LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO, MỨT HÀ NỘI 3
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 3
2. Chức năng 3
3. Cơ cấu tổ chức đơn vị 5
4. Điều lệ cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị 6
5. Kết quả hoạt động kinh doanh 6
5.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 2004 6
5.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 2005 7
5.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 2006 7
PHẦN II: NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 8
A. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 8
VÀ XÂY DỰNG CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING 8
1. Khái niệm thị trường 8
2. Thị trường có vai trò đối với các doanh nghiệp là: 8
3. Phân loại thị trường 9
4. Nghiên cứu môi trường kinh doanh 10
5. Sau đây là bản báo cáo thống kê chi tiết mà tôi được đi cùng các anh chị làm công tác nghiên cứu thị trường, Marketing trong Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội sau một thời gian đi thực tế về. 11
B. THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 16
BÁNH MỨT KẸO HÀ NỘI 16
C. GIÁ THỊ TRƯỜNG 18
1. Phương hướng sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội từ nay đến năm 2008 18
1.1. Phương hướng phát triển ngành 18
1.2. Phương hướng phát triển sản xuất kinh doanh của công ty 19
1.3. Phương hướng phát triển hoạt động quảng cáo trong thời gian tới 23
2. Những đề xuất hoàn thiện chính sách marketing quảng cáo ở Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội 25
2.1. Đề xuất về xác định công chúng mục tiêu 25
2.2. Đề xuất về mục tiêu quảng cáo marketing 26
2.3. Đề xuất về xây dựng ngân sách quảng cáo marketing 27
2.4. Đề xuất về nội dung thông điệp quảng cáo marketing 29
2.5. Đề xuất về kế hoạch phương tiện quảng cáo marketing 30
2.6. Đề xuất về tổ chức để nâng cao hiệu quả thực hiện quảng cáo marketing 32
2.7. Đề xuất về việc kiểm tra đánh giá hoạt động Marketing quảng cáo 33
3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả Marketing quảng cáo ở công ty thời gian tới 34
KẾT LUẬN 37
42 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 3660 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hoạt động nghiên cứu thị trường và xây dựng chính sách marketing của Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hính là chi phí quảng cáo với việc tổng giá ở các khâu trung gian đã đẩy giá lên.
Còn người tiêu dùng đơn thuần, ngoài việc biết đến tên, thương hiệu sản phẩm và có được sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và giá cả các sản phẩm thấp xuống thì tất cả các công ty nói chung và công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội nói riêng làm sao giảm các khoản chi phí sản xuất kinh doanh xuống để giá các hàng hóa càng thấp càng tốt.
Để làm được điều đó thì Công ty Bánh mức kẹo Hà Nội với mới hòa nhập được mình vào xu hướng chung của các công ty sản xuất kinh doanh có cách đi với trong nước và trên toàn thế giới và từng bước xóa bỏ cách làm cũ, truyền thống, không còn hợp với xu hướng của thời đại mới, thời đại hội nhập kinh tế quốc tế (WTO).
Với thể chế chính trị ổn định, đường lối chính trị mở rộng giúp cho công ty có thể tiến hành quảng cáo mọi lúc, mọi nơi một cách hợp lý, công ty có thể quảng bá sản phẩm của mình ở tất cả các thị trường đã lựa chọn
Nhờ sự thông thoáng về đầu tư mà hiện tại Việt Nam với nền công nghiệp quảng cáo còn non trẻ có rất nhiều công ty quảng cáo ra đời chưa kể đến hệ thống báo, tạp chí, truyền thanh, giúp công ty có thể lựa chọn thỏa mãn các đại lý quảng cáo, phương tiện quảng cáo 1 cách dễ dàng nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên trong nền kinh tế cạnh tranh gay gắt mọi đối thủ luôn tìm cách vươn lên và chiến thắng , họ không từ mọi thủ đoạn kể cả bịp bợm. Do sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ cho ra đời nhiều thành tựu mới áp dụng trong đời sống xã hội đem lại hiệu quả kinh tế cao hiện đại nên hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều loại hình thức phương tiện như đài, báo, ti vi, điện thoại, nét. Nhờ đó thông tin về công ty sản phẩm đến người tiêu dùng đạt hiệu quả cao nhất.
