Đề tài Phân tích chiến lược và chính sách kinh doanh công ty TNHH xây dựng thương mại Long Anh

Công ty xây dựng Long Anh chuyên sản xuất sản phẩm các loại đá trong lĩnh vực xây dựng phục vụ cho nhu cầu thẩm mỹ,xây dựng và sinh hoạt nên các đối thủ của công ty tập trung trong ngành, ở đây chúng tôi đánh giá cao về khả năng tài chính lớn của một số công ty trong lĩnh vực xây dựng, các công ty này co tiềm năng về nguồn lực vốn, tài chính nên có thể thành lập các công ty con hoặc các chi nhánh của mình để kinh doanh sản xuất sản phẩm. Đối với tình hình nhập khẩu sản phẩm xây dựng, Việt Nam thường nhập khẩu các loại như: gạch men,gạch ốp lát,đá hoa cương,kính xây dựng . ở thị trường Thái Lan và Trung Quốc, ở hai thị trường này giá cả khá rẻ , đây là những sản phẩm có tính chất canh tranh lớn đối với công ty, chính sách nhà nước mở cửa thị trường này đã nhanh chóng xâm nhập vào Việt Nam. Đặc biệt , môi trường trong nước ổn định, thu hút các công ty nước ngoài tham gia vào thị trường nước ta. Đối với thị trường trong nước thì ngoài các công ty, tập đoàn lớn trong ngành còn có các công ty,tập đoàn lớn có tiềm lực về tài chính cũng có thể nhảy sang kinh doanh và sản xuất loại sản phẩm này, các công ty này có tiềm lực và đã có uy tín trên thị trường nên sản phẩm mới ra sẽ được nhười tiêu dùng chấp nhận. Thí trường trong nước chúng tôi đánh giá cao về các công ty như: Tổng VIGLACERA, Tổng 1, tập đoàn xây dựng COTEC, VINACONEX, công ty kỹ nghệ Miền Nam, công ty Kính Nổi – Viglacera miền nam đây là những tập đoàn công ty lớn có khả năng cả công nghệ kỹ thuật, nguồn lực tham gia vào thị trường sản phẩm này. Để có thể tồn tại và phát triển, công ty chúng tôi luôn đổi mới công nghệ , nâng cao chất lượng cạnh tranh , chúng tôi đã đưa ra những chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn,để từng bước tiến vào con đường hội nhập toàn cầu và thế giới một cách thật vững vàng và chắc chắn.

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2467 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược và chính sách kinh doanh công ty TNHH xây dựng thương mại Long Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế các doanh nghiệp cần phải xét đến là: - Lãi súât ngân hàng - Giai đọan của chu kỳ kinh tế - Cán cân thanh tóan - Chính sách tài chính và tiền tệ - GDP hàng năm - Tỷ lệ lạm phát - Các nguồn tài trợ - Mức độ thất nghiệp hàng năm - Họat đông đầu tư trong và ngòai nước - Sự phát triển của các ngành kinh doanh mới - Tốc độ phất triền của các ngành chủ chốt - Cơ câu chi tiêu của các tầng lớp dân cư - Thu nhâp bình quân đầu người - Tỷ lệ đầu tư sản xuất kinh doanh - Sự biến động của giá cả thị trường… Chiến lược của mỗi công ty đều quan tâm đến đầu ra, đấu vào của thị trường. Thị trường cấn đến sức mua của người tiêu dung, do đó môi trường kinh tế bao gồm những yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và cơ cấu tiêu dùng của người dân. 1.2/ Các yếu tố chính phủ và chính trị 1.2.1.Chính trị: Tình hình chính trị VN ngày càng ổn định đã tạo môi trường kinh doanh an toàn thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài nước. 1.2.2. Yếu tố pháp lý Việc ban hành các văn bản đã tạo nên hành lang pháp lý cho hoặt động kinh doanh trong đó có hoặt động xây dựng - thương mại. Đặc biệt, nước ta đã gia nhập WTO đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho các DN do việc cắt giảm thuế nhập khẩu và cho phép đầu tư tự do của các nước vào VN. Thuế: Các loại hình DN