Đề tài Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á (DongA Bank)

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU .2

 

Chương I: Giới thiệu chung về thẻ ngân hàng .3

 

I. Khái niệm về thẻ ngân hàng .3

II. Vai trò của thẻ ngân hàng .4

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thẻ ngân hàng .7

 

Chương II: Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á 9

 

I. Giới thiệu về ngân hàng Đông Á .9

II: Thực trạng phát hành thẻ thanh toán tại ngân hàng Đông Á .11

III. Các sản phẩm thẻ hiện có của DongA Bank .12

1. Thẻ đa năng Đông Á. 12

2. Thẻ nhà giáo . 13

3. Thẻ liên kết sinh viên .14

4. Thẻ Đa năng Richland Hill . .14

5. Thẻ đa năng CK . 15

6. Thẻ Tín dụng Visa DongA Bank . .16

7. Thẻ bác sỹ . 17

8. Thẻ mua sắm . 18

 

Chương III: Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á.19

 

I. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ của DongA Bank.19

II. Những thuận lợi và khó khăn.20

III: Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện hệ thống thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á .21

 

KẾT LUẬN.25

 

Tài liệu tham khảo.26

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2599 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á (DongA Bank), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào mục đích quay vòng vốn hoặc các mục đích khác. Nhanh chóng giao dịch với khách hàng và giảm chi phí bán hàng Khi giao dịch tiền mặt, việc đếm tiền, ghi chép sổ sách là rất phức tạp. Còn giao dịch thẻ, với các thiết bị chuyển ngân điện tử tại điểm bán hàng EFTPOS (Electronic funds transfer at point of sale) người ta chỉ việc đưa băng từ của thẻ qua thiết bị này, mọi thông tin trên thẻ được nhận dạng, giao dịch được thực hiện. 3. Đối với ngân hàng 3.1 Lợi nhuận ngân hàng: Lợi ích lớn nhất mà thẻ đem lại cho ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ là lợi nhuận. Thu nhập từ thẻ mà ngân hàng có được là: phí CSCNT, phí sử dụng thẻ (phí thường niên) và lãi suất cho khoản tín dụng mà chủ thẻ chậm thanh toán. Đó là chưa kể các khoản thu từ các dịch vụ ngân hàng và đầu tư kèm theo. Dịch vụ toàn cầu và hiệu quả cao trong thanh toán Là thành viên của một tổ chức thẻ quốc tế, một ngân hàng dù là nhỏ nhất trên thế giới cũng có thể cho khách hàng một phương tiện thanh toán quốc tế có chất lượng như bất cứ đối thủ cạnh tranh lớn nào. Sau lợi nhuận, khả năng cung cấp dịch vụ toàn cầu là lợi ích lớn nhất cho ngân hàng, tạo điều kiện cho ngân hàng tham gia vào quá trình toàn cầu hoá, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Bằng việc khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ, ngân hàng sẽ thực hiện số giao dịch séc, tiền mặt ít hơn. Điều này làm cho ngân hàng thực hiện số giao dịch ít hơn, những thông tin thường nhật được cung cấp bởi các tổ chức thẻ quốc tế dưới hình thức điện tử làm cho việc ghi nợ tương ứng vào các tài khoản của khách hàng được nhanh hơn, đơn giản hơn… Đa dạng hoá các dịch vụ ngân hàng và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng: Thẻ thanh toán ra đời, làm phong phú thêm các dịch vụ ngân hàng, mang đến cho ngân hàng một phương tiện thanh toán đa tiện ích, thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đưa thêm một loại hình thanh toán mới phục vụ khách hàng buộc ngân hàng phải không ngừng hoàn thiện: nâng cao trình độ, trang bị thêm trang thiết bị kỹ thuật