Với nền khoa học công nghệ hiện đại, các kỹ xảo điện ảnh phát triển cao làm cho các hình thức nội dung quảng cáo thêm phong phú đẹp mắt gây ấn tượng cho người tiêu dùng kích thích họ mua sắm sản phẩm. Đó là điều kiện rất tốt để các doanh nghiệp nói chung và Bánh kẹo Hà Nội nói riêng đưa ra các đặc tính riêng biệt của các sản phẩm mà mình tạo ra.
Tuy nhiên, nền kinh tế khoa học phát triển kéo theo những nguy cơ rất to lớn đó là nạn đánh cắp thông tin, đưa lên mạng những thông tin sai lệch về công ty, về sản phẩm của công ty đặc biệt là nạn đánh cắp bản quyền sở hữu, công nghệ và đánh cắp nhãn hiệu, đang nổi trội hiện nay là sẽ có một sản phẩm tương tự sản phẩm của công ty chỉ khác một vài nét nhỏ mà người tiêu dùng không nhận ra.
Đây là một thách thức khó khăn chung cho các doanh nghiệp các công ty trên phạm vi toàn khu vực, thế giới chứ không ở nước ta. Chỉ cần công ty đưa ra một số chiến dịch quảng cáo có hiệu quả thì rất có thể sẽ có công ty khác bắt chước hình thức quảng cáo giống như vậy thêm hoặc bớt không đáng kể đây là khó khăn chung cho toàn nền kinh tế.
Việt Nam là một quốc gia trải dài gần 3000 km với 54 dân tộc anh em, phong tục tập quán, lối sống thị hiếu, thói quen tiêu dùng khác nhau, sự phân bổ dân cư không đồng đều, nhu cầu sinh hoạt. ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động marketing của công ty Bánh kẹo Hà Nội, thị hiếu tiêu dùng của người dân miền bắc, miền trung, miền nam là khác nhau, nên khi tiến hành quảng cáo đòi hỏi quảng cáo phải có nội dung khác nhau, sử dụng phương tiện quảng cáo cũng khác nhau. Như người dân miền Bắc ta dùng các sản phẩm có hình thức mẫu mã bao bì đẹp thì phải quảng cáo các sản phẩm Bánh kẹo có bao bì đẹp hấp dẫn lịch sự thu hút khách hàng. Còn người dân miền nam không khó tính trong tiêu dùng như người miền Bắc, họ có thói quen ưa dùng bánh kẹo cân, xé lẻ, ít quan tâm đến mẫu mã bao bì họ thường quan tâm đến độ ngọt nên khi quảng cáo cần nêu ra những địa điểm tốt về độ ngọt nên khi quảng cáo cần nêu ra những đặc điểm tốt về độ ngọt.
Đây là khó khăn đòi hỏi công tác quảng cáo phải mang tính linh hoạt, đa dạng về hình thức nội dung quảng cáo cho cả thị trường nói chung, như vậy chi phí quảng cáo tăng cao gây khó khăn về tài chính cho công ty.
Với người tiêu dùng nông thôn, miền núi quảng cáo qua truyền hình báo chí không hiệu quả bởi đời sống và dân trí của họ còn thấp nên quảng cáo qua đài phát thanh hiệu quả hơn. Vấn đề đặt ra cho công ty là phải lựa chọn những phương tiện sao cho hợp lý cho từng vùng, từng đoạn thị trường thì với có kết quả tốt.
B. THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
BÁNH MỨT KẸO HÀ NỘI
- Cầu thị trường
Trong những năm trở lại đây, người tiêu dùng trong nước đã quay trở lại với những sản phẩm Bánh kẹo của các hàng sản xuất trong nước. Họ nhận thấy rằng các sản phẩm bánh kẹo của nội cũng không thua gì về mẫu mã, thậm chí chất lượng còn phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng hơn so với hàng ngoại nhập.
Sản phẩm bánh kẹo, ngày nay ngày càng được coi là một hàng tiêu dùng thường xuyên phục vụ mọi đối tượng từ già đến trẻ, người giàu hay người nghèo. Đặc biệt nhu cầu này tăng nên rất nhiều trong dịp lễ tết, cưới hỏi xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao thì việc sử dụng bánh kẹo ngày càng trở thành nhu cầu thường xuyên hơn. Vì thế cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo trong những năm tới sẽ ngày một tăng lên.
Sản lượng tiêu dùng bánh kẹo bình quân đầu người phụ thuộc chủ yếu vào thu nhập của họ, chỉ tiêu này luôn tăng theo môi trường kinh tế. Trong điều kiện kinh tế nước ta trong một số năm gần đây luôn tăng trưởng, chỉ tiêu bánh kẹo cũng liên tục tăng lên (0,05 kg/năm). Dân số trong toàn quốc theo dự báo của ủy ban nhân dân số cho thấy tốc độ tăng dân số hàng năm từ nay đến hết năm 2007 là 2,5%.
Stt
Chỉ tiêu
Đơn vị
2004
2005
2006
2007
2008
Dân số
Tr
82
84
86
88
90
Sản lượng bình quân đầu người
Kg/ng
1,56
1,56
1,61
1,66
1,76
Sản lượng bánh kẹo
Tấn
12789
13528
14287
15066
15865
Bảng dự báo nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo đến năm 2007
Qua số liệu dự báo trên, nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo trong thời gian tới tiếp tục tăng nhanh. Nếu các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước có đủ điều kiện và các chính sách thích hợp thì có thể tiêu thụ được một lượng bánh kẹo rất lớn.
Đơn vị: Tấn/năm
Năm
Tên sản phẩm
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Sản lượng
TT%
Sản lượng
TT%
Sản lượng
TT%
Bánh quy
3866.9
24.2
4138
23.75
4560
24.25
Bánh kem xốp
2626.6
16.5
2964
17
3315
17.62
Kẹo cứng
801
5.0
802
4.6
1020
5.42
Kẹo mềm
1037.8
6.5
1038
6.0
1234
6.56
Bột canh thường
4035.3
25.3
4356
25.0
4532
24.1
Bột canh iốt
3582.4
22.5
4129
23.65
4148
22.05
Tổng
16.194
100
17427
100
18 809
100
Doanh thu có thuế
163.581 tỉ
184.000 tỉ
190 523 tỉ
*Cung thị trường
Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, quyết liệt giữa các nhà cung cấp trên mọi phương diện. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao để dần chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, trong tương lai để ổn định và đứng vững trên thương trường ngoài việc nghiên cứu, hoạch định các chiến lược, chính sách đúng đắn thì các nhà lãnh đạo của công ty cũng phải chú trọng, quan tâm đến công tác cung ứng các sản phẩm của mình ra thị trường sao cho kịp thời và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Với truyền thống kinh nghiệm nhiều nằm trong ngành sản xuất bánh kẹo và chế biến thực phẩm cộng với sự nhạy bén trong cơ chế mới đã giúp công ty bánh mứt kẹo Hà Nội khai thác tốt thị trường, mở rộng quan hệ hợp tác với các bạn hàng trong và ngoài nước. Tương lai, bánh mứt kẹo Hà Nội vẫn tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm qua đó các sản phẩm của công ty cung ứng ra thị trường ngày một đa dạng, đảm bảo chất lượng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
C. GIÁ THỊ TRƯỜNG
Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội sử dụng giá bán là công cụ cạnh tranh chủ yếu với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hiện nay, công ty đang áp dụng biện pháp định giá theo thời giá, công ty theo đuổi mức giá thấp, thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, trong thời điểm hiện tại và trong những năm tới đây 1 đối thủ lớn của Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội. Công ty này có nhiều lợi thế trên thị trường như nguồn vốn dồi dào, có uy tín của một công ty đã kinh doanh lâu năm trên thị trường và là một công ty đã được khách hàng trong và ngoài nước từ lâu mến mộ. Công ty này có mức giá cao hơn giá của Hà Nội, chính sách giá của công ty vẫn bám đuổi theo giá của Hải Hà và luôn thấp hơn giá của công ty này một chút. Mặc dù có những sản phẩm chất lượng cao hơn như bánh kem xốp các loại nhưng mức giá vẫn thấp hơn.
