LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHU CẦU DU LỊCH, CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH VÀ QUY TRÌNH XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH 4
1.1. Nhu cầu du lịch 4
1.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch 4
1.1.2. Hành vi đi du lịch 5
1.1.2.1. Mục đích 5
1.1.2.2. Chi phí và thời gian rỗi 6
1.1.2.3. Cách thức đi du lịch và địa điểm lựa chọn 6
1.1.3. Trào lưu đi du lịch kết hợp 7
1.2. Khái niệm về chương trình du lịch, chương trình du lịch Outbound 7
1.2.3. Chương trình du lịch 7
1.2.3.1. Định nghĩa 7
1.2.3.2. Phân loại các chương trình du lịch 8
1.2.3.3. Tính chất của sản phẩm là chương trình du lịch 9
1.2.4. Chương trình du lịch Outbound 10
1.2.5. Đặc điểm của sản phẩm là chương trình du lịch chữa bệnh 11
1.2.5.1. Thế nào là du lịch kết hợp chữa bệnh? 11
1.2.5.2. Đặc điểm loại hình du lịch kết hợp chữa bệnh 11
1.3. Quy trình xây dựng chương trình du lịch 13
1.3.1. Quy trình chung 13
1.3.1.1. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường khách du lịch 13
1.3.1.2. Nghiên cứu khả năng đáp ứng 13
1.3.1.3. Xác định khả năng và vị trí của doanh nghiệp lữ hành 14
1.3.1.4. Xây dựng mục đích, ý tưởng của chương trình du lịch 14
1.3.1.5. Giới hạn quỹ thời gian và mức giá tối đa 14
1.3.1.6. Xây dựng tuyến hành trình cơ bản 15
1.3.1.7. Xây dựng phương án vận chuyển 15
1.3.1.8. Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống 15
1.3.1.9. Những điều chỉnh nhỏ, bổ sung tuyến hành trình, chi tiết hóa chương trình 16
1.3.1.10. Xác định giá thành và giá bán của chương trình 16
1.3.1.11. Xây dựng những quy định của chương trình du lịch 16
1.3.2. Hai bước chủ yếu trong quá trình xây dựng chương trình du lịch 17
1.3.2.1. Nghiên cứu mối quan hệ giữa nhu cầu của khách du lịch với nội dung của chương trình du lịch 17
1.3.2.2. Nghiên cứu mối quan hệ giữa khả năng đáp ứng với nội dung chương trình du lịch 20
1.3.3. Một số điểm cần chú ý khi xây dựng chương trình du lịch 21
1.3.4. Chương trình du lịch mẫu được thiết kế cho thị trường khách du lịch Nhật Bản 24
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH ĐI SINGAPORE CỦA TRUNG TÂM LỮ HÀNH PHƯƠNG NAM 28
2.1. Khái quát về Trung tâm lữ hành Phương Nam 28
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 28
2.1.2. Sơ đồ tổ chức bộ máy 30
2.1.3. Vốn 31
2.1.4. Tổ chức lao động của Trung tâm 32
2.1.5. Các sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm 32
2.1.6. Những thuận lợi, khó khăn của Trung tâm 33
2.1.7. Đặc điểm thị trường khách của Phương Nam Travel 33
2.1.8. Kết quả hoạt động kinh doanh của Trung tâm lữ hành Phương Nam trong 03 năm 2006 – 2008 33
2.1.9. Kế hoạch kinh doanh của Trung tâm trong thời gian tới (Kế hoạch ngắn hạn – 02 năm tới) 39
2.2. Thực trạng kinh doanh chương trình du lịch đi Singapore của Trung tâm lữ hành Phương Nam 39
2.2.1. Kết quả kinh doanh chương trình du lịch Outbound của Phương Nam Travel 39
2.2.2. Kết quả kinh doanh chương trình du lịch đi Singapore của Trung tâm 42
2.2.2.1. Đặc điểm sản phẩm tour đi Singapore hiện tại của Trung tâm 42
2.2.2.2. Kết quả kinh doanh tour đi Singapore của Phương Nam Travel 45
2.2.3. Những đánh giá về sản phẩm tour đi Singapore của Trung tâm lữ hành Phương Nam 47
2.2.4. Kế hoạch kinh doanh xây dựng riêng cho chương trình Singapore – Malaysia 48
2.3. Thực trạng thị trường kinh doanh chương trình du lịch đi Singapore kết hợp chữa bệnh 49
2.3.1. Nhu cầu du lịch hiện nay 49
2.3.1.1. Chi phí và thời gian rỗi dành cho du lịch hiện nay 50
2.3.1.2. Nhu cầu du lịch kết hợp chữa bệnh 50
2.3.1.3. Chọn Singapore là điểm đến an toàn, tin cậy đối với việc khám, chữa bệnh 52
2.3.1.4. Singapore là điểm đến thú vị của khách du lịch 56
2.3.1.5. Sự kết hợp du lịch và chữa bệnh ở Singapore 58
2.3.2. Các sản phẩm tour đi Singapore kết hợp khám, chữa bệnh trên thị trường hiện nay 59
