Đề tài Tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

* Phần I: Lời mở đầu

* Phần 2: Doanh nghiệp với thương mại điện tử

I. Những lợi ích đối với DN khi tham gia TMĐT

 II. Các bước triển khai TMĐT cho DNVN

 III. TMĐT- những điều cần lưu ý

 IV. 3 chữ C trong TMĐT

* Phần 3: Sự phát triển thương mại điện tử trên thế giới

* Phần 4: Tương lai của thương mại điện tử

* Phần 5: Các website thúc đẩy sự tiến hoá của TMĐT

* Phần 6: Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)

* Phần 7: 10 nguyên tắc hàng đầu để thành công trong TMĐT

* Phần 8: Kết luận

 

doc31 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a bạn. Các yếu tố cộng đồng có thể được sử dụng để khuyến khích khách hàng quay trở lại site của bạn. Thiết lập một cộng đồng tìm hiểu có thể giúp người mua hàng nâng cao sự thông hiểu qua việc tương tác với những người mua hàng khác ghé thăm site của bạn. Đặt ra các câu hỏi, thảo luận vấn đề, nêu các vấn đề và khả năng trao đổi, tương tác trong nhóm làm phát triển một hình thức mới của sự trung thành, điều có lợi cho sự thành công của cửa hàng web của bạn. Và sự trung thành dẫn đến những lần ghé thăm tiếp theo. Một lợi ích khác nữa của cộng đồng tương tác là nó có thể bổ sung nội dung cho site của bạn. Diễn đàn thảo luận, phòng trò chuyện, và danh sách thảo luận có thể cung cấp nội dung bởi vì chúng làm nảy sinh thông tin với bản chất thực sự của chúng. Bạn có thể lấy một báo giá ngắn từ một trong số các diễn đàn hay danh sách thảo luận của bạn và thông báo nó mỗi ngày trên site của bạn như là nội dung “tươi mới”, để tạo nên sự thích thú đối với sản phẩm hay báo giá của bạn. Loại nội dung này có thể hoạt động như một nam châm thu hút lưu thông, đưa khách thăm quan liên tục tới site của bạn. Các cộng đồng có thể xây dựng doanh nghiệp của bạn. Hãy suy nghĩ về điều đó. Người đi mua hàng ghé thăm site của bạn càng nhiều lần hơn thì họ càng quen thuộc với nó nhiều hơn. Họ càng quen thuộc bao nhiêu, họ càng có thể thoải mái với nó bấy nhiêu khi thực hiện mua hàng của bạn thay vì ở một site xa lạ nào đó mà họ vừa mới kích chuột một lần vào. Các cộng đồng có khuynh hướng liên kết. Khách hàng thăm quan có xu hướng dừng lại ở site của bạn lâu hơn trước đây. Site càng có khuynh hướng liên kết, cởi mở thì khách hàng càng trở nên trung thành hơn. Sự trung thành tạo nên lòng tin và lòng tin là “đồng tiền” của DN. Vậy bạn nên càng sử dụng nhiều công cụ cộng đồng tương tác vào website của bạn càng tốt. Các công cụ chủ yếu của cộng đồng tương tác là diễn đàn thảo luận, phòng trò chuyện, danh sách thảo luận và tin thư. - Diễn đàn thảo luận: Tất cả mọi người đều có một quan điểm, và nhiều người muốn cho rằng quan điểm của họ là nghiêm túc. Một số người muốn giúp đỡ người khác, người khác lại có sở thích tìm hiểu nhiều hơn về một chủ đề, một vấn đề hay sản phẩm. Những sở thích này khiến người ta bị thu hút tới những cộng đồng trực tuyến. Khi những cuộc thảo luận nghiêm túc được diễn ra trên cửa hàng web của bạn và bạn khuyến khích những cuộc thảo luận như vậy trên site của bạn, người đi mua hàng sẽ quay trở lại thường xuyên để biết được vấn đề gì sẽ được thảo luận tiếp theo. Diễn đàn thảo luận- hay diễn đàn thông tin- cung cấp một bản thông báo các cuộc thảo luận