3.2. Trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”.
a) Tác dụng:
- Giúp học sinh nhớ lại giai điệu các bài hát đã học và nâng cao độ nhạy cảm Âm nhạc của các em.
b) Chuẩn bị:
- Đàn phím điện tử.
c) Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử một em lên bảng. Trên bảng ghi sẵn tên các bài hát đã học. Giáo viên dùng đàn phím điện tử đánh lên giai điệu một câu hát (hoặc một đoạn) trong bài hát mà học sinh đã được học. Tiếng nhạc vừa dứt, 2 học sinh đánh dấu X vào tên bài hát mình đoán được. Trò chơi được tiếp tục bằng giai điệu bài hát khác với 2 em học sinh khác. Nhóm nào đoán đúng nhiều bài hát hơn sẽ thắng.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 18638 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Sáng tạo các trò chơi âm nhạc phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không gian, thời gian của lớp học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục & đào tạo Hà Tĩnh
*********
Sáng tạo
Các trò chơi âm nhạc phù hợp với Điều kiện cơ sở
vật chất, không gian, thời gian của lớp học
Năm học 2010- 2011
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện, những con người có đủ năng lực cần thiết, đáp ứng sự đòi hỏi của cuộc sống hiện đại. Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống nói chung, cuộc sống của mình nói riêng. Vì vậy, có thể nói rằng giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được.
Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó Âm nhạc có vị trí rất quan trọng. Trong những năm gần đây, nắm bắt tình hình thực tế những đòi hỏi của sự phát triển xã hội, Bộ giáo dục và đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ. Trong nhà trường phổ thông, đặc biệt là ở bậc tiểu học, Âm nhạc tuy không đào tạo các em thành ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhưng thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển hài hoà, toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.
Phân môn Âm nhạc cùng với các môn học khác trong nhà trường, có nhiệm vụ quan trọng trong hình thành ở người học những nhân cách sống của con người lao động mới, trong thời đại mới, mà mục tiêu giáo dục của Đảng ta là đào tạo con người: Tự chủ – năng động – sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra, tự do được việc làm, lập nghiệp và thăng tiến trong cuộc sống. Qua đó góp phần xây xựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Không những thế, giáo dục Âm nhạc cho thế hệ trẻ là một mặt của nền giáo dục tiến bộ, là nhu cầu tất yếu khách quan của sự tồn tại và phát triển của một xã hội văn minh nói chung và của công cuộc xây dựng XHCN, bảo tồn các bản sắc văn hoá. Phân môn Âm nhạc còn mang lại cho thế hệ trẻ cuộc sống vui tươi, lành mạnh và tác động mạnh mẽ đến các mặt giáo dục như: Giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, lao động thẩm mỹ nhằm góp phần đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam thành những người “phát triển cao về trí tuệ, vẻ đẹp về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”.
Trong mục tiêu chung của của chương trình tiểu học năm 2000, phân môn Âm nhạc đã giảm nhẹ phần kiến thức mà tăng cường các hoạt động và trò chơi Âm nhạc. Điều đó đã tạo cho các tiết học thêm vui tươi, sinh động đáp ứng được tính chất đặc thù của phân môn “Học mà vui, vui mà học”. Vỡ vậy trong chương trình Âm nhạc tiểu học, dạy học sinh học bài hát phải kết hợp với các hoạt động như: gõ đệm, vận động phụ hoạ, một vài động tác múa, các trò chơi Âm nhạc. Trò chơi âm nhạc là một hoạt động rất cần thiết trong giờ học Âm nhạc. Qua nhiều năm thực hiện chương trình thay sách, qua thăm lớp dự giờ, tham khảo các tài liệu, và trao đổi với các đồng nghiệp tôi nhận thấy rằng chúng ta có thể “làm mới” giờ dạy của mình bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Trong số đó “Trò chơi Âm nhạc” là cách làm đang được giáo viên chúng ta khai thác nhiều. Đây là cách giúp giáo viên có thể trình bày vấn đề một cách sinh động, thu hút, dễ lôi cuốn học sinh tham gia giao tiếp một cách tự nhiên, hứng thú..
