Đề tài Sự cần thiết phải cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước

Quán triệt chủ trương cổ phần hoá, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện. Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp.

 + Tổ chức nhiều hình thức khác nhau trong việc định giá doanh nghiệp, trong đó chủ yếu thuê công ty kiểm toán, tư vấn có chức năng để tăng tính công khai, minh bạch trong công tác định giá.

 + Chủ động xử lý các khoản nợ và tài sản tồn đọng trong quá trình sản xuất kinh doanh, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể.

 + Các Tổng công ty cần xây dựng chính sách hỗ trợ cho các đơn vị thành viên về vốn, lao động, thiết bị, công nghệ, thanh toán các khoản nợ nhằm lành mạnh tài chính các doanh nghiệp thành viên.

 

doc28 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sự cần thiết phải cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hoá : * Phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp Nhà nước theo tài sản : là phương pháp xác định giá trị của 1 doanh nghiệp dựa trên cơ sở giá trị thực tế của toàn bộ tài sản hữu hình, vô hình của doanh nghiệp tại thời điểm định giá. * Phương pháp dòng tiền chiết khấu( DCF): là phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp dựa trên khả năng sinh lợi của doanh nghiệp trong tương lai, không phụ thuộc vào giá trị tài sản của doanh nghiệp. + Bước 6: Xây dựng phương án bán cổ phần ưu đãi và sắp xếp lại lao động. + Bước 7: Lập phương án cổ phần hoá doanh nghiệp và dự thảo điều lệ tổ chức, hoạt động của công ty cổ phần . + Bước 8: Thẩm định và phê duyệt phướng án cổ phần hoá. + Bước 9: Thực hiện phương án cổ phần hoá. + Bước 10: Ra mắt công ty cổ phần và đăng ký kinh doanh. 7. Tác dụng của cổ phần hoá : Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước làm thay đổi căn bản trên ba mặt đối với doanh nghiệp Nhà nước. +Thứ nhất: chuyển hoá từ đơn sở hữu sang đa sở hữu doanh nghiệp, đảm bảo quyền làm chủ thực sự của những người góp vốn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. +Thứ hai: thay đổi căn bản về tổ chức các quan hệ quản lý nội bộ doanh nghiệp. Với cơ cấu tổ chức mới, có sự phân công, phân cấp và giám sát lẫn nhau chặt chẽ +Thứ ba: thay đổi căn bản về quan hệ quản lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Từ chỗ doanh nghiệp bị chi phối toàn diện trong quá trình sản xuất kinh doanh bởi Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu duy nhất, sang quyền tự chủ kinh doanh được mở rộng và tính chịu trách nhiệm được đề cao. 8.Người lao động được hưởng các lợi ích gì từ cổ phần hoá DNNN: Cổ phần hoá DNNN tạo ra loại hình doanh nghiệp có nhiều chủ sở hữu trong đó có đông đảo người lao động, phát huy vai trò làm chủ thực sự của người lao động: +Người lao động được ưu tiên mua cổ phần của doanh nghiệp được cổ phần hoá với giá ưu đãi, được tiếp tục tham gia và hưởng quyền về bảo hiểm xã hội và được cấp sổ bảo hiểm xã hội nếu là lao động mới. Người lao động được đào tạo lại nghề nếu cần thiết để tiếp tục làm việc ở công ty cổ phần. Người lao động nghèo được hưởng các ưu đãi khi mua cổ phần như mua chịu, mua với giá ưu đãi... +Những người lao động dôi dư do cổ phần hoá được hưởng các chính sách hỗ trợ đối với lao động dôi dư theo quy định của Nghị định số 41/2002/NĐ-CP ngày 11/4/2002 của Chính phủ. III.Tình hình cổ phần hoá DNNN