LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 3
1.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp 3
1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ 3
1.1.2. Đặc điểm của tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường 3
1.1.3. Vai trò tiêu thụ sản phẩm trong hoạt động của doanh nghiệp 3
1.2. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm 5
1.2.1. Nghiên cứu thị trường 5
1.2.2. Csac hoạt động xúc tiến bán hàng 5
1.2.3. Các hình thức phân phối, vận chuyển, giao nhận hàng 7
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ 8
1.3.1. Những nhân tố thuộc về doanh nghiệp 9
1.3.2. Các nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp 12
1.3.3. Chính sách quản lýý kinh tế vĩ mô của Nhà nước 13
1.4. Phương pháp và nội dung của phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm 14
1.4.1. Phương pháp chi tiết 14
1.4.2. Phương pháp so sánh 14
1.5. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tiêu thụ 15
1.5.1. Nhóm các chỉ tiêu kết quả 15
1.5.2. Nhóm các chỉ tiêu hiệu quả 16
1.6. Các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm 16
PHẦN II: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XÍ NGHIỆP 18
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp 18
2.2. Qui mô hiện tại của Xí nghiệp 19
2.3. Chức năng nhiệm vụ của xn 19
2.4. Đặc điểm sản phẩm củ xn 20
2.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lýý của Xí nghiệp 21
2.6. Đặc điểm về tình hình lao động và quản lýý của Xí nghiệp 24
2.7. Tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp 24
2.7.1. Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp 24
2.7.2. Bảng cân đối kế toán 25
2.7.3. Giới thiệu kênh phân phối của Xí nghiệp 26
2.8. Nhận xét chung về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp 27
PHẦN III: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM 29
3.1. Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp Thắng Lợi 29
3.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo sản lượng và doanh thu 32
3.2.1. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo sản lượng 32
3.2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo doanh thu 35
3.2.3. Nhận xét về tình hình tiêu thụ theo sản lượng và doanh thu 36
3.3. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu 39
3.4. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thị trường 42
3.4.1. Phân tích khối lượng tiêu thụ sản phẩm theo thị trường 42
3.4.2. Phân tích giá bán các thị trường tiêu thụ 46
3.5. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ tại Xí nghiệp 48
3.5.1. Phân tích những nhân tố thực về bản thân Xí nghiệp 48
3.5.2. Phân tích những nhân tố không thuộc về bản thân Xí nghiệp 54
3.6. Đánh giá và nhận xét chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp Thắng Lợi 56
3.6.1. Đánh giá chung 56
3.6.2. Nhận xét chung 57
PHẦN IV: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI XÍ NGHIỆP THẮNG LỢI 59
4.1. Thiết lập phòng tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ bán hàng 59
4.1.1. Căn cứ thực tiễn của biện pháp 59
4.1.2. Cách thức thực hiện biện pháp 60
4.1.3. Chi phí thực hiện biện pháp 65
4.1.4. Lợi ích và hiệu quả mang lại 66
4.2. Biện pháp liên kết các doanh nghiệp khác trên địa bàn để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm 67
4.2.1. Căn cứ thực tiễn của biện pháp 67
4.2.2. Cách thức thực hiện biện pháp 71
4.2.3. Chi phí thực hiện biện pháp 71
4.2.4. Lợi ích và hiệu quả mang lại 71
KẾT LUẬN 74
78 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích thực trạng và một số biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp Thắng Lợi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ững phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng nhìn từ hình vẽ ta thấy là giá bán bình quân mỗi sản phẩm của Xí nghiệp tăng bình quân từ 20 đến 30% mỗi năm. Nguyên nhân về phía Xí nghiệp là do họ chưa có được một bộ phận nghiên cứu thị trường và định giá sản phẩm, nên họ không chủ động trong việc lập kế hoạch điều tiết giá bán sao cho vừa bù đắp được chi phí và tạo ra một phần lợi nhuận, đồng thời giá bán cũng không quá cao để có thể gia tăng sản lượng bán.
Như vậy, có thể kết luận chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp đó là sản lượng tiêu thụ giữa các năm không ổn định. Nguyên nhân của tình trạng này ngoài yếu tố khách quan thì một phần là do công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp chưa được hoàn thiện và còn bị động với những biến đổi của thị trường.
Maởt khaực, nhỡn vaứo baựo caựo keỏt quaỷ kinh doanh ta thaỏy: Trong 2 naờm lieõn tieỏp: Lụùi tửực trửụực thueỏ cuỷa xớ nghieọp laứ nhửừng soỏ aõm. Trong khi ủoự tửứ baỷng caõn ủoỏi keỏ toaựn ta thaỏy:
Nguyeõn vaọt lieọu toàn kho bỡnh quaõn
=
12.123.472.685 + 6.185.093.726
x 100%
=
46,08 %
20.858.584.698 + 18.869.347.878
Chi phớ saỷn xuaỏt dụỷ dang bỡnh quaõn
=
(6.164.731.574 + 10.765.093.726) /2
x 100% =42,61 %
(20.858.584.698 + 10.765.093.726) /2
Haứng toàn kho
bỡnh quaõn
=
(2.741.063.494 + 1.821.390.564) /2
x 100% =42,61 %
(20.858.584.698 + 18.869.347.878) /2
Trong khi ủoự: Tyỷ leọ haứng toàn kho bỡnh quaõn trong Toồng Taứi Saỷn laứ :
(20.858.584.698 + 8.869.347.878)/2
x 100 % = 83,74 %
(24.255.798.681 + 3.186.624.661)/2
Nhử vaọy laứ chổ tieõu haứng toàn kho chieỏm tyỷ troùng raỏt lụựn trong Toồng Taứi Saỷn, ủieàu naứy raỏt khoõng toỏt cho hoaùt ủoọng saỷn xuaỏt kinh doanh. Beõn caùnh ủoự, chổ tieõu nguyeõn lieọu toàn kho vaứ chi phớ saỷn xuaỏt dụỷ dang cuừng chieỏm moọt tyỷ leọ raỏt lụựn trong chổ tieõu haứng toàn kho. ẹieàu naứy coự theồ keỏt luaọn laứ coõng taực tieõu thuù saỷn phaồm chửa toỏt, aỷnh hửụỷng chung tụựi keỏt quaỷ hoaùt ủoọng saỷn xuaỏt kinh doanh cuỷa xớ nghieọp.