- Sách “Hướng dẫn tổ chức Trò chơi Âm nhạc” hướng dẫn nhiều trò chơi hay. Tuy nhiên có một số trò chơi đòi hỏi phải có thời gian thoải mái, không gian rộng rãi để người tham gia có thể đổi chổ, di chuyển. Nhưng các phòng học của chúng ta không thể làm được điều đó. Hơn nữa sự chuyển dời, đổi chổ trong giờ học sẽ không tránh khỏi ồn ào, mất trật tự làm ảnh hưởng đến các lớp xung quanh, không đáp ứng được với thời gian quy định của mỗi tiết học.Chính vì lẽ đó mà nhiều người trong chúng ta thay vì phải áp dụng thường xuyên thì chỉ thỉnh thoảng mới làm, còn thì vẫn dạy “chay”, chưa thoát khỏi phương pháp cũ. Qua quỏ trỡnh nghiờn cứu và thực hiện trờn lớp tụi đó lựa chọn và sỏng tạo thờm một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã đã áp dụng cho hầu hết các tiết dạy Âm nhạc.Tôi thấy các trò chơi này có những điểm khá thuận tiện như sau:
- Dễ dàng chuẩn bị, không đòi hỏi giáo viên phải đầu tư quá nhiều thời gian, công sức.
- Có thể kéo dài hay rút ngắn tuỳ thời gian mà mình có mà không ảnh hưởng đến nội dung.
- Học sinh có thể ngồi tại chổ của minh để tham gia, nếu có phải di chuyển thì chỉ một vài em mà thôi.
- Không cần vật dụng cồng kềnh.
Và trên hết, nó vẫn đảm bảo được tính khoa học, giáo dục và bám sát nội dung bài học.
Vì vậy tôi mạnh dạn trình bày SKKN: “Sáng tạo các Trò chơi Âm nhạc phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không gian, thời gian của lớp học” của mình để các đồng nghiệp cùng đọc và giúp đỡ tôi hoàn thiện nó.
2.Cơ sở lý luận
Xuất phát từ thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh ở lứa tuổi Tiểu học ở nước ta còn hết sức mới mẻ. Vấn đề học và kết quả học tập của các em là rất quan trọng, điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mang tính vừa sức mà còn phụ thuộc vào phương pháp truyền thụ của người thầy. Hơn nữa còn phụ thuộc vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện của gia đình và toàn xã hội.
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó khác rất nhiều so với các môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một cách tuyệt đối nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái. Thông qua những câu hát, những lời ca, những cử chỉ, những điệu bộ, múa vận động phụ hoạ và đặc biệt là các trò chơi âm nhạc giúp các em thêm yêu thớch Âm nhạc và ước mong được học âm nhạc. Trang bị cho học sinh tri thức, kĩ năng, kỹ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác nhau trong cuộc sống, rèn luyện nếp sống văn minh, lành mạnh, phát triển hứng thú, hình thành thói quen tự tập luyện và tự tổ chức các trò chơi âm nhạc. Góp phần tích cực vào việc hình thành thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, thẩm mĩ, phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân năng khiếu. Trong quá trình học tập còn giúp các em biết cách ứng dụng những trò chơi âm nhạc dân gian vào hoạt động học tập và sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.
Từ đó, để học sinh có thể lĩnh hội, khám phá và chiếm lĩnh kiến thức thì người giáo viên phải thường xuyên có những biện pháp kích thích học sinh hứng thú, tự giác, tích cực trong giờ học nhằm giúp học sinh lĩnh hội tối đa kiến thức.
Tóm lại: Người giáo viên cần phải đổi mới phương pháp dạy học, tìm những trò chơi âm nhạc phù hợp với nội dung tiết dạy để giúp học sinh học tập, tích cực hoạt động, tự giác tri thức phát huy tư duy sáng tạo và các tố chất cho học sinh.
3. Cơ sở thực tiễn
3.1. Thuận lợi:
- Trường Tiểu học Thạch Quý là một trường có phong trào văn hoá văn nghệ khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn nghệ diễn ra rất sôi nổi trong suốt năm học qua các đợt thi đua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm nhạc. Do vậy để các em học tốt và có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi người thầy giáo phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo sự hứng thú cho các em với môn học.