2.3.2.1. Đặc điểm chương trình du lịch đi Singapore kết hợp khám, chữa bệnh 59
2.3.3. Đánh giá tình hình kinh doanh loại hình sản phẩm chương trình du lịch Singapore kết hợp khám chữa bệnh 61
2.3.3.1. Đặc điểm tiêu dùng thị trường khách du lịch Việt Nam 61
2.3.2.2. Mục đích của chương trình du lịch Singapore kết hợp khám chữa bệnh 61
2.3.3.3. Đánh giá tình hình kinh doanh tour du lịch Singapore kết hợp khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ 62
2.3.4. Những điều cần tránh khi xây dựng chương trình du lịch đi Singapore khám chữa bệnh 63
2.4. Phân tích ma trận SWOT đối với Phương Nam Travel khi tiến hành xây dựng chương trình du lịch Singapore kết hợp khám, chữa bệnh 64
2.4.1. Điểm mạnh 64
2.4.2. Điểm yếu 64
2.4.3. Cơ hội 65
2.4.4. Thách thức 65
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH ĐI SINGAPORE KẾT HỢP KHÁM CHỮA BỆNH CHO TRUNG TÂM LỮ HÀNH PHƯƠNG NAM 67
3.1. Xu hướng phát triển du lịch Outbound 67
3.2. Phương hướng kinh doanh của Phương Nam Travel 68
3.2.1. Phương hướng chung 68
3.2.2. Phương hướng kinh doanh đối với các chương trình du lịch Outbound 69
3.3. Giải pháp xây dựng chương trình du lịch đi Singapore kết hợp khám bệnh tổng quát 69
3.3.1. Khái quát quy trình xây dựng chương trình du lịch đi Singapore kết hợp khám bệnh tổng quát 70
3.3.2. Thiết kế chương trình du lịch đi Singapore kết hợp khám bệnh tổng quát cho Trung tâm lữ hành Phương Nam 72
3.3.2.1. Nghiên cứu thị trường 72
3.3.2.2. Khả năng đáp ứng của Trung tâm lữ hành Phương Nam 75
3.3.2.3. Khả năng và vị trí của Trung tâm lữ hành Phương Nam 79
3.3.2.4. Mục đích, ý tưởng của chương trình du lịch đi Singapore khám bệnh tổng quát 80
3.3.2.5. Quỹ thời gian và mức giá tối đa 81
3.2.3.7. Phương án lưu trú, ăn uống, vận chuyển 83
3.2.3.8. Lựa chọn dịch vụ khám bệnh tổng quát 84
3.2.3.9. Giá bán chương trình “Singapore – điểm đến lý tưởng cho du lịch khám bệnh tổng quát” 85
3.2.3.10. Những quy định đối với chương trình mới 85
3.3. Chương trình mẫu 86
KẾT LUẬN 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO 89
101 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phương pháp tổng hợp và phân tích thứ cấp (phương pháp chủ đạo), phương pháp thực tế có được từ những nghiên cứu của Trung tâm, phương pháp chuyên gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hị trường riêng lẻ so với tổng doanh thu thị trường Outbound
Từ bảng tổng hợp kết quả kinh doanh từng loại chương trình du lịch và biểu đồ được vẽ từ những kết quả tổng hợp ở trên có thể thấy: Nguồn thu của Trung tâm lữ hành Phương Nam phụ thuộc chính vào thị trường du lịch quốc tế và đặc biệt là thị trường Thái Lan, chương trình tour đi Thái hoạt động mạnh nhất, là thị trường chính trung tâm tập trung khai thác. Hàng năm, thị trường này đóng góp vào doanh thu của trung tâm trung bình là 221,330 USD, tương đương khoảng 3.6 tỷ VND. Tiếp đến, là thị trường Singapore - Malaysia, hàng năm cũng đóng góp trung bình khoảng 151,455 USD tương đương 2.4 tỷ VND. Còn đối với các chương trình đi Trung Quốc nhìn chung lượng khách của mỗi chương trình hàng năm không lớn, tuy nhiên nếu tính tổng doanh thu của cả thị trường Trung Quốc cũng khá cao. Các tour hội chợ tập trung thường xuyên vào 4 tháng cuối năm, đặc biệt các hội chợ xây dựng cũng đóng góp một phần vào tổng doanh thu mảng thị trường Outbound của Trung tâm lữ hành Phương Nam (trung bình đạt 44,175 USD tương đương 750 triệu VND).
2.2.2. Kết quả kinh doanh chương trình du lịch đi Singapore của Trung tâm
2.2.2.1. Đặc điểm sản phẩm tour đi Singapore hiện tại của Trung tâm
Dưới đây là một chương trình mẫu đi Singapore – Malaysia của Trung tâm lữ hành Phương Nam:
HÀ NỘI – SINGAPORE – MALAYSIA – HÀ NỘI
(07 ngày / 06 đêm)
Ngày 01: Hà Nội – Singapore (ăn tối)
07h45: Xe và hướng dẫn viên của Trung tâm lữ hành quốc tế Phương Nam đón quý khách tại điểm hẹn khởi hành ra sân bay Nội Bài đáp chuyến bay đi Singapore lúc 10h30.