công nghệ để cung cấp cho khách hàng những điều kiện tốt nhất trong thanh toán, đảm bảo uy tín, sự an toàn, hiệu quả trong hoạt động của ngân hàng. Tăng nguồn vốn cho ngân hàng: Nhờ thẻ thanh toán số lượng tiền gửi của khách hàng để thanh toán thẻ và số lượng tài khoản của các CSCNT cũng tăng lên. Với lượng giao dịch thẻ tương đối lớn, các tài khoản này sẽ tạo cho ngân hàng một lượng vốn bằng tiền đáng kể, cũng có thể coi là một nguồn sinh lợi cho ngân hàng. Đối với nền kinh tế - xã hội: Giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông Là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, vai trò đầu tiên của thẻ là làm giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông. Tăng nhanh khối lượng chu chuyển, thanh toán trong nền kinh tế Hầu hết mọi giao dich thẻ trong phạm vi quốc gia hay toàn cầu đều được thực hiện và thanh toán trực tuyến (ONLINE) vì vậy tốc độ chu chuyển, thanh toán nhanh hơn nhiều so với những giao dịch qua các phương tiện thanh toán khác. Thực hiện chính sách quản lý vĩ mô của nhà nước Trong thanh toán thẻ, các giao dịch đều nằm dưới sự kiểm soát của ngân hàng. Nhờ đó các ngân hàng có thể dễ dàng kiểm soát được mọi giao dịch, tạo nền tảng cho công tác quản lý thuế của nhà nước, thực hiện chính sách ngoại hối quốc gia.. Sự tiện lợi mà thẻ mang lại khiến cho ngày càng có nhiều người ưa chuộng sử dụng thẻ. Điều này làm cho thẻ trở thành một công cụ hữu hiệu góp phần thực hiện biện pháp “kích cầu” của nhà nước. Cải thiện môi trường văn minh thương mại, thu hút khách du lịch và đầu tư nước ngoài Thanh toán bằng thẻ là giảm bớt các giao dịch thủ công, tiếp cận với một phương tiện văn minh của thế giới do đó sẽ tạo ra một môi trường thương mại văn minh, hiện đại hơn. Đây cũng là một yếu tố thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư nước ngoài. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thẻ ngân hàng: Thói quen tiêu dùng của người dân Thói quen tiêu dùng của người dân có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thẻ. Một thị trường mà người dân vẫn chỉ có thói quen tiêu bằng tiền mặt sẽ không thể là một môi trường tốt để phát triển thị trường thẻ. Chỉ khi việc thanh toán được thực hiện chủ yếu qua hệ thống ngân hàng thì thẻ thanh toán mới thực sự phát huy hiệu quả sử dụng của nó. Trình độ dân trí Trình độ dân trí thể hiện thông qua nhận thức của người dân về thẻ, một phương tiện thanh toán đa tiện ích từ đó có tiếp cận và có thói quen sử dụng thẻ. 3. Thu nhập của người dùng thẻ Thu nhập cao thì nhu cầu của con người không chỉ đơn thuần là mua được hàng hoá mà phải mua bán với độ thoả dụng tối đa. Khi mức sống được nâng cao, nhu cầu du lịch, giải trí của con người cũng cao hơn. Thẻ thanh toán là phương tiện hữu hiệu nhất đáp ứng nhu cầu này của họ. Mặt khác, chỉ có một mức thu nhập khá cao và ổn định mới có thể đáp ứng được những điều kiện của ngân hàng khi phát hành thẻ. 4. Trình độ kỹ thuật công nghệ của ngân hàng Thanh toán thẻ gắn liền với các máy móc thiết bị hiện đại. Vì vậy, đã đưa ra dịch vụ thẻ, ngân hàng phải đảm bảo một công nghệ thanh toán hiện đại theo kịp yêu cầu của thế giới. Hơn nữa, chỉ khi có trình độ kỹ thuật cao thì việc vận hành, bảo dưỡng, duy trì hệ thống máy móc phục vụ phát hành, thanh toán thẻ mới có hiệu quả. 5. Môi trường pháp lý: Môi trường được xem là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của thẻ. Một