MỤC LỤC
GIỚI THIỆU. 1
CHƯƠNG I. CƠSỞLÝ THUYẾT
I.1. Tìm hiểu chung . 3
I.1.1. Chiến lược . 3
I.1.2. Quản trịchiến lược . 3
I.1.3. Đặc điểm chiến lược. 4
I.2. Phân loại chiến lược . 6
I.2.1. Chiến lược cấp công ty. 6
I.2.2. Chiến lược kinh doanh . 6
I.2.3. Chiến lược cấp chức năng . 7
I.3. Quy trình xây dựng chiến lược . 7
I.3.1. Xác định sứmạng của công ty . 7
I.3.2. Phân tích môi trường vĩmô. 9
I.3.3. Phân tích môi trường vi mô. 10
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA BITI’S
II.1. Tổng quan công ty . 13
II.1.1. Quá trình hình thành. 13
II.1.2. Lĩnh vực hoạt động. 14
II.1.3. Hệthống phân phối . 15
II.2. Định hướng phát triển trong tương lai . 15
II.3. Mục tiêu hoạt động của Biti’s. 16
II.3.1. Mục tiêu tổng quát. 16
II.3.2. Mục tiêu cụthể. 16
II.3.3. Phương châm hoạt động. 17
II.4. Phân tích môi trường kinh doanh . 17
II.4.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp . 17
II.4.2. Môi trường bên trong . 22
II.5. Chiến lược kinh doanh. 26
II.6 Những chiến lược chức năng Biti’s . 27
II.6.1 Chiến lược Marketing. 27
II.6.2. Chiến lược Phát triển nguồn nhân lực. 31
II.6.3. Vấn đềnghiên cứu phát triển . 33
II.7. Nhận xét. 34
KẾT LUẬN . 366
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 33978 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh Công ty Biti's, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giày dép: Giầy Da Thời Trang, Giầy
Thể Thao, Sandal Thể Thao, Dép Xốp, Giầy Sandal, Dép Sandal, Giầy Tây, Giày Da,
Giày Sandal, Guốc Gỗ, Hài, Giày Dép Thời Trang.
Các nhóm sản phẩm của Biti's gồm có:
• Nhóm sản phẩm xốp eva(ethyl vinyl acetat)
• Nhóm dép lưới, công nghệ và nguyên liệu chính là eva và vải lưới.
• Nhóm sản phẩm PU(poly urethane)
• Nhóm giầy thể thao dùng kỹ thuật tiên tiến về lưu hoá, ép muộn và phun
Nguyên liệu chính là cao su tổng hợp, da, giả da và các loại vải .
b. Xúc Tiến Đầu Tư & Liên Doanh Phát Triển:
Mở rộng đầu tư phát triển kinh doanh sang lĩnh vực nhà đất, xây dựng các Trung tâm
thương mại, Siêu thị, Cao ốc văn phòng, Nhà hàng, Khách sạn, Khu vui chơi giải trí,
Kho hàng và các dịch vụ khác.
Từ năm 2003, Bitis mở rộng hướng đầu tư xây dựng các Trung tâm Thương mại, theo
định hướng đó hàng loạt trung tâm thương mại sẽ xuất hiện: dự án Trung tâm Thương
mại Hà Tây với kinh phí 20 triệu USD được triển khai và đã đưa vào hoạt động cuối
năm 2005 và tiếp tục xây dựng, dự án Trung tâm Thương Mại Đà Nẵng được tiến hành
năm 2005 và đưa vào hoạt động năm 2006; Trung tâm thương mại Biti’s Tây Nguyên
hoạt động từ tháng 6/2002; Trung Tâm Thương Mại Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai đưa
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 15
vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2006 và hoàn tất toàn bộ dự án vào cuối năm
2007 với kinh phí đầu tư 14 triệu USD; trung tâm thương mại Biti’s Miền Bắc; Trung
tâm thương mại Biti’s Dồng Nai.