Trong tương lai, công ty vẫn thực hiện chính sách giá thấp nhằm thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh của công ty trên thị trường. Và đây là công cụ cạnh tranh chủ yếu của Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội
1. Phương hướng sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội từ nay đến năm 2008
1.1. Phương hướng phát triển ngành
Hiện nay ngành bánh kẹo nước ta đang phát triển với tốc độ 10% - 15% mỗi năm (theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). Số lượng bánh kẹo nhập khẩu đã giảm mạnh, hàng nội địa chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Những điều này đã giúp cho các nhà sản xuất bánh kẹo thêm tin tưởng vào sự phát triển trong tương lai của ngành, tiến tới "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", đẩy lùi hàng ngoại nhập và đẩy mạnh xuất khẩu bánh kẹo ra nước ngoài. Theo dự đoán về thị trường bánh kẹo trong nước đến năm 2005 cho thấy Việt Nam có nhiều thuận lợi trong lĩnh vực phát triển sản xuất ngành. Cụ thể:
· Việt Nam có nguồn nguyên liệu phong phú: vốn là nước công nghiệp, nằm trong vùng nhiệt đới nên sản lượng hoa quả, củ, bột, đường. nhiều thuận lợi cho việc cung cấp nguyên vật liệu để sản xuất bánh kẹo.
· Có chủ trương đường lối kinh tế đúng đắn của Đảng và Nhà nước đẩy mạnh nội lực và quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới sẽ giúp ngành có nhiều nhà cung ứng phù hợp và có điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ ra các nước trong khu vực và trên thế giới.
· Dân số tăng: theo dự đoán tới năm 2008 dân số Việt Nam có khoảng 86 triệu người, với dân số tăng thì nhu cầu người tiêu dùng cũng phát triển.
· Nền kinh tế nước ta đang phát triển, đời sống người dân đang dần được nâng lên nhu cầu sử dụng các loại quà như bánh kẹo cũng tăng lên, ước tính khoảng 3kg/một người/năm (theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). Như vậy theo dự đoán thì sản lượng bánh kẹo nước ta cần dùng tới năm 2008 khoảng 258000 tấn (theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Qua đó yêu cầu đặt ra với ngành bánh kẹo đến năm 2008 là:
· Đảm bảo sản xuất và cung cấp đầy đủ số lượng, chất lượng, chủng loại phải phù hợp theo nhu cầu người tiêu dùng (với mọi mức thu nhập).
· Đẩy mạnh việc xuất khẩu bánh kẹo sang nước Mỹ, Nhật, Đông Âu và các nước trong khu vực.
· Đổi mới công nghệ tiến tới cơ giới hóa, tự động hóa các khâu trong quá trình sản xuất.
· Đảm bảo tự túc nguyên vật liệu như đường, glucozo, sữa, dầu thực phẩm, tinh dầu. để phục vụ sản xuất bánh kẹo.
· Đa dạng hóa sản phẩm sản xuất các loại sản phẩm béo, không béo, có đường, không đường. để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng của từng cá nhân.
