A) Lời mở đầu 1
B. Nội dung 2
I) Vài nét về loại hình du lịch MICE 2
1. Du lịch MICE là gì? 2
2. Nét đặc trưng cơ bản của loại hình du lịch MICE 3
II) Thực trạng phát triển của loại hình du lịch MICE 4
1. Tình hình phát triển du lịch MICE trên thế giới 5
2. Phát triển du lịch MICE ở Việt Nam 7
3. Những bất cập đáng chú ý 18
C) kết luận 22
Tài liệu tham khảo 23
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6059 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sự phát triển của loại hình du lịch MICE, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên thế giới
Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy giá trị thu hồi từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỉ đô la Mỹ và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác, tạo ra giá trị gần 5.490 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 10% GDP thế giới
Loại hình du lịch MICE đã được các nhà tổ chức du lịch của các nước trên thế giới quan tâm đặc biệt vì nó đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn, tạo ra nhiều việc làm, tạo sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Theo số liệu điều tra của tổ chức hiệp hội, hội nghị thế giới (ICCA) thì:
Chi tiêu trung bình trong các cuộc hội họp quốc tế là 343 USD/ ngày/ người
Chi tiêu tổng cộng các cuộc họp, du lịch khen thưởng- (trong nước và quốc tế) đạt 280 tỉ USD
Trên thị trường du lịch MICE của thế giới hiện nay các nước Châu Âu và Châu Mỹ có những nhu cầu và khả năng cung ứng tốt cho các cuộc họp, hội thảo. Các quốc gia đứng đầu về số lượng các cuộc hội họp, hội nghị:
Mỹ
Anh
Đức
Úc
Italia
Tây Ban Nha
Pháp
Phần Lan
Đan Mạch
Du lịch MICE đang dần dần phát triển mạnh ở các nước Châu Á – là khu vực có sự hấp dẫn bởi nền văn hóa phương Đông cổ kính với sự ưu đãi về thiên nhiên và khí hậu đã tạo sự thu hút lớn đối với các du khách quốc tế và đặc biệt là du khách du lịch MICE. Các quốc gia Châu Á có số lượng lớn các cuộc họp:
Nhật Bản
Hàn Quốc
Singapore
Trung Quốc
Đài Loan
Thái Lan
Hồng Kông
Ấn Độ
Malaysia
Trong năm 2005 đàu tư cho phát triển du lịch du lịch MICE tại một số nước như Singapore là 16 triệu USD, Thái Lan là 7,2 triệu USD
2. Phát triển du lịch MICE ở Việt Nam
Loại hình du lịch MICE chính thức xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1990 và đã có bước phát triển nhanh chóng. Đối tượng khách đến Việt Nam khá phong phú không chỉ là khách quốc tế, các tập đoàn nước ngoài, công ty liên doanh đang hoạt động tại Việt Nam là có cả khách từ các doanh nghiệp trong nước. Những thuận lợi để thị trường MICE phát triển mạnh là nước ta gia nhập WTO, có quan hệ ngoại giao rộng mở với nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi quốc tế, tạo ra các chương trình hội nghị, hội thảo quốc tế có sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân đến từ các nước. Việt Nam tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế lớn đặc biệt là hội nghị ASEM vừa qua đã được dư luận quốc tế đánh giá rất cao trong khâu tổ chức phục vụ khách. Việt Nan đang được biết đến như một điểm du lịch an toàn và mới mẻ trong khu vực. Với hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 – 5 sao, đầy đủ phòng ốc cho nhu cầu nghỉ ngơi, tổ chức hội thảo, hội nghị, hệ thống phương tiện du lịch … và kinh nghiệm tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa lớn trong thời gian qua, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điạ điểm mới cho hoạt độngkinh doanh du lịch MICE.