môi trường pháp lý hoàn thiện, chặt chẽ, đầy đủ hiệu lực mới có thể đảm bảo cho quyền lợi của tất cả các bên tham gia phát hành, thanh toán, sử dụng thẻ. Chương II: Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á I. Giới thiệu về ngân hàng Đông Á Ngân hàng Đông Á (DongA Bank – EAB) được thành lập vào ngày 01/07/1992, với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, hoạt động theo phương châm “Bình dân hoá dịch vụ ngân hàng - Đại chúng hoá công nghệ ngân hàng”, hướng đến một ngân hàng đa năng – một tập đoàn dịch vụ tài chính vững mạnh. Hoạt động hiện nay: Bên cạnh mạng lưới bao phủ rộng khắp gồm Hội sở, 1 Sở giao dịch, hơn 200 chi nhánh và PGD, DongA Bank còn mở rộng các kênh giao dịch ngân hàng tự động với hệ thống hơn 1.300 máy ATM, 800 máy POS, cùng nhiều tiện ích của ngân hàng Điện tử với các dịch vụ Internet banking, Mobile banking, phone banking, SMS banking đem đến sự thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả cho Khách hàng. Với phương thức giao dịch đa dạng, DongA Bank đem dịch vụ ngân hàng tới gần Khách hàng hơn, sẵn sàng phục vụ nhu cầu giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Hiện nay, ngân hàng có 4 công ty thành viên : Công ty Kiều hối Đông Á (DonggA Money Tranfer) Công ty Chứng khoán Đông Á (DongA Securities) Công ty Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Đông Á (DongA Capital) Công ty Thẻ thông minh Vi Na (V.N.B.C.) Cho đến nay, DongA bank đã giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như: Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia & Doanh nhân xuất sắc Đất Việt 2010 Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2010 Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu 2010 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2003, 2005, 2007, 2008, 2010… Chứng nhận xuất sắc về Chất lượng vượt trội của hoạt động Thanh toán quốc tế do Standard Chartered Bank, Citibank, American Express Bank, Wachovia Bank và Bank of New York trao tặng… Hiện nay, sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô cùng với hàng loạt chính sách mới từ Ngân hàng Nhà nước đã gây rất nhiều khó khăn cho hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên tính đến thời điểm cuối năm 2010, DongA Bank vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tổng tài sản: Đạt 55.873 tỷ đồng, tăng 31,4% so với đầu năm . Vốn điều lệ: đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 32,35% so với đầu năm Tổng nguồn vốn huy động: 47.756 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu năm. Hoạt động tín dụng: tổng dư nợ cho vay đạt 38.436 tỷ đồng, tăng 10,8% so với đầu năm Hoạt động kinh doanh ngoại tệ: tổng doanh số mua bán các loại ngoại tệ quy USD đạt 16.712 triệu USD, tăng 27% so với năm 2009 Kết quả kinh doanh: lợi nhuận trước thuế toàn ngân hàng đạt 858 tỷ đồng, tăng 8,86% so với năm 2009 và đạt 78% kế hoạch Chặng đường hình thành và phát triển thẻ ngân hàng DongA bank: 1992:DongA Bank được thành lập với 56 cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở đầu tiên tại Quận Phú Nhuận, TP.HCM. Với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, DongA Bank là ngân hàng đầu tiên thực hiện tín dụng trả góp chợ dành cho đối tượng là tiểu thương và các hộ mua bán tại các chợ. 2002: Sau 10 năm hoạt động, vốn điều lệ của DongA Bank tăng lên gấp 10 lần - với tổng vốn là 200 tỷ đồng. Năm này, DongA Bank thành lập