1.2. Phương hướng phát triển sản xuất kinh doanh của công ty
a. Các chỉ tiêu cần đạt được trong năm 2006
Với gần 40 năm tồn tại và phát triển, Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội đã từng bước trưởng thành và mở rộng hơn về qui mô, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước về sản xuất bánh kẹo. Sản phẩm của công ty đa dạng, phong phú và có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều tầng lớp nhân dân. Để phù hợp với xu thế phát triển chung của ngành bánh kẹo, công ty phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra như sau:
TT
Chỉ tiêu
Đơn vị
2004
2005
2006
Tỷ lệ dự kiến (%) 06/05
1
Giá trị tổng sản lượng
Tỉ đ
136.361
152
164
107.9
2
Doanh thu có thuế
Tỉ đ
163.581
184
190.523
103.54
3
Lợi nhuận thực hiện
Tỉ đ
135%
100%
4
Các khoản nộp ngân sách
Tỉ đ
105%
100%
5
Các sản phẩm chủ yếu
17.436
18.808
110.9
Bánh các loại
Tấn
6.512
7.102
7.875
122.5
Kẹo các loại
Tấn
1.410
1.840
2.354
101.3
Mứt các loại
Tấn
8.272
8.485
8.680
6
Thu nhập bình quân CBCNV/tháng
1000đ
1.150
1200
1.250
Bảng: Dự kiến kết quả sản xuất kinh doanh cảu công ty năm 2008
b. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh tới năm 2008
Việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng qui mô sản xuất và tiêu thụ hàng hóa luôn được đánh giá là những yếu tố rất quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của công ty. Một số nhiệm vụ chính công ty cần thực hiện trong thời gian tới:
* Tiếp tục đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
* Mở rộng qui mô sản xuất trên cơ sở có chiến lược về thị trường
* Dự kiến tăng lao động, doanh thu, lợi nhuận
Cụ thể như sau:
- Định hướng về đầu tư sản xuất
· Khai thác tiềm năng sẵn có của 2 dây chuyền sản xuất kẹo (cứng và mềm) tạo ra các sản phẩm mới. Cải tiến, cơ giới hóa một số khâu trong dây truyền kẹo để đổi mới hình thức viên kẹo. Tiến hành làm hợp đồng mua sắm thêm một số thiết bị mới cho dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm kẹo.
· Đầu tư chiều sâu nâng cao công suất, chất lượng cho dây chuyền bánh quy Hương Thảo, nâng cấp dây chuyền sản xuất ở phân xưởng bánh 1 và thêm thiết bị sản xuất lương khô để đặt năng suất 1 tấn/ca.
·Đầu tư thêm một dây chuyền bánh mini (khác chủng loại) cho phân xưởng bánh 3 và hoàn chỉnh một dây chuyền sản xuất bánh lương khô cùng với việc bổ xung thiết bị đóng gói sản phẩm cho phân xưởng bánh .
· Cơ giới hóa, cải tiến một phần khâu rang muối, khâu trộn của phân xưởng bột canh nhằm giảm nhẹ sức lao động và tạo môi trường thông thoáng, vệ sinh thực phẩm.
· Ban Đầu tư và phát triển sản xuất tiếp tục nghiên cứu những dự án khả thi cao để khẩn trương khai thác sử dụng khu đất mở rộng mì ăn liền có hiệu quả. Triển khai thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên của các phân xưởng làm việc, cửa hàng, nâng cấp đường đi phía sau phân xưởng bánh 1,2; mặt bằng, trần nhà phân xưởng bột canh, hệ thống kho, thông gió, chốt dột đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất.
· Vào quý 3 năm 2004 công ty đã thực thi "Dự án bánh mềm cao cấp Custard Cake" và đi vào sản xuất thử trong quý 4 năm 2004. Tầm quan trọng của dự án bánh mềm Custard Cake;
- Với tổng số vốn đầu tư 72 tỉ VNĐ, dự án bánh mềm cao cấp là Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội, tương đương với vốn đầu tư ban đầu (5 triệu USD) của công ty TNHH chế biến thực phẩm Kinh Đô để xây dựng một nhà máy sản xuất bánh kẹo ngay trên nước Mỹ. Sau khi dự án bánh mềm đi vào khai thác sử dụng, tổng giá trị tài sản của công ty sẽ tăng lên gấp đôi.
- Dự án đem lại hiệu quả lớn về tài chính và xã hội góp phần làm phong phú, đa dạng hơn cơ cấu sản phẩm bánh kẹo của công ty. Đây cũng là một bước tiến mạnh dạn và nhiều thách thức của Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội trong quá trình xâm nhập vào thị trường bánh kẹo cao cấp, phục vụ giới tiêu dùng thu nhập cao, lấp đầy những khoảng trống thị trường mà nhiều năm qua công ty đã bỏ sót.
