MỤC LỤC
Danh sách hình
Lời mở đầu
CHƯƠNG 1 :
TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀNG
1.1 THỊ TRƯỜNG VÀNG THẾ GIỚI . . . 1
1.1.1 Thị trường vàng . . . . 1
1.1.1.1 Tình hình sản xuất khai thác vàng trên thế giới . . 1
1.1.1.2 Tình hình sử dụng vàng trên thế giới . . . 1
1.1.2 Các sàn giao dịch vàng hiện nay . . . 2
1.2 KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀNG Ở VIỆT NAM . . 3
1.2.1 Cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh vàng của Nhà nước (*) . 3
1.2.2 Tình hình sản xuất vàng tại Việt Nam . . . 4
1.2.3 Tình hình tiêu thụ và sử dụng vàng tại Việt Nam. . . 5
1.2.4 Tình hình kinh doanh vàng t ại các ngân hàng . . 6
1.2.4.1 Cách yết giá vàng tại ngân hàng . . . 7
1.2.4.2 Các hình thức đầu tư vàng của thị trường trong nước . . 8
1.2.4.2.1 Kinh doanh vàng vật chất giao ngay. . . 8
1.2.4.2.2 Đầu tư bằng các sản phẩm vàng phái sinh . . 8
CHƯƠNG 2:
SÀN GIAO DỊCH VÀNG – SÂN CHƠI CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT
NAM . . . . 10
2.1 SÀN GIAO DỊCH VÀNG SÀI GÒN – SÀN GIAO DỊCH VÀNG ĐẦU TIÊN
TẠI VIỆT NAM . . . 10
2.1.1 Quá trình hình thành . . . 10
2.1.2 Quy mô. . . . 11
2.1.3 Sàn giao dịch vàng và vấn đề luật pháp . . 12
2.1.4 Chức năng cơ bản của sàn giao dịch vàng . . 13
2.1.5 Những nguyên tắc hoạt động của sàn giao dịch vàng . . 14
2.1.5.1 Cách thức hoạt động . . . 14
2.1.5.2 Hàng hóa mua bán trên sàn . . . 14
2.1.5.3 Giá tham chiếu . . . . 14
2.4.5.4 Cơ chế khớp lệnh . . . 14
2.4.5.5 Quy định chung trên sàn . . . 15
2.1.6 Mối quan hệ giữa sàn giao dịch vàng và sở giao dịch chứng khoán . 16
2.1.6.1 Kênh đầu tư nào “hấp dẫn” hơn?. . . 16
2.1.6.2 Từ “tâm lý bầy đàn” trên sàn chứng khoán đến hiện tượng “lướt sóng” trên sàn
giao dịch vàng . . . . 17
2.1.7 Sản phẩm “Đầu tư vàng tại ACB” . . . 18
2.1.7.1 Đối tượng khách hàng . . . 18
2.1.7.2 Cách thức tham gia . . . 18
2.1.7.3 Đặc điểm loại hình . . . 19
2.1.7.4 Quy chế về hạn mức tín dụng. . . 20
2.1.7.4.1 Một số khái niệm liên quan đến tín dụng . . 20
2.1.7.4.2 Điều kiện đảm bảo tài sản ròng / dư nợ . . 20
2.1.7.4.3 Giá trị đặt lệch tối đa và giá trị được rút tối đa . . 21
2.1.7.4.4 Ví dụ minh họa . . . . 21
2.1.7.4.5 Các mức lãi suất áp dụng cho giao dịch đầu t ư vàng tại ACB . 23
2.1.7.4.6 So sánh các hình thức đầu tư vàng . . . 24
2.1.8 Rủi ro từ sàn giao dịch vàng . . . 24
2.1.8.1 Rủi ro thị trường . . . . 24
2.1.8.2 Rủi ro đối với ACB – Nhà tổ chức và nhà quản lý Sàn giao dịch vàng . 24
2.1.8.3 Rủi ro đối với nhà đầu tư . . . 25
2.2 SÀN GIAO DỊCH VÀNG SÀI GÒN- NHÌN LẠI SAU GẦN MỘT NĂM
HOẠT ĐỘNG . . . . 28
2.2.1 Bước khởi đầu thành công . . . 28
2.2.2 Đối mặt với những thách thức . . . 30
2.2.2.1 Đánh giá thực tế từ các thành viên và nhà đầu tư. . 30
2.2.2.2 Sự xuất hiện của những đối thủ cạnh tranh trong tương lai . . 31
CHƯƠNG 3:
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA SÀN GIAO DỊCH VÀNG TRONG
TƯƠNG LAI VÀ CƠ HỘI TIẾP CẬN CHO NHÀ ĐẦU TƯ . 33
3.1 TỪ SÀN GIAO DịCH VÀNG SÀI GÒN ĐẾN MÔ HÌNH CÔNG TY CỔ
PHẦN GIAO DỊCH VÀNG. . . 33
3.2 XÂY DỰNG MÔ HÌNH SÀN GIAO DỊCH VÀNG TRONG TƯƠNG LAI . 35
3.2.1 Giải pháp nhằm hoàn thiện sàn giao dịch vàng tập trung - Sàn giao chính . 36
3.2.1.1 Nâng cao vai trò của nhà nước đối với hoạt động của Sàn giao dịch tập trung . 36
3.2.1.2 Hoàn thiện mô hình tổ chức . . . 37
3.2.1.3 Hoàn thiện hệ thống công nghệ . . . 37
3.2.1.4 Kết nạp các thành viên mới có thực lực. . 38
3.2.1.5 Đa dạng hóa hàng hóa giao dịch trên sàn giao dịch . . 38
3.2.1.6 Đa dạng hóa hình thức giao dịch . . . 39
3.2.1.7 Mở rộng phạm vi, địa lý hoạt động của sàn . . 39
