Nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và phong phú, yêu cầu về sản phẩm ngày càng cao. Trước đây, chiếc xe máy được nhắc tới với quan niệm là chiếc xe để di chuyển, vận chuyển, giúp con người đi lại thuận tiện hơn, Hiện nay, chiếc xe còn mang phong cách, cá tính riêng của người sử dụng và lái chiếc xe đó. Vì vậy, HVN đã thiết kế và đưa ra thị trường những sản phẩm xe tay ga thỏa mãn nhu cầu này của khách hàng. Những chiếc xe AirBlade với kiểu dáng thể thao, hợp với giới trẻ, hay chiếc xe Honda Lead đáp ứng nhu cầu cốp đựng đồ rộng, kiểu dáng thời trang
Xe muốn vận hành được cần có xăng, mà giá xăng mỗi ngày một tăng. Mặc dù có sự điều chỉnh giá nhưng hiện nay, giá xăng vẫn cao. Vì thế, khách hàng lựa chọn những chiếc xe vừa hợp túi tiền, tiết kiệm xăng mà hợp thời trang. Nắm bắt được xu thế này, HVN đã cải tiến hệ thống phun xăng trước thành hệ thống phun xăng điện tử mới nhất do chính HVN chế tạo và sản xuất. Cải tiến công nghệ là quyết định đúng lúc và kịp thời của HVN, một phương án đầu tư hợp lý, chính điều đó đã duy trì và tăng thị phần cạnh tranh khách hàng với HVN.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6578 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tính thế Marketing Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh hiện tại. Phân tích các yếu tố SWOT là một phân tích như vậy
- Các điểm mạnh (Strengths) – Hãy đánh giá xem công ty mình làm tốt những công việc nào? Điều gì khiến bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh? Bạn có lợi thế gì so với các doanh nghiệp khác?
- Các điểm yếu (Weaknesses) - Liệt kê ra những lĩnh vực mà bạn gặp khó khăn và phải nỗ lực thực hiện. Khách hàng phàn nàn về những điều gì? Những yêu cầu nào mà đội ngũ bán hàng của bạn chưa đáp ứng được?
- Các cơ hội (Opportunities) – Hãy cố gắng tìm ra những lĩnh vực mà các điểm mạnh của công ty bạn chưa được phát huy triệt để. Các xu hướng thị trường có hợp với những điểm mạnh của công ty bạn không? Có lĩnh vực sản phẩm hay dịch vụ nào mà bạn có thể thực hiện tốt nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành không?
- Những mối đe doạ (Threats) – Hãy xem xét những vấn đề cả bên trong và bên ngoài công ty mà có thể gây thiệt hại cho kết quả hoạt động kinh doanh của bạn. Các vấn đề nội bộ của công ty bao gồm tình trạng tài chính, sự phát triển và những khó khăn gặp phải? Các vấn đề bên ngoài bao gồm, đối thủ của bạn có mạnh lên không? Xu hướng thị trường có khoét sâu yếu điểm của bạn không? Bạn có thấy mối đe doạ nào đối với sự thành công của công ty mình không?
Mô hình SWOT thường đưa ra 4 chiến lược cơ bản: (1) SO (Strengths - Opportunities): các chiến lược dựa trên ưu thế của công ty để tận dụng các cơ hội thị trường. (2) WO (Weaks - Opportunities): các chiến lược dựa trên khả năng vượt qua các yếu điểm của công ty để tận dụng cơ hội thị trường. (3) ST (Strengths - Threats): các chiến lược dựa trên ưu thế của của công ty để tránh các nguy cơ của thị trường. (4) WT (Weaks - Threats): các chiến lược dựa trên khả năng vượt qua hoặc hạn chế tối đa các yếu điểm của công ty để tránh các nguy cơ của thị trường.
Strengths và Weaknesses là các yếu tố nội tại của công ty còn Opportunities và Threats là các nhân tố tác động bên ngoài SWOT cho phép phân tích các yếu tố khác nhau có ảnh hưởng tương đối đến khả năng cạnh tranh của công ty.