3.2. Phaõn tớch tỡnh hỡnh tieõu thuù saỷn phaồm theo saỷn lửụùng vaứ doanh thu
3.2.1. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo sản lượng.
Baỷng 3.2.1: Keỏt quaỷ tieõu thuù saỷn phaồm theo soỏ lửụùng:
Stt
Loaùi saỷn phaồm
Soỏ lửụùng (M3)
Naờm 2000
Naờm 2001
Tyỷ leọ % cheõnh leọch so vụựi naờm trửụực
Naờm 2002
Tyỷ leọ % cheõnh leọch so vụựi naờm trửụực
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Baứn gheỏ XK
Baứn gheỏ t2 noọi ủũa
Goó troứn
Goó xeỷ
Gia coõng dũch vuù
Mua baựn thửụng maùi
736,251
257,607
526,455
445,384
170,679
4,271
828,199
3,535
247,782
92,742
1,507
4,001
12,49
-98,63
-52,93
-79,18
-99,12
-6,32
952,249
177,2186
60,061
210,323
52,581
15,606
14,98
4913,27
-75,76
126,78
3385,80
290,05
Toồng coọng
2.140,647
1.372,441
35,89
1.561,669
13,79
Qua số liệu kết quả tiêu thụ ta thấy, nếu phân tích theo từng loại sản phẩm thì chỉ có bàn ghế xuất khẩu là có mức tiêu thụ ta thấy, nếu phân tích theo từng loại sản phẩm thì chỉ có bàn ghế xuất khẩu là có mức tiêu thụ hàng năm có sự tăng lên một cách ổn định và chắc chắn. Từ sản lượng tiêu thụ năm 2000 là 736,251m3 đến năm 2001 đạt doanh số là 828,199m3 tăng 12,49% so với năm 2000, và đến năm 2002 đạt là 952,249m3 tăng 14,98% so với năm 2001. Sự gia ttăng đều đặn và ổn định này chứng tỏ.
- Mặt hàng bàn ghế xuất khẩu là mặt chủ lực đầy tiềm năng của Xí nghiệp, nó cũng chiếm một tỉ trọng rất lớn trong kết cấu sản phẩm của Xí nghiệp.
- Nhu cầu về sản phẩm của các thị trường nước ngoài là còn nhiều tiềm năng, Xí nghiệp cần tập trung khai thác yếu tố này.
- Sản phẩm của Xí nghiệp đã dần dần được các thị trường nước ngoài chấp nhận và chứng tỏ Xí nghiệp có thể mở rộng và phát triển thị trường.
Tuy nhiên ngoài mặt hàng bàn ghế xuất khẩu ra, các loại sản phẩm còn lại đều có sự tụt giảm sản lượng tiêu thụ của năm sau so với năm trước. Cụ thể như bàn ghế tiêu thụ nội địa năm 2001 giảm mạnh, chỉ đạt 3,535 m3 so với mức 257,607m3 của năm 2000, giảm tới 98,63%. Hay mặt hàng gỗ tròn năm 2001 giảm 52,93% so với năm 2000, qua năm 2002 tiếp tục giảm 75,76% so với năm 2001. Nghĩa là mức tiêu thụ gỗ tròn của năm 2002 chỉ bằng 1/9 của mức tiêu thụ năm 2000. Một số mặt hàng sang năm 2002 có sự tăng lên so với năm 2001 nhưng còn kém xa mức tiêu thụ của năm 2000 như gỗ xẻ tăng 126,78%, mua bán thương mại tăng 290,05% so với năm 2001 nhưng điều này không đáng kể vì tỉ trọng của các mặt hàng này trong tổng sản lượng tiêu thụ của Xí nghiệp là không đáng kể. Thể hiện qua hình vẽ sau.
Bàn ghế xuất khẩu
- Bàn ghế tiêu thụ nội địa
- Gỗ tròn
- Gỗ xẻ
- Gia công dịch vụ
- Mua bán thương mại.
Nguyên nhân làm cho sản lượng tiêu thụ các mặt hàng (Trừ hàng xuất khẩu) giảm có thể được chỉ ra như sau:
- Nhu cầu về các mặt hàng này trong nước đã có sự bão hoà.
- Chất lượng sản phẩm của Xí nghiệp chưa vượt trội so với các sản phẩm cùng loại khác, do đó không thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
- Công tác tổ chức nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu cũng như: Tìm hiểu thị hiếu của khách hàng về mặt giá cả, mẫu mã sản phẩm chưa được quan tâm. Các chiến lược quảng bá sản phẩm, chủ động tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ tiêu thụ chưa được thực hiện tốt, chưa khai thác hết nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách hàng trong nước.
