Đề tài Phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên

 

 

MỞ ĐẦU 1

PHẦN I 3

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH 3

KIM LIÊN 3

1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 3

2) Bộ máy tổ chức, quản lý của công ty khách sạn du lịch Kim Liên. 5

3. Các lĩnh vực kinh doanh của khách sạn 7

Nhà hàng số 9 7

Nhà hàng số 3: thường phục vụ khách nội địa (phục vụ các bữa ăn điểm tâm và 7

4. Môi trường kinh doanh và cơ sở vật chất kỹ thuật 8

5. Những khó khăn và thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn 10

6. Các chiến lược kinh doanh của khách sạn 11

Phần II 13

THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 13

CỦA CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 13

1 Đặc điểm kinh doanh khách sạn 13

1.1Khái niệm về khách sạn và kinh doanh khách sạn 13

1. 2 Vai trò của khách sạn đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng . 13

1.3 Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 15

1.4 Nội dung kinh doanh khách sạn 16

1.5 Các loại cơ sở kinh doanh 18

1.6 Thị trường kinh doanh khách sạn 19

2.Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 21

Các chỉ tiêu 21

3. Thị trường kinh doanh 22

4. Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trong kinh doanh khách sạn 23

phần III 25

Đánh giá chung và ý kiến đề xuất 25

1. Điểm mạnh, điểm yếu của khách sạn 25

2. Đánh giá tình hình kinh doanh của khách sạn 25

3. Đánh giá về cơ cấu tổ chức bộ máy trong khách sạn 26

4. ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn 26

Kết luận 28

 

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 4748 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghệ thông tin vào việc thực hiện thu, chi, đặc biệt là máy tính.Tổ công tác kế toán của khách sạn đã hoạt động có hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn chính xác hơn. + Bầu không khí của doanh nghiệp : nguồn nhân lực trong khách sạn ít có sự biến động nên mối quan hệ giữa công nhân viên rất thân thiện gần gũi, họ có trách nhiệm lẫn nhau. +Công tác marketing: đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng. Cụ thể tìm thị trường, tổ chức bán sản phẩm tìm ra các mối ký kết hợp đồng. Tuy nhiên do kinh phí cho hoạt động này có phần eo hẹp nên vai trò của phòng marketing trong việc nghiên cứu thị trường còn bị hạn chế. *Cơ sở vật chất kỹ thuật - Khách sạn Kim Liên I (bao gồm nhà 4,5,9) được ưu tiên trang thiết bị loại tốt. Mỗi phòng ở đều có đầy đủ tiện nghi đồ dùng cho khách. Khu nhà 4 được cải tạo theo hướng 3 sao có cầu thang máy, hệ thống thông tin liên lạc viễn thông quốc tế, kênh ti vi vệ tinh.Nhà 4 bao gồm 60 phòng cũng được đưa vào những trang thiết bị loại tốt như: bàn ghế, tủ, đệm, ti vi, điều hoà, bồn tắm, vòi hoa sen, quạt thông gió. Nhà số 9 có một hội trường nhỏ và quầy lễ tân dành cho khu nhà này. khách sạn Kim Liên I với những nhà hàng để phục vụ khách quốc tế bao gồm nhà hàng số 1,4,9. -Khách sạn Kim Liên II: dùng để phục vụ khách nội địa là chủ yếu. Các trang thiết bị loại tốt để phục vụ khách như : điều hoà, ti vi, tủ, đệm cao cấp, bàn ghế, tủ lạnh, quạt trần. Khách sạn Kim Liên II có 2 nhà hàng, nhà hàng số 2,3. Ngoài ra khách sạn còn có một dãy phòng ban bao gồm một dãy nhà 2 tầng với diện tích 300m2 : phòng giám đốc, phòng phó giám đốc, phòng tổ chức hành chính, phòng kế hoạch, phòng tài chính kế toán. Bộ phận tu sửa, bộ phận giặt là, bộ phận phần mền tin học, tin học viễn thông, phòng lễ tân Kim Liên I và II. Khách sạn còn có một số khu vui chơi giải trí như: sân tennis, bể bơi, massage, bar, karaôkê, khu thể thao bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ. Bên cạnh đó còn có khu trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm đầu tư công nghệ. 5. Những khó khăn và thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn Trong hơn 40 năm kể từ khi xây dựng khách sạn Kim Liên đã trải qua rất nhiều khó khăn để có được khách sạn Kim Liên như ngày nay.Những khó khăn liên tiếp xảy ra ngay từ những năm đầu thành lập tưởng chừng như không thể tồn tại được nữa nhưng chính cán bộ công nhân viên của khách sạn đã vượt qua tất cả để khắc phục và họ đã góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng nên công ty khách sạn du lịch Kim Liên ngày nay. Nhưng khách sạn chưa thoát khỏi sự lầy lội mỗi khi mưa to. Những khó khăn liên tiếp xảy ra với tinh thần đoàn kết tin tưởng của đội ngũ cán bộ công nhân viên mà khách sạn cũng dần được cải tạo như hiện nay. Khách sạn Kim Liên ngày nay đã được cải tạo mới với trang thiết bị hiện đại góp phần vào việc tăng doanh thu cho khách sạn. Điều đáng nói ở đây là đơn vị đã đặt lòng tin ở khách thể hiện ở sự trung thực, đồ trang sức quý giá của khách làm rơi hay để quên đã trở thành truyền thống quý báu trong suốt chặng đường phát triển của khách sạn. Không chỉ có vậy, ngày nay các khách sạn nhà hàng mọc lên ngày càng nhiều cũng chính vì vậy mà khách sạn Kim Liên cũng như khách sạn khác luôn có sự cạnh tranh gay gắt với nhau, luôn thay đổi tiến tới những mục đích đề ra để thu hút khách đến với khách sạn từ khâu phục vụ đến trang thiết bị tiện nghi. + Trình độ ngoại ngữ của cán bộ công nhân viên chưa đồng đều + Nguồn vốn tự