Phân tích hậu quả và rút ra kết luận:
Sau khi phân tích tình thế marketing hiện tại, phân tích và nghiên cứu tiên lượng xu hướng thay đổi và phát triển, phân tích mô hình SWOT, doanh nghiệp đánh giá hoạt động kinh doanh trong thời gian vừa qua (chu kỳ kinh doanh). Từ đó rút ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Các chiến lược, chính sách mà doanh nghiệp đã sử dụng có kết quả ra sao và hậu quả.
Giới thiệu doanh nghiệp xe máy Honda Việt Nam:
Công ty Honda Việt Nam (HVN) là công ty liên doanh giữa Công ty Honda Motor Nhật Bản Công ty Asian Honda Motor Thái Lan và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam.Với dây chuyền sản xuất hiện đại và công nghệ lắp ráp tiên tiến, Honda Việt Nam tự hào cung cấp cho sự phát triển và phồn vinh của đất nước Việt Nam như: đẩy nhanh tiến trình nội địa hóa, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội và nhân văn.
HVN đã liên tục phấn đấu cung cấp cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu, hợp thời trang và giá cả hợp lý, vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng, từ đó góp phần phát triển nền công nghiệp Việt Nam thông qua các hoạt động chuyển giao công nghệ, nội địa hóa, xuất khẩu, tạo việc làm và đào tạo nguồn nhân lực…
Bên cạnh đó, công ty HVN cũng rất quan tâm đến các hoạt động xã hội, như hướng dẫn lái xe an toàn và tuyên truyền an toàn giao thông nhằm xây dựng một xã hội giao thông lành mạnh và hỗ trợ phát triển các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao v.v., cũng như các hoạt động từ thiện.
Phân tích tình thế marketing của Honda Việt Nam:
Tình thế marketing hiện tại của Honda Việt Nam:
Cả nước hiện nay có nhiều thương hiệu xe máy đang hoạt động tại Việt Nam như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio,… Trong những năm qua Honda đã được người tiêu dùng công nhận là một trong những công ty có sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, có độ an toàn cao... Điều này được thể hiện thông qua doanh số bán hàng của công ty tại các đại lý phân phối trên thị trường tiêu dùng.
Honda là một nhà sản xuất xe máy. Sản phẩm của Honda nổi tiếng và là thương hiệu dẫn đầu được định vị về độ bền ,tiết kiệm nhiên liệu. Các nhận biết cơ bản của một nhãn hiệu là tên gọi, logo, màu sắc, đặc điểm nhận dạng giúp phân biệt nhãn hiệu này với nhãn hiệu khác. Với nhãn hiệu này, ta có thể thấy:
Tên gọi: HONDA- vừa mạnh mẽ, vừa độc đáo. Font chữ được thiết kế chữ in hoa màu đỏ thể hiện sự mạnh mẽ và sáng tạo.
Logo: Nhìn vào logo này tất cả mọi người đều biết đây là logo của hãng xe HVN . Logo cánh chim quen thuộc này đã để lại dấu ấn rất sâu sắc trong tâm trí người dân Việt.
Slogan: Một slogan thành công thường mang trong mình thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm. Với Honda thay vì phải nói dài dòng về tiêu chí của công ty muốn hướng đến. Công ty đã dùng slogan “The Power of Dream” nói lên tiêu chí mà công ty muốn mang tới cho người tiêu dùng . HVN muốn mang đến cho mỗi người dân Việt sự an toàn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Câu slogan này như một thông điệp mà HVN muốn gửi đến mọi khách hàng. “Trở thành một Công ty được xã hội mong đợi”, nỗ lực hết mình vì sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam.
Chiến lược sản phẩm là nền tảng chiến lược marketing của HVN, được dựa trên kế hoạch kinh doanh với quy mô lớn dành cho sản phẩm mới, và chiến lược marketing tổng thể cho mọi sản phẩm đang có trên thị trường. Khi xem xét chiến lược sản phẩm, HVN quan tâm tới:
Sản phẩm cũ trên thị trường có được người tiêu dùng chấp nhận không.