3.2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo doanh thu.
Baỷng 3.2.2: Keỏt quaỷ tieõu thuù saỷn phaồm theo doanh thu:
Stt
Loaùi saỷn phaồm
Doanh thu(VNẹ)
Naờm 2000
Naờm 2001
Chênh lệch so với năm trước
Naờm 2002
Chênh lệch so với năm trước
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Baứn gheỏ XK
Baứn gheỏ t2 noọi ủũa
Goó troứn
Goó xeỷ
Gia coõng dũch vuù
Mua baựn thửụng maùi
11.688.728.405
3.126.007.912
1.809.455.764
1.433.289.012
578.093.178
87.269.079
13.598.020.225
44.096.630
898.953.361
280.814.762
5.164.000
81.060.600
1.909.291.820
-3.091.911.282
-910.502.403
-1.152.474.250
-572.929.178
-6.208.479
17.958.495.397
2.628.966.295
203.402.000
805.359.319
183.929.725
268.156.590
4.360.475.172
2.584.869.665
-695.551.361
524.544.557
178.765.725
187.095.990
Toồng coọng
18.722.843.350
15.305.106.608
-3.417.736.758
22.048.309.326
6.743.202.718
Cũng giống như kết quả tiêu thụ qua sản lượng, theo doanh thu, chỉ có mặt hàng bàn ghế xuất khẩu là có sự tăng giữa các năm 2001 doanh thu tăng thêm 1.909.291.820 đồng so với năm 2000 năm 2002 doanh thu tăng 4.360.475.172 đồng so với năm 2001. Điều đáng nói là trong khi các chỉ tiêu của năm 2001 đều giảm, nhưng doanh thu mặt hàng xuất khẩu vẫn tăng, điều này chứng tỏ đây là 1 thị trường bất ổn định và đầy tiềm năng.
Hình 3.2.2. Mô tả doanh thu tiêu thụ của Xí nghiệp qua các năm.
Từ hình vẽ, ta có thể so sánh là doanh thu của sản phẩm bàn ghế xuất khẩu liên tục có sự tăng lên, trong khi đó doanh thu từ các dp khác là không ổn định và tỷ trọng của chúng trong tổng doanh thu có sự giảm dần. Cụ thể năm 2000, tỷ trọng của doanh thu bàn ghế xuất khẩu là 62,43% và doanh thu các sản phẩm khác là 37,57%, đến năm 2001, tỷ lệ này là 88,85% và 11,15%, và năm 2002, tỷ lệ này là 81,45% và 18,55%. Nguyên nhân của sự chuyển dịch này, như đã nói ở phần trước đó là sự không ổn định của thị trường tiêu thụ trong nước. Trong khi thị trường nước ngoài luôn có sự ổn định và nhu cầu ngày càng tăng, mặt khác công tác tổ chức tiêu thụ và nghiên cứu đánh giá thị trường trong nước chưa được hoàn thiện.
3.2.3. Nhận xét về tình hình tiêu thụ sản lượng và doanh thu.
Qua phaõn tớch chi phớ saỷn xuaỏt, giaự thaứnh saỷn phaồm vaứ nhửừng nguyeõn nhaõn thuoọc veà giaự baựn, veà ngửụứi mua aỷnh hửụỷng ủeỏn tieõu thuù. Vaỏn ủeà ủaởt ra laứ caàn phaỷi xaực ủũnh khoỏi lửụùng saỷn phaồm tieõu thuù laứ bao nhieõu nhaốm buứ ủaộp ủuỷ chi phớ saỷn xuaỏt vaứ mang laùi hieọu quaỷ cao nhaỏt. Muoỏn vaọy, caàn phaỷi phaõn tớch khoỏi lửụùng saỷn phaồm theo thụứi ủieồm hoaứ voỏn.
ẹieồm hoaứ voỏn laứ ủieồm maứ taùi ủoự vụựi khoỏi lửụùng saỷn phaồm tieõu thuù ụỷ thũ trửụứng, Xớ nghieọp ủaùt ủửụùc doanh thu ủuỷ buứ ủaộp cho toaứn boọ hao phớ saỷn xuaỏt kinh doanh vụựi giaự caỷ thũ trửụứng xaực ủũnh hay dửù kieỏn.
Ta coự :
Khoỏi lửụùng saỷn phaồm
Tieõu thuù taùi ủieồm hoaứ voỏn
=
Toồng chi phớ coỏ ủũnh
Giaự baựn ủụn vũ saỷn phaồm
-
Chi phớ bieỏn ủoồi cho 1 ủụn vũ saỷn phaồm
Vaọy ủeồ ủaùt ủieồm hoaứ voỏn cho naờm 2002 xớ nghieọp Thaộng Lụùi phaỷi tieõu thuù saỷn lửụùng laứ:
972.548.906,10
= 1.655,41 ( m3)
14.118.419,48 – 3.530.923,97
Tuy nhieõn trong thửùc teỏ saỷn lửụùng tieõu thuù cuỷa xớ nghieọp naờm 2002 chổ ủaùt : 1.561,67 ( m3).
