LỜI MỞ ĐẦU 1
I. Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp và ảnh hưởng tác động của nó đến Bảo Việt 2
1.Môi trường kinh doanh chung ở Việt Nam hiên nay 2
2.Ảnh hưởng nền kinh tế và ngành bảo hiểm trong năm 2008 4
3.Ảnh hưởng văn hóa đến hoạt động bảo hiểm.Đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ 8
4.Yếu tố công nghệ trong ngành bảo hiểm 9
5.Hội nhập và hợp tác quốc tế 10
II.Thị trường kinh doanh tập đoàn Bảo Việt 11
1.Quy mô và hoạt động chính của tập đoàn Bảo Việt 11
2.Logo và thương hiệu của Bảo Việt 14
3.Bảo Việt lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động 15
3.1.Bảo Việt – Người bạn đồng hành của khách hàng 15
3.2.Bảo Việt – Khách hàng là Trọng tâm 16
3.3.Bảo Việt – Chỗ dựa của khách hàng 16
3.4.Bảo Việt – Hỗ trợ Khách hàng 16
4.Đối thủ cạnh tranh trên thị trường 17
KẾT LUẬN 20
21 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 5257 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp và ảnh hưởng tác động của nó đến Bảo Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tục được mở rộng và phát triển với sự ra đời của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, môi giới, bao gồm cả doanh nghiệp trong và nước ngoài. Tổng số doanh nghiệp được cấp phép họat động trên thị trường hiện nay đã lên tới 27 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 10 công ty môi giới và 1 công ty tái bảo hiểm (Vinare). Một số doanh nghiệp bảo hiểm mới ra đời với sự tham gia góp vốn của các tổng công ty, doanh nghiệp lớn trong nước như Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm Than Khoáng sản
Tăng trưởng doanh thu của thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức 10.855 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2007 trong khi bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng ở mức hơn 9% tương đương với trên 10 ngàn tỷ đồng.
Một số sản phẩm mới ra đời đã phần nào đáp ứng các nhu cầu của khách hàng như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp với mức trách nhiệm cao góp phần thúc đẩy nhu cầu bảo hiểm của các cá nhân, tổ chức có mức thu nhập trung bình trở lên. Tuy nhiên so với nhu cầu của các doanh nghiệp và cá nhân, các sản phẩm vẫn còn thiếu tính đa dạng, phong phú. Một số sản phẩm mới vẫn còn chưa phát huy mạnh mẽ như bảo hiểm tín dụng, rủi ro chính trị, bảo hiểm trách nhiệm người lãnh đạo...
Các kênh phân phối sản phẩm được đa dạng hóa như các kênh bán hàng thông qua đại lý, môi giới, ngân hàng, bưu điện, nhân viên thu ngân. Bước đầu đã hình thành một số kênh phân phối sản phẩm trực tuyến đáp ứng được nhu cầu thuận tiện trong việc bán và dịch vụ sau bán hàng.
Một số văn bản pháp luật ra đời đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy và minh bạch hoạt động kinh doanh bảo hiểm như Nghị định 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, cùng với Thông tư hướng dẫn thực hiện số 126/2008/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 22/12/2008.
Do tính chất cạnh tranh khốc liệt nên hiện tượng giảm giá dành dich vụ, cắt giảm mức miễn thường, mở rộng điều kiện bảo hiểm diễn ra phổ biến khiến các công ty phải đối mặt với mức độ rủi ro cao, doanh thu không bù đắp đủ chi phí. Cùng với việc tụt dốc của thị trường chứng khoán, bất động sản và đầu tư khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Mức thua lỗ tổng cộng của các doanh nghiệp trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ lên tới 163 tỷ đồng, trong đó có cả các doanh nghiệp hoạt động lâu năm cũng như một số các công ty mới đi vào hoạt động.
Nguồn nhân lực trên thị trường thực sự trở thành vấn đề bức thiết khi các cán bộ có kinh nghiệm lâu năm, được đào tạo bài bản không đủ đáp ứng so với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm mới.
