Mục Lục
1. Giới thiệu chung 1
2. Đặc điểm chung của môn học 3
3. Brainstorming 5
4. Tính đúng đắn 11
5. Tính sáng tạo 15
6. Kết luận 21
7. Tài liệu tham khảo 22
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2248 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phương pháp luận sáng tạo khoa học bài luận về phương pháp brainstorming, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc về các phương pháp và quy tắc làm sáng chế, phát minh trong mọi lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật, chính trị, triết học, toán, quân sự... Do cách tiếp cận quá chung và không có nhu cầu xã hội cấp bách, Ơristic bị quên lãng cho đến thời gian gần đây. Cùng với cuộc cách mạng KHKT, số lượng bài toán phức tạp mà loài người cần giải quyết tăng nhanh, đồng thời yêu cầu thời gian phải giải được chúng rút ngắn lại. Trong khi đó không thể tăng mãi phương tiện và số lượng người tham gia giải bài toán. Thêm nữa, cho đến nay và trong tương lai khá xa sẽ không có công cụ nào thay thế được bộ óc tư duy sáng tạo. Ngưòi ta đã nhớ lại Ơristic và phát triển tiếp để tìm ra cách tổ chức hợp lý, nâng cao năng suất, hiệu quả quá trình tư duy sáng tạo - quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề và ra quyết định trong mọi lĩnh vực không riêng gì khoa học kỹ thuật. Trên con đường phát triển và hoàn thiện, KHOA HỌC SÁNG TẠO (Heuristics, Creatology) tách ra thành một khoa học riêng, trong mối tương tác hữu cơ với các khoa học khác (có đối tượng nghiên cứu, hệ thống các khái niệm kiến thức riêng, cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu riêng...) Một số nước tiên tiến trên thế giới đã bắt đầu đào tạo cử nhân, thạc sỹ về chuyên ngành sáng tạo và đổi mới (BA, BS, MA, MS in Creativity and Innovation). Ví dụ Trung tâm nghiên cứu sáng tạo (Center for Studies in Creativity) thuộc Ðại học Buffalo bang New York (Mỹ) đến cuối năm 1994 đã đào tạo được 100 thạc sỹ.
Em rất cảm ơn khi trong chương trình đào tạo của trường ta có môn học này, thông qua các bài giảng của Thầy giúp em có cái nhìn khái quát hơn về các vấn đề và từ đó đưa ra hướng giải quyết tối ưu. Đây có thể nói là môn học rất thú vị và bổ ích đối với sinh viên nói chung và đối với sinh viên CNTT nói riêng. Mỗi bài giảng có thể coi là một kinh nghiệm sống mà Thầy luôn muốn truyền thụ cho chúng em để những sinh viên như chúng em chuẩn bị hành trang kiến thức cho mình trước khi rời khỏi ghế nhà trường và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, những công dân có ích cho xã hội. Để hiểu rõ về sự thú vị của môn học này em xin đi vào tìm hiểu một phương pháp để giải quyết vấn đề rủi ro trong quản lý dự án trong CNTT, và đã được áp dụng phương pháp này trong quá trình làm việc nhóm của em.
Brainstorming
Brainstorming: (Tập kích não): Đây là một phương pháp suất sắc dùng để phát triển nhiều giải đáp sáng tạo cho một vấn đề. Phương pháp này hoạt động bằng cách tập trung trên vấn đề, và rút ra rất nhiều đáp án căn bản cho nó. Các ý niệm/hình ảnh về vấn đề trước hết được nêu ra một cách rất phóng khoáng và ngẫu nhiên theo dòng suy nghĩ càng nhiều càng đủ càng tốt. Chúng có thể rất rộng và sâu cũng như không giới hạn bởi các khiá cạnh nhỏ nhặt nhất cuả vấn đề. Trong "tập kích não" thì vấn đề được đào bới từ nhiều khía cạnh va nhiều cách (nhìn) khác nhau. Sau cùng các ý kiến sẽ được phân nhóm và đánh giá.
Phương pháp này có thể tiến hành bởi từ 1 đến nhiều người. số lượng người tham gia nhiều sẽ giúp cho phương pháp tìm ra lời giải được nhanh hơn hay toàn diện hơn nhờ vao nhiều góc nhìn khác nhau bởi các trình độ, trình tự khác nhau cuả mỗi người.
