Đề tài Quản trị chiến lược của Ngân hàng Tiên Phong

Nắm giữ “linh hồn” của người lao động và sắp xếp họ đúng việc là chuyên môn của một người quản lý nhân sự hiện nay. Số lượng người lao động càng đông thì trách nhiệm quản lý nhân sự càng nặng nề.

Giống như một người mẹ, người quản lý nhân sự phải gần gũi, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động theo đúng pháp luật. Ngoài ra, người quản lý nhân sự còn phải tạo sự đoàn kết, gắn bó thân thiện giữa những người lao động với nhau trong một mái ấm chung - công ty, doanh nghiệp.

Trong cơn lốc cạnh tranh, biến động về nhân lực gay gắt, để giữ chân người lao động, người quản lý nhân sự phải nghiên cứu đề ra chính sách, chế độ tiền lương phù hợp, khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả hơn và cống hiến cho công ty nhiều hơn.

TiênPhongBank cũng không ngoại lệ, cùng với sự mở rộng nhanh chóng về mạng lưới trên toàn quốc là sự phát triển của nhân sự (đã có hơn 800 cán bộ nhân viên). Công tác nhân sự của công ty đã đảm bảo được các cải tiến nhằm đem lại sự thống nhất và công bằng trên toàn hệ thống bao gồm xây dựng thang lương mới cho nhân viên toàn bộ ngân hàng; xây dựng được tổ chức công đoàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ nhân viên.Việc xây dựng bản mô tả công việc của nhân viên đã hoàn thiện, công tác tuyển dụng đã được tiến hành hiệu quả và chặt chẽ( khoảng 3500 hồ sơ và trúng tuyển 255 người)

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3544 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản trị chiến lược của Ngân hàng Tiên Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mang tầm quốc tế (Professional) và Công nghệ cao (Technology-Advanced) để tạo nên một ngân hàng hàng đầu. Ước vọng đó, hoài bão đó đã lan toả và cuốn hút được nhiều trái tim nhiệt huyết, những chuyên gia hàng đầu về ngân hàng từ các ngân hàng danh tiếng trong và ngoài nước hội tụ về đây. Chúng tôi tự hào về đội ngũ lãnh đạo của mình , về các hiền tài đến từ khắp mọi nơi, họ là những đồng nghiệp năng động, cởi mở, tự tin với kinh nghiệm tích luỹ qua từng thời kỳ sẽ làm nên sức mạnh tập thể vững chắc.”(Lời chào của ban điều hành) Vì tương lai vững chắc của TienPhongBank, các lãnh đạo nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm, những đồng nghiệp chia sẻ và cởi mở, một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp để mỗi người có thể khẳng định được mình … là những điều đảm bảo và làm nên tương lai của các TienPhongBanker. Họ luôn tự hào và tin tưởng TienPhongBank sẽ là nơi đặt những viên gạch vững chắc và là quyết định sáng suốt cho sự nghiệp và cuộc sống của mọi người. Nói tóm lại, TiênPhongBank được kế thừa các thế mạnh về công nghệ thông tin, viễn thông di động, tiềm lực tài chính và vị thế của các cổ đông nên đã, đang và sẽ xây dựng cho mình một nền tảng bền vững và để khẳng định mình trên con đường đã lựa chọn. Phần 2 Cơ cấu tổ chức Ban Kiểm soát Kiểm toán nội bộ Đại hội đồng Cổ đông Hội đồng Nhân sự Hội đồng Công nghệ Hội đồng Sản phẩm Chính sách Hội đồng ALCO Hội đồng Quản trị Ban Điều hành Ủy ban Tín dụng Hội đồng Đầu tư Hội đồng Tín dụng Hội đồng Xử lí Rủi ro Phòng Nguồn Vốn Tự Doanh Phòng Quản Lý Rủi Ro Phòng Thanh Toán Trong Nước Phòng Vận Hành Hệ Thống Phòng Quản Lý & Tư Vấn Tài Sản Cá Nhân Phòng Sản Phẩm ứng Dụng Core-Bank Phòng Ngân Hàng Đầu Tư Phòng Sản Phẩm Ứng Dụng E-Bank Phòng Quản Lý Sản Phẩm & Giao Dịch Phòng Thẻ Phòng Thẩm Định Tín Dụng Phòng Thanh Toán Quốc Tế Phòng Thẩm Định Tài Sản Phòng Hỗ Trợ Thị Trường Vốn Khối Thị Trường Vốn Khối Quản Lý Rủi Ro Trung Tâm Thanh Toán Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin Phòng PR& Marketing Phòng Quản TRị Nguồn Lực Phòng Đào Tạo Phòng Chất Lượng Dịch Vụ Khách Hàng Phòng Định Chế Tái Chính Phòng Sản Phảm &Chính Sách Khách Hàng Doanh Nghiệp Phòng Sản Phẩm Và Chính Sách Khách Hàng Cá Nhân Phòng Tài Chính Kế Toán Phòng Pháp Chế & Tuân Thủ Văn Phòng Phòng Phát Triển Mạng Lưới Văn Phòng Khu Vực Phía Nam Phần 3 Chiến lược phát triển Như chúng ta đã biết, cơ hội kinh doanh mở ra ngày càng nhiều đã đặt các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đứng trước sự lựa chọn chiến lược để phát triển công ty: theo đuổi sứ mạng kinh doanh hay chạy theo lợi nhuận. Trước bối cảnh hội nhập kinh tế, cơ hội kinh doanh xuất hiện ào ạt và liên tục, nhiều ngành nghề mới được hình thành. Thế giới ngày càng "phẳng" hơn, mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp với thị trường liên thông từ trong nước đến quốc tế, đồng thời mở ra một vấn đề mới cho các nhà lãnh đạo, đó là theo đuổi những giá trị kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp (còn gọi là sứ mạng) hay những cơ hội mới ập đến với mức lợi nhuận hấp dẫn. Điều đơn giản đầu tiên là lợi nhuận chỉ mang tính ngắn hạn trong khi sứ mạng chính là mục đích cuối cùng? Đây cũng là vấn đề mà các nhà lãnh đạo của TiênPhongBank chú trọng đến ngay từ những ngày đầu hoạt động của công ty. Vì hoạt động ngân hàng thương mại đa dạng, phức tạp và luôn thay đổi một cách phức tạp nên hội đồng quản trị và Ban điều hành đã định hướng một chiến lược cho công ty với mục tiêu phát triển an toàn, bền vững. Với số lượng người sử dụng máy tính và điện thoại di động ngày càng tăng, sự bùng nổ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống mọi mặt của người dân, chiến lược của TiênPhongBank là khai thác các ứng dụng công nghệ để tạo ra một cuộc sống tích hợp nhằm mang tới những sản phẩm dịch vụ đa dạng phong phú và tiện lợi tới người dân Việt Nam. Để thực hiện được chiến lược đã đề ra, công ty đã xây dựng, từng bước hoàn thiện và phát triển nhanh, mạnh hệ thống công nghệ thông tin cùng với việc vận hành nó một cách an toàn ổn định với mức độ sẵn sàng cao. Với nền tảng là công nghệ thông tin, ngay từ khi mới thành lập TiênPhongBank đã đầu tư một hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ với các giải pháp tiên tiến đáp ứng được khả năng mở rộng và phát triển của công ty trong nhiều năm mới. Công tác an toàn thông tin được đặt lên hàng đầu.Cùng với trung tâm dữ liệu chính với các trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, công ty còn vận hành trung tâm dữ liệu dự phòng.Điều này đã chứng minh được khả năng đáp ứng với sự cố của hệ thống công nghệ thông tin của công ty trong trường hợp trung tâm dữ liệu chính ngừng hoạt động, đồng thời chuẩn hoá được thời gian và quy trình chuyển đổi hệ thống khi có sự cố.Thêm vào đó TiênPhongBank đã tiến hành nâng cấp cải tiến băng thông và máy chủ, tự động hoá việc quản lý.Triển khai hệ thống theo đường truyền, tự động gửi cảnh báo đến người phụ trách khi có sự cố; hệ thống cấu hình thiết bị mạng và cảnh báo tự động khi có thay đổi cấu hình; hệ thống phê duyệt tín dụng tự động; hệ thống MIS ( giúp ban lãnh đạo và các bộ phận kinh doanh có được thông tin nhanh chóng kịp thời hỗ trợ ra quyết định). Và kết quả của việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin là tạo ra trên 90 sản phẩm mới, thay đổi cải tiến 120 sản phẩm, TiênPhongBank đã cung cấp cho khách hàng các sản phẩm đa dạng và thay đổi phù hợp với yêu cầu thị trường. Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của mình, TiênPhongBank liên tiếp tài trợ các dự án lớn như: ký kết hợp đồng Đồng tài trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho Dự án Khu công ngiệp sinh thái BourBon An Hoà ( tham gia với 100 tỷ đồng); 17 dự án truyền tải điện của tổng công ty Truyền tải điện Việt Nam( với 150 tỷ đồng); đầu tư công nghệ 3G và WCDMA( với 5 triệu USD)...Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tham gia tài trợ cho các công ty lớn như Vietnam Airlines,Vinacomin,dự án Nhơn trạch của PetroVietnam cùng nhiều công ty khác… Đi đôi với việc hoàn thành tốt các chiến lược là việc tiếp tục đề ra các mục tiêu chính trong năm tới : Nâng cao năng lực cán bộ. Nâng cao năng lực công nghệ, đưa các dịch vụ tiện lợi nhất đến khách hàng. Nâng cao năng lực quản trị, đảm bảo kinh doanh an toàn trong mọi hoàn cảnh. Từng bước nâng cao tỷ suất lợi nhuận trên vốn cổ đông. Đưa chất lượng tài sản và quản lý rủi ro lên mức độ tốt hơn. Hoạch định là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó. Nó liên hệ với những phương tiện cũng như với những mục đích. Tất cả những người quản lý đều làm công việc hoạch định. Với việc Việt Nam gia nhập WTO, các ngân hàng trong nước nói chung và TiênPhongBank nói riêng đang gặp rất nhiều cơ hội và thách thức. Có được một chiến lược hợp lý là rất quan trọng. Vì tính đa dạng của ngành ngân hàng nên tuỳ vào từng trường hợp,TiênPhongBank có những chiến lược khác nhau trong ngắn hạn và dài hạn, điều chỉnh và xử lý thích hợp,đúng đắn nhất với các cơ hội và thách thức trong thương trường. Nói chung, tất cả các chiến lược ấy, dù trong hoàn cảnh nào cũng đều hướng về “ Sứ mệnh- Tầm nhìn” mà công ty đã đề ra ngay từ những ngày đầu hoạt động. Sứ mệnh: "Tiên phong ứng dụng công nghệ để cung cấp tới khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tài chính hiệu quả, giản đơn trên một nền tảng hoạt động ngân hàng bền vững" Tầm nhìn: TieenPhongBank muốn trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, có nền tảng hoạt động bền vững, luôn tạo ra cơ hội và điều kiện tốt nhất để khách hàng, cổ đông và cán bộ nhân viên đạt được ước mơ về một cuộc sống tài chính hiệu quả và giản đơn. TienPhongBank mong muốn trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, có nền tảng hoạt động bền vững, luôn tạo ra cơ hội và điều kiện tốt nhất để khách hàng, cổ đông, và cán bộ nhân viên đạt được ước mơ về một cuộc sống tài chính hiệu quả và giản đơn... Ngân hàng thương mại hàng đầu: Trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam. Kế hoạch 05 năm lần thứ nhất, là một trong tám ngân hàng niêm yết tại thị trường chứng khoán có giá trị vốn hoá lớn nhất Cuộc sống tài chính hiệu quả và giản đơn với khách hàng: cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tài chính ngân hàng giúp khách hàng tối ưu hoá hiệu quả tài chính cùng với sự thuận tiện và giản đơn khi tiếp cận và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ này Cuộc sống tài chính hiệu quả và giản đơn với cổ đông: một tổ chức kinh tế hoạt động bền vững và hiệu quả mang tới cổ đông lợi ích kinh tế cao, đều đặn và dài hạn Cuộc sống tài chính hiệu quả và giản