Đề tài Phân tích quản trị chiến lược công ty D&G

Cải tiến là nhân tố quan trọng trong sự sống còn của một công ty. Nhờ vào cải tiến mà D&G đã khai thác những cơ hội và hóa giải những đe dọa. Nhờ luôn cho ra đời những sản phẩm độc đáo hấp dẫn mà D&G đã chiếm được vị trí quan trọng trong thế giới thời trang và được xếp hạng là một trong nhưng thương hiệu thời trang hàng đầu của thế giới có sức ảnh hưởng lớn. Hơn thế nữa sản phẩm của D&G đã có mặt trên khắp thế giới và được mọi người đều biết đến.

doc78 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3198 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích quản trị chiến lược công ty D&G, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ế công ty càng được nhiều người biết đến với sự thiện cảm thì càng có nhiều khách hàng trung thành. Lúc đầu D&G bán hàng theo hình thức bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng,siêu thị, shop thời trang. Đến 6/ 2009: D & G mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên của nó “www.dandgstore.com” (or through the link on “www.dolcegabbana.it”), khách hàng có thể mua quần áo và phụ tùng của các & G bộ sưu tập D dành cho nam giới và phụ nữ, D & G beachwear, D & G Underwear, D & G Eyewear, D & G Thời gian và D & G Jewels. Các cửa hàng trực tuyến phục vụ Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với tổng số 31 quốc gia. D&G đã tìm ra cách thức thương mại mới cho sản phẩm của của mình để thu hút sự quan tâm tiêu dung của khách hàng, tăng sự khác biệt và hạ thấp chi phí. Bởi cải tiến này đã đem lại cho D&G kết quả đáng kể. 4. Các nhân tố then chốt cho thành công: Trong ngành thời trang, các nhân tố then chốt thành công trong ngành có thể kể đến là: Mẫu mã và chất lượng của sản phẩm Vị thế thương hiệu Mạng lưới phân phối rộng khắp. (tiếp cận tốt nhất đến khách hàng) Trong đó, nhân tố chất lượng mẫu mã và chất lượng sản phẩm là nhân tố quan trọng nhất quyết định đến sự sống còn cũng như uy tín của các công ty trong ngành. Một công ty muốn thành công trong ngành thời trang thì phải nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo mẫu mã đẹp độc đáo thông qua việc phát triển ý tưởng thiết kế và quản lý chất lượng... Ngoài ra các công ty phải cố gắng tạo sự khác biệt trong sản phẩm cũng như dịch vụ cung cấp nhằm thỏa mãn đến mức cao nhất nhu cầu của khách hàng. 5. Kết luận về sức hấp dẫn ngành: Tiềm năng tăng trưởng của ngành Cuộc sống con người ngày càng hiện đại và vì thế họ càng quan tâm đến nhu cầu làm đẹp, thể hiện phong cách và khẳng đinh đẳng cấp của mình, nên nhu cầu về sản phẩm thời trang cao cấp đang được mọi người quan tâm và tiêu dùng ở mức cao. Hơn nữa khi kinh tế phát triển, cuộc sống con người được nâng cao, bên cạnh đó cùng với thu nhập của người dân cũng tăng lên thì con người càng có nhiều cơ hội để quan tâm đến thời trang => Những yếu tố này cho thấy hiện nay và trong tương lai ngành công nghiệp thời trang sẽ là ngành kinh doanh hấp dẫn và đem lại lợi nhuận cao cho công ty. Tính khốc liệt của các vấn đề đang đặt ra đối với ngành thời trang là một ngành hấp dẫn có khả năng cạnh tranh cao và phát triển dựa trên những thiết kế độc đáo phù hợp với nhu cầu thị trường .Vì nó liên quan đến nhu cầu thay đổi của khách hàng về ăn mặc, về xu hướng thời trang. Là một