Nếu phân theo trình độ học vấn thì tỷ lệ lao động có trình độ đại học ở công ty chiếm tỷ lệ cao. Năm 2006 có 185 người chiếm 88,10% tổng số lao động trong toàn công ty; tiếp theo là số lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp có 15 người chiếm tỷ lệ 7,14% ; số lao động có trình độ trên đại học là 10 nguời chiếm 4,76% tổng số lao động trong toàn công ty. Năm 2007 số lao động có trình độ đại học tăng lên 210 người chiếm 84,00% tổng số lao động toàn công ty ; Số lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp chiếm 8,80% tăng so với năm 2006 là 1,72% tương ứng với 7 lao động. Số lao động có trình độ trên đại học là 18 người chiếm 7,20% tăng 2,44% tương ứng với 8 người. Xét về tốc độ tăng bình quân trong vòng 3 năm qua ta thấy lao động có trình độ trên đại học có tốc độ bình quân cao nhất là 50,00% điều này chứng tỏ được rằng nhân viên trong công ty không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ của mình. Tiếp đến là tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp là 27,00% . Tốc độ tăng trưởng bình quân của lao động có trình độ đại học tương đối thấp 2.38%
Nếu phân tích theo tính chất sử dụng lao động, vì đây là đơn vị sản xuất nhưng sản phẩm mang tính chất vô hình nên số lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ thấp. Số lao động gián tiếp chiếm tỷ lệ khá cao chủ yếu tập trung ở bộ phận bán hàng. Cụ thể năm 2006 số lao động trực tiếp là 18 người chiếm 8,57% tổng số lao động của công ty; lao động gián tiếp là 182 người chiếm 91,43%. Tuy số lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ thấp nhưng có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của công ty. Từ năm 2006 – 2009 tốc độ tăng trưỏng bình quân của số lao động trực tiếp là 20,56% . Tốc độ tăng trưởng bình quân của lao động gián tiếp là 34,68% nguyên nhân là do chiến lược phát triển thị trường của toàn công ty nên số lao động gián tiếp chiếm tỷ lệ khá cao.
Trong tổng số lao động của công ty qua các năm ta thấy tỷ lệ lao động nữ luôn cao hơn so với lao động nam cụ thể : năm 2006 có 55 lao động nam chiếm 26,19% tổng số lao động trong công ty. Trong khi đó lao động nữ có 155 người chiếm 73,81% tổng số lao động của công ty.Năm 2007 tỷ lệ lao động năm tăng lên 31,60% còn tỷ lệ lao động nữ là 68,40%. Xét về tốc độ tăng bình quân trong 3 năm thì tốc độ tăng bình quân của lao động nam là 41,44% cao hơn so với tốc độ tăng bình quân của lao động nữ là 31,18% nguyên nhân là do năm 2007 tỷ lệ lao động nam tăng nhanh.
Đồng hành với sự phát triển vượt bậc của MISA việc tuyển dụng, đào tạo, đào tạo nâng cao thường xuyên được tổ chức và đàu tư thích đáng. Trang bị cho mọi nhân viên lượng kiến thức ban đầu đủ để họ bắt tay vao công việc tai MISA một cách tự tin vững vàng ; không ngừng động viên, khuyến khích tạo điều kiện về mọi mặt để các bộ nhân viên tham dự các khoá đào tạo nghiệp vụ nâng cao bên trong và bên ngoài công ty theo nhu cầu công việc MISA đặc biệt khuyến khích các nhân viên tự nâng cao kiến thức đặc biệt là về ngoại ngữ và chuyên môn đề ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu công việc
78 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3396 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần MISA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượng các doanh nghiệp tại Việt Nam tăng nhanh từ vài chục ngàn rồi tới vài trăm ngàn như hiện nay. Nhận thức thấy các doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ, trình độ quản lý thấp, vốn ít và nhận thức trong việc ứng dịng CNTT chưa cao nhưng MISA đã xác lập một quyết tâm hết sức quyết liệt trong việc khai phá thị trường này. Sản phẩn PMKT doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA –SME ra đời trong bối cảnh này.
Bằng hàng loạt các biện pháp khác nhau cuối cùng MISA cũng tìm được cách tiếp cận cho MISA –SME mà hiệu quả của nó được thể hiện thông qua hàng loạt các chiến dịch như” Sóng thần”,” Bão nhiệt đới”, “ Chia sẻ tri thức”…làm tăng trưởng số lượng khách hàng sử dụng MISA-SEM lên gấp đôi năm 2004 và nếu so sanh vói nhiều đối thủ khác thì riêng số lượng khách hàng năm 2005 cũng đã vượt số lượng khách hàng của một số đối thủ cạnh tranh có được trong vòng 5-6 năm.