đơn với cán bộ nhân viên: là ngôi nhà thứ hai mang tới từng thành viên một cuộc sống sung túc và đầy đủ về kinh tế và tinh thần Sứ mệnh tiên phong ứng dụng công nghệ: đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông và các giải pháp công nghệ trong hoạt động ngân hàng Slogan "Your new banking way": Thể hiện giải pháp tài chính mới, phong cách và chất lượng dịch vụ mới, mô hình hoạt động và quản trị tiên tiến, đóng góp vào sự phát triển của ngành ngân hàng trong nước. Phần 4 Người quản lý Sở dĩ ngân hàng Tiên Phong đạt được những thành tựu và kết quả vượt mong đợi là do có sự lãnh đạo tài tình, những quyết định chuẩn xác và định hướng đúng đắn của hội đồng quản trị( ông Lê Quang Tiến là chủ tịch) và ban điều hành(ông Đào Trọng Khanh là tổng giàm đốc) công ty. Thành lập tháng 5/2008, đúng lúc thế giới đang lâm vào tình trạng kinh tế khủng hoảng nhất, Hội đồng quản trị và Ban điều hành đã nỗ lực chỉ đạo, chung tay góp sức với hơn 400 nhân viên, cố gắng đưa TiênPhongBank đi vào hoạt động và từng bước nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, hoàn thiện quy trình quản trị, đưa các công nghệ hiện đại nhất vào ứng dụng.Vì vậy, chỉ sau hơn 6 tháng hoạt động, công ty đã hoàn thiện những công tác chuẩn bị cho một nền tảng hoạt động ngân hàng hiện đại, đồng thời kinh doanh có lãi ngay năm đầu hoạt động và tổng tài sản đạt gần 2500 tỷ đồng.Trải qua hơn 2 năm rưỡi với nhiều thay đổi và thách thức, trong bối cảnh đi lên từ nền kinh tế đang gặp khó khăn, từ một dự án nhỏ với một vài thành viên sáng lập cùng ước mơ xây dựng một ngân hàng hiện đại mang tới cho khách hàng một cuộc sống tài chính đơn giản và hiệu quả,TiênPhongBank đã từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài chính ngân hàng. Với kết quả đáng khích lệ năm 2008_năm Khởi động,năm 2009_năm Chạy đà và năm 2010_Năm tăng tốc, công ty đang có tiền đề rất tốt trong sự nghiệp phát triển cho năm 2011.Tiếp tục triển khai việc mở rộng mạnh mẽ mạng lưới hoạt động của ngân hàng,tập trung xây dựng các kênh điện tử để phục vụ khách hàng. Và đặc biệt là TiênPhongBank định hướng xây dựng ngân hàng theo một mô hình quản trị hiện đại thông qua việc phân định rõ vai trò và trách nhiệm của HĐQT, Ban điều hành, phân công công việc và trách nhiệm tới từng cán bộ quản lý. Đây là một hướng đi thực sự cần thiết và đúng đắn bởi vì một tập thể,một doanh nghiệp, một đất nước có phát triển bền vững, mạnh mẽ đi lên hay không thì không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh tập thể, kĩ năng nhân viên hay sự đoàn kết đồng lòng của mọi người mà còn phải dựa vào những kĩ năng quản lý, lãnh đạo, kinh nghiệm và khả năng quyết đoán,dám nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Cụ thể như sau: Hội đồng quản trị có vai trò xây dựng chiến lựơc tổng thể và định hướng lâu dài cho ngân hàng, ấn định mục tiêu tài chính giao cho Ban điều hành. HĐQT chỉ đạo và giám sát hoạt động của Ban điều hành thông qua một số hội đồng và ban chuyên môn do HĐQT thành lập. Ban điều hành gồm có Tổng giám đốc là người lãnh đạo Ban điều hành, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, trước pháp luật về việc điều hành hoạt động hàng ngày của Ngân hàng Tiên Phong và các phó tổng giám đốc trợ giúp cho tổng giám đốc. Ban Điều hành tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung, chế độ một thủ trưởng, chịu trách nhiệm cá nhân và là cơ quan giúp việc cao nhất cho Hội đồng