Đề tài Thất bại để đi đến thành công cho hoạt động M&A tại Việt Nam
MỤC LỤC Trang TÓM TẮT ĐỀTÀI DANH MỤC BẢNG BIỂU LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: NGHIÊN CỨU NHỮNG THƯƠNG VỤM&A THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI ĐIỂN HÌNH TRÊN THẾGIỚI - BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỂ ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG CHO HOẠT ĐỘNG NÀY TẠI VIỆT NAM. 1 1.1 Phân tích một sốthương vụM&A thành công và thất bại điển hình trên thếgiới. 1 1.1.1 So sánh thương vụsáp nhập giữa Sony và Columbia (1989) với thương vụ Unilever mua lại Bestfoods (2000) . 1 1.1.1.1 Diễn biến và kết quảcủa thương vụSony và Columbia (1989) . 1 1.1.1.2 Diễn biến và kết quảcủa thương vụUnilever và Bestfoods (2000) . 1 1.1.1.3 Nguyên nhân thành công và thất bại . 2 1.1.2 So sánh thương vụhợp nhất giữa Renault và Volvo (1993) với thương vụhợp nhất giữa HP và Compaq (2001). 4 1.1.2.1 Diễn biến và kết quảcủa thương vụRenault và Volvo (1993). 4 1.1.2.2 Diễn biến và kết quảcủa thương vụCompaq và Hewlett-Packard (HP) (2001). 5 1.1.2.3 Nguyên nhân thành công và thất bại . 6 1.1.3 Thương vụAT&T mua lại NCR (1991) . 7 1.1.3.1 Diễn biến và kết quả. 7 1.1.3.2 Những nguyên nhân thất bại của AT&T . 7 1.1.4 Thương vụhợp nhất giữa AOL và Time Warner (2001). 8 1.1.4.1 Diễn biến và kết quả. 8 1.1.4.2 Nguyên nhân thất bại . 10 1.1.5 Thương vụsáp nhập giữa Daimler và Chrysler (1998) . 11 1.1.5.1 Diễn biến và kết quả. 11 1.1.5.2 Nguyên nhân thất bại . 12 1.2 Bài học kinh nghiệm để đi đến thành công cho hoạt động M&A tại Việt Nam. 13 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1. 14 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀNGUYÊN NHÂN THẤT BẠI CỦA CÁC THƯƠNG VỤM&A. 16 2.1 Sựthất bại của M&A chính xác là gì?. 16 2.2 Yếu tốquyết định sựthành công hay thất bại của một thương vụM&A. 16 2.2.1 Năng lực quản trị. 16 2.2.1.1 Khảnăng của bộmáy lãnh đạo . 16 2.2.1.2 Khảnăng chủ động của cổ đông . 17 2.2.1.3 Cổ đông là người điều hành . 17 2.2.1.4 Thái độthực hiện M&A . 17 2.2.2 Chiến lược . 17 2.2.2.1 Những kếhoạch ban đầu khi thực hiện M&A . 18 2.2.2.2 M&A nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp . 18 2.2.2.3 Đa dạng hóa và tập trung hóa khi thực hiện M&A . 18 2.2.2.4 Lợi ích từsựkết hợp trong M&A . 19 2.2.2.5 Giá trịcủa công ty đi mua. 19 2.2.2.6 Sửdụng tiền thừa đểthực hiện M&A . 19 2.2.3 Tính chất của thịtrường . 19 2.2.3.1 Thực hiện M&A với công ty tưnhân hay công ty đại chúng? . 20 2.2.3.2 M&A xuyên quốc gia . 20 2.2.3.3 Sựnóng lên của thịtrường. 20 2.2.4 Các kỹthuật được sửdụng trong M&A . 20 2.2.4.1 Hình thức thanh toán: tiền mặt hay cổphiếu? . 21 2.2.4.2 Sửdụng nợ đểmua lại (Leveraged Buyout – LBO) . 21 2.2.4.3 Chi trảmột phần – Earn-outs . 21 2.2.4.4 Sửdụng các công cụphát sinh trong M&A – hình thức Collars . 21 2.2.4.5 Kích cỡthương vụM&A . 22 2.2.4.6 Thuế. 22 2.2.5 Cơchếthực hiện . 22 2.2.5.1 Hành lang pháp lý . 22 2.2.5.2 Sựhỗtrợcủa các tổchức tưvấn, môi giới chuyên nghiệp. 23 2.2.6 Kết luận . 23 2.3 Phân tích nguyên nhân thất bại trong hoạt động M&A. 24 2.3.1 Sựbác bỏcủa cổ đông . 24 2.3.2 Thất bại trong đàm phán . 25 2.3.3 Sựngăn chặn của người điều chỉnh . 26 2.3.4 Sựthất bại vềchiến lược . 27 2.3.4.1 Thiếu chiến lược có cơsởvà trọng điểm . 27 2.3.4.2 Mua lại nhiều và thiếu kiểm soát . 28 2.3.5 Sát nhập quốc tế. 29 2.3.6 Sựthất bại vềtài chính. 30 2.3.6.1 Sự ước lượng mục tiêu không chính xác và sốtiền phải trảquá cao . 30 2.3.6.2 Thực hiện sựhợp lực không thực tế. 30 2.3.7 Sựkhan hiếm thông tin . 31 2.3.8 Thất bại vềvăn hóa . 32 2.3.8.1 Sựhội nhập văn hóa không hiệu quả. 32 2.3.8.2 Sựtruyền đạt không hiệu quả. 33 2.3.8.3 Sựquản lý nguồn nhân sựkhông hiệu quả. 33 2.3.9 Thất bại trong công nghệthông tin (CNTT) . 33 2.3.10 Thất bại trong lãnh đạo . 34 2.3.10.1 Mục tiêu lãnh đạo kém . 34 2.3.10.2 Những áp lực của thời gian . 