thành viên trong ngành thời trang, công ty phải đối mặt với những qui định về pháp lý và các ràng buộc liên quan đến ý tưởng thiết kế… Hơn nữa, các công ty trong ngành luôn phải đứng trước nguy cơ bị ăn cắp ý tưởng thiết kế, hàng giả…. Nhưng với vị thế, nguồn lực và uy tín hiện tại của D&G hiện nay thì các rủi ro này sẽ không là một cản trở quá lớn cho sự phát triển của công ty. Tính khốc liệt của ngành hiện nay thể hiện qua các công ty đang nổ lực trong: cải tiến, hạ thấp chi phí sản xuất, tăng mức độ trung thành nhãn hiệu. Khả năng cạnh tranh của công ty có phù hợp với các yếu tố then chốt thành công trong ngành hay không. Yếu tố then chốt hàng đầu cho thành công của ngành chính là mẫu mã và chất lượng. Công ty nào trong ngành có thể đáp ứng được yêu cầu này thì khả năng cạnh tranh càng cao. Hiện nay D&G đang trong nhóm chiến lược dẫn đầu về mẫu mã và chất lượng nên khả năng cạnh tranh của nó trong ngành là rất cao. Vậy đối với D&G , ngành thời trang là một ngành đầy hấp dẫn và triển vọng, có thể đem lại lợi nhuận cao cho công ty trong tương lai. IV. Phân tich môi trường bên trong: 1/ Bản chất của lợi thế cạnh tranh: Một công ty được xem là có lợi thế cạnh tranh khi có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn mức tỷ lệ bình quân của ngành. Hai yếu tố cơ bản hình thành nên lợi thế cạnh tranh là lượng giá trị mà khách hàng cảm nhận về sản phẩm và dịch vụ và chi phí sản xuất của công ty. Về giá trị cảm nhận: Với tầm nhìn kinh doanh là: Sự lưu trữ trong tâm trí của khách hang khi nhắc đến thương hiệu D&G là “ sự gợi cảm và nét cổ điển trong từng trang phục”. Xu hướng ấy được thể hiện rõ nét trong từng đường cắt may và các họa tiết của bộ đôi thiết kế nổi tiếng người Italy này. Hầu hết các bộ sưu tập đều mang đến vẻ quyến rũ, cá tính cho người mặc qua những chiếc áo kiểu dáng đơn giản hay những chiếc đầm với đường cắt tinh tế đặc trưng ôm sát theo dáng người. Dolce and Gabbana đã đi theo một phong cách hoàn toàn khác biệt theo trường phái đa số, tính hoàn mỹ, mô phỏng nét mơ mộng của vùng Địa Trung Hải. Những mảnh vải đơn giản với một vài điểm nhấn đặc biệt, thủ thuật gợi cảm nhưng không hề dung tục mà mang nét tự nhiên kết hợp với những chi tiết xa hoa gợi lên phong cách hiện đại, trẻ trung, sang trọng. Bên cạnh đó, tính mỹ thuật, nét di sản của một thương hiệu đẳng cấp còn được Dolce & Gabbana truyền cảm hứng qua bộ sưu tập dành cho nam. Những bộ vest với đường cắt hoàn hảo, thể hiện nét quyến rũ một cách kín đáo, tất cả toát lên sự lịch lãm và lãng tử đầy mê hoặc. “Mặc trang phục của Dolce & Gabbana, bạn sẽ cảm thấy mình cũng quyến rũ như Beckham. Khổ vai vừa vặn, ống tay áo được cắt tinh tế. Dù là cho nam hay nữ, trang phục của Dolce & Gabbana đều giúp họ tôn lên vẻ đẹp của chính mình.” Về chi phí sản xuất: Từ một công ty được thành lập chỉ với 1.000 USD, giờ đây Domenico Dolce và Stefano Gabbana đã xây dựng nên một thương hiệu uy tín nhất của các hãng thời trang  trên thế giới. Báo cáo hàng năm kết thúc vào ngày 31 Tháng Ba  năm 2010 cho thấy tin tức rất tốt cho Dolce & Gabbana. Doanh số bán hàng tăng gần 20% đó là 809.500.000 Euro (hay 987.600.000 đô la Mỹ). Với một sự gia tăng lợi nhuận ròng là 11%, đó là 108.800.000 Euro (hay 132.700.000 đô la Mỹ). Sự tăng trưởng này là, một phần do