tại Việt Nam: Ngay từ đầu thập niên 90, cùng với việc đổi mới cơ chế chính sách kinh tế-xã hội, Đảng ta đã sớm có chủ trương chuyển đổi sở hữu một số DNNN nhằm huy động vốn của toàn xã hội để đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện để những người góp vốn, nhất là CBCNV trong doanh nghiệp có cổ phần nâng cao vai trò làm chủ thực sự, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, tăng cường sự giám sát của xã hội đối với doanh nghiệp, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Để thực hiện thành công chủ trương trên, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, Quyết định nhằm tạo một hành lang pháp lý, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá DNNN tại Việt Nam. 1.Giai đoạn thí điểm ( 1992- 5/1996): Ngày 8/6/1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ban hành Quyết định số 202/CT về thí điểm chuyển một số DNNN thành công ty cổ phần. Theo quyết định này, có 7 doanh nghiệp được chọn tổ chức triển khai thí điểm nhưng đã xin rút khỏi danh sách. Rút kinh nghiệm, sau đó chọn doanh nghiệp tự nguyện, có đủ điều kiện nhằm đẩy nhanh công tác thí điểm cổ phần hoá, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 84/TTg ngày 4/8/1993 về xúc tiến thực hiện cổ phần hoá DNNN. Kết quả đã có 5 DNNN thuộc 2 bộ, 2 địa phương và 1 Tổng công ty chuyển thành Công ty cổ phần. Tổng vốn điều lệ tại thời điểm cổ phần hoá là 38,393 tỷ đồng. Nhìn chung các DNNN tiến hành cổ phần hoá trong giai đoạn này thuộc diện vừa và nhỏ, vốn ít (dưới 10 tỷ đồng), phần lớn mang tính dịch vụ, kinh doanh hiệu quả và không thuộc diện Nhà nước cần nắm giữ 100% vốn, tập thể CBCNV tự nguyện tham gia thí điểm cổ phần hoá. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc nên cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế từ việc chọn doanh nghiệp đến xác định giá trị doanh nghiệp, trách nhiệm quyền hạn của các Bộ, ngành, địa phương. 2. Giai đoạn mở rộng thí điểm ( từ cuối năm 1996 đến 6/1998): Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, ngày 7/5/1996, Chính phủ đã ban hành Nghị định 28/CP. Nghị định này ra đời đã tạo điều kiện thúc đẩy cổ phần hoá. Đối tượng, mục tiêu cổ phần hoá, nguyên tắc xác định giá trị doanh nghiệp, chế độ ưu đãi doanh nghiệp và người lao động được quyết định cụ thể hơn. Kết quả sau hơn 2 năm thực hiện đã có 25 DNNN thuộc 2 bộ, 11 địa phương và 2 Tổng công ty 91 tiến hành cổ phần hoá thành công với tổng số vốn điều lệ tại thời điểm cổ phần hoá là 243,042 tỷ đồng. Trong đó có 6 doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng ( chiếm 20,8%). Tuy nhiên kết quả này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới doanh nghiệp, cần phải có Nghị định mới thay thế cho phù hợp. 3.Giai đoạn triển khai ( từ 7/1998 đến nay): Chương trình cổ phần hoá chỉ thực sự có chuyển biến rõ rệt và thu được những kết quả đáng khích lệ từ khi có Nghị định 44/NĐ-CP ngày 29/06/1998, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DNNN thực hiện cổ phần hoá. Bởi ngoài kế thừa nhiều mặt tích cực của Nghị định 28/CP, Nghị định này có nhiều bổ sung, sửa đổi và phát triển thêm nhiều điểm mới để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Theo đó, Chính phủ quy định rõ ràng hơn danh mục các loại hình doanh nghiệp Nhà nước cần nắm giữ 100% vốn, doanh nghiệp Nhà nước có cổ phần chi phối ,cổ phần đặc biệt và các DNNN khác được chuyển đổi sở hữu. Đồng thời, các chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp cổ phần hoá cũng rõ ràng và chi tiết hơn. Ngoài ra, Chính phủ còn tiến hành phân cấp cụ thể và mạnh mẽ đối với các cấp quản lý trong quá trình triển khai thực hiện cổ phần hoá. Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động thương binh và xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị định 44/NĐ-CP, giao và tạo quyền chủ động cho các ngành, địa phương và các Tổng công ty 91 lựa chọn, tổ chức triển khai thực hiện quy trình, kế hoạch cổ phần hoá. Phương pháp định giá doanh nghiệp được xây dựng có tính khả thi cao. Việc mua cổ phần của người lao động trong doanh nghiệp được ưu đãi hơn trước ( giảm giá 30%), đặc biệt người lao động nghèo trong doanh nghiệp được vay trong 10 năm không phải trả lãi suất, tạo điều kiện cho người lao động sở hữu cổ phần sau khi trả lãi tiền vay có thể tự do chuyển nhượng, thừa kế. Công tác hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về cổ phần hoá được chú trọng và triển khai tích cực hơn. Chính phủ đã tổ chức 2 Hội nghị tập huấn trên 1.100 cán bộ chủ chốt của các Bộ, địa phương, Tổng công ty 91. Tiếp đó, Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp Trung ương ( nay là Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp) đã phối hợp với một số cơ quan hữu quan có sự hợp tác của một số tổ chức quốc tế ( WB, IFC, AUSAID...) mở lớp tập huấn về Nghị định 44/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn cho 800 cán bộ các Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp của các Bộ, tỉnh và các doanh nghiệp ở Hà Nội,Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng... Do có cơ chế thông thoáng và sự chỉ đạo điều hành tập trung của Chính phủ cũng như của các cấp có thẩm quyền đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, sau hơn 3 năm thực hiện, tiến trình cổ phần hoá đã có bước nhảy vọt với 742 doanh nghiệp và bộ phận DNNN hoạt động hầu hết các lĩnh vực kinh tế chuyển thành công ty cổ phần- trong đó,110 doanh nghiệp có số vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng. Như vậy sau hơn 10 năm thực hiện chủ trương cổ phần hoá, tính đến hết năm 2001, trên toàn quốc đã có 772 doanh nghiệp và bộ phận DNNN (bằng 13% tổng số DNNN hiện có) của 10/13 Bộ, 54/61 địa phương và 12/17 Tổng công ty 91 hoàn thành chương trình cổ phần hoá. Tổng số vốn Nhà nước được đánh giá lại khi cổ phần hoá là gần 3.000 tỷ đồng (tăng từ 10-15% so với giá trị ghi trên sổ sách ). Qua cổ phần hoá đã huy động gần 3.000 tỷ đồng vốn ngoài xã hội vào phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời sự thay đổi phưong thức quản lý đã tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả cao hơn. Vai trò làm chủ thật sự của người lao đông với tư cách là cổ đông trong Công ty cổ phần bước đầu được khơi dậy và phát huy, thể hiện rõ ở tinh thần hăng say tự giác làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh được nâng lên. Theo báo cáo của các doanh nghiệp cổ phần hoá đã hoạt động trên một năm, các chỉ tiêu kinh tế của hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tăng trưởng cao. Trong đó, doanh thu bình quân tăng 1,4 lần , lợi nhuận tăng 2 lần, nộp ngân sách tăng 1,2 lần, thu nhập của người lao động tăng 22%, số lượng lao động tăng 5,1%. Điều đáng chú ý là tất cả