ở VN ngày càng đa dạng và phát triển do chuyển hướng của nền kinh tế sang nền kinh tế thị trường mở cửa bắt đầu từ thời kỳ Nhà nước xóa bỏ cơ chế quản lý tập trung bao cấp vào những năm giữa thập kỷ 80. Đặc biệt các mô hình kinh doanh hiện đại và công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ từ sau khi VN gia nhập WTO và cam kết mở cửa thị trường. Việc nộp và hạch toán thuế TNDN là một vấn đề rất được quan tâm từ phía các DN và cả Chính phủ bởi vì nộp thuế TNDN là 1 nghĩa vụ không thể trốn tránh với hầu hết các loại hình DN cả trong nước và cả nước ngoài đang hoạt động tại VN và thuế TNDN là 1 nguồn thu ngân sách chính của Chính phủ. Theo những quy định chung của Luật thuế TNDN năm 2003 thì mọi tổ chức, cá nhân sx, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập đều phải nộp thuế TNDN trừ 1 số đối tượng như hộ gia đình, cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã sx nông nghiệp có thu nhập từ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản 1.3/Các yếu tố văn hóa – xã hội - Văn hóa là tổng thể phức hợp những giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo nên, bao gồm các yếu tố: ngôn ngữ, tôn giáo, giá trị và thái độ, cách cư xử và phong tục, các yếu tố văn hóa thẩm mỹ và giáo dục. - Văn hóa ngày càng có ảnh hưởng sâu sắc đến các hoạt động của các tổ chức DN. Do đó, nghiên cứu đặc trưng văn hóa của từng nước khác nhau là không thể thiếu trong nội dung nghiên cứu môi trường vĩ mô. => Những biến đổi về văn hóa – xã hội và đặc điểm của nó có thể gây ra những khó khăn hay tạo thuận lợi cho các DN, tuy rằng những diễn biến xã hội thường chậm và khó nhận biết. - Các yếu tố văn hóa – xã hội cần được quan tân phân tích là + Chất lượng cuộc sống của dân cư, sở thích vui chơi giải trí của tầng lớp xã hội. + Các chuẩn mực về đạo đức phong cách sống. + Tình hình về nhân lực như: lực lượng lao động nữ, lượng dự trữ lao động + Trình độ văn hóa và nghề nghiệp của dân cư và của người lao động. + Truyền thống văn hóa và các tập tục xã hội + Các tôn giáo và vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội, các xung đột tôn giáo. +Tình hình nhân khẩu:tỷ lệ tăng dân số, cơ cấu dân cư. Tóm lại: Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về chất lượng thẩm mỹ càng cao. 1.4/ Các yếu tố tự nhiên - Các yếu tố tự nhiên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các quyết định chiến lược. - Về mặt tích cực, con người đã xây dựng những cơ sở hạ tầng như cầu đường, sân bay bến cảng, …làm cho điều kiện tự nhiên có những thay đổi tốt lên. Nhưng ngược lại thì người ta làm cho môi trường sống xấu thêm rất nhiều. - Bởi vậy, Chính phủ và công chúng đòi hỏi hoạt động của DN không được làm ô nhiễm MT, không làm mất cân bằng sinh thái, không làm lãng phí tài nguyên thiên nhiên. - Phân tích môi trường thiên nhiên, nhà chiến lược cần phải quan tâm đến những vấn đế sau: + Vị trí địa lý + Địa hình, địa chất + Thời tiết khí hậu sẽ gây chậm trễ cho quá trình cung ứng NVL + Năng lượng +Chính sách của nhà nước về bảo vệ MT. 1.5/ Các yếu tố kỹ thuật – công nghệ - Ngày nay, kỹ thuật – công nghệ phát triển rất nhanh đã chi phối mạnh mẽ sự phát triển kinh tế của nhiều nước theo khuynh hướng càng đổi mới công nghệ nhanh thì hiệu quả trong sản xuất kinh doanh càng cao. Bởi vì 1 công nghệ mới ra đời thì ưu việt hơn nên bao giờ cũng gây ra sự suy vong cho công nghệ cũ. - Những thành tựu kỹ thuật- công nghệ mới đi từ phát minh ở phòng thí nghiệm đến đưa ra sản xuất