Đến Singapore, quý khách về khách sạn nhận phòng khách sạn và nghỉ ngơi. Đoàn tự do tham quan thành phố. Đoàn nghỉ đêm tại Quality hotel hoặc khách sạn tương đương.
Ngày 02: Singapore (ăn sáng, trưa, tối)
Sau bữa sáng, xe đưa quý khách đi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Singapore: Vườn thực vật Botanic, Toà nhà Quốc hội, Nhà hát Quả Sầu Riêng, Công viên Merlion, Suntec city.
Ăn trưa tạ nhà hàng nướng - đặc sản Hàn Quốc BBQ.
Buổi chiều, xe đưa quý khách đi thăm đảo Sentosa, đồi Faber, Bảo tàng Sáp, dạo chơi và chiêm ngưỡng Vườn Lan. Ăn tối và thưởng thức chương trình nhạc nước bảy màu.
Ngày 03: Singapore – Malacca (ăn sáng, trưa, tối)
Ăn sáng tạ khách sạn, xe đưa quý khách đi Malacca. Ăn trưa trên đường. Tới Malacca đoàn tham quan đền Cheng Hong Teng, đồi Saint Paul, pháo đài cổ của người Tây Ban Nha, “khu phố” người Trung Quốc, tham quan và mua sắm các sản phẩm đặc sản của địa phương.
Ăn tối và nghỉ đêm tại Century Mahkota hoặc khách sạn tương đương.
Ngày 04: Malacca – Genting (ăn sáng, trưa, tối)
Sau khi ăn sáng xe đưa đoàn đi cao nguyên Genting – cao nguyên nổi tiếng của Malaysia ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển. Trên đường tham quan Động Batu - động thiêng của người Ấn Độ - trung tâm tôn giáo lớn của những người theo Đạo Hindu.
Đến Genting, đoàn nhận phòng khách sạn, ăn trưa, nghỉ ngơi. Buổi chiều, đoàn tham quan, khám phá Cao nguyên và tham gia các hoạt động của khu vui chơi, giải trí, sòng bạc.
Đoàn ăn tối và nghỉ tại khách sạn Theme Park (3 sao) trên Cao nguyên.
Ngày 05: Genting – Kuala Lumpur (ăn sáng, trưa, tối)
Ăn sáng tại khách sạn, xe đưa quý khách về Kuala Lumpur. Trên đường đi, quý khách ghé thăm khu trưng bày các sản phẩm truyền thống của Malaysia. Về khách sạn nhận phòng, nghỉ ngơi, ăn trưa.
Buổi chiều quý khách tham quan thành phố: tham quan Nhà nghị viện quốc gia, Quảng trường độc lập, Bảo tàng quốc gia, Cung điện hoàng gia, chụp ảnh lưu niệm tại Tháp Đôi - biểu tượng của Malaysia.
Nghỉ đêm tại khách sạn 3 sao hoặc tương đương.
Ngày 06: Kuala Lumpur (ăn sáng, trưa, tối)
Ăn sáng, xe đưa đoàn tham quan chùa Thiên Hậu, thành phố Putrajaya – thành phố mới của Kuala Lumpur với những kiến trúc mới vô cùng độc đáo.
Sau đó xe đưa đoàn đi mua sắm hàng hoá tại cửa hàng miễn thuế, các siêu thị lớn ở Kuala Lumpur.
Ăn tối và nghỉ đêm tại khách sạn Radius hoặc khách sạn tương đương.
Ngày 07: Kuala Lumpur – Hà Nội (ăn sáng)
Ăn sáng, quý khách tự do cho đến giờ xe đưa đoàn ra sân bay đáp chuyến bay lúc 14h20 về Việt Nam.
Về đến sân bay quốc tế Nội Bài, xe đón quý khách đưa về điểm đón. Chia tay quý khách.
GIÁ TRỌN GÓI: 559 USD / KHÁCH
(áp dụng cho đoàn khách từ 15 người trở lên)
Giá trên bao gồm
Giá trên không bao gồm
Vé máy bay khứ hồi HN – Sing//Malaysia – HN
Bảo hiểm hàng không
Thuế sân bay và phụ phí xăng dầu
Khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 3 sao, 02 người/ phòng, nếu lẻ ghép 3 người/ phòng.
Các bữa ăn theo chương trình
Phí tham quan vào cửa một lần
Xe vận chuyển máy lạnh đời mới
HDV tiếng Việt theo suốt hành trình
Ngủ phòng đơn
Điện thoại, giặt là và các chi phí khác ngoài chương trình
Tiền TIP cho nhân viên khuân vác hành lý tại khách sạn
Tiền TIP cho HDV và lái xe 02 USD/người/ngày.
Ghi chú:
Trẻ em dưới 2 tuổi: 20% giá tour người lớn, ngủ hung giường với người lớn
Trẻ em từ 2 đến 11 tuổi ngủ chung giường với người lớn
Trẻ em từ 12 tuổi trở lên tính giá tour như người lớn.
