Năng lực kinh doanh của công ty được biểu hiện bằng số lượng hợp đồng công ty ký kết được và khối lượng công trình mà công ty có thể thực hiện trong một thời kỳ nhất định. Năng lực kinh doanh là một chỉ tiêu tương đối khó xác định vì nó gắn liền với tình hình cơ bản, thực trạng về cơ sở vật chất - kỹ thuật, quản lý và khả năng đầu tư của công ty.
Có thể coi năng lực thiết kế ban đầu của công ty khi mới thành lập là năng lực kinh doanh, nhưng càng về sau thì năng lực kinh doanh càng giảm do quá trình hao mòn và khấu hao máy móc thiết bị và những vấn đề khác. Vì vậy, việc xác định năng lực kinh doanh của công ty, trong nhiều trường hợp chỉ ở mức tương đối.
Ðể xác định năng lực kinh doanh, trước hết cần xác định và đánh giá được các yếu tố cấu thành năng lực kinh doanh. Yếu tố cấu thành năng lực kinh doanh có thể phân thành 2 loại: Yếu tố thuộc về tổ chức, quản lý và Yếu tố thuộc về vật chất - kỹ thuật. Trong quá trình kinh doanh; công cần phải kết hợp linh hoạt giữa yếu tố tổ chức quản lý với yếu tố vật chất kỹ thuật để sử dụng các yếu tố vật chất một cách tiết kiệm và có hiệu quả. Muốn vậy, phải kết hợp giữa từng cặp yếu tố một cách cân đối và đồng bộ: giữa lao động với đất đai; đất đai với TSCÐ; TSCÐ với lao động; lao động với lượng vốn đầu tư.vv.
83 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Hào Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a công trình Hazo đã tăng lên so với Muto. Nhưng, năng suất lao động bình quân giờ lại giảm từ 8000 đồng xuống 7800 đồng 1 giờ lao động. Nguyên nhân giảm là do tổng số giờ làm việc trong tháng tăng 2,8% và số giờ làm việc bình quân ngày tăng lên từ 7,5 giờ lên 7,8 giờ; trong khi kết quả hoạt động theo chỉ tiêu tổng giá trị công trình tăng 59,1%. Việc tốc độ tăng số giờ nhanh hơn tốc độ tăng của CTr không phải là nhược điểm của công ty, bởi vì tổng số giờ tăng tất yếu làm cho số giờ làm việc bình quân ngày tăng, nhưng số giờ làm việc bình quân ngày của năm nay chỉ là 7,8 giờ, nhỏ hơn 8 giờ theo qui định của Nhà nước.
So sánh tốc độ tăng giữa năng suất lao động bình quân 1 lao động (2,9%) với tốc độ tăng về tổng giá trị công trình (59,1%) (CTr) cho thấy đây cũng là xu thế tăng hợp lý theo hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tổng giá trị công trình tăng trong khi số lao động bình quân cũng tăng, điều đó khẳng định năng suất lao động vẫn đang ở mức thấp. Nếu xem xét mức biến động tương đối về giá trị các công trình theo lao động sẽ cho chúng ta thếy rõ hơn về quản lý sử dụng lao động trong công ty.
Mức biến động tương đối CTr theo lao động:
= 135.243.190 - 85.027.400 * 114,2% = +57.246.432đồng
Rõ ràng cùng trong điều kiện bình thường, với việc sử dụng lao động thực tế như ở công trình Hazolens thì tổng giá trị công trình thực tế công ty đạt được là 135.243.190đồng, tăng so với công trình Muto là 57.246.432đồng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là do công ty đã ký được hợp đồng có giá trị lớn; quản lý, sắp xếp các công việc ở công trình phù hợp hơn; nguyên vật liệu được tính toán kỷ trước khi đưa vào sử dụng.
Kết quả phân tích sẽ chỉ ra rằng tình hình về NSLÐ nói chung và giá trị công trình đã được cải thiện và đánh dấu thành tích của công ty trong công tác quản lý, chỉ đạo công việc và quản lý sử dụng lao động tốt hơn.
Ðể nâng cao năng suất lao động, trước hết phải cải tiến hình thức phân công và hợp tác lao động, sắp xếp một cách hợp lý và có hiệu quả quá trình làm việc ở mỗi công trình. Tổ chức hợp lý việc phục vụ và bảo hộ lao động tại công trình mà công nhân tham gia làm việc. Mặc khác phải đảm bảo làm việc và nghỉ ngơi, nâng cao trình độ tay nghề và sử dụng hợp lý các chỉ tiêu khen thưởng...vv.
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh.
2.1. Các chỉ tiêu phân tích:
2.1.1. Chỉ tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh: Là toàn bộ số tiền bán sơn và cung ứng dịch vụ sơn sau khi trừ các khoản chiết khấu thanh toán, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại và được khách hàng chấp nhận thanh toán. Doanh thu chính tại công ty gồm:
Doanh thu từ việc bán sơn các loại cho khách hàng.