Sản phẩm mới tung ra thị trường có thật sự mới.
Những điểm nhấn trong sản phẩm mới và ưu thế vượt trội so với sản phẩm trước (cải tiến về kiểu dáng, động cơ,… của xe).
Những quy định về chất lượng của Honda Việt Nam.
Sản lượng hiện tại (tính đến tháng 6 năm 2010) của HVN là 1,5 triệu xe mỗi năm (gồm 1 triệu xe số và 0,5 triệu xe tay ga). Với năng lực hiện có, sản lượng xe tay ga sẽ ước đạt 1 triệu xe mỗi năm, tăng gấp đôi hiện tại.
Hiện nay, HVN có những sản phẩm xe ga gồm Click, Air Blade, Lead và mới đây là mẫu cao cấp SH,PCX. Trong đó Air Blade và Click liên tục gây sốt trên thị trường, khiến giá bán thực tế luôn cao hơn giá do HVN đề xuất. Doanh số cộng dồn của HVN trong 14 năm đã đạt 7 triệu xe. Từ 1996, lượng xe bán ra của liên doanh này tăng mạnh nhất vào năm 2009, nâng thị phần lên 63%.
Hiện tại Honda đang cho thấy sự phát triển đúng hướng của mình tại thị trường Việt Nam. Các sản phẩm của họ luôn có tính đột phá, họ luôn chú trong làm tăng sự tiện lợi cho xe làm giảm nhiên liệu khi hoạt động cho xe và Honda cũng luôn luôn biết đánh giá các tập khách hàng mà họ sẽ hướng tới để thiết kế kiểu dáng xe cho phù hợp. Ngoài những yếu tố đó ra Honda cũng có được những mức giá hợp lý phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, các dòng xe của Honda biến động giá thường ít thay đổi.
Thị trường xe tay ga: Tháng 10/ 2006, HVN chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga hoàn toàn mới – dòng xe tay ga hạng nhỏ mang tên CLICK ra thị trường. Tháng 8/2007, dòng xe tay ga Click ra mắt với tông màu mới, nâng tổng số màu của dòng xe này lên 6 màu. Sau 9 tháng tung ra thị trường đã có gần 47.000 chiếc Click được giao đến tay khách hàng. Tháng 4/2007, xuất xưởng xe tay ga AirBlade, được coi như mẫu xe mở đường cho tiểu phân khúc xe tay ga nhỏ dành cho nam giới,với phong cách thể thao. 3 tháng có mặt tại thị trường, Honda cũng đã bán được 19.500 chiếc AirBlade, trong đó chủ yếu là thị trường các tỉnh phía Nam.
Honda tiếp tục coi Việt Nam là một trong những thị trường xe máy quan trọng nhất với sức mua trong 2009 là 2,26 triệu chiếc, tăng 20% so với 2008 và đứng thứ tư thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Đặc biệt, thị trường xe tay ga đã có bước tăng trưởng rõ rệt, đạt 750.000 xe (tăng 70% so với năm 2008). HVN đã quyết định mở rộng năng lực sản xuất xe máy lần này với mục đích chú trọng phát triển dòng xe tay ga trong tương lai đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
Tình thế cạnh tranh: Cùng hoạt động kinh doanh xe tay ga, trên thị trường hiện nay ngoài HVN còn có các hãng xe như Yamaha, Piagio, SYM,… Chỉ trong vòng 2 tuần, Honda và Yamaha, hai đại gia trên thị trường xe máy, tuyên bố xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam với tổng công suất nâng thêm vào khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.
Ngày 18/7/2007, HVN thông báo xây dựng nhà máy xe máy thứ hai tại Việt Nam với diện tích 28 ha, tổng mức đầu tư khoảng 65 triệu USD. Nhà máy mới đặt cạnh nhà máy hiện có ở tỉnh Vĩnh Phúc và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối 2008. Sản phẩm chủ yếu của nhà máy thứ hai sẽ là dòng xe tay ga như Air Blade, Click, Future Neo, sản lượng ước tính vào khoảng 500.000 chiếc mỗi năm. Từ cuối năm sau, năng lực sản xuất xe máy của Honda sẽ đạt mức 1,5 triệu chiếc/năm, chiếm khoảng 50% khả năng tiêu thụ của thị trường.
