Một phối cảnh thông thường có thể giới hạn chính xác gần như những gì mà mắt thường nhìn thấy khi quan sát từ một điểm nhìn. Sự cảm nhận về chiều sâu được xác dịnh trên thưc tế từ chính đôi mắt của chúng ta. Nghệ thuật á đông đã đưa ra một quy luật khác tạo dựng ảo tưởng về độ sâu chủ thể hoặc phong cảnh đều được sắp đặt một cách đơn giản cái nọ đặt sau cái kia, vật nào đặt gần mắt được đặt lên phía trước, điển hình trong các bức tranh Nhật vẽ về núi Phú Sĩ.
Sử dụng phương pháp phối cảnh độc đáo này có thể tuỳ thuộc vào chủ ý của thiết kế đồ hoạ tạo ấn tượng. chẳng hạn áp phích quảng cáo cho Coca cola miêu tả một thanh niên cầm chai nước mát của hãng với cách phối cảnh tạo cho chai nước cận cảnh và bàn tay người thanh niên trở nên to sát mắt nhìn. Còn hậu cảnh là khuôn mặt của người thanh niên ở tít phía sau. điều này tạo ra ấn tượng mạnh về đối tượng cụ thể cần quảng cáo. quan trọng là chủ thể được nhìn nhận từ góc độ bất nình thường hoặc sự biến đổi trong mối liên hệ với cách quan sát thông thường, trở nên thi vị và thu hút sự quan sát hơn.
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quảng cáo cho công ty thuỷ tinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lập nên các doanh nghiệpcó tiếng vang, các trung tâm đồ hoạ ứng dụng, đóng góp vào sự phát triển của ngành Đồ hoạ và kinh tế đất nước.
ii. Một số phương pháp tạo ấn tượng của đồ hoạ:
ở mục này chủ yếu tập trung vào chủ đề thiết kế sản phẩm đồ hoạ tạo ra ấn tượng thị giác mạnh, gây sự chú ý cao Tìm hiểu cách thức mà thiết kế tối ưu hoá việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của một công ty thông qua biểu trưng, bao bì, graphic, cách trưng bày sản phẩm cũng như việc sáng tạo ra những quảng cáo trên báo, tạp chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, tờ rơi, catalogue, và các phương pháp khác tạo sự chú ý với khách hàng.
Nói một cách cụ thể, một thiết kế đồ hoạ ứng dụng tạo ra hình tượng nổi bật chính là đã gây được án tượng thị giác. Sau đây xin trình bày một số phương pháp thiết kế đồ hoạ chính.
1. Biểu trưng:
Đây chính là hình thức cô đọng nhất của đồ hoạ ứng dụng. Nhiệm vụ của người hoạ sỹ thiết kế là phải đưa ra được một biểu trưng đơn giản nhưng phải mang tính đặc trưng cao cho một công ty mình quảng cáo.
Nếu đi ngang qua một cái chai có dán nhãn in hình đầu lâu và xương chéo thì chắc chắn chúng ta sẽ không muốn xem trong đó có gì. Đèn đỏ làm ta phản ứng đạp phanh ngay... biểu tượng chính là công cụ đồ hoạ gây cho ta những phản ứng nhanh. Những biểu tượng sẽ vượt qua các hàng rào ngôn ngữ và ngay lập tức làm chúng ta hiểu ra
Các loại cờ cũng là một dạng biểu trưng. Vòng tròn màu đỏ là nước Nhật, sao và vạch là nước Mĩ, sao vàng của Việt Nam... Sự nguy hiểm trong việc sử dụng các biểu tượng là sự sáo rỗng, rập khuôn những biểu tượng dã thành công và được nhìn thấy nhiều lần trước đó.
Biểu trưng đó có thể sử dụng chữ hoặc hình tuỳ theo người hoạ sỹ. Cùng một mục đích với nhau nhưng sự sáng tạo ở mỗi người lại rất khác nhau. Ta có thể thấy rõ đươc điều này khi đi sâu phân tích một số biểu trưng của các công ty thuỷ tinh lớn trên thế giới.