3.1.2 Cơ cấu tổ chức của công ty
Đại hội đồng cổ đông
Hội đồng quản trị
Ban Giám Đốc
Ban kiểm soát
Các văn phòng trực thuộc
Văn phòng tổng công ty
Trung tâm phát triển phần mền
Văn phòng đại diện tại Hà Nội
Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
Phòng
quan hệ cộng đồng
Phòng phát triển phầnmềm
Phòng kiểm soát chất lượng
Văn phòngđạidiện tại Buôn Mê Thuột
Văn phòng đại diện tại HCM
Phòng
tổ chức hành chính
Phòng
nhân sự
Phòng
tài chính kế toán
Phòng tư vấn nghiệp vụ
3.1.3 Tình hình Lao động của công ty
15 năm xây dựng và phát triển, trưởng thành, MISA tự hào đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp không chỉ về chuên môn mà còn về phong cách. Con người MISA đi tới đâu cũng tạo được những ấn tượng tốt đẹp với mọi người…Đó là thành quả tất yếu của tầm nhìn chiến lược, việc nhìn nhận đánh giá vị trí then chốt của yếu tố con người trong sự phát triển của một doanh nghiêp trong chính sách nhân sự của hội đồng quản trị , ban lãnh đạo công ty cổ phần MISA.Đồng hành với sự phát triển vượt bậc của MISA việc tuyển dụng, đào tạo, đào tạo nâng cao thường xuyên được tổ chức và đàu tư thích đáng. Trang bị cho mọi nhân viên lượng kiến thức ban đầu đủ để họ bắt tay vao công việc tai MISA một cách tự tin vững vàng ; không ngừng động viên, khuyến khích tạo điều kiện về mọi mặt để các bộ nhân viên tham dự các khoá đào tạo nghiệp vụ nâng cao bên trong và bên ngoài công ty theo nhu cầu công việc…MISA đặc biệt khuyến khích các nhân viên tự nâng cao kiến thức đặc biệt là về ngoại ngữ và chuyên môn đề ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu công việc…
Đối với nhân viên mới tuyển dụng, trước khi được tiếp nhận, các ứng viên sẽ tham dự một khoá đào tạo miễn phí các nghiệp vụ, kỹ năng, văn hoá…gắn với công việc sắp tới của mình trong vòng 3 tới 4 tuần.
Ta có tình hình lao động của công ty cổ phần Misa qua bảng 1
Chỉ tiêu
Năm
So sánh
2006
2007
2008
07/06
08/07
BQ
SL
(ngưòi)
Cơ
cấu(%)
SL
(ngưòi)
Cơ cấu(%)
SL
(ngưòi)
Cơ
cấu(%)
Tổng số lao động
210
100
250
100
370
100
119.05
148.00
133.52
I. Phân theo trình độ học vấn
1.Trên Đại học
10
4.76
18
7.20
27
7.30
180.00
150.00
165.00
2. Đại học
185
88.10
210
84.00
215
58.11
113.51
102.38
107.95
3. Cao đẳng + Trung cấp
15
7.14
22
8.80
28
7.57
146.67
127.27
136.97
II. Phân theo tính chất
1. Lao động trực tiếp
18
8.57
20
8.00
26
7.03
111.11
130.00
120.56
2. Lao động gián tiếp
192
91.43
230
92.00
344
92.97
119.79
149.57
134.68
III. Phân theo giới tính
1. Lao động nam
55
26.19
79
31.60
110
29.73
143.64
139.24
141.44
2. Lao động nữ
155
73.81
171
68.40
260
70.27
110.32
152.05
131.18
Bảng 1 : Tình hình lao động của công ty cổ phần Misa từ năm 2006 – 2009
Nguồn: Phòng hành chính nhân sự
Nếu phân theo trình độ học vấn thì tỷ lệ lao động có trình độ đại học ở công ty chiếm tỷ lệ cao. Năm 2006 có 185 người chiếm 88,10% tổng số lao động trong toàn công ty; tiếp theo là số lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp có 15 người chiếm tỷ lệ 7,14% ; số lao động có trình độ trên đại học là 10 nguời chiếm 4,76% tổng số lao động trong toàn công ty. Năm 2007 số lao động có trình độ đại học tăng lên 210 người chiếm 84,00% tổng số lao động toàn công ty ; Số lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp chiếm 8,80% tăng so với năm 2006 là 1,72% tương ứng với 7 lao động. Số lao động có trình độ trên đại học là 18 người chiếm 7,20% tăng 2,44% tương ứng với 8 người. Xét về tốc độ tăng bình quân trong vòng 3 năm qua ta thấy lao động có trình độ trên đại học có tốc độ bình quân cao nhất là 50,00% điều này chứng tỏ được rằng nhân viên trong công ty không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ của mình. Tiếp đến là tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp là 27,00% . Tốc độ tăng trưởng bình quân của lao động có trình độ đại học tương đối thấp 2.38%