Vụ Quản lý Bảo hiểm Bộ Tài chính chính thức trở thành Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm. Đây là một minh chứng cho thấy sự quan tâm của chính phủ trong vai trò quản lý nhà nước nhằm mục tiêu củng cố và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Bước sang năm 2009, nhiều khó khăn thách thức vẫn đe dọa ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm, đòi hỏi các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực đưa ra các giải pháp tích cực nhằm khắc phục những yếu kém và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, chuyên nghiệp đáp ứng được các nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.
b.Kinh doanh Bảo Việt trong năm 2008 và định hướng năm 2009
Kết quả tổng thu kinh doanh toàn Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt ước đạt 9.182 tỷ đồng, tăng trưởng 10,7% so với năm 2007, hoàn thành vượt mức 5,11% so với kế hoạch Hội đồng Quản trị giao cho năm 2008, trong đó: Doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm ước đạt 6.957 tỷ đồng, tăng trưởng 12,9% hoàn thành vượt mức 1,7% so với kế hoạch; doanh thu đầu tư tài chính ước đạt 2.197 tỷ đồng, tăng trưởng 3,5%, hoàn thành vượt mức 18%.
Năm 2008 đối với Bảo Việt là năm bản lề trong quá trình xây dựng và phát triển Bảo Việt thành Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm đa dịch vụ tài chính bao gồm: Bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ, đầu tư tài chính, chứng khoán, ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác theo đúng mục tiêu đã được Chính phủ phê duyệt tại quyết định 310/2005/QĐ-TTg.
Năm qua, Bảo Việt đã dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết tập trung cho việc xây dựng nền móng với những thay đổi lớn trong nội tại nhằm nâng cao khả năng quản lý và phục vụ kinh doanh: Thực hiện các cam kết của cổ đông chiến lược HSBC với việc tiếp nhận sự chuyển giao kỹ thuật, công nghệ từ phía HSBC; triển khai xây dựng và ứng dụng mô hình quản trị doanh nghiệp tại Tập đoàn và Trụ sở chính các đơn vị thành viên; hoàn thiện cơ chế quản trị rủi ro, tài chính, đầu tư, kiểm toán Tập đoàn và đang dần từng bước áp dụng tại các đơn vị thành viên; triển khai dự án đầu tư công nghệ thông tin làm nền tảng để từng bước thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh theo định hướng chuyên môn hóa và quản lý tập trung; triển khai dự án tư vấn xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực
Định hướng phát triển năm 2009
Năm 2009 là năm thứ hai Tập đoàn Bảo Việt hoạt động theo mô hình mới, Tập đoàn tiếp tục thực hiện các mục tiêu đã đề ra với phương châm “ĐỒNG LÒNG, ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN”.
Năm 2009 là năm tập trung vào đổi mới, những kết quả của quá trình đổi mới sẽ là điều kiện nền tảng cho tăng trưởng và phát triển bền vững cho Bảo Việt trong năm 2009 và những năm sau này. Bảo Việt xác định tập trung vào thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh như sau:
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đánh giá, rà soát các sản phẩm cũ và thiết kế sản phẩm mới; đẩy mạnh các kênh phục vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng; phát huy lợi thế của toàn Tập đoàn trong cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng tới khách hàng;
Nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng các biện pháp sử dụng tiết kiệm chi phí; giám sát bồi thường, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các rủi ro bảo hiểm và đầu tư tài chính; tăng cường trình độ, chuyên nghiệp trong quản lý hoạt động đầu tư; tăng năng suất lao động để nâng cao thu nhập cho người lao động;
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tin học và áp dụng các phần mềm quản lý vào hoạt động kinh doanh;
Phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở áp dụng các tiêu chuẩn trong đánh giá chất lượng công việc, đổi mới cơ chế trả lương theo hiệu quả công việc, luân chuyển, bố trí lao động hợp lý và tăng cường đào tạo cán bộ trong quá trình kiện toàn và đổi mới mô hình tổ chức theo nguyên tắc hiệu quả;
Từng bước tập trung hóa và chuyên môn hóa trong tổ chức kinh doanh; đổi mới qui trình và nâng cao trình độ quản lý nghiệp vụ, quản lý rủi ro trên nền tảng phát triển của công nghệ thông tin và nhân lực được đào tạo nâng cao.
Nhìn lại một năm đã qua, với nỗ lực của toàn thể Lãnh đạo, cán bộ thuộc Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt, Tập đoàn đã cơ bản đạt được nhiều mục tiêu đã đề ra và đã cùng nhau đánh giá những tồn tại để tìm ra những định hướng và giải pháp kinh doanh phù hợp.
Năm 2009 đang tới với những thách thức và cơ hội mới, tin tưởng rằng, với việc đồng lòng thực hiện tốt các định hướng và giải pháp nêu trên sẽ giúp Bảo Việt thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh doanh năm 2009 do HĐQT giao.