Doanh thu từ việc thi công các công trình sơn theo hợp đồng.
Doanh thu từ việc nhận gia công một phần công trình cho các công ty khác.
2.1.2. Chỉ tiêu doanh thu từ hoạt động khác của công ty hiện nay chủ yếu chỉ là khoản thu từ lãi tiền gửi ngân hàng.
2.2. Phân tích một số chỉ tiêu chủ yếu.
2.2.1. Phân tích quy mô của giá trị công trình sơn mà công ty thi công.
Phương pháp phân tích:
So sánh giữa các công trình để phân tích, đánh giá sự biến động về quy mô của giá trị công trình.
Phân tích các yếu tố cấu thành để tìm nguyên nhân gây nên sự biến động về quy mô của giá trị công trình.
Phân tích quy mô của giá trị công trình trong mối liên hệ giữa các chỉ tiêu để thấy mối quan hệ tác động giữa chúng.
Phân tích giá trị công trình theo các yếu tố cấu thành:
Chỉ tiêu giá trị công trình: So với mục tiêu kế hoạch đề ra giảm 5,57% tương ứng với 8.098.881đồng là do yếu tố 1 giảm, còn yếu tố 2 tăng so với kế hoạch. Công ty có thể đi sâu vào từng yếu tố cấu thành của chỉ tiêu này để thấy rõ hơn.
Chỉ tiêu thi công bằng NVL của công ty: so với kế hoạch giảm 9,15%, tương ứng giảm 10.089.481đồng là do công ty có tính toán chính xác để không có vật liệu thừa sau khi pha chế.
Chỉ tiêu thi công bằng NVL của khách hàng: so với kế hoạch tăng 5,65%, tương ứng tăng 1.990.600đồng, nguyên nhân do khách hàng nhiều khách hàng muốn tự lựa chọn màu sắc và chất lượng sơn theo ý muốn của mình.
Qua phân tích ta thấy chỉ tiêu thi công bằng NVL của công ty giảm so với kế hoạch đề ra nhưng chỉ tiêu giá trị công trình là giảm, không đạt mục tiêu kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do chưa cân bằng trong việc sử dụng công cụ dụng cụ cho công trình, làm chi phí công cụ dụng cụ tăng. Xét về tính chất của từng yếu tố tác động đến hai chỉ tiêu này có thể cho ta đánh giá là chất lượng công tác quản lý và tổ chức thi công của công ty nhìn chung là chưa tốt.
Phân tích giá trị công trình liên hệ với giá trị đầu tư cho việc thi công công trình: (lấy số liệu từ bảng 3)
Quá trình phân tích này được thực hiện là so sánh chỉ tiêu phản ánh giá trị công trình thực tế so với kế hoạch được điều chỉnh theo hướng quy mô của giá trị đầu tư cho việc thi công công trình nhằm xác định mức biến động tương đối của chỉ tiêu giá trị công trình thực tế.
Mức biến động tương đối giá trị công trình = giá trị công trình thực tế - giá trị công trình kế hoạch * giá trị đầu tư thực tế/giá trị đầu tư kế hoạch.
Dựa vào bảng 2, ta có: Mức biến động tương đối giá trị công trình
= 137.321.520 - 145.420.401 * 15.920.052/15.204.100
= 137.321.520 - 152.268.160 = -14.946.640đồng
Mức biến động tương đối trên (-14.946.640đồng) biểu hiện trong điều kiện như mục tiêu kế hoạch đề ra, công ty đầu tư 1.5204.100đồng chi phí thì giá trị công trình thu được là 145.420.401đồng, công ty đầu tư 15.920.052đồng chi phí thì kết quả thu được giá trị tương ứng như kế hoạch phải là 152.268.160đồng nhưng thực tế công ty chỉ đạt 137.321.520đồng. Như vậy giảm so với kế hoạch là 14.946.640đồng hay chỉ đạt (137.321.520/152.268.160)x100 = 90,18%. Ðiều này chứng tỏ hiệu quả đầu tư chi phí cho 1 triệu đồng giá trị công trình thực tế so với kế hoạch giảm.
Chi phí đầu tư bình quân cho 1.000.000đồng giá trị công trình kế hoạch là: 15.204.100/145.420.401 = 0,105đồng.
Chi phí đầu tư bình quân cho 1.000.000đồng giá trị công trình thực tế là: 15.920.052/137.321.520 = 0,116đồng.
