Ước lượng khách hàng mục tiêu
Do những đặc thù của việc đọc báo trên mạng là phải có kết nối internet. Theo con số thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến thời điểm cuối tháng 6/2009, số lượng người dùng Internet ở nước ta cũng đã đạt tới con số trên 21,5 triệu. Như vậy tỉ lệ số dân sử dụng Internet ở Việt Nam hiện vào khoảng 24,98%. Cơ cấu dân số theo độ tuổi từ 18-40 ước đạt khoảng 35 triệu người, chiếm khoảng 40% tổng dân số. Ước lượng khách hàng mục tiêu cho chiến lược truyền thông là 8 triệu người biết về sản phẩm. Trong 8 triệu người biết thì có khoảng 70% là hiểu tức khoảng 5,6 triệu người. Mục tiêu cao nhất trong chiến lược là khách hàng thích về sản phẩm, số lượng này chiếm 50% khách hàng hiểu, ước đạt khoảng 3 triệu người Việt Nam.
16 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1934 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế chiến lược truyền thông cho sản phẩm đọc báo trên mạng của báo phụ nữ TP HCM (phunuonline), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Một doanh nghiệp khi đưa một sản phẩm ra thị trường, ngoài việc đảm bảo về chất lượng tốt, giá cả hấp dẫn, kênh phân phối phù hợp thì cần có một chiến lược truyền thông hiệu quả đến khách hàng mục tiêu hiện có hay khách hàng tiềm ẩn. Hiện nay vấn đề của một doanh nghiệp không phải là có thực hiện chiến lược truyền thông Marketing hay không mà là nói cho ai, nói cái gì và nói đến mức độ nào đến với khách hàng.
Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, báo phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh đã cho ra đời sản phẩm đọc báo trên mạng phunuonline. Với những lợi thế của công nghệ trực tuyến, báo phunuonline đã tạo nên những giá trị vượt trội hơn báo in. Nhưng do thời gian ra đời còn sớm, chưa được công chúng biết đến rộng rãi. Để giúp báo phunuonline ngày càng trở thành người bạn sẻ chia những giá trị cuộc sống với bạn đọc trong cả nước, nhóm Style Men đã thực hiện đề tài : “ Thiết kế chiến lược truyền thông cho sản phẩm đọc báo trên mạng của báo phụ nữ TPHCM (phunuonline).”
Phần 1: Câu chuyện truyền thông
Chí Phèo @
Chuyện kể rằng làng Vũ Đại bây giờ có 1 cặp trai tài gái sắc.
Chàng làm nghề nấu rượu, nuôi heo, lắm tài nhưng khá nhiều tật tên là Chí Phèo.
Nàng phụ cô bán cháo lòng ở chợ, duyên sắc mặn mà gọi tên Thị Nở.
Chí Phèo thường bỏ mối rượu cho quán của cô Thị Nở, qua bao lần tiếp xúc, hẹn hò, bên cảm tài, bên mến sắc, 2 người đã dành trọn tình cảm cho nhau.
Được sự đồng ý của 2 bên gia đình, Chí Phèo và Thị Nở quyết định đi đến hôn nhân vào lễ Noel năm nay.
Công việc chuẩn bị gần như hoàn tất, thì than ôi, giá vàng quay cuồng nhảy múa, tăng đến chóng mặt, lại gặp dịch cúm, giá thịt heo rớt thế thảm. Tiền bạc bao năm tích góp lo vào hôn sự, nay không mua nổi 1 chỉ vàng 18k huống chi là muốn cặp nhẫn cưới 4 số 9 để minh chứng cho tình yêu của hai người
Ngày cưới thì đang đến gần, xem ra giá vàng không có hi vọng giảm.Nỗi lo lắng hiện rõ trên đôi mắt thâm quầng của Thị Nở. Chí Phèo thì khỏi nói, chàng ăn không ngon, ngủ không yên, đêm thức trắng suy nghĩ, không biết tâm sự chia sẻ cùng ai.
Thật đúng là:
“Một canh, 2 canh, lại 3 canh
Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành
Canh 4, canh 5 không ngủ nốt
Đầu óc não nề cứ vờn quanh.”
