Đề tài Phân tích chiến lược và chính sách kinh doanh công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 625

Công ty CPTVXDCT 625 trước đây là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng mà lực lượng nòng cốt thành lập từ Ban Giao Thông của Trung Ương cục Miền Nam và lực lượng thiết kế tại chỗ.

Trải qua gần 34 năm hoạt động, Công ty CPTVXDCT 625 không ngừng phát triển đi lên. Lực lượng CBCNV của công ty có tuổi đời trung bình còn trẻ (trung bình là 35 tuổi), trình độ tay nghề cao, hầu hết tất cả CBCNV trong công ty đều có trình độ chuyên môn cao.

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2735 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược và chính sách kinh doanh công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 625, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐHGTVT TP.HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ XÂY DỰNG -----oOo----- ĐỒ ÁN MÔN HỌC CHIẾN LƯỢC & CHÍNH SÁCH KINH DOANH PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC & CHÍNH SÁCH KINH DOANH CÔNG TY CPTVXDCT 625 GVHD: Nguyễn Thị Hạnh Tâm NSVTH: Nhóm 7 Lớp: KX06C6 TP.HỒ CHÍ MINH, THÁNG 06 NĂM 2009 * Lời mở đầu Chương1: Giới thiệu về công ty CPTVXDCT 625 Chương2: Phân tích chiến lược và chính sách kinh doanh công ty CPTVXDCT 625 Chương3: Kết luận và kiến nghị Lời mở đầu Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, hàng loạt những tập đoàn quốc tế, liên doanh trong và ngoài nước hình thành và phát triển một cách nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt và quyết liệt. Để tồn tại, các doanh nghiệp phải xác định cho mình một chiến lược đúng đắn. Nếu không có những chiến lược đúng đắn thì gần như chắc chắn doanh nghiệp sẽ nhận được sự thất bại trong kinh doanh. Hòa chung với xu hướng phát triển của nền kinh tế trong và ngoài nước công ty CPTVXDCT 625 cũng phải xác định cho mình một ướng đi mang tầm chiến lược để có thể tồn tai và phát triển lâu dài.Là một doanh nghiệp mới chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần hóacông ty 625 đã hoạch định cho mình những hướng đi như thế nào? Có phù hợp với xu hướng phát triển của ngành giao thông vận tải nói riêng và xu hướng phát triển của nhà nước và của giai đoạn kinh tế hiện nay hay không chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chiến lược và chính sách kinh doanh của công ty CPTVXDCT 625 đến name 2015. Nhóm 7 rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cô và các bạn để việc hoạch đinh chiến lược cho doanh nghiệp không bị lạc hướng. Chương 1: Giới thiệu về cơng ty CPTVXDCT 625 1. Tên công ty và trụ sở giao dịch Công ty CPTVXDCT 625 được thành lập từ năm 1975 tiền thân là đoàn khảo sát giao thông Miền Nam của Trung ương cục trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Năm 1982 lấy tên là Xí nghiệp khảo sát thiết kế 625 Năm 1993 lấy tên là công ty khảo sát thiết kế 625 Năm 1995-2006 lấy tên là công ty TVXDCT 625 Từ năm 2006 đến nay lấy tên là công ty CPTVXDCT 625 Tên giao dịch : CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 625 Tên đối ngoại: CIVIL ENGINEERING CONSULTANTS JOIN STOCK COMPANY 625. Tên viết tắt: CIENCO 625 Điện thoại: 08.38439.881 _ Fax : 84.8.38468460 Email: 02_625@hcm.vn.com 2. Logo Ở giữa có chữ CIENCO 6 thể hiện công ty thuộc Tổng Công ty XDCTGT 6 Hình ảnh trụ cầu thể hiện