Trung tâm thẻ Ngân hàng Đông Á, phát hành thẻ Đông Á. 2004: Vốn điều lệ DongA Bank là 350 tỷ đồng. DongA Bank chính thức triển khai hệ thống ATM và dịch vụ thanh toán tiền điện tự động qua ATM. 2005: DongA Bank thành lập hệ thống Vietnam Bankcard (VNBC) kết nối hệ thống thẻ giữa các ngân hàng, hợp tác thành công với Tập đoàn China Union Pay 2006:.DongA Bank trở thành ngân hàng thương mại cổ phần dẫn đầu về tốc độ phát triển dịch vụ thẻ ATM tại Việt Nam với 1 triệu khách hàng sử dụng thẻ đa năng chỉ sau 3 năm phát hành thẻ. Ngân hàng triển khai thêm hai kênh giao dịch - Ngân hàng Đông Á Tự Động và Ngân hàng Đông Á Điện Tử và chuyển đổi thành công sang core - banking, giao dịch online toàn hệ thống. Năm này, DongA Bank cũng chính thức trở thành thành viên của tổ chức thẻ VISA.   2007: Thẻ ATM thế kỷ 21 của DongA Bank được chứng nhận “Kỷ lục Việt Nam” với chức năng nhận - gửi tiền trực tiếp và thu đổi ngoại tệ. Doanh số thanh toán quốc tế của DongA Bank vượt 2 tỷ đô la Mỹ. DongA Bank lọt vào danh sách top 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) bình chọn. 2008: DongA Bank có mặt tại 50 tỉnh, thành trên cả nước với 148 điểm giao dịch và hơn 800 máy ATM. Ngày 8/8/2008, DongA Bank chính thức phát hành thẻ tín dụng, đánh dấu việc kết nối hệ thống thẻ Đông Á với hệ thống thẻ thế giới thông qua Visa. Số lượng khách hàng đạt 2,5 triệu. DongA Bank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sở hữu máy ATM nhận tiền mặt trực tiếp hiện đại nhất với tính năng nhận 100 tờ với nhiều mệnh giá khác nhau trong một lần gửi. 2010: Đây là năm chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thẻ của các ngân hàng thương mại quốc doanh. Ngân hàng Đông Á đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đến hết năm 2010 đã phát triển thêm gần 700.000 thẻ , nâng tổng số thẻ lên hơn 4,55 triệu và chiếm gần 11,67% thị phần toàn ngành.. II: Thực trạng phát hành thẻ thanh toán tại ngân hàng Đông Á DongA Bank là một trong các ngân hàng Việt Nam đi đầu trong việc giới thiệu các sản phẩm tích hợp nhiều tiện ích tại Việt Nam. DongA Bank chiếm thị phần cao về các loại thẻ nội địa. Trong đó Thẻ Đa năng Đông Á đã trở thành loại thẻ số 1 tại thị trường Việt Nam cung cấp nhiều tiện ích nhất cho người sử dụng, từ các tiện ích cơ bản trong giao dịch đến các tiện ích phục vụ cuộc sống hiện đại qua các kênh giao dịch tự động và ngân hàng điện tử. Ngoài ra, DongA Bank còn tích hợp các tính năng ưu việt của Thẻ Đa năng để phát triển thêm nhiều loại thẻ dành cho các đối tượng khác nhau như: Thẻ CK Card, Thẻ Bác sỹ… Các loại thẻ ưu việt này đã thực sự mang đến tiện ích cao nhất cho mọi đối tượng người dân Việt Nam sử dụng các dịch vụ ngân hàng, đồng thời góp phần bổ sung và làm hoàn hảo hơn các dòng sản phẩm thẻ tại thị trường Việt Nam. CÁC SỐ LIỆU VỀ THẺ TỪ 2003 ĐẾN 2010 Năm 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Số lượng thẻ 11 851 81 163 403 226 1 030 116 1 754 467 2 510 354 3 994 347 4 694 347 Số lượng phát hành thêm 11 851 69 312 322 063 626 890 724 351 755 887 1 483 993 700 000 Tốc độ tăng so với kế hoạch (%) - 138.6 153 135 142 148 152 154 Tốc độ tăng so năm trước(%) - 584.86 396.81 155.47 70.32 43.08 59.11 17.53 Nguồn: Bản báo cáo thường niên của DongA Bank từ 2003 - 2010 Với gần 5 triệu khách hàng đang sử dụng thẻ hiện nay trong đó với gần 700.000 thẻ được tăng thêm trong năm 2010 nâng tổng số thẻ lên hơn 4,55 triệu thẻ và chiếm 11,69% thị phần toàn ngành DongA bank đang chứng tỏ thế mạnh của mình trong thị trường thẻ thanh toán Việt Nam. III. Các sản phẩm thẻ hiện có của DongA Bank: 1. Thẻ đa năng Đông Á 1.1 Tính năng Rút tiền mặt trên 1600 Máy ATM (hệ thống VNBC) và hệ thống máy ATM có liên kết của các ngân hàng khác. Gửi tiền qua ATM 24/24. Chuyển khoản qua ATM/ POS/ Ngân hàng Đông Á điện tử Thanh toán mua hàng trực tuyến tại các Siêu thị online: www.hlink.vn; www.buy365.vn; www.vietnamairlines.com.vn; www.nguyenkim.com.vn; www.linhperfume.com, … Hưởng lãi không kỳ hạn trên số tiền trong tài khoản. Thanh toán tiền mua hàng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng: Co-op Mart, MaxiMark, Metro, PNJ, Kinh Đô... Thanh toán tự động tiền điện, nước, điện thoại, internet, bảo hiểm, taxi, trả nợ vay. Xem và in sao kê trên ATM. Mua thẻ cào (điện thoại, internet, thẻ trả trước, ...) qua ATM hoặc DongA eBanking. Nhận lương qua thẻ. Giao dịch qua kênh "DongA eBanking": chuyển khoản, thanh toán qua mạng, mua thẻ cào, nhận thông báo khi có biến động số dư, kiểm tra số dư, liệt kê giao dịch ... 2. Tiện ích Khi nhận lương qua Thẻ hoặc có giao dịch thường xuyên qua thẻ, khách hàng có thể được xét hạn mức thấu chi (tài khoản hết tiền vẫn có thể rút tiền hoặc thanh toán, hoàn trả sau). Chính sách Marketing Miễn phí mở thẻ Miễn hầu hết các phí giao dịch tại tỉnh/ TP nơi Khách hàng mở thẻ. DongA Bank thường xuyên có nhiều chương trình quà tặng và giảm giá. 2. Thẻ nhà giáo Để thể hiện sự tôn sư trọng đạo, DongA Bank dành những ưu đãi đặc biệt cho những nhà giáo khi đến giao dịch tại DongA Bank thông qua Thẻ Nhà giáo 2.1 Tính năng và tiện ích Thẻ nhà giáo mang đầy đủ tính năng của Thẻ Đa năng Đông Á. Các tiện ích của thẻ nhà giáo được sử dụng toàn bộ các tiện ích của thẻ đa năng Đông Á và các chương trình khuyến mãi đi kèm (Tùy từng thời điểm mà Đông Á bank thông báo). Ngoài ra còn có thêm các lợi ích khác, từ các góp ý của giáo viên gửi về DongA Bank thông qua tổng đài 1900545464 hoặc góp ý trực tiếp tại các điểm giao dịch của DongA Bank. 2.2. Chính sách Marketing Với đối tượng là giáo viên các chính sách được áp dụng như: Miễn phí phát hành thẻ Miễn phí thường niên một năm với tất cả các giáo viên riêng đơn vị có chi lương qua thẻ Thẻ liên kết sinh viên 3.1 Tính năng và tiện ích Thẻ liên kết sing viên mang đầy đủ các tính năng của thẻ đa năng thì thẻ còn có một số tính năng đặc biệt. Ứng dụng công nghệ thẻ từ vào quản lý sinh viên như: Quản lý ra vào thư viện, ra vào phòng máy vi tính, thanh toán học phí, học bổng của sinh viên qua thẻ… Một số các ứng dụng khác phù hợp với tính năng ưu việt nhất của công nghệ Thẻ từ hiện nay.  Chính sách Marketing Chính sách marketing được thể hiện rõ khi DongA bank liên kết với hơn 20 trường đại học cao, cao đẳng như: ĐH Bách khoa TP.HCM, Khoa học tự nhiên, kinh tế TP.HCM, kinh tế Hà Nội, kinh tế Đà Nẵng.... để nhằm tới đối tượng sinh viên- Khách hàng tiềm năng tương lai. Thẻ không những đóng vai trò là thẻ ATM mà còn là thẻ sinh viên, thẻ thư viện giúp sinh viên có thể dễ dàng thanh toán tiền học phí qua thẻ mà không phải đến trường, nhận học bổng hay thực hiện các thao tác rút, gửi tiền... Nhờ đa tiện ích như vậy mà DongA bank có thể quảng bá hình ảnh của minh rộng rãi đến những khách hàng tiềm năng tương lai- sinh viên. Thẻ Đa năng Richland Hill Tính năng và tiện ích