các DNNN cổ phần hoá trong thời gian qua chưa có doanh nghiệp nào phải đưa người lao động ra khỏi doanh nghiệp trừ những trường hợp tự nguyện. Đồng thời thu nhập của người lao động cũng cao hơn trước khi cổ phần hoá. Tuy vậy, do phần lớn các doanh nghiệp cổ phần hoá thuộc diện vừa và nhỏ, vốn Nhà nước dưới 10 tỷ đồng là phổ biến nên mục tiêu huy động vốn và cơ cấu lại các nguồn vốn Nhà nước qua cổ phần hoá còn hạn chế. IV.Những vướng mắc trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam: Mặc dù cả về nhận thức và thực tiễn cổ phần hoá được thừa nhận là tốt nhưng tốc độ quá chậm so với mục tiêu đặt ra, chưa có thời kỳ nào kết quả cổ phần hoá đạt kế hoạch. Ví dụ năm 2003 dự kiến cổ phần hoá 986 DNNN nhưng thực tế chỉ đạt 156 doanh nghiệp, bằng 15,82% kế hoạch. Vậy nguyên nhân của sự chậm trễ này là gì? 1.Về mặt tư tưởng: tâm lý lẩn tránh cổ phần hoá trong cán bộ quản lý Nhà nước, cán bộ quản lý DNNN và người lao động. Trước đây, cổ phần hoá dựa trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp và cơ quan chủ quản nên rất chậm trễ.Sau Nghị quyết Trung ương 3 (khoá IX) và Nghị quyết Trung ương 9 ( khóa IX) thì lí do để lẩn tránh cổ phần hoá ít nhiều bị gạt bỏ song thực tâm cán bộ và người lao động vẫn chưa tích cực. Nguyên nhân là còn có một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động chưa hiểu thấu đáo thực chất và lợi ích của cổ phần hoá, chưa phân biệt rõ giữa cổ phần hoá với tư nhân hoá.Nhất là khi cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thành viên các Tổng công ty thì có tâm lý lo ngại bị giảm doanh thu, vốn, tài sản, lợi nhuận, giảm quy mô và xếp hạng của công ty, Tổng công ty không còn đơn vị để trực tiếp quản lý. Người lao động thì lo sợ công việc và thu nhập sẽ không được đảm bảo khi mất đi sự bảo hộ của Nhà nước. Tư tưởng dựa vào Nhà nước khiến họ ngại có sự thay đổi và xáo trộn trong công việc. 2. Về khuôn khổ pháp lý: từ môi trường pháp lý chung cho các doanh nghiệp hoạt động đến cơ sở pháp lý cho cổ phần hoá còn nhiều bất cập, không đồng bộ: Từ năm 1992 đến 5/1996 hình thức văn bản cao nhất mới là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Mãi đến 7/5/1996, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 28/CP về việc chuyển một số doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần. Một số chính sách mới còn ít nhiều mâu thuẫn với các văn bản pháp lý đã có sẵn ( ví dụ: Nghị định 64/CP quy định không giới hạn mức mua cổ phiếu của cổ đông thì mâu thuẫn với Pháp lệnh chống tham nhũng...) hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể cho phép cán bộ có thể thực thi ( ví dụ trong lĩnh vực xử lý tài chính doanh nghiệp: chính sách cổ phần hoá cho phép doanh nghiệp thoả thuận khoanh, giãn, giảm, xoá nợ với ngân hàng thương mại nhưng ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp, những khoản mục đó hạch toán vào đâu thì chưa được hướng dẫn). Trên thực tế nếu Chính phủ và các Bộ đưa ra những cách thức, chính sách cụ thể giải quyết từng vấn đề cho DNNN cổ phần hoá thì có xu hướng cứng nhắc, không sát thực tế và không đủ vì mỗi doanh nghiệp có một hệ thống các vấn đề riêng. 