diễn ra. Chúng bắt đầu với một sêri các chủ đề hay vấn đề mà người đọc có thể đưa ra lời bình luận hay câu trả lời của họ. Người đọc sau sẽ đưa ra ý kiến mới của họ – dù là cho chủ đề mới bắt đầu hay để phản hồi cho ý kiến của người đọc trước – cho đến khi các cuộc thảo luận lần lượt qua đi sau khi các ý kiến sẵn có đã được thảo luận hết nhẽ. Khách thăm quan site của bạn được phép đọc bất cứ lời bình luận nào. Song nếu họ muốn tham gia vào cuộc thảo luận, thông thường họ phải đăng ký và có một user- name (tên người dùng) và password (mật khẩu). Khi họ đăng ký, điều này cho bạn một cơ hội để thu thập các thông tin về dân số học và sở thích để sử dụng cho mục đích tiếp thị. Diễn đàn thảo luận cần phải được lập chương trình. Song nếu bạn không quan tấm đến việc sử dụng dịch vị bảng thong tin, bạn có thể bổ xung một diễn đàn thảo luận miễn phí cho site của bạn. - Phòng trò chuyện: Công cụ cộng đồng tương tác có xu hướng liên kết nhất là phòng trò chuyện trực tiếp. Việc có một phòng trò chuyện trực tiếp có thể giữ khách thăm quan dừng lại ở site của bạn hàng giờ liền. Đó là khoảng thời gian tiếp xúc rất dài với một trang web. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể thực hiện chào hàng trên trang thảo luận trò chuyện để thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Thậm chí bạn có thể tham gia vào cuộc trò chuyện về sản phẩm hay loại sản phẩm của bạn, định rõ bản thân bạn như là nhà kinh doanh và đưa ra câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào về công ty của bạn và sản phẩm bạn bán. - Danh sách thảo luận: Ngoài diễn đàn thảo luận và phòng trò chuyện đòi hỏi người đi mua hàng phải ghé thăm site của bạn, có phương thức khác để xây dựng một cộng đồngvới những người đi mua hàng mà không đòi hỏi việc ghé thăm site, song vẫn xây dựng được sự trung thành và lưu giữ được cửa hàng web trong tâm trí khách hàng. Một trong những phương thức tốt nhất và ít tốn kém nhất để xây dựng cộng đồng là thông qua là viẹc sử dụng một danh sách thảo luận email. Một danh sách thảo luận là một diễn đàn thảo luận thông qua email. Những người đăng ký vào danh sách thảo luận của bạn nhận email trên cơ sở thường xuyên. Trên email này có các bình luận được gửi tới mọi người đăng ký trong danh sách. Mọi người đăng ký trong danh sách đều nhận được mọi thư gửi tới danh sách. Mọi thư gửi tới danh sách đều được thực hiện thông qua một thông điệp email được gửi tới danh sách. Mọi người đăng ký trong danh sách đều nhận được thư gửi. Một danh sách thảo luận được điều hành tốt có thể đạt được khả năng “mục kích” rộng lớn và một uy tín rất cao cho DN của bạn và cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Số các thành viên của một danh sách thảo luận thông dụng có thể lên đến hàng nghìn và tạo một cơ hội rất lớn để bán sản phẩm hay dịch vụ của bạn. - Tin thư: Không như các diễn đàn thảo luận, các phòng trò chuyện và danh sách thảo luận , một tin thư là một phương tiện truyền thông một chiều, nó không cho phép sự tương tác. Song đó là một phương thức rất tốt để duy trì mối liên hệ với các khách thăm quan của bạn và giữ cho công ty của bạn ở đầu tiên trong tâm trí của họ. Với tin thư điển hình, các thành viên có thể đăng ký và không đăng ký một cách tự do. Bạn cần một phần