35 2.3.11 Thất bại trong quản trịrủi ro . 36 2.3.11.1 Phát hiện và phân tích rủi ro không hiệu quả. 36 2.3.11.2 Giám sát, kiểm soát và quản lý rủi ro không hiệu quả. 37 2.4 Tác động của các thương vụM&A thất bại. 37 2.4.1 Làm giảm giá trịdoanh nghiệp. 37 2.4.2 Làm suy kiệt tài chính . 38 2.4.3 Nguy cơthất nghiệp . 38 2.4.4 Những tác động dây chuyền . 38 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2. 39 CHƯƠNG 3: KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH VÀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG M&A TRÊN THẾGIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM – NGUYÊN NHÂN THẤT BẠI ĐẶC TRƯNG CỦA HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM. 40 3.1 Khủng hoảng tài chính và tình hình hoạt động M&A trên thếgiới. 40 3.1.1 Hoạt động M&A trên thếgiới trước khủng hoảng tài chính năm 2008. 40 3.1.2 Hoạt động M&A thếgiới trong và sau giai đoạn khủng hoảng . 40 3.1.2.1 Hoạt động M&A thếgiới dưới tác động của khủng hoảng tài chính năm 2008. 40 3.1.2.2 Nhận định hoạt động M&A sau khủng hoảng . 43 3.2 Khủng hoảng tài chính thếgiới và tình hình hoạt động M&A tại Việt Nam. 46 3.2.1 Đặc điểm của hoạt động M&A tại Việt Nam trước khủng hoảng . 47 3.2.1.1 Thịtrường M&A Việt Nam vẫn là sân chơi của các nhà đầu tưnước ngoài . 47 3.2.1.2 Hoạt động M&A tại Việt Nam chủyếu mang tính chất hợp tác . 47 3.2.1.3 Hoạt động mua lại nhiều hơn hợp nhất . 48 3.2.1.4 Nguồn nhân lực tưvấn chuyên nghiệp cho hoạt động M&A còn thiếu . 48 3.2.2 Hoạt động M&A Việt Nam dưới tác động của cuộc khủng hoảng . 48 3.2.3 Hoạt động M&A tại Việt Nam sau khủng hoảng . 49 3.2.3.1 Tình hình và đặc điểm của hoạt động M&A tại Việt Nam năm 2009 . 49 3.2.3.2 Nhận định hoạt động M&A tại Việt Nam năm 2010 . 52 3.3 Nguyên nhân thất bại đặc trưng của hoạt động M&A tại Việt Nam – Khó khăn và thửthách. 54 3.3.1 Phân tích các thương vụM&A thành công và thất bại tại Việt Nam trong thời gian qua . 54 3.3.1.1 Colgate mua lại kem đánh răng DạLan (1995) . 54 3.3.1.2 Kinh đô mua lại Tribico (2005) . 55 3.3.1.3 Daiichi mua lại công ty bảo hiểm Bảo Minh CMG (2006) . 56 3.3.1.4 Viettel mua lại Vinaconex và những dự định thực hiện M&A ra nước ngoài (2009) . 57 3.3.2 Những khó khăn và thách thức trong hoạt động M&A tại Việt Nam . 58 3.3.2.1 Khung pháp lý vềhoạt động M&A chưa hoàn thiện . 58 3.3.2.2 Hệthống thông tin cho hoạt động M&A còn yếu kém . 59 3.3.2.3 Mức độam hiểu hoạt động M&A của bên mua và bên bán chưa cao . 60 3.3.2.4 Tổchức trung gian hoạt động chưa mạnh . 60 3.3.3 Những nguyên nhân thất bại đặc trưng của hoạt động M&A tại Việt Nam . 60 3.3.3.1 Thịtrường M&A chưa hoàn chỉnh . 61 3.3.3.2 Thất bại do khung pháp lý chưa hoàn thiện . 61 3.3.3.3 Thất bại do bất cân xứng thông tin . 62 3.3.3.4 Thất bại do thiếu các tổchức tưvấn chuyên nghiệp . 63 3.3.3.5 Thất bại do sựthiếu hiểu biết . 63 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3. 64 CHƯƠNG 4: NHỮNG GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC THẤT BẠI ĐỂ ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG CHO HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM. 65 4.1 Nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển thịtrường M&A hiệu quả. 65 4.1.1 Xây dựng một hệthống hành lang pháp lý cho hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp . 65 4.1.2 Giải pháp cho vấn đềbất cân xứng thông tin . 72 4.1.3 Giải pháp cho vấn đềthiếu các tổchức tưvấn chuyên nghiệp hiện nay . 73 4.1.4 Giải pháp nâng cao hiệu quảthực hiện M&A cho các doanh nghiệp . 74 4.2 Nhóm giải pháp đối với mỗi thương vụM&A. 75 4.2.1 Xây dựng một qui trình thực hiện M&A hiệu quả. 75 4.2.2 Giải pháp nâng cao hiệu quảviệc định giá trong hoạt động M&A . 77 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4. 78 KẾT LUẬN ĐỀTÀI PHỤLỤC DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- De tai du thi NCKH 2010-That bai de di den thanh cong cho ho.pdf