Đề tài Phương hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2002-2010
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 PHẦN THỨ NHẤT: VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU VÀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI THƯƠNG CỦA VIỆT NAM 3 I-/ CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI THƯƠNG. 3 1-/ Khái niệm về hoạt động ngoại thương. 3 2-/ Cơ sở của hoạt động ngoại thương. 4 2.1. Lợi thế tuyệt đối của A.Smith. 4 2.2. Lợi thế tương đối của D.Ricacdo. 5 3-/ Cơ sở ngoại thương của Việt Nam. 7 II-/ VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ: 9 1-/ Khái niệm về hoạt động xuất khẩu. 9 2-/ Vai trò của xuất khẩu hàng hoá đối với nền kinh tế. 9 III-/VỊ TRÍ CỦA NGÀNH CÀ PHÊ TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ Ở VIỆT NAM. 10 1-/ Sơ lược sự hình thành và phát triển của cây cà phê. 10 2-/ Vị trí của ngành cà phê trong nền kinh tế Việt Nam. 12 3-/ Sự cần thiết phải đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu cà phê trong giai đoạn hiện nay. 14 IV-/ KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC VỀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ. 15 1-/ Brazil 15 2-/ Colombia. 16 3-/ Indonesia. 17 PHẦN THỨ HAI: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 18 I-/ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ TRÊN THẾ GIỚI. 18 2-/ Tình hình tiêu thụ cà phê. 19 2.1. Tiêu thụ cà phê ở các nước nhập khẩu thành viên ICO 20 2.2. Tiêu thụ cà phê ở các nước sản xuất. 20 3-/ Tình hình xuất nhập khẩu. 21 3.1. Tình hình xuất khẩu. 21 3.2. Tình hình nhập khẩu. 23 II-/ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA. 24 1-/ Tình hình sản xuất và chế biến. 24 1.2. Tình hình chế biến. 26 2-/ Tình hình xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian qua. 27 2.1. Chất lượng và chủng loại cà phê xuất khẩu. 27 2.2. Giá cả và sản lương cà phê xuất khẩu. 29 2.3. Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam. 33 3-/ Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động xuất khẩu cà phê Việt Nam. 37 3.1. Cung cà phê thế giới. 37 3.2. Cầu cà phê thế giới. 37 3.3. Hệ thống tổ chức xuất khẩu cà phê. 38 3.4. Công tác chế biến sản phẩm cà phê. 38 4-/ Đánh giá ảnh hưởng của hội nhập AFTA với xuất khẩu cà phê của Việt Nam 38 4.1. Đánh giá chung về sản xuất trong nước trong quan hệ CEPT/AFTA 38 4.2. Đánh giá ảnh hưởng của hội nhập AFTA với xuất khẩu cà phê. 39 III-/ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA. 40 1-/ Thành tựu đạt được. 40 2-/ Những vấn đề tồn tại: 43 2.1. Việc quy hoạch sản xuất cà phê còn thiếu đồng bộ và lỏng lẻo. 43 2.2. Chất lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam còn thấp. 44 2.3. Vốn cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu cà phê còn thiếu. 44 2.4. Tổ chức bộ máy hoạt động xuất khẩu cà phê còn yếu kém, hoạt động chưa có hiệu quả. 45 2.5. Chính sách khuyến khích sản xuất và xuất khẩu còn chưa phát huy tác dụng. 46 PHẦN THỨ BA: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2002-2010 48 I-/ CĂN CỨ XÁC ĐỊNH PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM. 48 1-/ Căn cứ vào xu thế phát triển của thị trường thế giới. 48 1.1. Triển vọng về cung cầu. 48 1.2. Xu hướng biến động của giá cả. 50 1.3. Ảnh hưởng của thị trường cà phê thế giới đến Việt Nam. 50 2-/ Căn cứ vào chủ trương đường lối của Đảng. 51 II-/ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGÀNH CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2002-2010. 53 2-/ Mục tiêu: 56 III-/NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2002-2010. 59 1-/ Những giải pháp nhằm phát triển sản xuất cà phê xuất khẩu. 59 1.1. Chọn và lai tạo giống cà phê chất lượng tốt, năng suất cao. 59 1.2. Đẩy mạnh thâm canh diện tích cà phê hiện có. 59 1.3. Cải tiến các chính sách hỗ trợ sản xuất. 61 2-/ Các giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam. 62 2.1. Giải pháp về Marketing mở rộng thị trường. 62 2.2. Giải pháp về chế biến, nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu. 64 2.3. Giải pháp về vốn hỗ trợ xuất khẩu. 66 2.4. Hoàn thiện chính sách xuất nhập khẩu. 66 2.5. Giải pháp nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hoạt động xuất khẩu cà phê. 67 IV-/ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ. 68 KẾT LUẬN 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO 71
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 70908432-CA-Phe-Tham-Khao.doc