3. Về tổ chức cổ phần hoá: tuy Đảng và Nhà nước rất quan tâm và lo lắng về cổ phần hoá nhưng vướng mắc trong công tác chỉ đạo khiến quá trình triển khai trong thực tế còn chậm trễ. Các cấp chính quyền có vai trò quan trọng trong việc lựa chọn, tổ chức triển khai và quyết định cổ phần hoá. Để thúc đẩy tiến trình cổ phần hoá, Nhà nước chủ động quyết định chỉ tiêu DNNN triển khai cổ phần hoá. Các Bộ trưởng, các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được phân công lựa chọn và tổ chức thực hiện cổ phần hoá các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý và phạm vi trách nhiệm của mình. Nhưng thời gian qua, các cấp chính quyền chưa sử dụng đúng thẩm quyền đại diện chủ sở hữu của mình, chưa tích cực chủ động lựa chọn và giao nhiệm vụ cổ phần hoá cho các DNNN như một chỉ tiêu pháp lệnh. Một số nơi chính quyền còn khoán trắng cho Ban chỉ đạo, thậm chí còn chậm thành lập Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo cổ phần hoá các cấp thực chất chỉ là cơ quan tư vấn cho chính quyền trong việc lập chương trình, lựa chọn, đôn đốc kiểm tra quá trình cổ phần hoá, không có thẩm quyền quyết định các vấn đề cụ thể. Thành phần của Ban chủ yếu là kiêm nhiệm. Nhiệm vụ, chức năng, mối quan hệ giữa Ban với các nghành, các cấp chưa được xác định cụ thể. Tóm lại hiệu lực của Ban này đối với tiến trình cổ phần hoá còn rất hạn chế. Thực tế chứng minh rằng, nơi nào cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị thực sự quan tâm, đề cao trách nhiệm thì nơi đó triển khai cổ phần hoá DNNN tương đối tốt. Ngược lại nơi nào cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị chưa thực sự quan tâm thì đơn vị đó triển khai chậm, thậm chí không tiến triển được. 4. Về cơ chế, chính sách: chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu phong phú và đa dạng của quá trình cổ phần hoá. - Về đối tượng mua cổ phần: chủ yếu mới là những người lao động trong doanh nghiệp, các đối tượng mua cổ phần ngoài doanh nghiệp còn thấp nên chưa huy động tối ưu vốn nhàn rỗi của xã hội. Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam đã có nhiều dự án đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp của nước ngoài ,nhưng trong nhiều năm ta chưa có quy chế bán cổ phần cho người nước ngoài để tạo khuôn khổ pháp lý cho họ được trực tiếp đầu tư vào công ty cổ phần. Do đó hạn chế huy động vốn công nghệ và năng lực quản lý của họ, nhất là những nhà đầu tư chiến lược. -Vấn đề hạn chế quyền mua cổ phần: Trước năm 2002, Nhà nước khống chế quyền mua của mỗi cá nhân không quá 5%, mỗi pháp nhân không quá 10% tổng số cổ phần phát hành.Điều này chỉ phù hợp với lĩnh vực Nhà nước cần nắm cổ phần chi phối hay có lượng người muốn mua cổ phần là lớn. Nhưng với lĩnh vực Nhà nước không giữ cổ phần chi phối thậm chí là không cần nắm cổ phần, hoặc tại các doanh nghiệp kém lợi thế, số người muốn mua cổ phiếu không nhiều thì sẽ kìm hãm cổ phần hoá, hạn chế việc huy động vốn. Nghị định 64/2002/NĐ-CP đã mở rộng và bỏ quy định giới hạn mua cổ phần lần đầu, cho phép chủ nợ của doanh nghiệp chuyển nợ thành vốn góp cổ phần, người lao động được mua cổ phần với giá ưu đãi trong một thời gian nhất định, quy định việc bán cổ phần cho các đối tượng ngoài doanh nghiệp đặc biệt là ưu tiên cho nhà đầu tư có tiềm năng vốn,công nghệ, thị trường, kinh nghiệm quản lý..