Nếu phân tích theo tính chất sử dụng lao động, vì đây là đơn vị sản xuất nhưng sản phẩm mang tính chất vô hình nên số lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ thấp. Số lao động gián tiếp chiếm tỷ lệ khá cao chủ yếu tập trung ở bộ phận bán hàng. Cụ thể năm 2006 số lao động trực tiếp là 18 người chiếm 8,57% tổng số lao động của công ty; lao động gián tiếp là 182 người chiếm 91,43%. Tuy số lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ thấp nhưng có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của công ty. Từ năm 2006 – 2009 tốc độ tăng trưỏng bình quân của số lao động trực tiếp là 20,56% . Tốc độ tăng trưởng bình quân của lao động gián tiếp là 34,68% nguyên nhân là do chiến lược phát triển thị trường của toàn công ty nên số lao động gián tiếp chiếm tỷ lệ khá cao.
Trong tổng số lao động của công ty qua các năm ta thấy tỷ lệ lao động nữ luôn cao hơn so với lao động nam cụ thể : năm 2006 có 55 lao động nam chiếm 26,19% tổng số lao động trong công ty. Trong khi đó lao động nữ có 155 người chiếm 73,81% tổng số lao động của công ty.Năm 2007 tỷ lệ lao động năm tăng lên 31,60% còn tỷ lệ lao động nữ là 68,40%. Xét về tốc độ tăng bình quân trong 3 năm thì tốc độ tăng bình quân của lao động nam là 41,44% cao hơn so với tốc độ tăng bình quân của lao động nữ là 31,18% nguyên nhân là do năm 2007 tỷ lệ lao động nam tăng nhanh.
Đồng hành với sự phát triển vượt bậc của MISA việc tuyển dụng, đào tạo, đào tạo nâng cao thường xuyên được tổ chức và đàu tư thích đáng. Trang bị cho mọi nhân viên lượng kiến thức ban đầu đủ để họ bắt tay vao công việc tai MISA một cách tự tin vững vàng ; không ngừng động viên, khuyến khích tạo điều kiện về mọi mặt để các bộ nhân viên tham dự các khoá đào tạo nghiệp vụ nâng cao bên trong và bên ngoài công ty theo nhu cầu công việc…MISA đặc biệt khuyến khích các nhân viên tự nâng cao kiến thức đặc biệt là về ngoại ngữ và chuyên môn đề ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu công việc…
Đối với nhân viên mới tuyển dụng, trước khi được tiếp nhận, các ứng viên sẽ tham dự một khoá đào tạo miễn phí các nghiệp vụ, kỹ năng, văn hoá…gắn với công việc sắp tới của mình trong vòng 3 tới 4 tuần.
Đối với cán bộ, nhân viên chính thức, trong quá trình làm việc, căn cứ vào thực tế nâng cao trình độ của cá nhân và công ty , cán bôn nhân viên MISA sẽ được cử đi học ở các lớp chuyên ngành với kinh phí do công ty đài thọ.
Khen thưởng là động lực đòn bẩy thúc đẩy klhả năng sáng tạo, sự cống hiến hết mình cho con ngưòi
Với mục đích tôn vinh sự tận tâm , khả năng sáng tạo của những người đã đóng góp vào sự phát triển hùng mạnh của công ty MISA, cùng với hảng loạt chính sách khen thưởng tức thời, định kì, đột xuất theo công việc, chiến dịch…bằng vật chất, đề bạt các chức vị quan trọng…cho những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc: Giải thưởng gấu vàng là đỉnh cao của sự tôn vinh các thành viên có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của MISA được xét theo định kì hàng năm với tổng kinh phí lên tới gần 500 triệu đông/năm.
