Như tất yếu của nền kinh tế thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động từ năm 2000.Tuy vẫn còn non trẻ nhưng thị trườngchứng khoán đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả góp phần thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp. Cùng với sự ra đời của thị trường chứng khoán đó là việc xuất hiện hàng loạt các công ty chứng khoán và các dịch vụ đi kèm. Tính đến đầu năm 2006 mới chỉ có hơn 14 công ty chứng khoán hoạt động, nhưng đến đầu năm 2007 con số này đã lên đến hơn 65 công ty chứng khoán, dự kiến đến cuối năm 2008 con số này lên đến 150 công ty. Các công ty chứng khoán phát triển theo định hướng không chỉ cung cấp các dịch vụ đa dạng mà còn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phát triển cả về chất và lượng, tạo điều kiện cho sự phát triển vững chắc của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Công ty chứng khoán Habubank được thành lập ngày 03 tháng 11 năm 2005 với vốn điều lệ là 20 tỷ VNĐ và chính thức hoạt động từ ngày 07 tháng 04 năm 2006 trở thành công ty chứng khoán thứ 14 có mặt trên thị trường. Công ty được tổ chức theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu là ngân hàng thương mại cổ phần nhà Hà Nội. Công ty chứng khoán Habubank ra đời trong chiến lược phát triển và hội nhập của ngân hàng mẹ Habubank, tạo cơ sở để Habubank mở rộng và phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới trong ngành tài chính- lĩnh vực thị trường chứng khoán. Trong quá trình hoạt động công ty đã bổ sung thêm các loại hình kinh doanh là quản lý danh mục đầu tư và bảo lãnh phát hành chứng khoán. Ngày 23 tháng 12 năm 2006 công ty tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ VNĐ.
76 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1771 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán ngân hàng thương mại cổ phần nhà Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cung cấp cho khách hàng, tăng tính tích hợp giữa các dịch vụ bằng cách tạo thêm các giá trị gia tăng để tạo nên những dịch vụ nhiều tiện ích.
Hoạt động môi giới tại các công ty chứng khoán được quan tâm, chú trọng phát triển sẽ mang lại những lợi ích lớn lao cho thị trường chứng khoán. Những hoạt động tích cực của hoạt động môi giới chứng khoán góp phần hình thành nên một thị trường chứng khoán năng động, tạo ra môi trường đầu tư chuyên nghiệp.
1.2.6.2 Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán
Để đánh giá bất kỳ một hoạt động hay một sự việc nào các nhà thống kê thường dựa trên hai chỉ tiêu cơ bản là chỉ tiêu định lượng và chỉ tiêu định tính. Hoạt động môi giới chứng khoán cũng vậy, khi xem xét về sự phát triển của hoạt động này chúng ta nhìn nhận dưới hai góc độ trên. Đây cũng là cơ sở để các nhà đầu tư có thể nhìn nhận và lựa chọn nhà môi giới cho mình.
Các chỉ tiêu định lượng
Thứ nhất là số lượng tài khoản mở tại công ty chứng khoán. Đây là chỉ số phản ánh một cách tổng quát nhất về sự phát triển của hoạt động môi giới. Số lượng tài khoản khách hàng mở càng nhiều càng chứng tỏ nhà môi giới đó làm việc tốt. Một nhà môi giới thu hút được nhiều khách hàng đến mở tài khoản không chỉ phụ thuộc vào khả năng thuyết phục khách hàng mà còn cả khả năng làm việc của anh ta nữa. Một công ty chứng khoán có đội ngũ nhân viên môi giới giỏi sẽ thì hoạt động môi giới sẽ trở thành hoạt động chính mang lại nhiều doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Công ty chứng khoán không thể hoạt động ổn định nếu không có tài khoản giao dịch của khách hàng hoặc số lượng tài khoản quá ít.