- Việc đưa dây chuyền bánh mềm cao cấp của Tây Âu vào hoạt động là một chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trong nước, bởi sản phẩm này hiện có mặt tại Việt Nam phần lớn là nhập ngoại từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaixia với hy vọng đánh bại được sản phẩm cùng loại của nước ngoài và vượt trước các công ty trong nước về việc khai thác sản phẩm này, khả năng giành được thị phần của công ty là rất lớn.
* Định hướng về ổn định và mở rộng thị trường
Công ty luôn quan tâm chú trọng giữ vững, mở rộng thị trường cả chiều rộng lẫn chiều sâu như mục tiêu trong định hướng chiến lược phát triển của công ty trong những năm tới đã nêu rõ: "Tăng cường công tác tiếp thị Marketing nhằm giữ và phát triển thị trường cả về bề rộng lẫn chiều sâu, từng bước tiếp cận tìm bạn hàng nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm, trước mắt là xuất khẩu sản phẩm sang các nước trong khu vực và Đông Âu".
· Công ty duy trì ổn định các đại lý hiện có, phát triển mở rộng thêm hàng chục đại lý mới ở các tỉnh trong cả nước. Phấn đấu nâng doanh thu của tất cả các đại lý bình quân 15%/năm, phủ sóng đều các loại sản phẩm ở tất cả các vùng thị trường.
· Hà Nội là thị trường lớn nhất của công ty, trong những năm tới tiếp tục áp dụng chiến lược phát triển thị trường và củng cố vững chắc vị thế của công ty trên thị trường này.
· Tập trung mọi lỗ lực để khai thác tiềm năng các khu vực thị trường khác, phát triển thị trường ở các vùng sâu, xa.
· Tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường về phía Nam, đặc biệt là thực hiện được mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hệ thống kênh phân phối trên vùng thị trường này.
· Thúc đẩy mạnh mẽ công tác xúc tiến thương mại đặc biệt là công tác Marketing quảng cáo trên các khu vực thị trường sẵn có và thị trường mới.
· Ngoài khách hàng tiềm năng trong nước, công ty còn chú trọng hướng tới thị trường nước ngoài. Từng bước tiếp cận, giới thiẹu sản phẩm sang các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Âu, tạo đà cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ xuất khẩu.
Để phát triển thị trường, công ty đã đề ra một số biện pháp sau:
+ Làm tốt công tác điều tra, thu thập, nắm bắt, xử lý kịp thời, đầy đủ các thông tin về thị trường, về đối thủ cạnh tranh nhằm hoạch định chiến lược, sách lược phù hợp cho sản phẩm.
+ Hoàn thiện hệ thống chế độ chính sách về tiêu thụ, đảm bảo linh hoạt kịp thời phù hợp với diễn biến của thị trường. Tăng cường mối quan hệ gắn bó với các đại lý để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ của công ty.
+ Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị bán hàng của cửa hàng giới thiệu sản phẩm, văn phòng đại diện tại TP.HCM và Đà Nẵng, ưu tiên phát triển thị trường đối với mặt hàng còn dư năng lực sản xuất.
1.3. Phương hướng phát triển hoạt động quảng cáo trong thời gian tới
Trong nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh gay gắt đặc biệtlà đối với sản phẩm bánh kẹo, sự cạnh tranh của các sản phẩm cùng loại ngày càng quyết liệt về chất lượng, bao bì, mẫu mã, giá cả, các nhu cầu ẩm thực dinh dưỡng ngày càng đa dạng tinh tế hơn. Có thể nói hiện tượng cung lớn hơn cầu thường xuyên xảy ra và marketing quảng cáo là một phương tiện công cụ xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh và tiêu thụ hàng hoá. Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động quảng cáo và căn cứ vào một số điểm:
- Sự tiến bộ của công nghệ thông tin
- Mức độ quan trọng của hoạt động quảng cáo đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
- Trên cơ sở mục tiêu kinh doanh của công ty là mở rộng thị trường và tìm kiếm bạn hàng.