việc bổ sung các sản phẩm mới như các phụ kiện. tăng trưởng cũng là do các thị trường như Trung Quốc bắt đầu được mở rộng. 1.1  Tạo chất lượng và hiệu quả vượt trội Tầm quan trọng của chất lượng trong việc tạo lập lợi thế cạnh tranh ngày càng tăng. Và sự đầu tư vào chất lượng đã tạo nên một thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu. Những đường cắt tinh tế, những đường khâu tỉ mỉ là yêu cầu quan trọng đối với D&G; không chỉ vậy chất lượng của vật liệu thiết kế còn phải phù hợp với mẫu thiết kế và mùa (mùa hè này là da trăn, mùa đông tới là da lông cừu). Điều này được thể hiện qua từng bộ sưu tập của D&G Bộ sưu tập thu tháng 8 năm 2010: Trên nền màu nâu và xám của mùa thu se lạnh, họa tiết da báo kiểu cổ điển của bộ sưu tập mang đến vẻ quyến rũ, cá tính cho người mặc qua những chiếc áo kiểu dáng đơn giản hay những chiếc đầm với đường cắt tinh tế đặc trưng, ôm theo dáng người. Domenico Dolce và Stefano Gabbana đã làm cho bộ sưu tập trở nên bừng sáng với họa tiết da báo mang sắc màu vui nhộn như vàng, xanh lá, cam, đỏ, tím. Những thiết kế độc đáo, sáng tạo này không làm mất đi vẻ sang trọng, quyến rũ và giúp người mặc trở nên trẻ trung, hiện đại hơn. Domenico Dolce tinh tế khi dùng những chi tiết ren truyền thống để làm điểm nhấn trên các thiết kế cũng như mang sắc hoa đỏ, vàng của vùng đất Sicily lan tỏa trên nền chất liệu silk mềm mại. Ngoài ra, Pre-Fall 2010 còn thể hiện sự năng động với quần legging họa tiết da báo hay quần jeans form ôm cổ điển. Đường nét cổ điển, chất liệu sang trọng, đặc biệt là chất liệu da cá lần đầu tiên được giới thiệu, kết hợp với các phụ kiện gam màu nóng như túi xách, thắt lưng, dây chuyền to bản là điểm thu hút của bộ sưu tập này. Bộ sưu tập thu-đông 2010: Dolce & Gabbana ra mắt bộ sưu tập mới của mình tại tuần lể thời trang Milan thu – đông 2010. Những trang phục áo vest ngắn ôm sát kết hợp với quần chẽn may bằng loại vải satin sang trọng, kín đáo che lấy phần trên cơ thể và để lộ cặp chân dài quyến rũ. Bộ sưu tập xuân-hè 2011 của D&G tràn ngập sắc nắng rực rỡ của mùa hè và những nam thanh nữ tú tận hưởng những gì quý giá nhất từ thiên nhiên. Tất cả các bộ váy đều có những hoạ tiết hoa nở rộ rực rỡ, rất nữ tính và đáng yêu. Chỉ bằng quần jeans, áo thun và những đôi giày màu cổ điển cũng đủ vẽ nên những khung hình sặc sỡ và tràn đầy sức trẻ. 1.2   Cải tiến vượt trội: “Bất kỳ những gì được coi là mới hay mới lạ trong cách thức mà một công ty vận hành hay sản xuất sản phẩm của nó được coi là cải tiến”. Đối với D&G, sự cải tiến chính là sự mở rộng từ thiết kế những trang phục chỉ dành cho phái nữ, sang thiết kế cho cả nam giới và trẻ em. Ngày nay, đây là một trong những nhãn hiệu được đa số nam giới bình chọn tới mức hãng vừa khánh thành một cửa hiệu chỉ dành riêng cho nam giới tại phố Faubourg-Saint-Honoré tại Paris. Dolce & Gabbana đã đạt doanh thu 867,5 triệu euro vào tháng 3 năm 2004 so với 325 triệu vào năm 2000. Con số này chưa thấm với 1000 triệu euro vào tháng 3 năm 2010. Không dừng lại ở đó, D&G còn mở rộng sự thành công của mình khi cho ra mắt các thương hiệu nước hoa nổi tiếng, những bộ sưu tập kính và kính mát, BST mỹ phẩm màu nhằm tôn vinh một vẻ đẹp toàn diện.       