Đề tài Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm xi măng ở công ty cổ phần Constrexim Bình Định

Sau khi cổ phần hoá, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty dần đi vào ổn định và có bước phát triển, với chiến lược tập trung đầu tư thiết bị thi công đưa lĩnh vực xây lắp trở thành hoạt động kinh doanh chính của Công ty, thương hiệu Bình Định Constrexim đã được khẳng định thông qua việc thi công các công trình thủy điện trọng điểm của quốc gia như công trình thủy điện Buôn Kuốp và Sông Ba Hạ, khối lượng thi công lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay, Công ty có hơn 500 nhân viên. Năm 2008 doanh thu đạt 130,8 tỷ đồng tăng 16,9% so với năm 2007 và lợi nhuận đạt 2,12 tỷ đồng, tổng tài sản 148,70 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của Công ty sau khi được cổ phần hóa là 15,50 tỷ đồng tương ứng với 1.550.000 cổ phần, trong đó, Nhà nước nắm giữ 49% vốn cổ phần tương đương 759.500 cổ phần và 51% là cổ phần của các tổ chức và cá nhân khác. Tháng 9 năm 2007, Công ty đã chọn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là cổ đông chiến lược và thực hiện đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho cổ đông này với qui mô phát hành 10 tỷ đồng mệnh giá, thặng dư vốn cổ phần 2 tỷ đồng. Đến thời điểm 31 tháng 12 năm 2008, vốn chủ sở hữu đã tăng lên 32,2 tỷ đồng.

 

doc69 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2787 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm xi măng ở công ty cổ phần Constrexim Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3.223 105.512.110.704 I - TiÒn vµ c¸c kho¶n t­¬ng ®­¬ng tiÒn 110 281.284.503 1.136.656.377 1. TiÒn 111 V.01 281.284.503 1.136.656.377 2. C¸c kho¶n t­¬ng ®­¬ng tiÒn 112 II - C¸c kho¶n ®Çu t­ chÝnh ng¾n h¹n 120 V.02 1. §Çu t­ ng¾n h¹n 121 3. Dù phßng gi¶m gi¸ ®Çu t­ ng¾n h¹n (*) 129 V.02 III - C¸c kho¶n ph¶i thu ng¾n h¹n 130 23.973.004.224 35.180.073.514 1. Ph¶i thu kh¸ch hµng 131 19.710.073.843 31.819.871.281 2. Tr¶ tr­íc cho ng­êi b¸n 132 2.708.984.221 1.394.847.172 3. Ph¶i thu néi bé ng¾n h¹n 133 1.380.248.631 4. Ph¶i thu theo tiÕn ®é hîp ®ång XD 134 5. C¸c kho¶n ph¶i thu kh¸c 135 1.553.946.160 585.106.330 6. Dù phßng c¸c kho¶n ph¶i thu khã ®ßi(*) 139 IV - Hµng tån kho 140 97.553.891.506 67.250.380.540 1. Hµng tån kho 141 V.04 97.553.891.506 67.250.380.540 2. Dù phßng gi¶m gi¸ hµng tån kho(*) 149 V - Tµi s¶n ng¾n h¹n kh¸c 150 1.901.582.990 1.945.000.273 1. Chi phÝ tr¶ tr­íc ng¾n h¹n 151 1.901.386.030 1.420.865.466 2. ThuÕ GTGT ®­îc khÊu trõ 152 196.960 3. ThuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i thu nhµ níc 154 77.475.406 4. Tµi s¶n ng¾n h¹n kh¸c 158 446.659.401 B. Tµi s¶n dµi h¹n (200=210+220+240+250+260) 200 24.979.475.266 23.220.000.768 I - C¸c kho¶n ph¶i thu dµi h¹n 210 1. Ph¶i thu dµi h¹n cña kh¸ch hµng 211 2. Vèn kinh doanh ë ®¬n vÞ trùc thuéc 212 3. Ph¶i thu dµi h¹n néi bé 213 V.06 4. Ph¶i thu dµi h¹n kh¸c 218 V.07 5. Dù phßng ph¶i thu dµi h¹n khã ®ßi (*) 219 II - Tµi s¶n cè ®Þnh 220 20.479.475.266 23.220.000.768 1. Tµi s¶n cè ®Þnh h÷u h×nh 221 V.08 20.119.586.114 22.802.378.283 - Nguyªn gi¸ 222 45.753.877.821 49.458.533.682 - Gi¸ trÞ hao mßn luü kÕ(*) 223 (25.634.291.700) (26.656.155.399) 2. Tµi s¶n cè ®Þnh thuª tµi chÝnh 224 V.09 - Nguyªn gi¸ 225 - Gi¸ trÞ hao mßn luü kÕ(*) 226 3. Tµi s¶n cè ®Þnh v« h×nh 227 V.10 