đại trà, đưa sản phẩm ra thị trường chỉ mất rất ít thời gian. => Tóm lại, với sự phát triển mau lẹ của kỹ thuật- công nghệ có thể tác động sâu sắc đến tính chất và giá cả của sản phẩm như sản phẩm đẹp hơn, bền hơn,tiến độ thi công nhanh hơn, dịch vụ, thị trường, nhà cung cấp, khách hàng, quy trình sản xuất, chức năng tiếp thị và vị thế cạnh tranh của DN trên thị trường. =>KẾT LUẬN: Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô trên đây có sự tương tác lẫn nhau và có vai trò rất quan trọng đối với DN, cụ thể là: Các yếu trố môi trường sẽ hình thành các tiền đề của kế hoạch chiến lược, đó là những căn cứ quan trong để vạch ra chiến lược. Các yếu tố môi trường vĩ mô cũng hình thành những cơ hội và nhuy cơ mà nhà chiến lược cần phát hiện sớm để có chiến lược thích nghi Phân tích môi trường vĩ mô không những chỉ biết quá khứ và hiện tại mà điều quan trọng hơn là để dự đoán cho tương lai trong hoàn cảnh đó DN phải có chiến lược thích ứng 2. Môi trường vi mô Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố trong ngành và là các yếu tố ngọai cảnh đối với doanh nghiệp, quyết định tính chất và mức độ cạnh tranh trong ngành sản xúât kinh doanh đó. 2.1. Đối thủ cạnh tranh Trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế khu vực, quá trình cạnh tranh trên các lĩnh vực cung cấp và xây dựng các công trình ngày càng gây gắt,Đặc biệt là tại thành phố HCM các doanh nghiệp xây dựng luôn mong muốn thâm nhập vào và chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực xây dựng nói chung cũng như cung cấp và thi công hoàn thiện các công trình có sử dụng các loại đá hoa cương làm trang trí nội thất như: công ty TNHH thương mại, dịch vụ và xây dựng THẠCH PHONG và Trung tâm đá hoa cương Hòang Việt. Các công ty này đang mở rộng mạng lưới , nâng cao công nghệ sản xuất và thi công nhầm gia tăng doanh số và thị phần nhằm chiếm lĩnh thị trường cũng như thắng thầu thi công các công trình m tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao uy tính. Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và xây dựng THẠCH PHONG: chuyên cung cấp và thi công các loại đá tự nhiên , granite, Marble, các loại mosaic thủy tinh, sử dụng trang trí nội thất, ốp lát các công trình. Các sản phẩm được nhập từ những mỏ đá nổi tiếng như: Anh Quốc, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thồ Nhĩ Kì, Italia,,,Hiện nay công ty còn nâng cao lợi thế bằng cách tung ra thị trường một sản phầm Slass mosaic- gạch thủy tinh nghệ thuật, vật liệu ốp lát hiện đại, được tạo ra từ thủy tinh nóng chảy, chịu nén tốt , không hút nước, không trơn trượt không phai màu, luôn giữ cho công trình mới … Trung tâm đá hoa cương Hòang Việt chuyên cung cấp các loại đá tự nhiên và sản xuất đá nhân tạo. Hiện nay công ty đang thực hiện chiến lược cải tiến đa dạng hoá và thu hút thị trường bằng cách đa dạng hoá sản phẩm đá nhân tạo. 2.2.Khách hàng Chủ đầu tư là khách hàng của doanh nghiệp. Là nhân tố hay tổ chức có nhu cầu thi công các công trình công nghiệp, dân dụng trong và ngoài nước. Chủ đầu tư lựa chọn doanh nghiệp thông qua đấu thầu. Qua những thành tựu công ty đạt được thì nhóm khách hàng mà công ty Long Anh luôn hướng tới đó là: Khách Sạn, Resort, Trung tâm triển lãm……. 