Tháng 4/1990:ra mắt bộ sưu tập thời trang dành cho nam giới       Tháng12/1995: sản xuất và phân phối kính và bộ sưu tập (BST) kính mát       Tháng1/2001: cho ra mắt BST D&G Junior dành cho trẻ em       Tháng 6/2009: BST mỹ phẩm màu được hình thành 1.3     Đáp ứng khách hàng: Môt công ty đáp ứng khách hàng tốt phải có khả năng nhận diện và thoả mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Và D&G nhận diện rất  rõ điều này, với D&G, thoả mãn nhu cầu của khách hàng chính là sự thành công của mình: “Một trong những bí mật thành công của chúng tôi là biết đáp ứng những gì mà họ (khách hàng) mong muốn và đón trước khát khao của họ”( Domenico tự hào). Quả thực Domenico Dolce và Stefano Gabbana đều là những nhà tâm lý tuyệt vời. “Trong khi nam giới chỉ cần tự mình đánh giá qua gương thì phụ nữ lại cần những người khác ngắm mình. Chính từ đó một cách tiếp cận rất khác bắt nguồn từ “vẻ đẹp quyến rũ”, Stefano nhấn mạnh. Phụ nữ cần cảm thấy mình là duy nhất và đa số đều thích những mảnh vải được khâu tỉ mỉ. Nam giới thì lại thích phục trang đơn giản nhưng toát lên vẻ lịch lãm và quyến rũ một cách kín đáo. Chính vì thế thiết kế cửa hàng cũng được xem xét tuỳ theo nam hay nữ: “Cửa hàng mới của chúng tôi tại Paris được trang trí chủ đạo bằng màu đen và gỗ chứ không dùng đèn chiếu hay gương, quá nữ tính”, Domenico giải thích. Cửa hàng được bố trí theo tâm lý mua hàng rất nam tính: đàn ông thường tìm những bộ quần áo phù hợp với những hoạt động khác nhau của họ, không gian của cửa hàng vì thế được phân chia thành những khu khác nhau, phần dành cho thể thao, trang phục đi làm, bộ cánh sang trọng, thời trang…”. Điều thể hiện rất rõ khi D&G bắt đầu quan tâm hơn đến thời trang cho phái mạnh, sau một thời gian dài chú trọng vào sự diệu dàng quyến rũ của nữ giới. 2/ Nguồn lực: 2.1 Các nguồn lực Nguồn lực hữu hình Nguồn lực tài chính Được thành lập từ năm 1985, cho đến nay tên tuổi của D&G đã được biết đến như một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu không những bởi các sản phẩm độc đáo, sáng tạo mà D&G còn là thương hiệu thời trang đạt được mức doanh thu và lợi nhuận khổng lồ. Sau hơn 25 năm phát triển, D&G giờ đã trở nên vô cùng lớn mạnh, thành một đại gia trong làng thời trang thế giới sánh cả với những nhãn hiệu có từ lâu đời như Hermès, Burberry… và là một niềm tự hào lớn của nước Ý. Báo cáo tài chính năm 2006, D&G đã đạt được mức tăng trưởng hai con số cả về doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể: lợi nhuận đạt mức 108,8 triệu euro (hoặc 132,7 triệuUSD) với mức tăng tưởng 11%. Doanh số bán hàng tăng 18% với con số 809,5 triệu euro (hoặc 987,6 triệu USD), vượt xa mức chỉ tiêu 15% đã đặt ra. Theo báo cáo tài chính năm 2008, các khoản thu hợp nhất của Tập đoàn đã tăng 21% đạt 1.266,6 triệu euro, doanh thu bán buôn đạt 1.652,1 triệu euro, 55% cho nhãn hiệu Dolce & Gabbana và 45% cho D & G. Nhờ các dòng tiền ròng thường xuyên, D & G có thể loại bỏ các khoản nợ, ngoài ra công ty còn có thể phân bổ nguồn lực và tự tài trợ cho các dự án lớn trong dài hạn. Nguồn lực tổ chức Nắm quyền điều hành công ty là hai người đồng sáng lập ra nó. Gabbana là Chủ tịch hội đồng quản trị, Dolce là giám đốc điều hành. Nguồn lực vật chất D&G hoạt động với thị trường rộng nên các nhà máy sản xuất, hệ thống cơ sở vật chất hỗ trợ cho kinh doanh cũng phải phân bổ rộng trên thị trường. Dolce &Gabbana có một mạng lưới phân phối rộng lớn trên toàn cầu. Bao gồm 27 cửa hiệu tại Mỹ: New York, Beverly Hills, Long Island, Miami, Las Vegas, Short Hills, Atlanta, Chicago, Boston, San Francisco và Washington D.C, thông qua các cửa hàng nguồn và hệ thống các cửa hiệu bán lẻ lớn như: Bergdorf Goodman, Lord and Taylor, Neiman Marcus và Saks Fifth Avenue. Ở Ý có 16 cửa hàng, và 7 cửa hàng ở Nhật. Ngoài ra D&G có hệ thống cửa hàng phân bố rộng khắp trên khắp các nước Đức, Áo, Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Ireland, Anh, Hà Lan, Nga, Thụy Sĩ, Ukraine, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập, Trung Quốc, Ấn Độ, Kuwait, Lebanon, Singapore, Thái Lan, Đàì Loan, Canada, Mexico, Brazil, Argentina, Chile và Cuba.. Tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2009 Tập đoàn có một lực lượng lao động tổng thể của 3.828 đơn vị và một mạng lưới phân phối bao gồm 116 các cửa hàng trực tiếp điều hành ( so với 108 cửa hàng tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2008) và 17 nhà máy sản xuất. Nguồn lực kỹ thuật - Dolce & Gabbana - nhãn hiệu thời trang cao cấp đến từ nước Ý nổi tiếng với phong cách thiết kế sáng tạo và đầy bản lĩnh của mình được nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Madanna, Monica Belluci, Kyllie Minogue, Gisele Bundchen… ưa chuộng. - Mang lại thành công cho D&G chính là óc sáng tạo và sự kết hợp khôn ngoan giũa hai nhà thiết kế Dolce và Gabbana. Nguồn lực vô hình So với các nguồn lực hữu hình thì các nguồn lực vô hình có tác dụng hữu hiệu hơn và nổi trội hơn trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh. Với D &G hoạt động trong lĩnh vực thời trang, thành công của một công ty phụ thuộc vào tính và nguồn lực có tính hệ thống nhiều hơn các tài sản vật chất của nó. Nguồn nhân sự Dolce & Gabbana luôn hổ trợ các chương trình đào tạo liên tục để có thể thúc đẩy và khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn của mình. Tạo ra một môi trường làm việc hợp tác và trao đổi kiến thức cho mọi người trong doanh nghệp. Đồng thời Dolce & Gabbana cũng luôn bảo đảm vệ sinh và an toàn nơi làm việc cho các nhân viên. Luôn dành sự quan tâm tối đa và hạn chế mức thấp nhất các tai nạn, cũng như cải thiện các điều kiện an toàn cho nơi làm việc. Và điều quan trọng Dolce & Gabbana bảo đảm các cơ hội như nhau cho từng nhân viên, không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo, chính trị, địa vị cá nhân và xã hội. Với khả năng lãnh đạo giỏi, D&G đã xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Đồng thời, các nhà quản trị tại D&G luôn khuyến khích khả năng sáng tạo của nhân viên, họ không bao giờ bắt buộc các nhân viên làm điều mà họ không muốn. Nguồn sáng kiến D&G nhận ra rằng tài sản trí tuệ là một nguồn lực quan trọng làm nên thành công của công ty. Vì thế D&G đưa ra các chính sách thúc đẩy sáng kiến cuả nhân viên. Nguồn danh tiếng Danh tiếng với khách hàng Với những cống hiến của mình, D&G đã xây dựng được hình ảnh là một công ty có trách nhiệm, cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao và đáng tin cậy. Nhãn hiệu D&G định vị trong tâm trí khách hàng là thương hiệu thời trang cao cấp trên toàn thế giới. Danh tiếng đối với nhà cung cấp Dolce & Gabbana chọn nhà cung cấp và đối tác thương mại theo