Chi phí đầu tư để sản xuất 1.000.000đồng giá trị công tình thực tế so với kế hoạch tăng 0,011đồng (0,116đồng – 0,105đồng). Ðiều này chứng tỏ chất lượng quản lý chi phí đầu tư kém hiệu quả so với mục tiêu đề ra. Nhưng đối với một công ty mới thì điều này cũng có thể được đánh giá là khá tốt vì chênh lệch chi phí đầu tư không vượt quá 1đồng (0,116 < 1).
III. Phân tích chi phí hoạt động kinh doanh
1. Khái niệm chi phí:
Chi phí kinh doanh là một phạm trù kinh tế quan trọng gắn liền với sản xuất và lưu thông hàng hóa. Đó là những hao phí lao động xã hội được biểu hiện bằng tiền. Chi phí của doanh nghiệp là toàn bộ những chi phí phát sinh gắn liền với doanh nghiệp trong quá trình hình thành, tồn tại và hoạt động từ khâu mua nguyên vật liệu, tạo ra sản phẩm đến khâu tiêu thụ.
Đối với công ty Hào Phát, chi phí hoạt động kinh doanh là tất cả những hao phí thể hiện bằng tiền trong quá trình thực hiện hợp đồng thi công công trình sơn cho đến khi công trình được nghiệm thu.
2. Phân loại vaø phaân tích chi phí tại công ty Hào Phát: Tổng chi phí của công ty Hào Phát được phân loại theo khoản mục như sau:
2.1. Chi phí trực tiếp tại công trình.
2.1.1. Chi phí nguyên liệu trực tiếp: Bao gồm tất cả những chi phí nguyên vật liệu (sơn, bột trét, xylene…) tham gia trực tiếp cho việc thi công các công trình.
Công ty Hào Phát là công ty thương mại - dịch vụ nên chủ yếu lấy nguyên liệu từ các nhà cung cấp trên thị trường chứ không trực tiếp sản xuất. Nếu mua về bán thì gọi là hàng hóa và tính vào doanh thu bán hàng; còn dùng cho công trình thì gọi là nguyên vật liệu và được tính vào giá thành công trình, sau đó kết chuyển tính doanh thu gia công.
Nếu gọi:
Khoản mục chi phí nguyên nhiên vật liệu trong giá thành thi công công trình là Cv.
khối lượng nguyên nhiên vật liệu cho 1 công trình là m.
Giá xuất dùng của một đơn vị NVL liệu sử dụng là g.
Ta có công thức: Cv = Σ(m . g). Ta thiết lập phương pháp phân tích tình hình biến động chi phí nguyên vật liệu dùng cho các công trình như sau: tiến hành so sánh tổng chi phí nguyên vật liệu giữa thực tế với tổng chi phí nguyên vật liệu kế hoạch để thấy tình hình biến động về mặt tổng số (đối tượng phân tích). Sau đó dùng kỹ thuật tính toán của phương pháp số chênh lệch và phương pháp liên hệ cân đối để xác định các nhân tố ảnh hưởng và tìm nguyên nhân gây ra mức độ ảnh hưởng đó.
Đối tượng phân tích: ΔCv = Cvt - Cvk. Trong đó:
Cvt = Σ(mt . gt)
Cvk = Σ(mk . gk)
Các nhân tố ảnh hưởng: Có 2 nhân tố ảnh hưởng là m và g. Tuy nhiên, thực tế nhiều trường hợp có thể sử dụng nguyên vật liệu thay thế và khi đó tất yếu xuất hiện nhân tố vật liệu thay thế (Vt). Như vậy, có 3 nhân tố ảnh hưởng đến chênh lệch khoản mục chi phí nguyên vật liệu là: m; g; và Vt.
Ảnh hưởng của nhân tố khối lượng NVL cho 1 công trình (m):
ΔCvm = Σ[(mt - mk) . gt]
Ảnh hưởng của nhân tố giá xuất dùng 1 đơn vị NVL (g):
ΔCvg = Σ[mt . (gt - gk)]
Ảnh hưởng của nhân tố nguyên vật liệu thay thế (Vt):
ΔCvVt = Chi thực tế của vật liệu thay thế - Chi phí kế hoạch đã điều chỉnh của vật liệu bị thay thế
Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng:
ΔCvm + ΔCvg + ΔCvVt = ΔCv
Dựa vào bảng số liệu trên, ta phân tích:
Ta có:
Cvt = Σ(mt . gt) = [(30 * 15.200) + (22 * 14.000)+(33 * 15.550) + (40 * 18.000) + (24 * 16.000)] = 2.381.150
Cvk = Σ(mk . gk) = [(35 * 15.200) + (17 * 12.335) + (36 * 15.550) + (40 * 17.740) * (29 * 14.210)
= 2.423.185đồng
Đối tượng phân tích: ΔCv = Cvt - Cvk = 2.229.150 – 2.423.185
= -42.035đồng
Các nhân tố ảnh hưởng:
Nhân tố khối lượng nguyện vật liệu dùng cho công trình:
ΔCvm = Σ[(mt - mk) . gt] = [(30 - 35) * 15.200 + (22 - 17) * 14.000 + (33 - 36) * 15.550 + (40 - 40) * 18.000 + (24 – 29) * 16.000] = -132.650ñoàng.