mềm phục vụ danh sách như Majordomo để quảh lý danh sách và gửi đi các tin thư điện tử của bạn. Một tin thư điện tử có thể được sử dụng ở nhiều phương thức: - Tính năng sử dụng cơ bản nhất của một tin thư là khiến cho các khách hàng đăng ký luôn được cung cấp những thông tin mới ở site của bạn. Bạn có thể thông báo những tin đặc biệt mới, các sản phẩm mới, hay các chương trình khuyến mãi mới, những gì có thể được sử dụng để dẫn người đăng ký quay trở lại site của bạn trên cơ sở thường xuyên. Hãy sử dụng tin thư để chăm sóc các khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng mua một sản phẩm từ bạn hay ký một hợp đồng. - Hãy sử dụng tin thư của bạn để gửi đi các thông tin mà những người đăng ký có thể sử dụng, ví dụ như tin tức về điện ảnh, sách hay âm nhạc, hay những bản cập nhật sắp tới của phầm mềm mà họ vừa mua. >> Thương mại (Commerce): Hãy bổ sung nhiều dòng thu nhập Net không chỉ phát triển nhanh chóng, nó còn làm phát triển nhanh chóng những gì ở trên nó. Ví dụ như Yahoo!. Chỉ khoảng gần một thập niên trước đây, nó chỉ là một thư mục web đơn giản. Sau đó nó bổ xung email, trò chơi, thông tin đầu tư, các trang trắng, và các dịch vụ khác, và trở thành một cổng. Và trong một lần “niệm thần chú” gần nhất, Yahoo đã bổ sung “nuôi” cửa hàng trực tuyến và phát triển thành một site TMĐT. Ngay cả các site TMĐT cũng phát triển dần lên. Amazon.com từng một thời chỉ bán sách. Giờ họ đang bán cả phim ảnh, CD, đồ điện tử, đồ chơi, trò chơi, và một loạt các sản phẩm đa dạng khác. Và giấc mơ nào họ đang theo đuổi? Nó được gọi là đa dòng thu nhập (multiple revenue streams). Đa dòng thu nhập vượt quá việc bán sản phẩm đơn giản. Bổ sung các dòng thu nhập vào site của bạn sẽ làm tăng lưu thông site của bạn và tạo thu nhập gia tăng. Dưới đây là một số dòng thu nhập có thể có: - Thu nhập bán sản phẩm hay dịch vụ: đây là dòng thu nhập chính của cửa hàng web. Đây là mục tiêu chính mà doanh nghiệp TMĐT của bạn hướng tới và phải là điểm tập trung trước hết của bạn. - Thu nhập quảng cáo: Sau khi bạn đã tạo được lưu thông tới site của bạn, bạn có thể xem xét việc chuyển một số trong các lưu thông đó thành thu nhập. Những người quảng cáo luôn tìm kiếm các phương thức để những thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của họ đến được với các khách hàng tiềm năng. Họ biết rằng đặt các quảng cáo lên các website kết nối với người đi mua hàng, nhữg người có thể mua sản phẩm của họ là một phương thức khôn ngoan để chi tiêu những đồng quảng cáo của họ. Có thể lúc đầu thu nhập quảng cáo chưa lớn, song thu nhập này sẽ tăng nhanh nếu bạn có hàng nghìn khách thăm quan ghé thăm website của bạn. - Thu nhập nhờ chỉ dẫn: Một nguồn thu nhập khác nữa là chỉ dẫn những người mua hàng của bạn tới website của một công ty khác. Đã có những chương trình của các hội đoàn hợp tác. Bạn có thể xem xét việc chỉ dẫn khách mua hàng tới một nhà kinh doanh không cạnh tranh để trao đổi một click-through được trả tiền hay phần trăm doanh thu. Phát triển nhiều dòng thu nhập này đồng thời, và bạn có thể tăng trưởng thu nhập site của bạn ngoài việc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Phần 3: Sự phát triển thương mại điện tử trên thế giới: Hiện nay đối với nhiều quốc gia trên thế giới thì thương