LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THANH TRA GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRONG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI 5
I.Sự cần thiết phải quản lý nhà nước về đất đai 5
1.Vị trí, vai trò của đất đai trong đời sống kinh tế 5
2.Vai trò và nội dung quản lý nhà nước về đất đai 6
a.Vai trò quản lý nhà nước về đất đai 6
b. Nội dung của quản lý nhà nước về đất đai 7
II. Nội dung của thanh tra giải quyết khiếu nại trong quản lý đất đai 8
1. Khái niệm thanh tra giải quyết khiếu nại về đất đai 8
a. Khái niệm thanh tra về đất đai 8
2.Sự cần thiết phải thanh tra giải quyết khiếu nại trong quản lý đất đai 11
3. Nội dung của công tác thanh tra trong quản lý đất đai 13
III. Các quy định pháp luật về thanh tra giải quyết khiếu nại 14
trong quản lý đất đai 14
1. Thẩm quyền của thanh tra giải quyết khiếu nại về đất đai 14
2. Nguyên tắc trong quá trình xét, giải quyết khiếu nại về đất đai 16
3. Trình tự giải quyết khiếu nại về đất đai 18
4. Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại và bên bị khiếu nại 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THANH TRA GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRONG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TẠI SỞ ĐỊA CHÍNH 22
HÀ TÂY 22
I. Tình hình chung công tác thanh tra giải quyết khiếu nại về đất đai tại sở Địa Chính Hà Tây 22
1. Tình hình công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Tây 22
2. Tình hình khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Tây 28
II. Tổ chức thực hiện thanh tra giải quyết khiếu nại về đất đai tại Sở Địa Chính Hà Tây 35
1.Tiếp nhận đơn thư, tài liệu liên quan qua công tác tiếp công dân 35
2. Xử lý ban đầu và quản lý đơn thư khiếu nại về đất đai 43
3.Tình hình giải quyết khiếu nại về đất đai tai sở Địa Chính Hà Tây 47
A. Trình tự giải quyết khiếu nại của các cán bộ thanh tra sở Địa Chính Hà Tây 49
III. Nguyên nhân của việc tồn đọng nhiều đơn thư khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Tây 62
CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM GIẢI QUYẾT TỐT 70
KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI TẠI SỞ ĐỊA CHÍNH HÀ TÂY 70
1. Dự báo và giải pháp thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Tây trong những năm tới 70
2. Trước hết tăng cường pháp chế XHCN, tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, phát huy dân chủ, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại 73
3. Củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường hoạt động, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thanh tra giải quyết khiếu nại đất đai 75
4.Giải quyết triệt để khiếu nại, theo dõi đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại và tăng cường công tác tiếp dân 78
Kết luận 81
83 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2246 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thanh tra giải quyết khiếu nại trong quản lý đất đai tại Sở Địa Chính Hà Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng lợi vẻ vang trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Mà lịch sử đã chứng minh cho ta thấy điều đó. Đảng và Nhà nước ta có được ngày hôm nay cũng là luôn tâm niệm rằng “Dân là gốc”. Thấm nhuần bài học lịch sử trên, công tác thanh tra cũng dựa vào dân, việc tiếp công dân là rất quan trọng, là bước đầu tiên của việc giải quyết đơn thư khiếu nại nói chung và giải quyết khiếu nại về đất đai nói riêng.
Thực hiện quy chế tổ chức tiếp công dân ban hành kèm theo nghị định 89-CP của Chính phủ và quy định tổ chức tiếp công dân ban hành kèm theo QĐ 1245 QĐ/UB ngày 26/9/1997 của UBND tỉnh Hà Tây về việc tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh được tăng cường thực hiện. Hầu hết các cấp, các ngành đều có trụ sở tiếp công dân, do vậy việc tiếp công dân rất được trú trọng.