những tiêu chuẩn của những người thực sự có khả năng đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn đó, dựa trên tính chuyên nghiệp, tính bền vững và giá trị kinh tế. Công ty cam kết đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình lựa chọn của mình. Đồng thời tránh các trường hợp xung đột lợi ích giữa các bên. Không lợi dụng ưu thế mạnh hơn mà chèn ép bên còn lại. Ngoài ra, D&G cam kết đảm bảo tính toàn vẹn và minh bạch tối đa trong quan hệ với các nhà chức trách giám sát và kiểm soát, với quan tòa và nói chung với bất kỳ quan chức nào. 2.2 Các khả năng a. Khả năng cải tiến Các sản phẩm của D&G là kết tinh của sự sáng tạo và việc không ngừng đổi mới, tính độc đáo luôn được nâng cao và trên hết là phản ánh sự khác biệt luôn mang đến cho khách hàng giá trị mỗi khi sử dụng sản phẩm. Về tính hiệu quả, khả năng cải tiến sản phẩm giúp công ty sở hữu một hệ thống phần mềm nghiệp vụ hiện đại không những giảm bớt chi phí vận hành và nâng cao chất lượng sản phẩm hằng năm. Ngoài ra khả năng cải tiến còn giúp đem lai sự khác biệt giữa sản phẩm của D&G với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, khách hàng sẽ cảm nhận được mình là duy nhất khi sử dụng sản phẩm. b. Khả năng quản trị Có thể nói, các nhà quản trị đã từng làm việc và đang làm việc tại D&G đều có một năng lực quản trị tốt, nhất là năng lực quản trị marketing hữu hiệu. Đó là năng lực sử dụng và phối hợp các nguồn lực về tài chính,vật chất, nhân sự, danh tiếng…trong các chiến lược marketing để tạo ra sự khác biệt vượt trội về chất lượng của sản phẩm. Hai ông Domenico Dolce và Stefano Gabbana – người sáng lập đầu tiên ra công ty đã tạo nên một thương hiệu D&G lừng danh. Từ năm 1985 D&G được ra đời dưới bàn tay của Domenico Dolce và Stefano Gabbana và sau đó cho đến nay D&G đã trở thành một trong những tập đoàn bảo hiểm hùng mạnh của thế giới với các khoản thu hợp của Tập đoàn đã đạt 1,266.6 triệu €, doanh thu bán buôn đạt € 1,652.1 triệu. Và tính đến ngày 31 Tháng 1, 2009 Tập đoàn có một lực lượng lao động tổng thể của 3.828 đơn vị và một mạng lưới phân phối bao gồm 116 (so với 108 tính đế ngày 31 tháng ba năm 2008) các cửa hàng trực tiếp điều hành và 17 nhà máy sản xuất. c. Nhân viên chuyên nghiệp: Công ty cam kết duy trì các tiêu chuẩn cao nhất của đạo đức kinh doanh và phù hợp với tinh thần của kỹ luật trong tất cả mọi hoat động mà công ty kinh doanh. Chính vì vậy mà mỗi nhân viên của D&G đều được đào tạo, huấn luyện và chọn lọc một cách gắt gao để những cá nhân thực sự có năng lực mới được sử dụng tại D&G. Nhân viên D&G phục vụ khách luôn sáng tạo với khả năng chuyên nghiệp cao. “Mỗi nhân viên D&G cố gắng để tạo ra những sản phẩm thời trang cao cấp và độc đáo để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.Với tất cả kinh nghiệm của mình, nhân viên D&G muốn đem đến cho khách hàng những sản phẩm thời trang đẳng cấp mang thương hiệu D&G”. 