3.Ảnh hưởng văn hóa đến hoạt động bảo hiểm.Đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ
Điều kiện văn hoá- xã hội có nhiều thuận lợi cho BH phát triển- Về dân số Việt Nam là một quốc gia đông dân trên thế giới. Đến cuối năm 2005, dân số Việt Nam lên tới hơn 83 triệu người, trong đó người lao động và trẻ em chiếm đa số. Thế nhưng số người tham gia bảo hiểm nhân thọ mới khoảng 5 triệu người, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ mới chỉ khoảng 7%, trong khi tỷ lệ này ở các nước trung bình là 20-25%, so với các nước trong khu vực và trên thế giới thì còn rất ít. Đây chính là tiền đề cho thấy bảo hiểm nhân thọ còn rất tiềm năng ở Việt Nam. Điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam còn đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp bảo hiểm cơ hội phát triển.
- Về văn hóa Việt Nam là một nước ở phương Đông, lại chịu sự ảnh hưởng lớn của Nho giáo, gia đình và tình cảm ruột thịt luôn được người Việt Nam hết sức coi trọng. Dù ở bất cứ đâu, đi bất cứ nơi nào nhưng hàng năm mỗi người con Việt Nam luôn luôn hướng về quê hương, về cội nguồn dân tộc với một tình cảm tha thiết. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mỗi người dân Việt Nam luôn sẵn lòng chia sẻ với những khó khăn mà đồng bào phải gánh chịu cho dù sự đóng góp đó chỉ đơn giản. Có thể nói nét đặc trưng văn hoá này của người Việt Nam đã tạo nên một thị trường hết sức hấp dẫn cho bảo hiểm nhân thọ, bởi bảo hiểm nhân thọ là sự biểu lộ sâu sắc trách nhiệm và tình thương bao la đối với người thân, gia đình và xã hội. Hơn thế nữa, người Việt Nam còn có nét đặc trưng về tính cách đó là tiết kiệm, “lo xa” để đảm bảo cuộc sống cho chính bản thân mình và những người thân trong tương lai. Trong khi đó, bảo hiểm nhân thọ là một công cụ hữu hiệu để giải quyết vấn đề này.
- Về giáo dục người Việt Nam có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo rất lâu đời. Giáo dục con em luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu và coi đó là yếu tố đầu tiên trong trách nhiệm nuôi dạy con em của mình. Cha mẹ luôn sẵn sàng hy sinh những quyền lợi cá nhân của mình để tạo cho con em những điều kiện học tập tốt nhất. Về cơ bản đến nay, Việt Nam đã thực hiện xong phổ cập giáo dục tiểu học và đang từng bước nâng cao trình độ giáo dục cho các bậc học tiếp theo. Chính bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp kinh tế rất phù hợp cho mục tiêu này, nhất là khi chi phí cho giáo dục đại học ngày càng tốn kém
4.Yếu tố công nghệ trong ngành bảo hiểm
a.Tác động ngành bảo hiểm nói chung
Các doanh nghiệp ngành bảo hiểm Việt Nam nhất thiết phải đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh, nhất là khi cánh cửa hội nhập đang trước mắt. Tuy nhiên, không nên đầu tư nhảy vọt mà hãy đầu tư dần, có chọn lọc và có chiến lược, kế hoạch cụ thể.
Mặc dù yếu tố ứng dụng công nghệ thông tin không có vai trò quyết định đến sự thành bại của mỗi doanh nghiệp, song theo tôi, trong thời đại thông tin, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nếu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh không tốt chắc chắn sẽ kéo lùi doanh nghiệp lại so với đối thủ. Đây có thể là yếu tố gián tiếp khiến doanh nghiệp thất bại trên thương trường.
Việt Nam gia nhập WTO, nhiều công ty nước ngoài sẽ vào Việt Nam và các công ty nội địa sẽ đứng trước sự cạnh tranh rất gay gắt trong khoảng thời gian trước mắt. Những khó khăn lớn mà các doanh nghiệp trong nước vấp phải chính là sự thua kém về công nghệ, trình độ kỹ thuật và cả kinh nghiệm nữa.
