Một ví dụ cho quyết định quản trị sản phẩm lên phía trên là bổ sung dòng bánh chay cao cấp vào sản phẩm bánh trung thu.
Năm 2010, thị trường bánh trung thu có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự gia nhập ngày càng nhiều của các doanh nghiệp cũng như các xưởng sản xuất nhỏ, lẻ, kể cả thủ công. Sản phẩm bánh trung thu ngày càng đa dạng phong phú về chủng loại và mẫu mã, các doanh nghiệp và xưởng sản xuất chạy đua quyết liệt về mẫu mã, giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch. Để giữ được vị thế 80% thị trường bánh trung thu Kinh Đô đã quyết định mở rộng tuyến sản phẩm với dòng sản phẩm mới tạo sự khác biệt trong môi trường đang dần bão hòa trên thị trường.
15 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5584 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích nội dung quản trị tuyến sản phẩm của công ty Kinh Đô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI 1: Chọn sản phẩm, nhãn hiệu của một công ty kinh doanh cụ thể. Phân tích nội dung quản trị tuyến sản phẩm của công ty đó.
LỜI MỞ ĐẦU
Sản phẩm là một trong những yêu tố quan trọng hàng đầu đối với một công ty, các quyết định liên quan đến sản phẩm đều có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Chính vì vậy để có một sản phẩm thành công trên thị trường, các công ty thường phải cân nhắc hết sức kĩ lưỡng, các quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến 1 sản phẩm đó mà còn có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm khác, uy tín và lợi nhuận của công ty. Một trong những quyết định quan trọn liên quan đến sản phẩm chính là quản trị tuyến sản phẩm. Sản phẩm thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.
Kinh Đô là một công ty nổi tiếng tại Việt Nam với thị trường chính là thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm bánh kẹo. Từ khi thành lập đến nay, Kinh Đô trở thành công ty sở hữu thị phần trên thị trường bánh kẹo lớn nhất so với các công ty nội địa cùng ngành. Với đặc thù sản phẩm bánh kẹo là hết sức đa dạng và phong phú để đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường, ước tính số sản phẩm của Kinh Đô là 400 sản phẩmvậy nên mỗi năm Kinh Đô phải đưa ra rất nhiều quyết định quản trị cho tuyến sản phẩm của mình. Tuy nhiên với khả năng của mình các quyết định quản trị tuyến của Kinh Đô hết sức thành công . Với bài thảo luận này chúng tôi xin phân tích một vài quyết định quản trị tuyến nổi bật và thành công của Kinh Đô để các bạn có thể hiểu rõ hơn về quản trị tuyến sản phẩm.
NỘI DUNG
Lý thuyết cơ bản về quản trị tuyến sản phẩm
Một số khái niệm cơ bản:
Danh mục sản phẩm :Là một đơn vị riêng biệt trong một tuyến sản phẩm có thể phân biệt được theo kích thước,giá cả,vẻ ngoài hay thuộc tính nào đó.
Tuyến sản phẩm:Là nhóm các sản phẩm có qua hệ chặt chẽ với nhau,thực hiện một chức năng tương tự,được bán chon cùng nhóm người tiêu dùng,cùng qua một kênh hay một khung giá nhất định.
Sản phẩm hỗn hợp :Tập hợp sản phẩm mà một tổ chức hay một người bán có thể tung ra thị trường để phục vụ khách hàng.
Cấu trúc sản phẩm hỗn hợp :
Rộng :số lượng tuyến sản phẩm mà công ty sản xuất và kinh doanh.
Dài:tổng số các tên sản phẩm trong tổng danh mục sản phẩm kinh doanh của công ty.
Sâu :tổng số các phương án sản phẩm cùng thỏa mãn nhu cầu,khác nhau về đặc tính và mức giá.
Tuyến sản phẩm và sản phẩm hỗn hợp :
Chiều rộng danh mục sản phẩm:thể hiện công ty có bao nhiêu loại sản phẩm đưa ra thị trường.
Chiều dài danh mục sản phẩm :là tổng số sản phẩm trong danh mục sản phẩm.