có chưa nhiều nên vẫn còn khó khăn khi đề ra các chiến lược kinh doanh 6. Các chiến lược kinh doanh của khách sạn *Chiến lược nhân sự Đội ngũ lao động trong khách sạn từ lãnh đạo đến nhân viên đều đang phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao. Mặc dù công ty có nhiều thành công trong vực lĩnh kinh doanh nhưng vấn đề mà công ty đang quan tâm chú ý là vấn đề ngoại ngữ của cán bộ công nhân viên. Trong thời gian qua, khách sạn đã mở nhiều khoá học tiếng Anh, tiếng Trung nhằm nâng cao hiệu quả giao tiếp của nhân viên với khách. Khách sạn Kim Liên có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận có công việc riêng, chức năng riêng và hoạt động rất linh hoạt. Tất cả các quyết định đưa ra và được thực hiện rất nhanh chóng bởi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận chuyên trách. Ban lãnh đạo công ty đã có chiến lược tuyển dụng đào tạo, bồi dưỡng nhân sự, có chính sách đãi ngộ . Chính vì vậy doanh thu và lợi nhuận của khách sạn tăng lên qua các năm. *Chiến lược đầu tư - 1986 khách sạn đã xây dựng khu nhà 2 tầng, khu vực làm việc và khu dịch vụ giải khát, tắm hơi cho khách ở khách sạn . - 1989 khách sạn cải tạo nâng cấp lại 16 căn hộ tầng trệt của nhà số 4 và số 6 thành 32 phòng đơn khép kín riêng biệt. - 1991 khách sạn đã nâng cấp toàn bộ nhà số 9 - 4/1994 cải tạo nhà hàng số 4 - 1997 –1998 nâng cấp nhà hàng số 1 đạt tiêu chuẩn quốc tế Chính vì thế trong 3 năm trở lại đây tổng số khách quốc tế và nội địa tại khách sạn không ngừng tăng lên mang lại cho khách sạn nguồn khách lớn và lợi nhuận cao. *Chiến lược sản phẩm Về hoạt động kinh doanh ăn uống của công ty trong vài năm gần đây phát triển mạnh. Doanh thu tăng với tỷ lệ khá cao. Công ty đã chú trọng đầu tư mở rộng hình thức phục vụ : tiệc Âu, Á, ăn điểm tâm, tiệc đứng, tiệc ngồi, tiệc cưới, hội nghị, hội thảo, liên hoan, sinh nhật, phục vụ ăn theo đoàn đặt trước, ăn riêng lẻ, ăn trọn góiCác món ăn của nhà hàng rất đa dạng. Ngoài đặc sản Âu, Á, các món dân tộc, khách sạn Kim Liên với hương vị riêng biệt, món nem Kim Liên được mọi khách hàng ưa chuộng. Đồ uống ở đây khá phong phú: rượu, bia, trà, cà phê, nước ngọt, và cocktail +Về nguyên liệu bổ sung: việc đầu tư cho dịch vụ bổ sung đã được khách sạn chú ý nhằm thu hút khách như dịch vụ karaôkê, massage, hàng tiêu dùng, đồ lưu niệm, điện thoại,bể bơi, tennis, cắt tóc, giặt là, lữ hành, đổi tiền, dịch vụ, photocopy, dịch thuật, sàn nhảy.... Với chiến lược phát triển sản phẩm đa dạng hoá sản phẩm mà các loại hình dịch vụ của công ty là khá đầy đủ đáp ứng được nhu cầu thiết thực cho mọi đối tượng khách làm cho doanh thu và lợi nhuận của tăng lên.Tuy nhiên cần phải nâng cao hơn nữa, đa dạng hoá loại hình dịch vụ bổ sung như cho thuê phương tiện đi lại, máy ảnh, cameranhằm thu hút nhiều hơn nữa cho khách sạn. Phần II Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 1 Đặc điểm kinh doanh khách sạn Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã có sự phát triển vượt bậc, chính vì thế cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện, nhu cầu đi du lịch của con người ngày một tăng lên. Đặc biệt các bữa ăn trong gia đình đang dần nhường chỗ cho bữa ăn ngoài gia đình và giao thông đi lại ngày một dễ dàng hơn. Đây là điều kiện thuận lợi cho ngành kinh doanh khách sạn phát triển. 