MISA đã đi qua chặng đường 15 năm với nhiều gian truân nhưng đầy vinh quang và đáng tự hào từ 3 thành viên ban đầu đến hôm nay MISA đã hội tụ đựoc gần 400 trái tim đầy nhiệt huyết từ khắp mọi miền trên đất nước. Từ một căn phòng nhỏ với trái tim đầy hoài bão đến hôm nay là 5 văn phòng khang trang trên toàn quốc với nhiều quyếtt tâm hơn, nhiều khát vọng hơn. Bước chân của những con người MISA vẫn đang miệt mài trên những chặng đường, đưa phần mềm tói từng doanh nghệp, từng xã/ phường. Đồng hành cùng MISA trong chặng đường 15 năm qua còn là hơn 30 ngàn khách hàng đã tin tưởng và sử dụng phần mềm của MISA.
MISA với 15 năm xây dựng và trưởng thành đang đứng vững vàng khẳng định vị thế và thương hiệu của mình trên bản đồ CNTT- TT nước nhà. Nhắc đến MISA là những người làm kết toán, quản trị doanh nghiệp cả nước biết đến một thương hiệu phần mềm phổ biến nhất. Nhắc đến MISA, bạn bề, đối tác đều biết đến một doanh nghiệp có đội ngũ chuyên nghiệp, có văn hoá đặc sắc không thể trộn lẵm. Trên chặng đường tiếp theo, cán bộ nhân viên MISA sẽ tiếp tục tiến bước để khi nhắc đến MISA là nhắc tớ phần mềm phổ biến nhất!
3.1.4 Tình hình vốn của công ty
Vốn là yếu tố không thể thiếu trong quá trình sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường là sức mạnh của doanh nghiệp trên đường đua tranh với các doanh nghiệp khác. Một doanh nghiệp có được nguồn vốn lớn thì sức mạnh hay khả năng kinh doanh của doanh nghiệ ngày càng được khẳng định mà vốn của doanh nghiệp được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy để đánh giá được thực trạng của doanh nghiệp ta phải xem xét toàn bộ vốn của doanh nghiệp theo hai hình thái biểu hiện đó là: Giá trị tài sản và nguồn vốn.
Bảng 2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty cổ phần misa qua 3 năm 2006 - 2009
Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty cổ phần Misa 2005 - 2009
So sánh
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
07/06
08/07
BQ
Giá trị
Cơ cấu(%)
Giá trị
Cơ cấu(%)
Giá trị
Cơ cấu(%)
A. Tài sản
19917.34
100
20775.72
100
22486.71
100
104.3097
108.2355
106.2726
I. TSLĐ
7092.89
35.61
7568.43
36.43
9034.65
40.18
106.7045
119.3728
113.0387
1.Tiền
5246.87
26.34
6021.56
28.98
6553.48
29.14
114.7648
108.8336
111.7992
2. Các Khoản phải thu
320.45
1.61
460.2
2.22
1033.56
4.6
143.6105
224.5893
184.0999
3. Hàng tồn kho
1102.36
5.53
422.34
2.03
1036.78
4.61
38.31235
245.4847
141.8985
4. TSLĐ khác
423.21
2.12
664.33
3.2
410.83
1.83
156.9741
61.84125
109.4077
II. TSCĐ
12824.45
64.39
13207.29
63.57
13452.06
59.82
102.9852
101.8533
102.4193
1. TSCĐ
6543.65
32.85
7520
36.2
9234.68
41.07
114.9206
122.8016
118.8611
2.CP XDCB dở dang
2048.87
10.29
2243.64
10.8
1264.99
5.63
109.5062
56.38115
82.94368
3. Tài sản dài hạn
4231.93
21.25
3443.65
16.58
2952.39
13.13
81.37304
85.73432
83.55368
B. Nguồn vốn
19917.34
100
20775.72
100
22486.71
100
104.3097
108.2355
106.2726
I. Nợ phải trả
4274.99
21.46
4395.26
21.16
3054.78
13.58
102.8133
69.50169
86.15752
1. Nợ ngắn hạn
4274.99
21.46
4395.26
21.16
3054.78
13.58
102.8133
69.50169
86.15752
2. Nợ dài hạn
0
0
0
0
0
0
II. Vốn chủ sở hữu
15642.35
78.54
16380.46
78.84
19431.93
86.42
104.7187
118.6287
111.6737
1. Vốn chủ sở hữu
13973.44
70.16
14246.21
68.57
15409.3
68.53
101.9521
108.1642
105.0581
2.Nguồn quỹ khác
1668.91
8.38
2134.25
10.27
4022.63
17.89
127.8829
188.4798
158.1813
Nguồn: Phòng kế toán Đơn vị: Triệu đồng
3.1.5 Tình hình cơ sở vật chất của công ty
Với 15 năm xây dựng và phát triển, MISA đã khẳng định vị thế và thương hiệi của mình trên bản đồ CNTT Việt Nam. Nhắc đến MISA những người làm kế toán, quản trị doanh nghiệp trên cả nước đều biết đến môt thương hiệu:” phần mềm phổ biến nhất” . Nhắc đến MISA những bạn bè , đối tác đều nhớ đến một doanh nghiệp có đội ngũ chuyên nghiệp, có văn hóa đặc sắc không thể trộn lẫn…
Do đặc điểm của sản phẩm là phần mền, sản phẩn của trí tuệ với sự đầt tư nhiều về trí tuệ. Công ty côt phần MISA sử dụng công nghệ hiện đại với hệ thống máy vi tính có tốc độ xử lí cao, chính xá kip thời và nhanh. trong công ty hệ thống máy vi tính được lắp mạng để có thể trao đổi và cập nhập thông tinh nhanh chón. Mỗi phòng ban đều được trang bị thiết bị cần thiết phục vụ cho công việc nghiên cức. Ngoài ra mỗi nhân viên đều được trang bị một điền thoại tại bàn làm việc để có thể luôn sẵn sàng đáp ứng đòi hỏi của công việc. Đảm bảo thắc mắc của khách hàng về sản phẩm luôn được đáp ứng, làm hài lòng khách hàng.