Việt Nam đang là một trong những “điểm nóng” của loại hình du lịch MICE với hai điểm đến nổi bật thu hút khách MICE hiện nay là TP.HCM và Hà Nội – đây là các trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa lớn của cả nước với các loại hình dịch vụ và cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể để đón nguồn khách MICE cần một số trung tâm du lịch lớn như thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), TP Hạ Long (Quảng Ninh). Trong tình hình an ninh tại một số điểm du lịch nổi tiếng của khu vực chưa ổn định, Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt du khách quốc tế. Đánh giá ước tính ban đầu, lượng khách này tăng khoảng 30% so với cùng kì năm trước. Những sản phẩm và tiềm năng du lịch hấp dẫn của Việt Nam thích hợp với loại hình khách du lịch MICE bởi sự mới lạ và nhiều điều để khám phá về tự nhiên cũng như nhân văn. Sự cải thiện của hệ thống dịch vụ và cơ sở hạ tầng thời gian qua cũng là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tổ chức hội nghị, sự kiện. Trong số 3,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2006 ước tính có đến hơn 20% là khách du lịch MICE. Nhiều công ty trong nước thi nhau đặt tour MICE mở hội nghị khách hàng ở nước ngoài, nhiều nhất là tại các thị trường Hoa Kỳ, Malasyia, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông. Tour MICE trong nước bán chạy nhất tại các thành phố biển như: Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, phú Quốc … Bên cạnh đó ở Việt Nam năm 2003 Vietnam Airline Hanoi tourist, Saigontourist và trên 20 khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 -5 sao đã sáng lập ra “Vietnam – Meetings – Icentives club”. Câu lạc bộ đã xuất bản sách giới thiệu Việt Nam điểm đến của du lịch MICE với tựa đề “ Vietnam – when meeting matter” và đã tổ chức tiếp thị tại các hội chợ quốc tế như:AIME tại Úc, IT & CMA tại Thái Lan, IMEX tại Đức, EITBM tại Thụy Sĩ. Câu lạc bộ còn đưa hình ảnh của Việt Nam trên các tạp chí chuyên ngành như: TTG (Singapore), CEI NET (Úc), tổ chức nhiều đoàn thăm quan và tìm hiểu thị trường Việt Nam cho các nhà báo chuyên ngành du lịch MICE và cácnhà tổ chức sự kiện quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Đức, Úc. Ngoài ra câu lạc bộ còn xây dựng trang web www.meetingsvietnam.com Câu lạc bộ đã tổ chức thành công các hoạt động giới thiệu Việt Nam tại Singapore (tháng 3/ 2005) và Sydney (tháng 9/ 2005). Đồng thời Việt Nam đã nhận được hợp đồng phục vụ khách du lịch MICE trong hai năm (2005 – 2006) đến từ Úc, Singapore, Đức. Các khách sạn có doanh thu từ thị phần khách du lịch MICE năm 2005 tăng 10% so với năm 2004 và công suất phòng đạt trên 80%. Việt Nam là một trong mười điểm đến hàng đầu của du lịch MICE trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE có giá trị gấp 6 lần so với du lịch thông thường bởi các đoàn khách MICE thường có số lượng đông đến vài trăm khách, có mức chi tiêu cao và sử dụng nhiều dịch vụ tổng hợp như phòng họp, hội nghị, tiệc… Thống kê từ tổ chức Du lịch Quốc tế cũng cho thấy thị trường du lịch MICE toàn cầu hằng năm trị giá khoảng 300 tỷ USD và tạo ra guồng máy hoạt động kinh tế trị giá gần 5.490 tỷ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới. Việt Nam hiện đang được xem là điểm sáng trong khu vực về địa điểm tổ chức MICE