Do đó, để các doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh lại được thì đương nhiên doanh nghiệp phải có chiến lược và dự án phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin cụ thể, rõ ràng. Và để tăng tốc trong cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ phải giảm thời gian trong các cuộc trao đổi và tăng khả năng dịch vụ lên, đồng thời phải có hệ thống công nghệ thông tin rõ ràng và các lãnh đạo điều hành phải đổi mới tư duy, đầu tư bài bản.
b.Yếu tố công nghệ đối với Bảo Việt
Bảo Việt là tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Việt Nam vì vậy yếu tố công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm Bảo Việt luôn đi đầu.Mới đây tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ vừa chính thức ký kết Hợp đồng mua gói phần mềm quản lý sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thế hệ mới của Công ty Bravura Solutions – nhà cung cấp các phần mềm quản lý tài sản và các dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới.
Với chức năng quản lý luồng thông tin theo hướng tập chung đầu mối, chương trình phần mềm mới là giải pháp tối ưu cho những tổng công ty quy mô lớn như Bảo Việt Nhân thọ, quản lý linh hoạt tất cả các sản phẩm truyền thống và thế hệ mới. Hiện nay Bảo Việt Nhân thọ có tổng hạng mục sản phẩm vượt con số 40 để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng cụ thể từ trẻ em, thanh niên lập nghiệp, người lớn tuổi và 60 công ty thành viên trên toàn quốc quản lý lượng khách hàng đông đảo nhất thị trường. Sau khi đưa vào sử dụng, phần mềm hiện đại này sẽ giúp Bảo Việt Nhân thọ xử lý nhanh chóng các cơ sở dữ liệu phức tạp nhất nhờ tập trung hoá mọi số liệu đầu vào trong hệ thống tổ chức công ty thành viên về khách hàng, doanh số, hợp đồng,, từ đó hỗ trợ cho mọi khâu từ công tác quản trị doanh nghiệp đến nghiên cứu sản phẩm mới, cung cấp thông tin cho cả khách hàng và lực lượng đại lý với các dịch vụ hiện đại, sáng tạo và tiên tiến.
Bên cạnh đó, phần mềm mới cũng có các cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn và giúp giảm nhiều chi phí liên quan. Ông Alan Royal, Giám đốc công nghệ thông tin của Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Chúng tôi quyết định lựa chọn phần mềm của Bravura Solutions sau một quá trình dày công nghiên cứu và đánh giá các giải pháp phần mềm khác nhau. Đây là một phần mềm giàu tính năng với các giải pháp sáng tạo sẽ tạo điều kiện cho BVNT tối đa hoá hiệu quả về chi phí và củng cố vị thế dẫn dầu của mình tại Việt Nam”. Ông cho biết thêm: công nghệ mới này sẽ giảm thiểu tối đa các quy trình trung gian về xử lý số liệu, các khâu tổng hợp, báo cáo thông tin theo phương thức cũ, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhiều bộ phận nhân viên. Lợi ích bổ sung nhờ đó bao gồm cả nâng cao chất lượng nhân sự, nhiều nhân viên sẽ có cơ hội phát triển năng lực chuyên môn hơn là đầu tư thời gian vào việc tính toán, sắp xếp báo cáo và chứng từ
5.Hội nhập và hợp tác quốc tế
Qua hơn 40 năm hoạt động cùng đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm Bảo Việt đã tạo được cho mình một vị trí xứng đáng trên thị trường bảo hiểm trong và trên thị trường bảo hiểm ngoài nước. Bảo Việt không những đã giành được sự tín nhiệm của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong nước mà còn giành được sự tín nhiệm của các công ty bảo hiểm nước ngoài. Cho đến nay đã có 75 công ty bảo hiểm có uy tín trên thế giới như: AIG, CIGNA, AETNA, AON (Mỹ).., AXA, AGF, GAN, SCORRE (Pháp).., CGU, LLOYD’s (Anh).., Tokio Marina & Fire, SUMITOMO, CHIYODA, MITSUI (Nhật).., SAMSUNG, LG (Hàn Quốc), FUBON, MINH TAI, China Mariners, Chungkuo (Đài Loan)... đã ký hợp đồng hợp tác, hợp đồng Tái bảo hiểm, hợp đồng đại lý về giám định và giải quyết bồi thường với Bảo Việt.