2.3. Nhà cung cấp Long Anh là một công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp thi công và ốp lát các loại đá hoa cương( Granit, Marble…) thì bao giờ cũng phải liên kết với các nhà cung cấp để được cung ứng những tài nguyên khác nhau( các yếu tố đầu vào) như vật tư ,máy móc, thiết bị, nhân công….Các nhà cung cấp có thể gây một áp lực mạnh trong hoạt động của doanh nghiệp. Cho nên việc nghiên cứu để hiểu biết về những nhà cung cấp các nguồn lực cho DN là không thể bỏ qua. Có thể nói các tổ chức cung ứng vật tư, thiết bị có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung ứng vật liệu thi công, cung ứng hoăc cho thuê các máy móc thiết bị để thi công công trình. Mặt khác sự biến động giá cả vật liệu, thiết bị thi công ảnh hưởng đến chi phí thi công công trình mà công ty luôn tính đến. Những trục trặc trong việc cung ứng vật tư và máy móc có thể dẫn tới những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho doanh nghiệp thương mại nói chung và Long Anh nói riêng vì nó có thể dẫn đến ngừng sản xuất do không có vật tư,do máy hỏng,…kéo dài thời gian thi công so với dự kiến. Sau đây là một số nhà cung cấp vật tư, thiết bị cho công ty: Nhà cung cấp vật tư: Công ty Hà Giang, Hợp Tác Xã Thành Công, Doanh Nghiệp Long Thanh……. Nhà cung cấp thiết bị: Công Ty Trường Phụng,Hợp Tác Xã Thành Công…….. 2.4. Đối thủ tiềm ẩn Đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện chưa có mặt trên trong ngành nhưng có thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. Đối thủ tiềm ẩn nhiều hay ít,gây áp lực của họ tới ngành mạnh hay yếu phụ thuộc vào các yếu tố sau + Sức hấp dẫn của ngành: Yếu tố này được thể hiện qua các chỉ tiêu như tỉ suất sinh lợi, số lượng khách hàng, số lượng doanh nghiệp trong ngành. +Những rào cản gia nhập ngành : là những  yếu tố làm cho việc gia nhập vào một ngành khó khăn và tốn kém hơn . Kỹ thuật Vốn Các yếu tố thương mại : Hệ thống phân phối, thương hiệu , hệ thống khách hàng ... Các nguồn lực đặc thù: Nguyên vật liệu đầu vào ( Bị kiểm soát ), Bằng cấp, phát minh sáng chế, Nguồn nhân lực, sự bảo hộ của chính phủ ... Công ty xây dựng Long Anh chuyên sản xuất sản phẩm các loại đá trong lĩnh vực xây dựng phục vụ cho nhu cầu thẩm mỹ,xây dựng và sinh hoạt nên các đối thủ của công ty tập trung trong ngành, ở đây chúng tôi đánh giá cao về khả năng tài chính lớn của một số công ty trong lĩnh vực xây dựng, các công ty này co tiềm năng về nguồn lực vốn, tài chính nên có thể thành lập các công ty con hoặc các chi nhánh của mình để kinh doanh sản xuất sản phẩm. Đối với tình hình nhập khẩu sản phẩm xây dựng, Việt Nam thường nhập khẩu các loại như: gạch men,gạch ốp lát,đá hoa cương,kính xây dựng….. ở thị trường Thái Lan và Trung Quốc, ở hai thị trường này giá cả khá rẻ , đây là những sản phẩm có tính chất canh tranh lớn đối với công ty, chính sách nhà nước mở cửa thị trường này đã nhanh chóng xâm nhập vào Việt Nam. Đặc biệt , môi trường trong nước ổn định, thu hút các công ty nước ngoài tham gia vào thị trường nước ta. Đối với thị trường trong nước thì ngoài các công ty, tập đoàn lớn trong ngành còn có các công ty,tập đoàn lớn có tiềm lực về tài chính cũng có thể nhảy sang kinh doanh và sản xuất loại sản phẩm này, các công ty này có tiềm lực và đã có uy tín trên thị trường nên sản phẩm mới ra sẽ được nhười tiêu dùng chấp nhận. Thí trường trong nước chúng tôi đánh giá cao về các công ty như: Tổng VIGLACERA, Tổng 1, tập đoàn xây dựng COTEC, VINACONEX, công ty kỹ nghệ Miền Nam, công ty Kính Nổi – Viglacera miền nam… đây là những tập đoàn công ty lớn có khả năng cả công nghệ kỹ thuật, nguồn lực tham gia vào thị trường sản phẩm này. Để có thể tồn tại và phát triển, công ty chúng tôi luôn đổi mới