Biêủ trưng củacác công ty này rất khác nhau: như ở biểu trưng của công ty thuỷ tinh pha lê AnchoR HOCKING của Mĩ là sự thể hiện với hình tượng của chiếc mỏ neo tượng trưng cho sự phát triển của công ty. Còn của công ty CRISTAL D’ARQUES của Pháp thì biểu tượng lại là sự thể hiện một cách bay bổng thông qua cả hình và chữ với những nét chữ mềm mại mang đậm tính thuỷ tinh. Hay như của công ty ROYAL COPENHAGEN của Denmark đó là sự thể hiện với hình ảnh sóng nước gợi sự trong trẻo cùng hình ảnh chiếc vương miệng –một sự khẳng định về chất lượng. Hay độc đáo hơn đối với biểu trưng của công ty pha lê WATERFORD CRYSTAL hoạ sỹ đã có sự sáng tạo lớn khi cho gắn liền với hình ảnh của loài cá ngựa. Còn ở biểu trưng của công ty pha lê IITALA-Finland thì đó lại là sự thể hiện một cách không cầu kỳ của chữ I gợi nhắc tới hình ảnh của một chiếc ly thuỷ tinh.
2. Ngôn ngữ graphic:
Trong một cụm bài quảng cáo thương mại thì graphic chiếm một vị trí rất quan trọng. Nó chính là điểm nhấn cho cả cụm bài kèm theo sự thành công hay thất bại. Đối với một graphic được gọi là thành công khi mà ở đó vẻ đẹp của màu sắc và hình ảnh hoà quyện với nhau trong một bố cục hài hoà để tạo ra một sự quyến rũ, quý phái cuốn hút khách hàng, tạo cho họ sự yên tâm về kiểu dáng, chất lượng của sản phẩm được quảng cáo. Đây chính là sự thể hiện của “ngôn ngữ graphic”. Vậy ngôn ngữ graphic là gì ? Đó chính là nghệ thuật thông qua chữ, màu sắc, hình ảnh, bố cục để thể hiện những tính chất khác biệt của sản phẩm này với sản phẩm khác nhằm tôn vinh nó lên thêm một lần nữa.
A. Chữ:
Đây là phần rất quan trọng trong ngôn ngữ graphic. Trong đồ hoạ ứng dụng hiện đại chữ chính là tín hiệu quan trọng để đưa dến cho người xem những cảm nhận, thông tin về sản phẩm và công ty được quảng cáo. chữ là sự kết nối giữa ngôn từ và hình ảnh. Mẫu chữ là thông điệp gần gũi đến người quan sát thông qua hình ảnh cụ thể. Mẫu chữ có thể cấu thành một thiết kế thông qua hai cách: cách thứ nhất bản thân mẫu chữ tạo thành yếu tố minh hoạ. Cách thứ hai mẫu chữ thể hiện ý tưởng văn học dưới dạng biểu tượng.
Đôi khi chỉ riêng một kiểu chữ đã thành một dạng thiết kế, sự diễn tả bằng chính diện mạo vật chất của nó hỗ trợ cho những thông tin quảng cáo, thông điệp văn học. ai mà chẳng thích những kiểu chữ Nhật trong cuốn sách nhỏ của công ty Hon da bởi vì phần lớn mọi người không hiểu được những chữ này, chúng ta chỉ thấy chúng đẹp do cách cấu tạo chữ đẹp và kiểu dáng thẩm mỹ.
Cách giải quyết thiết kế mà trong đó hiệu quả gây án tượng chính là do bản thân mẫu chữ đã truyền đạt được những thông điệp văn học sẽ tạo ra sự thu hút. mẫu chữ có một tiềm năng rất lớn khi ta nhân nhiệm vụ của nó lên gấp đôi.
Trong sản phẩm mình quảng cáo người hoạ sĩ sẽ phải tạo một kiểu chữ phù hợp độc đáo để khi khách hàng nhìn vào đó họ có thể cảm nhận được những tính chất riêng của sản phẩm. Ngoài ra các mẫu chữ còn được nhiều công ty sử dụng để làm biểu trưng riêng. ở đây chúng ta có thể kể đến một số những công ty lớn trên thế giới như Christian Dior, Lacome, Enchaiteur hay hãng nước ngọt nổi tiếng Coca Cola, Sonny...
B. Sự biểu cảm của màu sắc:
Tính biểu cảm của màu sắc rất quan trọng đối với một bài graphic bởi nó phải thể hiện được tính chất của loại sản phẩm được quảng cáo. Ví dụ:đối với loại sản phẩm của bánh kẹo, màu sắc phải nói lên được sự thơm ngon, đối với loại sản phẩm của thời trang thì màu sắc phải nói lên được sự quý phái, thời thượng. Đối với loại sản phẩm nước giải khát thì màu sắc phải nói lên được sự mát mẻ trong lành... Màu sắc có mối liên hệ mật thiết với tình cảm. Trong nền văn hoá phương tây: màu trắng là sự tinh khôi vui trong sạch thanh cao, màu đen là tượng trưng cho sự đen dủi, cho quỷ dữ. màu đỏ khát vọng, màu xanh lá cây là hi vọng màu xanh da trời với dấu hiệu hạnh phúc tương lai...