quản trị. Ban kiểm soát: kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các đơn vị thuộc hệ thống ngân hàng Tiên Phong về sự tuân thủ pháp luật, các quy định pháp lý của ngành ngân hàng và các quy chế, thể lệ, quy trình nghiệp vụ của TiênPhongBank. Qua đó, Ban Kiểm toán Nội bộ đánh giá chất lượng điều hành và hoạt động của từng đơn vị, tham mưu cho Ban điều hành, cũng như đề xuất khắc phục yếu kém, đề phòng rủi ro nếu có. Ngoài ra, giúp sức cho hội đồng quản trị và ban điều hành còn có một lực lượng quản lý ở các hội đồng, các phòng ban,… họ cũng góp một phần không nhỏ trí lực và công sức của mình để chỉ đạo trực tiếp những nhân viên cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra; họ chính là cầu nối gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý ở mỗi doanh nghiệp là một đòi hỏi khách quan, nhất là khi chúng ta chuyển đổi từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là một vấn đề khó khăn, phức tạp nhưng có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi lẽ đối tượng của nó là những lao động quản lý có trình độ cao, làm việc trong lĩnh vực quản lý. Mỗi hoạt động của họ gắn liền với quá trình sản xuất kinh doanh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nhận thấy tầm quan trọng từ công tác quản lý hoạt động của công ty, các nhà lãnh đạo TienPhongBank luôn đặt nhiệm vụ tìm kiếm người quản lý có trình độ lên hàng đầu. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu hoạt động, ngân hàng luôn thực hiện nhiều chính sách, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút nhân tài vào làm việc cho công ty.Ngoài ra các nhà quản lý còn được thường xuyên trải qua các khóa đào tạo như : Lập kế hoạch và tổ chức công việc, kĩ năng khuyến khích và nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên, sức mạnh hợp lực… Thời thế nào, anh hùng nấy, đã đến lúc cần ghi nhận vai trò lớp người đầy năng động , tiêu biểu cho trình độ phát triền lực lượng sản xuất mới ở nước ta, và nói rộng hơn là phản ánh xu thế phát triển kinh tế ở thời đại ngày nay. Trên thế giới đang diễn ra sự thay đổi sâu sắc trong lĩnh vực quản lý kinh doanh nói riêng và quản lý kinh tế - xã hội nói chung cả về 2 mặt: một là quản lý - điều hành theo khoa học (với các phương tiện của công nghệ tin học) và hai là tiêu chuẩn nhân sự quản lý (với các yêu cầu mới về chất). Có thể nói thế kỷ XXI là thế kỷ của nhân tố con người trong mọi lĩnh vực hoạt động. Với xu thế đó, các nhà quản lý TienPhongBank đã và đang nỗ lực đào tạo những con người tốt nhất cho bộ máy điều hành của mình. Điều đó thể hiện qua doanh thu và mức tăng trưởng vượt bậc của công ty trong những năm gần đây. Nói tóm lại, những nhà quản lý thành công thường là những người giải quyết các vấn đề đặt ra hàng ngày với một sự tận tâm chân thành. Trên thực tế, một người lãnh đạo tận tâm sẽ kích thích được lòng trung thành ở các nhân viên và điều này, như một hệ quả dễ chịu, có khả năng tác động tích cực đến việc nâng cao năng suất làm việc, giúp mọi người phấn chấn về tinh thần, từ đó giảm tỉ lệ nhân viên rời bỏ công ty. “Cuộc sống là một chuỗi các sự lựa chọn, và bạn cũng có thể chọn cho mình con đường trở thành nhà lãnh đạo được nhân viên yêu mến”. Phần 5 Đánh giá nhân viên Nắm giữ “linh hồn” của người lao động và sắp xếp họ đúng việc là chuyên môn của một người quản lý nhân sự hiện nay. Số lượng người lao động càng đông thì trách nhiệm quản lý nhân sự càng nặng nề. Giống