công nghệ , nâng cao chất lượng cạnh tranh , chúng tôi đã đưa ra những chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn,để từng bước tiến vào con đường hội nhập toàn cầu và thế giới một cách thật vững vàng và chắc chắn. 2.5. Sản phẩm thay thế   Sản phẩm và dịch vụ thay thế là những sản phẩm, dịch vụ có thể thỏa mãn nhu cầu tương đương với các sản phẩm dịch vụ trong ngành. áp lực cạnh tranh chủ yếu của sản phẩm thay thế là khả năng đáp ứng nhu cầu so với các sản phẩm trong ngành, thêm vào nữa là các nhân tố về giá, chất lượng , các yếu tố khác của môi trường như văn hóa, chính trị, công nghệ cũng sẽ ảnh hưởng tới sự đe dọa của sản phẩm thay thế đối với những sản phẩm của cog ty ta. Trong thị trường này sản phẩm có hình dạng và tính chất tương tự các loại sản phẩm đá nhưng chất liệu làm bằng các loại vậy liệu có giá thành rẻ hơn ví dụ như:vật liệu đất, cát… đây là sản phẩm có khả năng cạnh tranh thay thế rất lớn, công dụng và các ưu nhược điểm khá tốt, bên cạnh đó còn là các loại gỗ,vật liệu kim loại trang trí..cũng có tính năng và cộng dụng vượt trội mà giá thành lại hấp dẫn đây đều là những sản phẩm chuyên dụng trong trong lĩnh vực cung cấp thi công và ốp lát trang trí nội thất cho các công trình công nghiệp và dân dụng trong và ngòai nước. chính vì vậy mà cog ty đã không ngừng ngiên cứu,kiểm tra và chú ý tới các sản phẩm thay thế tiềm ẩn.luôn dành nguồn lực để phát triển hoặc vận dụng cong nghệ mới vào những chiến lược của mình nhằm hạn chế tới mức tối thiểu sự cạnh tranh của các sản phẩm thay thế đối với sản phẩm của mình. 3. Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường Ma trận EFE tổng hợp, tóm tắt và đánh giá những cơ hội và nguy cơ chủ yếu của mội trường bên ngoài ảnh hưởng đến công ty => EFE giúp các nhà quản trị chiến lược đánh giá được mức độ phản ứng của tổ chức đối với những cơ hội và nguy cơ, đưa ra những nhận định môi trường bên ngoài tạo thuận lợi hay gây khó khăn cho tổ chức. Ma trận EFE được xây dựng theo 5 bước sau: Bước 1: Lập một danh mục từ 10-20 yếu tố cơ hội và nguy cơ chủ yếu, có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của công ty trong ngành kinh doanh. Bước 2: Phân loại tầm quan trọng 0.0 – 0.2 : Không quan trọng 0.2 – 0.4 : Ít quan trọng. 0.4 – 0.6 : Quan trọng. 0.6 – 0.8 : Khá quan trọng. 0.8 – 1.0 : Rất quan trọng. Phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan trọng) cho từng yếu tố. Tầm quan trọng của từng yếu tố tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của yếu tố đó đến sự thành công của công ty trong ngành xây dựng thương mại. Tổng số các mức phân loại được ấn định cho tất cả các yếu tố phải bằng 1,0. Bước 3: Đánh giá mức độ phản ứng của công ty với các yếu tố Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố quyết định sự thành công để cho thấy cách thức mà chiến lược hiện tại của công ty phản ứng với các yếu tố này 4 điểm là phản ứng tốt 3 điểm là phản ứng trên trung bình 2 điểm là phản ứng trung bình 1 điểm là phản ứng ít Bước 4: Nhân và cộng số điểm Nhân tầm quan trọng của mổi biến số với loại của nó để xác định số điểm về tầm quan trọng. Bước 5: Cộng tổng số điểm về tầm quan trọng của tất cả các yếu tố để xác định tổng số điểm của ma trận EFE. 2.5 là điểm trung bình 4 là số điểm cao nhất cho thấy rằng công ty đang phản ứng tốt với các cơ hội và mối đe dọa hiện tại trong môi trường của công ty. 1 là số điểm thấp nhất MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI Yếu tố vĩ mô chủ yếu Mức quan trọng Phân loại Số điểm quan trọng 1. Nền kinh tế, chính trị ổn định, phát triển. 