Các hoạ sĩ thiết kế đổi thay màu sắc cho phù hợp với đối tượng và mục đích của đối tượng đó. Chính những yếu tố này sẽ góp phần cùng hình ảnh nâng cao giá trị của một graphic tạo ra một ấn tượng đẹp cho khách hàng cùng một cảm giác tin tưởng. Tuy vậy cách sử dụng màu sắc đối lập lại các quy tắc thông thường lại tạo ra những hiệu quả đáng kể đơn cử như trường hợp của công ty Côca cola sử dụng màu đỏ là màu nóng để quảng cáo cho đồ uống mát của mình. Tuy vậy họ đã thành công vì gây được ấn tượng mạnh, thể hiện sự năng động của sản phẩm.
C. Hình ảnh:
Trong ngôn ngữ graphic hình ảnh được thể hiện theo rất nhiều cách khác nhau. Nó có thể được thể hiện dưới dạng nét, mảng, cắt trổ giấy... tuỳ theo yêu cầu của công việc, nhưng nhìn chung chúng phải thể hiện dược hết sự sang trọng của kiểu dáng sản phẩm và đem lại sự thích thú cho người xem.
D. Bố cục:
Đây cũng là phần quan trọng góp phần làm nên thành công cho một graphic:Bố cục phải chắc chắn, đầy đủ và đặc biệt phải tạo được sự hấp dẫn lớn đối với người xem. Trong một graphic người hoạ sĩ có thể hoàn toàn sáng tạo, tự do trong một bố cục được đặt ra từ trước.
Bí quyết để tạo ra một graphic thành công, hấp dãn người xem còn do chính ý đồ, ý tưởng nhiều khi hay đến bất ngờ của người hoạ sỹ thiết kế đồ hoạ ứng dụng.
3. Sự liên kết:
Thiết kế tương tự như lập kế hoạch, phương pháp hiệu quả là kỹ thuật kết hợp hai hay nhiều các ý nghĩa, ý tưởng khác nhau, hoặc liên kết các hình ảnh với nhau để tạo ra hình ảnh bất ngờ và mới lạ. chúng ta có thể phân biệt hai thể loại hình ảnh:
Hình ảnh hiện thực: thể loại này có rất nhiều trong các tác phẩm kinh điển, là nền tảng cho mỹ thuật sau này. đó là kỉ nguyên mà mỹ thuật bắt đầu toả ánh hào quang của mình, các hoạ sĩ tiêu biểu của phong trào phục hưng như Leonardo da vinci(1450-1520) với tác phẩm bất tử Monalisa, MichelAngelo(1475-1564) với tác phẩm David... sự diễn tả những hiện thực này luôn thay đổi theo cách nhìn của các hoạ sỹ theo phong cách thịnh hành, theo thời trang, theo kỹ thuật nhưng vẫn lưu lại dạng gốc của mẫu vật cho dù đã trải qua sự biến đổi.
Hình ảnh không tồn tại trước một thực thể trọn vẹn. Nó là sự hư cấu hoàn toàn hoặc sự kết hợp của ít nhất hai nguồn hiện thực. Điểm nổi bật của thể loại này là tổng hợp ý niệm và không cần phải xác định rõ đề tài minh hoạ thì đối với các loại nghề hoặc biểu trưng.
4. Phối cảnh độc đáo:
Phối cảnh là một quy luật thông thường. Đó là phương pháp xây dựng hình ảnh không gian ba chiều trên một mặt phẳng hai chiều (một bản vẽ một bức tranh, một bức ảnh... ) điểm nhìn kết hợp với ảo tưởng về khoảng cách trên mặt phẳng.
Một phối cảnh thông thường có thể giới hạn chính xác gần như những gì mà mắt thường nhìn thấy khi quan sát từ một điểm nhìn. Sự cảm nhận về chiều sâu được xác dịnh trên thưc tế từ chính đôi mắt của chúng ta. Nghệ thuật á đông đã đưa ra một quy luật khác tạo dựng ảo tưởng về độ sâu chủ thể hoặc phong cảnh đều được sắp đặt một cách đơn giản cái nọ đặt sau cái kia, vật nào đặt gần mắt được đặt lên phía trước, điển hình trong các bức tranh Nhật vẽ về núi Phú Sĩ.