Lịch sử phát triển: Chữ tập kích não (brainstorming) được đề cập đầu tiên bởi Alex Osborn năm 1941. Ông đã mô tả tập kích não như là "Một kĩ thuật hội ý bao gồm một nhóm người nhằm tìm ra lời giải cho vấn đề đặc trưng bằng cách góp nhặt tất cả ý kiến cuả nhóm người đó nảy sinh trong cùng một thời gian theo một nguyên tắc nhất định (mà sẽ được mô tả trong phần tiếp theo). Ngày nay, phương pháp này không nhất thiết phải cần có nhiều người mà một người cũng có thể tiến
Đặc điểm, phương pháp và kỹ thuật của brainstorming
* Có thể tiến hành bởi một hay nhiều người:
Tuy nhiên, thường thì phương pháp này sẽ hiệu quả hơn cho nhóm làm việc bởi vì cơ sở hoạt động của nó dựa trên việc tạo ra càng nhiều ý tưởng liên quan từ nhiều góc nhìn và nhiều cấp độ càng tốt. Số lượng người tham gia nhiều sẽ giúp cho phương pháp tìm ra lời giải được nhanh hơn hay toàn diện hơn nhờ vào nhiều góc nhìn khác nhau bởi các trình độ, trình tự khác nhau của mỗi người. * Dụng cụ:
Dễ nhất là thể hiện bằng một bảng viết cho mọi thành viên đều đọc rõ tình trạng của hoạt động công não. Nếu tiến hành cá nhân hay vài người thì có thể thay thế bằng giấy viết. Ngày nay, người ta có thể tiến hành bằng cách nối các máy tính cá nhân vào chung một mạng làm cùng tiến hành việc công não. Bằng cách này những người ở xa nhau cùng có thể tham gia và việc tập kích còn được giúp đỡ bởi các phương tiện mạnh của tin học như là các kho dữ liệu, các từ điển trực tuyến, và các máy truy tìm dữ liệu. * Định nghĩa vấn đề: Vấn đề muốn giải quyết phải được xác định thật rõ ràng phải đưa ra được các chuẩn mực cần đạt được của một lời giải đáp. Trong bước này thì vấn đề sẽ được cô lập hóa với môi trường và các nhiễu loạn. Nói theo cách chuyên môn đây là bước đầu tiên xác định nội hàm của vấn đề và xác định các khả năng, các điều kiện cần hay đủ của một lời giải. * Tập trung vào vấn đề: Đây là bước tập kích. Tránh các ý kiến hay các điều kiện bên ngoài có thể làm lạc hướng buổi làm việc. Trong giai đoạn này người ta thu thập tất cả các ý niệm, ý kiến và ngay cả các từ chuyên môn có liên quan trực tiếp đến vấn đề cần giải quyết (thường có thể viết lên giấy hoặc bảng tất cả). Những ý kiến này đều được xem là có vai trò ngang nhau không phân biệt chi tiết lớn nhỏ. Việc ghi chép ra bảng cũng không nhất thiết phải liệt kê hay sắp xếp theo trình tự nào hết. Trong phần này, chúng ta chú ý các điều sau: - Kết hợp nhiều ý tưởng để tạo ra ý tưởng mới: Đây là một bước vô cùng quan trọng trong việc tìm kiếm những ý tưởng mới. Giả sử ta có một cây đèn và một chiếc đồng hồ trong tay, nếu kết hợp chúng lại thì sẽ như thế nào? Một cây đèn có gắn đồng hồ? Một chiếc đèn hẹn giờ bật tắt? Một chiếc đồng hồ dạ quang? Hay đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng? Một chiếc đồng hồ du lịch có thể phát sáng để soi đường? Kết hợp hai hay nhiều thứ khác nhau lại với nhau theo chức năng, hình dạng, cấu tạo và bạn sẽ bất ngờ với những ý tưởng mới nghe có thể là vô lý những hoàn toàn có thể là bước bắt đầu cho một sản phẩm đột phá. - Đặt ý tưởng trong những điều kiện khác thường và đối nghịch: Cố gắng khai thác sự đối nghịch với ý tưởng đang có sẽ giúp ta có 2 ý tưởng hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như tại sai phải xây một ngôi nhà đầy góc cạnh mà không xây một ngôi nhà tròn? Hay tại sao phải lắp ráp một máy tính có kích thước lớn mà không lắp ráp một máy tính thật nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích? Bên cạnh đó hãy đặt ý tưởng vào trong những điều kiện khác thường. Ví dụ một chiếc máy tính thu nhỏ hết cỡ thì sẽ như thế nào? Có thể xách tay? Có thể bỏ túi áo? Hay thậm chí có thể ghép dưới da?