Điều này đã tạo thuận lợi cho tiến trình cổ phần hoá DNNN trong giai đoạn mới. -Vướng mắc nhất là khâu định giá doanh nghiệp để tiến hành cổ phần hoá: Theo cơ chế thị trường, việc định giá là quá trình cùng trao đổi, thoả thuận giữa người mua, người bán( bên bán là Nhà nước- đại diện là các cấp được uỷ quyền, bên mua là xã hội công dân với nhiều chủ thể đa dạng như cá nhân, pháp nhân, tổ chức đoàn thể... trong và ngoài nước) dựa trên cơ sở giá thị trường chịu tác động của cung cầu- cạnh tranh. Như vậy lẽ ra phải có quy chế để bên mua, bên bán đàm phán về giá để đi đến thoả thuận chứ không thể để người mua quy định trước, người bán quy định sau như các năm qua. Do chưa chú ý đúng mức đến quyền lợi của người mua nên có trường hợp Nhà nước công bố giá nhưng không bán được cổ phần, quá trình cổ phần hoá bế tắc hoặc phải kéo dài quá trình định giá ... Cơ chế định giá theo Nghị định 28/CP, 44/CP, 64/CP đều chưa thể hiện tính cạnh tranh và cung cầu do người mua chưa được cạnh tranh với nhau, sự định giá dựa nhiều vào giá trị sổ sách (đã quá lạc hậu) hay ý kiến chủ quan của các chuyên gia.. Thị trường chứng khoán chưa phát triển nên các tổ chức dịch vụ thị trường tài chính cũng còn yếu kém.Trước mắt có thể mời thầu các cổ đông chiến lược vì đâymới là yếu tố hiệu quả và đổi mới của công ty cổ phần sau này.Sau đó căn cứ vào giá thầu có tham chiếu làm giá tính toán để quyết định giá trị doanh nghiệp.Cách làm này có thể làm một số doanh nghiệp sau cổ phần hoá giá tăng cao, hoặc nhiều doanh nghiệp không bán được vì quá yếu kém, hoặc nảy sinh tiêu cực khi những người liên quan tới định giá và cổ phần hoá doanh nghiệp cấu kết với cổ đông chiến lược để dìm giá bán doanh nghiệp... Vấn đề quyền sử dụng đất cũng gây tranh cãi trong định giá DNNN. Nhiều kiến nghị đưa giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp nhưng thực tế không khả thi trong điều kiện Viêt Nam hiện nay.Một mặt giá trị quyền sử dụng đất là khá lớn (theo thời giá hiện tại) nên nếu tính ngay vào giá trị doanh nghiệp thì sẽ đội giá trị DNNN lên rất lớn, khó bán cổ phiếu trong khi chúng ta cần cổ phần hoá nhanh. Hơn nữa thị trường bất động sản Việt Nam còn sơ khai, chưa thể có giá thị trường cho quyền sử dụng của nhiều loại đât đai khác nhau. Phương thức tạm thời dùng bảng khung giá đất của Nhà nước tỏ ra không đủ sức thích ứng với sự biến đổi của thị trường bất động sản. Quy trình xác định giá trị doanh nghiệp còn phiền hà, phân qua 3 giai đoạn: Hội đồng thẩm định của doanh nghiệp, Kiểm toán, Hội đồng thẩm định của Nhà nước, sau đó cơ quan thẩm quyền mới công bố giá trị. Giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá phải là giá trị thực tế mà người mua, người bán cùng chấp thuận nhưng tổ chức kiểm toán chủ yếu chỉ dựa vào chứng từ, sổ kế toán để xác định. Do đó hầu như các kết quả kiểm toán không sử dụng được vào việc công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá. Điều này vừa làm chậm quá trình cổ phần hoá vừa làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Việc xác định giá trị lợi thế của doanh nghiệp là cần thiết để đảm bảo công bằng về giá nhưng về phương pháp tính còn hạn chế: + Khi xác định tỉ suất lợi nhuận của 3 năm liền kề thời điểm cổ phần hoá thì dựa trên vốn Nhà nước hiện hành. Nhưng khi xác định lợi thế thì lại dựa trên số vốn Nhà nước đã được đánh giá lại. Sự không thống nhất này làm thiệt hại cho người mua cổ phần nếu như sau khi được đánh giá lại vốn Nhà nước tăng lên hay làm thiệt hại cho Nhà nước trong trường hợp ngược lại. + Lợi thế được căn cứ vào kết quả kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, nhưng tương lai của doanh nghiệp còn chịu ảnh hưởng của nhiều sự biến động khác, đặc biệt là càng cạnh tranh cao thì giá trị siêu ngạch do lợi thế đem lại cũng giảm đi. Do đó tính 100% lợi thế vào giá trị doanh nghiệp để bán thì người mua cổ phần có thể bị thiệt thòi. - Về chế độ ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp cổ phần hoá : Người lao động trong các DNNN gồm: cán bộ quản lý do Nhà nước bổ nhiệm và người lao động kí hợp đồng. + cán bộ quản lý DNNN được coi là công chức nên hầu như còn có sự mặc nhận rằng nếu không chuyển được sang công ty cổ phần thì Nhà nước phải bố trí công tác mới cho họ. Do đó nhiều doanh nghiệp không cổ phần hoá được vì chưa biết bố trí cán bộ đi đâu. Vướng mắc này một phần do luật pháp về lao động còn bất hợp lý, chưa phù hợp với kinh tế thị trường,cản trở việc tái cơ cấu cán bộ ở DNNN và cả việc tái cơ cấu cán bộ quản lý hành chính và sự nghiệp của Nhà nước. + người lao động tại các DNNN nhìn chung còn nghèo. Vì vậy cần thiết để họ được sở hữu một sổ cổ phần, phát huy quyền làm chủ thực sự. Nhà nước duy trì hai hình thức: cấp quyền sử dụng cổ phần (Nhà nước vẫn nắm quyền sở hữu) và cho mua chịu cổ phiếu trong 5 năm với lãi suất 5%/năm. Nhưng vấn đề này còn một số tồn tại. Việc quản lý, thu hồi các cổ phiếu là khó khăn, cổ phiếu không được tự do chuyển nhượng nên không thật hấp dẫn với người sở hữu, không thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán. Số cổ phần cấp cho người lao động hưởng cổ tức khống chế 6 tháng lương cấp bậc và chức vụ là quá thấp so với mức khống chế tối đa 10% giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (6 thánh lương cấp bậc, chức vụ chỉ chiếm khoảng 2,7% vốn nhà nước tại doanh nghiệp). Do đó rất ít trường hợp doanh nghiệp được hưởng ưu đãi tới 10% như Nhà nước quy định. Mặt khác chính sách đối với người lao động và doanh nghiệp cổ phần hoá từ năm 1992 tới nay liên tục thay đổi, lần sau có phần ưu đãi hơn lần trước nên cũng tạo ra tâm lý cho DNNN muốn trùng trình chờ sửa đổi chính sách cổ phần hoá mới để được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Cổ phần hoá DNNN là nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đem lại nhiều hơn việc làm và thu nhập cho người lao động. Lợi ích đó mới cơ bản, lâu dài chứ không phải ở chỗ người lao động được hưởng ưu đãi nhiều hay ít. Cổ phần hóa DNNN là nhằm huy động vốn đầu tư và phát triển nên nếu ưu đãi quá nhiều sẽ mâu thuẫn với mục tiêu này. 5.Quy trình tổ chức triển khai cổ phần hoá chưa hợp lý: Sự phân công, phân cấp giữa các ngành, địa phương và doanh nghiệp chưa rõ ràng, còn chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, có những công việc không cần thiết phải phân chia thành nhiều công đoạn, nhiều tổ chức tham gia. Mỗi việc hay mỗi công đoạn do một tổ chức đảm nhiệm, nhưng không xác định thời gian tối đa phải hoàn thành. Do vậy, hầu như mọi công việc đều bị kéo dài quá mức cần thiết. Việc hướng dẫn nghiệp vụ cho triển khai cổ phần hoá chưa kịp thời và chu đáo. Hầu như cán bộ các cấp khi triển khai công việc đều lúng túng nhất là trong việc xây dựng đề án cổ phần hoá, điều lệ thành lập công ty cổ phần, cách thức thẩm định giá trị doanh nghiệp, vấn đề xử lý lao động, xử lý tài sản, công nợ của doanh nghiệp. 