Sử dụng phương pháp phối cảnh độc đáo này có thể tuỳ thuộc vào chủ ý của thiết kế đồ hoạ tạo ấn tượng. chẳng hạn áp phích quảng cáo cho Coca cola miêu tả một thanh niên cầm chai nước mát của hãng với cách phối cảnh tạo cho chai nước cận cảnh và bàn tay người thanh niên trở nên to sát mắt nhìn. Còn hậu cảnh là khuôn mặt của người thanh niên ở tít phía sau. điều này tạo ra ấn tượng mạnh về đối tượng cụ thể cần quảng cáo. quan trọng là chủ thể được nhìn nhận từ góc độ bất nình thường hoặc sự biến đổi trong mối liên hệ với cách quan sát thông thường, trở nên thi vị và thu hút sự quan sát hơn.
5. Sự lặp lại:
Phương pháp này tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. tuy đã được sử dụng nhiều trong quá khứ song vẫn có hiệu quả quyến rũ thị giác. Người xem sẽ bị hút vào mê cung của những hình ảnh lặp lại, giống nhau.
Hoặc có một phương pháp hiệu quả thực sự khác hẳn là ống kính vạn hoa. Thay cho việc lặp lại mà mỗi lần hình ảnh nhỏ dần đi thì nó lặp lại từng bộ phận một, cạnh tiếp cạnh và tất cả đều cùng một cỡ. Phần kết các hình ảnh vô vị trở nên thú vị khi được khúc xạ, và lặp lại trên tám mảnh kính nhỏ tạo thành hệ thống lăng kính.
Sự lặp lại là một phương pháp ưa thích của quảng cáo. Những quảng cáo nổi tiếng như của hãng Coca cola chẳng hạn, vì có sử dụng một khoản tiền lớn trong ngân sách không cần thiết phải quá sáng tạo trong những mẫu quảng cáo của họ hoặc những quảng cáo trên ti vi. nhãn hiệu của họ đã ăn sâu váo tiềm thức họ bằng cách lặp lại mãi.
Hay sự lặp lại có hiệu quả trong lĩnh vực quảng cáo thời trang, ví dụ cặp song sinh Thuý hằng –Thuý Hạnh chẳng hạn, hầu như bao giờ họ cũng biểu diẽn cùng nhau, sự lôi cuốn của họ không hẳn là vì họ xinh đẹp, quyến rũ, mà cái chính là trông họ rất giống nhau.
6. Tỷ lệ:
Một vật chỉ có tỷ lệ khi ta đặt chúng trong mối liên quan với vật khác. ý tưởng về tỉ lệ giống như một người chộp lấy những sự chú ý về bất cứ vật gì dù là hiển nhiên nhưnh lại vẫn tạo ra sự mới lạ. Sự thú vị nào sẽ xảy ra khi ta đặt hai chủ thể có sự đối lập nhau cao bên cạnh nhau. Trong một quảng cáo về thời trang một nhà nhiếp ảnh đã để cân bằng một chiếc giày nhỏ xíu màu đỏ trên ngón tay của ngươi khổng lồ ở Rome. Lúc này ấn tượng được tạo ra là sự đối lập về tỉ lệ, tỉ lệ chính là một sự so sánh, do đó là một thủ pháp hayvà hiệu quả trong đồ hoạ quảng cáo vì nó đem lại hiệu quả gây chú ý chính phụ so sánh cho người quan sát. Một graphic quảng cáo cho chiếc ôtô chở khách to nhất mới được lắp xong và được đặt cạnh một bé gái ngồi ở dưới đường. Lúc này nhờ vào tỷ lệ, sự nhỏ bé của bé gái tôn lên sự to lớn và công năng chở nhiều khách củachiếc ôtô.
Còn rất nhiều những ví dụ khác thực tế trong đời sốngquảng cáo, song ta hiểu rằng sự so sánh tỷ lệ là một phương pháp rất hay, có tiềm năng và không bao giờ kết thúc.
7. Làm việc với các đối tượng:
Vẻ đẹp của một tác phẩm miêu tả các đồ vật là sự tiện nghi khi làm việc với nó mà không bị các áp lực bên ngoài. Tuy vậy đối với các hoạ sỹ thiết kế đồ hoạ luôn làm việc với các đồ vật mình quảng cáo. Vậy họ phải làm sao sắp xếp các đối tượng này để tạo ra ấn tượng.