Trên cơ sở đó, Sở Địa Chính Hà Tây luôn coi công tác tiếp công dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Sở đã bố trí phòng tiếp công dân, lịch tiếp công dân, phân công cán bộ tiếp công dân và các lãnh đạo trực tiếp tham gia tiếp công dân. do vậy việc tiếp công dân thường xuyên và định kỳ được tổ chức thực hiện đều đặn vào thứ tư hàng tuần. Phòng tiếp dân sạch sẽ lịch sự, có bảng quy định để cán bộ tiếp công dân và công dân đến đề bạt có trách nhiệm thực hiện, tạo điều kiện tốt cho nhân dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh ý kiến của mình.
a. Cán bộ được bố trí tiếp dân thứ 4 hàng tuần của Sở gồm
Năng lực của cán bộ tiếp dân liên quan đến sự thành công hay thất bại
của công việc. Do đó việc phân công cán bộ tiếp công dân cần có trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, có trình độ tâm lý xã hội và am hiểu pháp luật. Người cán bộ tiếp dân phải có thái độ đúng mức, biết phàn đoán sự việc, tóm tắt và nhận định sự việc chính xác, biết hướng công dân vào trọng tâm sự việc. Nên sở đã phân công các đồng chí Giám đốc, Phó Giám đốc sở, cử một số các đồng chí Trưởng, Phó phòng chức năng của sở để tham gia ban tiếp dân của tỉnh theo yêu cầu của UBND tỉnh, định kỳ vào thứ 4 hàng tuần. Đồng thời phòng thanh tra của sở cử các cán bộ thanh tra thường xuyên cùng tiếp với các lãnh đạo, chịu trách nhiệm tổng hợp ghi chép nội dung vụ việc và sở cũng duy trì đều đặn lịch tiếp dân tại sở vào thứ 4 hàng tuần theo quy định, mỗi tuần 2 người.
b. Phương tiện phòng tiếp công dân
Địa điểm tiếp công dân phải thuận lợi để dân đến làm việc, đề bạt nguyện vọng dễ dàng, vì đây là nơi đại diện cho cơ quan Nhà nước, chính quyền tiếp đón công dân. ở sở Địa Chính phòng tiếp công dân được để ở tầng1 ngay cổng ngõ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đêns trình bày ý kiến của mình. Trong phòng có đủ những trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác tiếp dân như bàn ghế, ấm chén, quạt, sổ sách làm việc, bản quy định nội quy của phòng…
c. Nguyên tắc khi tiếp dân đến khiếu nại của sở Địa Chính Hà Tây
Để bảo đảm công tác tiếp dân đạt kết quả tốt, Sở đề ra nguyên tắc tiếp dân, các cán bộ tiếp dân phải thực hiện tốt các nguyên tắc sau:
* Tôn trọng quyền khiếu nại của công dân
Điều 74, Hiến pháp năm 1992 và Điều 1 Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân năm 1991 đều khẳng định công dân có quyền khiếu nại, tố cáo cơ quan Nhà nước, cơ quan thanh tra các cấp phải tôn trọng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. Sự tôn trọng đó được thể hiện đầu tiên và trước hết ở việc tiếp xúc với dân. Những tổ chức tiếp dân, những cán bộ được thay mặt Nhà nước tiếp dân phải thể hiện thái độ, cử chỉ ứng xử lịch sự, nhiệt tình nghiêm túc và giải quyết kịp thời những yêu cầu, đề nghị, nguyện vộng của dân.
* Khách quan, công khai, dân chủ
Khách quan để đảm bảo việc xem xét, xử lý đúng với bản chất sự việc, phù hợp với diễn biến của thực tế sự việc. Trong quá trình giải quyết phải tôn trọng yếu tố khách quan, tránh áp đặt các ý kiến chủ quancủa mình làm cho sự việc thêm phức tạp, kết quả sẽ sai lệch với thực tế xảy ra.
Công khai thể hiện ở việc tiếp công dân được tổ chức đoàng hoàng, công minh, chính đại tại phòng tiếp dân hoặc địa điểm tiếp dân theo đúng pháp luật. Bất cứ công dân nào cũng có quyền khiếu nại, phản ánh trình bày ý kiến chính đáng của mình tại phòng tiếp dân. Các cán bộ tiếp dân của sở luôn có trách nhiệm ghi nhận một cách trung thực và phản ánh kịp thời với cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Dân chủ được thể hiện qua quyền bình đẳng của các công dân trước pháp luật. Mọi ý kiến đều được tôn trọng, được giải quyết thấu tình đạt lý.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, các cán bộ sở luôn kết hợp chặt chẽ các yếu tố khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời.