Để thu xếp tái bảo hiểm nhanh chóng và nhăm thoả mãn nhu cầu của khách hàng nhất là đối với những nhà đầu tư hay chủ thầu nước ngoài Bảo Việt đã tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các công ty tái bảo hiểm và môi gjới bảo hiểm quốc tế danh tiếng như: MUNICH RE, SWISS RE, COLOGNE RE, AON SERVICE INS. ... Ngoài ra, Bảo Việt còn nhận được sự tín nhiệm của nhiều công ty bảo hiểm nước ngoài (trong đó có LLOYD’S ở LONDON – Là một tổ chức bảo hiểm có tiếng trên thế giới) đã uỷ thác cho Bảo Việt làm đại lý giám định và giải quyết bồi thường cho các khách hàng của họ ở Việt Nam
Thị Trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng trở nên sôi động hơn bởi sự ra đời của các công ty bảo hiểm trong nước. Tuy vậy, Bảo Việt vẫn là đối tác được các công ty bảo hiểm nước ngoài quan tâm nhất để tìm khả năng hợp tác. Bảo Việt hiện là thành viên của 2 trong 3 liên doanh bảo hiểm và môi giới bảo hiểm hiện có ở Việt Nam: liên doanh môi giới bảo hiểm giữa Bảo Việt và Inchicape Insurance Service (Nay là AON) được thành lập từ năm 1993, Công ty liên doanh bảo hiểm quốc tế Việt Nam (VIA) là công ty liên doanh bảo hiểm gốc đầu tiên ở Việt Nam được thành lập từ năm 1996 với sự tham gia ban đầu của 3 đối tác: Bảo Việt và 2 công ty bảo hiểm lớn ở Châu Âu và Châu Á: Công ty Commercial Union (CU)- Anh Quốc (nay là CGU và đã rút khỏi liên doanh này với những thành công tốt đẹp và khả quan) và công ty Tokio Marine & Fire Insurance Co. – Japan.
II.Thị trường kinh doanh tập đoàn Bảo Việt
1.Quy mô và hoạt động chính của tập đoàn Bảo Việt
Thành lập ngày 15/1/1965, đến nay Bảo Việt đã trở thành Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Không chỉ có mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc, Bảo Việt còn được biết đến là thương hiệu mạnh, uy tín số 1 trong lĩnh vực bảo hiểm. Với khả năng tài chính mạnh, sự thông hiểu thị trường trong nước, Bảo Việt là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam kinh doanh cả 2 loại hình bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Bảo Việt đã được công nhận là một trong số 25 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam; là doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời, được tin cậy đối với đông đảo các tầng lớp dân cư, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngày 31/5/2007 đánh dấu một sự kiện, một mốc lịch sử quan trọng của Bảo Việt, đó là việc Bảo Việt bán cổ phần lần đầu ra công chúng chính thức trở thành công ty cổ phần kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Ngày 15/10/2007, Tập đoàn Bảo Việt đã hoàn thành Đăng ký kinh doanh công ty cổ phần có sự tham gia của đối tác chiến lược là các tập đoàn kinh tế hàng đầu trong nước (Vinashin) và nước ngoài (HSBC Insurance (Asia - Pacific) Holdings Limited); hình thành Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt.
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Bảo Việt đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc Lập Hạng Ba, Chính phủ xếp hạng Doanh nghiệp Nhà nước hạng Đặc biệt và nhiều danh hiệu, giải thưởng do các tổ chức uy tín của trong và ngoài nước trao tặng. Bảo Việt được tổ chức BVQI (Vương quốc Anh) cấp chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 từ tháng 8/2001.
Về hoạt động kinh doanh, trong quá trình phát triển, Bảo Việt liên tục đạt được những thành tích vượt trội, doanh thu, lợi nhuận và các khoản đóng góp ngân sách Nhà nước liên tục tăng, doanh thuphí bảo hiểm tăng bình quân trên 20% trong 5 năm qua. Năm 2007, tổng doanh thu kinh doanh của Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt đạt 7.800 tỷ đồng, tăng trưởng 13,5% so với năm 2006. Tổng tài sản đạt 28.581 tỷ đồng (tính đến ngày 15/10/2007).