3.2.1.8 Liên kết với các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới . . 40
3.2.1.9 Tăng cường các tiện ích cho thành viên . . 40
3.2.2 Giải pháp nhằm thu hút nhà đầu tư đến với sàn của thành viên – Sàn phụ . 41
3.2.2.1 Thay đổi quan điểm của nhà đầu tư về Sàn giao dịch vàng . . 41
3.2.2.2 Thay đổi nhận thức về rủi ro . . . 42
3.2.2.3 Mở rộng sản phẩm đầu tư vàng với các công cụ phòng ngừa đến các địa điểm
giao dịch . . . . 42
3.2.2.3.1 Các công cụ phòng ngừa hiện có . . . 42
3.2.2.3.2 Đưa các công cụ phòng ngừa đến gần với nhà đầu tư hơn . . 44
3.3 GIẢI PHÁP GIÚP NHÀ ĐẦU TƯ TRỞ NÊN CHUYÊN NGHIỆP HƠN TRÊN
NHIỀU KHÍA CẠNH . . . 45
3.3.1 Phân tích cơ bản - phân tích kỹ thuật để có một chiến lược kinh doanh tối ưu . 45
3.3.2 Dự báo giá vàng trong thời gian tới . . . 47
3.3.3 Nhà đầu tư nên có một quyết định đúng lúc trong quá trình kinh doanh . 48
3.3.4 Thay đổi quan điểm về thị trường công cụ phái sinh . . 48
3.3.5 Kinh doanh kết hợp các sản phẩm phái sinh . . 49
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Phụ lục
124 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2127 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sàn giao dịch vàng: Sân chơi cho các nhà đầu tư Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết nghĩ khi sàn giao
dịch vàng càng ngày càng trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn, nó không chỉ đem lại lợi
nhuận đáng kể cho đơn vị tổ chức mà còn góp phần tạo thêm cơ hội để nhà đầu tư Việt
Nam tiếp cận với một sân chơi tuy mới nhưng cũng không còn quá xa lạ với họ. Việc xây
dựng sàn giao dịch vàng mô hình công ty cổ phần theo xu hướng thế giới không chỉ giúp
cho việc tách bạch giữa quyền quản lý và quyền sở hữu mà còn tạo ra được một sân chơi
công bằng, minh bạch và khách quan cho tất cả các đối tượng tham gia trên sàn.
Hình 2: Mô hình công ty cổ phần giao dịch vàng
Để có thể hình dung được rõ nét hơn mô hình công ty cổ phần giao dịch vàng, ta sẽ lấy ví
dụ từ Sàn giao dịch vàng Sài Gòn. Khi tổ chức Sàn giao dịch vàng Sài Gòn thành một
công ty cổ phần thì khi đó nó sẽ tách ra hoàn toàn độc lập khỏi ACB và ACB cùng với 9
thành viên hiện hữu sẽ đương nhiên trở thành các cổ đông của sàn, và dĩ nhiên ACB bây
giờ sẽ không còn là đơn vị đại diện đứng ra tổ chức và quản lý nữa. Thay vào đó, các cổ
đông đều nắm giữ cổ phần của sàn giao dịch vàng và họ đều có trong tay quyền sở hữu,
từ các cổ đông này, họ sẽ bỏ phiếu để lựa chọn một hội đồng quản trị và một trong số
thành viên hội đồng quản trị có thể kiêm nhiệm chức danh quản lý cao nhất là tổng giám
đốc hoặc chức danh tổng giám đốc có thể được hội đồng quản trị lựa chọn từ một người
bên ngoài không phải là cổ đông của công ty. Trước mắt, hình thức công ty cổ phần giao
dịch vàng sẽ được xây dựng theo mô hình công ty cổ phần nội bộ, có nghĩa là cổ phần
của nó chỉ được nắm giữ bởi các thành viên của sàn giao dịch vàng và cổ phần của công
ty sẽ không được mua bán, giao dịch rộng rãi trong công chúng. Hình thức tổ chức này
bước đầu có thể tạo được sự khách quan, công bằng đối với các thành viên tham gia trên
sàn đồng thời cũng đảm bảo tính minh bạch cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó, tuy hình
thức tổ chức đã thay đổi nhưng về bản chất những quy định và nguyên tắc giao dịch tại
công ty cổ phần giao dịch vàng vẫn được xây dựng dựa trên nền tảng cơ sở của sàn giao
dịch vàng. Tuy nhiên, để kênh đầu tư vàng thật sự trở thành một sân chơi hấp hẫn thu hút
các nhà đầu tư tham gia thì phải có những thay đổi điều chỉnh phù hợp hơn, tạo sự thuận
lợi để nhà đầu tư có thể tiếp cận và gắn bó lâu dài với sàn.