- Cùng với việc đổi mới nội dung – chương trình sách giáo khoa, phân môn Âm nhạc là môn học được thay đổi nhiều về nội dung và cấu trúc SGK vì nó được xây dựng theo hướng tích cực, giảm thời lượng học lý thuyết tăng tích cực hoá hoạt động cho học sinh.
- Giáo viên được chuyên đề thay sách, được hướng dẫn xây dựng thiết kế bài học theo hướng mới, phân chia hoạt động cụ thể, rõ ràng, có chỉ dẫn các phương pháp dạy học theo từng chủ đề.
-Ở lứa tuổi này trẻ hiếu động, ham hiểu biết, thớch được tham gia cỏc hoạt động vỡ vậy tổ chức trũ chơi õm nhạc gõy được nhiều hứng thỳ cho cỏc em.
3.2. Khó khăn:
- Trong trường Tiểu học hiện nay, mặc dù thời gian biểu cũng như phân lượng thời gian số tiết cho các môn học rất rõ ràng nhưng ở môn Âm nhạc nhiều khi vẫn mang tính chất là môn phụ. Bởi vì khối lượng kiến thức Toán và Tiếng Việt rất nhiều nên phân môn Âm nhạc bị lấn lướt và bị cắt giảm thời lượng.
- Một số gia đỡnh phụ huynh quan niệm về mụn hỏt nhạc là mụn phụ nờn ớt quan tõm đến sở thớch và năng khiếu của cỏc em.
* Mặt khỏc mụn hỏt nhạc là mụn ớt tiết nờn mỗi nhà trường chỉ cú một đến hai giỏo viờn. Việc học hỏi trao đổi kinh nghiệm qua cỏc tiết dạy đặc trưng của mụn học thỡ hầu như khụng cú nờn hạn chế đến việc học hỏi và phỏt huy sỏng tạo của cụ và trũ.
Chính vì vậy, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh trong phân môn Âm nhạc là vấn đề nóng bỏng, bức xúc, cần thiết giúp học sinh chủ động trong các hoạt động, tự chiếm lĩnh, tự tìm kiếm kiến thức mới tốt hơn, trở thành những người năng động, sáng tạo, làm bước đà để học sinh thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội.
Những vấn đề trăn trở và tồn tại trên là động lực thúc đẩy tôi nghiên cứu thực tế giảng dạy, tìm tòi tham khảo sách báo, tạp chí, băng đĩa… để bắt tay vào “Sáng tạo các Trò chơi Âm nhạc phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không gian, thời gian của lớp học”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Giải phỏp
Để có một tiết học Âm nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ thể như xác định thái độ, ý thức học tập với môn Âm nhạc, các trò chơi âm nhạc.Vì vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các bước tiến hành để truyền thụ lại cho các em các kiến thức của bài học một cách dễ hiểu nhất, trong đó việc tổ chức các trò chơi âm nhạc gúp phần khụng ớt cho hiệu quả một bài dạy.
Thông thường, trong chương trình học hát ở Tiểu học, việc dạy một bài hát từ đầu đến khi hoàn chỉnh phải thông qua 3 tiết học. Trong đó, tiết đầu dạy lời ca mới, tiết 2 củng cố, sữa chữa lời của tiết trước, dạy tiếp lời ca còn lại (lời 2 nếu có), luyện tập củng cố cách gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca (tuỳ từng bài), tiết thứ 3 là ôn luyện, tập vận động phụ hoạ và trình bày bài hát.
*Khi tổ chức trò chơi âm nhạc, giáo viên làm mẫu hoặc hướng dẫn cụ thể từng trò chơi, không đưa những trò chơi không phù hợp hoặc thái quá.Tổ chức cho từng nhóm học sinh thi đua nờn các em sẽ hăng hái học tập hơn. Mặt khỏc cần phải tổ chức cho tất cả các học sinh đều được tham gia trò chơi Âm nhạc.
Vì vậy tùy vào yêu cầu của từng tiết mà giáo viên tổ chức các trò chơi sao cho phù hợp, giúp học sinh nắm được bài học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Trong thực tế giảng dạy, tôi đã thực hiện đầy đủ các bước trên và thấy các em rất say mê hứng thú học tập do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt. Sau đây tôi xin được trình bày một số trò chơi Âm nhạc mà tôi thường áp dụng trong các giờ dạy.