II.1.3. Hệ thống phân phối
Hệ thống phân phối sản phẩm thông qua các đại lý, cửa hàng nội địa cũng phát triển
mạnh trong từng thời kỳ theo định hướng của Công ty, bên cạnh đó kinh doanh xuất
khẩu cũng được mở rộng. Hàng loạt các cơ sở thương mại xuất hiện : Văn phòng Đại
diện tại TP. Côn Minh, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc được hình thành (6/2000), Trung
tâm Thương mại Tây nguyên, được thành lập (6/2002) và đến tháng 10/2002 thì Trung
Tâm Kinh doanh thị trường Trung Quốc chính thức hoạt động để phát triển mạnh hệ
thống phân phối sản phẩm Bitis tại thị trường nầy.
Thị trường trong nước: Bao gồm 4 Trung Tâm Thương Mại, 1 trung tâm kinh doanh, 4
chi nhánh và trên 4.500 Đại lý - Cửa hàng khắp 64 tỉnh thành trong nước…
Thị trường Quốc tế: Công ty có thị trường xuất khẩu hơn 40 nước trên thế giới:
• Châu Á: Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật, Singapore, Thái Lan, ….
• Trung Đông: Á rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Israel, Li-
băng,..
• Châu Âu: Anh, BaLan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hy Lạp, Nauy,
Nga, Pháp, Phần Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Thụy Sĩ,…
• Châu Mỹ: Achentina, Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Mỹ, Mexico, Panama,
Venezuela, …
• Châu Úc: Tân Tây Lan, Úc.
II.2. Định hướng phát triển trong tương lai
Biti’s sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển đa dạng hoá
chủng loại sản phẩm giày dép phục vụ mọi giới, mọi tầng lớp người tiêu dùng. Trong
đó chú ý lực lượng số đông người có thu nhập trung bình và trung bình thấp, đồng thời
liên tục thay đổi và cải tiến kiểu mẫu bình quân đạt trên 300 mẫu mới mỗi quý phục vụ
tốt cho người tiêu dùng trong và ngoài nước, phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu
bình quân hàng năm trên 15 %. Đồng thời đẩy mậnh công tác tiếp thị ở cả thị trường
trong và ngoài nứoc, đặc biệt khai thác triệt để cơ hội phát triển kinh doanh tại thị
trường các nước lân cân Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, Châu Á, chú trọng thị
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 16
trường Trung Quốc và Cambodia nhằm nâng cao tỷ trọng xuất khẩu mang thương hiệu
Biti’s đạt 50% vào năm 2010. Đặc biệt, Công ty sẽ tiếp tục tăng sức cạnh tranh về
thương hiệu khi Việt Nam chính thức hội nhập khu vực và thế giới
Không dừng lại ở việc sản xuất kinh doanh giày dép, Biti's đang mở rộng hướng đầu tư
sang nhiều lĩnh vực khác theo hướng phát triển thành tập đoàn đa ngành. Và trước mắt
là các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, xây dựng, kinh doanh địa ốc. Một trung
tâm thương mại cửa khẩu do Biti's đầu tư với kinh phí 10 triệu USD đã mọc lên tại
Lào Cai. Tiếp tục mở rộng đầu tư 30 ha Đồi con gái Sapa, 4,2 ha khu Thương mại Kim
Thành, 2 ha Khu dân cư mới tại tỉnh Lào Cai với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 2 dự
kiến khoảng 20 triệu USD. Triển khai đầu tư giai đoạn hai xây dựng Trung tâm
Thương mại Biti’s Miền Bắc (Hà Tây) với số vốn 10 triệu USD, quy mô 20 tầng…
Biti's cũng đang triển khai đầu tư dự án khu thương mại - dân cư tại Long Thành
(Đồng Nai) với diện tích 80.000m2, vốn đầu tư 250 tỉ đồng; đồng thời đầu tư 300 tỉ
đồng xây dựng một khu dân cư tại Bình Chánh cho người có thu nhập thấp với diện
tích 18.000m2. Gần đây Biti's còn mở rộng hoạt động bằng việc hợp tác với Trung
Quốc hình thành một liên doanh chuyên về tư vấn thiết kế xây dựng.