Doanh soỏ baựn taùi ủieồm hoaứ voỏn cuỷa xớ nghieọp laứ:
Ta coự:
Doanh soỏ baựn
Taùi ủieồm hoaứ voỏn
=
Toồng chi phớ coỏ ủũnh
1 -
Toồng chi phớ bieỏn ủoồi
trong 1 ủoàng doanh thu
=
972.548.906,10
= 24.313.722.650 (ủoàng)
1 – 0,96
Toồng chi phớ bieỏn ủoồi trong 1 ủoàng doanh thu
=
Toồng chi phớ bieỏn ủoồi
=
21.130.835.416
= 0.96
Toồng doanh thu
22.048.309.326
Tuy nhieõn trong thửùc teỏ doanh thu trong naờm 2002 chổ ủaùt : 22.048.309.326 (ủoàng). Nhoỷ hụn doanh thu taùi ủieồm hoaứ voỏn.
Ta coự theồ bieồu thũ qua ủoà thũ sau:
ẹoà thũ ủieồm hoaứ voỏn cuỷa xớ nghieọp Thaộng Lụùi (Cho giaự laứ khoõng ủoồi).
Giaự baựn laứ: 14.118.419,48 ủoàng.
Toồng chi phớ :22.103.384.230 ủoàng.
Toồng chi phớ coỏ ủũnh: 972.548.906,10 ủoàng.
Toồng chi phớ bieỏn ủoồi: 21.130.835.416 ủoàng.
ẹửụứng doanh thu
22.103.384.230
24.313.722.650
22.048.309.326
Doanh thu (ủụn vũ ủoàng)
1561,67
1655,41
ẹửụứng phaỷn aỷnh
toồng chi phớ
Chi phớ bieỏn ủoồi
Chi phớ coỏ ủũnh
Saỷn lửụùng tieõu thuù ( m3 )
Vuứng loó
Vuứng laừi
Tửứ caực keỏt quaỷ phaõn tớch vaứ hỡnh veừ ta thaỏy: Mửực saỷn lửụùng tieõu thuù vaứ doanh thu naờm 2002 cuỷa xớ nghieọp Thaộng lụùi laứ thaỏp hụn ủieồm hoaứ voỏn. Xớ nghieọp coự theồ taực ủoọng leõn caực yeỏu toỏ chi phớ ủieồm hoaứ voỏn ủeồ thay ủoồi tỡnh hỡnh, ủaùt ủửụùc nhửừng muùc ủớch nhaỏt ủũnh nhử:
Thay ủoồi giaự baựn.
Thay ủoồi giaự thaứnh.
Thay ủoồi qui moõ saỷn xuaỏt ủeồ ủaùt ủửụùc mửực laừi mong muoỏn.
Nhử vaọy, thay ủoồi qui moõ saỷn xuaỏt, cuù theồ laứ naõng cao qui moõ saỷn xuaỏt lụựn hụn, trong ủoự coự vieọc ủaồy maùnh hoaùt ủoọng tieõu thuù laứm cho khoỏi lửụùng saỷn phaồm ủửụùc tieõu thuù nhieàu hụn, doanh thu cuỷa xớ nghieọp taờng leõn thỡ chaộc chaộn keỏt quaỷ hoaùt ủoọng saỷn xuaỏt kinh doanh cuỷa xớ nghieọp seừ toỏt ủeùp hụn.
Phaõn tớch tỡnh hỡnh thửùc hieọn keỏ hoaùch tieõu thuù maởt haứng chuỷ yeỏu:
Baỷng 3.3.1. Tỡnh hỡnh keỏ hoaùch caực maởt haứng naờm 2002.
Stt
Loaùi saỷn phaồm
Saỷn lửụùng sp tieõu thuù (ẹvt: m3)
Giaự baựn keỏ hoaùch (ủvt: ủoàng)
Keỏ hoaùch
Thửùc teỏ
tỉ lệ % hoàn thành kế hoạch
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Baứn gheỏ XK
Baứn gheỏ t2 noọi ủũa
Goó troứn
Goó xeỷ
Gia coõng dũch vuù
Mua baựn thửụng maùi
1.200,493
424,572
98,925
702,678
62,944
37,289
925,249
177,2186
60,061
210,3232
52,581
15,606
77,07
41,74
60,71
29,93
83,54
41,85
18.721.412,00
14.834.596,00
3.386.592,00
3.829.151,00
3.498.126,00
17.182.916,00
Ta coự :
Tyỷ leọ hoaứn thaứnh keỏ hoaùch maởt haứng tieõu thuù
=
Khoỏi lửụùng tieõu thuù thửùc teỏ cuỷa nhửừng saỷn phaồm khoõng hoaứn thaứnh keỏ hoaùch
x
ẹụn giaự keỏ hoaùch
+
Khoỏi lửụùng tieõu thuù keỏ hoaùch cuỷa nhửừng saỷn phaồm hoaứn thaứnh vửụùt mửực.