Chiều sâu danh mục sản phẩm:thể hiện có bao nhiêu phương án của mỗi sản phẩm trong loại.
Mật độ của danh mục sản phẩm:thể hiện mối qua hệ mật thiết đến mức độ nào giữa các loại sản phẩm khác nhau xét theo cách sử dụng cuối cùng,thiết bị sản xuất kênh phân phối hay một phương tiện nào khác.
Các quyết định về quản trị tuyến sản phẩm
Duy trì tuyến sản phẩm hiện tại.
Quyết định kéo dãn tuyến sản phẩm.
Quyết định lấp đầy tuyến sản phẩm.
Quyết định hiện đại hóa sản phẩm.
Quyết định làm nổi bật tuyến sản phẩm.
Quyết định thanh lọc sản phẩm cũ.
Phân tích quyết định quản trị tuyến sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Kinh Đô
Giới thiệu chung về Kinh Đô
Trụ sở chính: 141 Nguyễn Du, Bến Thành, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tel.: (84) (8) 38270838
Fax: (84) (8) 38270839
Email: info@kinhdo.vn
Website: www.kinhdo.vn
TẦM NHÌN – SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY
Tầm nhìn: Kinh Đô đem hương vị cuộc sống đến cho mọi nhà bằng những thực phẩm an toàn, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo.
Slogan: Hương vị cho cuộc sống
Sứ mệnh:
Sứ mệnh của Kinh Đô đối với người tiêu dùng là tạo ra những sản phẩm phù hợp, tiện dụng bao gồm các loại thực phẩm thông dụng, thiết yếu, các sản phẩm bổ sung và đồ uống. Kinh Đô cung cấp các thực phẩm an toàn, thơm ngon, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo cho tất cả mọi người để luôn giữ vị trí tiên phong trên thị trường thực phẩm.
Với cổ đông, sứ mệnh của Kinh Đô không chỉ dừng ở việc mang lại mức lợi nhuận tối đa trong dài hạn mà còn thực hiện tốt việc quản lý rủi ro từ đó làm cho cổ đông an tâm với những khoản đầu tư.
Với đối tác, sứ mệnh của Kinh Đô là tạo ra những giá trị bền vững cho tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng bằng cách đảm bảo một mức lợi nhuận hợp lý thông qua các sản phẩm, dịch vụ đầy tính sáng tạo. Kinh Đô không chỉ đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng mà còn thỏa mãn được mong ước của khách hàng.
Kinh Đô luôn ươm mầm và tạo mọi điều kiện để thỏa mãn các nhu cầu và kỳ vọng trong công việc nhằm phát huy tính sáng tạo, sự toàn tâm và lòng nhiệt huyết của nhân viên. Vì vậy Kinh Đô luôn có một đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo, trung thành, có khả năng thích nghi cao và đáng tin cậy.
Để góp phần phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Kinh Đô chủ động tạo ra, đồng thời mong muốn được tham gia và đóng góp cho những chương trình hướng đến cộng đồng và xã hội.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Những bước khởi đầu:
Năm 1993: Thành lập công ty Kinh Đô.
Năm 1996: Di dời nhà máy về Quận Thủ Đức và mở rộng diện tích nhà xưởng lên 60.000 m2
Phát triển vững chắc:
Năm 1999: Khai trương cửa hàng Kinh Đô Bakery hiện đại đầu tiên
Năm 2001: Thành lập Công ty Cổ Phần Chế Biến Thực phẩm Kinh Đô Miền Bắc và Nhà máy tại Hưng Yên có diện tích 28.000m².
Năm 2002: Bắt đầu gia nhập thị trường bánh Trung Thu. Phát triển hệ thống phân phối với 150 nhà phân phối và trên 30.000 điểm bán lẻ rộng khắp cả nước. Tốc độ phát triển hàng năm tăng từ 20% đến 30%.