mại điện tử là một phương tiện để bắt kịp tốc độ phát triển của thế giới xung quanh. Vậy những quốc gia nào đã nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng liên lạc viễn thông, loại bỏ các rào cản đối với TMĐT toàn cầu; còn quốc gia nào chỉ thực hiện phát triển Internet trên lời nói? Trong nỗ lực trả lời những câu hỏi này, tổ chức thông tin kinh tế EIU ( trong đó có tạp chí Ecnomist cùng những ấn phẩm nổi tiếng khác) và công ty nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Pyramid Research đã cùng nhau đưa ra “bảng đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử của các nước”. Dựa trên phạm vi hoạt động rộng lớn, các chuyên gia hàng đầu, cùng phương thức nghiên cứu mới, EIU đã thực hiện một nghiên cứu đối với 60 quốc gia có ứng dụng TMĐT hàng đầu thế giới. “ Mức độ sẵn sàng ứng dụng TMĐT” là khả năng của môi trường kinh tế ở một quốc gia có thể tạo được cơ hội cho kinh doanh thông qua Internet. Đây là một khái niệm bao gồm một loạt các nhân tố, từ mức độ hiện đại của hệ thống liên lạc viễn thông, việc đảm bảo an ninh cho các giao dịch bằng thẻ tín dụng cho đến tỷ lệ biết chữ của dân chúng. Các nước cần phải đảm bảo một loạt các tiền đề trước khi có thể tạo ra những phát triển đầy sáng tạo như nước Mỹ trong những năm vừa qua. Bảng đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng Internet không chỉ có ích đối với các giám đốc điều hành, những người ham muốn mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình sang những thị trường mới, mà còn có ích đối với chính những quốc gia được xếp hạng. Thông qua bảng đánh giá này, các quốc gia có cơ hội tự nhìn lại và đánh giá lại mình. Và nếu họ muốn nắm bắt những cơ hội mới thì họ cần một vài thay đổi cho phù hợp. Rõ ràng là tác phong công nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của thương mại điện tử. Tuy nhiên những chính sách chủ động của chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Một tiền đề cho việc có được một mức độ truy cập Internet tương đối chính là cạnh tranh trong thị trường liên lạc viễn thông. ở những nước đang phát triển, hầu hết các quốc gia đều tiếp cận với Internet trong tình trạng thiếu thốn cơ sở hạ tầng cũng như hiểu biết của dân chúng. Vì vậy ngay cả mức độ sơ đẳng trong việc áp dụng thương mại điện tử cũng là một thách thức đầy khó khăn đối với các quốc gia này. Tuy nhiên là không phải không có chỗ cho TMĐT ở các quốc gia này và bảng đánh giá chia toàn bộ 60 quốc gia thàh 4 nhóm: Những nước đi đầu trong ứng dụng thương mại điện tử: là những nước đã có được hầu hết những thành tố đảm bảo cho việc phát triển TMĐT, dù còn thiếu những quy định bảo vệ về mặt pháp lý. Những nước có triển vọng về phát triển TMĐT: Là những nước có một cơ sở hạ tầng phát triển vừa phải và một môi trường kinh doanh tốt. Tuy nhiên vẫn còn chưa đáp ứng được một số yêu cầu của TMĐT. Những nước đi sau, chiếm hầu hết trong bảng đánh giá lần này. Là những nước đã tạo dựng được một môi trường định hướng TMĐT nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề còn giải quyết. Những nước chậm tiến: là những nước có nguy cơ tụt hậu và gặp khá nhiều vấn đề trong vấn đề phát triển TMĐT, đặc biệt là trong lĩnh vực kết nối Internet. ** Sau đây là 6 lĩnh vực đánh giá: + Mức độ kết