Thời gian qua có khá nhiều đoàn MICE của các tập đoàn lớn trên thế giới đến Việt Nam. Mới đây nhất, giữa cuối tháng 8/ 2007 là đoàn khách của tập đoàn Schorders Investment Management Limited – tập đoàn chuyên về quản lý tài sản có trụ sở tại Anh Quốc đã chọn Việt Nam là điểm đến cho trên 180 cán bộ và nhân viên của tập đoàn tại Singapore lưu trú ở Việt Nam 4 ngày. Công ty TransViet – đơn vị tổ chức sự kiện cho đoàn MICE để có được hợp đồng công ty đa trải qua một thời gian tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam như tổ chức các chuyến Famtrip (khảo sát du lịch) cho các đoàn khảo sát Anh, Úc đến Việt Nam. Cũng trong thời gian này một đoàn khách MICE lớn với hơn 820 đại biểu của những nước thuộc khu vực ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Indonesia, Myanmar và các khách mơi đến tư Mỹ, Đức, Pháp, Nhật… đã đến tham dự Hội nghị Tai – Mũi – Họng và Phẫu Thuật Đầu – Cổ ASEAN lần thứ 12 diễn ra tại Tp.HCM từ ngày 19 – 24/8/2007. Saigontourist – đơn vị tổ tổ chức tiếp đón đoàn khách MICE này đã chuẩn bị tổ chức hơn một năm qua, mở riêng một trang web cho đại biểu đăng kí và thành lập ban tổ chức triển khai với hơn 100 cán bộ chuyên trách, hướng dẫn viên và lái xe. Vào tháng 8 là một hội nghị MICE chuyên ngành gồm 800 giáo sư, bác sĩ đầu ngành chuyên khoa tai-mũi-họng khu vực Đông Nam Á được tổ chức trên tàu biển 5 sao; đoàn MICE 650 khách đa quốc gia được tổ chức tại khách sạn Caravelle, Sheraton, TP.HCM vào tháng 8/2006.Tour này sẽ kéo dài 5 ngày, từ 19 đến 15/8, trong đó hội nghị chính diễn ra từ ngày 22 đến 24/8. Trong thời gian còn lại, các đại biểu sẽ đi tham quan Thành phố Hồ Chí Minh, địa đạo Củ Chi và khám phá vùng châu thổ sông Mê Kông. Các đại biểu cũng sẽ tham gia Đêm Giao lưu văn hóa giữa khách mời và nước chủ nhà, với các hoạt động đặc sắc như đêm cồng chiêng, đêm hội văn hóa chợ quê Việt Nam và giao lưu văn hóa các nước Đông Nam Á.Saigontourist là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam đi đầu trong việc khai thác loại hình du lịch MICE - du lịch kết hợp tìm hiểu thị trường đầu tư, tham dự hội thảo và các hoạt động xã hội. Theo công ty này, những lợi thế của loại hình du lịch này là lượng khách đông, tập trung, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày. Công ty cũng đã kết hợp với Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng để xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn đạt chuẩn quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm hình thành điểm nhấn quan trọng cho các tour du lịch MICE.Đây sẽ là trung tâm tổ chức triển lãm và hội nghị quy mô nhất Việt Nam, có tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD. Công trình gồm hệ thống tòa nhà hội thảo, triển lãm, khu văn phòng 35 tầng, một trung tâm hội nghị quốc tế có sức chứa trên 2.000 khách và hai khách sạn quốc tế đạt tiêu chuẩn 4 và 5 sao.Trong tháng 12 Saigontourist có thêm một tour MICE đặc biệt tổ chức cho đoàn vận động viên Nhật Bản tham dự cuộc thi marathon hữu nghị Việt-Nhật tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Còn tại Fiditour, ngoài những tour MICE nội địa hàng ngàn khách, tháng 11 vừa qua, Fiditour “trúng” hợp đồng MICE đưa hơn 400 nhân viên của Công ty Uni-Presidence đi Campuchia.MICE là thị phần du lịch hấp dẫn, lợi nhuận cao - đây cũng là thị trường mà Fiditour hướng mạnh tới. Năm 2007, lượng khách MICE ước tính chiếm khoảng đến 20% tổng lượng khách đi tour tại Fiditour. Nhu cầu tăng nhanh, lợi nhuận cao nên thì trường du lịch MICE đang được nhiều công ty, đặc biệt là các công ty du lịch lớn rất chú trọng. Tuy nhiên, để tham gia vào thị trường này, đòi hỏi nhiều công sức, sự chuyên nghiệp cao của các nhà cung cấp dịch vụ.