Năm 2003: Chính thức mua lại nhà máy kem Wall’s của tập đoàn Unilever tại Việt Nam, thay thế bằng nhãn hiệu kem Kido’s
Năm 2004: Thành lập Công ty Cổ phần Kinh Đô Bình Dương
Thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm Kinh Đô Sài Gòn
Năm 2005: Đầu tư vào Công ty Cổ Phần Nước Giải Khát Sài Gòn - Tribeco
Năm 2007: Trở thành đối tác chiến lược với Ngân hàng Eximbank
Xây dựng nhà máy Tribeco Miền Bắc tại tỉnh Hưng Yên
Trở thành đối tác chiến lược với Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng Đồng Tâm (Nutifood).
Đầu tư và tham gia điều hành Vinabico
Năm 2008: Chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy Kinh Đô Bình Dương với dây chuyền hiện đại khép kín, công nghệ Châu Âu, theo tiêu chuẩn GMP, HACCP. Với mô hình nhà máy hiện đại, mọi sản phẩm của công ty được sản xuất hoàn toàn tự động, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường trong và ngoài nước.
Năm 2010: Chính thức dời trụ sở về 141 Nguyễn Du, P. Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh đánh dấu bước khởi đầu mới, hướng đến tương lai phát triển vững bền.
Hệ thống Kinh Đô Bakery phát triển và khẳng định vị thế hàng đầu với chuỗi 30 cửa hàng Kinh Đô Bakery và K-Do Bakery & Café.c
Công ty Cổ Phần Chế Biến Thực phẩm Kinh Đô Miền Bắc (NKD) và Công ty Ki Do sáp nhập vào Công ty Cổ Phần Kinh Đô (KDC).
Sản phẩm và mô tả tuyến sản phẩm và đánh giá các quyết định quản trị tuyến sản phẩm Kinh Đô
Sản phẩm của Kinh Đô
Định hướng phả triển cho các sản phẩm của Kinh Đô năm 2011 (Theo báo cáo tài chính 2010)
Kem và các sản phẩm từ sữa: tăng thị phần và đáp ứng nhu cầu tố đa của thị trường.
Bánh trung thu: Vững vàng vị trí dẫn đầu
Bánh cracker: Gia tăng khoảng cách, dẫn đầu thị phần
Bánh Cookies: Nâng cao chất lượng sản phẩm
Bánh bông lan: đầu tư phân khúc bánh cao cấp
Bánh mì: tập trung phát triển ngành hàng bánh cao cấp và phát triển theo chiều sâu.
Snack: đầu tư tăng doanh số
Kẹo và chocolate: Tái cấu trúc sản phẩm
Mô tả tuyến sản phẩm
Kem và các sản phẩm từ sữa
Bánh trung thu
Bánh cracker
Bánh Cookies
Bánh bông lan
Bánh mì
Snack
Kẹo và chocolate
Kem Celano
Bánh truyền thống
Bánh mặt AFC
Bánh cao cấp Good Choice
Solite
Scotti
Slide
Milkcandy
Sữa chua WelYo
Bánh chay cao cấp
Bánh Cosy
Bánh cao cấp Korento
Sophie
Aloha
Sachi
Curundy
IDO
KokoChoco
Các quyết định quản trị tuyến sản phẩm
Các quyết định quản trị tuyến sản phẩm với một công ty thực phẩm lớn như Kinh Đô là rất phức tạp bởi Kinh Đô là một công ty có rất nhiều sản phẩm với nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau, phục vụ yêu cầu của khách hàng trên một thị trường lớn. Ở mỗi một thời điểm nhất định nào đó mà các nhà quản trị của Kinh Đô sẽ đưa rác quyết định quản trị sản phẩm phù hợp với sản phẩm của mình.
Quyết định duy trì tuyến sản phẩm
Vào năm 2008, không bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, hầu hết các ngành hàng của Kinh Đô đều có doanh thu tăng so với năm 2007, chỉ có ngành hàng Kẹo là có dấu hiệu đi xuống. Tại những thời điểm ổn định của năm, khi mà thị trường không có biến động nhiều,thì quyết định duy trì tuyến sản phẩm là hợp lí vì nó không gây áp lực tăng chi phí sản xuất và chi phí nghiện cứu khi đầu tư mở rộng tuyến cho ra đời sản phẩm mới. Bên cạnh đó, thì việc duy trì các dòng sản phẩm lợi nhuận giảm cũng không tạo gánh nặng cho dây truyền sản xuất vì vậy việc duy trì tuyến sẽ tạo điều kiện cho công ty tăng trưởng ổn định.