nối( chiếm 30% trong đánh giá): TMĐT không thể hoạt động khi thiếu cơ sở vất chất cần thiết của hệ thống liên lạc viễn thông và Internet.Mức độ kết nối tính đến số lượng kết nối Internet của các cá nhân và doanh nghiệp thông qua đường dây điện thoại cố định hay không dây và các kết nối băng thông hẹp hay rộng. Chất lượng và số lượng dịch vụ cũng là những nhân tố quan trọng đánh giá về mức độ kết nối. + Môi trường kinh doanh (20%): Khi đánh giá môi trường kinh doanh, EIU đã sử dụng tới 70 chỉ số, tính đến toàn bộ các điều kiện như sức mạnh của nền kinh tế, ổn định chính trị, môi trường pháp lý, thuế và sự thông thoáng trong môi trường kinh doanh và đầu tư. Đánh giá về môi trường kinh doanh cho biết mức độ hấp dẫn dự kiến của mỗi nền kinh tế trong vòng 5 năm. Được coi là một phần trong dự báo phát triển kinh tế quốc gia của EIU, đánh giá này từ lâu vẫn luôn được các nhà đầu tư sử dụng để so sánh chỉ số đầu tư giữa 60 nền kinh tế hàng đầu. + Khách hàng và sự chấp nhận kinh doanh TMĐT (20%) : Hệ thống thanh toán và hỗ trợ TMĐT đóng vai trò chủ đạo trong đánh giá này, thông qua đánh giá số lượng sử dụng thẻ tín dụng, cơ chế thanh toán hiệu quả, tin cậy và đảm bảo, khả năng đảm bảo giao hàng đúng thời hạn và việc xây dựng các trang web TMĐT của các công ty trong mỗi quốc gia. + Môi trường pháp lý(15%): Khung pháp lý điều khiển các hoạt động TMĐT là nhân tố vô cùng quan trọng trong việc phát triển hay hạn chế sự phát triển của các giao dịc thương mại qua mạng. Chỉ số này đánh giá sự hỗ trợ của môi trường pháp lý đối với các giao dịch ảo và chữ ký điện tử. Ngoài ra, mức độ thuận tiện trong cấp phép và khả năng hoạt động của một doanh nghiệp trong một khuôn khổ pháp lý hạn chế nhưng hiệu quả cũng được tính đến. + Các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến (10%): Các doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả nếu thiếu các nhà môi giới và dịch vụ đi kèm. Trong TMĐT, đó là các công ty môi giới trực tuyến, các công ty cung cấp dịch vụ đưa trang web lên mạng Internet, các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng, các nhà phát triển trang web và các nhà tư vấn kinh doanh trực tuyến. Chỉ số đánh giá mức độ tiếp cận của các công ty và tổ chức ở mỗi quốc gia với những dịch vụ này. +Cơ sở hạ tầng văn hoá và xã hội(5%): giáo dục và tỷ lệ biết chữ cũng là những vấn đề quan trọng quyết định khả năng của người dân mỗi quốc gia trong lĩnh vực sử dụng Internet và quyết dịnh xu hướng phát triển của Internet nội địa. Do tác phong công nghiệp và khả năng dám nghĩ dám làm đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một mô hình TMĐT mới nên bản đánh giá này cũng tính đến xu hướng đổi mới kinh doanh và khả năng tiếp thu thông tin từ mạng Internet trong từng quốc gia. Xếp hạng mức độ sẵn sàng về thương mại điện tử (nghiên cứu của EIU/ Piramid) Thứ hạng Nước(vùng, lãnh thổ) Điểm số( thang 10) Những nước đi đầu 1 Mỹ 8.73 2 Australia 8.29 3 Anh 8.10 4 Canada 8.09 5 Nauy 8.07 6 Thuỵ điển 7.98 7 Singapore 7.87 8 Phần lan 7.83 9 Đan mạch 7.70 10 Hà Lan 7.69 11 Thuỵ sĩ 7.67 12 Đức 7.51 13 Hồng Kông 7.45 Những nước triển vọng 14 Ireland 7.28 15 Pháp 7.26 16 áo 7.22 16 Đài Loan 7.22 18 Nhật 7.18 19 Bỉ 7.10 20 New Zealand 7.00 21 Hàn Quốc 6.97 22 Italy 6.74 23 