II.3. Mục tiêu hoạt động của Biti’s
II.3.1. Mục tiêu tổng quát
Mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa ngành hàng của thương hiệu Biti's trong
thời kỳ hội nhập của Thế kỷ 21, trở thành tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề.
Tập trung ưu tiên phát triển những ngành có thế mạnh như sản xuất giầy, dép, phát
triển trung tâm thương mại, khu dân cư, khu nghỉ dưỡng…
Chính sách chất lượng luôn được tập trung ưu tiên, đảm bảo chất lượng sản phẩm sản
xuất phải đáp ứng được cho nhu cầu của khách hàng.
Củng cố thị trường truyền thống, nội địa. Bên cạnh đó, tranh thủ quá trình hội nhập,
công ty sẽ mở rộng và xâm nhập các thị trường mới, đặc biệt là thị trường nước ngoài.
II.3.2. Mục tiêu cụ thể
Biti’s sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển đa dạng hoá
chủng loại sản phẩm giày dép phục vụ mọi giới, mọi tầng lớp người tiêu dùng. Trong
đó chú ý lực lượng số đông người có thu nhập trung bình và trung bình thấp, phục vụ
tốt cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 17
Phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm trên 15%.
Đồng thời đẩy mạnh công tác tiếp thị ở cả thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt
khai thác triệt để cơ hội phát triển kinh doanh tại thị trường các nước lân cận Việt
Nam, khu vực Đông Nam Á, Châu Á, chú trọng thị trường Trung Quốc và Cambodia
nhằm nâng cao tỷ trọng xuất khẩu mang thương hiệu Biti’s đạt 50% vào năm 2010.
Đặc biệt, Công ty sẽ tiếp tục tăng sức cạnh tranh về thương hiệu khi Việt Nam chính
thức hội nhập khu vực và thế giới.
Mở rộng hướng đầu tư sang nhiều lĩnh vực khác theo hướng phát triển thành tập đoàn
đa ngành. Trước mắt là các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, xây dựng, kinh
doanh địa ốc.
Mở rộng hoạt động bằng việc hợp tác với Trung Quốc hình thành một liên doanh
chuyên về tư vấn thiết kế xây dựng.
II.3.3. Phương châm hoạt động
Sau 26 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Bitis đã được khẳng định trong tâm
trí của người tiêu thụ, “ Nâng niu bàn chân Việt” đã là hình ảnh thân thương, đã là câu
nói đầu môi của những người nhắc tới ngành giày dép.
Sản phẩm Biti’s luôn chú trọng thiết kế trên tiêu chuẩn Chất lượng và Thời trang nhằm
mục đích bảo vệ bàn chân an tòan, vững chắc nhưng vẫn đảm bảo được tính mỹ quan
cho người tiêu dùng khi sử dụng.
II.4. Phân tích môi trường kinh doanh
II.4.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Môi trường quốc gia: Hiện nay Việt Nam là nhà sản xuất giày dép lớn thứ 4 thế giới
sau Trung Quốc, Hồng Kông và Italia.
Mức độ cạnh tranh: Tình hình cạnh tranh trong thời gian gần đây ở Việt Nam về kinh
doanh thời trang nói chung và trong lĩnh vực giầy dép nói riêng ngày càng phức tạp và
khốc liệt.
Trên toàn hệ thống kinh doanh nội địa đều có các cơ sở, công ty chuyên sản xuất giầy
dép để cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Đối với công ty Biti’s với đặc thù
sản xuất hầu như các chủng loại giầy dép như dép xốp, dép hài, dép nhựa, dép lưới,
PU, giầy thể thao và đang thực nghiệm tung ra thị trường chủng loại sản phẩm giày
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 18
dép da. Do đó, công ty Biti’s hầu như phải đối đầu với tất cả các cơ sở, công ty lớn
nhỏ cùng ngành nghề. Bao gồm:
• Công ty Bita's: sản phẩm chủ lực là giày vải, dép nhựa, dép da…
• Công ty Vina giày, T&T: chuyên cung cấp các sản phẩm giày dép da, PU cao cấp.
