Guess có một nguồn lực lớn về tài chính, giúp họ có thể mở rộng hệ thống sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh cũng như chi trả cho khách hàng. Điều này tạo niềm tin lớn cho khách hàng. Hiện tại, mặc dù môi trường khó khăn hơn về sức ép cạnh tranh nhưng hàng năm, Guess đã có thể tăng trưởng doanh thu từ $ 2.1B - $ 2.5B. Ấn tượng nhất, công ty đã có thể làm giảm tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng dành cho chi phí thuế thu nhập từ 5,43% đến 5,10%. Đây là một điểm quan trọng dẫn đến sự tăng trưởng từ $ 242.8M đến $ 289.5M.
50 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3086 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản trị chiến lược toàn cầu công ty GUESS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gabbana, Prada, và TAG Heuer . Ngoài Gucci, những thương hiệu hạng sang được chọn nhiều nhất là Chanel, Calvin Klein, Louis Vuitton, Christian Dior, Versace, Giorgio Armani, Ralph Lauren, Prada, và Yves Saint Laurent.
Tóm lại: Mặc dù chỉ một vài yếu tố làm nâng cao rào cản thâm nhập ngành nhưng nhìn chung lại xu hướng cơ bản của rào cản nhập ngành vẫn là thấp.
2.2.2. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành:
Để xem xét mức độ cạnh tranh, cường độ ganh đua của các đối thủ trong ngành,cần phải tính đến 3 nhân tố chính: (1) cấu trúc cạnh tranh ngành, (2) các điều kiện nhu cầu, (3) rào cản rời ngành.
Cấu trúc cạnh tranh
Ngành công ty đang hoạt động bao gồm rất nhiều công ty hoạt động và có thể nói hiện nay chưa có công ty nào thật sự giữa vị trí thống trị trong ngành vì vậy Thời trang có thể coi là một ngành phân tán
Các công ty cạnh tranh
Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh ở cả trong khu vực và trên thế giới, ở nhiều kênh phân phối khác nhau đa dạng với mức giá bán lẻ.
Đặc biệt, công ty hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các mặt hàng trung cấp và giá rẻ. Những đối thủ cạnh tranh tiêu biểu của Guess hiện nay là: như Abercrombie & Fitch, The Gap, Polo Ralph Lauren, D&G jeans, Dolce, Gabbana, Prada, và TAG Heuer Chanel, Calvin Klein, Louis Vuitton, Christian Dior, Versace, Giorgio Armani, Ralph Lauren, Prada, và Yves Saint Laurent
Các điều kiện nhu cầu:
Hiện nay nhu cầu về sản phẩm của Guess đang được tăng cao, Guess có vô số những cửa hiệu độc lập và vị trí trong hầu hết các siêu thị và trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất thế giới. Có khoảng 200 cửa hàng Guess trong phạm vi nước Mỹ. Xét về mạng lưới phân phối trên toàn thế giới, Guess có đến 450 cửa hàng hiện diện tại 37 quốc gia.
Rào cản rời ngành
Rào cản rời ngành của công ty tương đối cao. Lý do là vì:
Thương hiệu đã rất nổi tiếng trên toàn cầu.
Chi phí cố định để rời ngành cao.
Công ty đã xây dựng hệ thống các công ty con và các cửa hàng có mặt ở nhiều nước trên thế giới, đồng thời đầu tư lớn vào các nhà xưởng và máy móc thiết bị. Ngoài ra, khi rời ngành phải tiếp tục chịu chi phí lương, tiền bảo hiểm trả cho công nhân,…
Các yếu tố chủ yếu giúp công ty cạnh tranh trên thị trường bao gồm:
Đích nhắm của Guess không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm, mà còn nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cao cấp liên quan đến thời trang, kết nối họ với các nhà thiết kế hàng đầu, đồng thời họ đưa ra những dự báo, xây dựng khuynh hướng thời trang cho các dòng sản phẩm Guess
Các nhãn hiệu được ưa thích với chiến lược Marketing mạnh mẽ, hiệu quả
Dự đoán và phản hồi lại các thay đổi trong nhu cầu của khách hàng kịp thời
Cung cấp các kênh phân phối bán lẻ một cách hiệu quả
Giá trị của sản phẩm tương thích với giá bán sản phẩm
Tạo tính kinh tế cạnh tranh cho các khách hàng bán sỉ
Nhân viên bán hàng được tuyển chọn và đào tạo khá bài bản
2.2.3 Năng lực thương lượng của nhà cung cấp:
Đối với ngành năng lực thương lượng của nhà cung cấp có thể được coi là yếu. Bởi lẽ, các công ty trong ngành có một danh sách rất nhiều các nhà cung cấp từ nhiều quốc gia khác nhau. Hơn nữa, lại không có sự khác biệt lớn về nguyên liệu giữa các nhà cung cấp này nên các công ty trong ngành có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các nhà cung cấp.