Nhaân toá giaù xuaát duøng 1 ñôn vò nguyeân vaät lieäu:
ΔCvg = Σ[mt . (gt - gk)] = [30 * (15.200 - 15.200) + 22 * (14.000 - 12.335) + 33 * (15.550 - 15.550) + 40 * (18.000 - 17.740) + 24 * (26.000 - 14.210) = 89.990ñoàng.
Toång hôïp caùc nhaân toá aûnh höôûng:
ΔCv=ΔCvm+ΔCvg+ΔCvVt= -132.650+89.990= -42.660đồng
Từ kết quả phân tích, so sánh giữa thực tế với kế hoạch cho thấy: Tổng chi phí nguyên vật liệu đã giảm xuống 42.660đồng. Việc chi phí nguyên vật liệu giảm, sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu giá thành công trình giảm, tương ứng làm tăng lợi nhuận của công ty. Ðể có cơ sở đánh giá thành tích hay nhược điểm của công ty, ta phải phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đó.
Xét nhân tố khối lượng nguyên vật liệu sử dụng: NVL-10G316 giảm 5kg (30kg - 35kg), NVL-1069 tăng 5kg (22kg – 17kg), NVL-271107A giảm 3kg (33kg - 36kg); làm tổng chi phí giảm 132.650đồng. Ðiều này đã khẳng định thành tích chủ quan của công ty. Vì để giảm đựơc mức tiêu hao, ngoài làm tốt công tác quản lý NVL còn biểu hiện việc đầu tư máy móc, dụng cụ sử dụng tại công trình có tính toán thận trọng hơn; và tay nghề công nhân cũng đã được nâng cao.
Nhân tố giá xuất dùng đã làm tăng chi phí: NVL-1069 giảm 1.665đồng/kg (14.000đồng/kg - 12.335đồng/kg), NVL-#0408 tăng 260đồng/kg (18.000đồng/kg - 17.740đồng/kg), NVL-white tăng 1.790đồng/kg (16.000đồng/kg - 14.210đồng/kg); việc tăng nhân tố này đã làm tăng chi phí NVL tăng là 89.990đồng. Giá cả VNL nếu do Nhà nước điều chỉnh hoặc là do biến động giá của thị trường thì điều này không phản ánh nhược điểm chủ quan của công ty mà chủ yếu do nhân tố khách quan mang lại. Nhưng, nếu do quản lý thiếu chặt chẽ về vật tư làm tăng giá thì lại là nhược điểm chủ quan quan của công ty.
Kết luận, mặc dù chỉ tiêu giá xuất dùng (g) tăng 89.990đồng là do nhân tố khách quan, nhưng chỉ tiêu khối lượng nguyên vật liệu sử dụng (m) giảm 132.650đồng nên chi phí nguyên vật liệu sử dụng cho công trình Sanyo đã giảm 42.660đồng. Điều này cho thấy công ty đã có những thành tích trong việc giảm tiêu hao nguyên vật liệu, làm giảm được khoản chi. Tuy nhiên, để giảm chi phí nguyên vật liệu xuống mức tối thiểu có thể, công ty cần xem xét lại công tác quản lý vật tư ở cả khâu thu mua và lưu kho về cả thời gian lẫn giá cả.
2.1.2. Chi phí nhân công trực tiếp: Gồm các khoản tiền lương trả cho công nhân trực tiếp thi công, công nhân làm chống thấm, công nhân điều khiển máy mài.
Việc phân tích chi phí nhân công trực tiếp ở công ty Hào Phát chủ yếu thông qua các yếu tố sau:
Tổng quỹ lương (QL);
Tỷ trọng phí tiền lương (TfL): là tỷ lệ phần trăm giữa toång quỹ lương (QL) và tổng doanh thu (D);
Tiền lương bình quân (Lb).
Ta có:
QL = Số lao động bình quân (LÐ) . Tiền lương bình quân 1 lao động (Lb) = LÐ . Lb
QL = QLBÐ + QLCÐ
(Trong đó: QLBÐ là tổng quỹ lương biến đổi, QLCĐ là tổng qũy tiền lương cố định)
Tỷ trọng phí tiền lương:
TfL = (QL/D) . 100
Lương bình quân 1 lao động:
Lb = QL/LĐ
Beân caïnh ñoù, khi phaân tích naêng suaát lao ñoäng (baûng 2), ta bieát chæ tieâu naêng suaát lao ñoäng ñöôïc xaùc ñònh: NSLÐ bình quân 1 lao động = Tổng doanh thu/LĐ = D/ LĐ. Töø caùc yeáu toá ñoù, ta coù theå thieát laäp moái quan heä giöõa khoaûn mục chi phí tiền lương thông qua quỹ lương với các yeáu tố có liên quan như sau: QL = LÐ x Lb = D/NSLÑ . Lb
Döïa vaøo baûng treân, ta so sánh các chỉ tiêu QL và (TfL) giữa thaùng 12 với thaùng 11 để đánh giá sự biến động về QL.