Thứ hai là doanh thu từ hoạt động môi giới. Hầu hết các công ty chứng khoán đều có nguồn thu chính là từ hoạt động môi giới. Khi các nhà đầu tư thực hiện giao dịch tại công ty chứng khoán thì phải trả cho công ty một khoản phí giao dịch, lượng phí này được tính theo phần trăm trên giá trị tài sản được giao dịch. Công ty có doanh thu từ hoạt động môi giới lớn chứng tỏ rằng có nhiều khách hàng giao dịch hoặc họ đang có những khách hàng lớn, chứng tỏ hoạt động môi giới của công ty đang phát triển mạnh. Tại các công ty chứng khoán các nhà môi giới luôn tìm cách có được các nhà đầu tư lớn và cung cấp nhiều tiện ích để có thể giữ chân họ.
Thứ ba là thị phần của công ty so với toàn bộ thị trường chứng khoán. Một công ty chứng khoán được đánh giá là có hoạt động môi giới phát triển khi mà thị phần cung cấp dịch vụ của họ cao hơn các công ty khách trong ngành. Việc so sánh thị phần của các công ty chứng khoán với nhau tạo ra cái nhìn tổng quát hơn về công ty. Đây là các để xem xét vị thế của công ty chứng khoán trong ngành. Với một mức độ các nhà đầu tư có hạn, công ty nào có thị phần nhiều hơn chứng tỏ công ty đó có hoạt động môi giới phát triển.
Thứ tư địa bàn hoạt động của công ty so với các công ty chứng khoán khác. Địa bàn hoạt động môi giới chứng khoán mà càng rộng lớn thì càng chứng tỏ rằng công ty đó đang hoạt động và phát triển rất tôt, chiếm được lòng tin của khách hàng, có được uy tín lớn trên thị truờng. Việc phát triển các đại lý của công ty chứng khoán đến các khu vực kinh tế khác làm không gian hoạt động môi giới được mở rộng, các nhà môi giới có điều kiện tiếp xúc với khu vực kinh tế mới để từ đó mở rộng được mạng lưới khách hàng.
Thứ năm là các sản phẩm dịch vụ mà hoạt động môi giới chứng khoán có thể cung cấp cho các khách hàng. Sự phát triển của hoạt động môi giới còn được đánh giá ở các dịch vụ mà bộ phận môi giới tại công ty chứng khoán có thể cung cấp cho các khách hàng,. Cung cấp dịch vụ sẽ có sức cạnh tranh lớn nếu các sản phẩm cung cấp cho khách hàng đa dạng, xây dựng các dịch vụ mới theo kịp được với nhu cầu phát triển của thị trường và của các khách hàng.
Các chỉ tiêu định tính
Thứ nhất là tính chuyên nghiệp trong quy trình hoạt động của các công ty chứng khoán. Một công ty chứng khoán có hoạt động môi giới phát triển nếu có sự phân công công việc một cách hợp lý giữa các bộ phận. Quy trình của các hoạt động đơn giản, ngắn gọn mà vẫn đảm bảo được các hoạt động hiệu quả. Các thủ tục mà khách hàng khi tham gia vào giao dịch trên thị trường được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác. Có sự phân công hợp lí trong quản lý, chuyên môn hóa cao giữa các bộ phận trong quá trình hoạt động nhưng đông thời cũng bổ sung hỗ trợ lẫn nhau.
Thứ hai là mức độ chuẩn xác trong các hoạt động giao dịch và tư vấn cho khách hàng. Đây là tiêu chuẩn đánh giá năng lực làm việc của các nhà môi giới. Hoạt động môi giới chứng khoán được coi là phát triển mạnh nếu chất lượng các dịch vụ cung cấp thỏa mãn được các yêu cầu về sự chính xác trong thực hiện các nghiệp vụ giao dịch chứng khoán cho khách hàng, tránh được các sai sót kỹ thuật trong quá trình trao đổi nhập lệnh. Ngoài ra sự đúng đắn trong các sản phẩm tư vấn cũng thể hiện được trình độ phát triển của hoạt động môi giới chứng khoán. Môi giới chứng khoán với hàm lượng chất xám cao mới có thể đưa ra sản phẩm tư vấn có giá trị, đưa ra những lời khuyên đúng đắn phù hợp với chiến lược kinh doanh của khách hàng, được khách hàng trọng dụng. Để đạt được điều này thì nhân viên môi giới phải là những người có kiến thức chuyên môn sâu và nghiệp vụ vững.