Kết hợp nhiều ý tưởng để tạo ra ý tưởng mới
* Loại bỏ các chi tiết cảm tính không liên quan: Không được phép đưa bất kì một bình luận hay phê phán gì về các ý kiến hay ý niệm trong lúc thu thập. Những ý tưởng thoáng qua trong đầu nếu bị các thành kiến hay phê bình sẽ dễ bị gạt bỏ và như thế sẽ làm mất sự tổng quan của buổi tập kích não. Ngoài ra, thành viên tham gia không được dù chỉ là tỏ thái độ cử chỉ chán chường, lãng ý, hay khinh khỉnh đối với các ý kiến đóng góp. Thành viên cung cấp ý kiến không nên dùng các câu có đại từ xưng hô (như là ''anh, các anh, bạn, các bạn, đồng chí, ...'') thay vào đó là các câu chỉ có các động từ chỉ hành động hay thao tác. * Khuyến khích tinh thần tích cực: Mỗi thành viên cần thực sự cố gắng đóng góp và phát triển các ý kiến tùy theo trình độ, khía cạnh nhìn thấy riêng và không giới hạn cách nhìn của mỗi thành viên. * Cuối cùng là phải biết đặt ra những giới hạn và luật lệ khi brainstorming Việc liệt kê các ý tưởng một cách lan tràn sẽ dễ dẫn tới đi quá xa vấn đề cần giải quyết nếu bạn không đặt ra một hàng rào giới hạn nó và thực hiện theo. Ví dụ, khi nghĩ về quảng cáo một loại nước hoa thì bạn không phải suy nghĩ phát triển ra tới tình hình thế giới, hay khi tìm hiểu về con đường thì không cần phát triển ý tưởng lan qua lãnh vực thể thao chẳng hạn. Giới hạn hợp lý giúp bạn tập trung vấn đề và kiếm thật nhiều ý tưởng hữu dụng mà không mất quá nhiều thời gian, nhưng nếu giới hạn quá nhỏ có thể sẽ giới hạn luồng suy nghĩ của bạn. Đến đây bạn đã nắm bắt được cơ bản của kỹ thuật brainstorming. Ý tưởng sáng là thứ đóng vai trò quyết định trong bất cứ lĩnh vực nào và giới hạn của bộ não bạn là vô cùng. Hãy kết hợp và sử dụng Brainstorming đúng lúc để khai thác nó một cách hiệu quả nhất. Tập thành thói quen thúc đẩy não làm việc hết sức khi cần ý tưởng. Hãy nhớ rằng một ý tưởng tốt là bước đầu tiên để có một tác phẩm hoàn hảo. Các bước tiến hành - Tổng thời gian cho 1 buổi công não sẽ tùy theo tầm cỡ và độ sâu của vấn đề, tùy trình độ và sự phân tán về chuyên môn, và tùy số lượng người tham gia thường kéo dài từ 30 phút đến vài tiếng. Số lượng người tham gia tối đa thường là 10 - 15. - Trong nhóm lựa ra 1 người trưởng nhóm (để điều khiển) và một người thư kí để ghi lại tất cả ý kiến (cả hai công việc có thể do cùng một người thực hiện nếu tiện). - Xác định vấn đề hay ý kiến sẽ được tập kích. Phải làm cho mọi thành viên hiểu thấu đáo về đề tài sẽ được tìm hiểu. - Thiết lập các "luật chơi" cho buổi tập kích não. Chúng nên bao gồm: + Người trưởng nhóm có nhiệm vụ điều khiển buổi làm việc. + Không một thành viên nào có quyền đòi hỏi hay cản trở, đánh giá, phê bình hay thêm bớt vào ý kiến, từ vựng nêu ra, hay giải đáp của thành viên khác. + Không có câu trả lời nào là sai! + Tất cả câu trả lời, các ý, các cụm từ, ngoại trừ nó đã được lập lại đều sẽ được thu thập ghi lại (cách ghi có thể tóm gọn trong một chữ hay một câu cho mỗi ý riêng rẽ). + Vạch định thời gian cho buổi làm việc và ngưng khi