3.2 XÂY DỰNG MÔ HÌNH SÀN GIAO DỊCH VÀNG TRONG TƯƠNG LAI
Hình 3 : Cấu trúc Trung tâm giao dịch vàng trong tương lai tại Việt Nam
Sau khi từ mô hình công ty cổ phần vàng như trên, chúng ta sẽ thành lập nên một sàn
giao dịch vàng tập trung của Việt Nam dựa trên nền tảng là sàn giao dịch vàng hiện có,
sàn tập trung này sẽ có nhiều đặc điểm khác biệt so với sàn cũ như sau :
Sàn sẽ do một tổ chức trung lập gồm các thành viên là các định chế tài chính trung
gian, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước và hơn nữa là các doanh nghiệp kinh
doanh vàng nước ngoài (Hiện nay doanh nghiệp nước ngoài không thể tham gia)
Các đơn vị này sẽ mở sàn con cho nhà đầu tư của mình, họ sẽ đưa ra các loại hình
dịch vụ với ưu đãi dành cho nhà đầu tư khác nhau như về phí giao dịch vàng, hạn mức tín
dụng, lãi suất, hay tỷ lệ ký quỹ… để có thể thu hút nhà đầu tư.
Trong mô hình của sàn có thể có các:
Trung tâm thanh toán : do một định chế tài chính tổ chức làm nhiệm vụ thanh toán vàng
hay tiền cho các thành viên.
Trung tâm giao nhận hàng hóa : hiện nay thì hàng hóa trên sàn duy nhất là chỉ có vàng
tuy nhiên trong thời gian tiếp theo thì sàn giao dịch sẽ tăng cung ứng nhiều loại sản phẩm
như bạc, đồng…thì rất cần thiết để có một trung tâm giao nhận hàng hóa là nơi để hàng
hóa được đưa đến nếu được đặt mua, và giao hàng khi các thành viên có nhu cầu sử dụng
trực tiếp hàng hóa đó
Trong mô hình mới này, cơ quan nhà nước chỉ đóng vai trò thanh tra, giám sát và tạo
ra một hành lang pháp lý cho sàn hoạt động, không trực tiếp tham gia vào sàn giao dịch.
Như vậy trong mô hình sàn giao dịch vàng tập trung ta có được 2 thành phần chính đó là
gồm một sàn chính và một sàn phụ, sàn chính là nơi mà các thành viên sẽ tham gia giao
dịch và sàn phụ sẽ là nơi mà nhà đầu tư sẽ đến để kinh doanh.
3.2.1 Giải pháp nhằm hoàn thiện sàn giao dịch vàng tập trung - Sàn chính
3.2.1.1 Nâng cao vai trò của nhà nước đối với hoạt động của Sàn giao dịch tập trung
Trong thời gian vừa qua, sự xuất hiện của hai sàn giao dịch vàng tại TPHCM và Hà Nội
và trong tương lai là hàng loạt các trung tâm giao dịch vàng của các doanh nghiệp, ngân
hàng sẽ được thành lập. Việc ra đời của nhiều trung tâm giao dịch vàng sẽ tạo điều kiện
thuận lợi và cơ hội tiếp cận cho nhà đầu tư, tránh tình trạng độc quyền, một mình một
sân. Nhiều ý kiến đã dự báo rằng sau sự ra đời ồ ạt của các công ty chứng khoán, điều
tương tự sẽ xảy ra với các sàn giao dịch vàng. Tuy nhiên, không như thị trường chứng
khoán, hành lang pháp lý bảo đảm cho hoạt động này diễn ra một cách lành mạnh hiệu
quả vẫn còn bỏ ngỏ. Đây là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng và rất mới mẻ nên
câu hỏi được nhiều người quan tâm là: “Ai sẽ là người quản lý các sàn?”.
Hiện nay, các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng đã được ban
hành, tuy nhiên các văn bản này chỉ quy định về hoạt động kinh doanh vàng của các tổ
chức, cá nhân trên thị trường vàng nói chung chứ chưa có một văn bản chính thức nào
được ban hành quy định về hoạt động của sàn giao dịch vàng nói riêng của cơ quan nhà
nước. Do đó, để có thể tạo ra một sân chơi công bằng, minh bạch, tạo sự tin tưởng và
đồng thuận của các bên tham gia trên sàn giao dịch vàng, thiết nghĩ các cơ quan nhà nước
có trách nhiệm nói chung và Ngân hàng nhà nước nói riêng cần sớm ban hành các quy
định, tạo hành lang pháp lý cho sự ra đời và phát triển lành mạnh của sàn giao dịch vàng.