MISA đã chính thức góp mặt vào những Tập đoàn CNTT- TT hàng đầu nhận giấp chứng nhận đầu tư xây dựng Trung tâm phát triển phần mềm MISA tại khu công nghiệp (CNC) cao Hoà Lạc. Đây là dự án xây dựng và phát triển khu CNC tập trung lớn nhất tại Việtt Nam , là nơi quy tụ những đơn vị CNTT-TT hàng đầu Việt Nam với một số nhệit tâm chân thực – theo đuổi sự nghiệp phát triển ngàng CNTT nước nhà sánh ngang tầm khu vực thế giới. Nỗ lực này cũng khẳng định quyết tâm của MISA xây dựng một thương hiệu phần mềm vững mạnh để từng bước phổ biến không chỉ thị trường trong nước mà còn cả thị trường nước ngoài.
3.1.6 Nguồn nhân lực
15 năm xây dựng và phát triển, trưởng thành, MISA tự hào đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp không chỉ về chuên môn mà còn về phong cách. Con người MISA đi tới đâu cũng tạo được những ấn tượng tốt đẹp với mọi người…Đó là thành quả tất yếu của tầm nhìn chiến lược, việc nhìn nhận đánh giá vị trí then chốt của yếu tố con người trong sự phát triển của một doanh nghiêp trong chính sách nhân sự của hội đồng quản trị , ban lãnh đạo công ty cổ phần MISA
3.1.7 Sản phẩn và thị trường
3.1.7.1 Các sản phẩn chính
*MISA SME. NET: phần mền kế toán doanh nghiệp
Cập nhập chế độ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành theo quyết định số 48/2006/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính.
Cập nhật theo chế độ kế toán Doanh nghiệp ban hành theo quyết định số 15/ 2006/ QĐ-BTC của Bô tài chính
Tuân thủ Thông tư 103/ 2005/ TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn về tiêu chuẩn và điều kiện của phần mền kế toán.
Đặc biệt: phiên bản MISA –SEM Express miễn phí dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
MISA- SME :
- Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý vật tư lắp ráp, tháo dỡ. Tính năng lắp ráp tháo dỡ của MISA- SME sẽ tự động tạo lập các phiếu nhập, xuất vật tư, linh kiện mỗi khi thực hiện lắp ráp hay tháo dỡ và lập báo cáo chính xác về vật tư linh kiện có trong kho.
- Tính giá trị hàng tồn kho theo nhiều phương pháp: MISA- SME hỗ trợ việc quản lý , theo dõi số lượng , giá trị nhập xuất tồn của vật tư hàng hoá theo nhiều cấp độ.
- Sẵn sàng cho thương mại điện tử: sẵn sàng hỗ trợ việc quản lý tài khoản ngân hàng trực tuyến. Tính năng quản lý thẻ tín dụng và chấp nhận các giao dịch thanh toán bằng thể qua mạng giúp doanh nghiệp hội nhập với xu thế thương mại điện tử ngày nay. Chức năng đối chiếu với ngân hàng giúp đối chiếu các chứng từ ngân hàng tại doanh nghiệp với các giao dịch theo bảng kê của ngân hàng gửi về. Mục đích của tính năng này là phát hiện những sai lệch giữa sổ kế toán và sổ ngân hàng.