Trong những năm qua, để duy trì được tuyến sản phẩm hiện có, Kinh Đô liên tục đầu tư cải tiến máy móc, trang thiết bị hiện đại cho dây truyền sản xuất để liên tục tăng năng xuất và chất lượng của sản phẩm, tạo niềm tin cho khách hàng vào những sản phẩm hiện có của công ty.
Tuy nhiên với mục tiêu dẫn đầu thị trường bánh kẹo của Kinh Đô thì quyết định quản trị thường không kéo dài, việc mở rộng tuyến sản phẩm là tất yếu đế đảm bảo phục vụ được khách hàng trên nhiều phân khúc khác nhau của thị trường, từ đó chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh.
Quyết định mở rộng tuyến sản phẩm.
Theo đánh giá trên thị trường, thị phần của các doanh nghiệp bánh kẹo nội địa mới chỉ chiếm khoảng 70% thị phần phần lớn chia đều cho 4 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo là công ty cổ phần Kinh Đô (KDC), công ty CP CBTP Kinh Đô miền Bắc (NKD), công ty CP Bibica, và công ty CP Bánh kẹo Hải Hà (HHC). Trong đó Kinh Đô theo nhận định là năm giữ 30% trên thị trường , chính vì vậy để đạt được mục tiêu gia tăng thế vị đứng đầu thì giải pháp quản trị của Kinh Đô mở rộng tuyến sản phẩm là cần thiết.
Phát triển tuyến lên phía trên.
Một ví dụ cho quyết định quản trị sản phẩm lên phía trên là bổ sung dòng bánh chay cao cấp vào sản phẩm bánh trung thu.
Năm 2010, thị trường bánh trung thu có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự gia nhập ngày càng nhiều của các doanh nghiệp cũng như các xưởng sản xuất nhỏ, lẻ, kể cả thủ công. Sản phẩm bánh trung thu ngày càng đa dạng phong phú về chủng loại và mẫu mã, các doanh nghiệp và xưởng sản xuất chạy đua quyết liệt về mẫu mã, giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch. Để giữ được vị thế 80% thị trường bánh trung thu Kinh Đô đã quyết định mở rộng tuyến sản phẩm với dòng sản phẩm mới tạo sự khác biệt trong môi trường đang dần bão hòa trên thị trường.
Chúng ta biết rằng, với nhịp độ phát triển không ngừng của cuộc sống hiện đại cùng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng về thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ, thức ăn chay đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới. Vốn có xuất xứ từ thiên nhiên, lại đảm bảo sự thanh tịnh, vệ sinh, rất có lợi cho sức khoẻ, ngày nay, thực phẩm ăn chay đang dần chiếm được vị thế của người tiêu dùng. Nắm được xu hướng đó, Kinh Đô đã có quyết định kéo dài tuyến sản phẩm đối với dòng sản phẩm bánh trung thu, đưa vào thị trường sản phẩm bánh trung thu chay cao cấp mới.
Kinh Đô đầu tư và chính thức tham gia thị trường bánh chay với các dòng sản phẩm bánh chay cao cấp hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm hiện có trên thị trường: 100% thành phần nguyên liệu chay cao cấp nhập khẩu, đặc biệt là trứng chay & các hương vị mô phỏng đặc sản tôm, cua, heo quay…; dây chuyền sản xuất riêng biệt nhằm đảm bảo tuyệt đối vị chay thuần khiết.