Sàn giao dịch vàng là một mô hình khá mới và chưa phổ biến đối với thị trường Việt
Nam, do đó trước khi đưa ra khung pháp lý mang tính chuẩn mực để áp dụng cho các sàn
và trung tâm giao dịch vàng nhằm bảo vệ quyền lợi của những người tham gia, các cơ
quan nhà nước cần khảo sát, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm từ những nước đã triển khai
mô hình sàn giao dịch vàng như Trung Quốc, Ấn Độ…để tìm ra cơ chế và mô hình quản
lý phù hợp đối với sàn giao dịch vàng tại Việt Nam. Ví dụ như cho phép các đơn vị tổ
chức xây dựng sàn giao dịch vàng theo mô hình công ty cổ phần còn nhà nước sẽ sớm
thành lập một Trung tâm giao dịch vàng tập trung nhằm quản lý, kiểm soát hoạt động của
tất cả các công ty giao dịch vàng trên thị trường. Bên cạnh đó, để việc đầu tư thêm hiệu
quả, thuận lợi và theo sát với những biến động trong hoạt động kinh doanh vàng của thế
giới hơn, và cũng là kiến nghị của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam trong thời gian
qua, cơ quan nhà nước cần đưa ra các văn bản quy định và cho phép hoạt động kinh
doanh vàng trên tài khoản được mở rộng, trước hết là đối với tất cả các doanh nghiệp, tổ
chức kinh doanh vàng chuyên nghiệp trên thị trường, sau đó tiến đến việc cho phép các
nhà đầu tư cá nhân tham gia được kinh doanh vàng qua tài khoản thông qua các tổ chức
đã được thực hiện, và xa hơn có thể cho phép các nhà đầu tư thực hiện kinh doanh vàng
bằng đơn vị ounce chứ không chỉ đơn thuần là bằng lượng như hiện nay trên sàn giao
dịch vàng. Quyết định này không chỉ giúp cho việc đầu tư được đa dạng, thuận lợi mà
còn giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ có cơ hội tiếp cận với sân chơi khá hấp dẫn này, mặt khác
có thể hạn chế những rủi ro trong chênh lệch giá vàng khi họ kinh doanh vàng trong diễn
biến giá vàng theo sát biến động của thế giới, tránh tình trạng bị làm giá và nhà đầu tư
đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn.
3.2.1.2 Hoàn thiện mô hình tổ chức
Trước hết để xây dựng nên một mô hình có tính chuyên nghiệp và đạt chuẩn quốc tế thì
sàn giao dịch vàng tập trung này sẽ phải xây dựng một chiến lược để hoàn thiện mô hình.
Mô hình này phải đáp ứng được nhu cầu của các thành viên, các trung tâm thanh toán hày
trung tâm giao nhận hàng hóa sẽ phát huy được chức năng triệt để. Mô hình này phải
mang tính minh bạch, công bằng, có giám sát giao dịch do người của thành viên tham gia
để xem xét hoạt động của sàn một cách khách quan, phản ánh được những bất cập để sàn
ngày càng hoàn thiện hơn.
3.2.1.3 Hoàn thiện hệ thống công nghệ
Trước những sự cố liên quan đến Sàn giao dịch vàng Sài Gòn trong thời gian vừa qua,
ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã tìm hiểu và giải thích cho sự cố sập
sàn là do mạng trục trặc, hệ thống giao dịch bị treo, tình trạng này xảy ra là do tình hình
thị trường giá vàng thế giới trong những ngày đó có nhiều biến động nên nhà đầu tư trong
nước đặt lệnh giao dịch với khối lượng rất lớn khiến hệ thống mạng quá tải và bị chậm.
Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư thì vào những thời điểm giá vàng tăng giảm đột biến , hệ
thống giao dịch vàng tại Sàn giao dịch vàng Sài Gòn thường xuyên bị treo, không thể
nhập bất kỳ lệnh nào. Thực tế cho thấy, ACB là đơn vị quản lý, đầu tư công nghệ kỹ
thuật cho sàn giao dịch vàng để thu hút các nhà đầu tư tham gia, đồng thời các nhà đầu tư
cũng phải chịu một khoản phí mỗi lần giao dịch cho ACB, do đó, việc đảm bảo chất
lượng của hệ thống kỹ thuật là thuộc về trách nhiệm của chính đơn vị quản lý. Dựa vào
những điều mà đã xảy ra trong thời gian qua, thì nữa khi sàn giao dịch tập trung được xây
dựng nên thì số lượng thành viên – sàn nhỏ hơn sẽ nhiều hơn và như thế số lượng đầu tư
sẽ khổng lồ, do đó để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng nhiều thì cơ quan quản lý
sàn phải quan tâm và chú trọng đến chất lượng của hệ thống mạng giao dịch và đường
truyền hơn nữa, tìm hiểu về hệ thống giao dịch của các sàn trên thế giới nhằm cung cấp
tốt nhất dịch vụ cho nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tin tưởng
tham gia giao dịch, góp phần thay đổi những suy nghĩ của họ khi không chỉ phải đối mặt
với rủi ro từ sự khác biệt của giá vàng trong nước và thế giới mà còn đối mặt với rủi ro từ
hệ thống kỹ thuật tại sàn giao dịch. Trước mắt, các đơn vị quản lý sàn cần theo dõi và
nâng cấp thường xuyên phần cứng hệ thống, phần mềm giao dịch, đường truyền để đảm
bảo hoạt động giao dịch trên sàn được liên tục và chính xác. Bên cạnh đó, về lâu dài, đơn
vị quản lý cần hợp tác với những doanh nghiệp cung cấp hệ thống công nghệ kỹ thuật
tiên tiến và hiện đại nhất nhằm đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống và sự cố có thể xảy
ra khi mạng giao dịch bị quá tải do khối lượng giao dịch quá nhiều vào những thời điểm
mà giá biến động mạnh và ắt hẳn rằng hàng hóa kinh doanh trên sàn không chỉ có vàng
trong thời gian tới, nên việc nâng cấp hệ thống, tìm hiểu về những hệ thống công nghệ
tiên tiến trên thế giới là điều không thể không làm.