1.1Khái niệm về khách sạn và kinh doanh khách sạn Ngành kinh doanh khách sạn có nguồn gốc từ các nhà trọ phục vụ khách xa nhà. Dần dần do sự phát triển của lực lượng sản xuất, nền kinh tế hàng hoá xuất hiện, nhu cầu của khách ngày càng cao và đa dạng đồng thời các chủ khách sạn cũng muốn mở rộng phạm vi hoạt động của mình, ngoài dịch vụ lưu trú họ còn kinh doanh các dịch vụ ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác. Khách sạn là cơ sở kinh doanh phục vụ khách lưu trú trong một thời gian ngắn, đáp ứng các nhu cầu về mặt ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác. Chất lượng và sự đa dạng trong khách sạn làm cơ sở để xác định thứ hạng của nó. Ngày nay, khách sạn đã phát triển mạnh và đa dạng ở mọi quốc gia trên thế giới. Kinh doanh khách sạn là một hoạt động kinh tế dịch vụ cao cấp nhằm cung cấp các tiện nghi về lưu trú, dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác. Mục đích của kinh doanh khách sạn là thu được lợi nhuận. 1. 2 Vai trò của khách sạn đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng . * Về mặt kinh tế - Đối với nền kinh tế + Kinh doanh khách sạn không phải là việc bán các sản phẩm hàng hoá hữu hình mà là chuyển những chi phí của khách sang các dịch vụ nhằm thoả mãn những nhu cầu của họ trong thời gian đi du lịch. Do vậy, kinh doanh khách sạn đã góp phần vào việc thu hút nguồn vốn nhàn rỗi và số tiền tiết kiệm trong xã hội. Qua đó thực hiện tái phân chia nguồn thu nhập giữa các vùng trong một quốc gia, tăng vòng quay của vốn, thu hồi vốn nhanh và có hiệu quả. + Sự phát triển của ngành khách sạn còn thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển như: Công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, thủ công mỹ nghệ... Bởi vì khi nhu cầu du lịch tăng lên kéo theo nhu cầu về sản phẩm của các ngành khác. Nhờ đó các ngành này có điều kiện tăng trưởng mạnh hơn làm tăng thu nhập quốc dân, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới - Đối với nhà nước Kinh doanh khách sạn góp phần làm tăng ngân sách nhà nước: Trong số khách đến lưu trú tại khách sạn còn cả khách từ quốc gia khác vì thế tổng doanh thu của ngành còn có một phần doanh thu bằng ngoại tệ chiếm tỷ trọng khá lớn. Mặt khác, kinh doanh khách sạn còn góp phần vào công tác “xuất khẩu tại chỗ” các hàng hoá dịch vụ, đem lại nguồn lợi lớn hơn khi tiết kiệm chi phí hao hụt, đóng gói, lưu kho, vận chuyển ra thị trường quốc tế so với xuất khẩu ngoại thương. - Đối với ngành du lịch và các doanh nghiệp trong ngành + Kinh doanh các dịch vụ khách sạn là một trong những hoạt động cơ bản của ngành du lịch. Khách sạn du lịch không thể tồn tại ở ngoài ngành du lịch vì nó cung cấp trực tiếp các dịch vụ lưu trú, ăn uống vv... Chính vì vậy, hoạt động của ngành khách sạn có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của ngành du lịch. Khách sạn còn là một yếu tố cơ bản để khai thác tài nguyên du lịch của một vùng, một lãnh thổ. Ngành khách sạn có sự đóng góp rất lớn vào ngành du lịch và nó tác động đến khả năng sẵn sàng đón tiếp phục vụ. Các khoản chi tiêu của khách tại một điểm du lịch, một khách sạn đem lại nguồn thu nhập từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư địa phương. Theo quy luật khách quan, khi đời sống của con người cao lên thì nhu cầu đi du lịch càng lớn. Do vậy, du lịch có điều kiện phát triển. * Về mặt xã hội - Phát triển kinh doanh khách sạn du lịch sẽ tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương thu hút lao động, góp phần giải quyết nạn thất nghiệp. Sự phát triển kinh doanh khách sạn du lịch góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế-xã hội vùng đó. - Kinh doanh các dịch vụ khách sạn góp phần tái sản xuất sức lao động, nâng cao năng suất lao động của toàn xã hội. - Sự phát triển của ngành sẽ tạo điều kiện phát triển tới tất cả những vùng sâu, vùng xa, ở đó nhiều nơi có danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá độc đáo với các làng