Isael 6.71 24 Tây Ban Nha 6.43 Bồ Đào Nha 6.21 Những nước đi sau 26 Hy lạp 5.85 27 Cộng hoà Czech 5.71 28 Hungary 5.49 29 Chile 5.28 30 Phần lan 5.05 31 Argentina 5.01 32 Slovakia 4.88 33 Malaysia 4.83 34 Mexico 4.78 35 Nam Phi 4.74 36 Brazil 4.64 37 Thổ Nhĩ Kỳ 4.51 38 Colombia 4.24 39 Philippine 3.98 40 Peru 3.88 41 Nga 3.84 42 Srilanca 3.82 43 A Rập 3.80 44 Ân Độ 3.79 45 Thái Lan 3.75 Venezuela 3.62 Những nước chậm tiến 47 Bunlgaria 3.38 48 Trung Quốc 3.36 49 Ecuador 3.30 50 Iran 3.30 51 Rumani 3.20 52 Ucraina 3.20 53 Algeria 3.16 54 Indonesia 3.16 55 Nigeria 2.91 56 Kazakhatan 2.76 57 Viet Nam 2.76 58 Azebaijan 2.72 59 Pakistan 2.66 (dữ liệu năm 2001) Sự phát triển vũ bão của TMĐT thời kỳ vàng son lúc ban đầu đến nay đã tạm lắng xuống. Thời kỳ mà các nhà đầu tư mạo hiểm bỏ hết tâm trí và nguồn lực đầu tư vào nền kinh tế mới và phút chốc trở thành triệu phú đã qua. Thời gian gần đây nhiều công ty dotcom đã bị phá sản do hàng loạt nguyên nhân như thiếu vốn, chi tiêu quá mức, kế hoạch kinh doanh không khả quan, hoặc do quản lý yếu kém. Tuy nhiên sự thất bại của các công ty và nhà đầu tư cá thể không có nghĩa là thương mại điện tử đang tuột dốc mà thật sự là thương mại điện tử lại vẫn giữ tốc độ phát triển. Một vài công ty dotcom phải đóng cửa, song nguyên nhân không phải do khách hàng đã không mua hàng trên mạng. Trên thực tế số khách hàng mua hàng trên mạng vẫn không ngừng tăng lên, điển hình là những website như Amazon.com hay Ebay.com có doanh thu hàng quý mỗi năm lên tới hàng trăm triệu USD. * Phần 4: Tương lai của thương mại điện tử Không còn nghi ngờ gì nữa về tương lai của TMĐT. Tất cả các công ty đều muốn thông qua web để bán sản phẩm của mình cho khách hàng của mình là những cá nhân, doanh nghiệp, hoặc các đối tác kinh doanh. Nhiều công ty đang chạy đua để tạo ra lợi thế cạnh tranh cao nhất, trong khi đó, các công ty khác lại chỉ đơn giản là cố gắng để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh bằng những chiến lược thương mại điện tử mới. Vậy TMĐT sẽ đi về đâu? TMĐT sẽ phát triển như thế nào? Tương lai của TMĐT sẽ ra sao? WebTomorrow, công ty nghiên cứu và tư vấn về thương mại điện tử của Mỹ, đã chỉ ra 5 xu hướng chính của TMĐT là: Tính cá nhân hoá, đáp ứng nhanh, giá cả linh hoạt, đáp ứng mọi nơi, mọi lúc và sự phổ biến của các “điệp viên thông minh”. i. Tính cá nhân hoá: Trong tương lai, tất cả các trang web TMĐT thành công sẽ phân biệt được khách hàng, không phải phân biệt bằng tên mà bằng những thói quen mua hàng của khách. Những trang web TMĐT thu hút khách hàng sẽ là những trang có thể cung cấp cho khách hàng tính tương tác và tính cá nhân hoá cao. Chúng sẽ sử dụng dữ liệu về thói quen kích chuột của khách hàng để tạo ra những danh mục động trên “đường kích chuột” của họ. Về cơ bản, khách hàng sẽ xem và tìm ra sự khác nhau giữa các site. ii. Đáp ứng tức thời: Các khách hàng thương mại điện tử có thể sẽ nhận được sản phẩm mà họ đặt mua ngay trong ngày. Một nhược điểm chính của TMĐT doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C) là khách hàng trên mạng phải mất một số ngày mới nhận được hàng đặt mua. Các khách hàng đã quen mua hàng ở thế giới vật lý, nghĩa là họ đi mua hàng và có thể mang luôn hàng về cùng họ. Họ xem xét, họ mua và họ mang