* Thận trọng
Những công dân đến khiếu nại tại sở bao giờ cũng đưa ra những nội dung chứng cứ khẳng định sự việc của mình là đúng, khẳng định bản thân họ bị xâm hại nghiêm trọng. Chính vì vậy, họ đã tạo ra những cử chỉ gây xúc động, xiêu lòng các cán bộ tiếp dân để thúc ép làm theo ý đồ của cá nhân họ. Trong mọi tình hình cụ thể, các cán bộ tiếp dân luôn phải sáng suốt, bình tĩnh, thận trọng xem xét sự việc một cách chính xác, có căn cứ khoa học. Các cán bộ tiếp dân tại sở không bao giờ hứa hẹn hoặc khẳng định ngay một vấn đề gì khi không có đủ căn cứ hoặc khong rõ vụ khiếu nại người dân đang trình bày. Chỉ bày tỏ thái độ khi có đủ căn cứ chính xác, hiểu rõ về vụ việc khiếu nại đó và trong phạm vi có thẩm quyền. Các cán bộ luôn hết sức thận trọng khi phát ngôn và đưa ra chứng kiến.
d. Trình tự, nội dung tiếp dân của các cán bộ Sở Địa Chính Hà Tây
Mỗi công dân đến làm việc với cán bộ tiếp dân thường có những cách trình bày, diễn giải khác nhau. Tuỳ phong độ, tuổi tác, giới tính, trình độ hiểu
biết của họ mà cán bộ tiếp dân có cách ứng xử cho phù hợp.
* Tiếp xúc ban đầu
Khi người dân đến phòng tiếp dân, các cán bộ tiếp dân ở sở luôn lịch sự, nhã nhặn, khiêm tốn, đúng mực, đó là phương châm tiếp dân của cán bộ sở. Bất kỳ tình hình nào cũng không có thái độ hách dịch, cửa quyền, thiếu văn hoá. Vì công dân đến khiếu nại thường ở tâm trạng đang bị xâm hại về quyền lợi, bị ức chế về tinh thần, nên họ dễ nóng vội, mất bình tĩnh. Cán bộ tiếp dân vẫn nhã nhặn động viên họ trình bày tuỳ thuộc đối tượng mình tiếp là ai, nam hay nữ, tuổi tác bao nhiêu, đến đề nghị vấn đề gì để ứng xử cho phù hợp. Nếu người khiếu nại có thái độ nóng nảy, các cán bộ đã kiên trì nhã nhặn, mềm dẻo mà không được thì yêu cầu họ trình bày rõ ràng, cụ thể, cô đọng và có bằng chứng minh hoạ. Nếu những người khiếu nại tỏ ra xúc động, cán bộ động viên họ, tạo điều kiện để họ phấn khởi, bình tĩnh trình bày mục đích, nội dung, yêu cầu sự việc cần giải quyết. Người có thái độ thiếu văn hoá thì cán bộ tiếp dân xác định tư tưởng cho họ đây là cơ quan Nhà nước cần nghiêm túc. Trong mọi tình huống, người tiếp dân phải giành thế chủ động, sáng suốt phán đoán sự việc, kết luận sự việc chính xác, có đầy đủ cơ sở khoa học.
* Quá trình làm việc
Sở đã có quy định rõ đối với các cán bộ tiếp dân tại bàn làm việc cần ghi rõ ngày, họ tên, địa chỉ, nội dung người dân đến làm việc vào sổ tiếp dân.
Sau đó yêu cầu họ cung cấp đơn từ, các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn
( nếu có ).
Bảng 5: Công tác vào sổ tiếp dân của các cán bộ tiếp dân năm 2001
Ngày tháng
Họ tên của
cán bộ tiếp dân
Họ tên
công dân
Địa chỉ của
công dân
Nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị
Ghi chú
2/5
Hồ Văn Thanh
Lại Hà Nhi
Ta Nai
Hoài Đức
KN-tranh chấp ngõ đi
Đang xem
2/5
Hồ Văn Thanh
Chu Văn Hà
Cổ Đô
Ba Vì
KN-đòi lại đất cũ
11/5
Phú Cương
Lưu Bá Chi
Sa La
Hà Đông
KN-đòi đền bù giảiphóng
Báo cáo
11/5
Phú Cương
Lương An
Tê Quả
Thanh Oai
KN-tranh chấp với ông Kha
Nguồn: Báo cáo công tác tiếp dân tại Sở Địa Chính Hà Tây
Khi công dân đưa đơn thư khiếu nại, các cán bộ tiếp dân cần xem xét đơn, tài liệu để phân loại đơn và sau này xác định tính thật giả, độ tin cậy của tài liệu đó. Nếu đơn khiếu nại quá thời hiệu hoặc khiếu nại sai thì các cán bộ tiếp dân giải thích để họ tự rút đơn. Nếu nội dung không đúng thẩm quyền thì hướng dẫn họ đến cơ quan có thẩm quyền để trình bày. Nếu nội dung thuộc thẩm quyền thì cán bộ tiếp dân yêu cầu họ trình bày, lắng nghe và phán đoán sự việc, lưu ý họ cần tập trung vào trọng tâm của vấn đề. Đồng thời ghi lại một cách nghiêm túc, tỷ mỉ thành biên bản những ý kiến, những điều dân trình bày. Có điều gì người dân còn chưa rõ, còn thắc mắc thì cán bộ tiếp dân giải thích cho họ hiểu.