Trước đó, ngày 29/6/2007, Yamaha Việt Nam lặng lẽ khánh thành nhà máy mới tại Khu công nghiệp Nội Bài với diện tích nhỏ hơn, 15 ha, vốn đầu tư 43 triệu USD và cũng sẽ đi vào hoạt động từ cuối 2008. Tuy nhiên, sản lượng dự kiến của nhà máy Yamaha mới lên tới 1 triệu chiếc/năm, nâng tổng công suất của cả hai lên mức 1,5 triệu chiếc.
Như vậy đến cuối 2008, Yamaha có năng lực sản xuất không thua kém Honda và thị trường hứa hẹn sẽ có những cuộc cạnh tranh khốc liệt về sản phẩm và giá bán giữa hai "ông lớn" này. Tuy nhiên, sự bành trướng sẽ khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là các công ty trong nước, bởi Yamaha và Honda đã chiếm gần hết sản lượng 3 triệu xe mỗi năm, nếu cả hai đạt công suất thiết kế.
Việc Yamaha và Honda cùng đầu tư nâng sản lượng cho thấy hai nhà sản xuất này nhận định thị trường xe máy Việt Nam còn nhiều tiềm năng, đặc biệt là dòng xe số tự động. Ngoài hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau là Yamaha và Honda, phân khúc này còn có sự tham gia của những liên doanh như Suzuki, SYM, các đơn vị trong nước và một nhân tố mới là Piaggio.
Dù có mức đầu tư khiêm tốn 15 triệu USD vào nhà máy có diện tích 3 ha nhưng Piaggio vẫn là đối thủ đáng gờm. Với sản phẩm chính là Vespa, Piaggio là hãng đầu tiên lắp ráp xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, tạo lợi thế về giá và hệ thống bảo hành trước các mẫu xe nhập khẩu của Honda và Yamaha.
Ðể đạt được mục tiêu tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức mạnh nhất định trên thị trường dựa vào một thương hiệu vốn có. Trong năm 2008, xe tay ga SCR do Honda Trung Quốc sản xuất đã tạo cơn sốt trong thị trường xe tay ga hạng trung tại Việt Nam. Nhưng vào cuối năm 2008, HVN chính thức cho ra mắt sản phẩm Honda Lead với giá ngang bằng Honda SCR, kiểu dáng tương tự, với chất lượng tốt hơn. Lead ra mắt tại Việt Nam có nhiều màu sắc trẻ trung và nổi bật hơn so với SCR. Đi kèm với đó, Lead được áp dụng chế độ bảo hành hấp dẫn của Honda với 2 năm hoặc 20.000 km cho cả khung lẫn động cơ xe cùng 6 lần kiểm tra định kì miễn phí. Đó là những lý do Honda Lead đã giành được phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam.
Một trong những lợi thế cạnh tranh của HVN so với các hãng khác là nguồn lực về tài chính, nhân lực. HVN khi thành lập với vốn điều lệ là 62.900.000 USD (theo Giấy phép Đầu tư), và vốn đầu tư: 290.427.084 USD, với số lao động: 4.369 người (tính đến hết tháng 6 năm 2007), các kỹ sư hoạt động trong nhà máy với trình độ, tay nghề cao, và thường xuyên được đưa ra nước ngoài đào tạo. Honda HVN là một trong những nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nhà máy HVN là minh chứng cho ý định đầu tư nghiêm túc và lâu dài của HVN. Nhà máy bao gồm: phân xưởng dập, phân xưởng hàn, phân xưởng sơn, phân xưởng ép nhựa,…
Tình thế phân phối – bán hàng: Mạng lưới các cửa hàng HEAD (Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm) của Honda Việt Nam với số lượng là 456 HEAD đến thời điểm tháng 5 năm 2010 được xây dựng trên khắp đất nước để khách hàng có thể dễ dàng mua được các sản phẩm chính hiệu của Honda Việt Nam.