(Nguồn: Bộ phận Điều hành Trung tâm lữ hành Phương Nam)
Những đặc điểm chương trình Singapore – Malaysia:
Chương trình đi Singapore của Trung tâm lữ hành Phương Nam là chương trình kết hợp đi Malaysia với các điểm tham quan trong chương trình nổi bật, hấp dẫn du khách như đến Singapore là các điểm tham quan như đảo Sentosa, công viên Merlion, Suntec City, Vườn thực vật, Ngoài ra, đặc điểm chương trình của Trung tâm là giá không quá cao mà khách lại được ở khách sạn tương đối tốt, thường 3 – 4 sao. Nói chung, sau mỗi đoàn đi về, khách chưa bao giờ có phản hồi không tích cực về chất lượng chương trình cũng như chất lượng ăn nghỉ trong suốt chuyến đi. Vì vậy, với mọi chương trình du lịch Outbound của Phương Nam Travel đều được khách đánh giá rất tốt, điều này đã tạo ra một lượng khách trung thành với Trung tâm. Tuy nhiên, chương trình đi Singapore của Phương Nam cũng chưa đưa ra được điểm nhấn, khác biệt với các chương trình của những hãng lữ hành hiện cũng đang kinh doanh sản phẩm này trên thị trường.
2.2.2.2. Kết quả kinh doanh tour đi Singapore của Phương Nam Travel
Qua biểu đồ 2.4 ở trên thấy được thực tế chương trình đi Singapore – Malaysia của Trung tâm cũng đem lại một khoản doanh thu tương đối lớn, chỉ sau doanh thu từ thị trường chính đi Thái Lan (chiếm khoảng 28.45% tổng doanh thu của cả thị trường Outbound). Cụ thể, doanh thu 03 năm trở lại đây của chương trình Singapore – Malaysia như sau:
Bảng 2.6: Doanh thu 03 năm 2006 – 2008 chương trình Singapore – Malaysia
(Đơn vị tính: 1000 000 VND)
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Doanh thu
2 164
2 679
2 881
(Nguồn: Bộ phận kế toán Trung tâm lữ hành Phương Nam, đầu năm 2009)
Biểu đồ 2.5: Biểu diễn doanh thu chương trình Singapore – Malaysia 03 năm 2006 – 2008.
Từ biểu đồ trên thấy được doanh thu 03 năm trở lại đây tăng dần theo các năm, năm 2006 khi là khoảng 2.1 tỷ đồng thì đến năm 2007 đã tăng đáng kể lên tới 2,6 tỷ đồng và một năm sau doanh thu của chương trình vẫn tiếp tục tăng lên 2,9 tỷ đồng. Mức tăng tương đối ổn dịnh qua 03 năm gần đây. Nguyên nhân là Trung tâm đã có được kinh nghiệm kinh doanh mảng thị trường này, đồng thời các chương trình hoạt động rất hiệu quả, được khách hàng đánh giá rất cao, để lại uy tín cho mỗi đoàn khách. Thêm nữa, đội ngũ tư vấn, bán hàng của Trung tâm nắm rất rõ chương trình và có khả năng khá tốt trong việc thuyết phục khách mua chương trình của Trung tâm.
2.2.3. Những đánh giá về sản phẩm tour đi Singapore của Trung tâm lữ hành Phương Nam
Qua phân tích những đặc điểm sản phẩm chương trình du lịch đi Singapore và bảng báo cáo kết quả kinh doanh của riêng chương trình này cũng như những đánh giá có được từ kết quả kinh doanh chung của Trung tâm, ta có thể đưa ra được những đánh giá ưu, nhược điểm của chương trình Singapore – Malaysia hiện tại của Phương Nam Travel như sau:
Ưu điểm:
Có nhiều điểm hấp dẫn du khách
Lịch trình rõ ràng, chi tiết
Dịch vụ lưu trú, ăn uống trong cả chuyến đi được khách hàng đánh giá tốt
Giá cả phù hợp với chất lượng phục vụ
Nhân viên bán chương trình nhiệt tình, chu đáo giới thiệu và giải thích rõ lịch trình với khách
Hướng dẫn viên của Trung tâm đi theo đoàn nhiệt tình, thân thiện và đều được đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn.
Nhược điểm:
Chương trình chưa được đầu tư để làm mới
Lịch trình cũng đầy đủ các điểm tham quan như một tour thông thường, ít nổi bật
Chưa đầu tư xây dựng chương trình riêng đi Singapore
2.2.4. Kế hoạch kinh doanh xây dựng riêng cho chương trình Singapore – Malaysia
Trung tâm lữ hành Phương Nam dự kiến cuối năm 2009 sẽ hoàn thành xây dựng riêng một chương trình đi Singapore và tiến hành các hoạt động quảng cáo để bán chương trình mới này.
Đồng thời, trung tâm cũng tập trung đầu tư thêm vào thị trường Singapore – Malaysia để tăng số lượt khách đi trong mỗi năm.