Thẻ Richland Hill được thiết kế theo phong cách New York là kết quả hợp tác giữa DongA bank và các nhà đầu tư. Thẻ mang đầy đủ tất cả các tính năng của thẻ đa năng. Ngoài ra thẻ còn có thêm các tính năng đặc biệt như: được cập nhật thông tin về dự án Richland Hill và thông tin các dự án khác của công ty vốn Thái Thịnh. Hơn nữa người sử dụng thẻ này có cơ hội đặt chỗ và rút thăm mua căn hộ trong phức hợp Richland Hill. Chính sách Marketing Một số chính sách marketing với thẻ Richland Hill: Miễn phí phát hành thẻ lần đầu tiên Phí phát Thẻ khi hết hạn sử dụng: Miễn phí Thẻ Đa năng CK 5.1 Tiện ích Miễn phí dịch vụ xem hoặc in sao kê tại quầy giao dịch DAB đặt tại các Công ty Chứng khoán. Miễn phí dịch vụ thanh toán tiền mua/ bán /đặt cọc/nhận cổ tức,… chứng khoán. Được sử dụng sản phẩm “Bán chứng khoán – Lấy tiền ngay” giữa DAB phối hợp triển khai với các Công ty Chứng khoán. Được thực hiện các giao dịch chứng khoán online: như mua bán chứng khoán, đặt cọc, chi trả cổ tức,… (của các Công ty Chứng khoán liên kết với DAB). Các lợi ích cộng thêm trên Thẻ (nếu có) sẽ được công bố sau khi có sự thống nhất giữa Ngân hàng Đông Á và các Công ty Chứng khoán. 5.2 Tính năng Mang đầy đủ tính năng của Thẻ Đa năng Đông Á 5.3 Chính sách Marketing Miễn phí phát hành Thẻ lần đầu. Miễn phí thường niên năm đầu tiên. Phí phát hành Thẻ khi hết hạn sử dụng: Miễn phí. Miễn phí các dịch vụ gia tăng tại quầy giao dịch DAB đặt tại các Công ty chứng khoán. Thẻ Tín dụng Visa DongA Bank 6.1 Tiện ích Hạn mức tín dụng lên đến 150 triệu đồng đối với Thẻ Vàng (Gold) và 70 triệu đồng đối với Thẻ Chuẩn (Classic) Hoàn toàn tín chấp, không cần ký quỹ hay tài sản bảo đảm Mua trước, trả sau, tận hưởng thời hạn ưu đãi miễn lãi lên đến 45 ngày Thỏa sức mua sắm tại hơn 25 triệu điểm thanh toán tại Việt Nam và trên toàn thế giới bằng mọi loại tiền tệ Mua hàng thuận tiện và nhanh chóng qua điện thoại, Internet (online) Rút tiền tại 1 triệu máy ATM tại Việt Nam và trên thế giới An toàn trong thanh toán, không cần mang theo tiền mặt Dễ dàng theo dõi và quản lý hiệu quả việc chi tiêu của bản thân và người thân (nếu phát hành thẻ phụ) Là công cụ dự phòng tài chính khi đột xuất/ khó khăn  6.2 Tính năng Thanh toán trực tiếp trên phạm vi toàn cầu và qua hình thức giao dịch trực truyến trên Internet. 6.3 Chinh sách Mảketing DongA Bank thường xuyên có nhiều chương trình quà tặng và giảm giá Miễn phí phát hành thẻ 7. Thẻ Bác sỹ 7.1 Tính năng Mang đầy đủ tính năng của Thẻ Đa năng Đông Á 7.2 Tiện ích Được nhận diện và phục vụ như khách hàng VIP của DongA Bank Được sử dụng các tiện ích như Thẻ Đa năng Đông Á Được cung cấp các lợi ích cộng thêm trên thẻ dành riêng cho Y Bác sỹ, từ sự góp ý của chính các Y bác sỹ với DongA Bank thông qua tổng đài 1900545464 hoặc góp ý trực tiếp tại các điểm giao dịch của DongA Bank. 7.3 Chính sách tín dụng ưu đãi dành cho Thẻ Bác sỹ và Thẻ Tín dụng Visa Nhằm hướng đến đối tượng là Lãnh đạo Sở Ban Ngành thuộc ngành y tế, các Bác sỹ, dược sỹ trên toàn quốc đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trường Đại học y, các tổ chức Y tế (kể cả các Bác sỹ đã nghỉ hưu), Thẻ Bác sỹ của EAB có nhiều ưu đãi lớn: Đối với Ban lãnh đạo: tối đa 200 triệu Đối với các Chủ thẻ Bác sỹ khác Chi lương tại DongA Bank: tối đa 05 lần thu nhập hàng tháng, tối đa 100 triệu. Không chi lương tại DongA Bank: tối đa 3 lần thu nhập hàng tháng. Hạn mức tối