công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Thí nghiệm - khảo sát - thiết kế - tư vấn xây dựng các công trình giao thông. Hình ảnh hai đường bên ngoài như những cánh tay bắt lại thểâ hiện sự thống nhất, đoàn kết, thân ái. Logo chỉ có một màu đen thể hiện sự không quản ngại vượt khó của anh chị em cán bộ công nhân viên trong CIENCO 625 nói riêng và của toàn Tổng công ty nói chung . Đồng thời hình ảnh 2 cánh tay nhỏ dần về phía ngọn là hình ảnh của sự kết nối tương lai – không ngừng phát triển. 2 cánh tay nâng và ôm gọn lấy cây trụ cầu thể hiện việc không ngừng nâng cao chất lượng những công trình. 3. Slogan “Đoàn kết – thân ái – cùng chung tay xây dựng vì chất lượng những công trình” Nhờ có sự đoàn kết thân ái đã tạo nên sức mạnh của CIENCO 625 đồng thời khai thác tối đa sự tâm huyết, nhiệt tình, năng động dù trong bất cứ hoàn cảnh nào của anh chị em CBCNV trong toàn công ty. Công ty CPTVXDCT 625 không ngừng học hỏi – nâng cao trình độ, tiếp cận công nghệ thông tin mới nhất để đảm bảo cho việc tư vấn – thiết kế những công trình không những đảm bảo cả về chất lượng mà còn đảm bảo cả tính mỹ quan của khu vực mà công trình được xây dựng. 3. Lĩnh vực kinh doanh Công ty CPTVXDCT 625 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực: Thí nghiệm địa chất, khảo sát xây dựng, tư vấn thiết kế các công trình giao thông trong và ngoài nước. 4. Tổ chức bộ máy quản lý a, Sơ đồ tổ chức ban điều hành công ty. Chủ tịch HĐQT Giám đốc Phó giám đốc kỹ thuật Phó giám đốc kinh doanh Phòng thí nghiệm địa chất Phòng thiết kế cầu cảng Phòng thiết kế cầu đường Phòng khảo sát xây dựng Phòng tài chính kế toán Phòng quản lý kinh doanh Phòng tổ chức hành chính Phòng thiết kế đường STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ 1 PHẠM DOÃN BA Chủ tịch HĐQT, bí thư chi ủy 2 NGUYỄN HOÀNG QUYỀN Phó chủ tịch HĐQT 3 NGUYỄN TRƯỜNG TRUNG Giám đốc 4 NGUYỄN MINH CHÂU Phó giám đốc điều hành 5 TRẦN SỸ MINH Phó giám đốc kỹ thuật trưởng phòng TKCĐ 6 NGUYỄN TẤN ĐẠT Trưởng phòng thiết kế đường 7 NGUYỄN VĂN HIỆP Trưởng phòng thiết kế cầu 8 ĐỖ THẾ DƯƠNG Trưởng phòng TCHC, Chủ tịch Công đoàn 9 PHAN TRIỀU Trưởng phòng thí nghiệm địa chất 10 TRẦN VĂMN MINH Trưởng phòng khảo sát 11 VŨ THANH ĐOAN Trưởng phòng tài chính kế toán 5. Tình hình lao động trong công ty Công ty hiện có 103 CB – CNV Trình độ đại học: 73 người chiếm 70,87% Trình độ cao đẳng: 5 người chiếm 4,85% Trỉnh độ trung cấp kỹ thuật: 14 người chiếm khoảng 14% Trình độ sơ cấp: 11người chiếm khoảng 10,68% Tuổi đời bình quân của CB – CNV trong công ty là 35,5 tuổi Với lực lượng lao động khá hùng hậu tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, được đào tạo từ nhiều nguồn và nhiều ngành nghề hợp lại, có kả năng tiếp thu nhanh những thàn tựu khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào lĩnh vực hoạt đông của mình. Đội ngũ CB – CNV thực sự mạnh về tổ chức, giỏi về chuyên môn và khả năng thực hiện SXKD, chủ động, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao, tận ụy và sáng tạo trong công việc, đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. 