Khoỏi lửụùng saỷn phaồm
tieõu thuù keỏ hoaùch
x
ẹụn giaự keỏ hoaùch
=
(952,249 x 18.721.412)+(177,219 x 14.834.596)+(60,061 x 3.386.592) + (210,323 x 3.829.151) + (52,581 x 3.498.126) + (15,606 x 17.182.916,00)
(1.200,493 x 18.721.412) + (424,572 x 14.834.596) + (98,925 x 3.386.596) + (702,678 x 3.829.151) + (62,944 x 3.498.126) + (37,289 x 17.182.916)
=
22.048.309.326
x 100% = 73,75 %
29.969.217.260
Nhử vaọy, xớ nghieọp ủaừ khoõng hoaứn thaứnh keỏ hoaùch tieõu thuù vaứ maởt haứng. Nguyeõn nhaõn laứ taỏt caỷ caực maởt haứng ủeàu tieõu thuù khoõng ủaùt keỏ hoaùch, ủaởt bieọt laứ baứn gheỏ xuaỏt khaồu, baứn gheỏ noọi ủũa vaứ goó xeỷ. Keỏt quaỷ tieõu thuù cuỷa 3 loaùi haứng hoaự naứy coứn thaỏp xa so vụựi keỏ hoaùch tieõu thuù. Cuù theồ laứ:
Tyỷ leọ hoaứn thaứnh keỏ hoaùch cuỷa baứn gheỏ xuaỏt khaồu
=
(952,249 x 18.721.412)
x 100 % = 79,32 %
(1.200,493 x 18.721.412)
Tyỷ leọ hoaứn thaứnh keỏ
Hoaùch tieõu thuù noọi ủũa
=
177,219
x 100 % = 41,74 %
424,572
Tyỷ leọ hoaứn thaứnh keỏ
Hoaùch tieõu thuù goó xeỷ
=
210,323
x 100 % = 29,91%
702,678
Lụùi nhuaọn mong muoỏn maứ xớ nghieọp ủaởt ra laứ 2% doanh thu neỏu muoỏn nhử vaọy : Xớ nghieọp phaỷi tieõu thuù ủửụùc khoaỷng 1.526,90 m3 goó tinh cheỏ caực loaùi vaứ ủaùt doanh thu laứ: 29.969.217.260 ủoàng nhử thửùc teỏ xớ nghieọp chổ tieõu thuù ủửụùc : 1.561,670 m3 vaứ chổ ủaùt mửực doanh thu laứ: 22.048.309.326 ủoàng. Thaỏp hụn nhieàu so vụựi mửực keỏ hoaùch dửù kieỏn. ẹieàu naứy coự nhieàu nguyeõn nhaõn, nhửng moọt trong nhửừng nguyeõn nhaõn quan troùng laứ vieọc toồ chửực tieõu thuù saỷn phaồm cuỷa xớ nghieọp coứn nhieàu yeỏu keựm.
Để thấy rõ những điều này ta nhìn hình vẽ sau:
Hình 3.3.2. Mô tả tình hình thực hiện kế hoạch sản lượng tiêu thụ năm 2002
Nguyên nhân của việc thực hiện tiêu thụ không đạt mức kế hoạch là:
- Do sự biến động của thị trường, đây là ảnh hưởng chung có tính khách quan, nằm ngoài sự kiểm soát của Xí nghiệp.
- Năng lực tài chính và vị thế của Xí nghiệp còn yếu và thấp, chưa theo kịp sự phát triển sản phẩm trên thị trường điều này được thể hiện qua thực tế là:
Trong một số thời điểm, Xí nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng và tiêu thụ sản phẩm của các khách hàng và các nhà thương mại trung gian trong nước và quốc tế, họ đặt hàng với số lượng rất lớn, với điều kiện thời gian giao hàng là gấp rút. Trong khi năng lực sản xuất của Xí nghiệp còn hạn chế, chưa thể đáp ứng được nhu cầu lớn trong khoảng thời gian ngắn.
Ngoài ra, một số thị trường nước ngoài ở cách xa vị trí địa lý do đó chi phí vận chuyển là rất lớn, trong khi tiềm lực tài chính của Xí nghiệp lại chưa vững mạnh, do đó mà đã bỏ lỡ một số hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ thực tế không đạt mức kế hoạch.
- Bộ phận tiêu thụ đã chưa chủ động trong việc thu hút khách hàng trong nước, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nội địa.
3.4 Phaõn tớch tỡnh hỡnh tieõu thuù saỷn phaồm theo thũ trửụứng.
3.4.1 Phaõn tớch khoỏi lửụng tieõu thuù saỷn phaồm theo thũ trửụứng.
Qua keỏt quaỷ tieõu thuù saỷn phaồm trong nhửừng naờm gaàn ủaõy cuỷa xớ nghieọp, coự theồ nhaọn thaỏy roỷ laứ: Saỷn lửụùng saỷn phaồm tieõu thuù trong nửụực coự xu hửụựng giaỷm. Trong khi ủoự saỷn lửụùng tieõu thuù ụỷ nửụực ngoaứi luoõn coự xu hửụựng taờng leõn. Thũ trửụứng tieõu thuù ụỷ khu vửùc ẹoõng Baộc AÙ, do nhieàu yeỏu toỏ aỷnh hửụỷng khaực nhau, saỷn lửụùng tieõu thuù nhửừng naờm gaàn ủaõy coự xu hửụựng giaỷm daàn. Nhửừng nguyeõn nhaõn ủoự laứ:
- Heọ quaỷ cuỷa vieọc khuỷng hoaỷng taứi chớnh, vaứ khuỷng boỏ, maỏt oồn ủũnh chớnh trũ laứm caực nhaứ ủaàu tử taọp trung vaứo vieọc cuỷng coỏ naờng lửùc taứi chớnh, taọp trung ủaàu tử vaứo khu vửùc saỷn xuaỏt coõng nghieọp hụn laứ ủaàu tử vaứo lúnh vửùc dũch vuù.