Với những trường hợp đoàn đông người cùng đến khiếu nại thì cán bộ tiếp dân yêu cầu họ cử đại diện để làm việc và bố trí nơi chờ đợi cho những người còn lại. Với những đoàn người có hành vi quá khích, gây rối thì sở luôn có biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn chặn kịp thời khi cần thiết.
Sau đó cán bộ tiếp dân đọc biên bản để họ nghe, yêu cầu họ ký vào biên bản. Nếu có tài liệu kèm theo đơn thì cán bộ yêu cầu họ cung cấp và có xác nhận. Với những đơn thuộc thẩm quyền giải quyết thì viết phiếu hẹn hoặc hẹn ngày gặp gỡ với đương sự. Các cán bộ tiếp dân bổ xung các nội dung vào sổ tiếp dân, hoàn chỉnh hồ sơ để trình lãnh đạo và bàn giao cho người trực tiếp giải quyết từng vụ cụ thể theo sự phân công của đồng chí Tránh Thanh tra sở.
Trong 2 năm qua chỉ riêng Sở Địa Chính Hà Tây đã tiếp không biết bao nhiêu lượt người, không kể các cán bộ Sở Địa Chính tiếp tại các địa điểm ở các huyện, thị xã và các xã theo yêu cầu của UBND tỉnh. Có thể nói số lượng người đến thì rất lớn tính theo lượt người. Nhưng có người đến hàng chục lượt trong một thời gian ngắn, lí do họ không chờ đợi được là vì vụ việc khiếu nại liên quan đến những công việc cấp bách như tranh chấp ranh giới phát sinh trong quá trình xây nhà, đòi đền bù giải phóng mặt bằng…Có nhiều người lại gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền, họ gửi lan tràn đơn thư khiếu nại ở các cơ quan có thẩm quyền khác nhau hoặc tình trạng gửi đơn thư khiếu nại vượt cấp cũng phổ biến do họ không tin tưởng vào cấp cơ sở giải quyết khiếu
nại . Hay họ lo sợ phải chờ đợi., hoặc một số người không hiểu biết về luật nói chung, luật khiếu nại, tố cáo nói riêng nên đơn thư khiếu nại gửi lên sở Địa Chính thì nhiều nhưng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là rất ít. Để chứng minh điều đó ta có thể thông qua báo cáo của sở Địa Chính như sau:
Bảng 6: Tổng hợp quyết tình hình tiếp dân và tiếp nhận đơn thư khiếu nại
tại sở Địa Chính Hà Tây trong 3 năm 2000- 2002
Tháng
Năm 2000
Năm 2001
Năm2002
Tiếp dân
Nhận đơn thư khiếu nại
Tiếp dân
Nhận đơn thư khiếu nại
Tiếp dân
Nhận đơn thư khiếu nại
Số buổi
Lượt người
Tổng số đơn
Sốđơn
Thuộc
thẩm quyên
Số đơn không thuộc thẩm quyền
Số buổi
Lượt người
Tổng số đơn
Số đơn thuộc
thẩm quyền
Số đơn
không thuộc thẩm quyền
Số buổi
Lượt người
Tổng số đơn
Số đơn thuộcthẩm quyền
Số đơn
không
thuộcthẩmquyền
1
5
28
19
9
10
4
23
18
5
13
5
17
8
2
6
2
2
10
3
0
3
3
10
4
1
3
3
8
5
0
5
3
5
33
12
6
6
5
30
16
8
8
4
12
6
1
5
4
4
27
12
0
12
4
21
15
9
6
5
4
48
34
11
23
4
15
9
2
7
6
5
42
21
6
15
5
27
20
5
15
7
4
43
36
5
31
4
42
37
7
30
8
4
47
25
5
20
4
39
31
6
25
9
5
42
32
7
25
5
51
42
8
34
10
4
28
28
7
21
4
36
29
6
23
11
4
16
15
1
14
4
26
8
3
5
12
5
20
15
1
14
5
35
6
2
4
Tổng
51
384
221
58
163
51
355
235
62
173
12
37
19
3
16
Nguồn: Báo cáo công tác của sở Địa Chính