- Tự động tính lương, thuế thu nhập, bảo hiểm: MISA- SME tính lương theo nhiều phương pháp: chấm công, sản phẩm, hành chính. Tự động lập báo cáo theo dõi thuế thu nhập, bảo hiểm và các khoản phải trích , nộp của nhân viên.
- Quản lý tài sản cố định linh hoạt: Tính khấu hao tài sản cố định theo nhiều phương pháp: tuyến tính, khấu hao nhanh. Theo dõi quá trình tăng giản và đánh giá lại nguyên giá tài sản cố định.
- Quản lý nhiều loại thuế: tự động lập các bảng kê thuế đầu vào, đầu ra. tờ khai và tự sinh chứng từ nộp thuế.
- Trao đổi dữ liệu với các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế: MISA- SME có thể xuất khẩu tờ khai thuế, bảng kê thuế GTGT và các báo cáo.
*MISA Mimosa. NET: Phần mền kế toán hành chính sự nghiệp
MISA Mimosa đã trở thành bạn đồng hành của hàng nghìn cơ quan quản lý nhà nước cấp Bộ, ngành, tỉnh, thành phố, huyện, thị trên khắp mọi miền đất nước.
MISA Mimosa. NET là phiên bản mới nhất của phần mền Kế toán Hành chính sự nghiệp của MISA phát triển công nghệ của Microft. NET
*MISA CRM. NET: Phần mền quản trị quan hệ khách hàng
- Tự động hoá công tác tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.
- Quản lý tập trung, hệ thống và khoa học toàn bộ thông tin của khách hàng.
- Giải quyết những mối lo về biến động nhân sự.
- Phát triển trên nền tảng công nghệ của Microsoft. NET.
- Đặc biệt: Phiên bản MISA CRM.NET Express miễn phí dành cho doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận...
*MISA Bamboo.NET: Phần mền kế toán xã
Phần mền kế toán xã MISA Bamboo.NET 2008 tuân thủ chế độ kế toán ngân sách và tài chính xã theo quyết định số 94/ 2005/ QĐ- BTC của Bộ tài chính.
Áp dụng cho các đơn vị HCSN cấp xã, phường trên toàn quốc.
Được phát triển trên công nghệ Microsoft. Net.
Sử dụng font chữ Unicode 6909:2001.
Sản phẩn hiện đang được sử dụng tại 64 tỉnh thành trên cả nước!
*MISA HRM. NET 2009: Phần mềm quản trị nhân sự
MISA- HRM. NET 2009 là phần mềm quản trị nguồn nhân lực trên nền tảng web, được phát triển qua nhiều năm nghiên cứu, phân tích, lắng nghe những trăn trở và khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình quản trị nhân sự. MISA tự hào về quá trình cống hiến, thoả mãn kỳ vọng và tối đa hoá hiệu quả đầu tư vào các sản phẩm phần mềm của hơn 20.000 khách hàng trong nhiều năm liên tiếp.
MISA HRM. NET 2009- giải pháp hiệu quả nâng sự chuyên nghiệp trong quản trị nhân sự một cách chuyên nghiệp nhất.
15 NĂM LỊCH SỬ SẢN PHẨM VÀ CÔNG NGHỆ MISA
Bảng 3 Sự phát triển sản phẩm của công ty từ 2000 đến 2008
Năm
Ngôn ngữ
2000
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
2008
2009
FoPro 2.6
VB 4.0/ Acc ess
Visual FoxPro 3.0- 6.0
MISA Mimosa 5.0
MISA Mimosa 5.3
MISA Miiosa 5.5
M ISA Mimosa 2005
MISA Mimosa 2006
Visal FoxPro/SQL Server 7.0
MISA-SME 6.0(*)
Visual 6.0/ SQL Server 2000
MISA- SME 7.0
MISA-SME 7.0
MISA –SME 7.1
MISA- SME 7.5
MISA- SME 7.9
. NET 1.1 SQL Server 2000
M ISA Panda. NET 2006
MISA Mimosa. NET X! 2006
MISA Panda 2008
Net 2.0SQL Server 2005
MISA Bamboo. NET 2008
MISA CRM. Net 2008
MISA Mimosa. Net 2009
.NET 3.5 SQL Server 2008 Foss
MISA HRM 2010
MISA-SME.NET 2010
MISA CRM. NET 2010
Nguồn: Phòng kỹ thuật
Công ty cổ phần MISA để có được chỗ đứng trên thị trường cần phải đầu tư nghiên cứu thị trường, xác định rõ nhu cầu của khách hàng về sản phẩm phần mềm của công ty đó là sự phù hợp, sự hiện đại, độ ổn định, giá cả, chế độ chăm sóc khách hàng…khả năng đáp ứng của công ty. Để từ đó đề ra chính sách giá cả, chính sách sản phẩm, chính sách cạnh tranh cho phù hợp. Khách hàng lúc này là sự quan tâm hàng đầu của công ty trong chiến lược của mình.