2.2.4 Năng lực thương lượng của người mua:
Người mua của công ty là những khách hàng tiêu dùng cuối cùng, các công ty phân phối (thông qua cấp phép), cũng như các nhà bán buôn bán lẻ. Họ có thể chuyển đổi qua sản phẩm của các công ty khác – các đối thủ cạnh tranh của công ty. Vì thế,năng lực thương lượng của người mua là tương đối cao.Tuy nhiên Guess là một trong những nhà cung cấp hàng hóa cá nhân cao cấp hàng đầu thế giới, các mặt hàng thời trang sang trọng chất lượng cao trên thế giới vì vậy Guess tin tưởng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
2.2.5 Sản phẩm thay thế:
Sản phẩm thay thế của ngành thời trang là các sản phẩm được sản xuất từ các vật liệu mới, thay vì sản xuất bằng các vật liệu truyền thống như hiện nay.
Chu kỳ sống của ngành :
Phát sinh
Thời gian
Tăng trưởng
Tái tổ chức
Suy thoái
Bão hòa
Nhu cầu
Mua sắm đã trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả các tour du lịch. Đối với du khách, Singapore, Thái Lan, Quảng Châu, Thẩm Quyến hay Hồng Kông… được biết đến như những trung tâm mua sắm đông đúc, sầm uất bậc nhất trong khu vực. Tuy nhiên, đích nhắm của những vị khách “sành điệu” lại chính là nước Mỹ - nơi tập trung mọi nhãn hiệu nổi tiếng với chất lượng đảm bảo mà giá cả lại “mềm” hơn rất nhiều.
New York là một trong bốn cái nôi thời trang của thế giới. Dạo bộ trên Đại lộ số 5 và Trung tâm thương mại Rockefeller – New York, du khách được “mãn nhãn” với những tòa nhà sang trọng san sát nhau, nơi bán và trưng bày mẫu thời trang mới nhất của những nhãn hiệu nổi tiếng hàng đầu của Ý, Pháp, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ … như Louis Vuitton, American Eagle, Giorgio Armani, Versace, Tiffany's, Hermes, Hugo Boss, Banana Republic, Bergdorf Goodan, Trump Tower ... Tuy nhiên giá cả của hầu hết các mặt hàng tại những trung tâm mua sắm khu vực này thường chỉ dành cho giới thượng lưu, những người nổi tiếng “sành điệu” vì một bộ váy áo, một chiếc túi, một đôi giầy, một chiếc đồng hồ đeo tay hay chỉ là một chiếc bút mực có giá từ vài trăm đến hàng ngàn đô la là chuyện bình thường.
Có lẽ thế giới hàng hiệu rẻ, đẹp, tốt với những chương trình khuyến mại lớn và phù hợp đại đa số du khách cũng như người dân địa phương là những khu Outlet Mall rộng lớn. Tại đây, hàng hoá không thiếu thứ gì từ những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: Nike, Adidas, GAP, Tommy Hilfiger,Burberry, DKNY, Guess, Dolce & Gabbana, Giorgio Armani, Forever 21, PoLo Ralph Lauren, Calvin Klein, Levi’s, Valentino, Gucci, Versace, Sunglass warehouse …. nhưng giá cả thấp hơn từ 25 đến 50% so với hàng hiệu bày bán ở các trung tâm mua sắm thông thường. Bởi vậy, không có gì lạ khi khu mua sắm Primer Outlet Mall tại Las Vegas và Barstow Outlet trên đường từ Las Vegas đi Los Angeles luôn thu hút khách mua sắm lớn nhất. Không chỉ thanh niên, phụ nữ mà cả các quý ông cũng bị hút vào những cửa hàng đầy ắp giầy dép, quần áo, túi ví, vali, đồng hồ, kính, đồ trẻ em.