6. Tình hình máy móc thiết bị Các phòng thiết kế trung bình mỗi phòng có khoảng 12 máy vi tính. Các phòng còn lại trong công ty hầu hết những cán bộ chủ chốt làm việc liên quan đến máy tính đều được trang bị đầy đủ. Các thiết bị máy móc chuyên dụng như: Máy khoan, máy đo kinh vĩ, máy nén 3 trục, máy nén bêtông, máy trộn vữa, nén vữa, máy kéo uốn thép, đầm tiêu chuẩn Proctor,… và một số thiết bị chuyên dụng khác luôn đảm bảo cho việc thực hiện tiến độ của công trình. 7. Tình hình tài chính của doanh nghiệp Công ty CPTVXDCT 625 là một doanh nghiệp: Có tư cách pháp nhân đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam Có con dấu riêng, độc lập về tài sản, được mở tài khoản tai ngân hàng nhà nước, các ngân hàng trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Vốn điều lệ : 8.762.470.000 đ ( Tám tỷ bảy trăm sáu mươi hai triệu bốn trăm bảy mươi ngàn đồng) Trong đó vốn nhà nước: 58,16% Vốn các cổ đông khác: 41,84% Đầu kỳ năm 2008: 20.074.301.741 đồng. Cuối kỳ năm 2008: 20.182.065.851 đồng 8. Thuận lợi Côâng ty CPTVXDCT 625 trước đây là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng mà lực lượng nòng cốt thành lập từ Ban Giao Thông của Trung Ương cục Miền Nam và lực lượng thiết kế tại chỗ. Trải qua gần 34 năm hoạt động, Công ty CPTVXDCT 625 không ngừng phát triển đi lên. Lực lượng CBCNV của công ty có tuổi đời trung bình còn trẻ (trung bình là 35 tuổi), trình độ tay nghề cao, hầu hết tất cả CBCNV trong công ty đều có trình độ chuyên môn cao. 9. Khó khăn Công ty mới đi vào cổ phần nên còn nhiều bỡ ngỡ trong công tác. Nguồn vốn chủ sở hữu của nhà nước chiếm tới 58,16% nên công ty gặp khá nhiều khó khăn trong việc nhận thầu một số công trình. Mặc dù là doanh nghiệp có con dấu riêng, độc lập về tài sản song công ty CPTVXDCT 625 vẫn là một công ty thuộc tổng công ty XDCT 6, vẫn phải chịu sự chỉ đạo từ phía tổng công ty do đó một số chính sách của công ty còn ảnh hưởng nhiều từ phía tổng công ty. Do đặc thù của doanh nghiệp xây dựng nên vấn đề thanh khoản của moat số công trình còn bị trì trệ (Kéo dài thời gian thnah khoản. Chương 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC & CHÍNH SÁCH KINH DOANH CÔNG TY CPTVXDCT 625 I –TẦM NHÌN, SỨ MẠNG, MỤC TIÊU NGÀNH NGHỀ KINH DOANH 1. Tầm nhìn Mỗi doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược đầu tiên phải có tầm nhìn rõ ràng từ đó làm nền tảng để xác định sứ mạng và mục tiêu của tổ chức. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, thí nghiệm, tư vấn, thiết kế công trình. Công ty CPTVXDCT 625 xác định trong nền kinh tế thị trường nhất là khi đất nước gia nhập WTO thì sự cạnh tranh của các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt. Đặc biệt là việc các doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài mọc lên ngày càng nhiều buộc các doanh nghiệp trong nước cần phải xác định cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Trong những năm tiếp theo có thể các doanh nghiệp trước đây chưa tham gia vào lĩnh vực xây dựng cũng sẽ tìm cách nhảy vào thị trường kinh doanh về mặt xây dựng. Với xu hướng của nền kinh tế thị trường hầu hết các công trình đều phải tham gia đấu thầu do đó việc nhận thầu các công trình ngày càng gặp nhiều khó khăn do đó công ty cần phải đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu công ty ngày càng lớn mạnh, mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Việc đẩy mạnh công tác tiếp cận công nghệ thông tin và nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV trong công ty là một vấn đề trọng yếu. Cần phải có mối quan tâm