Qua báo cáo tình hình tiếp dân tại sở Địa Chính ta thấy tình trạng đơn thư khiếu nại diễn biến theo chiều hướng ngáy càng phức tạp về nội dung, tính chất, gay gắt về mức độ. Số lượt người đến phòng tiếp dân là rất lớn. Năm 2000 tổng lượt người đến là 384 lượt, trong đó tổng số đơn thư khiếu nại là 221 đơn, thì có 58 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết, còn 163 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết chiếm 74% tổng số đơn thư khiếu nại, như vậy chỉ có 26% là đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết. Sang đến năm 2001 có tất cả 355 lượt người đến phòng tiếp dân, có 235 đơn thư khiếu nại thì chỉ có 62 đơn thư khiếu nại đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết chiếm 26% tổng số đơn thư khiếu nại, còn 173 đơn thư khiếu nại là không thuộc thẩm quyền chiếm 74% tổng số đơn thư khiếu nại. So với năm 2000 thì số lượt người đến phòng tiếp dân có giảm là 29 lượt người, nhưng tổng số đơn thư khiếu nại thì tăng 4 đơn, tuy vậy tỉ lệ đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết thì không đổi.
Qua đó ta có thể thấy được số lượng đơn thư khiếu nại vẫn không ngừng tăng lên trong năm 2001. Mặc dù số đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền là rất nhỏ (chỉ chiếm 26% ) so với tổng số đơn thư khiếu nại về đất đai. Điều đó càng cho ta thấy tình trạng gửi đơn thư khiếu nại lan tràn là rất phổ biến, có đơn thư khiếu nại không đúng thẩm quyền của cơ quan, ngành đó giải quyết, có đơn thư khiếu nại không đúng trình tự giải quyết.
Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là người dân ít hiểu biết về luật, lại không tin tưởng vào cấp cơ sở giải quyết khiếu nại, nên họ thường gửi đơn thư khiếu nại lên cấp tỉnh. Nhưng vì không đúng trình tự giải quyết khiếu nại nên các đơn thư khiếu nại đó lại được chuyển về các cấp cơ sở để giải quyết. Điều đó làm cho tình trạng đơn thư khiếu nại hông đúng thẩm quyền có tỷ lệ rất cao (chiếm 74%) tổng số đơn thư khiếu nại tại sở Địa Chính. Cứ như vậy chỉ làm kéo dài thời gian của những người đi khiếu nại, làm cho tinh thần của họ hoang mang.
Khi đó các cán bộ tiếp dân cần giải thích, hướng dẫn người khiếu nại làm theo quy định của pháp luật: đúng trình tự, đúng nơi có thẩm quyền là rất cần thiết. Tránh người đi khiếu nại hiểu nhầm các cán bộ tiếp dân lảng tránh việc giải quyết khiếu nại của họ.
Sang năm 2002 tuy chỉ có số liệu quý I nhưng ta đã thấy số lượng đơn thư khiếu nại giảm hẳn so với 3 tháng đầu năm 2000 và 2001. Số lượt người đến trong 3 tháng đầu năm 2002 là 37 lượt người, giảm so với 3 tháng đầu năm 2001 là 26 lượt, giảm so với 3 tháng đầu năm 2000 là 34 lượt. Số đơn thư khiếu nại cũng giảm hẳn so với 3 tháng đầu năm 2001 là giảm 19 đơn, so 3 tháng đầu năm 2000 giảm 15 đơn. Ngay cả số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 tháng đầu năm 2002 cũng chỉ có 3 đơn chếm 16% tổng số đơn thư khiếu nại, giảm hẳn so với 3 tháng đầu năm 2001 là 11 đơn và giảm so 3 tháng đầu năm 2000 là 12 đơn. Như vậy qua báo cáo số liệu 3 tháng đầu năm 2002 chúng ta đã thấy được số lượt người đến cũng giảm, số đơn thư khiếu nại (cả thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc thẩm quyền giải quyết) cũng giảm so với 2 năm trước, điều đó đã phần nào thấy được tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại đang diễn ra rất tốt. Người dân cũng phần nào ổn định cuộc sống của họ, tranh chấp cũng ít xảy ra hơn, chỉ có một số ít vụ việc còn phức tạp nên việc giải quyết không tránh khỏi sự trì trệ. Số lượt người đền phòng tiếp dân cũng ít hơn vì phần nào họ đã an tâm tin tưởng vào các cán bộ thanh tra sở Địa Chính đang giải quyết khiếu nại cho họ, để lấy lại được sự công bằng mà công dân đáng được hưởng.