Mỗi năm, hơn $ 250 tỷ là chi tiêu vào thời trang (bao gồm cả phụ kiện) tại Hoa Kỳ và trên $ 20 tỷ đồng doanh thu được tạo ra hàng năm,với những con số trên đã nói lên sự hấp dẫn của ngành thời trang ở Mỹ,sự cạnh tranh gay gắt của các hãng thời trang nỗi tiếng ở Mỹ càng góp phần tạo nên một thị trường thời trang đầy sôi động,và càng ngày chật hẹp nên Tommy Hilfiger, Victoria Secret, Gap... là những thương hiệu thời trang Mỹ đang 'tấn công' châu Âu khi họ muốn tiếp tục tăng mạnh doanh thu
Đối thủ cạnh tranh :
Với một thị trường hấp dẫn như thời trang,rất nhiều hãng thời trang ra đời và cạnh tranh gay gắt lẫn nhau..và Guess không phải là ngoại lệ.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
GES
ANF
GPS
RL
Công nghiệp
Vốn hóa thị trường:
2.64B
5.35B
8.29B
11.86B
812.08M
Nhân viên:
15
9000
134
24
4.57K
Qtrly Rev tăng trưởng (so với cùng kỳ):
17,30%
22,90%
2,10%
32,40%
3,10%
Doanh thu (ttm):
2.64B
3.79B
14.70B
6.03B
998.87M
Tổng Lợi nhuận (ttm):
43,63%
63,93%
38,98%
59,13%
43,71%
EBITDA (ttm):
502.84M
591.26M
2.44B
1.16B
96.45M
Hoạt động Lợi nhuận (ttm):
16,19%
9,45%
12,42%
15,93%
6,15%
Thu nhập ròng (ttm):
273.37M
199.01M
1.09B
630.90M
N / A
EPS (ttm):
2,97
2,20
1,83
6,44
0,96
P / E (ttm):
9,59
27,94
8,85
20,14
15,41
PEG (5 năm dự kiến sẽ):
0,68
1,15
1,37
1,69
1,01
P / S (ttm):
1,02
1,47
0,58
2,12
0,69
ANF = Công ty Abercrombie & Fitch
GPS = Gap Inc .
RL = Polo Ralph Lauren Corp.
Công nghiệp = Cửa hàng quần áo
Nhân tố then chốt cho thành công của ngành :
Thương hiệu nổi tiếng:
Những thương hiệu thời trang cao cấp hướng đến việc tách biệt khách hàng của mình ra khỏi đám đông thông qua những biểu hiện về sự giàu có và địa vị.
Tuy không ai trong chúng ta muốn công khai thừa nhận, nhưng chúng ta đều rất khát khao được cảm thấy mình đứng cao hơn người khác. Các thương hiệu được gán cho những từ như “sang trọng”, “quý phái”, “cao cấp” nhằm làm cho con người cảm thấy thỏa mãn hơn một chút về quyết định của họ khi bỏ tiền ra mua món hàng. Bằng cách đó, uy tín thương hiệu đã thoả mãn mong muốn của con người một cách tinh tế. Chúng không cạnh tranh bằng giá cả hay tiện ích, mà tác động vào tâm thức và cảm nhận của người tiêu dùng. Hẳn bạn cũng nhận thấy rằng thương hiệu thời trang cao cấp đang bán cho người tiêu dùng một giá trị xa xỉ nhưng vô hình. Các thương hiệu thời trang cao cấp cũng là một ví dụ điển hình cho nhận định trên, bởi hầu như chưa bao giờ người ta mua chiếc áo hiệu Chanel chỉ vì giá trị sử dụng thực sự của nó.