Thứ ba là mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ mà họ được phòng môi giới chứng khoán cung cấp. Sự hài lòng, tín nhiệm của khách hàng luôn là mục tiêu mà các công ty chứng khoán hướng tới trong các hoạt động của mình. Thông qua chỉ tiêu này có nắm bắt được hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán đang ở mức độ nào. Mức độ phát triển của hoạt động môi giới sẽ được phản ánh thông qua thái độ của khách hàng đối với công ty. Nếu như số lượng các nhà đầu tư mới đến với công ty ngày càng tăng đồng thời công ty luôn luôn duy trì được một đội ngũ đông đảo khách hàng lâu năm, không xảy ra việc khách hàng rời bỏ công ty, chứng tỏ hoạt động môi giới chứng khoán ở đây đã đạt được thành quả nhất định, chiếm được lòng tin của nhà đầu tư. Khách hàng và hoạt động môi giới chúng khoán luôn có sự tương tác qua lại với nhau. Các hoạt động này càng phát triển thì mức độ thỏa mãn của khách hàng lại càng tăng lên và khi khách hàng cảm thấy hài lòng với những gì mà họ đã được cung cấp thì tần suất và giá trị các khoản đầu tư thông qua hoạt động môi giới cũng tăng lên tương ứng.
Do đây là các chỉ tiêu định tính khó để có thể qui đổi ra các con số để có thể đánh giá nên việc nhận xét so sánh sự phát triển của hoạt động môi giới chứng khoán giữa các công ty chứng khoán chỉ mang tính tương đối. Thông thường các đánh giá theo chỉ tiêu định tính được thực hiện thông qua các cuộc điều tra, phỏng vấn thăm dò ý kiến của các nhà đầu tư và của các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán.
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động môi giới chứng khoán.
1.3.1 Các nhân tố chủ quan
Là các nhân tố xuất phát từ trong bản thân công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty và công ty có thể có các tác động để điều chỉnh các nhân tố này.
1.3.1.1 Mục tiêu phát triển của công ty
Công ty chứng khoán có rất nhiều các hoạt động liên quan đến chứng khoán và thị trường chứng khoán. Vì vậy bất kỳ sự phát triển của hoạt động nào đều phải phụ thuộc vào chính sách và mục tiêu của công ty về mảng hoạt động đó. Hoạt động môi giới thường là hoạt động chủ yếu mang lại lợi nhuận cho các công ty chứng khoán. Đối với các công ty chứng khoán thì hoạt động môi giới chính là bộ mặt của công ty giúp công ty tạo dựng được chỗ đứng và vị thế trên thị trường. Thấy được tầm quan trọng đấy ban lãnh đạo các công ty thường có các chiến lược phát triển xây dựng các hoạt động môi giới cho phù hợp với năng lực hoạt động của công ty và điều kiện thị trường trong từng giai đoạn. Nếu một công ty luôn coi việc doanh số bán hàng là trên hết với mong muốn bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, phớt lờ đi lợi ích của khách hàng thì công ty đó không thể hoạt động một cách bền vững và lâu dài được.Tuy nhiên nguợc lại nếu mục tiêu hoạt động của công ty là vì quyền lợi của khách hàng thì hoạt động của công ty không chỉ có hiệu quả cao mà còn phát triển một cách vững mạnh. Vì vậy các công ty chứng khoán khác nhau sẽ có các chính sách khác nhau, ảnh hưởng đến sự phát triển của hoạt động môi giới là khác nhau.