3. Hướng dẫn cỏc trũ chơi
3.1.Trò chơi “Cùng hoà tấu”.
a) Tác dụng:
- Giúp học sinh vừa học hát vừa tập sử dụng các nhạc cụ gõ đệm cũng như vỗ tay đúng phách, đúng nhịp, đúng tiết tấu lời ca.
b) Chuẩn bị:
- Các nhạc cụ gõ thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- Thẻ điểm.
c) Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm:
Nhóm 1: song loan
Nhóm 2: thanh phách
Nhóm 3: trống nhỏ
Giáo viên cho biết hiệu lệnh.
+ Giáo viên đưa 1 ngón tay : Nhóm 1 vừa hát vừa kết hợp dùng nhạc cụ song loan gõ đệm theo.
+ Giáo viên đưa 2 ngón tay : Nhóm 2 vừa hát vừa kết hợp dùng nhạc cụ thanh phách gõ đệm theo.
+ Giáo viên đưa 3 ngón tay : Nhóm 3 vừa hát vừa kết hợp dùng nhạc cụ trống nhỏ gõ đệm theo.
+ Giáo viên xoè cả 5 ngón tay : Tất cả 3 nhóm cùng hát và gõ đệm.
- Cuối cùng giáo viên nhận xét và tuyên dương nhóm nào thực hiện hiệu lệnh, hát và kết hợp nhạc cụ đúng nhất.
Lưu ý :
Trò chơi này chỉ có thể thực hiện sau khi học sinh đã thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, đúng tiết tấu.
- Giáo viên có thể thay đổi hình thức chơi theo nhóm hoặc tổ bằng cách cử đại diện từng nhóm hoặc tổ thi đua (mỗi nhóm hoặc tổ cử một em tham gia).
- Nếu những nơi khó khăn không đủ nhạc cụ gõ, giáo viên có thể thay thế bằng cách cho học sinh vỗ tay hoặc gõ nhẹ lên mặt bàn.
3.2. Trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”.
a) Tác dụng:
- Giúp học sinh nhớ lại giai điệu các bài hát đã học và nâng cao độ nhạy cảm Âm nhạc của các em.
b) Chuẩn bị:
- Đàn phím điện tử.
c) Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử một em lên bảng. Trên bảng ghi sẵn tên các bài hát đã học. Giáo viên dùng đàn phím điện tử đánh lên giai điệu một câu hát (hoặc một đoạn) trong bài hát mà học sinh đã được học. Tiếng nhạc vừa dứt, 2 học sinh đánh dấu X vào tên bài hát mình đoán được. Trò chơi được tiếp tục bằng giai điệu bài hát khác với 2 em học sinh khác. Nhóm nào đoán đúng nhiều bài hát hơn sẽ thắng.
Lưu ý:
- Trò chơi này có thể được thực hiện ở các tiết ôn những bài hát đã học.
- Tuỳ theo thời gian học tập và khả năng của học sinh để càng về sau giáo viên có thể nâng cao hơn về nội dung. Lúc đầu có thể cho học sinh nghe giai điệu cả bài hát, sau rút ngắn lại thành một đoạn hoặc một câu để học sinh vẫn có thể nhận ra bài hát một cách nhanh nhất và đoán đúng tên.
3.3. Trò chơi “Hát tên loài vật”.
a) Tác dụng:
- Giúp học sinh nhớ lại các bài hát về loài vật và nâng cao độ nhạy cảm âm nhạc.
b) Chuẩn bị:
- Một số tranh ảnh có hình các loài vật (con chim, con cò, con mèo, con vịt, con ếch, con lợn....)
- Thẻ điểm.
c) Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp làm 2 đội có số người bằng nhau.