Mẫu mã đa dạng, phong cách độc đáo:
Ai cũng biết rằng thị trường thời trang phụ thuộc và gắn liền với thị hiếu. Mà sở thích và thị hiếu của con người lại thay đổi liên tục. Do vậy thế giới thời trang cũng phải đổi thay thường xuyên và rất nhanh chóng. Nếu công ty nào không chịu đổi mới sản phẩm nhu cầu của thị trường, công ty đó sẽ bị chính khách hàng loại trừ. Thương hiệu nổi tiếng với phong cách riêng và độc đáo là sự kết hợp hoàn hảo tạo nên lợi thế cạnh tranh cho công ty.
Tính cạnh tranh và hấp dẫn của nghành
Kinh doanh Thời trang là một ngành kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận . Từ những nhà thiết kế hàng đầu đến cả những người bán lẻ, tất cả đều muốn chiếm một phần béo bở của thị trường cực kỳ hấp dẫn này. Nên sự cạnh tranh là hết sức gay gắt. Thêm vào đó, xu hướng thời trang luôn thay đổi nhanh chóng, nhu cầu về thời trang cũng ngày càng gia tăng, nên các công ty phải liên tục cải tiến sản phẩm để thỏa mãn khách hàng. Những sản phẩm mới có thể giúp các công ty thay đổi vị thế cạnh tranh của mình trong ngành.
Cụ thể :
Guess :”Chào đón một mùa mới, bộ sưu tập Thu Đông 2010 của Guess đã có tại Việt Nam. Với âm hưởng từ thập niên 70, bộ sưu tập giới thiệu những sản phẩm mang màu sắc và chất liệu riêng, đã trở thành dấu ấn của hãng. “
Louis Vuitton: “Theo tờ Women’s Wear Daily, tập đoàn thời trang khổng lồ Louis Vuitton Moet Hennesy đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2011 vào ngày 26 tháng 7 vừa qua với lợi nhuận tăng 25%. “Chúng tôi bước vào nửa sau của năm với niềm tự tin vào sự sáng tạo, chất lượng sản phẩm cũng như tính hiệu quả của đội ngũ nhân viên nhằm theo đuổi sự tăng trưởng thị phần hơn nữa tại các thị trường vững mạnh cũng như những thị trường tiềm năng đang xuất hiện”, Bernard Arnault, chủ tịch kiêm CEO của công ty LVMH cho biết.”
Và Guess: “Ra mắt mùa xuân/hè năm 2010, nhãn hiệu Guess lại tiếp tục phô trương những mẫu thời trang jeans với nhiều kiểu dáng. Trang phục jeans còn đi kèm với các sản phẩm khác của Guess như túi xách, giày bốt jeans cùng trang sức tạo sự đồng bộ và điểm nhấn thu hút trong thời trang của giới trẻ. Bởi hội tụ trong thời tran jeans của Guess không chỉ đẹp mà còn chứa đựng nét phóng khoáng và sự gợi cảm cho người mặc.”
Đánh giá chung:
Cơ hội:
Guess sẽ tiếp nhận việc sáp nhập, hoặc hình thành liên minh chiến lược với các công ty hàng sang trọng khác trong khi tập trung vào thị trường mạnh mẽ như châu Âu hoặc các vùng Greater Trung Quốc.
Các chi nhánh của Guess chỉ hoạt động về thương mại trong một số lượng tương đối nhỏ các nước trên thế giới. Vì thế, điều này sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong tương lai trong việc mở rộng thị trường tiêu dùng khác nhau, như những người ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Các địa điểm mới được mở và các chi nhánh giao dịch Guess những cơ hội để khai thác phát triển thị trường. Điều này có thể dẫn tới sự đa dạng của các chi nhánh của công ty từ các trung tâm lớn đến địa phương dựa trên các trang web.
Cơ hội tồn tại cho Guess để tiếp tục với chiến lược hiện nay của việc thành lập chi nhánh lớn trên toàn thế giới.
Guess liên tục mở rộng, với rất nhiều cơ hội trong tương lai để khai thác thành công.