• Công ty giày Asia: sản phẩm chủ lực là giày thể thao…
• Công ty giày Thụy Khuê, Thượng Đình, HP : Chuyên cung cấp giày vải, giầy
thể thao.
Phần lớn các công ty trên có nhiều ưu thế về công nghệ, năng lực sản xuất cũng như
tiềm lực về tài chính. Các sản phẩm của họ cạnh tranh trực tiếp với Biti's là Giày thể
thao, sandal PU, dép da.
• Công ty giày Thái Bình: chuyên cung cấp giày dép xốp, PU, giầy thể thao.
• Công ty cao su Bình Định: Sản phẩm là dép xốp, cao su, PU
• Các cơ sở sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh & tại các địa phương của các
tỉnh thành (Long Thành, Hồng Thạnh, Hồng Anh): các cơ sở chuyên sản xuất
theo từng chủng loại sản phẩm để phục vụ cho thị trường khu vực & cả nước.
Các cơ sở này trong những năm gần đây có những bước phát triển vượt bậc và chiếm
thị phần khá lớn. Họ đã có những chú trọng đầu tư về công nghệ, đầu tư phát triển hệ
thống phân phối và cả việc phát triển thương hiệu. Lợi thế lớn nhất của các đối thủ này
là giá cả thấp và khả năng đáp ứng rất cao nhu cầu thị hiếu tiêu dùng về mẫu mã, đa
dạng về chủng loại, thời gian ra hàng rất nhanh.
Các nguồn hàng ngoại nhập: chủng loại xốp chủ yếu là hàng Thái Lan, giầy thể thao,
Da, PU hàng Trung Quốc với lợi thế về giá cả và kiểu dáng, mẫu mã đa dạng & một số
thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, Italia, Australia.
Môi trường kinh doanh quốc tế ( Trung Quốc):
Kinh tế: Trung Quốc là một thị trường lớn với hơn 1,3 tỷ dân và 13 tỉnh, 5 khu tự trị, 5
thành phố thuộc trung ương - là quốc gia có tiềm năng kinh tế lớn vào loại bậc nhất thế
giới. Một số người gọi Trung Quốc là “Người khổng lồ đang thức dậy”.
Mặc dù thu nhập quốc dân tính theo đầu người của Trung Quốc chưa cao, chỉ cỡ 900
đô la nhưng vì dân số đông nên tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Trung Quốc vẫn
vào hàng thứ 6 trên thế giới. Còn nếu tính theo tiêu chuẩn bằng sức mua (PPP) tức là
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 19
có điều chỉnh chênh lệch giá giữa các nền kinh tế thì Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới
chỉ sau Mỹ với 11, 8 % tổng sản phẩm thế giới.
Trung Quốc thực sự là “người khổng lồ” đang thức dậy vì nước này hiện có tốc độ
phát triển nhanh nhất thế giới, trung bình 8 % mỗi năm, có năm còn cao hơn, với tổng
GDP hơn 1000 tỷ đồng. Hàng năm Trung Quốc xuất khẩu một lượng hàng khổng lồ trị
giá hơn 250 tỷ đô la chiếm hơn 11, 8 % tổng xuất khẩu thế giới. Người ta thường so
sánh sự phát triển của kinh tế Trung Quốc với kinh tế Nhật Bản thời kỳ bùng nổ 1955
– 1985 và với kinh tế các “con hổ châu á” trong các năm 1965 – 1995. Lúc đó các
nước này cũng có tốc độ phát triển kinh tế rất cao.
Người ta thường lý giải thành công của kinh tế Trung Quốc là giá nhân công rẻ. Tại
nước này giá nhân công chỉ bằng 5% giá nhân công ở Mỹ, chính vì giá nhân công rẻ
nên Trung Quốc đặc biệt mạnh trong các ngành đòi hỏi nhiều sức lao động giản đơn
như dệt may, giày dép…Hiện tại Trung Quốc là nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất trên
thế giới.
Tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến thành công của
Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo nước này đã đề ra các chính sách kinh tế thích hợp đã
tìm ra cách kích thích nhu cầu trong nước nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu đầu tư đồng
thời áp dụng chính sách xuất khẩu. Trung Quốc có nguồn đầu tư dồi dào từ các nhà
đầu tư người Hoa ở các vùng lãnh thổ lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore
và một số nước khác. Sau khi gia nhập WTO, môi trường ngoại thương của Trung
Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn ngoại đã mạnh dạn đưa nhiều dây chuyền sản
xuất hiện đại vào Trung Quốc và bán ra thị trường quốc tế ngày càng nhiều sản phẩm
sản xuất tại Trung Quốc
Một chuyên gia kinh tế của hãng Morgan Stanley, Hồng Công, Ông Andy xe, dự đoán
năm 2005 giá trị hàng hoá xuất khẩu của Trung quốc sẽ vượt Nhật Bản, Ông này cho
rằng Trung Quốc là nguyên nhân của tình trạng giảm phát tại một số nước vì họ đã làm
giảm giá các mặt hàng trên thế giới và làm lợi nhuận của các nước giảm theo.
Trung Quốc thực sự là một thị trường rộng lớn , và còn nhiều h\khoảng chống để các
doanh nghiệp thâm nhập vào
Văn hoá: Trung Quốc là nước gần Việt Nam và có nền văn hóa tương đồng nền văn
hoá Việt Nam, người tiêu dùng Trung Quốc nhất là các vùng biên giới với Việt Nam
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 20
có kinh tế chưa phát triển mấy cũng có thói quen tiêu dùng như người Việt Nam.Điều
này rất thuận tiện cho hàng hoá của Việt Nam xâm nhập vào thi trường này.
Hơn nữa, Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ tương đối dễ tính, có thể tiêu thụ cả
hàng hoá của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn về bao gói ở châu Âu bị trả lại nên hàng
Việt Nam có thể thâm nhập vào.
Người tiêu dùng ở đây có thói quen thích mua sắm, dễ thu hút bởi sự mới lạ và sự khác
biệt về sản phẩm, điều này phù hợp với khả năng cung cấp của Biti’s và công ty có
một khối lượng hàng hoá lớn với hơn 5000 chủng loại sản phẩm và mỗi năm công ty
lại cho ra đời hơn 30 mẫu mã mới.
Môi trường cạnh tranh
Trung Quốc là quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới: Với sản lượng giầy dép
xuất khẩu hàng năm khoảng 6tỷ đôi – bằng một nửa tổng sản xuất của cả thế giới. Số
lượng sản xuất của Trung Quốc chiếm 50% về giá trị xuất khẩu giầy dép của thế giới.
Một trong những thành công của các nhà sản xuất giày dép Trung Quốc là sự thay đổi
mẫu mốt nhanh chóng, và kịp thời theo xu hướng hiện đại của thị trường.
Sự cạnh tranh giữa hai nước, theo ý kiến của hầu hết các nhà quản lý Việt Nam chính
là sự cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Các nhà quản lý sản xuất của Việt Nam đã
thừa nhận rằng giầy dép Trung Quốc giá rất rẻ, xét cả về chất lượng và giá cả, các nhà
sản xuất giầy dép Trung Quốc vẫn còn vượt xa các nhà sản xuất Việt Nam trong cả chi
phí sản xuất lẫn thâm nhập thị trường. Sở dĩ như vậy là vì giá nhân công của Trung
Quốc rẻ chỉ khoảng 0, 4 đô la Mỹ mỗi giờ chưa bằng một phần ba giá nhân công giầy
dép của Mexico.
Trung Quốc cũng là một nước có nền kinh tế tương đối phát triển, trình độ kỹ thuật
của nước này được xếp và mức trung bình và hiện đại của thế giới nhất là những
ngành mà Trung quốc có thế mạnh như ngành giầy dép thì trình độ kỹ thuật của nước
này lại càng có thế mạnh.
Hơn nữa do Trung Quốc là nước xuất khẩu giầy dép lớn nhất thế giới nên công nghệ
luôn được cải tiến ngày càng hiện đại hơn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng
cao của người tiêu dung.