- Giáo viên giơ bức tranh có hình con vật, mỗi đội hát một câu hát có tên con vật đó (yêu cầu đội B không hát trùng đội A) Ví dụ: Giáo viên giơ bức tranh con chim thì đội A hát câu: “Nghe véo von, trong vòm cây, hoạ mi với chim oanh”. (Trong bài “Thật là hay” – Hoàng Lân), đội A được 01 thẻ điểm. nếu đội B hát được câu khác, ví dụ “Chim chích bông bé tẹo teo, rất hay trèo từ cành na ra cành bưởi...” (Trong bài “Chim chích bông” – Văn Dung, Thơ Nguyễn Viết Bình). Thì đội B cũng được 01 thẻ điểm và được hát trước ở lượt sau. Nếu đội nào không hát đúng thì không được điểm và đội kia được tiếp tục hát trước. Tiếp tục chơi đến khi nào hết số bức tranh mà giáo viên đã chuẩn bị thì tiến hành so sánh số thẻ điểm của hai đội, đội nào có nhiều điểm hơn sẽ thắng.
Ghi chú: Nếu không chuẩn bị được đủ các bức tranh có hình các con vật, giáo viên có thể ghi tên các con vật đó ra các tấm bìa hoặc đọc trực tiếp tên các con vật.
3.4, Trò chơi “Đố bạn đoán đúng”.
a) Tác dụng:
Giúp học sinh nhớ lại các cõu hỏt , bài hát đã học và nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc.
b) Chuẩn bị:
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Các thăm ghi tên bài hát. hoặc cõu hỏt
- Học sinh chuẩn bị động tác múa minh hoạ.
c) Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp thành 3, 4 nhóm, mỗi nhóm cử một em lên tham gia trò chơi.
- Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi bốc thăm. Trong mỗi thăm sẽ có tên của một bài hát hoặc cõu hỏt mà các em đã học. Sau đó mỗi em sẽ tự chọn hình thức: vỗ, gõ tiết tấu lời ca hoặc dùng động tác múa minh họa để diễn tả bài hát hoặc cõu hỏt mà mình bốc trúng.
Lưu ý:
- Không được hát mà chỉ được diễn tả bằng hai hình thức trên. Các em sẽ lần lượt diễn tả trước lớp để các bạn dưới lớp đoán tên bài hát, hoặc đoỏn cõu hỏt Nếu nhóm nào đoán đúng tên bài hát hoặc cõu hỏt sẽ được ghi điểm, đồng thời em nào diễn tả để các bạn đoán đúng được tên bài hát cũng được ghi điểm cho nhóm của em đó.
- Sau mỗi lần học sinh đoán được tên bài hát, giáo viên sẽ đệm đàn để cả lớp cùng hát lại bài hát, vỗ theo tiết tấu bài hát.
3.5. Trò chơi: “Nghe tiết tấu đoán tên bài hát”.
a) Tác dụng:
- Trò chơi giúp học sinh nhớ lại những tiết tấu, giai điệu và tên bài hát đã học, nâng cao trình độ nhạy cảm âm nhạc.
b) Chuẩn bị:
- Nhạc cụ gõ đệm: Song loan, thanh phách, trống nhỏ.
c) Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 đến 4 em (có thể theo dãy bàn học).
- Giáo viên cho học sinh nghe qua giai điệu các bài hát mà các em sẽ đoán tên (giới hạn trong phạm vi 2,3 bài).
- Giáo viên dùng nhạc cụ gõ đệm tiết tấu của một câu hát trong số những bài đó, thực hiện hai đến ba lần để học sinh nghe và nhận biết. Giáo viên hỏi học sinh đoán xem tiết tấu trên là của bài nào? Tác giả là ai? Em nào có thể hát lại câu hát của tiết tấu trên?
Lưu ý:
Trong quá trình thực hiện, giáo viên có thể thay đổi các nhạc cụ gõ hoặc mời học sinh lên gõ tiết tấu (giành cho những học sinh có khả năng) để các bạn đoán tên những bài hát khác. Dãy, nhóm nào có nhiều bạn tham gia đoán hoặc thể hiện gõ đúng các tiết tấu, giáo viên cần khuyến khích, khen ngợi.
3.6. Trò chơi: “Nghe mô tả bức tranh đoán bài hát”.
a) Tác dụng:
Giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và nhớ lại các bài hát đã học khi nghe mô tả bức tranh.
b) Chuẩn bị:
- Tranh minh họa.
c) Cách chơi.
- Giáo viên chia học sinh trong lớp thành hai đội A và B.
- Gọi một học sinh đội A lên bảng, quay lưng xuống lớp.
- Giáo viên rút một mảnh giấy, bức tranh bất kỳ giơ cho cả lớp xem.