Về nhân sự, Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất của Việt Nam có quy mô với các chi nhánh rộng khắp trên toàn quốc, thu hút một lực lượng đông đảo cán bộ nhân viên lên tới trên 5.000 người, với khoảng 34.000 đại lý tận tâm với khách hàng, tận tình với công việc trải đều trên khắp các tỉnh thành. Trong số đó, nhiều cán bộ có kinh nghiệm am hiểu thị trường bảo hiểm Việt Nam và nhiều cán bộ trẻ được đào tạo chuyên ngành chính quy có trình độ chuyên môn cao, tạo ra một lực lượng đan xen đồng bộ nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Là một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm kinh doanh đa ngành, với ngành nghề chính là kinh doanh bảo hiểm, Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt có công ty mẹ - “Tập đoàn Bảo Việt” và các công ty con
Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 100% vốn điều lệ;
- Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 100% vốn điều lệ;
- Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt (BVF) do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 100% vốn điều lệ;
- Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 60% vốn điều lệ;
- Công ty Liên doanh Bảo hiểm Quốc tế Việt Nam (VIA) do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 51% vốn điều lệ;
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bảo Việt (BAOVIET BANK) do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 52% vốn điều lệ;
- Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Việt do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 55% vốn điều lệ;
- Bảo Việt Y tế (sẽ thành lập);
- Công ty Cho thuê Tài chính Bảo Việt (sẽ thành lập);
- Trung tâm Đào tạo Bảo Việt - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tập đoàn Bảo Việt;
- Các công ty liên kết do Tập đoàn Bảo Việt đầu tư vốn.
Lĩnh vực hoạt động:
Với tiềm lực tài chính hùng mạnh (vốn điều lệ hiện lên tới 5.730 tỷ đồng), Tập đoàn Bảo Việt đã, đang và sẽ không ngừng mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ:
- Bảo hiểm nhân thọ (với hơn 40 sản phẩm)
- Bảo hiểm phi nhân thọ (với hơn 80 sản phẩm)
- Tái bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ
- Đầu tư tài chính
- Quản lý quỹ đầu tư
- Chứng khoán
- Ngân hàng
- Kinh doanh bất động sản
- Các lĩnh vực kinh doanh khác theo quy định của pháp luật
Bảo Việt đã thiết lập quan hệ với nhiều công ty tái bảo hiểm và môi giới tái bảo hiểm hàng đầu trên thế giới như Munich Re, Swiss Re, CCR, Hannover RE, AON, Athur Gallagher, Marsh Mối quan hệ hợp tác quốc tế rộng lớn của Bảo Việt vừa giúp Tập đoàn tăng cường khả năng hợp tác, vừa giúp phân tán rủi ro, tăng khả năng thanh toán.
Với hoạt động kinh doanh đa ngành, với mô hình tổ chức, cơ chế quản lý kinh doanh mới, với thế và lực mới, Bảo Việt luôn là sự lựa chọn đúng đắn, là người bạn đồng hành tin cậy của các cá nhân và tổ chức.
2.Logo và thương hiệu của Bảo Việt
Lô gô của Bảo Việt thể hiện hình ảnh cô đọng nhất về thương hiệu Bảo Việt. Lô gô của Bảo Việt có hình tròn, theo quan niệm Á Đông, hình tròn tượng trưng cho sự đầy đủ, thịnh vượng và phát triển, hình ảnh tượng trưng cho sự sinh tồn vĩnh cửu của tự nhiên.
- Mầu sắc trên lô gô Bảo Việt thể hiện những triết lý kinh doanh của Bảo Việt:
+ Mầu xanh hoà bình: thể hiện sự năng động, hoà bình và hy vọng vào tương lai, thể hiện mục đích kinh doanh quan trọng nhất của Bảo Việt là bảo đảm sự bình yên cho khách hàng trước những rủi ro.
+ Mầu vàng: thể hiện sự sung túc, thịnh vượng với quan niệm Bảo Việt luôn là bạn đồng hành, giúp khách hàng thành đạt trong cuộc sống, đồng thời cũng thể hiện khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng tài chính vững chắc của Bảo Việt.
+ Mầu trắng: thể hiện các giá trị đạo đức trong kinh doanh, sự trung thực, minh bạch của cán bộ Bảo Việt trong phục vụ khách hàng và quan hệ với đối tác cũng như đồng nghiệp.
- Các hình ảnh trên lô gô:
+ Hình ảnh quả cầu trên lô gô tượng trưng cho hoạt động quốc tế của Bảo Việt với mục tiêu phát triển thành tập đoàn tài chính đa ngành, với năng lực cạnh tranh và phạm vi hoạt động quốc tế.
+ Hình ảnh con tàu và máy bay vừa thể hiện những nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống của Bảo Việt, vừa thể hiện sức vươn xa, vươn cao của Bảo Việt trong hiện tại và tương lai.