Trung Quốc còn có nguồn đầu tư dồi dào từ các nhà đầu tư người Hoa ở các vùng lãnh
thổ lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nước khác. Sau khi gia
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 21
nhập WTO, môi trường ngoại thương của Trung Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp
vốn ngoại đã mạnh dạn đưa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc nên
công nghệ có điều kiện để ngày càng được đổi mới .
Mẫu mã đẹp, chủng loại sản phẩm đa dạng phong phú: Tuy một số hàng của Trung
Quốc được đánh giá là có chất lượng không cao, nhưng Trung Quốc luôn được coi là
có chủng loại sản phẩm đa dạng và phong phú. Lượng sản phẩm phong phú này ngoài
việc được nghiên cứu phát triển ra còn có một phần không nhỏ của nhái lại các kiểu
dáng mẫu mã của các sản phẩm có mặt trên thị trường mà chỉ được cải tiến một cách
chút đỉnh, người ta nhận thấy rằng hàng hoá được tung ra thị trường ngay ngày hôm
trước thì ngày hôm sau sản phẩm của Trung Quốc với mẫu mã và kiểu dáng đã được
sản xuất và được tung ra thị trường .Hơn nữa hàng năm Trung Quốc luôn có những
buổi lễ trao giải thưởng những sáng tạo trong năm nên nó đã kích thích khả năng tung
sản phẩm mới ra thị trường và ngày càng có nhiều sản phẩm mới của Trung Quốc
được sản xuất ra.
Do đó Trung Quốc là một đối thủ nặng ký cho bất kỳ một nhà sản xuất nào muốn thâm
nhập vào đây.
Trên thị trường Trung Quốc ngoài đối thủ cạnh tranh là nhà sản xuất chính quốc, công
ty Biti's còn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn như: các công ty giày dép Thái
Lan, các thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas…, các thương hiệu giày da của Ý,
Mỹ…và cả công ty Bita’s của Việt Nam
Sản phẩm Bita's đang ngày càng thâm nhập mạnh vào thị trường Trung Quốc mà phần
lớn là thông qua mạng lưới tiêu thụ sẵn có của Biti's. Đây là một bật lợi cho việc thâm
nhập sản phẩm Biti's vào thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận
sản phẩm Bita's vì cho rằng Bita's thuộc công ty Biti's và có chất lượng như Biti's.
Bita's có chính sách kinh doanh khá linh động: không qui định tỷ giá, không cần lên
hợp đồng đặt hàng và đặt cọc, chỉ cần gọi hàng là được đáp ứng. Hàng Biti's chưa đáp
ứng kịp thời và đầy đủ nên buộc các tổng kinh tiêu này phải lấy thêm hàng Bita's.
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 22
II.4.2. Môi trường bên trong
Việc phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp, với các mặt mạnh có thể là các kỹ
năng, nguồn lực và những lợi thế mà doanh nghiệp có được so với đối thủ cạnh tranh
(hay còn gọi là năng lực chủ chốt của doanh nghiệp), ví dụ như có nhiều nhà quản trị
tài năng, có công nghệ vượt trội, có thương hiệu nổi tiếng, có sẵn tiền mặt, doanh
nghiệp có hình ảnh tốt trong mắt công chúng hay chiếm được thị phần lớn trong các thị
trường chủ chốt. Những mặt yếu của doanh nghiệp thể hiện ở những thiếu sót hoặc
nhược điểm và kỹ năng, nguồn lực hay các yếu tố hạn chế năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp. Đó cũng có thể là mạng lưới phân phối kém hiệu quả, quan hệ lao động
không tốt, thiếu các nhà quản trị có kinh ngiệm quốc tế hay sản phẩm lạc hậu so với
đối thủ cạnh tranh (Áp dụng nguyên tắc phân tích chuỗi giá trị).
Điểm mạnh
Biti's có một thương hiệu uy tín: Biti's đã 8 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất
lượng cao.