2. Xử lý ban đầu và quản lý đơn thư khiếu nại về đất đai
a. Xử lý ban đầu đơn thư khiếu nại về đất đai
Đây là bước tiếp theo của việc giải quyết khiếu nại mà các cán bộ thanh tra sở Địa Chính thường làm. Giải quyết khiếu nại của công dân phản ánh với các cấp có thẩm quyền thường có nội dung hết sức đa dạng, phong phú, chứa đựng nhiều vấn đề phức tạp của cuộc sống chính trị, kinh tế, xã hội. Do vậy, việc nghiên cứu, xử lý đơn thư khiếu nại của công dân là một trong những khâu cần thiết và quan trọng.
Xử lý tốt sẽ giúp cơ quan Nhà nước có cơ sở để giải quyết, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của dân một cách kịp thời, quyền lợi hợp pháp của công dân được khôi phục, oan ức được thanh minh, những điều sai trái với pháp luật, những kể vi phậm bị phát hiện và được xử lý, quản lý nhà nước được uốn nắn.
Xuất phát từ ý nghĩa đó mà các cán bộ thanh tra sở Địa Chính rất quan tâm đến việc xử lý đơn thư khiếu nại này. Đó là các việc :Tiếp nhận, phân loại, xác định nội dung đơn thư khiếu nại.
Công việc xử lý ban đầu của cán bộ thanh tra để phục vụ cho quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai sau này, nó đòi hỏi phải khẩn trương, kịp thời và chính xác. Bởi vì công dân đến khiếu nại đều có tâm trạng nặng nề, căng thẳng nên trình bày không rõ ràng hoặc “thổi phồng quan trọng hoá vụ việc”, đơn thư không theo trình tự. Nên khi sở nhận được đơn thư khiếu nại của công dân thì phải vào sổ, đóng dấu nơi tiếp nhận rồi tiến hành phân loại thành đơn thư khiếu nại đúng thẩm quyền hay không đúng thẩm quyền.
Với đơn thư khiếu nại không đúng thẩm quyền thì các cán bộ Địa Chính, thanh tra địa chính phải chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết: như đơn thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền về trình tự giải quyết, thì các cán bộ thanh tra sở Địa Chính sẽ chuyển về nơi có thẩm quyền theo trình tự giải quyết và hướng dẫn người khiếu nại biết trình tự giải quyết khiếu nại.
Với những đơn thư không giải quyết thì các cán bộ thanh tra thông báo cho dân biết, hay những đơn thư nội dung không rõ ràng, không có căn cứ để tiến hành các thủ tục giải quyết thì cán bộ thanh tra sở cũng thông báo cho nơi gửi hoặc chuyển tiếp theo quy định của pháp luật. Còn đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết thì cán bộ thanh tra sở có trách nhiệm chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Với đơn thư khiếu nại đúng thẩm quyền thì các cán bộ thanh tra kiểm tra các yếu tố pháp lý của tài liệu, đọc qua đơn của công dân xem có rõ ràng về nội dung, căn cứ không.
Sau đó cán bộ thanh tra vào sổ, tóm tắt vụ việc, ghi họ tên, địa chỉ người khiếu nại. Báo cáo lãnh đạo: Giám đốc,Phó Giám đốc sở, Tránh Thanh tra,Phó Tránh Thanh tra để có quyết định thụ lý giải quyết. Sau đó Tránh Thanh tra trực tiếp phân công cán bộ thụ lý giải quyết, cán bộ thanh tra được phân công giải quyết sẽ nhận hồ sơ để nghiên cứu.