hết giờ. - Bắt đầu tập kích não: Người lãnh đạo chỉ định hay lựa chọn thành viện chia sẻ ý kiến trả lời (hay những ý niệm rời rạc). Người thư kí phải viết xuống tất cả các câu trả lời, nếu có thể công khai hóa cho mọi người thấy (viết lên bảng chẳng hạn). Không cho phép bất kì một ý kiến đánh giá hay bình luận nào về bất kì câu trả lời nào cho đến khi chấm dứt buổi tập kích. - Sau khi kết thúc tập kích, hãy lược lại tất cả và bắt đầu đánh giá các câu trả lời. Một số lưu ý về chất lượng câu trả lời bao gồm: + Tìm những câu ý trùng lặp hay tương tự để thu gọn lại. + Góp các câu trả lời có sư tương tự hay tương đồng về nguyên tắc hay nguyên lí + Xóa bỏ những ý kiến hoàn toàn không thích hợp. + Sau khi đã cô lập được danh sách các ý kiến, hãy bàn cãi thêm về câu trả lời chung.Lưu ý: - Đối với một đề tài lớn hay có vai trò thiết yếu: Thường người ta sẽ có vài buổi công não. Trong đó, vấn đề sẽ được chia làm nhiều mối nhỏ hơn và mỗi buổi tập kích não sẽ tập trung theo từng mối. Buổi đầu thường sẽ tập trung vào các đề tài tổng quát nhất và cách chia vấn đề thành nhiều mối. Buổi cuối có thể dành cho tổng kết và đưa ra cái nhìn và biện pháp thực tế cho việc giải quyết đề tài. - Trong các buổi làm việc tập trung cao dài hơn 1 giờ thường cần xen vào 5 - 15 phút giải lao cho mỗi giờ nhằm mụch đích xả bớt sự căng thẳng và giúp thành viên có thể có thêm các ý tưởng thoáng mới thông qua giờ giải lao. Trên đây là những thông tin cơ bản của kỹ thuật brainstorming. Ý tưởng sáng là thứ đóng vai trò rất quan trọng trong bất cứ lĩnh vực nào và giới hạn của bộ não bạn là vô cùng. Hãy kết hợp và sử dụng brainstorming đúng lúc để khai thác nó một cách hiệu quả nhất. Tập thành thói quen thúc đẩy não làm việc hết sức khi cần ý tưởng. Hãy nhớ rằng một ý tưởng tốt là bước đầu tiên để có một tác phẩm hoàn hảo.
Tính đúng đắn
Như các bạn đã biết để giải quyết một vấn đề nào thì con người luôn phải động não suy nghĩ để đưa ra hướng giải quyết tối ưu, đây là một sự thật mà không ai chối cãi. Tuy nhiên đôi lúc con người không tự tin vào chính bản thân mình, luôn tự ti và nghĩ mình không có khả năng sáng tạo như bao người khác, nếu bạn không động não suy nghĩ thì làm sao bạn biết được hướng giải quyết của bạn có hợp lý không. Khi các thành viên cùng ngồi lại phân tích các vấn đề gặp phải thì khi đó cách giải quyết sẽ được tổng hợp từ nhiều ý kiến hay, dựa vào nguyên tắc kết hợp để liên kết các giải pháp sao cho hợp lý. Nhưng điều chú ý ở đây là mỗi thành viên phải luôn tin một điều rằng “Ai cũng sáng tạo được”.
Sáng tạo là gì: hầu như ai cũng biết và hiểu sự quan trọng của sáng tạo. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại, khi máy vi tính và kỷ thuật cơ giới cáng đáng hầu hết những công việc mà trước kia con người phải bỏ ra nhiều thời gian để hoàn thành, thì những “lao động sáng tạo” mà máy móc không thể (hoặc chưa thể) thay thế con người, sẽ tạo nên một giá trị rất khác biệt so với những công việc chỉ thuần túy dựa vào kỹ năng kiến thức.