nghề truyền thống tinh xảo hấp dẫn khách. Qua đó, không chỉ tạo ra việc làm, thu nhập, khôi phục được nét văn hoá truyền thống và những làng nghề mà còn góp phần nâng cao dân trí. - Kinh doanh khách sạn là phương tiện quảng cáo cho nước chủ nhà,phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phát huy được tiềm năng thế mạnh của đất nước, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu đất nước, con người Việt Nam với thế giới, mở rộng và củng cố các mối quan hệ quốc tế. 1.3 Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn Kinh doanh khách sạn cũng là một phần của kinh doanh du lịch vì vậy nó cũng mang những đặc điểm chung của kinh doanh du lịch. * Đặc điểm về sản phẩm Sản phẩm của khách sạn sản xuất ra không thể lưu kho, lại thường ở nơi cách xa nơi khách lưu trú nên không thể mang đi tiêu thụ, quảng cáo ở nơi khác, chỉ có thể tại tiêu thụ tại chỗ đồng thời với thời gian sản xuất chúng, khách phải trực tiếp đến tận nơi để tiêu dùng các hàng hoá dịch vụ đó. * Đặc điểm về mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng Các dịch vụ mà khách sạn cung cấp là những mặt hàng đặc biệt, nó vô hình nên không thể kiểm tra trước khi tiêu dùng. Bên cạnh đó chất lượng của các hoạt động dịch vụ lại rất khó có thể thẩm định và cũng không đồng nhất chỉ có thể đánh giá thông qua khách hàng sau khi đã sử dụng. * Đặc điểm về tổ chức quá trình kinh doanh Trong khách sạn từng bộ phận nghiệp vụ hoạt động có tính chất độc lập tương đối trong quy trình phục vụ. Điều này cho phép áp dụng các hình thức khoán và hạch toán ở từng khâu nghiệp vụ. đồng thời phải có sự điều chỉnh phối hợp hoạt động và lợi ích của từng bộ phận và mỗi thành viên của khách sạn để tạo hoạt động toàn khách sạn liên tục và hiệu quả. * Đặc điểm sử dụng các yếu tố kinh doanh - Dung lượng vốn lớn, tỷ trọng vốn cố định trên tổng vốn lớn do : + Chi phí đầu tư xây dựng cơ bản lớn + Cơ sở vật chất, trang thiết bị đòi hỏi luôn phải hiện đại, sang trọng, tiện nghi nên thường xuyên phải nâng cấp bảo dưỡng nên chi phí cao. + Hoạt động có tính chất thời vụ do đó đòi hỏi chi phí phục hồi, chi phí bảo quản và vận hànhcho từng mùa vụ... - Sử dụng nhiều nhân công vì hoạt động chủ yếu là hoạt động dịch vụ, lao động sống trong khách sạn chiếm chủ yếu, có nhiều ngành nghề, nhiệm vụ khác nhau như : thợ điện, thợ làm đầu, quét dọn...hạn chế việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, yêu cầu phục vụ cao. - Nguyên liệu hàng hoá rất phong phú đa dạng chất lượng đòi hỏi cao, giá thành lớn, sử dụng và bảo quản phức tạp. * Đặc điểm về tính thời vụ Ngành kinh doanh khách sạn cũng như ngànhkinh doanh du lịch mang tính thời vụ rõ rệt, vào chính vụ lượng khách rất đôngvà ngược lại vào trái vụ khách du lịch giảm. * Đặc điểm sẵn sàng đón tiếp phục vụ - Tính chất phục vụ trong khách sạn đòi hỏi phải liên tục trong mọi thời điểm, nguyên tắc phục vụ 24/ 24h trong ngày và hoạt động tất cả các ngày trong năm. - Đối tượng phục vụ khách rất rộng : với cơ cấu xã hội khác nhau (dân tộc, giới tính, tuổi tác,nghề nhgiệp, vị trí xã hội ),nhận thức, phong tục, tập quán khác nhau. Do vậy đòi hỏi khách sạn phải nghiên cứu, nắm bắt được yêu cầu của khách để thoả mãn nhu cầu của họ. 1.4 Nội dung kinh doanh khách sạn Theo truyền thống khách sạn chỉ kinh doanh lưu trú và ăn uống nhưng ngày nay càng mở rộng kinh doanh các dịch vụ bổ sung như : giải trí, mua bán hàng hoá lưu niệm và tiêu dùng, thuê phương tiện vận chuyển, giặt là, đăng cai hội nghị, hội thảo, tắm hơi, vật lý trị liệu...Như vậy, khách sạn có hai chức năng kinh doanh cơ bản : lưu trú và ăn uống. Ngoài ra, còn có dịch vụ bổ sung. a) Kinh doanh dịch vụ lưu trú Kinh doanh lưu trú là kinh doanh các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu ở như : buồng ngủ, tiện nghi nghỉ ngơi...khách sạn cung cấp trực tiếp cho khách các dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú có tính phi vật chất. Trong quá trình tạo ra và cung cấp loại hình này khách sạn không tạo ra sản phẩm mới và giá trị mới. Kinh doanh lưu trú thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của khách sạn bởi vì chi phí cho lưu trú chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu chi tiêu của khách. b) Kinh doanh dịch vụ ăn uống Kinh doanh ăn uống là kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống. Kinh doanh ăn uống trong khách sạn chủ yếu phục vụ khách lưu trú theo tuyên khép kín. Tuy nhiên còn phục vụ đối tượng không phải là khách lưu trú. Loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống đồng thời thực hiện 3 chức năng cơ bản sau : - Chức năng sản xuất vật chất : sản xuất ra các món ăn, đồ uống phục vụ khách. Trong quá trình này tạo ra các giá trị mới và sản phẩm mới. - Chức năng lưu thông : thực hiện bán cho khách các sản phẩm do chính khách sạn sản xuất ra hoặc bán những sản phẩm của các ngành khác như : rượu, bia,nước giải khát... - Chức năng tổ chức thực hiện việc tiêu thụ : tạo điều kiện cần thiết với tiện nghi đầy đủ, chất lượng phục vụ cao để khách tiêu thụ sản phẩm tại chỗ. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là phương thức xuất khẩu tại chỗ tối ưu lương thực, thực phẩm được xuất khẩu tại chỗ không phải qua đường xuất khẩu ngoại thương sẽ làm giảm chi phí bao bì, vận chuyển, thuế xuất khẩu. c) Kinh doanh dịch vụ bổ sung Ngoài kinh doanh lưu trú, ăn uống các khách sạn ngày càng đa dạng hoá các dịch vụ bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu của khách và tăng doanh thu. Các dịch vụ bổ sung hết sức đa dạng phong phú cả về số lượng cũng như thể loại và yêu cầu chất lượng ngày càng cao để có thể kịp thời đáp ứng những đòi hỏi ngày càng tăng và đa dạng của du khách. Nó bao gồm 4 nhóm : - Dịch vụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của khách : thông tin về điều kiện giải trí, dịch vụ sinh hoạt, dịch vụ mô giới, trông đồ, bán hàng... - Dịch vụ nâng cao nhận thức của khách về địa phương, đất nước : chiếu phim, triển lãm, quảng cáo... - Dịch vụ nâng cao tiên nghi sinh hoạt của khách :phục vụ ăn uống tại buồng ở, phòng họp, tại nơi giải trí... - Dịch vụ có khả năng thanh toán cao : hướng dẫn du lịch, phiên dịch.. Đa dạng hoá các dịch vụ, tổ chức phục vụ tốt không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, đầu tư nhỏ, xuất khẩu tại chỗ, tái sản xuất, quay vòng vốn nhanh, ít rủi ro mà còn là điều kiện tốt để thu hút khách, giữ chân khách. Một điều dễ nhận thấy là giữa dịch vụ bổ sung và dịch vụ cơ bản có mối liên hệ mật thiết với nhau dịch vụ này kéo theo sự phát triển của dịch vụ kia và tỷ lệ giữa hai dịch vụ này là yếu tố quan trọng trong việc phân tích chi tiêu của khách mới có thể đánh giá được kinh doanh của khách sạn. 1.5 Các loại cơ sở kinh doanh Để đáp nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách các nhà kinh doanh khách sạn đã mở ra hàng loạt các loại hình kinh doanh nhằm phục vụ mọi đối tượng khách khác nhau. - Khách sạn : là loại cơ sở lưu trú đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch lưu trú, đáp ứng một số yêu cầu của khách về ăn ngủ vui chơi giải trí. Nó có thể được xây dựng cố định hoặc di động trên sông. - Môtel : là loại cơ sở lưu trú có kiến trúc thấp nằm trên đường hành trình để khách có phương tiện xe riêng nghỉ qua đêm chuẩn bị