330.833.334 388.566.667 - Nguyªn gi¸ 228 565.200.000 551.200.000 - Gi¸ trÞ hao mßn luü kÕ(*) 229 (234.366.666) (162.633.333) 4. Chi phÝ x©y dùng c¬ b¶n dë dang 230 V.11 29.055.818 29.055.818 III - BÊt ®éng s¶n ®Çu t­ 240 V.12 - Nguyªn gi¸ 241 - Gi¸ trÞ hao mßn luü kÕ(*) 242 IV - C¸c kho¶n ®Çu t­ tµi chÝnh dµi h¹n 250 1. §Çu t­ vµo c«ng ty con 251 2. §Çu t­ vµo c«ng ty liªn kÕt, liªn doanh 252 3. §Çu t­ dµi h¹n kh¸c 258 V.13 4. Dù phßng gi¶m gi¸ ®Çu t­ tµi chÝnh dµi h¹n(*) 259 V. Tµi s¶n dµi h¹n kh¸c 260 1. Chi phÝ tr¶ tr­íc dµi h¹n 261 V.14 2. Tµi s¶n thuÕ thu nhËp ho·n l¹i 262 V.21 3. Tµi s¶n dµi h¹n kh¸c 268 Tæng tµi s¶n (270=100+200) 270 148.689.238.489 128.732.111.472 nguån vèn A. Nî ph¶i tr¶ (300=310+330) 300 116.487.570.185 97.835.350.769 I - Nî ng¾n h¹n 310 115.246.600.185 95.975.512.378 1. Vay vµ nî ng¾n h¹n 311 V.15 71.659.334.850 70.212.384.802 2. Ph¶i tr¶ ng­êi b¸n 312 29.494.042.978 19.162.940.167 3. Ng­êi mua tr¶ tiÒn tr­íc 313 7.224.616.708 3.668.309.979 4. ThuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép nhµ n­íc 314 V.16 1.490.817.350 1.135.330.882 5. Ph¶i tr¶ ng­êi lao ®éng 315 1.967.010.431 227.276.109 6. Chi phÝ ph¶i tr¶ 316 V.17 7. Ph¶i tr¶ néi bé 317 2.143.152.818 8. Ph¶i tr¶ theo tiÕn ®é kÕ ho¹ch hîp ®ång XD 318 9. C¸c kho¶n ph¶i tr¶, ph¶i nép ng¾n h¹n kh¸c 319 V.18 1.267.625.049 1.569.270.439 10. Dù phßng ph¶i tr¶, ng¾n h¹n 320 II - Nî dµi h¹n 330 1.240.970.000 1.859.838.391 1. Ph¶i tr¶ dµi h¹n ng­êi b¸n 331 2. Ph¶i tr¶ dµi h¹n néi bé 332 V.19 3. Ph¶i tr¶ dµi h¹n kh¸c 333 4. Vay vµ nî dµi h¹n 334 V.20 1.240.970.000 1.850.530.000 5. ThuÕ thu nhËp ho·n l¹i ph¶i tr¶ 335 V.21 6. Dù phßng trî cÊp mÊt viÖc lµm 336 9.308.391 7. Dù phßng ph¶i tr¶ dµi h¹n 337 B. Vèn chñ së h÷u (400=410+430) 400 32.201.668.304 30.896.760.703 I - Vèn chñ së h÷u 410 V.22 32.194.123.187 30.896.760.703 1. Vèn ®Çu t­ cña chñ së h÷u 411 30.424.100.000 25.500.000.000 2. ThÆng d­ vèn cæ phÇn 412 2.000.000.000 3. Vèn kh¸c cña chñ së h÷u 413 4. Cæ phiÕu quü (*) 414 5. Chªnh lÖch ®¸nh gi¸ l¹i tµi s¶n 415 6. Chªnh lÖch tû gi¸ hèi ®o¸i 416 7. Quü ®Çu t­ ph¸t triÓn 417 8. Quü dù phßng tµi chÝnh 418 115.382.267 71.987.287 9. Quü kh¸c thuéc vèn chñ së h÷u 419 10. Lîi nhuËn sau thuÕ ch­a ph©n phèi 420 1.654.640.920 3.324.773.416 11. Nguån vèn ®Çu t­ XDCB 421 II - Nguån kinh phÝ vµ quü kh¸c 430 7.545.117 1. QuÜ khen thëng phóc lîi 431 7.545.117 2. Nguån kinh phÝ 432 V.23 3. Nguån kinh phÝ h×nh thµnh TSC§ 433 Tæng céng nguån vèn (440=300+400) 440 148.689.238.489 128.732.111.472 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Năm 2008 Đơn vị tính: đồng ChØ tiªu M· sè ThuyÕt minh N¨m nay N¨m tríc 1 2 3 4 5 1. Doanh thu b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô 01 VI.25 130.853.006.984 112.177.618.852 2. C¸c kho¶n gi¶m trõ (03 = 04 + 05 + 06 + 07) 02 317.166.559 3. Doanh thu thuÇn vÒ b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô (10 = 01- 02) 10 130.853.006.984 111.860.452.293 4. Gi¸ vèn hµng b¸n 11 VI.27 112.447.620.368 95.633.797.460 5. Lîi nhuËn gép vÒ b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô(20 = 10 - 11) 20 18.405.386.616 16.226.654.833 6. Doanh thu ho¹t ®éng tµi chÝnh 21 VI.26 18.018.312 343.224.796 7. Chi phÝ tµi chÝnh 22 VI.28 10.567.530.071 8.595.878.887 - Trong ®ã: l·i vay ph¶i tr¶ 23 10.524.705.022 8.415.082.536 8. Chi phÝ b¸n hµng 24 1.620.560.053 1.916.137.294 9. Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp 25 4.360.881.647 3.519.493.107 10. Lîi nhuËn thuÇn tõ ho¹t ®éng kinh doanh 30 1.874.433.157 2.538.370.341 11. Thu nhËp kh¸c 31 805.264.385 156.013.788 12. Chi phÝ kh¸c 32 302.622.627 15.333.830 13. Lîi nhuËn kh¸c (40 = 31 - 32) 40 502.641.758 140.679.958 14. Tæng lîi nhuËn tr­íc thuÕ (50 = 30 + 40) 50 2.377.074.915 2.679.050.299 15. Chi phí thuế thu nhËp doanh nghiÖp hiện hành 51 VI.30 261.319.292 16. Chi phí thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp hoãn lại 52 VI.30 17. Lợi nhuận sau thuế ( 60= 50-51) 60 2.115.755.623 2.679.050.299 18. Lãi cơ bản trên cổ phiếu 70 Nhận xét: Sau khi cổ phần hoá, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty dần đi vào ổn định và có bước phát triển, với chiến lược tập trung đầu tư thiết bị thi công đưa lĩnh vực xây lắp trở thành hoạt động kinh doanh chính của Công ty, thương hiệu Bình Định Constrexim đã được khẳng định thông qua việc thi công các công trình thủy điện trọng điểm của quốc gia như công trình thủy điện Buôn Kuốp và Sông Ba Hạ, khối lượng thi công lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay, Công ty có hơn 500 nhân viên. Năm 2008 doanh thu đạt 130,8 tỷ đồng tăng 16,9% so với năm 2007 và lợi nhuận đạt 2,12 tỷ đồng, tổng tài sản 148,70 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Công ty sau khi được cổ phần hóa là 15,50 tỷ đồng tương ứng với 1.550.000 cổ phần, trong đó, Nhà nước nắm giữ 49% vốn cổ phần tương đương 759.500 cổ phần và 51% là cổ phần của các tổ chức và cá nhân khác. Tháng 9 năm 2007, Công ty đã chọn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là cổ đông chiến lược và thực hiện đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho cổ đông này với qui mô phát hành 10 tỷ đồng mệnh giá, thặng dư vốn cổ phần 2 tỷ đồng. Đến thời điểm 31 tháng 12 năm 2008, vốn chủ sở hữu đã tăng lên 32,2 tỷ đồng. 2.1.6. Giới thiệu về kênh phân phối của công ty Những quyết định về lựa chọn kênh phân phối là một trong những quyết định quan trọng và phức tạp nhất mà công ty phải thông qua. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay công ty đang lựa chọn kết hợp cả hai hình thức phân phối trực tiếp và phân phối gián tiếp. Nhà sản xuất Người tiêu dùng Các đại lý hay trung gian Sơ đồ 2.4: Mô hình phân phối sản phẩm của công ty Công ty bán hàng thông qua cửa hàng kinh doanh và đội ngũ nhân viên bán hàng của công ty, thông qua các cửa hàng hay các đại lý bán vật liệu xây dựng để giới thiệu sản phẩm xi măng của công ty đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể trực tiếp đến công ty để đặt hàng. 2.2. Phân tích thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm xi măng của công ty Theo dự báo hiện nay thì lượng xi măng sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng từ 80% đến 85% nhu cầu của thị trường. Chính vì thế chúng ta phải nhập khẩu để cân bằng cung- cầu. Liệu thực sự các công ty sản xuất xi măng đều hoạt động có hiệu quả ? Đều có tình hình tiêu thụ khả quan ? Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với dây chuyền sản xuất cũ kỹ có đủ sức cạnh tranh trong thương trường khốc liệt với các đại gia lớn của ngành ? Giống như thế công ty cổ phần Costrexim Bình Định chỉ là một doanh nghiệp địa phương được xây dựng để trở thành một điểm nghiền xi măng ở khu vực Miền Trung. Vì vậy tiến hành phân tích thực trạng tiêu thụ tại công ty cũng phần nào trả lời cho những câu hỏi trên. 2.2.1. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩn xi măng theo sản lượng và doanh thu Trong phần này, chuyên đề tập trung nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm xi măng của công ty trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2008. Để nghiên cứu toàn diện tình hình tiêu thụ sản phẩm xi măng của công ty, hai chỉ tiêu số lượng tiêu thụ và tốc độ tiêu thụ được sử dụng phân tích tình hình tiêu thụ theo sản lượng. Bên cạnh đó lợi nhuận luôn là mục tiêu được doanh nghiệp hướng đến, do đó, tình hình tiêu thụ theo doanh thu cũng cần được phân tích. 2.2.1.1. Phân tích tình hình tiêu thụ theo sản lượng Căn cứ vào khối lượng tiêu thụ thực tế của sản phẩm xi măng tại công ty ta có thể lập bảng sau: Bảng 2.2: Tình hình tiêu thụ từ 2006 đến 2008 theo sản lượng Xi măng Sản lượng tiêu thụ (tấn) Chênh lệch 07-06 Chênh lệch 08-07 2006 2007 2008 PCB 30  34.098  29.148  5.283 85,48% 18,12% PCB 40  22.635  16.945  4.654 74,86% 27,46% Gia công  89.161  21.247  77.918 23,83% 366,72%  Cộng:  145.894  67.340  87.855 46,16% 130,46% Qua bảng số liệu trên cho thấy tổng sản lượng tiêu thụ sản phẩm xi măng trong 3 năm qua biến động không ổn định. Nếu như năm 2007 tổng sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 41,16% so với năm 2006. Thì đến năm 2008 lại tăng 30,46% so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó: Cùng kỳ năm 2007 so với năm 2006, sản lượng tiêu thụ của xi măng PCB 30 sụt giảm 14,52% tương ứng với 4.950 tấn. Tương tự xi măng PCB 40 cũng giảm đi 5.690 tấn ( 25,14%). Đặc biệt khối lượng nhận gia công chỉ bằng khoảng 1/4 so với năm 2006, đây là nguyên nhân chủ yếu làm hạ thấp tổng sản lượng tiêu thụ của năm 2007. Ngược lại khối lượng nhận gia công của năm 2008 tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2007. Tuy nhiên sự giảm sút quá nhanh của khối lượng tiêu thụ xi măng PCB 30 ( 81,88%) và xi măng PCB 40 (72,54%) làm cho tổng số tiêu thụ chỉ tăng hơn khoảng 20 ngàn tấn so với năm trước. Việc so sánh khối lượng tiêu thụ thực tế giữa các năm là chưa đủ mà còn cần phải so sánh xem nó có hoàn thành kế hoạch được đặt ra cho từng năm hay không. Nói cách khác là ta sử dụng chỉ tiêu tốc độ tiêu thụ sản phẩm để đánh giá hoạt động tiêu thụ của công ty. Bảng 2.3: Tốc độ tiêu thụ sản phẩm từ 2006 đến 2008 Năm Sản lượng tiêu thụ KH Sản lượng tiêu thụ TH M  2006 160.000 145.894 91,18%  2007 140.000 67.340 48,10%  2008 150.000 87.855 58,57% Chỉ tiêu này qua các năm 2006, 2007 và 2008 đều cho thấy hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp tổ chức và thực hiện chưa được tốt và sản phẩm xi măng do doanh nghiệp sản xuất kém tính cạnh tranh trên thị trường nên không hoàn thành được kế hoạch đã định. Cụ thể: Trong năm 2006, chỉ tiêu tốc độ tiêu thụ sản phẩm là 91,18% cho ta thấy việc thực hiện tiêu thụ của tất cả các mặt hàng do doanh nghiệp sản xuất cũng như nhận gia công gần đạt được mức kế hoạch đề ra. Năm 2007, việc thực hiện chỉ đạt có 48,1% so với kế hoạch đã định. Phần lớn nguyên nhân là do không thực hiện được kế hoạch của khối lượng nhận gia công. Và đến năm 2008, chỉ tiêu này lại tăng lên thành 58,57%. Chỉ tiêu này tuy có tăng song vẫn chưa được như mong muốn của doanh nghiệp. Vì sự biến động của thị trường nên kế hoạch về khối lượng tiêu thụ đã không được hoàn thành. 