1.3.1.2 Trình độ của đội ngũ nhân viên
Trình độ nguồn nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự hoạt động và phát triển của bất kỳ một công ty nào. Con người là trung tâm trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, bởi con người là chủ thể trực tiếp vận hành công việc đó, và công việc có hiệu quả hay không phụ thuộc vào quá trình họ làm việc có hiệu quả hay không. Nghề môi giới là một nghề mà yếu tố con người luôn đóng vai trò quyết định sự thành bại trong kinh doanh. Không giống với các hoạt động môi giới thông thường khác, hoạt động môi giới đòi hỏi các nhân viên môi giới không chỉ giỏi về nghiệp vụ mà còn cần phải có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Khi mà một công ty có được một đội ngũ nhân viên như thế có nghĩa là công ty đó đã có được nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động môi giới chứng khoán. Không chỉ đội ngũ nhân viên môi giới mà tất cả các nhân viên thuộc các phòng ban khác trong công ty chứng khoán đều có tác động ảnh hưởng rất đến sự phát triển của hoạt động môi giới.
1.3.1.3 Vốn
Vốn là điều kiện tiên quyết khi bất kỳ một công ty nào muốn tham gia hoạt động trên thị trường chứng khoán. Điều kiện về vốn được đảm bảo trên tùng hoạt động dịch vụ mà công ty tham gia cung cấp trên thị trường. Do đây là một lĩnh vực có nhiều rủi ro nên các công ty chứng khoán có vốn hoạt động càng lớn sẽ càng đứng vững trên thị trường. Vì các công ty có vốn lớn sẽ có khả năng điều chỉnh hoạt động hay phản ứng môt cách nhanh nhạy hơn trước các biến động phức tạp thất thường của thị trường. Hơn nữa một công ty chứng khoán khi hoạt động trên thị trường với một lượng vốn lớn thì có thể tham gia cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính có thể phục vụ cho khách hàng của mình một cách chu đáo, thỏa mãn tối đa trong mức có thể nhu cầu của họ. Đây cũng là một yếu tố để tăng niềm tin cho các nhà đầu tư khi tham gia giao dịch với công ty chứng khoán, tạo ra ưu thế cạnh tranh đối với các công ty khách trong ngành, thể hiện sức mạnh và qui mô của công ty. Vì thế nguồn vốn cũng là một chỉ tiêu phản ánh sự phát triển của hoạt động môi giới.
1.3.1.4 Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động môi giới
Do đặc thù của nghề đòi hỏi phải sử dụng các trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao nên các điều kiện về cơ sở vật chất có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của hoạt động môi giới chứng khoán. Yếu tố này quyết địng tính chính xác, kịp thời của giao dịch. Quan trọng là các bảng giao dịch điện tử phải thể hiện một cách liên tục sự giao động giá của các chứng khoán, cùng với nó là hệ thống máy tính nối mạng phải đảm bảo luôn thông suốt để đảm bảo các lệnh của khách hàng luôn được đưa vào hệ thống một cách kịp thời. Cơ sở vật chất tốt thì mới có thể giúp các nhân viên môi giới có đủ điều kiện để tiếp cận các thông tin mới nhất để thực hiện tư vấn cho khách hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính khách phục vụ yêu cầu của khách hàng. Những trang thiết bị này càng hiện đại thì càng giúp cho công việc của các nhân viên môi giới được nhanh chóng và hiệu quả. Cơ sở vật chất hiện đại tân tiến cũng là một sự thể hiện cho sự phát triển một cách chuyên nghiệp của hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán. Đây cũng là yếu tố cơ sở cho việc tìm tòi sáng tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới kịp thời phục vụ cho các nhu cầu của khách hàng.