Làm việc với các đối tượng có hai yếu tố cơ bản là: đối tượng và sự bố trí. Đối tượng được lựa chọn phải vừa đẹp vừa có ý nghĩa. ví dụ: quảng cáo cho công ty thuỷ tinh ta nghĩ ngay đến chai, lọ, li, cốc nhưng phải chọn ra vật thể nào có mang tính đặc trưng. Ví dụ nhu trong một tờ quảng cáo cho rượu Champagne Pommery của Pháp, người ta chọn hai chủ thể là chai rượu và li rượu Li rượu miêu tả chất lượng còn chai rượu phía sau chỉ lấy riêng phần nhãn hiệu của công ty. Sau khi đã lựa chọn được đối tượng có tính chất đặc thù cho việc quảng cáo vừa đẹp về mặt tạo hình vừa đẹp về mặt ý nghĩa. Ta phải sắp xếp bố trí tạo bố cục. Bước tiếp theo là lấy ánh sáng cho bố cục ta có thể nhìn bằng mắt thường hoặc sử dụng bằng máy ảnh. điều đó giúp cho việc tạo không gian ba chiều và nhịp điệu chuyển động để tạo ra một thiết kế đồ hoạ ấn tượng.
Tuy cách thể hiện và sử dụng đối tượng để thiết kế đồ hoạ quảng cáo là phương pháp đã có từ lâu nhưng cho đến nay nó vẫn phát huy tác dụng. Vì đồ hoạ quảng cáo là làm saođem đến được một thông tin đúng cho đối tượng thiết kế. Nên sử dụng các đối tượng gắn với sản phẩm cần quảng cáo tạo ra được ấn tượng về công dụng một sản phẩm một cách dễ hiểu cho khách hàng. Đó là một phương pháp thành công trong đồ hoạ quảng cáo.
8. Dẫn dắt vấn đề:
Tạo ra hình tượng biết nói là một phương pháp khó khăn nhất để xây dựng lí thuyết chủ nghĩa máy móc thực hành chủ yếu đều sử dụng phép ẩn dụ minh hoạ mà trở thành mọt ý tưởng cho sự chơi chữ.
Trong một graphic rất thành công quảng cáo cho Dubonnet, một loại rượu khai vị của Pháp, một hoạ sĩ Mĩ là A. M. Casandre đã diễn tả ba bước chơi chữ: cái đầu tiên có nghĩa là vẻ đẹp, cái thứ hai có nghĩa là những gì có chất lượng tốt và cuối cùng là tên đầy đủ của sản phẩm”Dubonnet”.
Kỹ thuật này luôn được sử dụng khi phải nói thẳng vấn đề ra thì kiếm nhã hoặc đơn giản là không đẹp Ví dụ như quảng cáo cho những điều tế nhị mà khó nói một cách trực tiếp thì người ta dùng hình ảnh và chữ để biểu đạt như quảng cáo thuốc tránh thai, bao cao su... đó là cách tiếp cận vấn đề gián tiếp, tế nhị mà vẫn gây ấn tượng.
Hãng iBM nổi tiếng cũng sử dụng lối tiếp cận lựa chọn sự liên kết của hai đối tượng sử dụng rất hiệu quả.
Tạo ra một trạng thái không trực tiếp có thể hiệu quả hơn là trực tiếp. Nó kích thích trí tưởng tượng phong phú của con người. Sự chân được sử dụng quanh những sự thật chân thực trần trụi có thể tạo ra những hiệu quả trong những hình tượng đáng ngạc nhiên mà chưa bao giờ được sử dụng ở phạm vi đó.
CHƯƠNG ii
Sơ lược về ngành thuỷ tinh Việt Nam
Ngành thuỷ tinh, pha lê đã có mặt lâu đời trên thế giới nhưng ở Việt nam nó mới chỉ xuất hiện cách đây không lâu. Được sản xuất từ silicat nó đã dần trở nên phổ biến và cần thiết đối với đời sống con người. Silicat có rất nhiều trong các thành phần của nhiều loại đất đá granit, giơ nai, bazanvà các loại đá phiến khác nhau. hợp chất của silic đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Silic điôxit dưới dạng cát được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thuỷ tinh và ngoài ra còn sử dụng làm vật liệu xây dựng.