2.2.1.2. Phân tích tình hình tiêu thụ theo doanh thu Khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ thể hiện dưới hình thức giá trị còn được gọi là doanh thu tiêu thụ. Dựa vào khối lượng tiêu thụ và giá bán cố định tương ứng với các kỳ phân tích ta có thể lập bảng sau: Bảng 2.4: Tình hình tiêu thụ thực tế từ 2006 đến 2008 theo doanh thu Xi măng Doanh thu tiêu thụ (ngàn đồng) Chênh lệch 07-06 Chênh lệch 08-07 2006 2007 2008 PCB 30  27.278.400 26.233.200 5.283.000 96,17% 20,14% PCB 40  19.013.400 15.928.300 5.026.320 83,77% 31,55% Gia công  17.832.200 4.249.400 15.583.600 23,83% 366,72%  Cộng:  64.124.000 46.411.900 25.892.920 72,37% 55,79% Bảng 2.4, cho thấy tổng doanh thu tiêu thụ sản phẩm xi măng có xu hướng giảm liên tục trong 3 năm qua. Năm 2007 so với cùng kỳ năm 2006 giảm đi 17,7131 tỷ tương ứng với 27,63%. Trong đó mức giảm của doanh thu nhận gia công với 13,5828 tỷ (76,17%) chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số doanh thu bị giảm. Tổng doanh thu tiêu thụ năm 2008 tiếp tục giảm, chỉ chiếm 55,79% tổng doanh thu năm 2007. Vì mặc dù doanh thu nhận gia công có tăng lên song không đủ bù đắp lượng sụt giảm từ 2 sản phẩm xi măng do công ty sản xuất là PCB 30 và PCB 40. 2.2.1.3 Nhận xét về tình hình tiêu thụ sản phẩm theo sản lượng và doanh thu Như vậy, tình hình tiêu thụ sản phẩm xi măng trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2008 là không mấy khả quan.Cụ thể là: Xi măng mang thương hiệu Constrexim Bình Định ngày càng bị thu hẹp thị phần trên thị trương Miền trung nguyên nhân do có nhiều loại xi măng xuất hiện trên thị trường; trong lĩnh vực sản xuất còn thụ động chưa phát huy hết năng lực giúp nhà máy sản xuất xi măng của công ty vươn lên; nhân viên bán hàng không bám sát thị trường; công tác quảng cáo tiếp thị chưa tốt… dẫn đến làm giảm doanh thu. Điều này thể hiện qua sản lượng tiêu thụ và doanh thu tiêu thụ của 2 loại Xi măng PCB 30, PCB 40.Trong năm 2006 lượng tiêu thụ của xi măng PCB 30 là gần 34 ngàn tấn tương ứng với doanh số mang về hơn 27 tỷ đồng, thì đến năm 2008 sản lượng tiêu thụ được chỉ khoảng 5 ngàn tấn và thu được 5,2 tỷ đồng. Còn xi măng PCB 40 từ mức tiêu thụ 22 ngàn tấn sấp sỉ 19 tỷ đồng thu về đến nay chỉ tiêu thụ được 4,6 ngàn tấn với doanh thu là gần 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó các hợp đồng gia công xi măng cũng chịu ảnh hưởng từ những biến động của thị trường. Cho nên, trong khi năm 2006 số lượng xi măng gia công của công ty là hơn 89 ngàn tấn. Thì sau đó số lượng gia công chỉ được có 21 ngàn tấn cho cả năm 2007, nguyên nhân là công ty không còn thực hiện hợp đồng cho Nhà máy xi măng Hà Tiên . Chỉ đến năm 2008 mới dần được phục hồi với số lượng khoảng 77,9 ngàn tấn chủ yếu là nhờ nhận thực hiện gia công cho Nhà máy xi măng Hoàng Thạch.Với giá tiền nhận gia công không đổi, doanh thu qua 3 năm cũng thay đổi tương ứng là 17,8 tỷ đồng; 4,2 tỷ đồng và 15,5 tỷ đồng. Tuy nhiên với sản lượng và doanh thu đạt được trong những năm qua cũng là thành quả của sự cố gắng nỗ lực của công ty trong thời điểm khó khăn nhất Biểu đồ 2.1: Biểu đồ thể hiện tình hình tiêu thụ và gia công xi măng từ năm 2006- 2008 Biểu đồ trên biểu hiện tình hình tiêu thụ và tình hình gia công xi măng củaCông ty cổ phần Constrexim Bình Định được vẽ dựa vào số liệu của bảng 2.4. Nguồn số liệu của phòng kinh doanh của Công ty cổ phần Constrexim Bình Định. 2.2.2. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch mặt hàng chủ yếu Bảng 2.5: Bảng phân tích tình hình tiêu thụ chung Xi nămg Kế hoach Thực hiện Chênh lệch SL (tấn) Doanh thu (1.000 đ) SL (tấn) Doanh thu (1.000 đ) Tiền % 2006 160.000  75.098.000 145.894  64.124.000 -10.974.000 -14,61 PCB 30 42.550  34.040.000 34.098  27.278.400 -6.761.600 -19,86 PCB 40 27.450  23.058.000 22.635  19.013.400 -4.044.600 -17,54 Gia công 90.000  18.000.000 79.161  17.832.200 -167.800 -0.93 2007 140.000 70.957.520 67.340 46.410.900 -24.546.620 -34,59 PCB 30 36.062 32.455.800 29.148 26.233.200 -6.222.600 -19,17 PCB 40 23.938 22.501.720 16.945 15.928.300 -6.573.420 -29,21 Gia công 80.000 16.000.000 21.247 4.249.400 -11.750.600 -73,44 2008 150.000 69.470.480  87.855 25.892.920  -43.577.560  -62,73  PCB 30 31.619 31.619.000  5.283 5.238.000  -26.381.000  -83,43  PCB 40 18.381 19.851.480  4.654 5.026.320  -14.825.160  -74,68  Gia công 90.000 18.000.000  77.918 15.583.600  -2.416.400  -13,40  Nhìn chung, công ty đã không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ của cả 3 năm. Cụ thể: - Doanh thu năm 2006 giảm 10,974 tỷ đồng, giảm 14,61%, để thấy rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình trên ta phân tích từng loại sản phẩm. + Xi măng loại PCB 30 đã không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ khi giảm 19,9%, giảm 8.452 tấn. Còn xi măng loại PCB 40 có khối lượng tiêu thụ mới đạt 82,5%(22.635 : 27.450). + Việc thực hiện gia công xi măng cũng chỉ mới gần hoàn thành kế hoạch đã đề ra từ đầu năm với khối lượng thực tế sản xuất chỉ đạt 99, 1%. - Năm 2007, tình hình tiêu thụ sản phẩm nhìn chung trong kỳ giảm hơn 24 tỷ đồng tương ứng với 34,59%. Trong đó: + Loại xi măng PCB 30 và PCB 40 đều không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ. Với khối lượng tiêu thụ của PCB 30 giảm đi 6.914 tấn (19,2%) và thực tế xi măng PCB40 thì giảm 6.993 tấn (29,2%) + Cũng trong năm này đối tác đặt gia công chủ yếu của công ty, Nhà máy xi măng Hà Tiên bị giành mất thị phần tại thị trường Miền Trung nên để dảm bảo kế hoạch đề ra công ty phải tìm những khách hàng tiềm năng khác. Tuy nhiên công ty chỉ mới ký được hợp đồng gia công cho Công ty cổ phần xi măng Hoàng Mai với khối đặt hàng không cao. Cho nên khối lượng thực tế chỉ đạt 26,6% so với kế hoạch là 80.000 tấn. - Năm 2008 cũng không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ khi doanh thu giảm trên 43 tỷ đồng(62,73%) so với kế hoach dự tính từ đầu năm. Vì: + Thương hiệu xi măng Constrexim Bình Định không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn khác nên thị phần tiêu thụ ngày càng bị thu hẹp. Cho nên khối lượng tiêu thụ của xi măng PCB 30 giảm tới 26.336 tấn tương ứng 83,3% còn đối với xi măng PCB 40 thì con số này là 13.727 tấn tương đương 74,7% + Nhận thức được khó khăn của năm 2007 nên công ty đã tích cực tìm kiếm các đối tác có thị phần tiêu thụ cao trên khu vực Miền Trung để nhận gia công. Việc có được hợp đồng với nhà máy Hoàng Thạch là nhờ nỗ lực này song so với kế hoạch đưa ra lúc đầu thì khối lượng gia công trong kỳ giảm 12.082 tấn, giảm 13,4%. Tóm lại, kế hoạch tiêu thụ của các mặt hàng chủ yếu của công ty là xi măng PCB 30, PCB 40 cũng như kế hoạch gia công trong các năm 