Nhờ có uy tín mà lãnh đạo tỉnh Lào Cai chọn Tổng Công ty Biti's làm chủ đầu tư xây
dựng Trung tâm Thương mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai vì biti's là một doanh nghiệp
làm việc có trách nhiệm, uy tín, sản phẩm của biti's đã có mặt ở 40 nước trên thế giới.
Không những Biti's được nhiều doanh nghiệp trong nước tín nhiệm, mà còn được sự
tín nhiệm của chính phủ và các ban ngành ở trung ương. Quan trọng hơn nữa, Biti's có
uy tín với người Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Biti's không những là
cầu nối với các nhà doanh nghiệp Việt Nam mà còn là cầu nối của các nhà doanh
nghiệp Trung Quốc với Việt Nam. Xây dựng trung tâm thương mại quốc tế cửa khẩu
Lào Cai không phải để nhằm kinh doanh toà nhà, mà để khai thác toà nhà này thành
trung tâm xúc tiến thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc.
Biti's đã được tổ chức trade leaderss club và các cơ quan biên tập Office (TâyBan Nha)
tặng giải thưởng nhãn hiệu uy tín nhất năm 1997. Năm 2001, công ty đã được tổ chức
BVQI của Vương quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam
cấp giấy chứng nhận chất lượng quốc tế ISO 9001.
Đối với thị trường xuất khẩu chất lượng cao, mẫu mã hợp thời trang, phục vụ tốt, sản
phẩm của Biti's đã được xuất khẩu ngày càng nhiều sang hơn 40 nước trên thế giới.ở
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 23
thị trường Trung Quốc sản phẩm của công ty đã luôn được bán hết do có được uy tín
và niềm tin có người tiêu dùng.
Thương hiệu Biti's đã và đang từng bước vươn ra thị trường thế giới và đã có những
bước thành công nhất định.
Sản phẩm phong phú và đa dạng: Mẫu mã và chủng loại sản phẩm rất đa dạng và
phong phú, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của mọi thành phần, lứa tuổi khách
hàng trên cả phương tiện tiêu dùng cũng như làm đẹp.
Bên cạnh những nguyên liệu chính công ty còn sử dụng vật tư. nguyên liệu, phụ liệu.
Mục đích là tạo sự phong phú về chất liệu và mỹ thuật, tạo nên sự đa dạng của sản
phẩm để phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng.
Hệ thống kênh phân phối phát triển mạnh: Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty
Biti's cửa hàng đại lý, điểm bán phủ rất nhiều vùng rộng lớn. Hiện nay, tiếp tục phát
triển thêm các đại lý mới tại các khu vực thị trường còn trống. Nhìn vào số lượng của
mỗi kênh là khá mạnh so với các đối thủ khác trong nước cũng như các đối thủ nước
ngoài.
Công tác phát triển thị trường đang thực hiện khá tốt, thể hiện:
Mức độ bảo phủ thị trường về mặt địa lý rộng khắp: hiện nay tại các khu vực trọng
điểm mạng lưới đại lý Biti’s đã có mặt tại hầu hết đến các tuyến huyện. Đối với các
khu vực vùng sâu vùng xa thì các chi nhánh đã tập trung phát triển được các đại lý tới
các khu vực thị trấn, trung tâm của tỉnh.
Riêng thị trường Trung Quốc công ty đã có 20 tổng đại lý và hơn 200đại lý tiêu thụ và
3 văn phòng đại diện, và Biti’s còn đang có kế hoạch xây dựng thêm các đại lý tiêu thụ
ở khu vực miền Đông để khai thác thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này.
Biti's có một đội ngũ cán bộ trẻ năng động đầy nhiệt tình: Biti’s là một công ty tư
nhân lớn và ngày càng phát triển, công ty hiên có 7000 cán bộ công nhân viên trong đó
có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học, và ngày càng được tuyển dụng cẩn thận
và đào tạo một cách kỹ lưỡng. Phương châm đào tạo của Biti’s là “Người mới hãy mau
cũ, Người cũ hãy mau cũ hơn” nhờ vậy mà những người mới rất mau có tay nghề,
trình độ quản lý tốt. Để từ đó “mới” lên những sáng kiến kỹ thuật, có bước tiến công
đột phá.