Sáng hôm ấy, trong tâm trạng chán nản, Chí Phèo lạc vào quán net của Bá Kiến bao giờ không hay. Mở Google trong tâm trạng mơ hồ, Chí Phèo gõ từ khóa “ Khoảnh khắc tình yêu của tôi”, đường link “phunuonline.com.vn” hiện ra. Sau giây lát, Chí Phèo như bừng tĩnh, đập bàn thật mạnh đứng bật dậy trước sự ngỡ ngàng hốt hoảng của Bá Kiến.
Chí Phèo lao nhanh như bay ra cửa chạy về nhà. Bá Kiến chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì thấy Chí trở lại trong chớp mắt cầm theo một chiếc USB 2G ngồi vào máy post lên mạng rất nhiều hình.
Ôi thôi thì biết bao khoảnh khắc tình yêu vượt thời gian của Chí Phèo, Thị Nở còn lưu giữ đến ngày hôm nay. Nào là những buổi hẹn hò bên vườn chuối, những đêm tình
tứ ngắm trăng nơi cái lò gạch cũ, hay khoảnh khắc bên bát cháo hành mà Nở nấu cho Chí ăn khi say rượu. Ôi sao khi yêu nhau người ta lại tình cảm đến thế.
Bây giờ Bá Kiến lại gần và hiểu ra rằng Chí Phèo tìm thấy cuộc thi ảnh “ Khoảnh khắc tình yêu” trên báo phụ nữ TP online www.phunuonline.com.vn chứ không phải định giở trò gì với mình.
Sau mấy ngày post lên mạng, những tấm hình khoảnh khắc tình yêu của Chí Phèo và Thị Nở nhận được rất nhiều lời động viên, san sẻ, ủng hộ và bình chọn của bạn đọc bốn phương.
Song hỷ lâm môn, tuần đó, những bức hình tình yêu của Chí Phèo, Thị Nở được bình chọn là cặp uyên ương có khoảnh khắc tình yêu đẹp nhất không những của tháng mà còn đẹp nhất cả năm. Và nhận được giải thưởng có giá trị từ nhà tài trợ. Trong ngày cưới không những 2 người có được cặp nhẫn cưới tình yêu rất đẹp mà còn nhận được rất nhiều lời chúc mừng hạnh phúc từ bạn bè bốn phương.
“Phunuonline, sẻ chia giá trị cuộc sống”.
Phần 2: Nội dung đề tài quản trị Marketing
Thiết kế chiến lược truyền thông cho sản phẩm đọc báo trên mạng của báo phụ nữ TPHCM
1. Mục tiêu của chiến lược truyền thông
è Nhận diện khách hàng mục tiêu.
Báo phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập ngày 19/5/1975, ba tuần sau ngày thống nhất đất nước, phát hành 3 kỳ/tuần ( thứ 4, thứ 7, chủ nhật). Là cơ quan ngôn luận của Hội liên hiệp phụ nữ TPHCM. Gần 40 năm qua tờ báo là người bạn đồng hành đáp ứng được rất nhiều mong đợi của công chúng, đặc biệt là giới nữ. Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người đọc trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, trang web www.phunuonline.com.vn chính thức ra đời ngày 03/04/2009.
Đối với báo phụ nữ Thành phố trên giấy in thì khách hàng chủ yếu là giới nữ có độ tuổi từ 18 trở lên. Nhưng khách hàng mục tiêu của sản phẩm đọc báo online tập trung cả vào 2 giới nam và nữ từ 18 đến 40 tuổi.
Là một tờ báo điện tử mới, nên hình ảnh của sản phẩm chưa được biết đến rộng rãi. Chính vì vậy việc phân tách khách hàng mục tiêu, là đánh giá hình ảnh sản phẩm đọc báo điện tử trong lòng công chúng để có chiến lược truyền thông phù hợp.
Thước đo lượng giá về sự hiểu biết của công chúng về một sản phẩm.
Chưa hề biết
Chỉ mới nghe
Có biết chút ít
Biết khá nhiều
Biết rất rõ
Do đây là sản phẩm mới của báo Phụ nữ Thành phố, các chiến lược truyền thông chưa nhiều nên đa số công chúng chỉ là thuộc vào hai loại đầu tiên nêu trên, là chưa hề biết và chỉ mới nghe.
ö Mục tiêu truyền thông.
Khi đưa ra chiến lược truyền thông thì mục tiêu cao nhất vẫn là việc khách hàng sử dụng sản phẩm đọc báo trên mạng, nhưng đó là kết quả cuối cùng của một tiến trình
lâu dài. Khán thính giả mục tiêu đang ở 2 giai đoạn đầu của thước đo lượng giá nên cần đưa họ đến trạng thái thích trong sáu trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng.