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết sẽ tổ chức chương trình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị (MICE) đặc biệt cho du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Malaixia và Singapore bằng du thuyền 5 sao Super Star Gemini.Chuyến đi sẽ khởi hành từ ngày 21/6/2007 từ cảng Nhà Rồng cho 78 du khách. Theo chương trình, những buổi họp, hội thảo và các hoạt động chung của đoàn sẽ được tổ chức ngay trên tàu. Trên đường tới Singapore, du thuyền sẽ ghé thăm đảo Tioman của Malaysia. Ngày 25/6/2007, đoàn sẽ lên máy bay trở về Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, Saigontourist đưa hình thức du lịch MICE theo phương thức cruise-fly (kết hợp tàu biển 5 sao và hàng không) vào phục vụ khách hàng.
Trong 5 tháng đầu năm2007, Saigontourist đã tổ chức chương trình MICE cho hơn 4.000 khách tại nước ngoài. Để tổ chức được một tour MICE, các công ty còn phải giải quyết rất nhiều khó khăn khác do cơ sở hạ tầng cho du lịch còn yếu kém, thiếu khách sạn cao cấp, nhân lực... Nhiều công ty, do không lo được khách sạn, hay các yêu cầu về ăn ở, dịch vụ của đối tác, đành phải từ chối những đoàn khách MICE lớn.
Cạnh tranh trên thị trường du lịch MICE cũng ngày càng trở nên khốc liệt và năm 2007 cũng là năm nổi lên nhiều thương hiệu làm tour MICE chuyên nghiệp. Bên cạnh Saigontourist, Fiditour, Viettravel là một thương hiệu đáng chú ý trên thị trường MICE với hàng loạt hợp đồng lớn tour caravan Việt-Trung, đoàn MICE của Isuzu xuyên biên giới Việt-Lào, đặc biệt làm tour cho các đoàn phóng sự, ký sự truyền hình
Với thế mạnh về tổ chức các tour du lịch MICE (du lịch hội nghị), Fiditour liên tục nhận được “đơn đặt hàng” tổ chức các sự kiện, Family day (Ngày gia đình) cho các công ty lớn Nối tiếp sau thành công của các đoàn khách du lịch kết hợp hội nghị lớn như: Prudential (Trung Quốc), ICP –XMEN (Phú Quốc), đoàn khách Thành viên hiệp hội các nước Châu Á đến dự “Hội nghị vườn thú Đông Nam Á” lần thứ 15 tại Thảo Cầm Viên,… Fiditour vừa tổ chức tour hội nghị lớn cho đoàn 350 khách của công ty JVPC tại Long Hải Beach Resort ngày 16/09. Nắm bắt được nhu cầu của ban lãnh đạo công ty JVPC là nhằm gắn kết, tạo tinh thần làm việc tập thể giữa các nhân viên nên ngoài việc tổ chức hội nghị, Fiditour còn xây dựng một không khí gia đình gần gũi, gắn bó giữa các thành viên của công ty thể hiện qua các trò chơi: Đôi giày vạn dặm, Kỵ sĩ đấu thương, Đường đua xanh – Truy tìm báu vật, Long phụng đạp châu, Bến nước tình yêu, Truy tìm báu vật,…Ngoài ra tour còn tổ chức lễ múa lân để đón khách, mỗi du khách để vào cổng tham gia các trò chơi phải nhảy qua giàn sạp nhịp nhàng đặt trước cổng. Không khí náo nhiệt, gắn bó, vui nhộn như ngày hội không chỉ mang đến cho đòan khách ngày nghỉ sảng khoái mà qua các trò chơi năng động trên sẽ giúp các nhân viên gần gũi, đoàn kết và gắn bó với công ty hơn….Đây cũng là hướng mới của các công ty lớn trong kế hoạch tổ chức kỳ nghỉ kết hợp hội nghị cho nhân viên mình. Và Fiditour không ngừng sáng tạo, cập nhật các trò chơi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.Và một điểm đến cũng rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh loại hình du lịch MICE đó là Bà Rịa – Vũng Tàu. Với những địa phương có nhiều lợi thế và tiềm năng như Bà Rịa - Vũng Tàu, việc phát triển loại hình du lịch MICE là một lối đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế. Thứ nhất, về địa bàn, Bà Rịa – Vũng Tàu gần TP. Hồ Chí Minh (cách sân bay Tân Sơn Nhất 130km), giao thông thuận lợi (đường