chúng về nhà. Hầu hết những hàng hoá bán qua TMĐT đều không thể cung cấp trực tiếp. Trong tương lai các công ty TMĐT sẽ giải quyết được vấn đề này thông qua các chi nhánh ở các địa phương. Sau khi khách hàng chọn sản phẩm, các site TMĐT sẽ gửi yêu cầu của người mua tới những cửa hàng gần nhất với nhà hoặc cơ quan của họ. Các site TMĐT khác sẽ giao hàng từ một chi nhánh địa phương ngay trong ngày hôm đó. Giải pháp này giải quyết được 2 vấn đề đặt ra đối với khách hàng, đó là: giá vận chuyển cao và thời gian vận chuyển lâu. iii. Giá cả linh hoạt: Trong tương lai, giá hàng hoá trên các site TMĐT sẽ rất năng động. Mỗi một khách hàng sẽ trả một giá khác nhau căn cứ trên nhiều nhân tố: Khách hàng đã mua bao nhiêu sản phẩm của công ty trước đây? Khách hàng đã xem bao nhiêu quảng cáo đặt trên trang web của công ty? Khách hàng đặt hàng từ đâu? Khách hàng có thể giới thiệu trang web của công ty với bao nhiêu người bạn của mình? Mức độ sẵn sàng tiết lộ thông tin cá nhân cảu khách hàng với công ty? Những điều này không khác lắm với một chuyến bay công tác: Trên chuyến bay này, mọi hành khách đều bay trên cùng một chuyến bay từ Hà Nội vào TP HCM nhưng trả các mức giá vé khác nhau. Chính sách giá của các công ty như Priceline.com và eBay.com hiện đang đi theo xu hướng này. iv. Đáp ứng mọi nơi mọi lúc: Trong tương lai, khách hàng sẽ có thể mua hàng ở mọi nơi, mọi lúc. Bỏ qua khả năng dự đoán về những mô hình mua. Bỏ qua yếu tố về địa điểm và thời gian. Xu hướng này sẽ được thực hiện thông qua các thiết bị truy nhập Internet di động. Các thiết bị thương mại điện tử di động như những chiếc điện thoại di động đời mới nhất có khả năng truy nhập được Internet được sử dụng hết sức rộng rãi. v. Các “điệp viên thông minh”: Những phần mềm thông minh sẽ giúp khách hàng tìm ra những sản phẩm tốt nhất và giá cả hợp lý nhất. Những “điệp viên thông minh” hoạt động đập lập này được cá nhân hoá và chạy 24 giờ/ngày. Khách hàng sẽ sử dụng những “điệp viên” này để tìm ra giá cả hợp lý nhất cho một chiếc máy tính hoặc một chiếc máy in. Các công ty sử dụng các “điệp viên” này thay cho các hoạt động mua sắm của con người. Ví dụ, một công ty có thể sử dụng một “điệp viên thông minh” để giám sát khối lượng và mức độ sử dụng hàng trong kho và tự động đặt hàng khi lượng hàng trong kho đã giảm xuống mức tới hạn. “Điệp viên thông minh” sẽ tự động tập hợp các thông tin về các sản phẩm và đại lý phù hợp với nhu cầu của công ty, quyết định tìm nhà cung cấp nào và sản phẩm, chuyển những điều khoản giao dịch tới những người cung cấp này, và cuối cùng là gửi đơn đặt hàng và đưa ra những phương pháp thanh toán tự động. Phần 5: Các website thúc đẩy sự tiến hoá của TMĐT: Amazon.com Giả sử TMĐT là một đàn sói thì Amazon.com sẽ là con đực đầu đàn. Mặc dù phải giành giật lợi nhuận rất vất vả nhưng Amazon đã bắt đầu bằng cách rất đơn giản là trở thành một cửa hàng sách trực tuyến vào năm 1995 và giờ đây mỗi quý đã bán hơn 1 tỷ đôla các sản phẩm đĩa CD, video, đồ chơi cho người tiêu dùng trên 160 nước. Ông Steve Butler, một nhà phân tích cấp cao của eMarketer nhận định: “Amazon.com đã khai thác được sức mạnh truyền thông của Internet” vàđã phát minh ra “TMĐT theo hoàn cảnh” – tận dụng không gian vô hạn của mạng để mang lại cho