Ví dụ công việc vào sổ và phân loại khiếu nại của cán bộ xử lý ban đầu đơn thư khiếu nại
Bảng 7: Công tác xử lý ban đầu đơn thư khiếu nại về đất đai thuộc thẩm quyền tại Sở Địa Chính Hà Tây năm 2001
Số TT
Nội dung đơn thư khiếu nại
Số lượng đơn thư khiếu nại
1
Tranh chấp ngõ đi cá nhân
với một số người
14
2
Tranh chấp ranh giới
17
3
Tranh chấp QSDĐ
5
4
Đòi đất cũ
7
5
Đòi đất HTX
8
6
Đòi đền bù giải phóng mặt bằng
4
7
Đòi QSDĐ
5
8
Đòi đất 5% kinh tế phụ
2
Tổng
62
Nguồn: Báo cáo công tác tiếp dân của phòng thanh tra
Công việc này sẽ do cán bộ tiếp dân tại sở Địa Chính Hà Tây tổng hợp và báo cáo lãnh đạo. Khi nhận được đơn khiếu nại họ phải phân ra từng loại khiếu nại, có địa chỉ của người khiếu nại, ghi rõ các quyết định của UBND huyện, nội dung các quyết định đó để phục vụ cho việc giải quyết khiếu nại sau này. Như vậy các khiếu nại tập trung chủ yếu là tranh chấp ngõ đi, tranh chấp ranh giới, đòi lại đất cũ, đòi giải phóng mặt bằng.
Nguyên nhân do quản lý đất đai nhiều năm trước để lại, sự biến động đất đai lại rất lớn, trong khi đó sự cập nhật sự biến động đó gần như không có dẫn đến người dân lấn chiếm đất nhiều. Đến nay đất đai có giá dẫn đến tình trạng tranh chấp, đòi đất quyết liệt gây khó khăn trong công tác giải quyết khiếu nại. Vì vậy, trong nhiều trường hợp khi vụ việc đang được giải quyết, mà đương sự vẫn tiếp tục gửi đơn, tài liệu đến thì cán bộ tiếp dân thu thập, xử lý ban đầu và chuyển giao cho cán bộ thanh tra trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc đó.
Qua công tác xử lý ban đầu đơn thư khiếu nại về đất đai này sẽ trực tiếp giúp ích cho các cán bộ thụ lý giải quyết một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, bảo đảm được quá trình giải quyết hết sức khoa học, tránh tình trạng ùn tắc và đùn đẩy. Qua đó mới biết đơn thư khiếu nại nào đủ điều kiện pháp lý phải đựoc giải quyết theo đúng trình tự theo luật định, những đơn thư không đúng thẩm quyền được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tránh mất thời gian lãng phí của cán bộ đang giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những đơn thư nhờ giải thích chính sách, pháp luật, góp ý cho cơ quan quản lý được tổng hợp nhanh chóng để chuyển cho cơ quan có chức năng quản lý tiếp nhận xem xét trả lời công dân. Hoặc những đơn thư khiếu nại thiếu các điều kiện, căn cứ để giải quyết thì yêu cầu họ gửi bổ xung. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian của các cán bộ đang trực tiếp giải quyết khiếu nại, đáp ứng được nguyện vọng của công dân là giải quyết nhanh chóng chính xác, tránh tình trạng tồn đọng đơn thư khiếu nại.
b. Quản lý đơn thư khiếu nại
Quản lý và khai thác tốt nguồn đơn thư khiếu nại, các tài liệu, nguồn thông tin phục vụ cho quá trình giải quyết khiếu nại, cho quá trình theo dõi việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại là điều rất cần thiết. Chính vì vậy không chỉ cán bộ thanh tra giải quyết khiếu nại cần quản lý đơn thư, hồ sơ khiếu nại, mà sở Địa Chính Hà Tây đã giao cho Trung tâm lưu trữ thông tin tại sở làm công tác sắp xếp, quản lý, lưu trữ đơn thư, hồ sơ khiếu nại của công dân, quá trình giải quyết, các báo cáo một cách đầy đủ, khoa học, tránh mất mát, lẫn lộn. Trung tâm này có nhiệm vụ quản lý cả đơn thư khiếu nại, sổ tiếp dân hàng ngày, soạn thảo các biểu mẫu, phiếu chuyển đơn khiếu nại, giấy mời các đương sự liên quan đến vụ việc khiếu nại. Quản lý các vụ đã giải quyết xong để phục vụ nhanh nhất tốt nhất cho công tác thanh tra giải quyết khiếu nại khi cần đến, tránh tình trạng hồ sơ phân tán, gây khó khăn cho công tác giải quyết các khiếu nại. Làm tốt công tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết vụ việc khiếu nại một cách kịp thời, chính xác, nhanh chóng.