3.2.1.4 Kết nạp các thành viên mới có thực lực
Việc có thêm nhiều thành viên mới tham gia trên sàn điều này có nghĩa là số lượng nhà
đầu tư cũng tăng lên, để được như thế đơn vị quản lý sàn tập trung sẽ tạo thêm nhiều điều
kiện thuận lợi để kết nạp thêm thành viên, mà các thành viên này phải là những thành
viên có thực lực nghĩa là có một tiềm lực tài chính lớn, có khả năng kinh doanh, có khả
năng thu hút được nhà đầu tư, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có được nhiều chiến
lược kinh doanh hấp dẫn
3.2.1.5 Đa dạng hóa hàng hóa giao dịch trên sàn giao dịch
Về loại vàng giao dịch
Mặc dù hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp được nhà nước cho phép sản xuất vàng
miếng trên thị trường vàng, nhưng thực tế cho thấy Sàn giao dịch vàng Sài Gòn hiện chỉ
giao dịch bằng vàng SJC, sở dĩ vàng SJC được chọn giao dịch vì loại vàng này chiếm
khoảng từ 70-80% trên thị trường vàng của Việt Nam. Quy định này vô tình làm cho
chính bản thân ACB cũng lâm vào thế bị động khi nhà đầu tư nếu có nhu cầu rút vàng
trong ngày quá nhiều thì khối lượng vàng sẽ không đủ cung ứng do phải phụ thuộc vào
tiến độ sản xuất gia công của Công ty SJC. Trong tương lai, Sàn giao dịch vàng Sài Gòn
cũng như các sàn giao dịch sắp thành lập khác nên đưa thêm một số loại vàng khác vào
giao dịch như: vàng ACB bông lúa (do chính ACB sản xuất), vàng miếng PNJ, vàng của
Công ty Bảo Tín Minh Châu (dành cho sàn đặt tại Hà Nội), vàng ký, vàng nguyên
liệu…Việc đa dạng hóa các loại vàng giao dịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cả đơn
vị quản lý và nhà đầu tư.
Các sản phẩm khác
Ở những sàn giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới hiện nay, họ không chỉ có vàng là hàng
hóa trao đổi mà bên cạnh đó còn có nhiều loại khác, thiết nghĩ khi sàn giao dịch tập trung
được thành lập thì hàng hóa phải đa dạng. Trước hết là bạc, vì bên cạnh vàng, bạc cũng
là một loại nguyên liệu có thể dùng làm trang sức hay với nhiều tiện ích khác. Thêm nữa
là dầu, có thể đây là mặt hàng mà các sàn giao dịch trên thế giới giao dịch sôi động nhất,
và do đó ở Việt Nam ta cũng có thể giao dịch loại hàng này không chỉ để kinh doanh, mà
còn để bảo hiểm giá trong điều kiện giá nguyên vật liệu ngày càng tăng cao như hiện nay.
Bên cạnh đó, sàn giao dịch này có thể kinh doanh thêm sắt, thép…
3.2.1.6 Đa dạng hóa hình thức giao dịch
Sàn giao dịch vàng hiện nay hình thức giao dịch vàng chỉ là giao ngay (Spot) điều này
chưa làm cho ý nghĩa bảo hiểm của sàn giao dịch phát huy hết tác dụng của nó. Vì mua
bán trên sàn nhà đầu tư có thể phải vay vàng hoặc tiền, với hình thức mua bán giao ngay
này, nhà đầu tư buộc phải trả lãi vay vàng hoặc tiền nếu nắm giữ trong thời gian quá lâu,
điều này làm cho một số nhà đầu tư hạn chế mua bán vì sợ lỗ. Do đó, để sàn giao dịch là
một nơi không chỉ là kênh đầu tư mà còn là nơi bảo hiểm thì sàn giao dịch nên tăng
cường việc cung ứng hình thức khác như giao dịch giao sau (Futures), hay giao dịch
quyền chọn (Option).