Các hội đồng địa phương của Guess đang trong quá trình khuyến khích các doanh nghiệp địa phương với công việc bất cứ khi nào có thể.
Các đối thủ cạnh tranh của Guess có thể được làm chậm để thích nghi với hàng hóa cao cấp mới nhất.
Đe dọa:
Là một nhà bán lẻ toàn cầu có nghĩa là Guess có thể được tiếp xúc với vấn đề chính trị trong các quốc gia nơi công ty đã hoạt động.
Các chi phí sản xuất của hầu hết các sản phẩm tiêu dùng có xu hướng rơi vì chi phí sản xuất thấp hơn. Chi phí sản xuất gia công phần mềm vì rơi vào khu vực chi phí thấp trên toàn cầu. Hiện tượng này có thể dẫn đến sự cạnh tranh về giá cả, do đó sẽ dẫn đến việc giảm phát của giá cả trong phạm vi khác nhau. Giá cả cạnh tranh dữ dội chắc chắn phải được coi là một mối đe dọa
Các bước phát triển mới nhất trong công nghệ thông tin đó có thể thay đổi các thị trường có khả năng thách thức của công ty để thích ứng với những thay đổi này.
Một thay đổi nhỏ về trọng tâm của một đối thủ cạnh tranh lớn, có thể quét sạch bất cứ vị trí thị trường mà Guess đã đạt được qua nhiều năm. Điều này có thể buộc các công ty chuyên phản ứng nhanh chóng, nhưng các dịch vụ giá trị tốt để các doanh nghiệp địa phương. Điều này sẽ gây áp lực quá nhiều vào đội ngũ nhân viên tư vấn của công ty để thông báo với những thay đổi mới nhất trong công nghệ, nơi có thể.
PHẦN III: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU
1. Điểm mạnh:
Thị trường:
Jean từ lâu đã không còn là trang phục lao động tầm thường mà được xem là thời trang cao cấp và là một ngành kinh doanh trị giá 10 tỉ USD tại Hoa Kỳ. Từ những nhà thiết kế hàng đầu đến cả những người bán lẻ, ai ai cũng muốn chiếm một phần béo bở của thị trường cực kỳ hấp dẫn này. Trong cuộc chiến nóng bỏng này, Guess tự tin giành được vị trí thương hiệu hàng đầu với kiểu dáng thời trang mới lạ sáng tạo và chất liệu độc đáo.
Mạng lưới phân phối rộng:
Một điểm thuận lợi nữa của Guess là họ có mạng luới phân phối dich vụ hiệu quả và rộng khắp,điều này có được là do kinh nghiệm đúc rút từ bề dày lịch sử kinh doanh thời trang trên toàn cầu.Với thuận lợi này thì Guess sẽ cung ứng dịch vụ và đáp ứng khách hàng tốt hơn. Chỉ tính riêng các cửa hàng bán lẻ, Guess có vô số những cửa hiệu độc lập và vị trí trong hầu hết các siêu thị và trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất thế giới.Tính đến năm 2009 có khoảng 200 cửa hàng Guess trong phạm vi nước Mỹ. Xét về mạng lưới phân phối trên toàn thế giới, Guess có đến 450 cửa hàng hiện diện tại 37 Quốc Gia.Hiện nay thì Guess được cấp phép sở hữu và nhà phân phối tại 232 cửa hàng bán lẻ tại 77 quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, và Úc
Giá trị thương hiệu:
Guess được xem là một trong những thương hiệu hàng đầu có uy tín và ảnh hưởng sâu rộng nhất trong thế giới thời trang ngày nay; là biểu tượng của sự sáng tạo và thiết kế mới lạ độc đáo luôn làm thoả mãn nhu cầu của tất cả mọi khách hàng. Trong hơn 2 thập niên, Guess luôn là người dẫn đầu ngành thời trang với những sản phẩm hoàn hảo và độc đáo trong quảng cáo. Guess mang đến chất lượng vĩnh cửu trong tất cả mọi trang phục dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em. Những giá trị cốt lõi của Guess luôn được giữ vững ngay cả khi Guess không ngừng mở rộng sản phẩm để phục vụ cho mọi nhu cầu làm đẹp trong cuộc sống con người.