2006, 2007 và 2008 đều không hoàn thành. Điều này dẫn đến việc không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ xi măng chung của công ty. 2.2.3. Phân tích kết quả tiêu thụ theo mặt hàng Để đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm hàng hoá thì ta tiến hành đi sâu nghiên cứu kết quả tiêu thụ được thực hiện trong kỳ kinh doanh năm 2008, đặt chúng trong mối quan hệ giữa doanh thu, chi phí và lợi tức. Cũng như kết quả tiêu thụ của từng mặt hàng nhóm hàng trong mối quan hệ kết quả tiêu thụ chung. Muốn thấy được mối quan hệ giữa doanh thu, chi phí và lợi nhuận của từng mặt hàng, dựa vào các tài liệu của doanh nghiệp trong kỳ, ta lập bảng phân tích sau: Bảng 2.6: Bảng phân tích kết quả từng mặt hàng Đơn vị tính: ngàn đồng Chỉ tiêu Tổng số Xi măng PCB 30 Xi măng PCB 40 Gia công Tiền % Tiền % Tiền % Tiền % Doanh thu  25.892.920   100,0  5.283.000  100,0 5.026.320   100,0 15.583.600  100  Giá vốn hàng bán  22.896.881  88,4  4.543.380  86,0 4.328.220   86,1 14.025.281  90   Lợi tức gộp  2.996.039  11,6  739.620  14,0 689.100   13,9 1.558.319  10  CPBH và QLDN  - CPBH  302.638  1,2  155.093  2,9 147.545   2,9  - CPQLDN  346.219  1,3  177.427  3,4 168.792   3,4  Cộng:  648.857  2,5  332.520  6,3 316.337   6,3 Lợi tức thuần 2.347.182 9,1 407.100 7,7 381.763 7,6 Dựa vào cột tỷ trọng (%) trên bảng phân tích cho ta thấy; bình quân cứ 100 đồng doanh thu tiêu thụ trong kỳ thì có 88,4 đồng giá vốn hàng bán; 11,6 đồng lợi tức gộp trong đó gồm 2,5 đồng chi phí bán hàng và quản lý; 9,1 đồng lợi tức thuần. Tương tự nếu ta cũng căn cứ vào cột tỷ trọng của từng sản phẩm ta thấy: Chi phí giá vốn bán hàng cho xi măng PCB 30 là 86%, xi măng PCB 40 cao hơn với 86,1%. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của hai loại sản phẩm này tương tự nhau với 6,3%. Riêng sản phẩm gia công thì toàn bộ chi phí gia công chiếm 90%. Chỉ tiêu tỷ trọng (%) lợi tức thuần, chính là chỉ tiêu tỷ suất lợi tức doanh thu tiêu thụ cho ta thấy sản phẩm gia công có hiệu quả cao nhất là 10%.Còn riêng đối với hai loại sản phẩm do công ty sản xuất thì xi măng PCB 30 có hiệu quả tốt hơn là 7,7% so với Xi măng PCB 40 là 7,6%. Phân tích mối liên hệ của từng mặt hàng tiêu thụ với kết quả chung tổng doanh thu, tổng chi phí và tổng lợi tức thu được sẽ nhằm làm rõ hơn hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng với kết quả tiêu thụ chung. Từ số liệu của bảng trên ta lập bảng sau: Bảng 2.7:Bảng phân tích tiêu thụ từng mặt hàng trong mối liên hệ với kết quả chung Đơn vị tính: ngàn đồng Xi Măng Doanh thu Chi phí Kết quả Tiền % Tiền % Tiền % PCB 30 5.283.000  20,4  4.875.900  20,7  407.100  17,3  PCB 40 5.026.320  19,4  4.644.575  19.7   381.763 16,3  Gia Công 15.583.600  60,2  14.025.281  59.6   1.558.319 66,4  Cộng: 25.892.920 100,0  23.545.738  100,0   2.347.182 100,0  Cột chi phí bao gồm: chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và giá vốn hàng bán (hay chi phí gia công) của từng mặt hàng tiêu thụ. Còn cột tỷ trong (%): lấy từng mặt hàng chia cho tổng số. Qua bảng phân tích trên ta thấy: Xi măng PCB 30 có doanh thu chiếm 20,4 %, chi phí chiếm 20,7% do đó kết quả (lợi tức) chiếm 17,3% trong tổng số lợi tức tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp. Xi măng PCB 40 có doanh thu tiêu thụ chiếm 19,4% , chi phí chiếm 19,7%, kết quả chiếm 16,3 trong tổng số. Còn xi măng gia công có doanh thu chiếm 60,2%, chi phí chỉ chiếm 59,6% cho nên kết quả tiêu thụ chiếm 66,4% trong tổng số lợi tức tiêu thụ của công ty. Cho nên, nếu duy trì việc gia công xi măng như hiện nay; cũng như tiêu thụ xi măng PCB 30 nhiều hơn xi măng PCB 40 thì công ty sẽ giữ vững và nâng cao lợi nhuận có được. Song xét về lâu dài thì công ty không nên chỉ quan tâm đến tối đa hoá lợi nhuận mà không cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm. 2.2.