3.2.1.7 Mở rộng phạm vi, địa lý hoạt động của sàn
Thành công của Sàn giao dịch vàng Sài Gòn khi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đã
thu hút được rất nhiều nhà đầu tư là một điều không thể phủ nhận. Hiện nay, nhu cầu của
nhà đầu tư là rất lớn, việc thành lập sàn thu hút nhiều người tham gia giao dịch sẽ là kênh
đầu tư kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng. Lấy ví dụ như trong giai đoạn
vừa qua, khi giá vàng thế giới thật sự “nóng sốt”, các nhà đầu tư tham gia giao dịch rất
đông, khối lượng đặt lệnh đạt con số kỷ lục, có những ngày lượng vàng giao dịch trên
Sàn giao dịch vàng Sài Gòn lên đến 420.000 lượng tương đương 8.000 tỷ đồng, trong khi
cứ mỗi lượng vàng được mua bán, đơn vị quản lý thu vào 4.000 đồng. Như vậy, chỉ tính
riêng khoản thu lệ phí từ hơn 2.000.000 nhà đầu tư, đơn vị đã có thể thu được khoản lợi
nhuận khá hấp dẫn từ 1,6 – 1,8 tỷ đông trong một ngày. Chính khoản thu đáng kể này
cũng là một trong những lý do khiến các ngân hàng, doanh nghiệp khác đang manh nha
kế hoạch thành lập các sàn giao dịch vàng cho riêng mình. Thị trường vàng trong thời
gian tới có thể sẽ rất sôi động, cạnh tranh giữa các sàn sẽ “quyết liệt” hơn và nhà đầu tư
lại có thêm cơ hội lựa chọn nơi đầu tư kinh doanh cho mình. Bên cạnh đó, đối với Sàn
giao dịch vàng Sài Gòn, mặc dù đã thành lập thêm một sàn khác tại Hà Nội, nhưng so với
64 tỉnh thành trên cả nước thì con số này là quá ít. Việc mở rộng mô hình này ra các
thành phố, tỉnh thành lớn khác là điều tất yếu, trước mắt nên thành lập thêm một sàn tại
khu vực miền Trung, cụ thể hơn là tại Đà Nẵng, vì đây là một thành phố rất có tiềm năng
phát triển, đời sống của người dân cũng khá cao, dự kiến sẽ thu hút được thêm nhiều nhà
đầu tư tiềm năng. Sau đó sẽ nhân rộng mô hình này đến các tỉnh, thành phố tại miền
Nam, miền Bắc như Vũng Tàu, Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh…
3.2.1.8 Liên kết với các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới
Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, việc nhà đầu tư ở nước này có thể đầu tư ở nước
khác là điều thường gặp và các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới khác đều liên kết với
nhau để kinh doanh và bảo hiểm. Với việc sàn giao dịch vàng tập trung được liên kết với
sàn giao dịch hàng hóa khác thì điều này sẽ làm lợi thêm cho cả thành viên và cho cả nhà
đầu tư.
Thành viên có thể kinh doanh với nước ngoài, còn có thể bảo hiểm số lượng hàng hóa
của mình đã mua bán trong nước để giảm thiểu thua lỗ.
Việc kinh doanh qua tài khoản thì ngân hàng nhà nước chỉ mới cho một số các doanh
nghiệp có tiềm lực kinh doanh mà thôi, do đó khi chúng ta liên kết với các sàn giao dịch
hàng hóa trên thế giới thì các thành viên có thể đại diện cho nhà đầu tư kinh doanh qua
tài khỏan, nhà đầu tư coi như đã gián tiếp kinh doanh, và như thế nhà đầu tư có thể hạn
chế được rủi ro giá thế giới chênh lệch với giá Việt Nam.
3.2.1.9 Tăng cường các tiện ích cho thành viên
Nhiều thành viên tham gia trên sàn điều đó có nghĩa là số nhà đầu tư càng đông, để có thể
thu hút được nhiều thành viên thì đơn vị tổ chức và quản lý sàn tập trung nên mở rộng
thời gian giao dịch, các ưu đãi về phí giao dịch, tín dụng, công nghệ thông tin.
Thời gian giao dịch
Sàn giao dịch vàng Sài Gòn hiện nay quy định giao dịch trong giờ làm việc, mỗi ngày sàn
sẽ hoạt động 2 phiên: phiên đầu tiên giao dịch từ 9 - 11h; phiên thứ hai từ 13 - 15h. Theo
dõi một số giờ hoạt động của các thị trường chủ yếu trên thế giới, ta nhận thấy thời gian
giao dịch tại Việt Nam hoàn toàn lệch múi giờ với các nước, chỉ riêng thị trường Hồng
Kông là có cùng giờ hoạt động với Việt Nam. Tuy nhiên giá vàng thế giới lại biến động
mạnh phụ thuộc phần lớn vào các thông tin trên thị trường Mỹ, trong khi giờ hoạt động
của thị trường tiền tệ Mỹ lại rơi vào giờ nghỉ của Việt Nam. Theo đó, để nhà đầu tư dễ
dàng có cơ sở đưa ra quyết định của mình đầu tư của mình theo biến động giá vàng thế
giới, các sàn giao dịch vàng tại Việt Nam nên điều chỉnh thời gian hoạt động của sàn, giờ
mở cửa nên theo giờ cao điểm của thị trường vàng thế giới đồng thời kéo dài thời gian
giao dịch của các nhà đầu tư ra có thể đến 23 giờ hoặc 0 giờ, giúp cho những ai có nhu
cầu thì có thể đứng ra xử lý trạng thái của mình được kịp thời.