+ Phần bán cầu đối xứng bên dưới như bàn tay chụm lại đỡ quả cầu tượng trưng cho các ngành công nông nghiệp và dân sinh, những lĩnh vực hoạt động của Bảo Việt
Mầu sắc truyền thống
Mầu xanh cô ban, mầu vàng tươi thể hiện trên Lô gô Bảo Việt được coi là mầu sắc "bản sắc" của Bảo Việt và phân biệt "bản sắc" của Bảo Việt với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Mầu xanh cô ban là mầu được ưa chuộng, thể hiện sự năng động, hòa bình và thân thiện của Bảo Việt. Mầu vàng thể hiện sự sung túc, thịnh vượng. Hai màu sắc này thường được thể hiện trong các ấn phẩm, hình ảnh thương hiệu của Bảo Việt.
3.Bảo Việt lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động
3.1.Bảo Việt – Người bạn đồng hành của khách hàng
Bảo Việt có mối liên hệ hết sức khăng khít với khách hàng. Mối liên hệ này được thể hiện qua sự chú trọng của Bảo Việt đối với công tác chăm sóc khách hàng nhằm thoả mãn các nhu cầu của khách hàng một cách đầy đủ và thuận lợi nhất, đồng thời trợ giúp và tư vấn để khách hàng có thể sử dụng một cách có hiệu qua các sản phẩm bảo hiểm khác nhau. Với Dịch vụ của Bảo Việt, khách hàng có thể tự đề phòng rủi ro, được sẻ chia mất mát, và giảm thiểu tổn thất khi có rủi ro, nhờ đó có điều kiện nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh cũng như cuộc sống. Với Con nguời Bảo Việt, khách hàng có thể an tâm trong công việc của mình vì có bạn đồng hành và là đối tác thực sự đáng tin cậy. Với Phong cách Bảo Việt, mọi nhu cầu của khách hàng đều được phục vụ tận tình và chu đáo. Với Sức mạnh và Mạng luới Bảo Việt, khách hàng không những được bảo đảm an toàn mà còn có thể nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.
3.2.Bảo Việt – Khách hàng là Trọng tâm
Mọi ý muốn tìm hiểu thông tin, thắc mắc và khiếu nại, cũng như góp ý đều được nhanh chóng đáp ứng nhờ sự bố trí nhân sự và thời gian tiếp khách thích hợp hằng tuần, ngay tại trụ sở chính của Bảo Việt. Ngoài ra, thông qua hệ thống cán bộ nghiệp vụ, đại lý, cộng tác viên bảo hiểm, cũng như các phòng bảo hiểm khu vực, chi nhánh và công ty trên khắp các tỉnh, thành phố, khách hàng luôn có được câu trả lời cho mọi nhu cầu của mình.
Coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động, Bảo Việt đang nhanh chóng đổi mới toàn bộ hệ thống của mình (hệ thống nghiên cứu phát triển sản phẩm, hệ thống dịch vụ, hệ thống hỗ trợ khách hàng, hệ thống tổ chức quản lý,..) để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Phương châm của Bảo Việt luôn là: "Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển”
3.3.Bảo Việt – Chỗ dựa của khách hàng
Việc bồi thường cho khách hàng không may bị thiệt hại do thiên tai, tai nạn được tiến hành nhanh chóng, với chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao. Đến nay, thủ tục yêu cầu bồi thường đối với khách hàng đã được đơn giản hoá nhiều lần. Thời gian đáp ứng yêu cầu được rút ngắn, nhất là đối với các dịch vụ bảo hiểm học sinh, bảo hiểm con người chỉ còn 3-5 ngày, rất nhiều trường hợp, yêu cầu của khách hàng được giải quyết tức thời do đã chuẩn bị đủ hồ sơ. Nhờ sự nhanh chóng nhận được tiền bảo hiểm, doanh nghiệp có thể sớm trở lại hoạt động bình thường và giảm thiểu gián đoạn kinh doanh, các cá nhân và gia đình có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống và công việc.
3.4.Bảo Việt – Hỗ trợ Khách hàng
Đặc biệt, Bảo Việt đã có một bước tiến dài trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng quan hệ cũng như uy thế của mình trên thị trường bảo hiểm trong và ngoàI nước bằng việc cho ra đời Website Bảo Việt tại địa chỉ www.baoviet.com.vn. Với website này, khách hàng có thể tìm hiểu một cách nhanh chóng và thuận tiện về các dịch vụ bảo hiểm hiện có ở Việt Nam, các thủ tục yều
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6136.doc