Theo đánh giá thị trường du lịch Singapore rất có tiềm năng, Singapore đang đầu tư rất nhiều vào phát triển hạ tầng cơ sở cho du lịch, đến nay Singapore được biết đến như một điểm đến trong lành, sạch sẽ, một đất nước hiện đại bậc nhất Châu Á, vì vậy nhu cầu du lịch Singapore ngày càng tăng. Kế hoạch của Trung tâm là tăng đoàn khách đi Singapore – Malaysia, nhằm tăng doanh thu từ thị trường này, cố đạt mức doanh thu 3 tỷ đồng.
Trong khi thị trường Thái Lan với tình hình chính trị không ổn định, sẽ làm giảm doanh thu đáng kể từ thị trường khách đi Thái, vì vậy cần nhanh chóng chuyển hướng tập trung đầu tư sang thị trường có tiềm năng như Singapore: cải tiến chương trình cũ nhằm thu hút khách du lịch đến đăng ký tour, đồng thời hoàn thành công tác xây dựng chương trình riêng đi Singapore trong thời gian ngắn nhất.
2.3. Thực trạng thị trường kinh doanh chương trình du lịch đi Singapore kết hợp chữa bệnh
2.3.1. Nhu cầu du lịch hiện nay
Hiện nay đời sống của con người ngày càng được nâng cao nhưng cuộc sống và công việc cũng nhiều áp lực hơn, để cân bằng cuộc sống và giảm stress, con người có nhu cầu đi du lịch và nhu cầu này ngày nay đang tăng rất mạnh. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), trong 15 năm tới, số người đi du lịch trên khắp thế giới sẽ tăng gấp đôi lên tới 1,5 tỷ, chủ yếu nhờ ngành công nghiệp du lịch châu Á phát triển mạnh.
Hiện Nhật Bản có trung bình 18 triệu lượt người đi du lịch hàng năm. Trong 15 năm tới, các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan và lãnh thổ Đài Loan cũng sẽ đạt tới con số này. Dự báo, với xu hướng ngày càng có nhiều người đi du lịch hơn, thu nhập của ngành du lịch thế giới dự báo sẽ tăng gấp 4 lần và sẽ đạt tới con số 2.000 tỷ euro.
Các nước đang phát triển hiện là những điểm đến ưa chuộng của khách du lịch quốc tế. Trong 10 năm qua, số khách du lịch quốc tế đến các nước này đã tăng gấp đôi. Đối với 49 nước đang phát triển, du lịch đã trở thành nguồn thu ngoại tệ chính và xu hướng này sẽ còn tiếp tục.
Ở các nước phương Tây đã xuất hiện các xu hướng mới như du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Tuy nhiên, những hình thức du lịch này mới chỉ chiếm từ 2 đến 3% du lịch thế giới. Ở những nước phát triển hiện cũng có sự thay đổi về tư duy. Trước đây không lâu, những người ở độ tuổi từ 45 đến 64 thường thích tiết kiệm hơn là hưởng thụ. Ngày nay, cứ 10 người trong độ tuổi này thì có 5 người thích tận hưởng cuộc sống và 20% số người này thích đi du lịch.
Ở Việt Nam hiện tại cũng thấy sự thay đổi về tư duy, những người ở độ tuổi trung niên, sau khi về hưu có nhu cầu đi du lịch rất cao. Thêm nữa những chuyến du lịch giờ đây không chỉ là những chuyến du lịch thuần tuý mà là những chương trình du lịch kết hợp theo kiểu “một công đôi việc”, điều này một phần do cuộc sống quá bận rộn của con người hiện nay.
2.3.1.1. Chi phí và thời gian rỗi dành cho du lịch hiện nay
Với nhịp sống hối hả hiện nay, càng ngày càng nhiều người muốn sử dụng thời gian rỗi của mình sao cho thật hiệu quả. Trong năm, thời gian rỗi của mỗi người đều đã tăng lên nhưng thời gian đó vẫn được sử dụng rất tiết kiệm như câu nói “thời gian là vàng là bạc”. Vì vậy, một chuyến du lịch giờ đây không đơn thuần là chuyến tham quan, nghỉ ngơi nữa mà trở thành một chuyến đi với nhiều mục đích kết hợp như đi du lịch kết hợp thăm thân, tìm hiểu thị trường đầu tư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hay du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ, Thu nhập của người dân giờ cũng tăng cao, ngoài những chi phí cho nhu cầu cấp thiết thì các gia đình cũng để riêng ra những khoản tiền để đi du lịch, nghỉ ngơi vào những dịp nghỉ lễ. Khi đời sống được nâng cao thì nhu cầu du lịch cũng tăng, con người cũng quan tâm chăm sóc sức khoẻ bản thân nhiều hơn. Vì vậy, loại hình du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ có xu hướng phát triển trong mấy năm gần đây, đặc biệt với những người có thu nhập cao.