Phí giao dịch, tín dụng: Những điều này cũng nên ưu đãi, thấp hơn cho thành viên để họ
có thể giảm bớt hoặc là đưa ra một mức mà có thể dễ dàng cạnh tranh với nhau thu hút
được nhà đầu tư.
Công nghệ thông tin: hệ thống công nghệ thông tin ở sàn chính gồm những quy trình
như thế nào thì có thể giúp đỡ cho thành viên để họ xây dựng nên một sàn với đầy đủ
chức năng để có thể khớp lệnh dễ dàng cho nhà đầu tư. Thêm vào đó, nên đưa thêm một
số lệnh khác nữa ngoài những lệnh như hiện nay đó là lệnh như stop loss, take profit,
market order…
3.2.2 Giải pháp nhằm thu hút nhà đầu tư đến với sàn của thành viên – Sàn phụ
Để từng thành viên – sàn phụ có thể thu hút được nhà đầu tư, thì riêng thành viên này khi
mới bắt đầu tham gia vào sàn tập trung họ nên đưa ra nhiều chiến lược để có thể biết
được nhà đầu tư của mình sẽ là ai? Họ có hiểu về mô hình này hay chưa? họ đã được
trang bị kiến thức trước khi đến với sàn hay chưa?
Sau đây là một số giải pháp mà các thành viên nên thực hiện:
3.2.2.1 Thay đổi quan điểm của nhà đầu tư về Sàn giao dịch vàng
Khi tham gia bất kỳ thị trường nào cũng phải xác định mục tiêu theo đuổi lâu dài, nếu
muốn tìm kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá trong ngắn hạn thì rủi ro tiềm ẩn là rất cao vì
hầu như mỗi phút mỗi giây giá vàng đều thay đổi liên tục mà nhà đầu tư thì không thể
lường trước được điều gì sẽ xảy ra và cũng không thể dự báo xu hướng chỉ trong thời
gian ngắn như vậy. Chính vì những điều đó, nhà đầu tư trước hết cần thay đổi cái nhìn
của mình về sân chơi mới và đầy hấp dẫn này để có thể đưa ra chiến lược đầu tư lâu dài
hiệu quả hơn. Một thực tế cho ta thấy rằng nhà đầu tư tham gia trên sàn hiện nay với một
tâm lý là chạy theo lợi nhuận, chưa tìm hiểu rõ về sàn nên vấn đề đầu tiên mà nhà đầu tư
cần quan tâm trước khi đến với sàn là nhà đầu tư nên nghiên cứu rõ cách thức tham gia,
nghiên cứu rõ về những vấn đề rõ ràng về sàn giao dịch vàng để có một cái nhìn chính
xác về sàn giao dịch vàng.
3.2.2.2 Thay đổi nhận thức về rủi ro
Từ trước đến nay, các doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân đã quen với việc được nhà
nước, chính phủ bảo trợ hoạt động đầu tư kinh doanh của mình thông qua hàng loạt văn
bản chính sách nhằm điều hành, quản lý và ổn định thị trường. Chính sự ổn định này vô
hình chung đã dẫn đến một tâm lý ỷ lại và hầu như thờ ơ trước những rủi ro tiềm tàng
phát sinh do những biến động của thị trường đem lại. Tâm lý bàng quan với rủi ro này
còn xuất phát từ một nguyên nhân khác là do trong thời gian qua, thị trường tài chính tiền
tệ tại Việt Nam chưa gặp những biến động lớn. Trên thực tế, cơ quan nhà nước và Ngân
hàng nhà nước vẫn chưa có một văn bản nào chính thức quản lý và điều hành sàn giao
dịch vàng, do đó rủi ro đối với các nhà đầu tư trên sàn là rất lớn. Bên cạnh đó, tâm lý
chung thường thấy của các nhà đầu tư cá nhân là không sẵn sàng chấp nhận rủi ro, họ
mong muốn đạt được lợi nhuận cao nhưng lại không chấp nhận đi đôi với rủi ro lớn, vì
vậy khi có sự cố xảy ra họ luôn tỏ thái độ bức xúc và phản ứng, chưa kịp tìm hiểu nguyên
nhân đã yêu cầu đơn vị quản lý phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho họ. Hiện
nay, mỗi nhà đầu tư khi tham gia trên Sàn giao dịch vàng Sài Gòn đều được đơn vị quản
lý cung cấp một bản “Nhận biết rủi ro liên quan đến giao dịch mua/bán vàng theo sản
phẩm Đầu tư vàng tại ACB”, thiết nghĩ việc làm này phần nào cũng đã góp phần giúp
cho nhà đầu tư nhận biết các rủi ro tiềm tàng có thể xảy ra trong quá trình đầu tư. Tuy
nhiên, mặt khác nó cũng đưa nhà đầu tư vào thế bị động, chỉ nhận biết được một số rủi ro
trong quá trình giao dịch với ACB chứ chưa thật sự lường trước hết được mọi rủi ro của
thị trường. Vì vậy, điều trước tiên mà các thành viên cần làm là thay đổi nhận thức về rủi
ro của các nhà đầu tư tham gia trên sàn, nhận thức về mối quan hệ giữa rủi ro và lợi
nhuận, lợi nhuận càng cao thì rủi ro sẽ càng lớn. Đồng thời xóa dần tâm lý ỷ lại, trông
chờ vào sự can thiệp vào thị trường của Chính phủ bằng các văn bản pháp lý.