1.3.1.5 Sự phát triển của các hoạt động khác
Tại công ty chứng khoán thì hoạt động của các phòng ban bộ phận có sự tương tác với nhau, sự phát triển của hoạt động này là động lực, tiền đề cho sự phát triển của các hoạt động khác. Công ty chứng khoán có hoạt động marketing tốt thì hình ảnh công ty trở nên quen thuộc với khách hàng. Thu hút khách hàng đến với công ty với sự tin tưởng cao, biến việc khách hàng đến với công ty diễn ra như một thói quen, làm tăng khối lượng và chất lượng của các tài khoản cho bộ phận môi giới.
Ngoài ra còn có hoạt động phân tích, hoạt động này cung cấp các thông tin đã qua phân tích cho nhà môi giới, tạo nền tảng thông tin chắc chắn cho các nhà môi giới khi thực hiện các nghiệp vụ với khách hàng, làm cho chất lượng của hoạt động môi giới ngày càng trở nên tốt hơn, phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn. Vì vậy các bộ phận khác làm việc tốt sẽ là điều kiện cho hoạt động môi giới phát triển. Hoạt động môi giới và các hoạt động khác có tác dụng hỗ trợ nhau, có tác động qua lại bổ sung cho nhau.
1.3.2 Các nhân tố khách quan
Các nhân tố khách quan là những nhân tố từ bên ngoài tác động đến hoạt động của công ty. Đây là các những yếu tố có ảnh hưởng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động môi giới chứng khoán.
1.3.2.1 Sự phát triển của nền kinh tế và sự ổn định về chính trị
Nền kinh tế phát triển là yếu tố thúc đẩy TTCK phát triển kéo theo hoạt động môi giới phát triển và ngược lại. Nền kinh tế chung phát triển sẽ tạo ra một nhu cầu rất lớn về đầu tư và huy động vốn. Đây là những động lực để thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng ngày càng khẳng định tầm quan trọng và vị trí trung tâm trong nền kinh tế.
Môi trường kinh tế chính trị ổn định là yếu tố thuận lợi cho các hoạt động kinh tế phát triển, đặc biệt là sự phát triển của thị trường vốn. Môi trường kinh tế chính trị ổn định sẽ tạo công ăn việc làm, giảm tình trạng thất nghiệp, tăng thu nhập, kích thích tiêu dùng và đầu tư trong dân chúng, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các hoạt động trong nền kinh tế. Từ đó thị trường chứng khoán được hình thành và phát triển kéo theo sự phát triển của một loạt các hoạt động bổ trợ trong đó có hoạt động môi giới chứng khoán. Mặt khác thị trường ổn định sẽ tạo ra các cơ hội đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển các hoạt động của mình.
Các công ty chứng khoán hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đế tài chính của nền kinh tế, hoạt động lại bao hàm nhiều rủi ro nên chịu sự điều tiết rất chặt chẽ của hệ thống pháp luật. Các văn bản pháp lý này chính là hành lang để công ty chứng khoán phát triển các hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động đầu tư chứng khoán nói riêng. Một hệ thống pháp lý đầy đủ, chặt chẽ sẽ tạo ra một môi trường đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư, tăng thêm sức hút của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế. Từ đó mà hoạt động môi giới chứng khoán sẽ có điều kiện mở rộng và phát triển thị trường khách hàng của mình theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
1.3.2.2 Sự phát triển của thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán phát triển và ổn định sẽ dẫn tới các cơ hội phát triển cho các công ty chứng khoán và là môi trường lý tưởng cho hoạt động môi giới. Hàng hóa của thị trường chứng khoán đa dạng và phong phú thì các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn cho các quyết định của mình, sẽ thu hút được số lượng lớn các đầu tư tham gia thị trường. Đây là cơ hội lớn cho sự phát triển của hoạt động môi giới. Với sự phát triển của hệ thồng kiểm toán, hệ thống công bố thông tin…góp phần làm tăng độ tin cậy của thị trường, cung cấp các thông tin cần thiết và tin cậy, giải quyết vấn đề thông tin không cân xứng dẫn đến các lựa chọ đối nghịch và rủi ro đạo đức.