đa theo bảng thâm niên công tác bên dưới. STT Thâm niên công tác Hạn mức tín dụng tối đa 1 Thâm niên dưới 3 năm 30.000.000 VNĐ 2 Thâm niên dưới 6 năm 50.000.000 VNĐ 3 Thâm niên trên 6 năm 80.000.000 VNĐ  8. Thẻ Mua sắm 8.1 Tính năng và tiện ích Được sử dụng các tiện ích và tính năng của Thẻ như Thẻ Đa năng Đông Á  Được tham gia chương trình vay 24 phút với các hạn mức vay hấp dẫn Được hưởng các chính sách ưu đãi do báo SGTT cung cấp: Tư vấn thiết kế về nhà cửa miễn phí; Tư vấn về sức khỏe miễn phí; Giảm giá khi mua hàng trên siêu thị báo SGTT và giao hàng miễn phí trong nội thành TPHCM. Đặc biệt từ đầu tháng 10/2009 chủ thẻ Shopping Card được Giáo sư – bác sỹ Nguyễn Chấn Hùng (nguyên GĐ bệnh viện Ung bướu TP.HCM) tư vấn và khám bệnh miễn phí tại phòng khám Báo SGTT. Được hưởng các quyền lợi của Cộng đồng giảm giá do báo SGTT và DongA Bank cùng hợp tác xây dựng và triển khai với các đối tác của hai bên. 8.2 Chính sách Marketing Phát hành lần đầu tiên: Miễn phí Phí phát thẻ khi hư hỏng sau 3 năm: Miễn phí Chương III: Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á I. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ của DongA Bank: Nếu so sánh lợi nhuận thu được từ hoạt động phát hành và thanh toán thẻ với lợi nhuận của toàn ngân hàng có thể thấy rõ đây chưa phải là một nghiệp vụ lớn tại DongA Bank. Tuy nhiên, ban lãnh đạo ngân hàng vẫn luôn coi đây là một nghiệp vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của ngân hàng. Chính vì thế, trong những năm tới, công tác phát hành và thanh toán thẻ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh ở DongA Bank. Điều này được thể hiện trên các mặt: 1. Đối với nghiệp vụ phát hành thẻ Nhiệm vụ trọng tâm của ngân hàng là tập trung nỗ lực để đẩy mạnh công tác phát hành thẻ, phối hợp phòng thẻ với các phòng ban khác như phòng tín dụng, phòng hối đoái, nhằm tạo nên sự nhịp nhàng trong phát hành thẻ, nhằm cải tiến cả về chất lượng và số lượng của hoạt động này. Nhằm giới thiệu rộng rãi hình thức thanh toán tiên tiến này, các chương trình tiếp thị, quảng cáo, khuyến mại lớn cần được xúc tiến cả về chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh việc củng cố các sản phẩm hiện có, việc đưa ra các sản phẩm mới cũng là điều kiện tiên quyết để chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. Hiện nay, ngân hàng đang nghiên cứu để có thể đưa ra thị trường thêm nhiều loại thẻ có thêm những tiện ích cho người sử dụng. 2. Đối với nghiệp vụ thanh toán thẻ Đảm bảo cho các phần mềm quản lý và xử lý cấp phép, thanh toán hoạt động ổn định, tăng cường phối hợp với bưu điện và các đối tác nước ngoài có liên quan nhằm khắc phục các lỗi hệ thống, khai thác toàn diện hệ thống thẻ chuẩn quốc tế Sema, giảm các chương trình giao diện để nâng cao khả năng an toàn và ổn định của hệ thống công nghệ thẻ. Duy trì và phát triển các cơ sở chấp nhận thẻ (CSCNT) song song với việc tự động hóa và nâng cao chất lượng phục vụ thanh toán thẻ tại các cơ sở này. Hợp tác với các ngân hàng chưa thanh toán thẻ để mở rộng mạng lưới CSCNT. Giảm phí cho các CSCNT có doanh số thanh toán lớn và ổn định, trang bị thêm một số máy EDC, CAT cho các CSCNT. Nghiên cứu kết hợp thanh toán thẻ với các nghiệp vụ khác của ngân hàng nhằm đảm bảo cung cấp các sản phẩm ngân hàng một cách đồng bộ và có sức cạnh tranh nhất. Việc chấp nhận thanh toán trên mạng Internet, E-commerce được triển khai