6. Chậm tổng kết công tác cổ phần hoá DNNN: Cổ phần hoá DNNN là một lĩnh vực công tác rất mới mẻ đối với nước ta. Quá trình triển khai cổ phần hoá phải xử lý nhiều vấn đề kinh tế, xã hội và nghiệp vụ cụ thể. Phải vừa học, vừa làm, vừa từng bước bổ sung để hoành chỉnh dần. Cần thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết ở mỗi ngành , mỗi địa phương để đánh giá mặt mạnh, mặt yếu, nguyên nhân và để ra biện pháp khắc phục trong cả nước. Thông qua sơ kết, tổng kết còn giúp cho các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp học tập lẫn nhau. Vấn đề này chưa làm tốt. 7. Chưa tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các loại hình doanh nghiệp: Thực tế còn sự phân biệt giữa DNNN với các loại hình doanh nghiệp khác, trong đó có công ty cổ phần. Các DNNN được hưởng quá nhiều ưu đãi: không phải góp vốn, không phải chịu rủi ro trong kinh doanh, đặc biệt là lợi thế về sử dụng đất, vay vốn ngân hàng, được khoanh nợ, xoá nợ khi gặp rủi ro, được xét giảm, miễn thuế dễ dàng... Khi chuyển sang hoạt động theo Luật công ty, công ty cổ phần không được hưởng ưu đãi nữa, đó là sự “ thiệt thòi” và làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty này. Hơn nữa, việc khống chế tỷ lệ mua cổ phần lần đầu, quy định số cổ phần ưu đãi nói chung và đối với cán bộ quản lý nói riêng, xử lý phần vốn tự bổ sung, nợ khó đòi như hiện nay đang dần làm mất đi sự nhiệt tình và hăng hái của doanh nghiệp và người lao động. 8. Vấn đề thị trường chứng khoán: Cổ phần hoá DNNN và thị trường chứng khoán có mối liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề cho nhau tồn tại và phát triển. Trong những năm qua, cổ phần hóa chưa làm tốt nên cũng chưa có tiền đề hình thành và phát triển nhanh thị trường chứng khoán. Ngược lại, việc hoạt động kém sôi động, kém hiệu quả của thị trường vốn này đã không tạo ra sự hấp dẫn cho những người đầu tư cổ phần. V.Giải pháp đẩy mạnh quá trình cổ phần hoá trong giai đoạn hiện nay: 1.Hoàn thiện cơ chế, chính sách để thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa: -Về chỉ đạo thực hiện: +Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết đại hội IX của Đảng, Nghị quyết Trung ương 3 khoá IX, Nghị quyết trung ương 9 khoá IX, tạo sự nhất trí cao trong các nghành, các cấp về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN. +Sửa đổi chính sách ưu đãi theo hướng tăng khuyến khích với doanh nghiệp làm ăn có lãi nhưng ít vốn nhà nước. Bỏ phần lợi thế kinh doanh bằng cách lấy lợi nhuận 3 năm trước cổ phần hoá chia cho vốn nhà nước so với lãi suất trái phiếu chính phủ như hướng dẫn hiện hành của Bộ tài chính vì thực chất chính sách trên không khuyến khích doanh nghiệp làm ăn có lãi nộp nhiều cho ngân sách, doanh nghiệp có ý thức tích luỹ vốn thì khi cổ phần hoá lại bị tính thêm một giá trị vô hình vào vốn, trong khi doanh nghiệp có vị trí thuận lợi nhưng quản lý kém dẫn đến nợ, lỗ thì được trừ vào giá trị doanh nghiệp. +Giảm bớt cổ phần Nhà nước nắm giữ để tạo cơ chế linh hoạt trong hoạt động quản lý và đầu tư vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp, khuyến khích huy động vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để mở rộng sản xuất kinh doanh. +Chính phủ cần nghiên cứu ban hành quy chế bán cổ phần cho người nước ngoài nhằm thu hút và khuyến khích người nước ngoài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docL0857.doc
Tài liệu liên quan