Ñể có căn cứ đánh giá tương đối chính xác về chi phí lương, ta có thể phân tích kết hợp QL với phân tích dựa vào TfL hoặc so sánh giữa tốc độ tăng QL so với tốc độ tăng D. Nếu TfL giảm, hoặc nếu mức tăng Lb nhỏ hơn mức tăng NSLÑ, hay tốc độ tăng của QL nhỏ hơn tốc độ tăng D thì điều đó có nghĩa là công ty đã quản lý tương đối tốt về quỹ lương, đã đem lại nhiều lợi ích hơn và ngược lại.
Từ cô sôû phaân tích treân, döïa vaøo baûng 4, ta nhận thấy: Nếu so sánh thaùng 12 với thaùng 11 thì QL tăng 13,5%, töông öùng taêng 11.440.536ñoàng; TfL taêng 0,6% (4,9% - 4,3%); Lb taêng 18,1%, töông öùng taêng 530.491ñoàng, nhưng NSLÑ bình quân lại giảm ở mức cao là 25,6%, töông öùng giảm 3.279.903ñoàng/ngöôøi.
Maët khaùc, ta thấy D giaûm tôùi 28,1%, töông öùng giaûm 104.662.831ñoàng; trong khi QL laïi tăng ôû möùc cao 14%; vaø Lb taêng 18,1% nhưng NSLÑ bình quân laïi giaûm tôùi 25,6%. Kết quả đó đã phản ánh so với thaùng 11, thì hieäu quaû söû duïng lao ñoäng vaø quyõ tieàn löông cuûa coâng ty trong thaùng 12 keùm hôn.
Ta duøng phöông phaùp thay theá lieân hoaøn ñeå tính toaùn möùc ñoä aûnh höôûng cuûa caùc yeáu toá doanh thu, năng suất lao động, lương bình quân đến chỉ tiêu tổng chi phí tiền lương.
Ñoái töôïng phaân tích: Cheânh leäch quyõ löông thaùng 12 so vôùi thaùng 11 laø:
ΔQL= QL(T12) - QL(T11)
ΔQL = 96.387.352-84.946.792 = 11.440.536ñoàng.
Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán toång quyõ löông:
Doanh thu (D):
ΔQL(D) =ñoàng
Naêng suaát lao ñoäng (NSLÑ):
ΔQL(NSLÑ) =ñoàng
Tieàn löông bình quaân (Lb):
ΔQL(Lb)=ñoàng
Toång hôïp caùc yeáu toá aûnh höôûng: ñoàng
Qua soá lieäu phaân tích, ta thaáy naêng suaát lao ñoäng vaø doanh thu giaûm, nhöng tieàn löông bình quaân laïi taêng laøm taêng toång quyõ löông. Veà maët chuû quan, ñieàu ñoù coù theå cho thaáy laø trong thôøi gian ñaàu kinh doanh, vieäc quaûn lyù chi phí vaø löông cuûa coâng ty coøn yeáu keùm. Song, veà maët khaùch quan, chöa theå ñaùnh giaù heát hieäu quaû kinh doanh cuõng nhö hieäu quaû quaûn lyù vaø söû duïng lao ñoäng thoâng qua toång quyõ löông cuûa coâng ty.
2.1.3. Chi phí saûn xuaát chung:
Bao goàm caùc chi phí phaùt sinh ngoaøi coâng trình nhö: mua coâng cuï duïng cuï, söûa chöûa vaø thueâ maùy moùc thieát bò…
Trong thôøi gian ñaàu kinh doanh, chi phí naøy chöa aûnh höôûng nhieàu ñeán chi phí kinh doanh cuûa coâng ty do ít phaùt sinh neân ta khoâng ñi saâu phaân tích.
Phaân tích tình hình lôïi nhuaän
Coù nhieàu khaùi nieäm veà lôïi nhuaän taïi moãi thôøi ñieåm khaùc nhau, nhöng coù theå hieåu lôïi nhuaän ñôn giaûn laø moät khoaûn tieàn doâi ra giöõa toång doanh thu vaø toång chi phí trong hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp.
Lôïi nhuaän cuûa doanh nghieäp hieän nay bao goàm lôïi töùc töø hoaït ñoäng kinh doanh chính vaø lôïi töùc töø hoaït ñoäng kinh doanh khaùc (ñaây cuõng chính laø keát quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp).