như một người mẹ, người quản lý nhân sự phải gần gũi, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động theo đúng pháp luật. Ngoài ra, người quản lý nhân sự còn phải tạo sự đoàn kết, gắn bó thân thiện giữa những người lao động với nhau trong một mái ấm chung - công ty, doanh nghiệp. Trong cơn lốc cạnh tranh, biến động về nhân lực gay gắt, để giữ chân người lao động, người quản lý nhân sự phải nghiên cứu đề ra chính sách, chế độ tiền lương phù hợp, khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả hơn và cống hiến cho công ty nhiều hơn. TiênPhongBank cũng không ngoại lệ, cùng với sự mở rộng nhanh chóng về mạng lưới trên toàn quốc là sự phát triển của nhân sự (đã có hơn 800 cán bộ nhân viên). Công tác nhân sự của công ty đã đảm bảo được các cải tiến nhằm đem lại sự thống nhất và công bằng trên toàn hệ thống bao gồm xây dựng thang lương mới cho nhân viên toàn bộ ngân hàng; xây dựng được tổ chức công đoàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ nhân viên.Việc xây dựng bản mô tả công việc của nhân viên đã hoàn thiện, công tác tuyển dụng đã được tiến hành hiệu quả và chặt chẽ( khoảng 3500 hồ sơ và trúng tuyển 255 người), công tác đào tạo cũng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo 100% cán bộ nhân viên mới vào TiênPhongBank được qua đào tạo( nghiệp vụ, định hướng và kĩ năng mềm). Các công tác quản lý cán bộ như đảm bảo việc chi trả lương, thưởng và các loại bảo hiểm đúng hạn, chính xác. Xây dựng mới và chỉnh sửa được hệ thống quy trình, quy định của quản trị nguồn nhân lực, thực hiện khám sức khoẻ định kì cho toàn thể cán bộ nhân viên. Đặc biệt, với việc cán bộ nhân viên có thể vào xem chi tiết bảng lương của. mình theo từng tháng thì công tác quản lý cán bộ của TiênPhongBank đã đạt được bước cải tiến vượt bậc, đem lại sự hiệu quả cao trong quản trị con người. TienPhongBank tuy là một ngân hàng trẻ nhưng đã và đang được xây nên bởi những con người đầy nhiệt huyết, có chuyên môn và kinh nghiệm với mục tiêu đưa TienPhongBank thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam. “Môi trường văn hoá cũng rất quan trọng với chúng tôi. Ngay từ khi còn là một dự án với rất ít thành viên, chúng tôi đã chú trọng đến việc tạo dựng một môi trường làm việc có thể giúp các TiênPhongBankers có cơ hội phát triển bản thân, thể hiện mình và thăng tiến trong sự nghiệp. Với những người đã có kinh nghiệm làm việc ở nơi khác, nơi đây sẽ là nơi bạn được thể hiện và phát hiện ra những khả năng còn tiềm ẩn . Với những sinh viên mới ra trường, đây sẽ là mảnh đất tốt với những điều kiện phù hợp để các bạn phát triển và trưởng thành…Chúng tôi đang ở tư thế sẵn sàng chào đón các thành viên mới, và sẽ rất vui nếu người tiếp theo chính là bạn” (Lời chào từ Ban điều hành TiênPhongBank). TienPhongBank luôn tự hào về môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động cùng với một bầu không khí thân thiện vui vẻ ở đây. Hàng tuần, hàng tháng cùng với các ngày lễ trọng đại, cán bộ nhân viên TienPhongBank lại cùng nhau hoà mình vào những sinh hoạt tập thể thú vị. Hằng năm TienPhongBank đều tổ chức kỳ nghỉ mát cho tất cả nhân viên chính thức của ngân hàng. Nhóm U2B ( you-to-be) với nòng cốt là các bạn trẻ, năng động thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết với các thành viên, và có hẳn một trang web nội bộ để mọi người có thể thấu hiểu nhau. “Khi là 1 TiênPhongBanker tôi mới thấy được mình đã may mắn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp thể hiện trên từng con người của TienPhongBank, hệ thống quy trình cũng như hệ thống công nghệ mà TienPhong Bank đang áp dụng.”