3..1.7.2 Các khách hàng tiêu biểu:
- Cấp Bộ gồm: Bộ Ngoại Thương, Bộ y tế, Bộ khoa học và Công nghệ, Bộ thương mại, Tổng cục thống kê, Bộ thuỷ sản, Bộ tư pháp, Bộ công nghiệp, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, Tổng công tu Giấy Việt Nam…
- Cấp địa phương: gồm các Sở, Ban ngành phân bố rỗng rãi trên khắp 64 tỉnh thành cả nước, cùng vơi trên 20.000 khách hàng, đối tác triển khai thác.
MISA là thành viên của các hiệp hội sau:
- Hội tin học Việt Nam
- Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
- HIệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam
- Hội tin hoc viễn thông Hà Nội
- Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội
- Hiệp hội doanh nghệ trẻ Hà Nội
- Hội tin học thành phố Hồ Chí Minh
- Hôi doanh nghệp trẻ thành phố Hồ Chí Minh
- Hội doanh nghiệp Đà Nẵng
- Câu lạc bộ doanh nghêip- doanh nhân Việt Nam
- Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp - Bộ tư pháp
3.7.1.3 Đối thủ cạnh tranh
Do thị trường và khách hàng của hoạt động kinh doanh phần mềm tại Việt Nam còn hạn chế và nhỏ hẹp, do vậy công ty MISA chịu sự cạnh tranh rất mạnh mẽ từ các đối thủ cạnh tranh.
Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều doanh nghệop tham gia vào cung cấp các sản phẩm phần mềm về kế toán và phần mềm quản trị quan hệ khách hàng, trong dó có các công ty sau cung tham gia vào việc sản xuất và phát hành phần mềm kết toán nổi trội là đối thủ cạnh tranh chủ yếu của MISA:
- CDIT: là công ty chuyên nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm phần mềm trong ngành bưu chính viễn thông và đã có nhiều sản phẩm ứng dụng thành công và tích hợp tốt.
- VDC: Đã có phần mềm kế toán trong bưu điện được ứng dụng trong toàn thể công ty
- Công ty cổ phần phần mềm quản lý doanh nghiệp FAST
- Công ty cổ phần phần mềm EFFECT
- Công ty phần mềm kết toán Bravo
Các công ty tin học Việt Nam : hiện nay có khoảng vài trăm công ty phần mềm tại Việt Nam , các công ty hàng đầu có: FPT, FAST, EFFECT, Bravi, LạcViệt, Dosoft.. đây cũng là những công ty có mức độ cạnh tranh cao bởi kinh nghiêm trên thị trường, sự tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với MISA không chỉ về sản phẩm cung cấp, về giá cả, hệ thống đại lý, các kênh phân phối…mà các công ty này có thể cung cấp và theo đuổi cũgn như thực hiện tổng thể các dự án về CNTT bao gồm cả việc cung cấp giải pháp tư vấn, cung cấp phần cứng, cung cấp phần mềm.
Ngoài ra, các công ty phần mềm nước ngoài như: Oracle, IBM… tuy không thành công lắm trong kinh doanh phần mềm tại Việt Nam nhưng họ đã thu hút một lượng đáng kể các kỹ sư tin học giỏi có chuyên môn cao do trả lương cao, có môi trường đào tạo và phát triển tốt.