HVN bán hàng qua các trung gian phân phối do có những ưu điểm vượt trội so với mô hình bán hàng trực tiếp từ chính hãng. Bằng mô hình này, HVN đã tận dụng được những nguồn lực sẵn có của các trung gian, từ tiền vốn, con người, quản lý, thậm chí đến dịch vụ khách hàng và cả mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng cũng như các cơ quan công quyền tại thị trường sở tại. Như vậy, hãng sản xuất sẽ chuyên môn hóa vào các công đoạn thiết kế, sản xuẩt, tiếp thị và xây dựng thương hiệu, và trung gian phân phối có trách nhiệm phát triển thị trường trong khu vực được phân công, và tự chịu về hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
Tình thế môi trường marketing:
_ Môi trường dân số học: Nước ta là một nước dân số trẻ vì vậy Honda luôn chú trọng phát triển dòng xe có kiểu dáng năng động thể thao. Những dòng xe hiện giờ của honda thường có xu thế hướng đến giới trẻ vì lứa tuổi này có nhu cầu dùng xe nhiều nhất.
_Môi trường kinh tế: nước ta vẫn còn là một nước đang phát triển nên thu nhập của người dân tương đối thấp, honda chú trọng phát triển những xe phân khối nhỏ không quá hiện đại phù hợp với khả năng mua của khách hàng Vệt Nam. Ngoài ra sự phân hóa giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn là rất rõ rệt, Honda ngoài việc phát triển sản xuất những loại xe mới với giá thành cao hơn cũng luôn chú trọng ra các đời xe mới cho các dòng cũ nhằm thu hút những khách hàng có khả năng chi trả thấp.
_Môi trường tự nhiên: Hiện nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng giá xăng lên rất cao, với thu nhập thuộc diện thấp so với thế giới nên đối với nhiều người việc sử dụng những chiếc xe ngốn nhiều xăng luôn làm họ rơi vào cảnh thiếu tiền trang trải cuộc sống. Chính vì thế Honda luôn tìm cách làm tiết kiệm tối đa nhiên liệu của các sản phẩm mình làm ra nhằm tăng khả năng tiêu thụ hàng.
_Môi trường công nghệ: Hiện nay với nhiều năm hoạt động của mình Honda có thể nói là đã tạo được một nền móng rất vững chắc về công nghệ của mình. Honda luôn không ngừng nghiên cứu cải tiến công nghệ đó luôn là một thế mạnh của hãng so với các hãng cạnh tranh khác.
_Môi trường chính trị pháp luật: Nói chung ở Việt Nam pháp luật còn chưa được chặt chẽ và chưa được thực hiện một cách có hiệu quả nên việc hãng xe Honda có nhiều tổn thất cũng như bất lợi cũng là hoàn cảnh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Có rất nhiều xe của Honda bị làm giả làm nhái bán trên thị trường điều này đã làm giảm uy tín của chính hãng.
_Môi trường văn hóa xã hội: Việt Nam là một nước Á Đông nên việc thiết kế xe cũng cần phù hợp với nền văn hóa này. Honda chủ yếu phát triển và sản xuất những xe phân khối nhỏ và có kiểu dáng không quá hầm hố bành trướng, việc đó cũng phù hợp với điều kiện giao thông ở nước ta hơn.
2.Tiên lượng xu thế vận động một cách tự phát của thị trường:
Năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới lan rộng khắp các nước và mở đầu từ phố Wall của Mỹ-nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta chậm lại. Kế hoạch đầu năm 2008, tăng trưởng GDP dự kiến từ 8,5 – 9%. Tháng 5 năm 2008 Quốc hội đã điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng GDP xuống 7%, nhưng đến tháng 10 năm 2008 tỷ lệ tăng trưởng GDP thực tế là 6,52%, dự kiến năm 2008 tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ từ 6,5 đến 6,7%.