Sáng tạo có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện các vấn đề thuộc đời sống hàng ngày của chúng ta. Vì thế, sáng tạo không chỉ thu hút và trao đặc quyền dành riêng cho một nhóm người nào đó, mà phải là, nên là, cho tất cả mọi người. Những người sáng tạo và những người sẽ sáng tao: Ai cũng sáng tạo được, nếu bạn muốn và thật sự tin rằng các ý tưởng đang ở quanh đây chỉ chờ bạn túm lấy nó.
Chỉ cần một lần mở khóa cho năng lực sáng tạo khai sinh, bạn chợt nhận ra rằng: bạn được ban tặng một bộ óc sáng tạo tuyệt vời nhưng im ắng tự bấy lâu chỉ vì bạn đã thiếu can đảm khơi dậy nó.
Tất cả chúng ta đều có khả năng sáng tạo tiềm ẩn, hiệu quả của nó tùy người, tùy lúc có thể khác nhau vì chúng ta khác nhau bởi di truyền, bởi tác động của không gian và thời gian, bởi ảnh hưởng của hoàn cảnh và môi trường xã hội nơi ta sống. Sức sáng tạo của một nông dân nghèo thất học khi tự chế tạo ra một nông cụ thì sức sáng tạo đó không thua kém gì với bất kỳ một sức sáng tạo nào khác. Nếu người nông dân đó có được trình độ của một kỹ sư, một nhà khoa học thì sẽ như thế nào? Và nếu bạn thực hiện một cú nhảy trong tư duy để khai phá tiềm năng sáng tạo của chính mình thì cuộc sống của bạn sẽ thay đổi đến đâu?
Trước khi tìm hiểu các trình tự để tìm ra ý tưởng sáng tạo, vấn đề quan trọng nhất là bạn phải can đảm. Nhận biết khả năng sáng tạo tiềm ẩn của mình, biết mình có những ý tưởng muốn truyền đạt nhưng bạn sợ hãi vì lo lắng, quan tâm đến những gì người khác nghỉ về mình thì khả năng sáng tạo của bạn sẽ bị thui chột. Cho dù bạn có nghiên cứu, học hỏi rất nhiều, rất nhiều các kỹ năng, bí quyết sáng tạo nào chăng nữa, thì nó cũng chẳng có ích gì. Nếu bạn không vượt qua được sự sợ hãi thì bạn sẽ không bao giờ có được ý tưởng sáng tạo mà đáng lẽ ra bạn có khả năng làm được.
Bạn phải luôn biết rằng: Mọi người, ai ai cũng đều có quyền được sáng tạo và ai cũng sáng tạo được. Chúng ta luôn luôn có khả năng tìm ra những ý tưởng khác, không có ý tưởng nào là ý tưởng cuối cùng cả, ý tưởng nối tiếp ý tưởng và ý tưởng mới có thể sẽ tốt hơn, phù hợp hơn mà thôi.
Thực ra, hiểm trở khó vượt qua nhất, chướng ngại đầu tiên trên con đường đi tìm sáng tạo của bạn chính là sự lo lắng, quan tâm đến những gì người khác nghỉ về mình. Chính nó đã bóp chết, tàn phá những ý tưởng sáng tạo của bạn ngay từ lúc vừa mới manh nha. Đó là sự sợ hãi, có thể bạn đã không nhận biết: Bạn đã làm việc chăm chỉ, rất muốn có những ý tưởng sáng tạo và đôi lúc dường như bạn có được nó nhưng rồi bạn buông xuôi, chẳng thà chấp nhận mình là người kém cõi, bình thường còn hơn là phải nhìn thấy cái nhếch mép mĩa mai của một ai đó và thế là nhà máy sáng tạo của bạn đóng cửa từ đây, có thể là vĩnh viễn.
Tại sao bạn lại phải lo lắng, quá quan tâm đến sự đánh giá của người khác đối với mình? Chẳng có ai rổi hơi lập kế hoạch theo dõi, dò xét bạn cả. Họ có hàng ngàn vấn đề của riêng họ cần phải giãi quyết đã là quá đủ đối với họ rồi. Có ai thật sự quan tâm đánh giá bạn đâu?