Sáu trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng
Nhận biết à Hiểu biết à Thích à Thích hơn à Tin tưởng à Mua.
Như vậy mục tiêu của chiến lược truyền thông đó là đưa khách hàng mục tiêu từ chưa hề biết hoặc biết ít đến biết, hiểu biết, và thích về sản phẩm đọc báo trên mạng phụ nữ online.
ö Ước lượng khách hàng mục tiêu
Do những đặc thù của việc đọc báo trên mạng là phải có kết nối internet. Theo con số thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến thời điểm cuối tháng 6/2009, số lượng người dùng Internet ở nước ta cũng đã đạt tới con số trên 21,5 triệu. Như vậy tỉ lệ số dân sử dụng Internet ở Việt Nam hiện vào khoảng 24,98%. Cơ cấu dân số theo độ tuổi từ 18-40 ước đạt khoảng 35 triệu người, chiếm khoảng 40% tổng dân số. Ước lượng khách hàng mục tiêu cho chiến lược truyền thông là 8 triệu người biết về sản phẩm. Trong 8 triệu người biết thì có khoảng 70% là hiểu tức khoảng 5,6 triệu người. Mục tiêu cao nhất trong chiến lược là khách hàng thích về sản phẩm, số lượng này chiếm 50% khách hàng hiểu, ước đạt khoảng 3 triệu người Việt Nam.
2. Thiết kế thông điệp truyền thông.
ö Nội dung thông điệp
Trong câu chuyện Chí Phèo @ ở trên, nội dung thông điệp nhằm kích thích cảm xúc tích cực từ công chúng. Đó là câu chuyện tình yêu có tính khôi hài. Đặc biệt là tạo được những tình huống khiến mọi người phải suy nghĩ, phải suy đoán. Từ đó đọng lại trong nhận thức của công chúng những câu hỏi, hay những câu trả lời. Các nhân vật trong truyện từ lâu đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam đó là Chí Phèo, Thị Nở hay Bá Kiến. Trong thời gian gần đây thì việc cải biên, đánh giá về câu chuyện này khá
nhiều theo hướng khôi hài tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng thì làm cho các nhân vật càng trở nên thân thuộc trong đời sống hàng ngày.
Nội dung thông điệp còn đề cập đến Internet, giúp khán thính giả có thể tưởng tượng đến một trang web nào đó.
Nhưng quan trọng nhất đó là thông điệp mà người gửi muốn gửi đến người nghe là sự sẻ chia các giá trị cuộc sống. Khán thính giả sẽ có sự đồng cảm với các nhân vật trước hết là vấn đề mang tính thời sự ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày là việc vàng tăng giá. Rồi những khoảnh khắc tình yêu của các cặp tình nhân mà qua các chuyên đề trên báo phụ nữ thành phố online , mọi người có thể chia sẻ cùng nhau.
Sẻ chia giá trị cuộc sống – Đó là thông điệp mà Báo phụ nữ online muốn mang đến cho công chúng.
ö Cơ cấu của thông điệp.
Ba vấn đề trong cơ cấu của thông điệp đó là:
Kết luận được rút ra chứ không để công chúng tự trả lời.
Việc trình bày luận cứ theo kiểu đơn nghĩa, tức là dẫn nhập khán thính giả vào những giá trị tốt đẹp của sản phẩm chứ không đề cập đến nhược điểm.
Thứ tự trình bày là dẫn nhập công chúng vào các luận cứ trước rồi sau đó rút ra kết luận vào cuối câu chuyện.
ö Hình thức của thông điệp.
Vì đây là câu chuyện có tính khôi hài, nên khi trình bày trên phương tiện in ấn thì sử dụng lời văn có minh họa .Đó là các bức tranh hoạt hình màu hài hước như một cuốn truyện tranh.
Nếu sử dụng trên sóng phát thanh thì câu chuyện được chia làm 2 phần. Sau khi kết thúc phần 1 thì đưa đến cho người nghe những câu tự hỏi, suy đoán về phần tiếp
theo. Phần 2 mới cung cấp toàn bộ thông điệp. Người đọc trên sóng radio phải có giọng kể chuyện hấp dẫn, tạo được những nhịp điệu gay cấn.