2.3.1.2. Nhu cầu du lịch kết hợp chữa bệnh
Theo dự báo trên tạp chí du lịch của hãng hàng không Singapore Airlines của Singapore (Travel Magazine of Singapore Airlines) hiện có 6 xu hướng du lịch, đó là: Asia Rocks (xu hướng đi du lịch tới các vùng đất ở Châu Á); Travel green; medical travel (du lịch chữa bệnh); find your passion; special services, spa it. Điều đó có thể thấy xu hướng đi du lịch chữa bệnh cũng là một trong 6 xu hướng du lịch hiện nay. Ở Việt Nam khi thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao (năm 2008, TNBQ/nguời là 1000 USD) kéo theo chi phí dành cho du lịch cũng nhiều lên. Đồng thời, cuộc sống nhộn nhịp và nhiều bận rộn khiến con người ta không có thời gian chăm sóc cho sức khoẻ thường xuyên, mỗi dịp đi du lịch để nghỉ ngơi cũng là dịp để quan tâm tới sức khoẻ bản thân nhiều hơn. Thêm nữa, với những người có thu nhập tương đối cao, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ sang nước ngoài du lịch kết hợp khám chữa bệnh tổng quát.
Hiện tại, lĩnh vực du lịch chữa bệnh này đang chịu sự cạnh tranh rất gay gắt, các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Philippin, Ấn Độ, Singapore, đều đang rất nỗ lực trong cuộc đua giành thị phần. Ví dụ, theo dự báo của hiệp hội các bệnh viện tư tại Malaysia số lượng người nước ngoài đến chữa bệnh tại Malaysia sẽ tăng 25% do đa số khách du lịch đến đây để kết hợp chữa bệnh thay vì mục đích thưởng ngoạn cảnh đẹp đơn thuần. Điều này đã cho thấy nhu cầu du lịch chữa bệnh ngày càng tăng.
Con số khách du lịch chữa bệnh người Việt đến Singapore ngày càng tăng. Trong khoảng từ năm 2004-2005, con số bệnh nhân Việt Nam tại bệnh viện Raffels tăng 84%. Tại tập đoàn y tế Parkway, con số bệnh nhân Việt Nam trong một năm đã tăng đến 70% với 300 bệnh nhân năm ngoái. Còn tại trung tâm y tế SingHealth, bệnh nhân Việt Nam tăng gấp đôi. NHG (Tập đoàn Y tế quốc gia), tổ chức điều hành Bệnh viện đại học Quốc gia, bệnh viện Tan Tock Seng, và bệnh viện Alexandra đã ghi nhận được có 47.000 bệnh nhân nước ngoài trong đó 5% là bệnh nhân Việt Nam. Con số này tăng gấp năm lần năm ngoái. Những bệnh nhân này chủ yếu đến từ những gia đình công chức hoặc thương nhân trung lưu trở lên. Họ thường đăng ký những dịch vụ từ đơn giản như kiểm tra sức khỏe toàn diện cho đến những ca chữa trị phức tạp như mổ tim hay điều trị ung thư.
2.3.1.3. Chọn Singapore là điểm đến an toàn, tin cậy đối với việc khám, chữa bệnh
Theo ước tính, dân số Châu Á sẽ tăng từ 3,2 tỷ năm 2002 lên 5,6 tỷ năm 2050. Cùng với việc tăng tuổi thọ và mức sống sẽ tạo ra nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe có chất lượng tại khu vực trong thời gian tới.
Do vậy, các nước Châu Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch chữa bệnh và có sự cạnh tranh gay gắt trong việc trở thành điểm đến du lịch hàng đầu về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh của khu vực.
Thậm chí Philippines, nước được coi là mới trong giai đoạn “dò dẫm” với dịch vụ này, thì trong năm 2006 cũng đã phát động cả một chiến dịch lớn mang tên “Philippines - điểm đến của du lịch chữa bệnh” với tham vọng thu hàng tỉ USD doanh thu mỗi năm.
Đối với Singapore, nước này hiện có hệ thống y tế vào loại tốt nhất trên thế giới với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Tuy nhiên, dân số Singapore chỉ có 4 triệu người nên số lượng bệnh nhân trong nước không đáp ứng đủ hệ thống y tế mới, hiện đại.
Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ y tế Singapore phải tìm cách mở rộng thị trường ra bên ngoài, thu hút bệnh nhân quốc tế đến chữa bệnh nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm, đồng thời giúp đội ngũ giáo sư, bác sĩ nước này liên tục trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn.
Singapore đang đẩy mạnh đầu tư hình thức du lịch chữa bệnh với mục đích trở thành điểm đến du lịch hàng đầu về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh của khu vực. Tháng 10 năm 2003, Tổng cục Du lịch Singapore đã phối hợp với Cục Phát triển kinh tế và Cục Đầu tư nước ngoài Singapore đưa ra sáng kiến liên ngành thành lập cơ quan “Singapore – Medicine”. Mục đích hoạt động của cơ quan này là thu hút du khách quốc tế đến chữa bệnh tại Singapore nhằm phát triển nước này thành trung tâm chữa bệnh hàng đầu tại Châu Á.
Theo nhận định của các hướng dẫn viên du lịch của các Công ty uy tín thì Singapore là đất nước được người Việt Nam “ưa chuộng” trong việc du lịch và chữa bệnh. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Singapore luôn nhấn mạnh ba tiêu chí: chất lượng, an toàn và tin cậy với các cơ sở y tế được chứng nhận quốc tế và các bác sĩ danh tiếng được đào tạo từ những trung tâm hàng đầu thế giới. Hệ thống y tế Singapore được Tổ chức Y tế Thế giới xếp hạng thứ sáu trên thế giới và tốt nhất ở Châu Á năm 2000. Chất lượng chăm sóc sức khỏe tại Singapore còn thể hiện ở những chỉ số y tế được công bố rộng rãi. Du khách đến Singapore có thể hoàn toàn yên tâm rằng họ được chăm sóc sức khỏe với tiêu chuẩn quốc tế trong một môi trường an toàn, thoải mái.