Ở các thị trường chúng khoán phát triển các chính sách điều tiết, cơ chế quản lý thị trường được xây dựng một cách đồng bộ và hoạt động hiệu quả. Các ý kiến cũng như chính sách hoạt động đúng đắn và hợp lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của công ty chứng khoán nói chung và hoạt động môi giới nói riêng và ngược lại.
1.3.2.3 Sự cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán
Cạnh tranh là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của các công ty chứng khoán. Cạnh tranh vừa là yếu tố tích cực thúc đẩy hoạt động của Công ty, phát triển của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán vừa là yếu tố kích thích các công ty chứng khoán giảm chi phí giao dịch, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trên thị trường có cạnh tranh này, công ty có khả năng đáp ứng được các nhu cầu thị trường thì không những sẽ giữ được thị phần vốn có mà còn có thể mở rộng hoạt động ra các khu vực khác trong nền kinh tế. Trong môi trường như thế các công ty chứng khoán luôn trong quá trình phải tự tìm ra hướng phát triển và hoàn thiện mình vượt lên trên đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng. Sự cạnh tranh càng cao thì sang lọc trong các công ty chứng khoán càng lớn. Các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tốt mang nhiều lợi ích cho khách hàng sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển, ngược lại thì sẽ phải chịu sự đào thải của thị trường. Quá trình này diễn ra làm cho hoạt động môi giới chứng khoán của các công ty không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tích trong hoạt động phục vụ khách hàng theo xu thế vận động chung của thị trường.
1.3.2.4 Các yếu tố tác động đến từ phía các nhà đầu tư
Mức thu nhập và tỉ lệ tiết kiệm là những yếu tố không thể thiếu khi xem xét những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động môi giới của công ty chứng khoán. Đây là các yếu tố tạo ra nguồn vốn dồi dào cho thị trương chứng khoán. Vì khi đó nhà đầu tư có khả năng tài chính để tham gia các hoạt động trên thị trường, có khả năng mua các dịch vụ hoạt động môi giới cung cấp.
Tuy nhiên đó mới chỉ là điều kiện cần để các nhà đầu tư tham gia vào thị truờng, để thu được các lợi ích và tránh được các rủi ro thì kiến thức là một điều vô cùng quan trọng. Khi nhà đầu tư có kiến thức về chứng khoán thì họ sẽ có một cái nhìn mới hơn về thị trường chứng khoán, hoạt động môi giới và vai trò của nhân viên môi giới chứng khoán. Sự hiểu biết của các nhà đầu tư giúp cho các nhà môi giới dễ dàng hơn trong việc truyền đạt thông tin, tư vấn cho khách. Nhưng yêu cầu cho các nhà môi giới chứng khoán cũng cao hơn, khắt khe hơn. Để giữ vững được vị thế của mình trên thị trường thì hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán phải phát triển không ngừng, các nhà môi giới phải tự học hỏi nâng cao trình độ của mình thì mới đứng được trên thị trường. Các nhà đầu tư thông minh hơn, đầu tư hợp lý và có chiến lược rõ ràng giúp thị trường chứng khoán ngày càng lành mạnh hơn, tránh được tâm lí đầu tư theo kiểu bầy đàn – kiểu đầu tư thường hay xuất hiện ở các thị truờng chứng khoán kém phát triển.