0.17 2 0.34 2.Việt Nam gia nhập WTO 0.11 2 0.22 3. Nền kinh tế ở giai đoạn phục hồi 0.05 3 0.15 4. Nhu cầu thị trường tăng 0.2 4 0.8 5. Tỷ lệ tăng trưởng GDP trung bình 0.02 1 0.02 6. Thu nhập tăng 0.1 2 0.2 7. Dân số tăng 0.01 1 0.01 8. Xu hướng tiêu dùng 0.14 3 0.42 9. Công nghệ sản xuất tiên tiến 0.05 2 0.1 10. Tài nguyên 0.15 2 0.3 Tổng 1 2.56 Nhận xét: Với tổng số điểm quan trọng là 2.56 các chiến lược của công ty vận dụng cơ hội hiện có cũng như tối thiểu hoá những nguy cơ có thể có từ mối đe doạ bên ngoài ở mức khá. Các cơ hội có thể thấy ở đây là: Công ty đã nắm bắt được nhu cầu về cung cấp thi công và ốp lát đá hoa cương của thị trường nhất là thị trường TP HCM đang tăng cao, với lợi thế sẵn có về công nghệ sản xuất hiện đại, cùng các nguồn lực khác để tận dụng triệt để cơ hội này. Bên cạnh đó, cũng tồn tại những mối đe doạ từ môi trường bên ngoài. Đó là việc Việt Nam gia nhập WTO, tạo điều kiện tiếp thu công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến, thuận lợi trong nhập khẩu nguyên vật liệu nhưng cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Do vậy, Long Anh cần nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách: Cải tiến mẫu mã, đa dạng hoá chủng loại sản phẩm: Đẹp, lạ mắt, nghệ thuật theo xu hướng hiện đại. Thực hiện các chiến lược Marketing mạnh mẽ: Quảng bá sản phẩm tới đông đảo quần chúng nhân dân trên nhiều phương tiện truyền thông như ti vi, tạp chí, internet… Tranh thủ tối đa chiếm lĩnh thị trường là các khu đô thị mới, các khách sạn, căn hộ cao cấp, … Cùng với đó công ty cũng đang gặp khó khăn vì nguồn nguyên vật liệu trong nước ngày càng khan hiếm vì vậy, phải tăng cường đầu tư, ổn định nguồn nguyên vật liệu cả trong và một số nước lân cận để đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho công ty sản xuất trong dài hạn. 4.Ma trận hình ảnh cạnh tranh Ma trận hình ảnh cạnh tranh để so sánh tổ chức/ doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu, dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành.=> Giúp các nhà quản trị chiến lược nhận diện được những điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức cùng các đối thủ cạnh tranh chủ yếu, xác định được lợi thế cạnh tranh cho tổ chức và các điểm yếu kém cần khắc phục. Thiết lập ma trận hình ảnh canh tranh được thực hiện qua 4 bước: Bước 1: Liệt kê những yếu tố quan trọng quyết định lợi thế cạnh tranh cho công ty. Thông thường khoảng từ 6-10 yếu tố Bước 2: So sánh và cho điểm theo từng yếu tố cho công ty và đối thủ cạnh tranh. Có thể đánh giá theo thang điểm mạnh (+) hoặc ngang nhau(=). Có thể cho điểm theo điểm 4 với 1 là yếu nhất và 4 là mạnh nhất. Bước 3: Cộng điểm của tất cả các yếu tố để biết được điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng công ty. Bước 4:Kết luận mức độ quan trọng và ảnh hưởng của điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Những hành động chiến lược cần thiết để khai thác điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. TT Các yếu tố quan trọng Mức độ quan trọng LONG ANH THẠCH PHONG HOÀNG VIỆT Hạng Điểm quan trọng Hạng Điểm quan trọng Hạng Điểm quan trọng 1 Chất lượng sản phẩm 0,2 4 0,8 3 0,6 3 0,6 2 Uy tín thương hiệu 0,15 4 0,6 4 0,6 4 0,6 3 Khả năng cạnh tranh về giá 0,15 2 0,3 2 0,3 3 0,45 4 Nguồn lực tài chính 0,1 3 0,3 4 0,4 3 0,3 5 Khả năng phục vụ khách hàng 0,1 3 0,3 2 0,2 3 0,3 6 Hoạt động