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 24
Công ty đã xây dựng một mái nhà chung trong đó mọi thành viên đều tâm niệm “hãy
làm việc để công ty cần chúng ta, chứ không phải chúng ta cần công ty” .Trong công
việc, trong hưởng thụ Biti’s luôn tạo sự công bằng hoàn hảo, bất kỳ ai cũng có điều
kiện làm việc được khen thưởng một cách chính đáng nên đã thúc đẩy tinh thần làm
việc rất cao để tạo ra nhiều sáng kiến nhằm phát triển sản phẩm, điều đó thể hiện một
chủng loại sản phẩm khổng lồ với hơn 5000 chủng loại và hàng năm công ty còn tạo ra
hơn 30 mẫu sản phẩm mới.
Biti's có dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc: Ngay từ
khi mới thành lập người sáng tạo ra Biti’s ông Vưu Khải Thành đã sang Hàn Quốc học
hỏi kinh nghiệm sản xuất giầy dép ở đây để thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công
.Riêng công ty DoNa Biti’s cố có nghệ sản suất hoàn toàn của Đài Loan do được
chuyển giao từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan
Về loại hàng dép xốp cho đến nay, Biti’s vẫn được coi là nhà cung cấp dép xốp độc
quyền trên thị trường Việt Nam vì gần như chỉ có một mình công ty là có công nghệ
sản xuất dép xốp.
Nhờ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và nguyên liệu ngoại nhập nên giầy dép
Biti’s có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng. Điều này được khẳng
định bằng việc Biti’s đạt được chứng chỉ ISO 9001 do tổ chức BVQI của Vương Quốc
Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cấp. Điều này rất ít các
doanh nghiệp giầy dép trong nước đạt được (Công ty Thượng Đình mới chỉ đạt chứng
chỉ ISO 9002 do Quacert cấp).
Điểm yếu
Song song với kết quả bước đầu đạt được như trên, vẫn còn đó những yếu kém, tồn tại
của tất cả các đơn vị trên toàn hệ thống kinh doanh nội địa & biên mậu, mặc dù tuỳ
lúc, tuỳ nơi những yếu kém này đã bộc lộ ở mức khác nhau song chúng có cùng tính
chất, bản chất giống nhau, làm kìm hãm, suy yếu sức phát triển mà lẽ ra thành quả sau
8 năm cải cách phải cao hơn nhiều. Để vững mạnh hơn, năng động hơn và khỏe mạnh
hơn, hệ thống kinh doanh nội địa và biên mậu phải tiếp tục cải cách triệt để đạt chất
lượng toàn diện. Các yếu kém tồn tại, cụ thể là:
Nguyên vật liệu phải nhập khẩu nhiều: Cùng nằm trong tình trạng giầy dép Việt Nam,
sản phẩm của công ty cũng phải nhập khẩu nguyên vật liệu nhiều. theo thống kê tỷ lệ
nội địa hoá trên mỗi sản phẩm giầy da của Việt Nam là rất thấp chỉ vào khoảng 20%
Quản trị KDQT GVHD: TS. Trần Hà Minh Quân
Thực hiện: Nhóm 4_Lớp QTKD Đêm 2_K17 25
đến 30%.chính vì thụ động trong nguyền nguyên liệu nên đã gây khó khăn cho công ty
trong việc thay đổi mẫu mã kiểu dáng.
Năng lực marketing còn chưa cao, hoạt đông marketing chưa thường xuyên còn chưa
rõ nét: Các hình thức chiêu thị của Biti's còn quá đơn giản, ít thay đổi, thiếu tính sáng
tạo, lại lặp đi lặp lại một cách định kỳ nên đối thủ cạnh tranh dễ nhận biết và đưa ra
các chương trình chiêu thị nhằm hạn chế khả năng thu hút sức mua của công ty Biti's.
Mặt khác, các đối thủ cạnh tranh cũng nghiên cứu và đánh Biti's thông qua các ph
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh của hãng giày dép Bitis.pdf