Thi thoảng cũng có thể bạn gặp phải trêu chọc, cười chê nhưng đàng sau sự chế giễu đó phần nhiều lại là sự nể nang, e sợ trước những sáng tạo, cho dù đó là sáng tạo “điên rồ”. Bạn hãy thử nhớ lại xem, lúc bạn giễu cợt “sáng tạo” của ai đó, một chút cảm phục và e sợ mới là cảm giác thật sự chứ không phải hoàn toàn chỉ là sự cười chê.
Có lẽ bạn cũng còn sợ, sợ tất cả mọi người sẽ cười bạn, sợ ý tưởng chưa tốt nên công ty sẽ cho bạn nghỉ việc, sợ gia đình trách móc, sợ người yêu xấu hổ vì bạn nên sẽ chia tay, sợ suốt đời phải mang tiêng là tên thất bại….Thế thì, bạn hãy sáng tạo thật nhiều ý tưởng vào, bạn sẽ là “Bách khoa sáng tạo- Thiên tài ý tưởng”, bạn là người dám chơi hết mình thì thất bại chỉ là cái đinh gỉ.
Bạn hãy làm điều mà người khác không dám làm: Tạo ra sự khác biệt, sáng tạo để thay đổi, để đạt hạnh phúc. Bạn sẽ khác liền và bạn sẽ có những nụ cười, bạn sẽ không còn bận tâm người khác nghỉ gì về mình, chuyện vặt vãnh ! Bạn sẽ tự tin và tự hào về bản thân hơn nữa.
Không những thế khi xem xét kỹ các điểm chính của phương pháp brainstorming chúng ta sẽ thấy rằng vấn đề sẽ được giải quyết nhanh khi chúng ta xác định đúng đâu là nguồn gốc của vấn đề và cái nào là quan trọng nhất, đôi khi các giải pháp đưa ra không phù hợp tuy nhiên đó là cách giải quyết của mỗi người, chúng ta trước hết phải tôn trọng ý kiến của họ, luôn xem xét kỹ lưỡng các vấn đề không kể là nhỏ hay lớn, quan trọng hay không quan trọng để khi đó phương pháp đưa ra phải là cách tốt nhất và khái quát nhất. Áp dụng nguyên tắc chia nhỏ để ta phân tích từng chi tiết một của vấn đề, không loại trừ bất kỳ một khả năng nào hết. Do đó luôn khuyên khích các thành viên bày tỏ ý kiến hay suy nghĩ của mình trước vấn đề để người trưởng nhóm có thể bao quát hết góc nhìn của vấn đề.
Tính sáng tạo
Khi làm việc một mình hay làm việc theo nhóm chúng ta luôn phải động não suy nghĩ các hướng giải quyết vấn đề gặp phải, đây là điều tất yếu. Tuy nhiên, biết vận dụng phương pháp này thế nào để đem lại hiệu quả cao là cũng là một vấn đề mà chúng ta không khỏi quan tâm. Phương pháp thì có rất nhiều nhưng cách vận dụng và kết hợp các phương pháp nào cho phù hợp để đưa ra giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề là điều quan trọng. Như đã đề cập ở trên , brainstorming được sử dụng để phát triển óc sáng tạo của con người sao cho vấn đề được giải quyết nhanh chóng và triệt để, khi đứng trước một vấn đề nào đó chúng ta luôn vận dụng các phương pháp được biết để giải quyết, có nghĩa là người phát triển phải vận dụng nguyên tắc kết hợp một cách hiệu quả để giải pháp đưa ra là tối ưu. Các thành viên đưa ra rất nhiều ý kiến nhưng người lãnh đạo phải biết xem xét để lựa chọn cách nào phù hợp nhất, hướng giải quyết ở mỗi giai đoạn. Người lãnh đạo biết vận dụng brainstorming để khai thác một cách có hiệu quả khả năng sáng tạo của mỗi thành viên, đồng thời biết hòa hợp các ý tưởng lại với nhau tạo thành một giải pháp tối ưu cho vấn đề. Tính sáng tạo ở đây được thể hiện thông qua việc sử dụng nguyên tắc kết hợp. Để có nhiều ý tưởng hơn và hay hơn, điều quan trọng trước tiên là quên đi tư duy phê phán và thành kiến. Đặc biệt trong giai đoạn đầu của quá trình sáng tạo, nếu suy nghĩ logic quá mạnh mẽ, nó sẽ nhanh chóng hạn chế sự tưởng tượng, giết chết các ý tưởng sáng tạo vừa mới manh nha.