thủy có tàu cánh ngầm, đường bộ có quốc lộ 51 thông thoáng và đường ven biển Bình Châu – Phước Bửu nối liền Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh miền Trung. Thứ hai, bãi biển đẹp, khí hậu trong lành, có nhiều danh lam thắng cảnh… Bà Rịa – Vũng Tàu luôn được các hãng lữ hành chọn đưa vào tour tuyến du lịch, nhất là du lịch nghỉ dưỡng. Thứ ba, là một trong những vùng đất có thương hiệu về du lịch, Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành hệ thống khách sạn có qui mô 3 – 4 sao với cơ sở vật chất, phong cách phục vụ và nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch MICE. , Du lịch MICE có vị trí quan trọng đối với sự phát triển du lịch Bà Rịa -Vũng Tàu không chỉ với tư cách là một loại hình du lịch bổ sung mà còn là thế mạnh của Bà Rịa -Vũng Tàu trong những năm qua, cùng với sự phát triển của du lịch, du lịch MICE ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có sự phát triển đáng ghi nhận. Một số hoạt động hội nghị tư vấn đầu tư, hội thảo khoa học… đã được tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu thị trường khách MICE là thị trường rất tiềm năng đối ngành du lịch, được đánh giá là tạo nguồn thu lớn nhờ số lượng khách đông, cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ với mức chi tiêu cao… Hiệu quả của loại hình du lịch MICE có thể gấp chục lần tour du lịch lịch bình thường, nhưng đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ phải có tính chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm cao. Vì đối với khách MICE giá cả không quan trọng bằng chất lượng phục vụ và sự sáng tạo. Một hội thảo mang tên “Định hướng phát triển loại hình du lịch MICE” đã được tổ chức tại khách sạn DIC Star trong khuôn Festival Biển 2006, thu hút hơn một trăm nhà hoạch định chiến lược du lịch tham gia bàn bạc, “mổ xẻ” thực trạng và giải pháp du lịch MICE Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến nay, tuy đang ở giai đoạn đầu nhưng việc khai thác du lịch MICE đã được định hình và đã tương đối rõ nét ở các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh. Khai thác du lịch MICE là một hướng đi mới trong kinh doanh du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu năm nay. Cụm khách sạn Grand - Palace (TP. Vũng Tàu) vừa được công nhận đạt chuẩn 4 sao xác định đầu tư cho việc phục vụ đối tượng khách công vụ, khách quốc tế, chuyên gia dầu khí, thương gia, khách du lịch cao cấp, từng bước tổ chức và hoàn thiện các dịch vụ khép kín: lưu trú, tiệc, tổ chức sự kiện, du lịch MICE, mở tour liên kết đưa du khách tham quan các địa chỉ du lịch tin cậy, các danh lam thắng cảnh trong tỉnh. ở khách sạn Palace: Liên tục trong 3 năm từ 2004 - 2006, Palace Hotel đã đầu tư cải tạo toàn bộ khu mặt tiền, sảnh đón khách, nâng cấp và trang bị mới các thiết bị trong phòng nghỉ, thiết kế khu nhà hàng (200 – 600 khách), khu phòng họp, hội trường đạt tiêu chuẩn trung tâm hội nghị quốc tế (30 – 600 khách) với hệ thống âm thanh hiện đại, thiết bị micro thu phát phiên dịch không dây 3 thứ tiếng… Gần đây, hàng loạt các hội nghị quan trọng của ngành dầu khí, du lịch, lễ tiếp đón Tổng lãnh sự và chuyên gia kinh tế cấp cao của 10 nước châu Á, châu Âu đến thăm BR – VT cũng đã được tổ chức tại Palace Hotel. Nhờ vậy mà lượng khách đến với Palace Hotel luôn ổn định và có xu hướng tăng ở đối tượng khách cấp cao. Năm 2006, Palace Hotel đón 13.000 lượt khách, trong đó có 7.000 lượt khách quốc tế, 6.000 lượt khách nội địa, tổng doanh thu là 22,1 tỷ đồng. Quý I – 2007, khách sạn đạt 74% công