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN HABUBANK
2.1. Khái quát về công ty chứng khoán Habubank
2.1.1 Sơ lược quá trình phát triển
Như tất yếu của nền kinh tế thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động từ năm 2000.Tuy vẫn còn non trẻ nhưng thị trườngchứng khoán đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả góp phần thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp. Cùng với sự ra đời của thị trường chứng khoán đó là việc xuất hiện hàng loạt các công ty chứng khoán và các dịch vụ đi kèm. Tính đến đầu năm 2006 mới chỉ có hơn 14 công ty chứng khoán hoạt động, nhưng đến đầu năm 2007 con số này đã lên đến hơn 65 công ty chứng khoán, dự kiến đến cuối năm 2008 con số này lên đến 150 công ty. Các công ty chứng khoán phát triển theo định hướng không chỉ cung cấp các dịch vụ đa dạng mà còn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phát triển cả về chất và lượng, tạo điều kiện cho sự phát triển vững chắc của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Công ty chứng khoán Habubank được thành lập ngày 03 tháng 11 năm 2005 với vốn điều lệ là 20 tỷ VNĐ và chính thức hoạt động từ ngày 07 tháng 04 năm 2006 trở thành công ty chứng khoán thứ 14 có mặt trên thị trường. Công ty được tổ chức theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu là ngân hàng thương mại cổ phần nhà Hà Nội. Công ty chứng khoán Habubank ra đời trong chiến lược phát triển và hội nhập của ngân hàng mẹ Habubank, tạo cơ sở để Habubank mở rộng và phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới trong ngành tài chính- lĩnh vực thị trường chứng khoán. Trong quá trình hoạt động công ty đã bổ sung thêm các loại hình kinh doanh là quản lý danh mục đầu tư và bảo lãnh phát hành chứng khoán. Ngày 23 tháng 12 năm 2006 công ty tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ VNĐ.
Trong năm 2007 hoạt động của công ty đã có những thành công đáng kể. Bảo lãnh phát hành thành công 500 tỷ VNĐ trái phiếu đợt I kỳ hạn 05 năm Vinashin. Bảo lãnh phát hành thànhcông 500 tỷ VNĐ trái phiếu kỳ hạn 05 năm của Lilama. Ngày 13 tháng 04 năm 2007 công ty đã phối hợp cùng Deustche Bank hỗ trợ thành công phát hành 3000 tỷ VNĐ trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Vinashin. Tháng 6 năm 2007 phối hợp cùng Deustche Bank hỗ trợ thành công phát hành 1000 tỷ trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Lilama. Đây là những hợp đồng lớn đã đem lại uy tín cho công ty, tạo lợi thế cạnh tranh trước những công ty chứng khoán khác. Trước sự phát triển của thị trường chứng khoán công ty chứng khoán Habubank ngày một lớn mạnh tháng 8 đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 150 tỷ VNĐ.
Bảng 2.1 Một số mốc lịch sử của công ty
03 / 11/ 2005
Thành lập Habubank Securities, vốn điều lệ 20.000.000.000 đồng, hoạt động trong 50 năm
26 /05 / 2006
Habubank Securities được bổ sung thêm các loại hình kinh doanh chứng khoán: Quản lý doanh mục đầu tư chứng khoán và Bảo lãnh phát hành chứng khoán
23 /12 / 2006
Vốn điều lệ tăng lên 50.000.000.000 đồng
31 /12 / 2006
Lợi nhuận trước thuế qua 8 tháng hoạt động (07/04/2006 – 31/12/2006) đạt 18,4 tỷ đồng, vượt 381% so với kế hoạch đặt ra.
05 /01 / 2007
Bảo lãnh phát hành thành công 500 tỷ VNĐ trái phiếu đợt I kỳ hạn 05 năm Vinashin
03/2007
Habubank Securities được Đại hội đồng cổ đông Habubank chấp thuận chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần
05 / 03/ 2007
Bảo lãnh phát hành thành công 500 tỷ VNĐ trái phiếu kỳ hạn 05 năm của Lilama
13 / 04 / 2007
Phối hợp cùng Deustche Bank hỗ trợ thành công phát hành 3000 tỷ VNĐ trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Vinashin. Đây là đợt phát hành có tổng giá trị phát hành lớn nhất
24 /08 / 2007
Vốn điều lệ của Habubank Securities tăng từ 50 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng
06 / 06 / 2007
Phối hợp cùng Deustche Bank hỗ trợ thành công phát hành 1000 tỷ trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Lilama
(Nguồn: công ty chứng khoán Habubank)
Tên đầy đủ : Công ty trách nhiệm hữu hạn chứng khoán ngân hàng thương mại cổ phần nhà Hà nội
Tên giao dịch quốc tế : Habubank Securities Co.,Ltd (viết tắt là HBBS).