(Ngô Quốc Tiến-Trưởng phòng phát triển phần mềm) Nói chung, nhà quản lý thành công là người luôn biết cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, quan tâm và giúp đỡ nhân viên của mình khi họ gặp khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Ngược lại, các nhân viên cũng luôn có thái độ tôn trọng cấp trên. Mối quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên luôn là sự tôn trọng lẫn nhau, cùng giúp đỡ lẫn nhau. Công ty có phát triển hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ này. Với một người làm công tác nhân sự hay đang đứng đầu một đội, một phòng ban trong tổ chức, việc đánh giá kết quả làm việc của nhân viên là một nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên có không ít nhà quản lý đã làm không tốt công tác này vì không biết rằng đây là công việc có tính chất con dao hai lưỡi. Thực tế có nhiều doanh nghiệp đã xây dựng riêng cho mình hẳn một bộ Quy trình đánh giá nhân viên hoàn chỉnh nhưng đôi khi nó bị lạm dụng hoặc hiểu sai đi nên không thực sự phát huy hiệu quả. Từ chỗ chỉ là quy trình đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên nó bị biến thành công cụ để đánh giá con người của chính nhân viên đó. Nếu so sánh giữa tất cả các kỹ năng quản lý thì có lẽ kỹ năng đánh giá nhân viên là khó nhất. Tuy nhiên, đây lại là công việc rất quan trọng trong công tác quản trị nhân sự. Người đứng đầu doanh nghiệp dù có xuất sắc đến đâu nhưng nếu không có những đồng sự giỏi sẽ khó mà thực hiện được các chiến lược, chiến thuật để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đánh giá đúng nhân viên sẽ giúp lãnh đạo đặt cấp dưới vào đúng vị trí, giao việc đúng với khả năng. Ngược lại, khi cấp dưới được cấp trên đánh giá đúng năng lực, đó là cách động viên họ tốt nhất. Cần có tiêu chí đánh giá rõ ràng.Cho dù áp dụng bất cứ phương pháp đánh giá nào, nhà quản lý cũng nên có các tiêu chí đánh giá nhân viên.Tùy vào từng hoàn cảnh và công việc của mỗi nhân viên mà nhà quản lý có các tiêu chí phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất. TiênPhongBank là một ngân hàng trẻ nên các nhà lãnh đạo luôn chú trọng vào công tác đánh giá nhân viên để có thể kịp thời xử lý và điều chỉnh tốt hơn. Với nhu cầu lớn mạnh về nhân sự trình độ để hướng đến mục tiêu trở thành một trong mười ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, công ty luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất không chỉ cho những người có kinh nghiệm mà còn giúp các sinh viên mới có trình độ được thể hiện mình trong TiênPhongBank, song song với đó TiênPhongBank cũng luôn có các đợt kiểm tra, củng cố và đào tạo nhân viên của mình.Để tạo một tâm lý thoải mái cho nhân viên, không bị áp lực bởi công tác đánh giá, định kỳ 6 tháng, ngân hàng tiến hành đánh giá kết quả làm việc của nhân viên trên tinh thần dân chủ, công bằng. Mọi nhân viên đều có quyền được đưa ra ý kiến đánh giá và bảo vệ ý kiến của mình trước người quản lý trực tiếp.Mọi người đều có cơ hội thể hiện khả năng làm việc và khả năng phát triển theo định hướng nghề nghiệp của mình.