suất buồng phòng, phục vụ 36 hội nghị và 126 tiệc, đạt doanh thu 7,8 tỷ đồng. Trong đó giá trị hàng hoá đạt 3,4 tỷ đồng, phòng nghỉ đạt 3,9 tỷ đồng, dịch vụ khác 500 triệu đồng.Với khách sạn Rex (TP.Vũng Tàu) cũng khẳng định: “Chất lượng và sự tiện dụng là vấn đề hàng đầu trong dịch vụ du lịch MICE. Rex không phải là khách sạn lớn, nhưng luôn luôn đượcchú trọng đến việc tổ chức trọn gói và chu đáo những dịch vụ cao cấp bao gồm: lưu trú, ăn uống, vận chuyển và hướng dẫn viên… cho khách du lịch MICE. Rex có những phòng họp nhỏ 20 – 60 người, với hệ thống thiết bị tiện dụng thu hút các hãng mỹ phẩm, các công ty bảo hiểm, công ty thăm dò, khai dầu khí mở lớp tập huấn, đào tạo, hội thảo chuyên đề. Rex còn liên kết với các đơn vị lữ hành tổ chức các tour tuyến cho du khách tham quan các làng nghề truyền thống, vườn cây ăn trái ở TX Bà Rịa, đi nghỉ dưỡng ở Suối khoáng nóng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) hoặc đi câu cá, leo núi, tham quan các di tích văn hoá lịch sử ngay tại TP. Vũng Tàu và nhận được sự phản hồi tốt từ phía du khách”. Một số các khách sạn ở Vũng Tàu có tổ chức tốt công tác tiếp thị và cung ứng dịch vụ tốt như: Mỹ Lệ, DIC Star, Cap Saint Jacques, Sammy cũng đang ráo riết vào cuộc với việc tổ chức và khai thác khách du lịch MICE”.
Ở Hà Nội cũng bùng nổ du lịch MICE dịp cuối năm2006. Hà Nội (TTXVN) - Vào dịp cuối năm, các đơn đặt hàng các tour du lịch MICE (du lịch kết hợp dự hội nghị, hội thảo và tìm kiếm cơ hội đầu tư) tới tấp được gửi tới các công ty du lịch. Thị trường du lịch MICE Việt Nam năm này được đánh giá là "bùng nổ", với lượng khách ước tính tăng khoảng 30% so với năm ngoái
Bên cạnh đó, phạm vi hoạt động của đoàn MICE này rất rộng ngoài hội nghị chínhcòn có các hoạt động khảo sát, trao đổi tại cơ sở và giao lưu văn hóa cũng như kết hợp tham quan Việt Nam sau hội nghị. “Thành công của hội nghị không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nan trong lòng bạn bè quốc tế mà còn là động lực quan trọng đối với Saigontourist trong việc đẩy mạnh phát triển mảng du lịch MICE chuyên nghiệp”. Trước đó cũng đã có các đoàn khách MICE khác của những tập đoàn lớn Nokia, Prudential, Fujitsu… trên thế giới tới Việt Nam. Dự kiến số lượng khách MICE tới Việt Nam ngày càng tăng mạnh trong thời gian tới. Và một điều quan trọng là đầu tư vào du lịch ngày càng tăng, với sự nhộn nhịp của thị trường MICE trong thời gian gần đây các công ty kinh doanh trong ngành du lịch như các hãng lữ hành, hàng không, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức hội chợ và triển lãm… đã có những bước liên kết dịch vụ để tạo ra sản phẩm du lịch trọn gói nhằm thúc đẩy loại hình du lịch MICE. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng muốn nắm lấy cơ hội từ lượng khách tiềm năng trên bằng cách đầu tư lớn vào các khu du lịch và nghỉ dưỡng. Hiện tại đang có rất nhiều dự án du lịch trị giá hàng trăm triệu USD đang được thực hiện tại Việt Nam. Có thể kể đến như dự án nâng cấp Đen Giòn Resort lên thành resort 4 sao đầu tiên tại Ninh Thuận, xây dựng khu du lịch Tín Nghĩa tại hồ Tuyền Lâm – Đà Lạt, dự án khu du lịch cù lao Tân Vạn – Đồng Nai. Tổng đầu tư vào các dự án này dự kiến lên đến khoảng 300 triệu USD do công ty Tín Nghĩa làm chủ đầu tư. Loại hình du lịch MICE mang đến nhiều cơ hội cho các nhà kinh doanh du lịch và dịch vụ. Các dự án trên đều có tiềm năng lớn trong việc thu hút du khách và những cá nhân, đơn vị cần đến dịch vụ liên quan, từng dự án sẽ chú trọng vào phục vụ các khách hàng khác nhau.
