Đề tài Sử dụng công cụ quản lý chất lượng nhằm giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi của nước tăng lực NumberOne, nhà máy bia và nước giải khát Bến Thành
MỤC LỤC ĐỀ MỤC TRANG CHƯƠNG I: MỞ ĐẦU 1 1.1. Lý do hình thành đề tài 1 1.2. Mục tiêu của đề tài 2 1.3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài 3 1.4. Phạm vi giới hạn của đề tài 3 1.5. Phương pháp thực hiện 3 1.5.1. Phương pháp thu thập thông tin 3 1.5.2. Phương pháp thực hiện 3 CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 4 2.1. Nhận thức về chất lượng 4 2.1.1. Ap lực cạnh tranh của nền kinh tế 4 2.1.2. Tầm quan trọng của chất lượng đối với doanh nghiệp 4 2.2. Các công cụ kiểm soát chất lượng bằng thống kê 4 2.2.1. Lưu đồ 4 a. Ứng dụng 5 b. Lợi ích của việc sử dụng lưu đồ 5 2.2.2. Biểu đồ nhân quả (Biểu đồ xương cá) 5 2.2.2.1. Cách xây dựng biểu đồ nhân quả 6 2.2.2.2. Lợi ích và bất lợi của biểu đồ nhân quả 7 a. Lợi ích 7 b. Bất lợi 7 2.2.3. Biểu đồ kiểm soát 8 2.2.3.1. Những khái niệm về biểu đồ kiểm soát 8 a. Lợi ích của quá trình kiểm soát bằng thống kê 9 b. Thuộc tính và biến đổi 9 c. Sự khác biệt giữa khuyết tật và phế phẩm 10 2.2.3.2. Các loại biểu đồ kiểm soát 10 2.2.3.2.1. Biểu đồ kiểm soát dạng thuộc tính 10 a. Biểu đồ p 10 b. Biểu đồ np 11 2.2.3.2.2. Biểu đồ kiểm soát đặc tính biến đổi 12 2.2.3.3. Trạng thái kiểm soát 12 a. Năng lực quá trình Cp 13 b. Năng lực thực sự của quá trình Cpk 14 2.2.4. Biểu đồ tần suất 14 2.2.5. Bảng kiểm tra 15 2.2.5.1. Giới thiệu 15 2.2.5.2. Các dạng thu thập dữ liệu 15 2.2.5.3. Ứng dụng 16 2.2.6. Biểu đồ Pareto 16 2.2.6.1. Ứng dụng 16 2.2.6.2. Cách xây dựng biểu đồ Pareto 16 2.2.7. Biểu đồ quan hệ 17 2.2.7.1. Giới thiệu 17 2.2.7.2. Xây dựng biểu đồ quan hệ 17 2.2.7.3. Phân tích biểu đồ quan hệ 17 a. Kiểm tra dấu hiệu quan hệ 17 b. Hệ số quan hệ 17 2.3. Năm S – Cơ sở cho sự cải tiến 18 2.3.1. Khái niệm 5S 18 2.3.1. Những lợi ích khi thực hiện 5S 18 2.4. Nhận xét 19 CHƯƠNG III: TỔNG QUAN VỀ NHÀ MÁY 20 3.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Nhà máy 20 3.1.1. Các giải thưởng chất lượng 21 3.1.2. Quy mô sản xuất 21 3.2. Tình hình nhân sự và cơ cấu tổ chức của Công ty 21 3.2.1. Sơ đồ tổ chức của Công ty 22 3.2.2. Nhiệm vụ của phòng QA 23 3.3. Tình hình tài chính của Nhà máy trong những năm qua 23 3.4. Giới thiệu về hệ thống chất lượng của Công ty 24 3.4.1. Giới thiệu về hệ thống chất lượng 24 3.4.2. Chính sách chất lượng và môi trường 25 3.5. Quy trình sản xuất nước tăng lực Number One 26 3.5.1. Công đoạn xử lý nguyên vật liệu 26 3.5.2. Công đoạn nấu 27 3.5.3. Công đoạn chiết và đóng gói 28 3.6. Những thuận lợi và khó khăn của Nhà máy 29 3.6.1. Thuận lợi 29 3.6.2. Khó khăn 30 CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT NƯỚC TĂNG LỰC NUMBER ONE 31 4.1 Kiểm soát số lượng sản phẩm lỗi 32 4.2. Phân bố các dạng lỗi gây phế phẩm 36 4.3. Phân tích các nguyên nhân gây phế phẩm 41 4.3.1. Phân tích lỗi “Có vật lạ” (do bên ngoài tác động) 41 4.3.1.1. Phân tích nguyên nhân dẫn đến lỗi có vật lạ trong chai 41 4.3.1.2. Xác định công đoạn cần cải thiện 45 4.3.1.3. Những ảnh hưởng của lỗi có vật lạ trong chai 48 a. Thiệt hại đối với Công ty 49 b. Thiệt hại đối với người tiêu dùng 50 4.3.2. Phân tích lỗi “Nắp bị sét” 50 4.3.2.1. Phân tích nguyên nhân dẫn đến nắp bị sét 50 4.3.2.2. Xác định công đoạn cần cải thiện 53 4.3.2.3. Những ảnh hưởng của lỗi nắp bị sét 54 a. Thiệt hại đối với Công ty 54 b. Thiệt hại đối với người tiêu dùng 54 4.3.3. Phân tích lỗi “Đóng váng” 55 4.3.3.1. Phân tích nguyên nhân dẫn đến lỗi Đóng váng 55 a. Phân tích nguyên nhân do nguyên vật liệu gây ra 57 b. Phân tích nguyên nhân xảy ra ở công đoạn chiết 58 4.3.3.2. Xác định công đoạn cần cải thiện 59 4.3.3.3. Những ảnh hưởng của lỗi Đóng váng 60 a. Thiệt hại đối với Công ty 61 b. Thiệt hại đối với người tiêu dùng 61 CHƯƠNG V: CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 62 5.1.Quản lý chất lượng toàn hệ thống 62 5.1.1. Tình huống thất bại về quản lý chất lượng 62 5.1.2. Phuơng pháp cải tiến chất lượng 63
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sử dụng công cụ quản lý chất lượng nhằm giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi của nước tăng lực NumberOne, nhà máy bia và nước giải khát Bến Thành.doc