Chấp nhận sự mâu thuẩn, sự không nhất quán là “thông minh sáng tạo” cao nhất của con người. Trí tuệ, tư duy con người không phải là cỗ máy “logic”; máy móc chỉ có thể phán đoán, xác định: đúng hoặc sai, hoặc có hoặc không. Nhưng con người có thể đồng thời chấp nhận tất cả, biết cách khoan dung với sự mơ hồ để tìm thấy ý tưởng ngay trong mâu thuẩn, có thể gọi đó là linh cảm trực giác. “Đường đi lên và đi xuống là một” (Triết gia Heraclitus).
Tuy nhiên, khi đánh giá và chuẩn bị đưa ý tưởng vào thực hiện thì tư duy “logic” lại là phù hợp. Nó là công cụ phán xét cần thiết cho sự chắc chắn và chính xác của thực tế. Vì thế, hãy sử dụng loại tư duy “thích hợp” cho từng giai đoạn.
Tránh tư duy logic, thực tế xen vào quá trình đang tìm ý tưởng mới. Sự đánh giá hấp tấp do định kiến có thể ngăn cản trí tưởng tượng và làm hư tổn nhận thức sáng tạo. Sự “hữu ích” chỉ nên được xem xét sau khi đã có nhiều ý tưởng.
Ngoài ra đâu chỉ biết sáng tạo và biết kết hợp các cách giải quyết vấn đề là đủ, brainstorming giúp cho chúng ta luôn linh động, luôn phải đưa ra phương pháp phù hợp với hoàn cảnh và mức độ của mỗi vấn đề. Một khi quyết định chính thức được đưa ra nhưng chỉ cần một yếu tố nhỏ nào đó có thể làm cho khó khăn đó sẽ không được giải quyết theo hướng chúng ta đã chọn, khi đó chúng ta cần xem xét lại vấn đề và nhanh chóng đưa ra cách giải quyết hay hơn và triệt để hơn. Đâu ai có thể nắm bắt toàn bộ các khía cạnh của một vấn đề, khi đó phương pháp giúp chúng ta kiểm soát được hết các thành phần, do mỗi người có cái nhìn cũng như khả năng nhận thức trước một vấn đề là khác nhau, lợi dụng yếu tố này brainstorming đã kết hợp nguyên tắc chia nhỏ vấn đề để giải quyết vấn đề chính xác và triệt để. Vấn đề luôn được phân tích dưới nhiều góc nhìn khác nhau, đi theo hướng từ cái nhỏ đến cái lớn khi đó chúng ta luôn bao quát được tất cả các mặt liên quan đến khó khăn gặp phải.
Hơn nữa, khi các thành viên đã nêu ra ý kiến thì brainstorming sử dụng nguyên tắc đồng nhất để chọn ra phương pháp tối ưu nhất cho vấn đề đã nêu. Cách giải quyết được chọn khi cách đó được nhiều thành viên áp dụng và được phân tích là có khả thi và hiệu quả cao.
Đã gọi là rủi ro thì không ai có thể kiểm soát hết được các khả năng xảy ra của nó, tuy nhiên chúng ta phải biết dự đoán và ngăn chặn trước những hậu quả mà nó mang lại, khi rủi ro đã xảy ra thì chúng ta phải biết vận dụng phương pháp nào cho thật hiệu quả để giải quyết một cách triệt để và không làm ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của dự án là một việc làm quan trọng và khó khăn. Phương pháp brainstorming đưa ra ở đây là phương pháp được nhóm em áp dụng trong quá trình làm việc theo nhóm. Đây là phương pháp dễ dàng áp dụng và sẽ rất hiệu quả khi làm việc theo nhóm. Vì là sinh viên nên các giải pháp đưa ra để giải quyết một vấn đề nào đó sẽ không thật sự là một cách tối ưu, tuy nhiên khi nhiều ý tưởng hợp lại sẽ là một cách tốt để khắc phục khó khăn này.