- Thũ trửụứng Taõy Aõu ủaừ daàn daàn tieỏp nhaọn haứng hoaự cuỷa chuựng ta, vaứ ngửụứi tieõu duứng cuỷa thũ trửụứng naứy baột ủaàu tin tửụỷng vaứo chaỏt lửụùng haứng hoaự Vieọt Nam cuừng nhử cuỷa xớ nghieọp trong khi giaự caỷ laùi phuứ hụùp.
Baỷng : tỡnh hỡnh tieõu thuù saỷn phaồm chia theo thũ trửụứng cuỷa xớ nghieọp Thaộng Lụùi (naờm 2002)
Thũ trửụứng
Soỏ lửụùng(m3)
Giaự (VNẹ/m3)
Naờm 2000
2001
2002
2000
2001
2002
1. Trong nửụực
- Trong tổnh
- Ngoaứi tổnh
2. Nửụực Ngoaứi
- ẹoõng Baộc AÙ
- Taõy Aõu
257,607
211,238
46,369
736,251
397,576
338,675
3,535
3,535
0
828,119
342,013
486,106
177,219
68,372
108,847
952,249
309,481
642,768
12.234.786,36
12.133.973,57
12.138.532,28
15.876.003,42
15.750.125,47
16.023.788,36
12.473.002,24
12.473.002,24
16.420.369,84
16.371.733,68
16.454.589,07
14.834.596,00
14.557.856,85
15.008.374,20
18.721.412,00
18.282.678,93
19.136.537,04
(Nguoàn phoứng KD-TH)
Chieỏn lửụùc kinh doanh cuỷa xớ nghieọp ủaừ baột ủaàu hửụựng vaứo thũ trửụứng chuỷ lửùc laứ : Taõy Aõu, trong khi thũ trửụứng ẹoõng Baộc AÙ ủaừ coự nhửừng sửù caùnh tranh gay gaột.
Thũ trửụứng Taõy Aõu 34,12%
Thũ trửụứng ẹoõng Baộc AÙ 40%
Thũ trửụứng trong tổnh 22,26%
TT trong nửụực 3,62%
Hình 3.4.1a. Bieồu dieón cụ caỏu tỡnh hỡnh tieõu thuù saỷn phaồm theo thũ trửụứng naờm 2001 vaứ 2002
Hình 3.4.1b.Thũ trửụứng ẹoõng Baộc AÙ 27,37 %
Thũ trửụứng Taõy AÂu 56,95 %
Thũ trửụứng trong Tổnh 6,03 %
Thũ trửụứng ngoaứi Tổnh 9,65 %
Nhaọn xeựt: Coự theồ thaỏy laứ khoỏi lửụùng saỷn phaồm xuaỏt khaồu cuỷa xớ nghieọp chieỏm tyỷ troùng raỏt lụựn trong Toồng saỷn lửụùng tieõu thuù cuỷa xớ nghieọp. ẹaởc bieọt laứ thũ trửụứng Taõy Aõu, raỏt coự tieàm naờng, nhu caàu baứn gheỏ ngoaứi trụứi laứ raỏt lụựn, do thụứi tieỏt ụỷ ủaõy oõn hoaứ, phaàn lụựn thụứi gian trong naờm maựt meỷ vaứ baứn hgeỏ ngoaứi trụứi ủaởt trong caực khuoõn vieõn, trong vửụứn nhaứ trong caực khu nghổ maựt, thử giaỷn laứ raỏt lụựn. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ tại thị trường Đông Bắc á có xu hướng thu hẹp dần điều ngày nghĩa là do nền kinh tế các quốc gia trong khu vực này trong những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, chính sách chi tiêu của các Chính phủ trở nên khắt khe hơn, các dự án đầu tư lớn vào lĩnh vực dịch vụ du lịch trở nên khan hiếm hơn, do đó các sản phẩm phục vụ cho dịch vụ như bàn ghế thủ công mỹ nghệ Từ gỗ trở nên khó tiêu thụ. Mặt khác, về mặt thị hiếu của người tiêu dùng ngày lượng cao hơn, mẫu mã đặc biệt hơn. thị trường tiêu dùng ngày càng khó tính, trong khi sản phẩm của Xí nghiệp chưa được hoàn thiện một cách kịp thời theo sự thay đổi của thị hiếu về cơ cấu sản lượng tiêu thụ trong nước, có sự dịch chuyển theo hướng tỷ trọng sản lượng tiêu thụ trong tỉnh giảm dần từ 22% năm 2001 xuống còn 6% năm 2002. Nguyên nhân là trên địa bàn tỉnh Bình Định ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp chế biến và kinh doanh gỗ, do đó sức ép cạnh tranh ngày càng tăng lên và thị phần ngày càng bị chia nhỏ.
Trong khi đó sản lượng tiêu thụ trong nước có sự tăng dần lên từ 3,62% năm 2001 đến năm 2002 là 9,65%, điều này có thể được hiểu là do ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu về trang thiết bị, đồ dùng cho ngành đang tăng dần. Đặc biệt là khu vực phía nam, đây là điểm thuận lợi và là tiềm năng cho công tác đẩy mạnh tiêu thụ, phát triển thị trường của Xí nghiệp.
Hình 3.4.1c. Tỡnh hỡnh bieỏn ủoọng saỷn lửụùng tieõu thuù giửừa caực thũ trửụứng.
: Saỷn lửụùng tieõu thuùù ụỷ T2 ẹoõng Baộc AÙ.
: Saỷn lửụùng tieõu thuù ụỷ T2 Taõy Aõu.