Nguồn tài chính mạnh:
Guess có một nguồn lực lớn về tài chính, giúp họ có thể mở rộng hệ thống sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh cũng như chi trả cho khách hàng. Điều này tạo niềm tin lớn cho khách hàng. Hiện tại, mặc dù môi trường khó khăn hơn về sức ép cạnh tranh nhưng hàng năm, Guess đã có thể tăng trưởng doanh thu từ $ 2.1B - $ 2.5B. Ấn tượng nhất, công ty đã có thể làm giảm tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng dành cho chi phí thuế thu nhập từ 5,43% đến 5,10%. Đây là một điểm quan trọng dẫn đến sự tăng trưởng từ $ 242.8M đến $ 289.5M.
2. Điểm yếu
Niềm tin của các nhà đầu tư vào Guess còn hạn chế (limited investor confidence):
nhà sản xuất quần áo Mỹ Guess đã đưa ra một triển vọng đáng thất vọng cho những tháng còn lại của năm, với lý do một nền kinh tế khó khăn và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, báo cáo thu nhập tốt hơn dự kiến trong quý thứ hai, nhưng cho biết sự sụt giảm gần đây trong nền kinh tế toàn cầu.."Gần đây chúng ta đã thấy biến động tăng và không chắc chắn trong thị trường tài chính trên thế giới và nền kinh tế toàn cầu," Giám đốc điều hành Paul Marciano. "Như chúng ta biết từ trước, biến động đáng kể có thể ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng." Và cổ phiếu của guess đãn giảm 4,8% sau đó
Guess tạo ra hơn 40% doanh thu của họ ở châu Âu, nơi các cuộc khủng hoảng nợ quốc gia đang làm tổn thương nhiều nền kinh tế. Guess đã được thực hiện các bước đa dạng hóa thu nhập châu Âu của mình từ Ý, đất nước vẫn chiếm khoảng 40% của tổng số ở khu vực này.
Nếu không có các dấu hiệu chứng tỏ Guess thoát khỏi tình trạng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế trên thì lo ngại của các nhà đầu tư vào cổ phiếu của Guess tiếp tục là mối lo của các nhà quản trị Guess
CÁC KHỐI CƠ BẢN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH
1. Chất lượng vượt trội:
- Guess là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Những mẫu thiết kế mang vẻ đẹp trẻ trung và hiện đại của Guess là sự lựa chọn tuyệt vời của giới trẻ.Phong cách hiện đại, thiết kế sắc sảo với hình thêu sư tử sống động trên nền logo Guess. Đế cao su chắc chắn, năng động…Sản phẩm của Guess không chỉ đa dạng về kiểu dáng, luôn luôn đảm bảo về chất lượng
Một ví dụ về chất lượng vượt trội là đồng hồ Guess đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới nhờ vào các chiến dịch quảng cáo và một số các chiến dịch sản phẩm thành công mà họ đã kiếm được một số giải thưởng. Đây là thương hiệu đồng hồ được sử dụng trong bộ phim "Back to the Future", và từ đó các ngôi sao nổi tiếng trên toàn thế giới thường sử dụng sản phẩm của họ. Công ty đã thiết kế đồng hồ trong hơn 25 năm, bắt đầu từ năm 1984, nhãn hiệu đồng hồ của họ nhanh chóng trở thành lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Công ty đưa ra mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn vào năm 2004 không chỉ để kỷ niệm sự thành công của thương hiệu mà còn khiến cho phong cách và sự nổi tiếng của họ trở nên rộng khắp trên thế giới.Dù đã thành công ở dòng sản phẩm trung lưu, Guess vẫn quyết định liên doanh với các thương hiệu đồng hồ cao cấp trên thị trường để cạnh tranh với các đối thủ như D&G và Armani. Có rất nhiều thương hiệu đã thử và thất bại vì không thể cạnh tranh với các ông lớn của ngành công nghiệp, tuy nhiên đồng hồ Guess đã thành công trong việc làm cho tên tuổi của mình trở thành một thương hiệu đồng hồ chất lượng cao được nhiều người nổi tiếng trên khắp thế giới sử dụng.Đồng hồ do Guess thiết kế luôn dẫn đầu trong các xu hướng và phong cách thời trang qua các năm và điều này được thể hiện bởi việc các nhân vật nổi tiếng đều sử dụng nhãn hiệu này. Paris Hilton thường được trông thấy đeo đồng hồ Guess và nhiều ngôi sao khác trông rất thể thao với dòng sản phẩm cao cấp này, khiến cho sản phẩm của Guess trở nên được mong muốn trên toàn thế giới.Không chỉ có các ngôi sao nữ là fan hâm mộ của dòng sản phẩm Guess mà một lượng lớn các ngôi sao nam cũng sử dụng những mẫu đồng hồ thanh lịch và nam tính của Guess. Đồng hồ nam của Guess trông đứng hơn đồng hồ nữ, nhưng không kém phần sang trọng và được sản xuất bằng chất liệu chất lượng cao.