Dưới đây là bảng xếp thứ hạng về cung cấp các sản phẩm của 3 công ty FFECT, MISA, BRAVO do khách hàng của báo Thế giới Vi tính bình chon năm 2008:
Bảng 4: xếp hạng về cung cấp sản phẩn
Thứ hạng
1
2
3
Kết toán
EFECT
MISA SME
BRAVO
Điểm Trung bình
3,888
3,854
3,834
CRM
MISA CRM. NET
BSC VENVS
EASYBIZ
Điểm trung bình
3.893
3,510
3,422
Nguồn: Thế giới Vi tính
3.1.7.4 Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của công ty từ các đặc điểm của công ty
a. Thuận lợi
Sau 15 năm phát triêrn MISA đã khẳng định được thương hiệu của mình trên phạm vi toàn quốc với hàng loạt các giải thưởng uy tín như BITCUP, Sao Khuê, Cúp vàng CNTT…và hiền nay được giới CNTT đánh g ía là một trong năm đơn vị phần mền hàgn đầu Việt Nam. Những giải thưởng cao quý cùng với số lương khách hàng vượt lên con số 30 ngàn trong năm 2008 đã đưa MISA lọt vào tóp 5 đơn vị phần mền hàng đầu Việt Nam năm 2008. Giải thưởng này lần nữa khẳng định định hướng phát triên lấy chất lượng sản phẩm làm muc tiêu để phát triển là lựa chọn đúng đắn của MISA
Cơ sở hạ tầng, kĩ thuật mạng là thế manh so với doanh nghiệp phần mềm khác. Công ty có lợi thế về khách hàng so với các đối thủ khác vì là một trong những công ty đầu tiên sản xuất và cung ứng sản phẩm phần mềm. Ngoài ra, việc MISA tham gia vào nhiều dự án lớn thành công đã tạo nền móng cho sự phát triển không chỉ về sản phẩm mà còn về cả tên tuổi của công ty.
Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình trong công việc, nắm bắt nhanh chóng những thay đổi liên tục của ngành công nghiệp CNTT. Ngoài ra, công ty còn có một tổ chức quản lý phù hợp với quy trình sản xuất, điều này được thể hiện ở cơ cấu phòng ban chức năng của công ty. Hệ thống này hoạt động một cách độc lập về công việc nhiệm vụ nhung lại có liên hệ rất chặt chẽ với nhau về nghiệp vụ.
Công ty có tầm chiến lược về con người , luôn cử cán bộ, nhân viêm đi học , đào tạo tại chỗ nhằn nâng cao trình độ nghiệp vụ. Hiệu quả kinh doanh tăng lên qua các năm đã chứng minh chiến lược của công ty là đúng.
b. khó khăn
Đội ngũ nhân sự còn rất trẻ nhiệt tình, sáng tạo là những lợi thế to lớn của MISA. Tuy nhiên, đội ngũ này còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Trước những yêu cầu ngày càng cao cuả công việc, lực lượng lao động của công ty đã bộc lộ một số điểm yếu: thiếu đội ngũ kỹ sư có chuyên nghiệp cao, kinh nghiêm, chưa chú trọng tương xứng với nhu cầu và tiềm năng phát triển của công ty.
Cơ chế hoạt động kinh doanh dich vụ phần mền của MISA hiện nay còn chưa khuyến khích để thu hút và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ phần mềm hơn nữa đồng thời gây lãng phí về mặt tài nguyên, công nghệ và cả con người.
Vẫn phải đi thuê mặt bằng, do vậy đây là vấn đề mà công ty cần phải tính đến lâu dài: cần có 1 địa điểm và trụ sở làm việc cố định vừa đảm bảo việc hạn chế các khoản chi phí đầu tư trang thiết bị cũng như những chi phí về thuê mặt bằng.
Hệ thống thông tin thị trường còn yếu, điều này đã dẫn đến quan hệ với khách hàng nước ngoài chưa rộng, chưa chú trọng tới hoạt động xuất khẩu và gia công phần mềm
Các hoạt động Marketinhg cuả MISA còn hạn chế, thiếu kiến thức về lĩnh vực chuyên biệt của khách hàng nên không tạo ra những sản phẩn thực sự làm hài lòng khách hàng. Mặt khác, các khách hàng trong nước cũng rất thụ động trong việc mua và sử dụng phần mềm do trình độ ứng dụng CNTT còn thấp, kết quả là cung không gặp cầu. Trong nhiều trường hợp, một số khách hàng lớn đã tìm đến MISA nhưng khi nêu yêu cầu thì công ty không thể đáp ứng được do rất nhiều nguyên nhân như: hạn chế về công nghệ, năng lực sản xuất, sự hiểu biết về nghiệp vụ của đội ngũ lập trình viên…Và trên thực tế nhiều loại sản phẩn sau khi chuyển giao cho khách hàng gặp rất nhiều vấn đề khi sử dụng, không có đội ngũ lao đông đủ mạnh để làm tốt nhiệm vụ sau bán hàng.
3.2 Phương pháp nghiên cứu
3.2.1 Phương pháp chung
3.2.1.1 Phương pháp thu thập tài liệu
- Sử dụng những tài liệu có sẵn trong sách báo, các công trình nghiên cứu khoa học, thu thập những cơ sở lý luận, tình hình thực ti
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần MISA.doc