Nếu sử dụng TV thì xây dựng một videoclip có tính chất hài hước.
3. Lựa chọn các kênh truyền thông
Các kênh truyền thông sử dụng cho chiến lược là các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, tạp chí, tivi, radio. Việc lựa chọn phương tiện nào phù hợp qua việc phân tích ưu nhược điểm của mỗi loại phương tiện sau đây:
ö Báo giấy
àƯu điểm
Báo giấy là phương tiện truyền thông rất lâu đời. Và được coi là phương tiện truyền thông phổ biến và có tính lan tỏa nhất khi mà thời đại công nghệ thông tin chưa bùng nổ. Báo giấy không những cung cấp những thông tin hữu ích cho chúng ta mà còn rất là tiện lợi, chúng ta có thể đem tờ báo đi khắp nơi, từ quán cà phê, nơi công sở đến trường học, gia đình. Khi đọc báo thì sẽ làm cho bạn thấy nhớ lâu hơn về các hình ảnh cũng như là các sự kiện diễn được nói đến trong tờ báo. Truyền thông in ấn có thể đi sâu vào chi tiết của một chủ đề nhất định, hấp dẫn những đối tượng cụ thể.
à Nhược điểm
Những thông tin nó cung cấp không nhanh, không đáp ứng được nhu cầu thông tin nhanh chóng của người đọc. Những thông tin của báo giấy trước đây khó có thể tìm lại được do người đọc không có thói quen giữ lại tờ báo sau khi đọc.
Vì những tác dụng cũng như khả năng truyền thông rộng lớn ấy mà hầu hết các tờ báo đều có các chuyên mục quảng cáo để tìm kiếm lợi nhuận, trang trải cho công việc của các các tờ báo.
ö Báo điện tử
à Ưu điểm
Báo điện tử hiện nay là sự hội tụ của cả báo giấy (text), báo tiếng (audio) và báo hình (video). Người lướt web không chỉ được cập nhật tin tức dưới dạng chữ viết mà còn có thể nghe rất nhiều kênh phát thanh và xem truyền hình ngay trên các website báo chí. Lợi thế hiển nhiên của truyền thông trực tuyến là nội dung của nó phổ biến và có thể được cập nhật trong thời gian rất ngắn.
Thêm vào đó, truyền thông trực tuyến đang ngày càng trở nên mở. Nhiều blogger và những người bình thường được trao quyền và có thể phát tán tin tức nóng hổi ngay trước khi báo giấy có thể.
Còn đối với những người thường xuyên di chuyển, các thiết bị cầm tay, smartphone đủ khả năng kết nối với các dịch vụ tin tức trực tuyến. Vì thế, "báo chí" có thể ở trong túi họ hay gắn ở thắt lưng dưới hình thức một chiếc điện thoại.
à Nhược điểm
Nhược điểm của báo điện tử là chỉ có những người sử dụng internet mới có thể biết đến nó, tầng lớp thành thị thì có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn, còn ở nông thôn thì đại bộ phận không biết đến internet nên cũng không biết đến báo điện tử.
ö Truyền hình
à Ưu điểm
Việc coi TV để giải trí ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nó là kênh duy nhất có thể tác động đến toàn bộ các giác quan của khách hàng mà quảng cáo muốn nhắm đến: từ hình ảnh sống động, âm thanh của âm nhạc, giọng nói..., cho đến ngôn ngữ và màu sắc. Đối tượng tác động của quảng cáo trên TV rất lớn đem đến hiệu quả cao trong truyền thông.
à Nhược điểm
Chi phí truyền thông trên TV rất cao, lại phải đầu tư nhiều cho thiết kế nên là kênh truyền thông không được lựa chọn của báo Phụ nữ online.
ö Truyền thanh
à Ưu điểm
Ngoài chiếc đài radio truyền thống, sóng truyền thanh ngày càng được sử dụng trên nhiều phương tiện kết nối hiện đại như ô tô, điện thoại di động các hoạt động quảng cáo trên radio đã bắt đầu lên ngôi vì chi phí của nó rẻ. Một ưu điểm quan trọng
nữa đó là thính giả rất ít đổi qua kênh khác khi các chương trình quảng cáo được phát. Radio càng phát huy hiệu quả bởi tính linh động dễ di chuyển.