Nổi bật nhất là sản phẩm cao cấp Trăng Vàng Thanh Tịnh với 4 bánh chay hảo hạng: Bào Ngư Thượng Hải, Cua Alaska Thượng Hạng, Trà Xanh Hạt Macadamia Hawai và Đậu Xanh Hạnh Nhân Cao Cấp kèm với hộp trà Olong thượng hạng. Được chế biến với công thức độc đáo và bí quyết sáng tạo giúp thể hiện trọn vẹn hương vị trung thu truyền thống nhưng vẫn đảm bảo vị thanh đạm, thuần khiết của bánh chay, Trăng Vàng Thanh Tịnh là món quà Trung thu đầy ý nghĩa đến với mọi người mọi nhà trong dịp Tết Trung Thu, cho mùa lễ hội thêm phần trọn vẹn.
Bên cạnh sản phẩm Trăng Vàng Thanh Tịnh, Kinh Đô còn đưa ra thị trường các loại như Hồng Phúc, Vinh Hoa, Tinh Tế, Hưng Phú, Thanh Tịnh, Thanh Tú, Tao Nhã và Hoàn Bích và các bánh chay tự chọn đặc sắc mang các hương vị: tôm càng, cua, heo quay, trà xanh, đậu xanh... được chế biến hoàn toàn bằng nguyên liệu chay cao cấp, giàu dinh dưỡng và đặc biệt đảm bảo cung cấp lượng protetin có lợi cho sức khỏe. Các loại hạt dùng chế biến bánh chay cũng đều là những đặc sản cao cấp, bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe Kết quả của quyết định quản trị:
Tết Trung Thu 2010, Kinh Đô tiếp tục khẳng định sự tiên phong, đẳng cấp và sáng tạo đột phá qua những dòng sản phẩm mới, hoàn toàn khác biệt và vượt trội về chất lượng: bộ sản phẩm Trăng Vàng cao cấp không ngừng được gia tăng giá trị từ hương vị thượng hạng đến thiết kế hộp bánh trang nhã, sang trọng và nhận được phản ứng tốt từ thị trường. Năm 2010, Kinh Đô đưa vào thị trường 1.900 tấn bánh Trung Thu (tăng 100 tấn so với năm 2009), trong đó dòng sản phẩm Trăng Vàng cao cấp là 240.000 hộp sản phẩm phục vụ thị trường. Khi mùa trung thu chưa kết thúc, sản lượng tiêu thụ bánh trung thu Kinh Đô đã tăng 15% so với kế hoạch, vượt trên 2,000 tấn bánh và dòng bánh cao cấp đã “cháy hàng”.
Bên cạnh dòng sản phẩm trung thu cao cấp, Kinh Đô còn đưa ra rất nhiều sản phẩm cao cấp phục vụ đầu trên của thị trường, nhằm cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu, đang chiếm một thị phần không nhỏ tại thị trường bánh kẹo Việt Nam mà trong đó chủ yếu là sản phẩm cao cấp.
Quyết định lấp đầy tuyến sản phẩm:
Quyết định lấp đầy tuyến sản phẩm là một trong những quyết định quản trị thường xuyên của Kinh Đô. Với đặc thù của ngành hàng bánh kẹo, để có thể giữ chân được khách hàng quen thuộc với các sản phẩm đã có vị thế trên thị trường, Kinh Đô liên tục cho nghiên cứu và đưa vào những hương vị mới để bổ sung cho các hương vị hiện có trên tuyến sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó công ty công ty cho đóng gói sản phâm theo nhiều loại khối lượng, kích thước mới đáp ứng nhu cậu rộng rãi của khách hàng.
Ví dụ:
Đối với bánh dinh dưỡng AFC cracker từ khi ra đời đến này AFC liên tục được khẳng định là dòng bánh dinh dưỡng hàng đầu, với các sản phẩm đa dạng và phong phú. Để duy trì được lợi thế AFC liên tục được bổ sung các vị mới tạo hứng thú cho người tiêu dùng, với các sản phẩm như AFC rau cải, AFC lúa mì, AFC siêu giòn, AFC bò bít tết, AFC Hi-FBRE. Hơn nữa với đặc trưng là một dòng bánh dinh dưỡng bánh AFC cracker được nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm có khối lượng tịnh phù hợp với khẩu phần ăn cũng như nhu cầu tiêu dùng của từng đối tượng khách hàng.