Trụ sở chính : 2C Vạn Phúc, 302 Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà nội.
Điện thoại : 04.7262275
Fax : 04.7262305
Website : www.habubanksecurities.com.vn
Email : hbbs@habubank.com.vn
2.1.2 Cơ cấu tổ chức – nhân sự
2.1.2.1 Mô hình tổ chức của công ty
Công ty chứng khoán Habubank là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do ngân hàng thương mại cổ phần nhà Hà Nội là chủ sở hữu. Công ty xây dựng bộ máy tổ chức và quản lý đơn giản gọn nhẹ, tạo ra tính linh hoạt và chủ động trong làm việc.
Bảng 2.2 Sơ đồ tổ chức
(Nguồn: công ty chứng khoán Habubank)
Công ty chứng khoán Habubank chịu sự quản lý trực tiếp từ ngân hàn thương mại cổ phần nhà Hà Nội. Quyết định các vấn đề quan trọng của công ty như bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty, các quyết định tăng vốn điều lệ công ty, các quyết định về dự án đầu tư có giá trị lớn hơn hoặc bằng 50% vốn điều lệ công ty, các quyết định về việc sử dụng lợi nhuận của công ty…đều được thực hiện dưới sự chi phối của ngân hàng mẹ. Trong công ty chứng khoán Habuabk thì cơ quan quản lý cao nhất là Hội đồng quản trị và ban Giám đốc điều hành. Công ty có các phòng ban nghiệp vụ như phòng tư vấn, phòng phân tích, phòng môi giới, phòng lưu ký và thanh toán bù trừ và các phòng ban hỗ trợ khác. Mỗi phòng ban của công ty có nhiệm vụ và chức năng khác nhau nhưng giữa chúng đều sự tương tác hỗ trợ nhau trong hoạt động.
Phòng môi giới
Phòng môi giới của công ty có chức năng là đại diện giao dịch của công ty tại các trung tâm giao dịch chứng khoán, nghiên cứu, phân tích thị trường chứng khoán, kế toán giao dịch và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
Phòng môi giới với vai trò trung gian giao dịch sẽ giúp các nhà đầu tư đầu tư trên thị trường, quản lý các đại lý nhân lệnh mua bán và phát triển dịch vụ môi giới. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin, theo dõi, phân tích thị trường chứng khoán, đưa ra các báo cáo nghiên cứu và các kiến nghị đầu tư, cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán và các loại chứng khoán cho các khách hàng, tổ chức tư vấn đầu tư cho khách hàng. Các dịch vụ hỗ trợ khách hàng được công ty cung cấp trong hai mảng hoạt động đối với các chứng khoán đã niêm yết và các chứng khoán chưa niêm yết.
Môi giới giao dịch chứng khoán đã niêm yết là việc công ty nhận lệnh của khách hàng và thực hiện giao dịch cho khách hàng trên sàn giao dịch chứng khoán.
Các dịch vụ hỗ trợ giao dịch chứng khoán niêm yết bao gồm :
Giao dịch chứng khoán qua điện thoại
Ứng trước tiền bán chứng khoán
Tạm ứng tiền mua chứng khoán
Cầm cố chứng khoán niêm yết
Thông báo kết quả giao dịch, số dư tài khoản qua dịch vụ nhắn tin SMS
Môi giới chứng khoán chưa niêm yết ở dịch vụ này công ty chứng khoán thực hiện tìm kiếm khách hàng có nhu cầu bán chứng khoán, và những khách hàng có nhu cầu mua chứn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán ngân hàng Thương mại cổ phần nhà Hà Nội.DOC