Cùng thời gian tổ chức sự kiện hội nghị APEC, du lịch Việt Nam đón 21 vị lãnh đạo các nền kinh tế dự hội nghị này và đi tour khám phá Việt Nam, 21 du khách đặc biệt này đã mang lại cho du lịch Việt Nam diện mạo mới: Việt Nam đang được thế giới biết đến như một điểm đến an toàn và hấp dẫn hiện nay. Những điểm đến được nhiều vị khách chọn lựa nhất trong hành trình tour là là phố cổ Hội An, Vịnh Hạ Long, thủ đô Hà Nội, Tp.HCM. Sau sự kiện hội nghị APEC, du lịch Việt Nam ồ ạt đón những đoàn khách quốc tế lớn. Trong năm 2006, Việt Nam thu hút hơn 3,6 triệu lượt khách quốc tế. nhu cầu tổ chức thành công hội nghị APEC là một tín hiệu tốt cho du lịch Việt Nam đặc biệt là du lịch MICE .Một số chuyên gia cho rằng du lịch MICE đang hướng về Việt Nam
Trong tháng 11 và 12 năm 2006, công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đón 1500 khách MICE. Nhiều đoàn khách MICE đã chuyển địa điểm tổ chức hội nghị từ Singapore, Thái Lan, Malaysia sang Việt Nam để vừa tổ chức hội nghị vừa tìm hiểu thị trường mới. Saigontourist đón đoàn 100 khách Pháp, 120 khách Hồng Kông, 300 khách Singapore cùng đến TP.HCM để tổ chức hội nghị cuối năm. Theo trung tâm CITE chuyên tour MICE của công ty du lịch Bến Thành, trong tháng 10 và 11 đã đón được đoàn với 2.500 khách Châu Á, Châu Âu đến TP.HCM tăng 50% so với năm 2005. Một hợp đồng đón 1.000 khách khác vào đầu năm 2007. Công ty du lịch Chợ Lớn Tourist trong hai tháng 10 và 11 cũng nhận được hợp đồng đón 1.287 khách Trung Quốc vào TP.HCM để khảo sát thị trường
MICE được các công ty trong ngành du lịch trong ngành du lịch Việt Nam khai thác từ nhiều năm nay. Hãng hàng không quốc gia việt Nam (vietnam airlines) và Saigontourist đã phối hợp với khách sạn 5 sao ở Việt nam như New World, Sofitel, Sheraton, Legend và Equatorial hình thành nên câu lạc bộ MICE. Thông qua sự liên kết này, khách sạn đã thu hút đáng kể khách du lịch MICE, chủ yếu là khách ở vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là thị trường rất tốt cho các công ty ngành khách sạn đã khai thác với số lượng khách MICE chiếm khoảng 12% trong tổng lượng khách lưu trú tại khách sạn.