chính đáng tới đời sống anh em CBCNV trong toàn công ty. 2. Sứ mạng a, Khái niệm: Sứ mạng là một phát biểu có giá trị lâu dài về mục đích. Nó phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Phát biểu về sứ mạng của doanh nghiệp cũng là phát biểu về triết lý kinh doanh, nguyên tắc trong kinh doanh, sự tin tưởng của doanh nghiệp Việc xác định sứ mạng của công ty đồng nghĩa với việc phải trả lời được các câu hỏi: Công việc kinh doanh của công ty là gì? công ty đang đứng ở vị trí nào trên thị trường? Bản sứ mạng kinh doanh là một bản tuyên bố lý do tồn tại của doanh nghiệp. Một bản sứ mạng rõ ràng là một điều hết sức can thiết để lập các mục tiêu và soạn thảo các chiến lược một cách có hiệu quả. b, Ý nghĩa của việc xác định sứ mạng - Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về chí hướng trong nội bộ tổ chức - Tạo cơ sở để huy động các nguồn lực của tổ chức - Hình thành khung cảnh và bầu không khí kinh doanh thuận lợi - Đóng vai trò tiêu điểm để mọi người đồng tình với mục đích và phương hướng của tổ chức -Tạo điều kiện chuyển hóa mục đích của tổ chức thành các mục tiêu thích hợp - Tạo điều kiện chuyển hóa mục tiêu thành các chiến lược và biện pháp hoạt động cụ thể khác. - Đảm bảo lợi ích, nhu cầu của khách hàng Đảm bảo các lợi ích xã hội. c, Nội dung bản sứ mạng của công ty CPTVXDCT 625 - khách hàng của công ty: Người tiêu thụ của công ty là tất cả các cá nhân, tổ chức có mối quan tâm đến chất lượng và tính thẩm mỹ của từng công trình. - Sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty là: Các bản báo cáo kết quả chất lượng, các bản vẽ thiết kế công trình. - Thị trường: công ty cạnh trạnh tại thị trường của ngành xây dựng. - Công nghệ: Công ty đặt mối quan tâm hàng đầu tới việc tiếp cận công nghệ hiện đại. - Sự quan tâm đối với vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi là mối quan tâm hàng đầu của của công ty đặt bên cạnh lợi ích xã hội. - Triết lý hoạt động của công ty là uy tín – chất lượng - Tự đánh giá về mình: Năng lực đặc biệt, lợi thế cạnh tranh chủ yếu của công ty là khảo sát, thí nghiệm, thiết kế, tư vấn các công trình. - Mối quan tâm đối với hình ảnh cộng đồng là mối quan tâm chủ yếu của công ty bởi hầu hết các công trình là mối quan tâm chủ yếu của xã hội. - Mối quan tâm đối với nhân viên: Công ty luôn đặt mối quan tâm hàng đầu tới đời sống về vật chất lẫn tinh thần của CBCNV trong công ty. - Trình tự xây dựng sứ mạng: Tầm nhìn Khởi thảo sứ mệnh Bổ sung hồn chỉnh Tuyên bố chính thức sứ mạng 3. Mục tiêu và ngành nghề kinh doanh 3.1 Mục tiêu: a, Khái niệm: Mục là những kết quả kỳ vọng, là những thành quả mà nhà quản trị muốn đạt được trong tương lai. Nó phản ánh trạng thái mong đợi cụ thể có thể thực hiện và cần phải thực hiện sau một khoảng thời gian nhất định. Có 2 loại mục tiêu cơ bản: +Mục tiêu ngắn hạn: là những mục tiêu cần hoàn thành trong một niên độ kinh tế. +Mục tiêu dài hạn: là những mục tiêu cần hoàn thành trong tương lai. Mục tiêu dài hạn thường thiết lập cho những vấn đề: Khả năng kiếm lợi nhuận, năng suất, vị trí cạnh tranh, kỹ thuật, trách nhiệm đối với xã hội. b, Nội dung và phương pháp xác định mục tiêu: Ban lãnh đạo công ty đặt ra mục tiêu cho doanh nghiệp cho những vấn đề trước mắt và lâu dài căn cứ vào căn cứ vào tầm nhìn và sứ mạng của công ty. Mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra không mới nhưng trên nền tảng những mục tiêu cũ nhưng phát triển các mục tiêu này lên tầm phát triển cao hơn. *Nội dung của bản mục tiêu: Trình đại hội cổ đông tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu theo từng giai đoạn như các thủ tục pháp lý để xây dựng ( giảm vốn chủ sở hữu nhà nước xuống còn dứơi 30%) Mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để nâng cao sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Không ngừng xây dựng thương hiệu và hình ảnh công ty 625 có tầm ảnh hưởng và uy tín trong ngành tư vấn xây dựng. Thực hiện lợi nhuận sau thuế đạt 2 tỷ, lợi tức 14%/năm. Phương án tăng vốn công ty: HĐQT thống nhất chỉ tăng vốn sở hữu cá nhân không tăng vốn sở hữu nhà nước. 3.2 Ngành nghề kinh doanh: + Khảo sát, thiết kế công trình: Giao thông, dân dụng, công nghiệp. + Xây dựng công trình giao thông, dân dụng, công nghiệp. + Tư vấn xây dựng công trình: Giao thông, dân dụng, công nghiệp. + Thí nghiệm vật liệu xây dựng công trình: Giao thông, dân dụng, công nghiệp. + Từ năm 2007 công ty mở rộng thêm một số ngành nghề kinh doanh có thế mạnh khác I –PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CHIẾN LƯỢC Mỗi doanh nghiệp để tồn tại và phát triển đều phải đạt trong môi trường kinh doanh nhất định. Môi trường có thể chia thành 2 loại cơ bản: Môi trường vĩ mô, môi trường vi mô và môi trường nội bộ của doanh nghiệp. Đối thủ cạnh tranh Nhà cung ứng Khách hàng Đối thủ tiềm ẩn Sản phẩn thay thế Nội bộ công ty Kinh tế Tự nhiên Văn hóa Kỹ thuật công nghệ Pháp luật, an ninh 1. Môi trường vĩ mô 1.1 Các ỵếu tố kinh tế Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng vô cùng lớn đến các đơn vị kinh doanh đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng. Mỗi nội dung của một yếu tố kinh tế có thể là moat cơ hội hoặc bất trắc đối với chiến lược của công ty. Các yếu tố cơ bản có ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược của công ty như: Suy thoái Hưng thịnh phục hồi Suy thoái Hưng thịnh phục hồi Khối lượng Thời gian Các giai đoạn của nền kinh tế bao giờ cũng trải qua 3 thời kỳ: Suy thoái, Phục hồi, hưng thịnh.Giai đoạn phục hồi và giai đoạn hưng thịnh là giai đoạn nền kinh tế phát triển. Đến một lúc nào đó nền kinh tế tiếp tục đi xuống (Quay trở về thời kỳ suy thoái). Khi đó môi trường hoạt động của ngành xây dựng cũng có sự biến động lớn. Theo chiều hướng phát triển của nền kinh tế. Người ta luôn tìm cách kéo dài thời gian ttăng trưởng và rút ngắn thời gian suy thoái. Giai đoạn của chu kỳ kinh tế. Tài trợ/đầu tư (Các nguồn tài trơ/đầu tư trong và ngoài nước) Tỷ lệ lạm phát Lãi suất ngân hàng và thuế Chính sách tiền tệ Mức độ thất nghiệp Những chính sách quan thuế Những sự kiểm soát lương bổng/ giá cả Cán cân thanh toán Tốc độ tăng trưởng GDP Tỷ lệ xuất nhập khẩu Hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành Thu nhập bình quân/ người/ năm Chính sách nhà nước và chính sách của từng vùng kinh tế Tất cả các yếu tố kinh tế đều có tác động hai mặt tới nền kinh tế: Nó có thể là cơ hội cũng có thể là bất trắc đối với doanh nghiệp do đó việc hoạch định chiến lược cần phải theo sát các yếu tố kinh tế. Bảng các chỉ tiêu kinh tế qua các năm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược & chính sách kinh doanh công ty cptvxdct 625.doc
Tài liệu liên quan