Các loại bệnh thường được chữa tại nước ngoài:
Có một nhu cầu rất lớn mà lâu nay phần lớn người bệnh phải ra nước ngoài để có nguồn "nguyên liệu" chữa trị, đó là nhu cầu về ghép thận. Nhiều bệnh viện trong nước đã làm rất thành thạo kỹ thuật mổ ghép thận, nhưng trong nước không có nguồn thận cho, hiến, bởi lâu nay chúng ta chưa có luật về cho, hiến mô tạng.
Bên cạnh xuất ngoại để ghép thận, thì lâu nay số đông người bệnh ra nước ngoài để chữa phần nhiều là các bệnh lý về tim mạch - một số bệnh lý tim mạch phức tạp, khó, mà đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em, đã buộc nhiều gia đình tìm chạy chữa ở một số nước châu Âu và các nước trong khu vực, mà nhiều nhất là Singapore và Thái Lan.
Sau bệnh tim mạch là ung thư... thành phần người bệnh ra nước ngoài chữa bệnh thường là doanh nhân, giám đốc các đơn vị, cán bộ viên chức, nhân viên văn phòng và tiểu thương trong độ tuổi 35-60 (chiếm 70%). Còn lại là trên 60 và trẻ em từ vài tháng tuổi.
Hiện nay, Singapore cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất trong những lĩnh vực cấy ghép bộ phận, tim, sản, phẫu thuật chỉnh hình, ung thư, tiết niệu, giải phẫu thần kinh, mắt.
Các tổ chức và tập đoàn y tế lớn ở Singapore:
Các tập đoàn y tế ở Singapore như National Healthcare Group, Singapore Health Services, Raffles Medical Group, Parkway Medical Group. Tháng 10 năm 2003, Cục du lịch Singapore đã phối hợp với Cục phát triển kinh tế và Cục đầu tư nước ngoài Singapore đưa ra sáng kiến liên ngành thành lập cơ quan “Singapore – Medicine” với mục đích hoạt động là thu hút khách du lịch quốc tế đến chữa bệnh tại Singapore nhằm phát triển nước này thành trung tâm chữa bệnh hàng đầu tại Châu Á. Năm 2004, đã có 210 000 lượt khách đến Singapore chữa bệnh. Ngoài ra, có bệnh viện Đại học quốc gia (National University Hospital) thuộc NGH có trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ hoàn hảo như một khách sạn 5 sao thường đón 10 % bệnh nhân quốc tế.
Đặc điểm chung của hệ thống y tế ở Singapore: Đa số dịch vụ cung cấp đều miễn phí. Bệnh nhân hầu như không phải trả thêm phí nào khác ngoài tiền chữa trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế.
- Giúp bệnh nhân tìm đúng bác sĩ chuyên môn và bệnh viện thích hợp có uy tín.
- Sắp xếp, gửi thông tin phản hồi từ bác sĩ chuyên môn dựa trên những thông tin, thắc mắc ban đầu về bệnh lý của bệnh nhân.
- Giúp đỡ bệnh nhân và gia đình trong suốt quá trình điều trị.
- Hướng dẫn, giúp đỡ, cung cấp thông tin: chỗ ở, đặt vé, phương tiện đi lại, du lịch tham quan.
- Cung cấp dịch vụ biên phiên dịch, giúp việc trao đổi thông tin bệnh án dễ dàng.
- Dịch vụ toàn diện từ đầu đến cuối, bao gồm cả việc dùng máy bay y tế chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân trong cơn nguy kịch từ bệnh viện này đến bệnh viện khác (trong nước & ngoài nước).
- Các trung tâm, tập đoàn y tế ở Singapore đều có đội ngũ y, bác sĩ làm việc hết mình để bảo đảm cho bệnh nhân một cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất trong mọi thời điểm ở Singapore với dịch vụ chuyên nghiệp, bảo đảm chữa trị bằng những dịch vụ y tết tốt nhất theo yêu cầu và khả năng tài chính của người bệnh.
Singapore được nhận rất nhiều chứng nhận:
Singapore đã nhận giải thưởng “Điểm đến Du lịch Chữa bệnh/Sức khỏe Tốt nhất” tại Lễ trao giải TravelWeekly (Châu Á) năm 2007.
Năm 2007, Singapore đứng đầu các thành phố Châu Á trong khảo sát hàng năm về chất lượng cuộc sống liên quan đến một nghiên cứu do Cơ quan Tư vấn Nguồn nhân lực Mercer tiến hành.
Năm 2003, Tổ chức Tư vấn Rủi ro Chính trị và Kinh tế (PERC) xếp hạng hệ thống y tế của Singapore đứng thứ ba trên thế giới về chất lượng và là quốc gia có điều kiện sẵn sàng nhất ở Châu Á trong việc đối phó với một khủng hoảng y tế lớn.