Đi đôi với việc đánh giá là các hình thức “thưởng- phạt” của công ty. Đối với các nhân viên hoàn thành không tốt nhiệm vụ của mình, công ty sẽ có các biện pháp xử lý phù hợp trong từng trường hợp; còn đối với những nhân viên xuất sắc, TiênPhongBank luôn có các chính sách khen thưởng, đãi ngộ để khích lệ tinh thần, giúp họ tiếp tục phát huy trong tương lai và khuyến khích các nhân viên khác phấn đấu theo. Ngoài ra, công ty còn có các chính sách để nâng cao tinh thần làm việc cũng như sự đoàn kết của các nhân viên như: Tăng thời gian nghỉ phép có lương, dù chỉ là một hay 2 ngày mỗi năm, thì nhân viên cũng rất coi trọng nó. Cho họ thời gian biểu linh hoạt hơn. Rất nhiều người sẽ thích làm việc 4 ngày một tuần và mỗi ngày 10 giờ, hay được làm việc một ngày trong tuần tại nhà. Cho phép họ mặc quần áo bình thường thay vì trang phục công sở đến công ty, dù chỉ là một ngày trong tuần. Cung cấp bữa trưa và tiệc pizza một lần mỗi tháng. Phần 6 Phục vụ khách hàng Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Các công ty trong và ngoài nước đã có sự đầu tư đáng kể cho sản phẩm của mình trên thị trường làm cho mức độ cạnh tranh của các sản phẩm ngày càng trở nên gay gắt.Và trong ngành tài chính ngân hàng cũng vậy, để tồn tại trong bối cảnh đó, TiênPhongBank phải tạo cho mình vũ khí sắc bén để phòng thủ chắc chắn và tấn công có hiệu quả. Chiến lược sản phẩm là một vũ khí lợi hại, là một yếu tố vô cùng quan trọng đảm bảo cho công ty phát triển ổn định, đúng hướng và có hiệu quả. Tiêu thụ sản phẩm là một trong sáu chức năng hoạt động cơ bản của doanh nghiệp, bao gồm: tiêu thụ, sản xuất, hậu cần, kinh doanh, tài chính, kế toán và quản trị doanh nghiệp. Mặc dù sản xuất là chức năng trực tiếp tạo ra sản phẩm song tiêu thụ lại đóng vai trò là điều kiện tiền đề không thể thiếu được để sản xuất có thể có hiệu quả. Chất lượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm (doanh nghiệp sản xuất thương mại), phục vụ khách hàng (doanh nghiệp dịch vụ ngân hàng…) quyết định hiệu quả hoạt động sản xuất hoặc chuẩn bị dịch vụ.Vì vậy, ngay trong năm 2009, TiênPhongBank đặc biệt chú trọng vào việc xây dựng chuỗi sản phẩm dịch vụ phong phú như Internet Banking, ATM, Mobile Banking, POS, i-flex nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các khách hàng. Tuỳ vào số tiền và mục đích, khách hàng có thể lựa chọn các phương án tối ưu với mình như “Tiết kiệm Bậc thang”, “Tiết kiệm An khang”, “Tiết kiệm Linh hoạt”. Không chỉ vậy, công ty đã triển khai thành công sản phẩm “Tiết kiệm điện tử Esavings”(có thể gửi tiết kiệm mà không cần đến ngân hàng).Thêm vào đó, tuỳ vào từng loại đối tượng khách hàng mà công ty có những chính sách khác nhau : Đối với khách hàng cá nhân, ngân hàng cung cấp các dịch vụ một cách toàn diện, bao gồm các dịch vụ tài khoản, cho vay, kiều hối, bảo hiểm tai nạn cá nhân,…với khả năng sử dụng linh hoạt, thích hợp với các nhu cầu và từng điều kiện khác nhau của khách hàng. Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ,kinh doanh cá thể,.. được cung cấp những dịch vụ dành riêng cho nhu cầu đặc biệt của từng loại hình, với những gói dịch vụ nâng cao hiêu quả kinh doanh như thu/chi tiền hộ, thực hiện giao dịch tại văn phòng khách hàng, giao dịch qua internet trong bất kì thời gian nào. Ngoài ra ngân hàng còn đầu tư vào giao dịch ngoại hối, tiền tệ, chứng khoán và các sản phẩm phát sinh. TiênPhongBank đã tập trung đội ngũ giàu kinh nghiệm để xây dựng và triển khai thành công chuỗi sản phẩm dịch vụ của mình với những tính năng ưu việt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQuản trị học.doc
Tài liệu liên quan