tiếp tục hành trình. ở đây có dịch vụ rửa xe, bơm dầu mỡ, đổ thêm xăng. - Làng du lịch : là cơ sở lưu trú bao gồm quần thể các ngôi nhà ( các biệt thự hoặc các băng ga lâu) được quy hoạch, xây dựng với tiện nghi và dịch vụ phục vụ cho sinh hoạt, chỗ ngủ, nghỉ ngơi ăn uống, vui chơi giải trí...cần thiết của khách du lịch. - Bungalow : là cơ sở lưu trú được làm bằng gỗ hoặc các vật liệu nhẹ khác theo phương pháp lắp ghép đơn giản, có thể làm đơn chiếc hoặc làm thành dãy, thành cụm và thường được xây dựng trong các khu nghỉ mát vùng núi hoặc làng du lịch. - Biệt thự : là những ngôi nhà kiên cố, có phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, chỗ để phương tiện giao thông, sân vườn được đưa vào kinh doanh, cho khách thuê. - Camping : là khu vực mà ở đó đã được phân lô, phân đất theo những quy hoạch và du khách có thể thuê địa điểm để dựng trại. Đa số cơ sở này đều cho thuê lều, và các dịch vụ cần thiết khác. - Căn hộ cho thuê : là cơ sở có đủ tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch lưu trú. 1.6 Thị trường kinh doanh khách sạn Việc tìm hiểu và nghiên cứu các thông tin về thị trường giúp cho doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn trong quá trình kinh doanh của mình. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào rất nhiều các nhà quản lý vì thông qua thị trường họ có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh nhằm phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp mình trước đối thủ cạnh tranh. Thị trường kinh doanh khách sạn là nơi diễn ra các hoạt động mua bán dịch vụ hàng hoá nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác phù hợp với khả năng thanh toán của khách . Thị trường kinh doanh khách sạn bao gồm 2 loại : thị trường thương mại và thị trường giải trí. + Thị trường thương mại : hầu hết các khách sạn đều mong muốn phát triển thị trường này bởi nó bao gồm chủ yếu các khách thương gia, khách công vụ, hội nghị, hội thảo...và họ có khả năng thanh toán rất cao. Bên cạnh đó thị trường này có thể khắc phục tính thời vụ trong kinh doanh khách sạn vì nó tương đối ổn định. + Thị trường giải trí : bao gồm các khách hàng có nhu cầu về nghỉ ngơi, giả trí, thể thao, ăn dưỡng...thị trường này mang tính mùa vụ rõ rệt. Để có thể hiểu sâu sắc về thị trường kinh doanh khách sạn thì ta cần phải tìm hiểu và nghiên cứu các yếu tố cấu thành nên nó. - Cầu khách sạn + Cầu khách sạn rất phong phú và đa dạng : khách hàng luôn luôn có nhu cầu đồng bộ, tổng hợp các loại dịch vụ. + Cầu khách sạn chủ yếu là cầu dịch vụ. + Cầu khách sạn có tính linh hoạt. + Cầu khách sạn mang tính chất chu kỳ do tính chất công việc và nó được lặp đi lặp lại + Cầu mang tính chất phân tán - Cung khách sạn + Cung khách sạn rất đa dạng và phong phú cả về vị trí, loại hình, quy mô, hình thức sở hữu. + Cung khách sạn có tính chất cố định : cung khách sạn bị giới hạn bởi một số yếu tố thời gian, số lượng phòng và khả năng cho thuê. + Cung khách sạn mang tính chất thời vụ. - Giá cả Giá cả là công cụ giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường. Giá cả có các đặc điểm sau: + Chỉ có một khâu hình thành giá với một mức giá duy nhất là giá bán lẻ + Có nhiều loại giá khác nhau + Giá có tính chất thời vụ + Có nhiều căn cứ để xác định giá - Cạnh tranh : cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn có thể diễn ra trên nhiều lĩnh vực + Cạnh tranh về giá cả + Cạnh tranh về chất lượng + Cạnh tranh về đầu tư Tóm lại, thị trường kinh doanh khách sạn được cấu thành bởi nhiều yếu tố và mang nhiều đặc điểm khác nhau. Các doanh nghiệp cần phải có những hiểu biết sâu sắc về thị trường để có thể ứng phó một cách kịp thời trước sự thay đổi của nó trong trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như ngày nay. 2.Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên Bảng 1 : Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên Các chỉ tiêu Đơn vị 2001 2002 So sánh 2002 với 2001 ± % 1)Tổng doanh thu - Doanh thu lưu trú - Doanh thu ăn uống - Doanh thu dịch vụ # 2)Chi phí Tỷ suất 3)Thuế 4)Lợi nhuận Tỷ suất 5)Lao động - Lao động trực tiếp - Lao động gián tiếp 6)TNBQ/người/tháng 7)Vốn kinh doanh -Vốn cố định -Vốn lưu động 8)Công suất phòng triệu triệu % triệu % triệu % triệu % triệu triệu % người người % người % triệu triệu triệu % triệu % % 46.683 18.384 39,4 19.196 41 9.103 19,5 39.320 84,2 4.400 2.963 6,3 565 493 87,3 72 12,7 1,35 14.861 10.510 70,7 4.351 29,3 88 65.473 20.570 31,4 24.869 38 20.034 30,6 54.148 82,7 7.000 4.325 6,6 575 501 87,1 74 12,9 1,4 18.566 13.800 74,3 4.766 25,7 90 18.790 2.186 - 8 5.673 - 3 10.931 11,1 14.828 - 1,5 2600 1.362 0,3 10 8 -0,2 2 0,2 0,05 3.705 3.290 3,6 415 -3,6 2 40,25 11,6 29,6 54,6% 37,7 59,1 45,97 1,74 1,62 2,78 3,7 24,93 31,3 9,54 Qua bảng 1 ta thấy năm 2002, công ty khách sạn du lịch Kim Liên kinh doanh đạt hiệu quả rất cao. Nhìn chung tất cả các nghiệp vụ kinh doanh đều tăng một cách rõ rệt. Cụ thể : tổng doanh thu năm 2002 so với năm 2001 tăng 18.790 triệu đồng với tốc độ tăng trưởng 40,25% trong đó doanh thu các dịch vụ khác tăng cao nhất 54,6% tương ứng 10.931 triệu đồng. Doanh thu ăn uống và doanh thu lưu trú cũng có tốc độ tăng trưởng tương đối cao. Doanh nghiệp cần chú trọng vào kinh doanh các dịch vụ khác. Chi phí của khách sạn tăng 14.828 triệu đồng với tỷ lệ tăng 37,7% nhưng tốc độ tăng của doanh thu cao hơn tốc độ tăng của chi phí chứng tỏ tình hình kinh doanh của công ty là tốt. Lợi nhuận năm 2002 so với năm 2001 tăng 1.362 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách sạn còn thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước: nộp ngân sách tăng 2.600 triệu đồng. Trong khách sạn, tỷ lệ lao động trực tiếp chiếm tỷ trọng khá lớn 87,1% so với lao động gián tiếp 12,9%, đây là lực lượng lao động góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh của công ty. Ngoài ra, khách sạn còn thu hút được lượng khách đến lưu trú tại khách sạn tương đối lớn với công suất phòng đạt 90% tăng 2% so với năm 2001. Tóm lại, năm 2002 công ty khách sạn du lịch Kim Liên là một trong những doanh nghiệp nhà nước phát triển mạnh nhất trên địa bàn Hà Nội và mong rằng khách sạn sẽ phát huy được điểm mạnh này trong những năm tiếp theo. 3. Thị trường kinh doanh *Thị trường truyền thống Trước đây khách sạn sạn phục vụ chủ yếu các chuyên gia Liên Xô và Đông Âu, do đó lượng khách đến từ Nga và Đông Âu vẫn là khách quen của công ty, doanh thu từ đoàn này thường rất cao vì họ có số lượng lớn sử dụng hầu hết các dịch vụ làm cho công suất sử dụng phòng tăng lên và hệ số sử dụng dịch vụ cũng tăng lên đáng kể. Khách du lịch đều từ Âu-Mỹ.Tuy nhiên, hiện nay số lượng khách này có xu hướng giảm do tình hình cạnh tranh gay gắt trong khi công tác tiếp thị, quảng cáo mở rộng thị trường của công ty còn nhiều hạn chế do kinh phí hạn hẹp. +Khách du lịch nội địa : Khách sạn đã tạo dựng được những mối quan hệ với đơn vị bạn.Hiện nay, luồng khách này có xu hướng tăng lên. *Thị trường tiềm năng Trong vài năm trở lại đây, khách sạn đã hướng chiến lược khai thác khách vào thị trường khách Trung Quốc. Ngoài ra, một thị trường khách quan trọng nữa cũng được công ty chú trọng đến đó là các cuộc hội ngh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc3014.doc
Tài liệu liên quan