Chỉ số CPI năm 2007 là 8,3% và vọt lên 23,15% trong 10 tháng đầu năm 2008 so với cùng kỳ năm 2007. Vào tháng 5 năm 2008 lạm phát đạt mức cao nhất tính từ năm 2000 ̶ ở mức 3,9% so với tháng trước đó và nếu tính theo năm thì ở mức 60%. Lạm phát rõ ràng là do tăng mức phát hành tiền và tăng tín dụng quá lớn, trong năm 2007 đạt mức tăng 48% và 50% theo từng loại tương ứng so với năm trước. Lạm phát giảm xuống vào tháng 9 và tháng 10 năm 2008 vì chính sách thắt cổ mức tăng tín dụng - chỉ tăng ở mức 18% so với 30% cùng kỳ của năm 2007.
Cuộc khủng hoảng đã làm người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thu nhập giảm sút, các doanh nghiệp cắt giảm nguồn nhân lực và tài chính,… Nền kinh tế sụt giảm khiến người dân chỉ dành ưu tiên cho những nhu cầu thiết yếu thay vì đổi xe, sắm xe mới. Bên cạnh đó, giá USD tăng mạnh, mà giá xe ga nhập khẩu được tính bằng đồng USD nên đã đẩy giá xe lên cao. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe ga cao cấp tại Hà Nội đã chuyển hướng sang một số loại xe ga nhập khẩu giá rẻ hơn như: Air Blade Thái Lan, @Stream, Lead 110 (Honda Trung Quốc) có giá khoảng trên dưới 40.000.000 đồng, hơn nữa những loại xe này “ăn” xăng cũng ít hơn so với các loại xe ga cao cấp.
Như vậy, ta thấy được tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tới hoạt động kinh doanh của HVN và của chính bản thân người tiêu dùng.
Nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và phong phú, yêu cầu về sản phẩm ngày càng cao. Trước đây, chiếc xe máy được nhắc tới với quan niệm là chiếc xe để di chuyển, vận chuyển, giúp con người đi lại thuận tiện hơn, Hiện nay, chiếc xe còn mang phong cách, cá tính riêng của người sử dụng và lái chiếc xe đó. Vì vậy, HVN đã thiết kế và đưa ra thị trường những sản phẩm xe tay ga thỏa mãn nhu cầu này của khách hàng. Những chiếc xe AirBlade với kiểu dáng thể thao, hợp với giới trẻ, hay chiếc xe Honda Lead đáp ứng nhu cầu cốp đựng đồ rộng, kiểu dáng thời trang …
Xe muốn vận hành được cần có xăng, mà giá xăng mỗi ngày một tăng. Mặc dù có sự điều chỉnh giá nhưng hiện nay, giá xăng vẫn cao. Vì thế, khách hàng lựa chọn những chiếc xe vừa hợp túi tiền, tiết kiệm xăng mà hợp thời trang. Nắm bắt được xu thế này, HVN đã cải tiến hệ thống phun xăng trước thành hệ thống phun xăng điện tử mới nhất do chính HVN chế tạo và sản xuất. Cải tiến công nghệ là quyết định đúng lúc và kịp thời của HVN, một phương án đầu tư hợp lý, chính điều đó đã duy trì và tăng thị phần cạnh tranh khách hàng với HVN.
Trong thời gian tới, thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, nền kinh tế cũng bắt đầu vực dậy sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2008, nhà nước đưa ra các chính sách khuyến khích, kích thích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất,… Bộ phận nghiên cứu thị trường của HVN sẽ nghiên cứu các dự báo này. Từ đó giúp HVN có khả năng chủ động xây dựng chiến lược marketing hợp lý và chuẩn bị tốt mọi điều kiện để thích ứng với những biến động trong tương lai của môi trường.
3.Phân tích mô hình SWOT:
Thế mạnh:
Honda là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.
Trong những năm qua Honda đã được người tiêu dùng công nhận là một trong những công ty có sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, có độ an toàn cao... Điều này được thể hiện thông qua doanh số bán hàng của công ty tại các đại lý phân phối trên thị trường tiêu dùng.