- Yêu cầu các học sinh đội A miêu tả nội dung bức tranh... để cho bạn A trên bảng đoán được tên bài hát theo nội dung bức tranh.
Ví dụ: Bức tranh miêu tả bài hát “Bầu trời xanh” – Nguyễn Văn Quỳ.
Học sinh ngồi dưới miêu tả bức tranh vẽ cảnh bầu trời xanh, lá cờ xanh, đám mây hồng, cánh chim đang bay lượn.
* Nếu các bạn đội A ngồi dưới nêu đúng gợi ý và bạn đội A lên bảng trả lời đúng tên bài hát thì đội A được ghi điểm. Nếu thiếu một trong hai điều kiện trên sẽ không được ghi điểm.
* Cứ lần lượt một bạn đội A lên rồi đến một bạn đội B lên. Làm như vậy cho đến hết thời gian quy định và tính điểm cho mỗi bên.
Lưu ý:
Trò chơi này có thể được thực hiện ở những tiết ôn tập những bài hát đã học.
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .
Trong năm học vừa qua tôi được phân công giảng dạy môn âm nhạc cho các khối từ lớp 1 đến lớp 5. Để xác định tính hiệu quả của các trò chơi trong giờ học, tôi đã thường xuyên áp dụng các trò chơi trên và tôi thấy sự khác biệt của các giờ học có tổ chức trò chơi và các giờ học không tổ chức trò chơi như sau rất rừ nột
sĩ
số
HS
Đầu năm
Cuối năm
giỏi
khỏ
t.bỡnh
yếu
giỏi
khỏ
t.bỡnh
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
25
5
20
7
28
11
44
2
8
15
60
6
24
4
16
Nhìn vào bảng ta dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt. Số học sinh đạt loại khỏ giỏi cuối năm vượt trội hẳn so với đầu năm. Đầu năm cú học sinh yếu nhưng cuối năm khụng cũn học sinh yếu. Tiết học nào cũng tất cả học sinh tham gia hào hứng. Điều này chứng tỏ rằng nếu giờ học nào chúng ta cũng áp dụng các trò chơi thích hợp thì sẽ làm cho học sinh thích hoạt động âm nhạc và tích cực tham phát biểu xây dựng bài.
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Các trò chơi đóng vai trò rất quan trọng trong việc dạy – học âm nhạc. Chúng biến giờ học khô khan thành sinh động, biến lý thuyết suông thành cuộc sống thực, là cầu nối giữa lớp học với thế giới bên ngoài. Nếu chúng ta có trò chơi hay, hấp dẫn, phù hợp thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có được những giờ dạy thu hút học sinh và đạt được hiệu quả cao.
Vỡ vậy
Trong mục tiêu chung của chương trình tiểu học, phân môn âm nhạc đã giảm nhẹ phần kiến thức mà tăng cường các hoạt động và trò chơi âm nhạc. Điều đó đã tạo cho các tiết học thêm vui tươi, sinh động đáp ứng được tính chất đặc thù của phân môn “Học mà vui, vui mà học”.
Trên đây là một kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi đã tích luỹ được trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, để thực hiện một tiết hữu hiệu đòi hỏi giáo viên phải không ngừng tìm tòi sáng tạo và vận dụng linh động cỏc trũ chơi õm nhạc vào từng bài học cụ thể. Bên cạnh, đòi hỏi sự tích lũy kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm truyền đạt của người giáo viên thỡ khâu chuẩn bị cỏc trũ chơi cũng là rất quan trọng và cần thiết
Theo hướng đó tôi chọn đề tài “Sáng tạo các trò chơi âm nhạc phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không gian, thời gian của lớp học” và mong nhận được sự đồng cảm, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp.
Với điều kiện thời gian và khả năng còn hạn chế nên đề tài của tôi khụng thể khụng cú thiếu sót. Mong rằng sẽ có nhiều ý kiến đóng góp của quý độc giả và đặc biệt là sự tiếp đón của giáo viên và học sinh các trường tiểu học để đề tài được hoàn thiện hơn.
Hà Tĩnh tháng 4 năm 2011
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các trò chơi âm nhạc phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không gian, thời gian của lớp học.doc