Khi đun hỗn hợp nhiều silicat với nhau hoặc với silic điôxit ta thu được hợp kim vô định hình trong suốt gọi là thuỷ tinh. Khi đun nóng thì thuỷ tinh mềm ra dần chuyển sang trạng thái lỏng. Còn khi làm lạnh thuỷ tinh nóng chảy thì sự hoá rắn cũng diễn ra dần dần.
Ngay từ xưa con người đã biết đến thuỷ tinh nhưng trong khoảng thời gian hàng trăm năm ấy ngườita chỉ dùng nó để tạo cửa sổ và bình đựng. hiện nay con người đã tìm ra được cách điều chế và sử dụng chúng vào những mục đích khác nhau và đã tạo cho chúng những kiểudáng, hình thức rất hấp dẫn đối với thị hiéu của con người. Để chế tạo thuỷ tinh có tính chất xác định người ta sử dụng nguyên liệu đầu khác nhau. Ngoài ra tính chất của thuỷ tinh còn phụ thuộc vào quá trình chế tạo thuỷ tinh.
Thuỷ tinh cửa sổ thông thường, cũng như thuỷ tinh để chế tạo các loại bình thuỷ tinh nguyên liệu chủ yếu là natri và canxi silicat nóng chảy với silic dioxit còn khi ta thay bằng potat thì ta sẽ thu được thuỷ tinh khó nóng chảy. Nó được sử dụng để chế tạo các bình chịu nhiệt.
Để điều chế pha lê - một loại thuỷ tinh có khả năng khúc xạ ánh sáng mạnh và có màu rất óng ánh thì người ta cho nấu nóng chảy silic điôxit với potat và chì oxit. Trong thực tế đây là loại nguyên liệu tốt nhất thường được dùng để chế tạo chai lọ nghệ thuật và thuỷ tinh quang học.
Để làm cho thuỷ tinh có thể bền hơn người ta thay thế một phần silic dioxit bằng anhidricboric. Chất này sẽ làm tăng thêm độ rắn cho thuỷ tinh, làm cho nó bền hơn với những tác dụng hoá học và ít nhạy cảm với những thay đổi của nhiệt độ.
Người ta thường liệt thuỷ tinh vào loại không tan trong nước. tuy nhiên khi nước tác dụng một thời gian dài lên thuỷ tinh thì sẽ tách một phần silicat khỏi nó. Khi kéo thuỷ tinh nóng chảy qua lỗ nhỏ ta có thể thu được sợi đường kính từ 2-10mm gọi là sợi thuỷ tinh. nó không dòn mà rất dai. Sợi thuỷ tinh có thể sử dụng trong may mặc và các lĩnh vực khác. Vải làm bằng sợi này không cháy có tính chất cách điện, cách nhiệt và rất bền về mặt hoá học.
Ngoài ra người ta còn chế tạo đươc các loại vật liệu xây dựng mới bằng cách kết hợp sợi thuỷ tinh với các nhựa tổng hợp khác- đó là chất dẻo thuỷ tinh. loại chất dẻo này nhẹ hơn thép 3-4 lần nhưng không hề thua kém về độ bền nên cho phép người ta dùng chúng để thay thế kim loại cũng cũng như gỗ rất có hiệu quả và ngày nay chúng càng được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chế tạo ôtô, máy bay và ngành đóng tàu. Trạng thái thuỷ tinh không bền về mặt nhiệt động thuỷ tinh có đươc là do làm lạnh thuỷ tinh nóng chảy thì độ nhớt của chúng tăng rất nhanh nên sự kết tinh khong xảy ra. Nhưng nếu ta đưa phụ gia làm tăng sự kết tinh vào và nấu theo một chế độ xác định thì ta có thể thu được vật liệu thuỷ tinh tinh thể xitan. Đây là một loại chất liệu có độ bền rất cao, rắn, bền về phương diện hoá họcvà nhiệt, có tính chất cách điện loại chất liệu này dùng để chế tạo các chi tiết vô tuyến điện, thiết bị cho sản xuất hoá học, các loại vật liệu xây dựng, chất cách điện...
Ngày nay chúng ta có thể thấy ứng dụng của thuỷ tinh vào các ngành công nghiệp ngày càng đa dạng. Nó không chỉ tham gia vào những ngành công nghiệp nhẹ mà còn tham gia vào một số ngành công nghiệp nặng như công nghiệp chế tạo ôtô, máy bay. Đây chính là nguồn nguyên liệu của tương lai với rất nhiều tiềm năng.