Tổ chức các sự kiện MICE nhất là các hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty là những chính sách của các công ty và tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Việt Nam là điểm mà nhiều khách du lịch muốn tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này, khi những quốc gia khác trong khu vực trở nên nhàm chán với họ
Khai thác thi trường MICE không chỉ giới hạn ở việc cho thuê phòng ốc để tổ chức các hội nghị mà còn phải biết đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm, tham quan các điểm du lịch.Vì vậy để liên kết thu hút nguồn khách MICE các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, khu du lịch quốc tế trên toàn quốc đã cùng phối hợp hoạt động, tạo điều kiện tốt nhất thu hút và giữ chân khách du lịch MICE.
Tuy nhiên phát triển MICE không cứ phải trông chờ vào khách du lịch quốc tế mà các công ty cũng cần chú ý đến khách MICE nội địa vì bằng chứng là một số công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam cũng có nhu cầu tổ chức những hội nghị cho nhân viên kết hợp với du lịch ở các khu vực. Lượng khách đi là rất đông, từ tháng 10 đến nay trung tâm Du lịch dầu khí (SPSC tour) bận rộn với đoàn 140 khách là nhân viên của các siêu thị lớn tại TP.HCM đi thăm quan và học hỏi cách tổ chức, hoạt động của hệ thống siêu thị Thái Lan.Trước đó, SPSC tour cũng dành được hợp đồng tổ chức tour học tập mô hình các chợ đàu mối tại Bangkok cho 40 khách là Ban quản lí các chợ đàu mối tại TP.HCM
Sự kiện gia nhập WTO đã thúc đẩy dòng khách đi lại, học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu thị trường ngày càng nhiều. Chỉ trong tháng 11và 12 – 2006, công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đã kí hợp đồng phục vụ 1.500 du khách MICE, trong đó có đoàn lên đến 110 khách đi khảo sát cơ hội đầu tư tài chính tại Trung Quốc. Một đoàn khách đi tìm hiểu đầu tư tại Nam Phi, 2 đoàn đi học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng thủy hải sản và hoạt động ngân hàng tại Malaysia, Thái Lan… Công ty du lịch Bến Thành cũng đưa đoàn đi hội chợ thời trang quốc tế ở Bangkok, đi tham dự lễ hội hoa ở Chiang Mai, đi hội nghị ở Mỹ… Công ty du lịch Chợ Lớn liên tục đón các đoàn khách đi khảo sát thị trường và dự các hội chợ Trung Quốc. Ba tháng cuối năm 2006 là mùa du lịch thấp điểm nhưng nhờ sự kiện WTO gần như công ty nào cũng nhộn nhịp với các hợp đồng MICE.Hai tháng 10 và 11 Fiditour trúng một hợp đồng lớn đón đến 5.000 khách MICE phần lớn đi hội nghị tại các diểm du lịch trong nước. Vietravel với các hợp đồng làm tour cho du khchs dự hội nghi APEC chưa kể gần 3.000 khách khác đi tour hội nghị tại các resort cao cấp trong và ngoài nước
Để tổ chức được một tour MICE, các công ty gặp phải rất nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng cho du lịch còn yếu kém, thiếu khách sạn cao cấp, nhân lực... Nhiều công ty, do không lo được khách sạn, hay các yêu cầu về ăn ở, dịch vụ của đối tác, đành phải từ chối những đoàn khách MICE lớn.
3. Những bất cập đáng chú ý
Mặc dù có nhiều cơ hội để phát triển loại hình du lịch Mice, nhưng hiện tại VN đang vấp phải rất nhiều khó khăn nếu muốn đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch này. Đó là khó khăn về cơ sở hạ tầng, về kinh nghiệm tổ chức, khai thác. Đặc biệt là hiện nay ở Hà Nội và TP.HCM chưa có một trung tâm hội nghị, triển lãm nào có đủ tầm cỡ mang tính khu vực và quốc tế như ở các nước: Thái Lan, Singapore, Malaysia...
Để phát triển loại hình du lịch Mice, VN không thể ch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12788.doc