: Saỷn lửụng tieõu thuù ụỷ T2 Trong tổnh.
: Saỷn lửụng tieõu thuù ụỷ T2 Ngoaứi tổnh.
736,251
3,535
257,607
828,119
952,249
177,219
2000
2001
2002
Naờm
S lửụùng
257,607
736,251
3,535
828,119
177,219
952,249
Nhaọn xeựt: Thũ trửụứng trong nửụực gaàn nhử ủaừ baỷo hoaứ vaứ saỷn lửụùng tieõu thuù bũ giaỷm suựt, trong khi ủoự thũ trửụứng xuaỏt khaồu nhaỏt laứ thũ trửụứng chaõu Aõu coự nhu caàu raỏt lụựn, saỷn lửụùng tieõu thuù ủửụùc ụỷ thũ trửụứng naứy lieõn tuùc taờng qua caực naờm vaứ dửù ủoaựn vaón tieỏp tuực taờng trong caực naờm tụựi.
Như vậy, có thể xác định thị trường Tây Âu là thị trường mục tiêu của Xí nghiệp, bằng mọi cách phải tiếp tục đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ tại thị trường này. Duy trì sản lượng tiêu thụ tại thị trường Đông Bắc á thông qua các chính sách nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu, cải tiến mẫu mã sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng thị trường này.
Sản lượng tiêu thụ trong nước hiện nay tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng có thể sẽ ngày càng tăng lên. Không là quá muộn nếu ngay từ bây giờ, Xí nghiệp sẽ tổ chức các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, để những năm sắp tới khi mà nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, ngành dịch vụ du lịch ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế thì những sản phẩm phục vụ cho du lịch và dịch vụ như sản phẩm của Xí nghiệp thắng lợi sẽ dễ dàng được tiêu thụ hơn do đó nếu không có những chính sách chiếm lĩnh thị trường ngay từ bây giừo thì sẽ rất khó cạnh tranh và có nguy cơ bị tụt hậu.
3.4.2 Phaõn tớch giaự baựn caực thũ trửụứng tieõu thuù.
Coự moọt ủieàu deó daứng nhaọn thaỏy laứ giaự baựn caực saỷn phaồm coự sửù cheõnh leọch khaực nhau tuyứ vaứo khu vửùc ủũa lyự cuaỷ moói thũ trửụứng theo xu hửụựng caứng xa thỡ giaự baựn caứng cao vaứ giaự baựn caực loaùi saỷn phaồm cuừng taờng daàn theo tửứng naờm.
Hình 3.4.2 : Bieồu dieồn giaự baựn taùi caực thũ trửụứng qua caực naờm.
: Giaự haứng tieõu thuù bỡnh quaõn trong nửụực.
: giaự haứng tieõu thuù bỡnh quaõn ụỷ nửụực ngoaứi.
2000
2001
2002
Naờm
Giá cả (đồng/m3)
12.134.786,36
15.876.003,42
12.473.002,24
16.420.369,84
14.834.596,00
18.721.412,00
4
4
4
4
4
4
* Giaự baựn caực saỷn phaồm coự sửù cheõnh leọch do khu vửùc ủũa lyự coự theồ giaỷi thớch laứ:
- ễÛ caực khu vửùc caứng xa thỡ chi phớ vaọn chuyeồn vaứ baỷo quaỷn saỷn phaồm seừ taờng leõn do ủoự giaự baựn phaỷi taờng.
- Hụn nửỷa ụỷ caực saỷn phaồm xuaỏt khaồu sang thũ trửụứng nửụực ngoaứi thỡ ủoứi hoỷi chaỏt lửụùng raỏt cao, chi phớ ruỷi ra cao.
- Giaự baựn ụỷ thũ trửụứng taõy Aõu cao hụn thũ trửụứng ẹoõng Baộc AÙ laứ do chi phớ vaọn taỷi vaứ moọt phaàn laứ ủụứi soỏng cuỷa ngửụứi daõn thũ trửụứng naứy cuừng cao hụn vaứ hoù toồ chửực ủụứi soỏng mang tớnh coõng nghieọp hụn.
- Trong khi ủoự giaự baựn taùi thũ trửụứng trong nửụực ủaởc bieọt laứ thũ trửụứng trong tổnh laứ tửụng ủoỏi thaỏp, do chi phớ vaọn chuyeồn thaỏp vaứ moọt phaàn laứ nhu caàu veà saỷn phaồm baứn ngheỏ goó laứ vửứa phaỷi trong khi caực nhaứ saỷn xuaỏt vaứ cung ửựng trong nửụực raỏt lụựn, thũ trửụứng trong nửụực coự luực ủaừ baỷo hoaứ.
* Giaự baựn saỷn phaồm trong caực naờm gaàn ủaõy coự hửụựng taờng daàn do caực nguyeõn nhaõn sau:
- Chi phớ nguyeõn vaọt lieọu ủaàu vaứo vaứ tieàn lửụng traỷ cho caựn boọ coõng nhaõn vieõn taờng daàn theo tyỷ leọ qua caực naờm do khan hieỏm nguoàn nguyeõn lieọu goó, phaỷi nhaọp tửứ nửụực ngoaứi keồ tửứ khi Nhaứ Nửụực coự chuỷ trửụng khuyeỏn khớch nhaọp goó vaứ caỏm khai thaực rửứng, chớnh saựch taờng lửụng cụ baỷn 144.000 ủoàng leõn 210.000 ủoàng vaứ naờm 2003 naứy laứ 290.000 ủoàng cuừng ủaừ laứm taờng theõm chi phớ tieàn lửụng.
