Đề tài Thị trường dịch vụ phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam- Thực trạng, các vấn đề và giải pháp
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 5 1. Tính cấp thiết của đề tài 5 2. Tình hình nghiên cứu đề tài 5 3. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 7 5. Đóng góp của đề tài 7 6. Kết cấu của đề tài 7 CHƯƠNG 1. DỊCH VỤ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH DOANH VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ 8 I. Khái niệm dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh doanh và vai trò của nó trong hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 8 1. Khái niệm về DVPTKD 8 2. Vai trò của DVPTKD trong việc hỗ trợ phát triển các DNN&V 10 II. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển thị trường DVPTKD. 12 1. Khung pháp lý và chính sách của Nhà nước đối với thị trường DVPTKD 12 2. Môi trường kinh doanh 15 III. Kinh nghiệm quốc tế về việc phát triển các thị trường DVPTKD. 19 1. Kinh nghiệm của các nước phát triển 19 2. Kinh nghiệm của các nước đang phát triển 22 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG DVPTKD ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM. 25 I. Tổng quan về thực trạng phát triển thị trường DVPTKD ở Việt Nam 25 1. Mức độ tiếp cận hiện tại và thái độ của các DNN&V với các loại dịch vụ kinh doanh, và nhu cầu của họ trong tương lai. 25 2. Khung pháp luật cho phát triển thị trường DVPTKD ở Việt Nam 35 II. Các yếu tố kìm hãm sự phát triển thị trường DVPTKD tại Việt Nam 39 1. Bất cập trong nhận thức về DVPTKD 39 2. Môi trường pháp lý và môi trường kinh tế chưa thuận lợi cho thị trường DVPTKD phát triển. 40 3. Hạn chế từ phía các nhà cung cấp DVPTKD. 41 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DVPTKD CHO KHU VỰC DNN&V TRONG THỜI GIAN TỚI 45 I. Quan điểm phát triển thị trường DVPTKD. 45 1. Nhận thức một cách đúng đắn về ý nghĩa và tầm quan trọng của DVPTKD 45 2. Thừa nhận, tuân thủ và thực hiện đầy đủ các cam kết hợp tác đa phương, song phương, các yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế. 46 3. Việc phát triển thị trường DVPTKD phải được xây dựng trên cơ sở tự do hoá, xã hội hoá, thu hút rộng rãi các thành phần kinh tế cùng tham gia. 48 II. Một số giải pháp khuyến khích phát triển thị trường DVPTKD 49 1. Tạo lập khung pháp lý rõ ràng, đầy đủ đối với thị trường DVPTKD 49 2. Xây dựng và phát triển đội ngũ các nhà cung cấp DVPTKD chuyên nghiệp, có chất lượng cao 54 3. Tăng cường khả năng thanh toán và điều kiện tiếp cận của các DNN&V đối với DVPTKD 56 KẾT LUẬN 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO 62 PHỤ LỤC 63 Phụ lục 1: Nhận thức của doanh nghiệp về công dụng của dịch vụ và các nhà cung cấp dịch vụ (Kết quả điều tra doanh nghiệp năm 2002) 63 Phụ lục 2: Danh sách các hiệp hội/tổ chức được liệt kê bởi các DNTN trong mẫu điều tra năm 2002 68
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thị trường dịch vụ phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam- Thực trạng, các vấn đề và giải pháp.doc