- Tạo được hình ảnh tốt về công ty trong tâm trí khách hàng
Công ty đã đưa ra các biện pháp cụ thể để phát triển hoạt động quảng cáo
· Tăng cường ngân sách xúc tiến thương mại, đặc biệt là ngân sách quảng cáo phải không ngừng được nâng lên một cách hợp lý qua các năm. Do qua quảng cáo người tiêu dùng biết được ưu thế khác biệt sản phẩm của công ty so với sản phẩm các công ty khác, như vậy khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của công ty.
· Lựa chọn đại lý quảng cáo lâu năm có uy tín và giàu kinh nghiệm để tiến hành thực hiện công tác quảng cáo. Ý tưởng quảng cáo có thể do công ty đưa ra và đại lý sẽ thiết kế chương trình quảng cáo hoặc có thể thuê đại lý làm toàn bộ.
· Đối với các sản phẩm của công ty, tăng cường quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, panô, áp phích, trên các xe hàng, gửi thư trực tiếp đặc biệt là các sản phẩm mới cần phải tiến hành quảng bá liên tục, thường xuyên giới thiệu sản phẩm tránh tình trạng sản phẩm mới của công ty mặc dù có mặt trên thị trường nhưng không được mọi người biết đến.
· Để công tác quảng cáo đạt hiệu quả, công ty sẽ chú trọng vào các thời điểm trong năm đó là các dịp lễ, tết, mùa cưới để lập thời biểu quảng cáo, tăng số lần phát quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo.
· Tích cực tham gia các hội chợ triển lãm để quảng bá giới thiệu rộng rãi về thương hiệu về sản phẩm công ty, và tìm kiếm cơ hội kí kết các hợp đồng tiêu thụ với các bạn hàng mới. Tăng cường hoạt động chào hàng, bán thử để tiếp cận khách hàng, lắng nghe ý kiến của họ từ đó có sự thay đổi điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp.
· Cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm: Quảng cáo qua bao bì bao gói cũng rất hiệu quả. Bao bì bao gói là người bán hàng im lặng, không những làm chức năng bảo quản bảo dưỡng mà nó còn làm chức năng thông tin.
· Quảng cáo cần phải kết hợp với các công cụ khác của xúc tiến thương mại như khuyến mại, bán hàng trực tiếp, tuyên truyền cổ động để nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tối đa và tăng sức cạnh tranh của công ty trên thị trường.
2. Những đề xuất hoàn thiện chính sách marketing quảng cáo ở Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội
2.1. Đề xuất về xác định công chúng mục tiêu
Trong quá trình xác định công chúng mục tiêu, Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội đã nhận định được sự hiểu biết và cảm nghĩ của khách hàng về sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, những người làm marketing quảng cáo của công ty chưa hình dung ra được những đặc điểm khách hàng hiện có và khách hàng triển vọng có nhiều khả năng nhất, mong muốn thiết tha và sẵn sàng mua hàng. Công ty cần áp dụng công ty R - F - M (mới mua - mua thường xuyên - mua với số tiền lớn) để đánh giá và tuyển chọn khách hàng trong một bảng danh sách. Những khách hàng mục tiêu tốt nhất là những người vừa mới mua gần đây nhất, mua thường xuyên nhất và mua nhiều tiền nhất.
Những người làm công tác marketing quảng cáo của công ty cần sử dụng các tiêu thức phân đoạn thị trường để có thể đi sâu vào xác định khách hàng mục tiêu như căn cứ vào tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp. Với phái nữ thường ưa dùng bánh kẹo hơn nam giới những người có thu nhập cao có khả năng thanh toán nhiều hơn đối với các sản phẩm cao cấp giá thành cao, trẻ em thường thích ăn kẹo hơn người lớn tuổi. Từ đó công ty có thể xác định được những công chúng mà mình nhằm tới là ai và họ ở đâu.