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm xi măng của công ty 2.2.4.1. Phân tích những nhân tố thuộc về bản thândoanh nghiệp Cơ cấu mặt hàng: Bảng 2.8: Bảng số liệu về cơ cấu mặt hàng từ 2006 - 2008 Xi măng 2006 2007 2008 SX SLTT % SX SLTT % SX SLTT % PCB30 33.900  34.098 23,4 28.960 29.148  43,3 5.504 5.283  6,0  PCB40 22.635  22.635 15,5 16.945 16.945  25,2 4.727 4.654  5,3  Gia công 88.636  89.161 61,1 21.396 21.247  31,5 78.116 77.918  88,7  Cộng 145.171  145.894 100,0 67.301 67.340  100,0  88.347 87.855  100,0  Sản phẩm xi măng của công ty vốn sinh sau đẻ muộn so với nhiều chủng loại xi măng khác như: Hoàng Thạch, Bỉm Sơn,…Chính vì vậy sản phẩm không thể tránh khỏi sự cạnh tranh để chiếm được chỗ đứng trên thị trường Miền Trung nói chung và thị trường Bình định nói riêng. Bên cạnh sự bất lợi đó thì tiềm lực kinh tế của công ty lại quá yếu không đủ để cải tiến kỹ thuật nâng cao thương hiệu xi măng của mình sản xuất. Cho nên thị phần của công ty trên thị trường ngày càng bị thu hẹp. Sản lượng tiêu thụ hàng năm liên tục giảm bắt buộc công ty phải tìm kiếm các hợp đồng gia công để đảm bảo duy trì hoạt động của nhà máy sản xuất xi măng, trả lương cho công nhân và trang trải các chi phí khác. Mặc dù điều này đồng nghĩa với việc sản xuất của công ty phụ thuộc nhiều vào các đơn đặt hàng từ bên ngoài làm giảm tính chủ động của bản thân doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm trong đó cả hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm gần đây hoạt động tiêu thụ càng bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi mà tỷ trọng gia công ngày càng cao trong cơ cấu mặt hàng của công ty. Chẳng hạn như, hoạt động gia công của năm 2007 vấp phải khó khăn khi nhà máy xi măng Hà Tiên, vốn là khách hàng duy nhất trong lĩnh vực gia công, bị mất thị phần tại thị trường Miền Trung làm cho các hợp đồng trong kế hoạch đều bị huỷ bỏ. Khó khăn lại càng khó khăn khi đối tác thay thế (Công ty cổ phần xi măng Hoàng Mai) có số lượng tiêu thụ tại thị trường này không cao. Chỉ đến khi có được hợp đồng với đối tác mới khá mạnh với thương hiệu truyền thống “Hoàng Thạch” được ưa chuộng thì mới phần nào giải quyết được khó khăn. Do đó, việc để hoạt động tiêu thụ phụ thuộc vào nhu cầu của duy nhất một doanh nghiệp nào đó là vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, việc nhận gia công cho các doanh nghiệp cùng ngành khác giúp công ty nhận ra điểm mạnh cũng như diểm hạn chế của sản phẩm với các sản phẩm cùng loại từ đó cải tiến góp phần nâng cao kết quả tiêu thụ. Đây là sự hợp tác cùng tiến giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành. Chất lượng sản phẩm: Dây chuyền công nghệ nghiện Clinker để sản xuất xi măng mác PCB 30 và PCB 40 được lắp đặt từ năm 1990 man

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm xi măng ở Công ty cổ phần Constrexim Bình Định.doc
Tài liệu liên quan