Triết lý làm việc của Guess được thể hiện rõ nét thông qua những mẫu thiết kế tinh xảo với phong cách đặc trưng nhằm tôn vinh nét đẹp con người. Phong cách đặc trưng của Mỹ cộng với đôi nét phương Tây mang đến cho trang phục Guess một vẻ độc đáo mới lạ, vừa cổ điển vừa trẻ trung, hiện đại. Với các sản phẩm Guess, khách hàng có thể tự do tạo nên cho mình một phong cách thời trang riêng. Nổi tiếng về chất lượng, là người mở đường cho các phong cách thời trang mới, Guess mang đến những bộ sưu tập thời trang đa dạng cho nam, nữ, và cả trẻ em. Ngày nay, Guess Inc. đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu, có uy tín và ảnh hưởng sâu rộng nhất trong thế giới thời trang. Guess được coi là biểu tượng của sự sáng tạo và thiết kế mới lạ, độc đáo luôn làm thoả mãn nhu cầu của tất cả mọi khách hàng. Trong hơn 2 thập niên qua, Guess luôn là người dẫn đầu ngành thời trang với những sản phẩm hoàn hảo và độc đáo. Guess mang đến chất lượng vĩnh cửu trong tất cả mọi trang phục dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em.
2. Cải tiến vượt trội:
Guess luôn muốn trở thành công ty thời trang số một toàn cầu, tư tưởng đó luôn nằm lòng với từng nhân viên của mình .thông qua những sản phẩm độc đáo và khác biệt, những nhân viên của Guess thể hiện khác vọng khám phá những sản phẩm mới, độc đáo và tiện ích cho khách hàng. Những sản phẩm năng lượng của Guess luôn được coi là những sản phẩm mới, không đụng hàng.Chính sự cải tiên vượt trội đã cho Guess có những lợi thế lớn trong các sản phẩm của mình về khía cạnh độc đáo. Một điển hình là năm 2000. Quần jeans sexy và quần short ngắn được trình diễn bởi những siêu mẫu Naomi Campbell, Claudia Schiffer, Anna Nicole Smith, Eva Herzigova đã đốt cháy các sàn diễn và tạo nên cơn sốt thời trang jean. khách hàng hoàn toàn cảm thấy thỏa mãn cho nhu cầu của mình và họ sẵn sàng trả giá cao hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh Guess có thể tự hào với đội ngũ nhân viên làm việc hết mình vì công việc” . Tư tương ấy đã góp phần tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ của Guess gia tăng khả năng làm việc và sáng tạo ra những sản phẩm mới phục vụ những nhu cầu mới của khách hàng. Hằng năm, chi phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển của Guess khá lớn.. Tất cả các hoạt động cải tiến của Guess đều có một mục đích duy nhất là tao ra giá trị cho khác hàng, những người đã tin tưởng họ thật nhiều Cải tiến chính là những gì được coi là mới hay mới lạ trong cách thức mà một công ty vận hành hay sản xuất sản phẩm của nó. Guess đã có được lợi thế cạnh tranh nhờ sự cải tiến vượt trội của mình so với đối thủ cạnh tranh.Ngay từ thuở chưa thành lập công ty, Chủ tịch đầu tiên Anh em nhà Marciano của Guess luôn đi đầu trong việc học tập cách thức mới để tạo ra những sản phẩm mới. Bằng chứng là cách thức tạo ra Quần jeans sexy và quần short ngắn. họ chính là những người truyền tư tưởng luôn đổi mới vào công ty, vào mỗi nhân viên của Guess. Nhờ vậy, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của mình Guess đã không ngừng cải tiến và cho ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ.