Năm 2002, khảo sát của Cơ quan Tư vấn Nguồn nhân lực Mercer xếp hạng Singapore là thành phố an toàn thứ hai trên thế giới.
Năm 2000, Tổ chức Y tế Thế giới xếp hạng hệ thống y tế của Singapore là tốt nhất ở Châu Á và đứng thứ sáu trên thế giới.
Hệ thống cung cấp máu ở Singapore được xếp hạng an toàn nhất thế giới. Trung tâm Truyền máu & Huyết học của Singapore nổi tiếng trên toàn thế giới về tiêu chuẩn cao trong các biện pháp đảm bảo chất lượng máu an toàn và quản lý hiệu quả các dịch vụ truyền máu. Trung tâm này được công nhận là Trung tâm Cộng tác của Tổ chức Y tế Thế giới.
2.3.1.4. Singapore là điểm đến thú vị của khách du lịch
Nếu có một từ nào đó “đắt” nhất dành cho Singapore, thì đó là “độc đáo” (unique). Bởi Singapore là một điểm đến không giống bất cứ đâu.
Là một thành phố năng động giàu tương phản và màu sắc, nhưng Singapore vẫn có sự phối hợp hài hòa của văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật và kiến trúc. Đầy ăm ắp năng lượng, “chiếc máy phát điện” nhỏ bé này ở vùng Đông Nam Á hiện thân cho những gì tốt đẹp nhất của cả “chất Đông” và “chất Tây”.
Chỉ với một ngày du khách sẽ được đi từ quá khứ đến tương lai, đi từ những bộ tộc kỳ lạ đến những trung tâm thương mại trù phú nhất, đi từ những khu vườn thanh bình đến những tòa nhà cao chọc trời sáng bóng. Với những con người thân thiện và cởi mở, cơ sở hạ tầng tối tân và một cái gì đó mới mẻ mỗi ngày, Singapore luôn độc đáo và quyến rũ.
Điểm thuận lợi nhất khi du lịch Singapore là hầu hết các điểm đến đều
nằm ở trung tâm thành phố, hoặc có một số nằm ở ngoại ô, tuy nhiên không quá xa xôi và phương tiện đi lại khá dễ dàng. Đến Singapore hầu hết mọi người đều tham gia vào hoạt động mua sắm (shopping), đặc biệt vào những mùa và lễ hội giảm giá. Mua sắm ở đây cũng được xem là một môn thể thao, và từ những siêu thị, những “đại cửa hàng” sang trọng cho đến các khu “chợ giời”. Đến Singapore và khám phá, thưởng thức cuộc sống đêm cũng là một điều thú vị mà các du khách ưa thích. Singapore có lợi thế được là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới để bạn có thể yên tâm dạo chơi và tham gia vào cuộc sống đêm nơi đây. Ăn uống, khiêu vũ, xem phim thậm chí tham quan vườn bách thú ban đêm đều có thể được. Ngoài ra, mua sắm về đêm cũng được liệt vào một trong những hoạt động lý thú.
Hiện nay đi từ Việt Nam, du khách có thể lựa chọn một số hãng hàng không Châu Á như Cathay Pacific Airways, Vietnam Airlines, Singapore Airlines..Hiện nay, đi từ Hà Nội đến Singapore bằng Vietnam Airlines, giá vé khứ hồi là khoảng 110 USD, còn đi từ thành phố Hồ Chí Minh, có thể lựa chọn hãng Garuda Indonesia, Singapore Airlines hoặc Vietnam Airlines, với mức vé khứ hồi khoảng từ 99 -128 USD.
Thời điểm du lịch cao điểm của Singapore rơi vào từ tháng 12 đến tháng 6, đông nhất là vào đầu tháng 12 kéo dài đến năm mới, tức là khoảng tháng 1, tháng 2. Suốt mùa này, vé máy bay và khách sạn luôn phải đặt trước.
Thời tiết dường như không phải là mối quan tâm chính khi có ý định đi du lịch Singapore, bởi vì đảo quốc này có lượng mưa quanh năm khá ổn định.
Nhìn chung, du lịch Singapore sẽ đem đến cho khách du lịch một niềm thích thú vô cùng bởi bầu không khí luôn trong lành ngay ở một nơi đô thị phát triển, hiện đại.
2.3.1.5. Sự kết hợp du lịch và chữa bệnh ở Singapore
Singapore - thành phố toàn cầu được biết đến như một trung tâm về y khoa tiếng tăm, nổi bật với tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. Singapore có đến 13 bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint Commision International) của Mỹ về y tế. Nhiều tập đoàn, trung tâm y tế của Singapore liên kết với các tập đoàn, trung tâm y tế danh tiếng của Mỹ, một trong số đó là Jules Stein Eye Institute và John Hopkins Singapore International Medical Center. Sau khi tốt nghiệp, các chuyên gia bác sĩ được trải qua thêm 6-8 năm huấn luyện, tu nghiệp chuyên môn ở các
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1948.doc