marketing 0,05 1 0,05 2 0,1 3 0,15 7 Khuyến mãi 0,05 1 0,05 1 0,05 2 0,1 8 Khả năng sản xuất 0,1 3 0,3 2 0,2 2 0,2 9 Chủng loại sản phẩm 0,1 2 0,2 4 0,4 3 0,3 TỔNG 1 2,9 2,85 3,0 Nhận xét: Qua phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh chúng ta có thể xếp hạng đối thủ cạnh tranh như sau: Trung tâm Đá hoa cương Hoàng Việt đứng vị trí thứ nhất, sau đó đến Công ty TNHH XD-TM Long Anh rồi mới đến Công ty TNHH TM dịch vụ và XD Thạch Phong. Tổng số điểm quan trọng của Trung tâm Đá hoa cương Hoàng Việt là 3,0 cho thấy Trung tâm Đá hoa cương Hoàng Việt là một đối thủ cạnh tranh rất mạnh, nếu xét theo khía cạnh chiến lược thì Trung tâm Đá hoa cương Hoàng Việt ứng phó rất hiệu quả với môi trường bên ngoài. Đối thủ cạnh tranh thứ hai là Công TNHH TM dịch vụ và XD Thạch Phong có tổng số điểm là 2,85.Do vậy việc xậy dựng chiến lược của Công Ty TNHH XD-TM Long Anh cần hướng đến việc hạn chế những mặt mạnh của Trung tâm Đá hoa cương Hoàng Việt, hoàn thiện những điểm yếu của mình và thực hiện chiến lược phòng thủ đối với Công ty TNHH TM dịch vụ và XD Thạch Phong. III/ PHÂN TÍCH MỘI TRƯỜNG NỘI BỘ Nguồn nhân lực Về cơ cấu phân bố lao động: Các công đọan trong quá trình thi công chủ yếu là bằng thủ công, có sự đầu tư về máy móc thiết bị nhưng chưa triệt để, điều này chứng tỏ công ty biết tận dụng, không để lãng phí nguồn lực. Về độ tuổi: nguồn nhân lực của công ty Long Anh chủ yếu là lớp thanh niên với bầu nhiệt huyết và sức trẻ cộng với sự dày dạn kinh nghiệm của các bậc tiền bối làm cho đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty phát huy được năng lực tốt trong quá trình lao động để hòan thành công trình đúng thời hạn Về trình độ: ngòai bộ máy quản lý và nhân viên gián tiếp có trình độ từ trung cấp trở lên thì hầu hết công nhân của công ty có trình độ dưới PHTH khá cao Về mặt đào tạo: do phần lớn nhân viên của công ty là các công nhân làm việc tại công trình nên quá trình đào tạo được diễn ra trực tiếp tại công trình trong quá trình làm việc, đó là việc chỉ dạy và học hỏi lẫn nhau của công nhân. Khả năng tài chính Công ty chủ động trong vấn đề vốn, chủ yếu là sử dụng vốn điều lệ và phần lợi tức từ việc kinh doanh của công ty. Điều đó làm công ty chủ động được nguồn vốn trong quá trình kinh doanh và đầu tư, tránh tình trạng bị chiếm dụng và ứ động vốn. Hoạt động Marketing Do sự hạn chế về khả năng nhạy bén sự tác động của thi trường,Công ty TNHH XD – TM Long Anh chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của chiến lược marketing, chưa biết sử dụng một cách có hiệu quả của công nghệ truyền thông, do đó việc phát triển công ty đến một tầm cao hơn còn gặp nhiều hạn chế. Máy móc thiết bị Mặc dù có trang bi máy móc thiết bị nhưng chủ yếu công ty vẫn sử dụng chủ yếu là nguồn lực con người. Điều đó vừa tốt mà vừa không tốt đối với hoạt đông kinh doanh của công ty. Tốt là có thể tận dụng tối đa nguồn nhân lưc, có thể thi công dượng những phần công trình khó mà máy móc không thể làm được.Còn không tốt là điều đó có thể ảnh hưởng đến tiến độ công trình Bước cuối cùng trong việc phân tích nội bộ đó là xây dựng ma trận các yếu tố nội bộ (IFE). Ma trận này tóm tắt và đánh giá những mặt mạnh và mặt yếu quan trọng của các bộ phận kinh doanh chức năng và nó cũng cung cấp cơ sở để xác định và đánh giá mối quan hệ trong các bộ phận này Ma trận IFE được phát trển theo 5 bước sau: Bước 1: Liệt kê các yếu tố bên trong, bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu của công