Lôïi töùc töø hoaït ñoäng kinh doanh chính laø khoaûn cheânh leäch giöõa toång doanh thu baùn saûn phaåm, haøng hoaù dòch vuï tröø ñi giaù thaønh toaøn boä saûn phaåm, haøng hoaù dòch vuï ñaõ tieâu thuï vaø thueá theo quy ñònh cuûa phaùp luaät (tröø thueá lôïi töùc).
Lôïi töùc töø hoaït ñoäng khaùc, bao goàm:
Lôïi töùc töø hoaït ñoäng taøi chính laø khoaûn thu lôùn hôn khoaûn chi töø caùc hoaït ñoäng taøi chính nhö: cho thueâ taøi khoaûn; baùn traùi phieáu, chöùng khoaùn; mua baùn ngoaïi teä; tieàn laõi göûi ngaân haøng thuoäc voán kinh doanh; laõi cho vay thuoäc caùc nguoàn voán, quyõ; laõi coå phaàn vaø laõi do goùp voán lieân doanh; hoaøn nhaäp soá dö khoaûn döï phoøng giaûm giaù; ñaàu tö chöùng khoaùn ngaén haïn
Lôïi töùc töø hoaït ñoäng kinh doanh baát thöôøng laø khoaûn thu nhaäp baát thöôøng lôùn hôn chi phí baát thöôøng, bao goàm: caùc khoaûn traû coâng khoâng cho chuû nôï; thu laïi caùc khoaûn nôï khoù ñoøi ñaõ ñöôïc duyeät boû qua (ñang theo doõi ngoaøi baûng caân ñoái keá toaùn); caùc khoaûn muïc taøi khoaûn dö thöøa sau khi ñaõ tröø hao huït, maát maùt caùc khoaûn vaät tö cuøng loaïi; cheânh leäch thanh lyù, nhöôïng baùn taøi saûn; caùc khoaûn lôïi töùc töø caùc naêm tröôùc phaùt hieän naêm nay; soá dö hoaøn nhaäp caùc khoaûn döï phoøng giaûm giaù haøng toàn kho, phaûi thu khoù ñoøi.
Chæ tieâu phaân tích lôïi nhuaän:
Toång lôïi nhuaän: laø chæ tieâu bieåu hieän baèng soá tuyeät ñoái, phaûn aùnh keát quaû kinh doanh cuoái cuøng. Noù noùi leân quy moâ cuûa keát quaû vaø phaûn aùnh moät phaàn hieäu quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp. Toång lôïi nhuaän bao goàm lôïi nhuaän töø hoaït ñoäng kinh vaø lôïi nhuaän töø hoaït ñoäng khaùc.
Lôïi nhuaän thuaàn = doanh thu thuaàn – giaù voán haøng baùn – chi phí baùn haøng vaø chi phí quaûn lyù doanh nghieäp = laõi goäp – tröø chi phí baùn haøng vaø chi phí quaûn lyù.
Lôïi nhuaän taøi chính = doanh thu taøi chính – chi phí taøi chính – thueá.
Lôïi nhuaän baát thöôøng = doanh thu baát thöôøng – chi phí baát thöôøng.
Tyû suaát lôïi nhuaän: laø chæ tieâu bieåu hieän baèng soá töông ñoái, phaûn aùnh moái quan heä giöõa lôïi nhuaän vaø doanh thu, vaø moät phaàn hieäu quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp.
Tyû suaát lôïi nhuaän treân doanh thu = (lôïi nhuaän/doanh thu)*100.
Tyû suaát lôïi nhuaän thuaàn treân doanh thu = (lôïi nhuaän thuaàn/doanh thu)*100.
Tyû suaát laõi goäp treân doanh thu = (laõi goäp/doanh thu)*100.
Phaân tích tình hình lôïi nhuaän taïi coâng ty Haøo Phaùt.
Phaân tích chung.
So vôùi naêm 2007, lôïi nhuaän töø moïi hoaït ñoäng naêm 2008 ñeàu taêng laøm cho toång lôïi nhuaän taêng 33,77%, töông öùng taêng 1.462.364.060ñoàng. Cuï theå:
Lôïi nhuaän töø hoaït ñoäng kinh doanh taêng 1,18%, töông öùng taêng 814.892.203ñoàng.
Lôïi nhuaän töø hoaït ñoäng taøi chính taêng -2,78%, töông öùng taêng 1.259.339ñoàng.
Lôïi nhuaän khaùc taêng -0,98%, töông öùng taêng 663.212.518ñoàng.