Việc xác định công chúng mục tiêu càng chi tiết cụ thể bao nhiêu thì sẽ giúp công ty thực hiện có hiệu quả tốt nhất những mục tiêu mà công ty đề ra. Muốn như vậy công ty nên thành lập một phòng marketing riêng biệt chuyên làm công tác marketing cụ thể ở đây có một bộ phận chuyên đi nghiên cứu thị trường, thu thập, xử lý, phân tích những thông tin để xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình.
Trong công tác quảng cáo thì việc xác định công chúng của công ty là chưa có tính chiến lược lâu dài, liên tục, công ty mới chỉ thực hiện công tác này theo quan điểm khi nào cần thì làm còn khi hoạt động sản xuất kinh doanh tương đối thuận lợi thì hoạt động này thường bị trễ nải không được quan tâm đúng mức. Chúng ta biết rằng một công ty muốn cải thiện hình ảnh và duy trì hình ảnh của mình trong công chúng thì phải hết sức kiên trì nhẫn nại.
Công ty Cổ phần Bánh kẹo, Mứt Hà Nội cần thúc đẩy hoạt động này một cách có kế hoạch, có một chiến lược rõ ràng lâu dài, thường xuyên liên tục để có thể giữ được khách hàng, giữ được hình ảnh của mình trong công chúng một cách bền vững với những hình ảnh tốt đẹp đã vốn có trong công chúng gần 40 năm từ khi ra đời đến nay.
Công ty phải biết xác định công chúng mục tiêu là loại khách hàng nào (thiếu niên, trẻ em người có thu nhập cao). Họ có thị hiếu tập tính thu nhận thông tin như thế nào (trẻ em thích xem các chương trình thiếu nhi, thiếu niên thích xem các chương trình thể thao, ca nhạc) để từ đó phân bố lịch quảng cáo.
Có như vậy việc sản xuất kinh doanh của công ty mới đạt hiệu quả tốt nhất, mới có thể đứng vững trong nền kinh tế thị trường.
2.2. Đề xuất về mục tiêu quảng cáo marketing
Trong cơ chế thị trường thì cạnh tranh là yếu tố vô cùng khắc nghiệt, các đối thủ trên thị trường ra sức cạnh tranh quyết liệt nhằm chiếm lĩnh thị phần, ổn định đứng vững trên thị trường. Công ty cũng không phải là ngoại lệ.
Với bề dày truyền thống gần 40 năm thì sản phẩm của công ty phần nào đã ăn sâu vào tâm chí khách hàng trong nước, đặc biệt là thị trường miền Bắc và miền Trung.Vì vậy mục tiêu Marketing quảng cáo của công ty thường xuyên mang tính nhắc nhở công chúng để duy trì mức độ hiểu biết, lưu giữ trong tâm trí người tiêu dùng về sản phẩm của công ty là rất đúng đắn.
Trong những năm gần đây, nhờ đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất mới, công ty đã tạo ra hàng loạt các sản phẩm mới có chất lượng cao như bánh kem xốp, sôcôla, các loại kẹo: xốp me, xốp dâu, kẹo nhân sôcôla., quy kem. những sản phẩm này đều được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, và nhiều sản phẩm đạt huy chương vàng trong kỳ hội chợ. Vì thế, các hoạt động quảng cáo của công ty lúc này nên mang tính thông tin giới thiệu về các sản phẩm mới cho người tiêu dùng là đúng nhất.
Tuy nhiên, trong giai đoạn cạnh tranh này thì mục tiêu quảng cáo của công ty nên mang tính thuyết phục nhiều hơn và kèm theo các quảng cáo thông tin, nhắc nhở hỗ trợ tích cực cho quảng cáo thuyết phục. Khi khách hàng nhớ đến sản phẩm của công ty biết đến sản phẩm mới với những công dụng lợi ích tính năng của các sản phẩm đó nhưng các sản phẩm cùng loại của công ty khác cũng không kém phần hấp dẫn, khách hàng sẽ đứng trước sự lựa ch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3652.doc