Nói tới ngành thuỷ tinh của thế giới thì không thể không nói đến ngành thuỷ tinh của Czech. Cộng hoà Czech nổi tiếng trên khắp thế giới trong việc xuất khẩu đèn chùm và các sản phẩm đèn thuỷ tinh. Nền công nghiệp thuỷ tinh pha lê của nước này đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới nền công nghiệp thuỷ tinh pha lê của thế giới và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của các nền công nghiệp non trẻ trong đó có Việt Nam.
Chương iii
Giải quyết vấn đề
1. Vai trò quảng cáo trong sự phát triển kinh tế ở Việt Nam:
Nhìn lại những năm 80 ở Việt Nam với cơ chế bao cấp tem phiếu, Người tiêu dùng không có điều khiện để lựa chọn vì hàng hoá lúc đó rất khan hiếm. Nhưng gần đây do chuyển qua cơ chế thị trường các công ty phải đứng trước sự cạnh tranh rất lớn và phải liên tục thay đổi để tồn tại. lúc này hàng hoá tràn ngập thị trường với đủ chủng loại, chất lượng phong phú cung lớn hơn cầu. Các doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau để tiêu thụ sản phẩm và phải tự quảng cáo để khẳng định mình với thị trường. Quảng cáo là một phạm trù rất rộng bao gồm nhiều loại hình như thiết kế bao bì, graphic, catalogue, báo chí, phim quảng cáo... nhằm mục đích tiếp thị đến khách hàng để biết về nơi sản xuất, đặc trưng, chất lượng sản phẩm.
Trong điều kiện kinh tế phát triển nhanh và tốc độ đô thị hoá cao như hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng cao. Và sự đòi hỏi về yếu tố thẩm mỹ của con người tăng lên. chính vì lẽ đó, không là quá nếu nói quảng cáo là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định thành công của công việc khinh doanh.
Điều này cũng hoàn toàn đúng với công ty thuỷ tinh Hà Nội. Là một doanh nghiệp nằm trong sự phát triển chung của nền kinh tế thị trường, công ty cần có những phương pháp tiếp thị quảng cáo tốt. Nhờ đó việc kinh doanh và sản xuất của công ty mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển.
2. Quy mô bài viết:
Bộ bài quảng cáo bao gồm:
01 thiết kế biểu trưng cho công ty.
02 graphic quảng cáo cho công ty.
Phụ kiện bao gồm:02 túi đựng hàng, 2 hộp đựng sản phẩm 2 thiết kế giấy gói hàng, 2 tờ rơi.
3. Mục tiêu - đặc trưng cần có của bài viết:
Do mục đích là quảng cáo cho công ty thuỷ tinh nên cụm bài này phải nêu bật được những đặc trưng cơ bản của mặt hàng thuỷ tinh. Nói đến thuỷ tinh người ta nghĩ ngay đến độ trong suốt, sự lóng lánh do khúc xạ tạo ra. do đó bộ bài quảng cáocũng phải thể hiện được tính sang trọng, thẩm mỹ đi đôi với chất lượng cao là độ trong suốt. Mang đến cho ngươi xem những thông tin cần thiết về chất lượng sản phẩm của công ty. Tạo cho khách hàng một cảm giác tin tưởng, an tâm khi sử dụng các sản phẩm. Yếu tố về chất lượng trong suốt nhưng không mong manh đem đến một cảm giác chắc chắn bền vững cho sản phẩm. Cả bộ bài phải mang tính đồng bộ, xuyên suốt
4. Phương pháp nghiên cứu:
A. Biểu trưng:
Biểu trưng của công ty cần phải là một biểu trưng đơn giản nhưng chứa đựng được nhiều ý nghĩa. Nó phải nói lên được những đặc tính riêng của mặt hàng thuỷ tinh: đó là sự trong trẻo cùng với tính khúc xạ ánh sáng mạnh của thuỷ tinh. Đồng thời biểu trưng này cũng phải nói lên được những định hướng phát triển của công tyThuỷ tinh Hà Nội. Qua nghiên cứu các biểu trưng của các công ty thuỷ tinh khác, nhận thấy cảm giác chung đưa lại là sự rắc rối, chủ yếu sử dụng những nét hoa văn kết hợp với chủ đề nhằm tạo nên sự lấp lánh.