ty Bước 2: Xáx định mực độ quan trọng của từng yếu tố bằng cách phân lọai cho mỗi yết tố như sau: 0,0: không quan trọng 1,0:Quan trọng nhất Tầm quan trọng của nó cho thấy sự tác động của nó tới sự thành công của công ty. Tổng công của tất cả các mực độ quan trọng này phải bằng 1,0 Bước 3: Dựa trên cơ sở công ty phân lạoi từ 1 -> 4 cho mỗi yếu tố Đại diện cho điểm yếu lớn nhất: phân lọai bằng 1 Đại diện cho điểm yếu nhỏ nhất: phân lọai bằng 2 Đại diện cho điểm mạnh nhỏ nhất: phân lọai bằng 3 Đại diện cho điểm mạnh lớn nhất: phân lọai bằng 4 Bước 4: Số điểm quan trọng cho mỗi biến số là tích của mực độ quan trọng của mỗi yếu tố với lọai của nó Bước 5: xác định điểm quan trọng của mỗi tổ chức bằng cách công các số điểm quan trọng của các yếu tố Số điểm quan trọng tổng cộng được phân lọai như sau: Số điểm thất nhất: 1,0 Số điểm trung bình: 2.5 Số điểm cao nhất: 4,0 Số điểm quan trọng tổng cộng< 2,5 : Công ty yếu về mặt nội bộ Số điểm quan trọng tổng công> 2,5 : Công ty mạnh về mặt nội bộ Ma trận đánh giá nội bộ(IFE) Các yếu tố bên trong Mức độ quan trọng Phân lọai Số điểm quan trọng 1.Họat động Marketing 0.05 1 0.05 2.Chất lượng sản phẩm 0.2 4 0.8 3.Cơ cấu tổ chức bộ máy 0.05 2 0.1 4.Khả năng tài chính 0.1 3 0.3 5.Trình độ kỹ thuật tay nghề của công nhân 0.1 3 0.3 6.Máy móc thiết bị 0.05 2 0.1 7.Khả năng sản xuất 0.1 3 0.3 8.Uy tín công ty 0.15 4 0.6 9.Khả năng cung ứng nguyên vật liệu 0.1 4 0.4 10.Tinh thần làm việc của người lao động 0.1 3 0.3 Tổng cộng 1.0 3.2 Nhận xét: Công ty nên tập trung phát triển nguồn lực để đầu tư thiết bị công nghệ, nâng cao trình độ tay nghề của cán bộ công nhân viên để doanh nghiệp phát triển mạnh toàn diện. Và qua phân tích mội trường bên trong ta thấy nội bộ công ty ở mức độ khá mạnh với thang điểm 3,2. Tuy nhiên công ty vẫn còn một số điểm yếu cần phải có giải pháp khắc phục như phát triển cơ cấu tổ chức bộ máy, thường xuyên đào tạo bồi dưỡng tay nghề, xúc tiến đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Hoạt động marketing của công ty chưa được chú trọng. Bên cạnh đó công ty cũng có những lợi thế về chất lượng sản phẩm, uy tín của công ty, cung ứng nguyên vật liệu kịp thời đáp ứng các yêu cầu của đối tác. Phát huy năng lực cốt lõi của công ty IV/ TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, MỤC TIẾU 1. Tầm nhìn Tầm nhìn chíến lược của doanh nghiệp về cơ bản là hướng tiếp cận tiên phong đối với lĩnh vực kinh doanh ma chúng ta đang theo đuổi. Thiết lập chiến lược cho công ty là chúng ta đang họach định hướng đi cho công ty ngày càng rõ rang Cũng như bao công ty khác, tầm nhìn của công ty TNHH XD – TM Long Anh đó là trở thành một công ty dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vục cung cấp và thi công các lọai đá. Biến những khu đất trống thành những khu resort cao cấp và khu du lịch tuyệt vời cho khách du lịch làm tôn them vẻ đẹp cho đất nước Việt Nam. Và không chỉ dừng ở đó Long anh còn có khả năng vươn ra thế giới, đủ sức cạnh tranh với các công ty , tập đòan lớn trên thế giới. 2. Sứ mệnh Sứ mệnh của công ty là một phát biểu có giá trị lậu dài về mục đích hay nói cách khác sứ mệnh dung để xác định mục đích, lý do ra đời, sự tồn tại và phát triển của công ty. Sứ mệnh của công ty dung để phên biệt cong ty này với công ty khác, nó chứng minh tính hữu ích và các ý nghĩa trong sự tồn tại của

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược & chính sách kinh doanh công ty tnhh xd- tm long anh.doc
Tài liệu liên quan