à Nhược điểm
Nhược điểm của sóng truyền thanh là chỉ cảm nhận được thông tin khi nghe, không thể dùng hình ảnh để quảng bá cho sản phẩm. Và sóng truyền thanh thường bị giới hạn trong phạm vi địa lý nhất định, trừ sóng của đài tiếng nói trung ương.
Sau khi phân tích ưu nhược điểm của một số phương tiện thông truyền thông đại chúng kết hợp với nội dung, hình thức thông điệp, và mục tiêu ngân sách, quyết định đi đến lựa chọn hai phương tiện đó là báo giấy và radio.
4. Phương án truyền thông trên báo giấy và radio
ö Quảng cáo trên radio
à Các chương trình được chọn :
Breakfast Show(6h đến 9h), DriveXone(17h đến 19h) và Vina 10(21h đến 22h từ thứ 2 đến thứ 6) của sóng FM đài tiếng nói Việt Nam. Chọn 3 kênh này là vì đa số thính giả thường xuyên nghe 3 chương trình này là những người có độ tuổi từ 15 đến 35 (giới trẻ) và các chương trình này đang được rất nhiều người yêu thích và quảng cáo trên đài tiếng nói Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh.
àTriển khai quảng cáo:
Trên XoneFM
Breakfast Show
( 6h-9h từ thứ 2-thứ 6)
DriveXone
(17h-19h từ thứ 2-thứ 6)
Vina 10
(21h-22h từ thứ 2-thứ 6)
Thời gian phát
6h30
18h30
vào lúc bài hát có vị trí thứ 6.
Thời lượng
1 phút/lần/ngày
1 phút/lần/ngày
1 phút/lần/ngày
Số ngày phát
2 tuần
2 tuần
2 tuần
Tổng thời lượng phát
10 phút
10 phút
10 phút
Trên Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM
Thời gian phát
Thời lượng
Số ngày phát
Tổng thời lượng
Thế giới nhạc trẻ
9h45
1 phút/lần
2 ngày
2 phút
Làn sóng xanh
9h45
1 phút/lần
2 ngày
2 phút
Khúc hát tôi yêu
9h45
1 phút/lần
4 ngày
4 phút
Lá thư âm nhạc
9h45
1 phút/lần
2 ngày
2 phút
Tổng hợp ca nhạc và quảng cáo
12h30
1 phút/lần
14 ngày
14 phút
Câu chuyện quảng cáo được chia ra làm 2 phần, phần 1 được đọc trong 1 tuần, để tạo cho công chúng một cảm giác háo hức muốn biết tiếp theo của câu chuyện như thế nào? Và chú ý là sau mỗi lần đọc là không hứa cho người ta biết chính xác được là ngày sẽ đọc tiếp theo câu chuyện .
Đến tuần thứ 2 đọc tiếp phần 2 và có tóm tắt nội dung phần 1 của câu chuyện.
Khi đó thông điệp sẽ mở ra hoàn toàn cho người nghe.
ö Quảng cáo trên báo giấy
à Vì báo phụ nữ Thành phố là tờ báo khá quen thuộc đối với công chúng trong gần 40 năm, nên trước tiên câu chuyện Chí Phèo @ sẽ được đăng trên báo giấy. Nhưng như giới thiệu ở trên thì khách hàng mua báo chủ yếu là giới nữ do tâm lý, do đặc thù sản phẩm, do thời gian, do các loại báo khác phù hợp hơn với đàn ông. Nên việc truyền thông trên báo giấy phụ nữ thì chưa đủ để hướng vào khách hàng mục tiêu.
Song song với báo giấy Phụ nữ thì thực hiện gửi thông điệp trên chuyên trang quảng cáo của báo Tuổi trẻ.
à Triển khai quảng cáo trên báo Tuổi trẻ
Hình thức thể hiện: Câu chuyện Chí Phèo @ được viết sang thể loại truyện tranh màu theo lối khôi hài. Và được chia làm 2 phần như câu chuyện đọc trên sóng radio để tạo tình huống. Kích thước bằng một 1/4 trang báo, in trên trang hai, góc trên bên phải.
Cách thức thực hiện: Hai ngày đầu tiên của tuần thứ nhất khi quảng cáo trên Radio, cho in phần đầu câu chuyện trên báo. Hai ngày đầu tiên của tuần thứ hai trên radio, in phần tiếp theo trên báo.
à Nếu in trên báo Phụ nữ Thành phố thì có thể lồng ghép câu chuyện vào chuyên mục tình yêu- hôn nhân- gia đình.