người mua tiềm năng vô số thông tin mà họ không thể có được trong cửa hàng thực, đó là: quan điểm của các chuyên gia và người tiêu dùng, xếp hạng doanh số, danh mục các mặt hàng liên quan tới sở thích của khách hàng. Ông Butler cũng nói thêm: “Điều này không chỉ đơn thuần là giao dịch mà còn là các dịch vụ gia tăng giá trị được cung cấp thêm”. Do nắm bắt được nhu cầu cá nhân của người mua, Amazon.com chào đón khách hàng theo cách không ai giống ai, mở ra cho người tiêu dùng thấy ngay trên trang đầu tiên của cửa hàng các loại sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Kết hợp với đặc trưng này là một phát minh mà nhiều nhà phân tích coi là một ứng dụng khởi đầu tiên phong cho TMĐT: ví tiền điện tử chứa các thông tin đầy đủ về thẻ tín dụng và giao hàng của khách hàng giúp họ không cần phải cung cấp lại số tài khoản và địa chỉ của mình cho từng lần mua. Với công nghệ “chỉ nhấn nút một lần” do Amazon.com giữ bản quyền, người mua chỉ cần nhấn phím một lần là thông tin đặt mua được xử lý và việc vận chuyển mặt hàng đó về nhà, qua một mạng các kho địa phương cực kỳ rộng lớn của Amazon sẽ được hoàn tất. Hệ thống đặt hàng thuận lợi chưa từng có này của Amazon là một lợi thế giúp công ty thành công trong việc mở rộng danh mục sản phẩm kinh doanh, từ sách cho tới các dòng sản phẩm khác có lợi nhuận cao hơn như đồ gia dụng, đồ chơi và các thiết bị điện tử. Đối với phần lớn các công ty TMĐT, Amazon được coi là người dẫn dắt trong cuộc cách mạng của phương thức kinh doanh mới. Ebay.com Mặc dù một số người mong muốn xây dựng các siêu thị trực tuyến năm 1995, eBay lại hiểu rõ rằng chợ trời truyền thống là một hình thức vẫn được ưu chuộng. Công ty này đã sáng tạo ra một loại hình TMĐT P2P(person to person) bằng việc cho phép khách hàng tự mình đưa ra các sưu tập của họ lên mạng đấu giá. Web đã cho phép tất cả mọi người có thể trở thành người bán, và công nghệ của eBay sẽ xử lý quá trình đấu giá, thậm chí cho phép người mua đánh giá độ tin cậy của những người bán. Gần một thập kỷ sau, eBay đã có được hơn 80 triệu người sử dụng đăng ký và tiến hành giao dịch với tổng trị giá hơn 5 tỷ đôla mỗi quý. Một trong những chìa khoá thành công của eBay là mô hình kinh doanh của công ty cho phép loại bỏ các vấn đề đau đầu về hàng tồn kho, chi phí vận chuyển, tỷ suất lợi nhuận thấp và tất cả những khó khăn mà nhiều công ty trực tuyến khác phải đối phó. Mô hình của eBay cho phép mở rộng về quy mô một cách gần như không giới hạn mà không cần phải đầu tư thêm về kho bãi, cửa hàng và nhân lực. Đối với khách hàng, eBay đánh vào tâm lý giải trí trong thói quen mua bán hàng, việc bán đấu giá trên mạng giống như một trò chơi thực sự. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Industry Standard, giám đốc điều hành của eBay, bà Meg Whitman cho biết, tính cộng đồng trên mạng là một trong những đặc trưng thiết yếu cho sự thành công của công ty. “Mọi người kết nối với nhau qua những mối quan tâm chung”, bà nói. Hơn cả việc đấu giá và bán hàng, các thành viên của eBay chia sẻ sự thú vị trong việc theo đuổi các mục tiêu tìm kiếm. Bằng việc cho phép người sử dụng đánh giá về người bán, các khách hàng của eBay không phả

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKT29.doc
Tài liệu liên quan