Những sự cải tiến vượt trội của Guess luôn nhận được sự đón nhận tích cực từ khách hàng và công chúng. Khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm mới, điều đó mang lại lợi nhuận cao hơn các đối thủ. Danh tiếng của Guess cũng được lan truyền nhờ sự đánh giá tích cực của dư luận cho các sản phẩm hướng đến sự độc đáo. Chính danh tiếng này giúp Guess có thể chống lại những đối thủ bắt chước sự thành công của cải tiến
3. Đáp ứng khách hàng vượt trội:
Một công ty đáp ứng khách hàng tốt phải có khả năng nhận diện và thỏa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Guess đã có khả năng nhận diện các nhu và thỏa mãn các nhu cầu tốt hơn đối thủ để biến sự đáp ứng khách hàng trở thành lợi thế cạnh tranh cho mình. Xuất hiện đầu tiên với chỉ là những chiếc quần jean,nhưng Guess nhanh chóng nhận ra nhu cầu ngày một cao cho các phụ kiện đi kèm.và Guess cũng đã nhanh chóng trở thành một đại gia cung cấp các sản phẩm như:túi xách,mắt kính,đồng hồ,nước hoa… Guess cùng cấp hàng hóa dịch vụ phục vụ nhu cầu độc đáo của khách hàng hay nhóm khác hàng cá biệt. Các nhà lãnh đạo của Guess rất quan tâm đến thời gian phục vụ khách hàng. Sự quan tâm này thể hiện trong việc công ty mở rộng các cửa hàng phân phối, các đại lý tại nhiều nơi trên khắp thế giới. bên cạnh đó, các dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi cũng được Guess rất chú trọng. Sự phục vụ vượt trội cùng với cải tiến vượt trội đã cho Guess có những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.Cũng giống như cải tiến, Phục vụ khách hàng vượt trội cũng được hình thành trong tư tương cốt lõi của công ty.. Đó là những sản phẩm đáp ứng khách hàng trong cuộc Khách hàng hoàn toàn có thể tìm kiếm những thông tin về cách sử dụng trực tiếp thông qua cửa hàng phân phân phối của Guess hay trên các trang Wed về sản phẩm.Guess chính là người tiên phong trong việc thực hiện bán hàng qua mạng, năm 1999 , Guess thiết lập thị trường bán lẻ ảo (e-commerce) lưu trữ tại trang web chính thức của hãng, Tháng 11/2002, Guess hợp tác với Amazon.com để cung cấp một mạng lưới mua bán trực tuyến rộng lớn hơn. Chỉ tính riêng các cửa hàng bán lẻ, Guess có vô số những cửa hiệu độc lập và vị trí trong hầu hết các siêu thị và trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất thế giới. Có khoảng 200 cửa hàng Guess trong phạm vi nước Mỹ. Xét về mạng lưới phân phối trên toàn thế giới, Guess có đến 450 cửa hàng hiện diện tại 37 quốc gia.một hệ thống phân phối rộng lớn như vậy giúp khách hàng tiếp cạn với các sản phẩm của Guess dễ dàng hơn. Chính sự phục vụ khách hàng vượt trội là yếu tố thứ hai tạo ra giá trị cho khách hàng cao hơn so với các đối thủ.
Tóm lại, chất lượng , cải tiến và sự đáp ứng khách hàng là các nhân tố quan trọng giúp Guess có đựoc lợi thế cạnh tranh. Chất lượng vượt trội cho phép công ty đòi hỏi mức giá cao hơn, sự cải tiến có thể dẫn tới giá cao hơn và chi phí đơn vị thấp hơn. Ba nh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Quản trị chiến lược toàn cầu công ty GUESS.doc