Honda Việt nam sản xuất ra rất nhiều loại xe khác nhau. Và mỗi loại xe lại hướng vào những phân đoạn thị trường khác nhau. Như WaveS, WaveRS là những loại xe giành cho người có thu nhập trung bình. Lead, SCR lại hướng vào tập khách hàng có thu nhập khá. SH, Dylan, PS, Spacy lại là dòng xe hướng vào tập khách hàng có thu nhập cao......
Khi cho ra đời một sản phẩm mới Honda Việt Nam đều đặt tên rất có ý nghĩa cho từng sản phẩm riêng biệt này :
Air Blade - thể hiện thiết kế hiện đại mang tính đột phá trong dòng sản phẩm xe tay ga dành cho khách hàng Việt Nam với công nghệ hàng đầu, tính năng an toàn vượt trội, thân thiện với môi trường và nhiều tiện ích.
CLICK – kiểu xe tay ga với động cơ 4 thì 108cc mới của Honda, với hệ thống làm mát bằng dung dịch có bộ tản nhiệt tích hợp cùng công nghệ truyền động tự động. CLICK được thiết kế bắt mắt, thiết lập một tiêu chuẩn mới của cái đẹp bởi vẻ thanh lịch và sang trọng. CLICK sẽ trở thành phương tiện tốt nhất đối với người dân ở các đô thị.
PCX 125i như là một trong những mẫu xe đại diện cho "công nghệ xanh" của mình. Sau đó không lâu, Honda Việt Nam đưa ra một thông điệp mang tính gợi mở về việc đưa mẫu xe tay ga mới này vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên ngay khi mới được ra mắt tại Thái Lan, những chiếc PCX đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam thông qua các nhà phân phối bán lẻ.
Honda luôn đặt khách hàng lên hàng đầu.
Ở Honda, dịch vụ khách hàng không chỉ là chăm sóc thật tốt chiếc xe của bạn. Dịch vụ khách hàng là cung cấp dịch vụ tuyệt hảo, xuyên suốt và những quyền lợi đặc biệt chỉ dành cho quý khách hàng - những chủ nhân xe hơi Honda. Dịch vụ hỗ trợ của Honda Việt Nam để nâng cao giá trị sản phẩm:
Các HEAD luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ bán hàng chu đáo và đội ngũ nhân viên nhiệt tình tận tâm, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Honda Việt nam cũng như Honda toàn cầu. Mạng lưới các cửa hàng HEAD (của Honda Việt Nam được xây dựng trên khắp đất nước để khách hàng có thể dễ dàng mua được các sản phẩm chính hiệu của Honda Việt Nam.
Với những nỗ lực trong việc đào tạo lái xe an toàn, Công ty Honda Việt Nam đã xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên lái xe an toàn tại các cửa hàng HEAD, sẵn sàng tư vẫn những kiến thức cơ bản về lái xe an toàn và kiến thức về luật lệ giao thông cho khách hàng.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi,với mỗi cửa hàng HEAD (Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm) khách hàng có quyền lợi về bảo hành, bảo trì, phụ tùng thay thế, …
Luôn có những thiết kế mẫu mã sản phẩm mới. Với thiết kế vượt trội, công nghệ tiên tiến, chất lượng cao, an toàn, Honda đã áp dụng rất nhiều những thành tựu khoa học để có thể cải biến chất lượng và mẫu mã cho những chiếc xe của mình như việc đầu tư một lượng tiền khổng lồ vào việc phát triển các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu như thế này, Honda thực sự đang rất nỗ lực chứng minh cho sức sống của một thế hệ công nghệ tương lai.
Honda Việt Nam sẽ chính thức tổ chức chương trình hướng tới cộng đồng:
Nổi bật nhất là chương trình an toàn giao thông cấp quốc gia “Tôi yêu Việt Nam”
Gần nhất là hỗ trợ khách hàng sử dụng xe của hãng tại Nghệ An và Hà Tĩnh - hai tỉnh chịu nhiều thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua, Honda Việt Nam còn khởi động cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu” – Eco Mileage Challenge
Về chiến lược:
Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm: Hiện nay thì Honda đang dẫn đầu trong thị phần xe máy.Các sản phẩm đa dạng là một yếu tố rất lớn dẫn đến sự thành công của Honda trong thị trường này.
