Đề tài Phân tích chuỗi giá trị cá tra tại tỉnh An Giang
MỤC LỤC Trang phụ bìa i Lời cam đoan ii Bảng tóm tăt quá trình học tập công tác và hoạt động Khoa học Kỹ thuật . v Lời cảm ơn . vi Tóm lược vii Abstract viii Mục lục ix Danh sách bảng xii Danh sách sơ đồ . xiii Những từ viết tắt . xiv Chương 1 MỞ ĐẦU 1 1.1. Đặt vấn đề . 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu . 1 1.2.1. Mục tiêu chung . 1 1.2.2. Các mục tiêu cụ thể . 1 1.3. Các câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu . 2 1.4. Nội dung nghiên cứu 2 1.4.1. Xác định thực trạng hoạt động sản xuất, mua bán và tiêu dùng của các tác nhân chính trong chuỗi ngành hàng cá tra ở tỉnh An Giang. 2 1.4.2. Phân tích chuỗi giá trị 3 1.4.3 Phân tích SWOT 3 1.4.4 Đề xuất giải pháp nâng cấp chuỗi . 3 1.5. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu . 3 1.6. Kết quả mong đợi . 3 1.7. Đối tượng thụ hưởng . 4 Chương 2 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU . 5 2.1.Tổng quan về sản xuất, chế biến, tiêu thụ thủy sản ở Việt Nam . 5 2.2.Tổng quan về địa bàn nghiên cứu – Thực trạng Sản xuất, Chế biến, Tiêu thụ thủy sản tỉnh An Giang. 9 2.2.1. Đặc điểm Tự nhiên - Kinh tế - Xã hội tỉnh An Giang. 9 2.2.2. Thực trạng sản xuất, chế biến, tiêu thụ thủy sản ở tỉnh An Giang. 10 2.2.3. Vai trò của ngành thuỷ sản đối với phát triển ĐBSCL và tỉnh An Giang nói riêng. 20 Chương 3 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 22 3.1. Phương pháp luận về Phân tích Chuỗi giá trị trong tiếp cận nghiên cứu 22 3.1.1. Khái niệm về chuỗi giá trị . 22 3.1.2. Phân tích chuỗi giá trị 25 3.1.3. Chiến lược nâng cấp chuỗi 26 3.2. Tiến trình nghiên cứu . 27 Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu x 3.3. Phương pháp nghiên cứu . 27 3.3.1. Địa bàn nghiên cứu 27 3.3.2. Phương pháp thu thập số liệu . 27 3.3.3. Phương pháp phân tích . 28 Chương 4 KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN . 29 4.1 Hoạt động Sản xuất, Mua bán và Tiêu dùng của các tác nhân chính trong chuỗi cá tra ở An Giang . 29 4.1.1 Trại cá giống . 29 4.1.1.1 Lao động . 29 4.1.1.2 Hoạt động mua cá bột . 30 4.1.1.3 Hoạt động bán cá giống . 31 4.1.1.4 Thuận lợi, khó khăn và giải pháp của trại giống cá 32 4.1.1.5 Tiên đoán/mong đợi sự phát triển ngành cá và mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai 33 4.1.2 Nông dân nuôi cá tra. 33 4.1.2.1 Lao động tham gia nuôi cá. 34 4.1.2.2 Họat động nuôi cá năm 2007. 35 4.1.2.3 Hoạt động bán của nông dân. 37 4.1.2.4 Thuận lợi, khó khăn và giải pháp trong khâu nuôi cá . 39 4.1.2.5 Tiên đoán/mong đợi về sự phát triển ngành hàng cá trong tương lai . 40 4.1.3 Thương lái . 40 4.1.3.1 Lao động tham gia hoạt động mua bán . 41 4.1.3.2 Hoạt động mua 41 4.1.3.3 Hoạt động bán cá . 43 4.1.3.4 Những thuận lợi, khó khăn , biện pháp giải quyết trong hoạt động mua bán cá . 43 4.1.3.5 Định hướng kinh doanh và tiên đoán sự phát triển ngành hàng cá tra . 44 4.1.4 Công ty chế biến 44 4.1.4.1 Tình hình lao động trong công ty chế biến . 44 4.1.4.2 Hoạt động mua bán . 45 4.1.4.3 Mở rộng thị trường . 45 4.1.5 Người tiêu dùng . 45 4.1.5.1 Chi tiêu của gia đình. 46 4.1.5.2 Mức tiêu thụ cá của người tiêu dùng . 46 4.1.5.3 Những nhân tố ảnh hưởng khi lựa chọn cá . 47 4.1.5.4 Nhu cầu, mong đợi và đề xuất của người tiêu dùng về thị trường cá 49 4.1.6 Người hỗ trợ/thúc đẩy chuỗi . 50 4.1.6.1 Hỗ trợ/thúc đẩy trong khâu nuôi cá . 50 4.1.6.2 Các chính sách và tạo điều kiện thuận lợi cho người nuôi cá 51 4.1.6.3 Đánh giá xu hướng thị trường cá 52 4.1.6.4 Thuận lợi, khó khăn và giải pháp của việc hỗ trợ người nuôi cá 52 4.1.6.5 Tiên đoán về sự phát triển kinh doanh cá tra ở địa phương . 52 4.2. Phân tích chuỗi giá trị cá tra . 53 4.2.1 Bản đồ chuỗi giá trị cá hiện tại. 53 4.2.2 Mô tả chuỗi 53 4.2.3 Kênh thị trường chuỗi 55 4.2.4 Phân tích kinh tế chuỗi giá trị cá tra . 56 4.2.4.1 Giá trị gia tăng 56 4.2.4.2 Giá trị gia tăng thuần của chuỗi . 59 4.3 Phân tích SWOT 62 4.3.1 Điểm mạnh . 63 4.3.2 Cơ hội . 63 4.3.3 Những điểm yếu 64 4.3.4 Những thách thức . 65 4.4 Chiến lược nâng cấp chuỗi . 69 4.4.1 Xác định tầm nhìn . 69 4.4.2 Chọn chiến lược nâng cấp. 69 4.4.3 Các giải pháp hành động thực hiện nâng cấp chuỗi. 70 4.4.3.1 Khâu sản xuất giống 70 4.4.3.2 Qui hoạch vùng nuôi an toàn . 71 4.4.3.3 Nhà máy chế biến cá xuất khẩu . 72 4.4.3.4 Tổ chức các Liên hiệp sản xuất cá sạch, ATVSTP . 72 4.4.3.5 Tổ chức nhóm liên kết trong cộng đồng các DNCB cá XK 74 4.4.3.6 Tài chính . 74 4.4.3.7 Thị trường 74 Chương 5 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ . 75 5.1 Kết luận 75 5.2 Đề nghị. 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 78
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích chuỗi giá trị cá tra tại tỉnh An Giang.PDF