Ví dụ cụ thể: chúng em đang xây dựng một phần mềm ứng dụng quản lý quán cafe, trong quá trình phát triển nhóm gặp một số khó khăn như: không có nghiệp vụ về kinh doanh hay kế toán, ước lượng chi phí hay định lượng thời gian làm việc cũng không chặt chẽ, trước tình hình đó nhóm đã họp lại và tìm cách giải quyết vấn đề này. Trưởng nhóm đã áp dụng brainstorming bằng cách: mọi thành viên trong nhóm đều nêu ra suy nghĩ, cách hiểu và đánh giá của mình trước khó khăn của nhóm gặp phải, sau đó mỗi thành viên sẽ đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề này như thế nào, có một số thành viên chọn sử dụng MSProject để quản lý về dự án _ đây là cách được quan tâm nhiều nhất, nhưng còn về nghiệp vụ khi phát triển phần mềm thì sao, cách được đưa ra nhiều nhất là tự học, làm đến đâu học đến đó, vừa học vừa áp dụng thì hiệu quả sẽ cao hơn, các thành viên sẽ giúp đỡ nhau trong quá trình xây dựng gặp vấn đề gì. Trưởng nhóm luôn là người lắng nghe và tổng hợp lại các ý kiến, các ý kiến đưa ra không bao giờ có lời nhận xét là đúng hay sai, với cách làm việc này sẽ tạo động lực cho các thành viên làm việc nhiệt tình hơn, có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo của mình trong từng ý tưởng. Sau khi các thành viên đã trình bày ý kiến của mình, nhóm đã quyết định vận dụng phương pháp được đưa ra nhiều nhất và có khả thi.
Như đã đề cập ở trên, ai cũng có thể sáng tạo được, vấn đề ở đây là bạn có tin tưởng ở bản thân mình không, vậy bạn có bao giờ quan tâm cách để tạo ra sáng tạo cho chính bản thân mình không. Sau đây tôi xin đưa ra một phương pháp đơn giản để giải quyết vấn đề này:
DOIT - Một trình tự đơn giản để sáng tạo
Các kỹ thuật đã nêu trong các chương truớc tập trung trên các khía cạnh đặc biệt cuả tư duy sáng tạo. DOIT sẽ "gói ghém" chúng lại với nhau, và dẫn ra các phương pháp về sự xác nghĩa và đánh giá cuả vấn đề. DOIT giúp bạn tìm ra kỹ thuật sáng tạo nào là tốt nhất.
Chữ DOIT là chữ viết tắt bao gồm: D - Define Problem (Xác định vấn đề) O - Open Mind and Apply Creative Techniques (Cởi Mở Ý Tưởng và Áp Dụng Các Kỹ Thuật Sáng Tạo) I - Identify the best Solution (Xác Định lời giải hay nhất) T - Transform (Chuyển Bước) Lịch sử cuả Phương Pháp: Kĩ thuật này đã được mô tả trong quyển "The Art of Creative Thinking" (tạm dịch Nghệ Thuật Tư Duy Sáng Tạo) cuả Robert W. Olson năm 1980 Cách tiến hành 1. Xác Định Vấn Đề - Phần này tập trung vào phân tích vấn đề để đoan chắc rằng vấn đề được đặt ra là đúng. Những bước sau đây sẽ giúp bạn khẳng định nó: Kiểm lại rằng bạn nắm vững vấn đề, không chỉ thấy dấu hiệu cuả nó. Hãy hỏi lập đi lập lại rằng tại sao vấn đề tồn tại, cho tới khi nào bạn nhận ra cội rể cuả vấn đề. Đặt câu hỏi tại sao vấn đề nảy sinh. Điều này có thể dẫn tới mệnh đề tổng quát hơn cuả vấn đề. Hãy nắm rõ các giới hạn, biên giới cuả vấn đề. Rút ra từ các đối tượng cái gì bạn muốn đạt tới và cái gì ràng buộc những hoạt động/thao tác cuả bạn Ghi xuống các mụch đích, các đối tượng và/hoặc các tiêu chuẩn mà một lời giải cuả vấn đề phải thoả mản. Sau đó hÀy "kéo dãn" mỗi mụch đích, mỗi đối tượng và tiêu chuẩn ra và viết xuống tất
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gfdsa.doc