Biểu trưng này phải nói lên được sự phát triển của công ty thuỷ tinh Hà Nội. Giải pháp ở đây là cách điệu một cái đĩa thuỷ tinh với hoa văn như những tia sáng tràn ra bốn phía. ở đây ta chọn chủ thể là chiếc đĩa để cách điệu vì đĩa cũng là vật mang nhiều tính đặc trưng cho các sản phẩm về thuỷ tinh. Các tia sáng được trang trí trên biểu trưng tỏa ra bốn phía tượng trưng cho sự phát triển và hoà nhập của công ty đối với nền công nghiệp thuỷ tinh của thế giới. Những tia sáng này chỉ được thể hiện một phần tạo cho người xem liên tưởng tới sự lấp lánh của mặt hàng thuỷ tinh và tạo một cảm giác về không gian.
Màu sắc của biểu trưng sử dụng đơn nhất. Để tạo cảm giác về sự trong suốt thường dùng màu xanh tím. Do đó, màu biểu trưng phải là màu xanh ngả tím nhạt. Tuy nhiên màu sắc của biểu trưng cũng có thể thay đổi tuỳ theo nền in biểu trưng.
B. Graphic 1:
Graphic 1 thể hiện tính thẩm mĩ thông qua sự khai thác vẻ đẹp của chữ, do lấy chữ làm chủ đạo của nguồn cảm hứng nên trong graphic này chữ sẽ chiếm phần lớn. Còn mặt hàng chính là thuỷ tinh sẽ được thể hiện một cách sắc nét nhưng chỉ với một diện tích nhỏ hơn. Bố cục này sẽ nhấn mạnh sự khác biệt về kích thước giữa hình và chữ, tạo cho người xem cảm nhận hếtđược vẻ đẹp của chữ cùng với sự mong manh, lấp lánh của mặt hàng thuỷ tinh.
Chữ luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của một graphic. Nó là cầu nối giữa ngôn từ và hình ảnh. Và có lúc chính bản thân mẫu chữ cũng tạo thành một yếu tố để minh hoạ. Ta thấy các quảng cáo mỹ phẩm thường sử dụng mẫu chữ mềm, bay bướm để thể hiện tính chất chăm sóc, tạo ra cái đẹp. Còn đối với thiết kế quảng cáo cho công ty thuỷ tinh Hà Nội nói chung thì các mẫu chữ được sử dụng phải nói lên được sự sang trọng, tính chuẩn xác, độ sắc nét của mặt hàng thuỷ tinh. Đồng thời bố cục của chữ phải đẹp. Chiếm phần lớn không gian của graphic này là chữ “Glass” như một sự khẳng định về chất lượng sản phẩm của công ty không những với khách hàng trong nước mà còn với bạn bè ngoài nước.
Màu sắc của graphic được thể hiện theo gam màu lạnh, cả graphic toát lên theo màu ghi lạnh để tạo ra cảm giác về một thế giới của thuỷ tinh quý phái và lung linh với chất lượng sản phẩm cao, và khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm.
C. Graphic2:
Graphic 2 thể hiện đặc tính, chất lượng, hiệu quả sử dụng của các sản phẩm do công ty Thuỷ tinh Hà Nội sản xuất. ở graphic này ta có thể nhận thấy sự lặp lại của phương pháp so sánh về tỷ lệ để nhằm tạo ra sự quyến rũ về thị giác, làm cho quảng cáo ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng. Đồng thời cũng tạo ra được tính đồng nhất cho cả cụm bài. Đó là sự lặp lại của cùng một phương pháp và cùng một đối tượng quảng cáo là những chiếc ly thuỷ tinh. Nhưng mục đích của chúng rất khác nhau.
Nếu như ở graphic 1 thể hiện một thế giới thuỷ tinh đa dạng phong phú thì ở graphic 2 là sự công nhận về chất lượng cùng với những đặc tính riêng của thuỷ tinh. Thông qua hình ảnh của những chiếc ly thuỷ tinh được sắp xếp theo ý đồ riêng cùng với sự biểu cảm của màu sắc sẽ tạo cho graphic này một tiếng nói riêng biệt. Đồng thời với sự kết hợp của chữ sẽ tạo cho bố cục sự độc đáo cuốn hút, không nhàm chán.
màu sắc ở graphic này được thể hiện theo gam màu nóng nhưng không vì thế mà làm mất đi tính thống nhất của cụm bài này.
Chữ ở graphic này vẫn giữ vai trò chính. ở đây muốn nhấn mạnh tới việc quảng cáo cho công ty Thuỷ Tinh và tạo sự đồng điệu của cụm bài, do đó graphic vẫn sử
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- fdhbgf.doc