3.2.2.3 Mở rộng sản phẩm đầu tư vàng với các công cụ phòng ngừa đến các địa điểm
giao dịch
3.2.2.3.1 Các công cụ phòng ngừa hiện có
Thị trường tài chính nước ta chỉ mới nổi lên khi Việt Nam chính thức trở thành thành
viên của tổ chức thương mại quốc tế - WTO nên các sản phẩm tài chính phái sinh hiện
nay ngày càng được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn, vì bản chất các sản phẩm tài chính phái
sinh nó không chỉ là một sản phẩm để nhà đầu tư có thể kinh doanh kiếm lời mà nó còn là
một công cụ phòng ngừa rủi ro hữu hiệu. Hiện nay khi nhà đầu tư tham gia vào sàn giao
dịch vàng, để mua hay bán vàng họ có thể bảo hiểm rủi ro cho những khoản vàng mà họ
đã mua hay bán bằng những sản phẩm phái sinh mà nhiều ngân hàng hiện nay cung cấp
như:
Quyền chọn vàng (Option)
Hiện nay các tổ chức tài chính đều có sản phẩm quyền chọn – Option là sản phẩm mà
khách hàng có quyền mua, chứ không phải nghĩa vụ để mua hoặc bán một số lượng vàng
cụ thể với một tỷ giá thực hiện đã được ấn định tại thời điểm giao dịch cho một thời hạn
cụ thể trong tương lai sau khi trả cho tổ chức tài chính một khoản phí từ lúc ký hợp đồng
Ví dụ: Khách hàng A vào ngày 27/12/2007 ký hợp đồng mua Call Option vàng theo giá
thế giới (Lưu ý KH sẽ mua Call Option nếu kỳ vọng giá lên, sẽ mua Put Option nếu kỳ
vọng giá xuống), kiểu Mỹ (Có hai loại option cho KH lựa chọn, với kiểu Mỹ KH có thể
thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào trong thời gian làm việc của ngân hàng và trong thời
gian hiệu lực của hợp đồng, với kiểu Âu KH chỉ được thực hiện hợp đồng vào ngày đáo
hạn, còn những thời gian khác nếu muốn tất toán hợp đồng thì phải bán lại cho ngân
hàng), khối lượng 100 Oz, giá thực hiện 824 USD/Oz, thời hạn 1 tuần, đáo hạn
03/01/2008 thì khách hàng phải trả phí Option là 10 USD/Oz, tức là 1000 USD cho toàn
bộ hợp đồng, tương đương 16.040.000 đồng (phí này đóng ngay khi ký hợp đồng, và
ngân hàng không trả lại dù khách hàng lời hay lỗ, có thực hiện hợp đồng hay không thực
hiện)
Trường hợp1: vào ngày 03/01/2008 giá vàng thế giới là 850 USD/Oz
KH lời 41.704.000 = (850-824)*100*16040. KH nhận lại toàn bộ khoản lời.
Trường hợp 2: vào ngày 03/01/2008 giá vàng thế giới là 810 USD/Oz, hợp đồng khách
hàng đáo hạn
KH chỉ lỗ toàn bộ khoản phí đã đóng lúc đầu, mà không phải bù đắp thêm
Giao dịch vàng kỳ hạn (Forward)
Giao dịch vàng kỳ hạn - Forward là giao dịch trong đó ngân hàng và khách hàng thỏa
thuận với nhau về giá và số lượng ngày hôm nay, còn giao nhận tiền từ 3 ngày trở lên sau
ngày giao dịch.
Ví dụ: Khách hàng B vào ngày 27/12/2007 kí hợp đồng Mua Kỳ Hạn 100 lượng vàng
SJC, thời hạn 1 tuần, đáo hạn 03/01/2008, với giá kỳ hạn là 15.925.000 đồng/lượng. (Lưu
ý KH mua kỳ hạn tức là KH đang kì vọng giá lên và giá giao ngay đang niêm yết của
ACB là 15.840.000-15.900.000 đồng/lượng.)
Ngay khi ký hợp đồng khách hàng phải ký quỹ 5% giá trị hợp đồng , tương đương
79.625.000 đồng, khoản tiền này chỉ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sàn giao dịch vàng – Sân chơi cho các nhà đầu tư Việt Nam.pdf