với các đối tác như Công ty CP Tập Đoàn VINA (VNG), CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion)…và ngày càng phát triển hơn. 3. Về tổ chức, con người Tổ chức tập huấn trong và ngoài nước cho đội ngũ cán bộ nhân viên để đáp ứng với đòi hỏi ngày càng cao của sự thay đổi công nghệ thẻ trên thế giới. Gây dựng tinh thần đoàn kết, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau vì mục tiêu chung là hoàn thành tốt công việc giữa các nhân viên. 4. Về công nghệ, kỹ thuật Đầu tư thêm một số máy móc hiện đại kết hợp với nâng cấp và hoàn thiện tiếp hệ thống máy móc hiện có. Dần dần đồng bộ hóa hệ thống mày móc kỹ thuật dùng trong lĩnh vực thẻ. Định kỳ mời chuyên gia nước ngoài sang bảo dưỡng các thiết bị phục vụ phát hành và thanh toán thẻ. II. Những thuận lợi và khó khăn 1.Thuận lợi: DongA Bank có mạng lưới kênh phân phối rộng lớn: Bên cạnh mạng lưới bao phủ rộng khắp gồm Hội sở, 1 Sở giao dịch, hơn 200 chi nhánh và PGD, DongA Bank còn mở rộng các kênh giao dịch ngân hàng tự động với hệ thống hơn 1.300 máy ATM, 800 máy POS, cùng nhiều tiện ích của ngân hàng Điện tử với các dịch vụ Internet banking, Mobile banking, phone banking, SMS banking đem đến sự thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng Từ năm 2003, DongA Bank đã khởi động dự án hiện đại hoá công nghệ và chính thức đưa vào áp dụng phần mềm quản lý mới (Core-banking) trên toàn hệ thống từ tháng 6/2006. Phần mềm này do tập đoàn I-Flex cung cấp. Là thành viên của các tổ chức thẻ quốc tế: Visa, MasterCard. Cơ sở chấp nhận thẻ: DongA Bank sở hữu hơn 1.300 máy giao dịch tự động ATM và gần 1.500 điểm chấp nhận thanh toán bằng Thẻ ATM (POS). Hiện tại, DongA Bank đã kết nối thành công với hơn 20 ngân hàng. Do đó, Khách hàng sở hữu thẻ Đa năng Đông Á còn có thể dễ dàng giao dịch tại hơn 8.000 máy ATM trên cả nước. DongA Bank triển khai lắp đặt máy cà thẻ tại nhiều siêu thị, cửa hàng, nhà sách, bệnh viện... để các khách hàng sử dụng Thẻ Đa năng Đông Á có thể thanh toán khi mua hàng hoá, dịch vụ hoặc cần ứng tiền mặt (triển khai riêng ở một số điểm) hoàn toàn miễn phí. Các giải thưởng nổi tiếng: Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia & Doanh nhân xuất sắc Đất Việt 2010 , Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2010, Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu 2010 ; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2003, 2005, 2007, 2008, 2010… 2.Khó khăn: Sự cạnh tranh từ các ngân hàng thương mại khác. Thói quan của người tiêu dung chưa quen hoàn toàn với hình thức thanh toán qua thẻ mà vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt. Mức thu nhập của người dân đang tăng dẫn đến đối tượng khách hàng tăng lên và những nhu cầu cũng thay đổi và phát triển hơn. Do đó, ngân hàng phải cải tiến không ngừng để đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng. Rủi ro trong việc bảo mật thông tin và những gian lận trong thanh toán bằng thẻ xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi ngân hàng cần phát triển hơn nữa hệ thống cở sở vật chất và công nghệ của mình. III: Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện hệ thống thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á Thực tế của hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại EAB đã cho thấy còn rất nhiều

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng Đông Á (DongA Bank).doc
Tài liệu liên quan