Sản phẩm bánh mì Aloha của Kinh Đô cũng được bổ sung nhiều hương vị nhằm cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành về loại sản phẩm bánh mì. Aloha Được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản từ nguồn nguyên liệu tươi mới, giàu dinh dưỡng, bánh mì Aloha mang đến một khẩu phần ăn ngon miệng, tiện lợi mà vẫn đảm bảo dưỡng chất, giúp bạn tràn đầy năng lượng để làm việc và học tập.
Sản phẩm Aloha đa dạng với bánh mì tươi nhân ngọt (nhân bơ sữa, sôcôla, khoai môn, lá dứa, sầu riêng, sữa dừa), nhân mặn (chà bông, gà quay), và bánh mì sandwich lát, bánh mì sandwich ổ,v.v…
Một ví dụ khác về quyết định lấp đầy tuyến của Kinh Đô
Dòng kem Celano của Kinh Đô là một dòng kem cao cấp, hướng tối đối tượng khách hàng là giới trẻ, Celano gần như không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường này, với chất lượng kem cao cấp Celano luôn nhận được sự yêu thích của các bạn trẻ sành về kem. Tuy nhiên thị trường biến động hết sức nhanh chóng, nguy cơ có đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường là rất lớn vì đây là một thị trường rộng, tuy nhiên để cho ra đời một sản phẩm kem mới là không cần thiết vì Kinh Đô đã có dòng kem Merino phục vụ khách hàng ở đầu dưới. Chính vì vậy để có thể an toàn ở đầu trên của thị trường Celano tục nghiên cứu và cho ra đời hương vị kem mới.
Năm 2011, bên cạch các hương vị đặc trưng của Celano như vani dịu ngọt, vani socola đậm đà, vani dâu tươi mát, Kinh Đô cho nghiên cứu và cho ra đời hương vị hoàn toàn mới đến từ nước Ý đó là sản phẩm Celano vị TIRAMISU. Dòng sản phẩm này đã tạo ấn tượng tốt cho khách hàng mục tiêu của công ty. ClenanoTIRAMISU mang thông điệp là một sản phẩm có hương vị đến từ nước Ý, kinh đô thời trang sang trọng bậc nhất thế giới. Với dòng kem mới này, Kinh Đô tiếp tục khẳng định đẳng cấp và xu hướng trẻ của kem celano.
3. Các quyết định khác về sản phẩm.
Quyết định hiện đại hóa sản phẩm.
Cũng vào năm 2011 với những đánh giá ở trên, bên cạnh việc tung ra dòng sản phẩm mới, kem celano được cải tiến lớn về chất lượng sản phẩm, Celano nay được sản xuất hoàn toàn từ nguồn sữa tươi nguyên chất, kem béo nhẹ, mịn và tốt cho sức khỏe . Mỗi sản phẩm của celano đều được cải tiến chất lượng từ bên trong khẳng định đẳng cấp của một thương hiệu kem cao cấp. Celano giới thiệu hương vị Kem Sôcôla được rắc những hạt Hạnh nhân thơm giòn, kem dâu tây đặc biệt hơn với dâu tây xay nhuyễn trộn lẫn bên trong không còn đơn thuần là sản phẩm kem có vị dâu tây. Đặc biệt Kem vani được trộn hạt Macadamia, một trong những loại hạt đắt nhất thế giới và hạt mứt nam việt quất có tác dụng chông bệnh ung thư. Chính vì vậy mà sản phẩm kem celano không chỉ biết đến với một loại kem cao cấp hảo hạng và còn là sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Bên cạnh đó kem ốc quế celano cũng được thay thế bao bì mới, với màu sắc trẻ trung, thể hiện nhiều nét cá tính của giới trẻ hiện nay nhưng không kém phần sang trọng.
Đánh giá các quyết định quản trị tuyến sản phẩm và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị tuyến sản phẩm của Kinh Đô.
Đánh giá kết quả quản trị
Ưu điểm: Qua những kết quả doanh thu tăng liên tục của các ngành hàng trong nhiều năm, có thể nói các nhà quản trị của Kinh Đô đã có những quyết định hợp lí về tuyến sản phẩm, các quyết định hợp lí và đúng thời điểm nhờ đó mà tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, liên tục khẳng định hình ảnh thương hiệu Kinh Đô là một thương hiệu mạnh.