Chiến lược về nhãn hiệu: Honda cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng vẫn mang chung một thương hiệu Honda. Điều này cho thấy Honda muốn khẳng định vị trí của mình trong thị trường xe gắn máy ,muốn chứng tỏ sự bề thế của một đại gia trong thị trường này. Bên cạnh đó cũng cho thấy được Honda muốn giữ hình ảnh thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng,và muốn gửi gấm một thông điệp đến với người tiêu dùng rằng khi nghĩ đến xe gắn máy hãy nghĩ ngay đến Honda..Và đây cũng chính là một bước đi thành công của Honda khi mang thương hiệu của mình đến gần với người tiêu dùng hơn.
Chiến lược về chất lượng sản phẩm: điều này đã đươc chứng minh bằng sự đánh giá của người tiêu dùng và của các chuyên gia thông qua các chứng chỉ Iso quốc tế.Ngoài ra còn thông qua các giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn như: ISO 9001,..
Chiến lược đặc tính sản phẩm: đối với dòng xe tay ga Honda Việt Nam đã cho ra đời Future Neo FI tiết kiệm xăng tối đa, và một số sản phẩm thân thiện với môi trường.
Chiến lược sản phẩm mới: Honda liên tục cho ra đời các sản phẩm mới đáp ứng thị trường. Điều này thật sự là một hướng đi tích cực của Honda
Chiến lược tạo uy tín sản phẩm:Các chương trình hoạt động cho thấy Honda khá thông minh khi chọn hình thức tổ chức sự kiện để thực hiện chiến lược này. Đây là một phương thức vừa rẻ lại nhưng lại hiệu quả.
Dịch vụ hậu mãi: việc chăm sóc khách hàng của Honda rất hiệu quả tạo dấu ấn riêng và màu sắc riêng.
Điểm yếu:
HVN thông báo về sự cố trên chiếc bulông bắt bình xăng không đảm bảo kỹ thuật nên sẽ thay thế toàn bộ bình xăng mới. Sở dĩ phải thay thế cả bình xăng vì chiếc bulông này được bắt chết trên gá của chiếc bình xăng. Công bố thu hồi và thay thế bình xăng 2.154 xe máy là việc hoàn toàn có thể nằm trong tầm kiểm soát với quy mô và uy tín của Honda Việt Nam. Tuy nhiên, sự chậm trễ công bố thông tin rộng rãi khi sự việc đã xảy ra khiến rất nhiều khách hàng và cả dư luận đều không đồng tình. Nhiều người tiêu dùng đang sử dụng xe Honda LEAD rất hoang mang khi biết thông tin một số HEAD đang tiến hành thu hồi xe để sửa lỗi bình xăng và phải cầu cứu các phương tiện thông tin đại chúng.
Nhiều sản phẩm mới của Honda đã bị các cửa hàng phân phối trên thị trường tự động tăng giá khi thấy mặt hàng bán chạy, khiến cho khách hàng không còn niềm tin đối với công ty. Điều này rất ảnh hưởng đến uy tín cũng như danh tiếng của Honda.Hiện tượng các mẫu xe mới bị “làm giá” khá nhiều nhưng lại thiếu sự quản lí điều chỉnh đối với các đại lý ủy nhiệm từ Honda Việt Nam
Do thương hiệu nổi tiếng nên có rất nhiều sản phẩm khác tuy không sản xuất hay có bất kỳ mối quan hệ nào với công ty Honda đã nhái thương hiệu của Honda làm ảnh hưởng đến danh hiệu cảu công ty.
Cơ hội:
HVN sử dụng công nghệ mới: áp dụng công nghệ phun xăng điện tử không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp khí thải động cơ sạch hơn và xe vận hành tốt hơn. Việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử còn giúp người sử dụng khởi động nhanh chóng ngay cả trong thờ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích tính thế Marketing Honda Việt Nam.docx