Tuy lôïi nhuaän töø hoaït ñoäng taøi chính vaø lôïi nhuaän khaùc naêm 2008 taêng nhöng 2 chæ tieâu naøy naêm 2007 quaù thaáp neân möùc taêng naêm 2008 khoâng ñaùng keå. Song, do möùc taêng lôïi nhuaän hoaït ñoäng kinh doanh cao neân laøm cho toång lôïi nhuaän taêng cao. Ñaây laø ñieàu raát ñaùng chuù yù vì noù theå hieän hieäu quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa coâng ty ngaøy caøng toát hôn.
Phaân tích moät soá nhaân toá aûnh höôûng ñeán lôïi nhuaän.
Coù raát nhieàu nhaân toá khaùc nhau bao goàm caû nhaân toá khaùch quan vaø nhaân toá chuû quan aûnh höôûng ñeán lôïi nhuaän hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp. Chuùng raát ñöôïc caùc nhaø quaûn trò vaø ñaàu tö quan taâm.
Caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán lôïi nhuaän cuûa doanh nghieäp goàm 3 nhoùm: Môû roäng thò tröôøng hoaït ñoäng; giaûm chi phí hoaït ñoäng kinh doanh; hoaøn thieän toå chöùc kinh doanh. Trong ñoù, moãi nhoùm goàm raát nhieàu nhaân toá khaùc nhau keå caû nhaân toá ñònh tính vaø ñònh löôïng.
Trong phaïm vi phaân tích taïi coâng ty Haøo Phaùt, ta chæ xem xeùt moät soá nhaân toá ñònh löôïng coù theå xaùc ñònh ñöôïc.
Khoái löôïng coâng trình hoaøn thaønh: Coù moái töông quan tyû leä thuaän, taùc ñoäng tröïc tieáp vaø giaùn tieáp ñeán lôïi nhuaän cuûa coâng ty. Neáu coâng ty nhaän ñöôïc nhieàu coâng trình coù giaù trò cao ñöôïc khaùch haøng thanh toaùn tieàn tröôùc, hoaëc hoaøn thaønh vaø nghieäm thu moät soá coâng trình baøn giao thì seõ laøm lôïi nhuaän cuûa doanh nghieäp taêng leân. Song, neáu do ñieàu kieän naøo ñoù maø coâng trình khoâng ñöôïc hoaøn thaønh ñuùng thôi gian quy ñònh, hoaëc khoâng kyù ñöôïc hôïp ñoàng kinh teá thì cuõng aûnh höôûng ñeán lôïi nhuaän.
Ñôn giaù thöïc hieän coâng trình: Do coâng ty tính ñôn giaù baèng dollar USD neân tuyø vaøo moãi thôøi ñieåm khaùc nhau, öùng vôùi tyû giaù hoái ñoaùi thay ñoåi khaùc nhau maø aûnh höôûng laøm taêng hoaëc giaûm lôïi nhuaän cuûa coâng ty. Neáu tyû giaù hoái ñoaùi taêng thì lôïi nhuaän taêng, ngöôïc laïi, tyû giaù giaûm thì lôïi nhuaän giaûm.
Chi phí nguyeân vaät lieäu: Neáu moät coâng trình thöïc hieän trong 2 thaùng, thaùng thöù 2: ñôn giaù thöïc hieän coâng trình vaãn khoâng thay ñoåi, nhöng giaù nguyeân vaät lieäu taêng laøm chi phí nguyeân vaät lieäu cuûa coâng ty. Vieäc taêng chi phí nguyeân vaät lieäu aûnh höôûng ñeán giaù thaønh coâng trình taêng, nhöng ñôn giaù thöïc hieän khoâng ñöôïc thay ñoåi sau khi kyù hôïp ñoàng thi coâng thì lôïi nhuaän cuûa coâng ty seõ thaáp. Tuy nhieân ñieàu naøy coøn tuyø thuoäc vaøo tyû giaù luùc thanh toaùn.
Phaân tích lôïi nhuaän töø vieäc thi coâng coâng trình.
Bao goàm toaøn boä doanh thu tröø ñi chi phí lieân quan ñeán coâng trình thöïc hieän (keå caû caùc chi phí taïi coâng tröôøng vaø taïi vaên phoøng coù lieân quan.
Ta coù: L = D – G(vl) – Cn. Trong ñoù: L laø lôïi nhuaän, D laø doanh thu, G(vl) laø giaù nguyeân vaät lieäu duøng cho coâng trình, Cn laø chi phí ngoaøi chi phíï thi coâng vaø chi phí quaûn lyù doanh nghieäp.