- Tyỷ giaự hoỏi ủoaựi cuỷa ủoàng Vieọt Nam so vụựi ủoàng USD cuừng giaỷm daàn laứm cho giaự baựn tớnh ra tieàn Vieọt Nam taờng leõn.
- Sửù maỏt giaự cuỷa ủoàng USD so vụựi ủoàng EURO vaứ ủoàng Yeõn Nhaọt cuừng ủaừ laứm giaự baựn ụỷ caực thũ trửụứng Chaõu Aõu vaứ ẹoõng Baộc AÙ tớnh ra tieàn Vieọt Nam cao hụn.
Toựm laùi coự moọt sửù cheõnh leọch trong giaự baựn saỷn phaồm ụỷ caực thũ trửụứng khaực nhau. Giaự baựn ụỷ thũ trửụứng caực nửụực Chaõu Aõu laứ cao nhaỏt, trong khi ủaõy ủang laứ thũ trửụứng tieõu thuù saỷn phaồm chuỷ lửùc cuỷa xớ ngieọp. ẹieàu naứy laứ raỏt toỏt, neỏu xớ nghieọp haùn cheỏ thaỏp nhaỏt mửực chi phớ vaọn chuyeồn vaứ baỷo quaỷn saỷn phaồm cho thũ trửụứng naứy.
Giá bán các loại sản phẩm ở các thị trường khác, có sự chênh lệch khác nhau. Tuy nhiên khi ta so sánh giá bán sản phẩm ở 2 thị trường trong nước và xuất khẩu ta sẽ thấy có sự chênh lệch rất lớn. Từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đồng/m3 sản phẩm. Dĩ nhiên sự chênh lệch này là sự bù đắp cho phần chi phí vận chuyển. Tuy nhiên ta cũng biết rằng giá bán và sản lượng tiêu thụ có liên quan mật thiết với nhau. Như vậy là ta có thể tăng sản lượng tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu lên thêm nữa bằng cách hạn chế chi phí vận chuyển xuống thấp nhất để có thể giữ ổn định giá bán.
3.5. Phaõn tớch nhửừng nhaõn toỏ aỷnh hửỷụng ủeỏn tỡnh hỡnh tieõu thuù taùi Xớ nghieọp
3.5.1. Phaõn tớch nhửừng nhaõn toỏ thuoọc veà baỷn thaõn Xớ nghieọp:
3.5.1.1. Phaõn tớch naờng lửùc saỷn xuaỏt cuỷa Xớ nghieọp:
Hieọn nay naờng lửùc saỷn xuaỏt cuỷa Xớ nghieọp haứng naờm laứ khoaỷng 25 tyỷ ủoàng giaự trũ saỷn phaồm. Vụựi giaự trũ saỷn lửụùng laứ khoaỷng 18.000m3 goó tinh (tớnh trung bỡnh). Tuy nhieõn hieọn taùi Xớ nghieọp chổ sửỷ duùng 2/3 thụứi gian lao ủoọng saỷn xuaỏt trong naờm. Tửực chổ saỷn xuaỏt trong 8 thaựng trong naờm, tửứ thaựng 9 ủeỏn thaựng 4 naờm sau. Tửứ thaựng 5 ủeỏn thaựng 8 thỡ taùm ngửng saỷn xuaỏt do khoõng tỡm ra thũ trửụứng tieõu thuù. Nhử vaọy neỏu Xớ nghieọp cho saỷn xuaỏt luoõn thụứi gian 4 thaựng coứn laùi thỡ haứng naờm Xớ nghieọp coự theồ laứm ra khoaỷng 2.700 m3 goó tinh cheỏ vaứ ủaùt giaự trũ doanh soỏ khoaỷn 37 tyỷ ủoàng, maởt khaực lửùc lửụùng lao ủoọng cuỷa toaứn boọ Xớ nghieọp hieọn nay laứ khoaỷng 550 ngửụứi, neỏu Xớ nghieọp tieỏp tuùc tuyeồn duùng lao ủoọng ủeồ taọp trung toỏi ủa naờng xuaỏt hoaùt ủoọng cuỷa maựy moực thỡ naờng lửùc saỷn xuaỏt cuỷa Xớ nghieọp coứn tieỏp tuùc naõng cao vaứ coự theồ laứm ra moọt khoỏi lửụùng saỷn phaồm gaỏp 2 laàn naờng xuaỏt hieọn nay.
Qua ủoự coự theồ thaỏy raống naờng lửùc saỷn xuaỏt cuỷa Xớ nghieọp laứ tửụng ủoỏi ủaỷm baỷo. Vaỏn ủeà ụỷ ủaõy laứ khaõu tỡm kieỏm thũ trửụứng vaứ toồ chửực tieõu thuù. Nhaỏt laứ tỡm thũ trửụứng tieõu thuù trong khoaỷng thụứi gian tửứ thaựng 5 ủeỏn thaựng 8 haứng naờm vỡ thụứi gian naứy khi thụứi tieỏt taùi Chaõu Aõu vaứ moọt soỏ nửụực khaực ủang laứ muứa mửa, do ủoự hoù taùm ngửng tieõu thuù maởc haứng baứn gheỏ ngoaứi trụứi. Neỏu ta tỡm ra ủửụùc thũ trửụứng n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DA2105.doc