3.Tình hình giải quyết khiếu nại về đất đai tai sở Địa Chính Hà Tây
Mấy năm qua, tổ chức và hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại tại Sở Địa Chính Hà Tây đã đổi mới một bước. Thông qua các pháp lệnh thanh tra, pháp lệnh khiếu nại tố cáo của công dân, các nghị định của chính phủ qui định chi tiết thi hành các pháp lệnh như quy chế tổ chức tiếp công dân kèm theo nghị định 89/CP, chỉ thị số 35/1998/CT-TTg ngày 9/10/1998 về tăng cường giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Để phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng Nhà nước, củng cố chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cụ thể hoá phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nên Đảng và Nhà nước ta coi trọng hoạt động thanh tra, coi thanh tra là công cụ quan trọng và hữu hiệu để bảo đảm hiệu lực quản lý Nhà nước, thiết lập kỷ cương xã hội. Trong đó việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được hết sức coi trọng.
Do đó tỉnh Hà Tây, tỉnh uỷ HĐND, UBND tỉnh luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác thanh tra, nhất là việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai. Từ những năm cuối thập kỷ 20 Tỉnh Uỷ ra chỉ thị số 26/CT-TU tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với việc tổ chức tiếp công dân và UBND tỉnh ban hành quy định tổ chức tiếp công dân theo quyết định 1245/QĐ-UB ngày 26/9/1997 nhằm cụ thể hoá quy chế tổ chức tiếp công dân thực hiện trên địa bàn tỉnh. Nhận thấy tình hình khiếu nại tố cáo của dân vẫn có chiều hướng gia tăng mà chủ yếu là khiếu nại về đất đai, tính chất khiếu nại, tố cáo ngày càng găy gắt, phức tạp hơn. Nhằm ổn định tình hình trong nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội. Tỉnh uỷ tiếp tục ra chỉ thị số 31/CT-TU và UBND tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch 187/KH-UB về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Trong 2 năm 2000, 2001 tình hình đơn thư khiếu nại trên địa bàn tỉnh diễn biến có chiều hướng phức tạp. Số đơn thư khiếu nại về đất đai chiếm một tỷ lệ lớn, đã phát sinh một số điểm nóng. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Tổng cục Địa Chính, Sở Địa Chính Hà Tây coi đây là nhiệm vụ trọng tâm số một nên đã tập trung cao độ lực lượng, đầu tư nhiều thời gian công sức để thực hiện giải quyết tốt đơn thư khiếu nại.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Địa Chính Hà Tây mà phòng thanh tra tập trung toàn bộ lực lượng vào việc giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai để ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Tình hình khiếu nại trên các lĩnh vực đất đai vẫn còn diễn ra trên diện rộng: ở huyện nào cũng có nhưng số lượng và mức độ phức tạp rất khác nhau. Một số huyện việc tranh chấp khiếu nại về đất đai với quy mô đông người có tổ chức, có kể còn kích đông xúi giục làm mất an ninh trật tự, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra. Vì vậy việc giải quyết khiếu nại về đất đai còn gặp rất nhiều khó khăn, gây áp lực với chính quyền, tạo nên những điểm nóng như: huyện Hoài Đức, Thạch Thất …
Với những huyện có ít vụ việc khiếu nại lại được sở tập trung cao giải quyết ngay từ cơ sở nên đảm bảo được tình trạng ổn định như: Huyện Thanh Oai, Quốc Oai …..Còn một số huyện tình trạng khiếu nại có chiều hướng gia tăng về số lượng, quy mô, mức độ thì phức tạp hơn. Nhưng cho dù đơn thư khiếu nại có đơn giản hay phức tạp các cán bộ thanh tra cũng giải quyết theo trình tự sau.
A. Trình tự giải quyết khiếu nại của các cán bộ thanh tra sở Địa Chính Hà Tây
a. Công tác chuẩn bị giải quyết khiếu nại của cán bộ thanh tra (nghiên cứu đơn, hồ sơ khiếu nại để có kế hoạch giải quyết)
* Nghiên cứu đơn, hồ sơ khiếu nại
Việc nghiên cứu hồ sơ khiếu nại là căn cứ để cấp có thẩm quyền giải quyết tốt các vụ khiếu nại, vì vậy nó được tiến hành theo một trình tự sau:
Nghiên cứu hồ sơ vụ, việc
Khi các cán bộ th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- I0030.doc