Neáu trong kyø coù nhieàu coâng trình phaûi thöïc hieän, ta coù:
L=ΣQj .pj - ΣQj .Gj (vl)- ΣQj .Cnj =ΣQj .(gj – G(vl)j - Cnj)=ΣQj .lj
(Qj laø khoái löôïng coâng trình thöù j; pj laø ñôn giaù thi coâng coâng trình thöù j; Dj laø doanh thu coâng trình thöù j; G(vl)j laø giaù nguyeân vaät lieäu duøng cho coâng trình thöù j; Cnj laø chi phí ngoaøi chi phí thi coâng vaø chi phí quaûn lyù doanh nghieäp coù lieân quan ñeán vieäc thöïc hieän coâng trình thöù j; lj laø laõi (loã) töø coâng trình thöù j).
Phöông phaùp phaân tích: ta so saùnh lôïi nhuaän thöïc teá (Lt) vôùi lôïi nhuaän döï toaùn (keá hoaïch-Lk) ñeå xaùc ñònh ñoä cheânh leäch lôïi nhuaän.
Ñoái töôïng phaân tích:
ΔL = Lt – Lk
Lôïi nhuaän thöïc teá:
Lt = Σ Qtj . (gtj – G(vl)tj – Cntj) = ΣQtj . ltj
Lôïi nhuaän döï toaùn:
Lk = Σ Qkj . (gkj – G(vl)kj – Cnkj) = ΣQkj . lkj
Möùc ñoä aûnh höôûng cuûa caùc nhaân toá: Caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán lôïi nhuaän tieâu thuï laø nhöõng nhaân toá coù quan heä vôùi chæ tieâu lôïi nhuaän theo quan heä ñaïi soá neân ta coù theå söû duïng phöông phaùp thay theá lieân hoaøn vaø lieân heä caân ñoái ñeå löôïng hoaù möùc ñoä aûnh höôûng cuûa chuùng ñeán lôïi nhuaän.
Aûnh höôûng cuûa nhaân toá khoái löôïng coâng trình thöïc hieän (Q):
ΔLQ = Lk . Tt – Lk
(Vôùi Tt =*100 laø tyû leä phaàn traêm khoái löôïng coâng trình hoaøn thaønh).
Aûnh höôûng cuûa nhaân toá quy moâ thi coâng vaø hoaøn thaønh(W):
ΔLW = ΣQtj .lkj – Lk..Tt
Aûnh höôûng cuûa nhaân toá laõi (loã) töø vieäc thi coâng (l):
ΔLl = Lt – ΣQtj .lkj.
Ngoaøi ra, nhaân toá l laïi chòu aûnh höôûng cuûa 2 nhaân toá:
Giaù nguyeân vaät lieäu [G(vl)]
ΔLG(vl) = - ΣQtj .( G(vl)tj – G(vl)kj)
Chi phí ngoaøi chi phí phuïc vuï thi coâng (Cn):
ΔLCn = -ΣQtj .(Cntj – Cnkj).
Toång hôïp caùc nhaân toá aûnh höôûng:
ΔL = ΔLQ + ΔLW +ΔLl
Qua soá lieäu baûng treân, ta phaân tích phaân tích tình hình lôïi nhuaän cuûa coâng ty nhö sau:
Laõi (loã) töø vieäc thi coâng:
Sôn line (01):
l200801 =ñoàng.
l200701 =ñoàng.
Sôn boùng (02):
l200802 =ñoàng.
l200702 =ñoàng.
Sôn neàn (03):
l200803 =ñoàng.
l200703 =ñoàng.
Sôn töôøng (04):
l200804 =ñoàng.
l200704 =ñoàng.
Tyû leä hoaøn thaønh coâng trình:
Tt=*100
= *100 = 91,75%
Phöông phaùp phaân tích:
Ñoái töôïng phaân tích:
ΔL = L2008 – L2007
L2008=(246*14.121.920)+(220*15.799.875)+(310*10.981.140)
+ (187*8.929.161) = 12.023.871.327ñoàng.
L2007=(340*18.321.890)+(195*11.044.035)
+(250*10.375.900)+ (251*14.955.753)
= 14.730.898.428ñoàng.
ΔL = L2008 – L2007 =ñoàng.
Nhaân toá aûnh höôûng:
Aûnh höôûng cuûa nhaân toá khoái löôïng coâng trình thöïc hieän (Q):
ΔLQ = L2007 . Tt – L2007
= 14.730.898.428*91,75% - 14.730.898.428
= 13.515.599.308 – 14.730.898.428
= -1.215.299.120ñoàng.
Aûnh höôûng cuûa nhaân toá quy moâ thi coâng vaø hoaøn thaønh (W):
ΔLW = ΣQ2008 * l2007 – L2007*Tt
=[(246*18.321.890) + (220*11.044.035)
+(310*10.375.900) + (187*14.955.753)]
–13.815.599.308 = 12.950.134.831 – 13.815.599.308
= -565.464.477ñoàng.
Aûnh höôûng cuûa nhaân toá laõi (loã) töø vieäc thi coâng (l):
ΔLl = L2008 – ΣQ2008 * l2007
=
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH 1TV XNK.doc