Các quyết định duy trì tuyến, mở rộng, bổ sung, hiện đại hóa đều rất nhạy bén với thị trường. Các quyết định đưa ra đều dựa trên sự phân tích kĩ lưỡng thị trường, đối thủ cạnh tranh và thị hiếu khách hàng. Hơn nữa, các sản phẩm của Kinh Đô đều được nghiên cứu và kiểm định chất lượng kĩ càng trước khi tung ra thị trường nhằm đảm bảo về chất lượng và sự an toàn cho sức khỏe người sử dụng, một yếu tố hết sức quan trọng giúp Kinh Đô thành công trong lĩnh vực hàng hóa này, chính điều này cũng đảm bảo cho các quyết định quản trị được thực hiện một cách trọn vẹn và thành công.
Nhược điểm:
Chưa có các quyết định quản trị tuyến sản phẩm bánh kẹo, ngành hàng đang có xu hướng đi xuống trong tương lai. Công ty cũng cần quan tâm đến sản phẩm này để sản phẩm có hướng đi phù hợp và phát triển, có thể bổ sung thêm dòng sản phẩm mới để lôi kéo khách hàng, hoặc thanh lọc các sản phẩm không còn hiệu quả tăng doanh thu.
Tung ra nhiều hương vị cho một sản phẩm, khiến khách hạng đôi khi không biệt được sực khác biệt về chất lượng và chất lượng của mỗi sản phẩm. Ví du: Đối với riêng đối với bánh trung thu Kinh Đô đã có hơn 80 sản phẩm với cá hương vi khác nhau, trong đó nhiều sản phẩm chỉ khác nhau đôi chút.
Một số ngành hàng còn chưa được quan tâm về tuyến sản phẩm, nhiều khi các sản phẩm nhiều năm vẫn không có nhiều thay đổi.
Các đóng góp để nâng cao hiệu quả quản trị tuyến:
Để quản trị tuyến có hiệu quả phụ thuộc và nhiều yếu tố:
Con người: Các nhà quản trị đưa ra các quyết định quản trị tuyến phải là những người am hiểu thực sự về thị trường và sản phẩm, có trình độ chuyên môn để đưa ra các quyết định quản trị đúng đắn.
Nghiên cứu thị trường: Để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn, nghiên cứu thị trường là hết sức quan trọng và cần thiết, chính vì thế phải nâng cao hiệu quả của nghiên cứu thị trường để cho ra kết quả chính xác về thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp nhằm phục vụ việc đưa ra các quyết định một cách chính xác.
Nhà xưởng, dây truyền: Liên tục đầu tư và áp dụng công nghệ cao vào dây truyền sản xuất để nâng cao chất lượng và năng suất cho sản phẩm.
KẾT LUẬN
Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, đối thủ trên thị trường không ngừng gia tăng về số lượng cũng như khả năng cạnh tranh, chính vì thế mỗi công ty phải lựa chọn cho mình những bước đi vững vàng và thận trọng đặc biệt là sản phẩm, một yếu tố quyết định nên sự thành công trong kinh doanh. Kinh Đô chính là một trong những công ty thành công rực rỡ trên thị trường nội địa, đây có thể là một bài học cho các công ty để có thể đưa ra những quyét đinh đung đắn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Quản trị marketing, Philip Kotler, NXB thống kê.
Slide bài giảng Quản trị marketing, Đại học Thương Mại.
Bài Viết: Phân tích chiến lược Tăng trưởng tập trung của Công ty Cổ phần Kinh Đô, ThS. ĐỖ VĂN TÍNH
Báo cáo tài chính của Kinh Đô năm 2010
Bài viết: phân tích tài chính Kinh Đô của Công ty chứng khoán Thăng Long express.
Tài liệu tham khảo trên các web: www.marketingchienluoc.com
www.kinhdofood.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích nội dung quản trị tuyến sản phẩm của công ty Kinh Đô.doc