2.3. Năng lực cốt lõi Năng lực cốt lõi là khả năng và nguồn lực của công ty được sử dụng như nguồn tạo ra lợi thế cạnh tranh. Các năng lực cốt lõi làm cho công ty có tính cạnh tranh và phẩm chất riêng có của nó. Tiến hành đánh giá các nguồn lực, khả năng trên theo 4 tiêu chí sau: đáng giá, hiếm, khó bắt chước và không thể thay thế để xác định năng lực cốt lõi. Đánh giá năng lực cốt lõi Tiêu chí Đáng giá Hiếm Khó bắt chước Không thể thay thế Kết luận Cơ sở vật chất X Sức mạnh tài chính X X Nhân lực X X Danh tiếng X X X Khả năng cải tiến X X X X Năng lực cốt lõi Khả năng quản trị X X Khả năng cải tiến: Cải tiến là bất kỳ những gì được coi là mới hay mới lạ trong cách thức mà một công ty vận hành hay sản suất sản phẩm của nó. Cải tiến bao gồm những tiến bộ mà công ty phát triển về các thể loại sản phẩm, quá trình sản xuất, hệ thống quản trị cấu trúc tổ chức và các chiến lược. Đối với D&G thì cải tiến vượt trội là năng lực cốt lõi mà giúp cho D&G thành công và phát triển. Luôn luôn cải tiến sản phẩm là bí quyết giúp D&G thành công. Như chúng ta đã phân tích thì mẫu mã và chất lượng sản phẩm là yếu tố thành công của D&G. Như vậy để có được những mẫu mã mới lạ độc đáo đem lại sự hài lòng cao cho khách hàng đó là sự cải tiến không ngừng của D&G. Trong mỗi giai đoạn và hoàn cảnh khác nhau thì D&G cho ra nhưng sản phẩm khác nhau: - Được ra đời vào năm 1985 với dòng trang phục chỉ dành cho phụ nữ, nhãn hiệu thời trang này dường như đối lập với nam tính. Thế nhưng năm năm sau, họ bắt đầu quan tâm tới nam giới và 4/ 1990: Buổi biểu diễn thời trang dành cho nam giới và phụ nữ lần đầu tiên được tổ chức ở New York - Trong giai đoạn mà con người càng chú trọng hơn về làm đẹp và tôn trọng hôn nhân hơn thì 10/1992 D&G đã cho ra mắt bộ sưu tập áo cưới đầu tiên. - Sau đó là các các sản phẩm mới ra đời theo nhu cầu của thị trường thay đổi 10/1992: Lần đầu tiên cho sản xuất nước hoa dành cho phụ nữ “Dolce & Gabbana Perfume", " 11/1994: Cho ra mắt loại  nước hoa của nam giới  đầu tiên “Dolce & Gabbana Pour Homme” - Các sản phẩm như giày dép, kính mát, mỹ phẩm, đồng hồ…..tiếp tục ra đời theo sự cải tiến của D&G để đáp ứng lại yêu cầu của người tiêu dùng. - Đi song song với việc cho ra sản phẩm mới thì D&G luôn cải tiến những sản phẩm cũ để phù hợp với xu hướng của thị trường. Từ chất liệu vải, tông màu, đường cắt may, họa tiết, kiểu dáng của từng sản phẩm luôn thay đổi và tiến bộ hơn. => Bây giờ D&G đã và đang ra sức sáng tạo, thay đổi, cải tiến sản phẩm của mình. Và một điều chắc chắn nữa là D&G sẽ luôn cải tiến và cho ra đời những sản phẩm mới. Đáng giá Cải tiến là nhân tố quan trọng trong sự sống còn của một công ty. Nhờ vào cải tiến mà D&G đã khai thác những cơ hội và hóa giải những đe dọa. Nhờ luôn cho ra đời những sản phẩm độc đáo hấp dẫn mà D&G đã chiếm được vị trí quan trọng trong thế giới thời trang và được xếp hạng là một trong nhưng thương hiệu thời trang hàng đầu của thế giới có sức ảnh hưởng lớn. Hơn thế nữa sản phẩm của D&G đã có mặt trên khắp thế giới và được mọi người đều biết đến. Hiếm: Những sản phẩm của D&G mang một phong cách riêng mà từ lâu đã đi vào tâm trí của người tiêu dùng và làm cho họ có thể cảm nhận trong từng sản phẩm của D&G. Luôn luôn sáng tạo, luôn luôn độc đáo – đó là D&G. Do vậy không phải dễ mà đối thủ có thể đạt được những kết quả như vậy. Khó bắt chước Khả năng này rất khó để bắt chước bởi khả năng này đòi hỏi sự nghiên cứu thành công nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng để từ đó sáng tạo ra cái mới, cái độc đáo mà đối thủ cạnh tranh không có. Sự sáng tạo của một tổ chức thực sự rất khó bắt chước vì nó thuộc về khả năng, năng lực của tổ chức mà chúng ta không nhìn thấy hay quan sát để bắt chước được. Hiện nay thì có rất nhiều sản phẩm của D&G bị giả mạo trên thị trường nhưng những sản phẩm đó không thể nào giống các sản phẩm của D&G và người tiêu dùng có thể phát hiện ra ngay điều đó. Các đối thủ cạnh tranh khó mà có thể bắt kịp sự cải tiến liên tục như của D&G, vì sự cải tiến năng lực cốt lõi mà đã tồn tại và phát triển trong D&G. Không thể thay thế: Và khả năng cải tiến không thể được thay thế bởi một nguồn lực nào khác để có thể thường xuyên đưa ra cái mới, cái độc đáo, cái gây khác biệt so với đối thủ cạnh tranh được. 3/ Chuỗi giá trị và sự sang tạo giá trị: 3.1 Hoạt động sản xuất Hoạt động sản xuất của Dolce & Gabbana được phân biệt theo từng dòng sản phẩm riêng. Hai dòng sản phẩm là Dolce&Gabbana và D&G được sản xuất ở những nơi tách biệt với kiểu dáng khác nhau và phong cách khác nhau của mỗi dòng sản phẩm. Dolce&Gabbana dòng sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại xưởng Dolce & Gabbana gần Milan, trong khi đó D&G dòng sản phẩm thứ hai được sản xuất bởi Ittere gần Neaples. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm của tập đoàn mang đến cho khách hàng luôn thể hiện một phong cách của hai dòng sản phẩm, chúng là khác nhau, được sản xuất bởi hai nhà máy khác nhau, chúng không có gì chung nhưng tên của chúng thuộc về nhau là cái tên Dolce&Gabbana viết tắc là trở thành D&G. Đây cũng là hai cơ sở sản xuất chính của công ty. Tuy nhiên, trong chiến lược tích hợp theo chiều dọc để kiểm soát các hoạt động sản xuất. Công ty đã mua 51% cổ phần của Dolce Saveria vào năm 1999. Trong đó, ngoài việc cho phép Dolce & Gabbana tham gia kiểm soát quá trình sản xuất thì hoạt động này đã mang lại cho Dolce & Gabbana khoản thu doanh thu là 58 triệu USD Saveria vào năm đó. Việc mua lại này cũng bao gồm 100% vốn cổ phần công ty con DGS của Saveria. Nhằm giúp công ty xử lý quá trình phân phối cho mạng lưới bán hàng của nhóm. Công ty cũng đã mua 6% cổ phần của công ty sản xuất kính Marcolin để tham gia kiểm soát quá trình sản xuất kính của công ty này thay vì chỉ nhượng quyền cho Marcolin như trước đây. Đồng thời, để gia tăng năng lực sản xuất riêng của mình, Dolce & Gabbana tiếp tục di chuyển quá trình hội nhập theo chiều dọc. Năm 2000, công ty tiếp tục gia tăng sản xuất các sản phẩm của mình mà trước đây thông qua quá trình cấp phép như khăn choàng, đồ bơi, đồ lót. Cuối năm này, công ty tiếp tục đầu tư cho việc sản xuất sản phẩm da của riêng mình tại Floren và bắt đầu sản xuất thử nghiệm. Cũng phát triển mạnh hoạt động nhượng quyền nhưng đồng thời không ngừng mở rộng hệ thống sản xuất và kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động sản xuất các sản phẩm theo những thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi Dolce & Gabbana đang áp dụng một kế hoạch kinh doanh không phải dựa trên số lượng mà dựa trên chất lượng. Theo như cam kết mà Dolce & Gabbana mang đến cho khách hàng. 3.2 Hoạt động R&D Với chuỗi sản phẩm thời trang mà Dolce & Gabbana đang kinh doanh. Thì công ty không ngừng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và mở rộng nhằm đem đến cho khách hàng giá trị nhiều hơn tron

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích quản trị chiến lược công ty D&G.doc
Tài liệu liên quan