.
ö Thời gian thực hiện quảng cáo
Căn cứ vào nội dung thông điệp, thời gian bắt đầu thực hiện kế hoạch quảng cáo là ngày 14/12/2009 đến ngày 27/12/2009.
5. Chiến lược PR (Public Relationship)
ö Mục tiêu
à Quảng bá rộng rãi website phunuonline.com.vn cũng như thông điệp cốt lõi của phunuonline.com.vn
à Đưa ra những thông tin tích cực và hữu ích về các dịch vụ của phunuonline.com.vn
ö Chiến lược
Viết bài báo giới thiệu phải mang đến những giá trị mà người đọc có thể tiếp nhận, như thông tin, kinh nghiệm, những câu chuyện kể hấp dẫn và có ích cho người khác. Hoặc viết bài về một vấn đề nóng mà nhiều người nghiên cứu. Các vấn đề chúng ta có thể viết bài như: giải pháp cho một vấn đề cũ nào đó, thêm tính năng của một dịch vụ...
Lưu ý: Trong bài viết sử dụng tối đa các key word có thể(những từ mà Google search có thời gian tìm kiếm được ít nhất, ví dụ:phụ nữ, khoảnh khắc tình yêu, hôn nhân....), tạo các liên kết ngang đễ dẫn dắt người đọc ghé thăm website
Chiến lược thứ nhất: mang tên “Hoa nở trên cây"
Trong thời đại mà việc sử dụng công nghệ thông tin vào trong cuộc sống ngày càng trở nên phổ biến và thực sự là công công cụ hữu ích cho bất cứ người nào, mà hiện hữu của nó chính là website. Vậy, website nào là nổi tiếng nhất? Trong lĩnh vực giao dịch trực tuyến( bán hàng qua mạng) thì Amazon.com, Ebay.com xứng đáng là ứng cử viên. Trong lĩnh vực khác cũng tương tự như vậy. Kết hợp giữa các tiện ích của phunuonline.com.vn và những vấn đề người dùng thường quan tâm đến website đó, chúng ta sẽ thực hiện viết những bài báo về những vấn đề mà người dùng quan tâm, trong đó có những từ như Amazon.com, Ebay.com... Lý do, người dùng khi truy cập internet thường sử dụng công cụ tìm kiếm là google.com. Những từ khoá đó thường là những hot key word(đứng đầu danh sách tìm kiếm của google).
Chiến lược thứ hai: mang tên "Đua theo thời đại"
Các bạn quan tâm gì tới tình hình thời sự hiện tại: Segame 25, giá vàng...Mỗi người có một sự quan tâm riêng trong thế giới tri thức của chúng ta, nhưng những thông tin thời sự hàng ngày, những vấn đề nóng, chứa đựng trong nó những từ khoá đáng lưu tâm. Vậy những từ như Seagame 25, giá vàng.. là những từ mà người dùng thường nghĩ tới trong thời điểm hiện tại. Cơ hội cho khách hàng biết đến chúng ta là ở những bài báo chứa những từ đó hoặc thông tin liên quan.
Chiến lược thứ ba: mang tên "Tự thân vận động"
“Buôn có bạn, bán có phường”, đó cũng là một phương châm trong kinh doanh. Cộng đồng website cũng vậy, chúng ta có thể đặt logo hay địa chỉ website khác trên website của mình nhưng đồng thời chúng ta cũng có thể đặt một vị trí trên website của họ. Các bài viết chúng ta có trên trang của họ có liên kết ngang tới trang web của chúng ta.
Đối với các khách đã là thành viên của website, lưu giữ thông tin email của họ, những thông tin hữu ích, các bài báo có giá trị có thể gửi cho họ khi chúng ta có.
Đăng kí website vào các công cụ tìm kiếm như Google.com, MSN.com, Yahoo.com.
Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung các chiến lược khác nếu trong điều kiện ngân sách cho phép như:
à Tham gia các buổi hội thảo(nếu có), hoặc các chương trình phổ biến với cộng đồng.
à Tham gia là nhà đồng tài trợ cho các chương trình, đặc biệt giành cho nữ sinh các trường Trung học phổ thông, Đại học...cùng với những thương hiệu nổi tiếng như Diana...
ö Dự đoán kinh phí
Những khoản phải chi:
à Viết bài
à Tham gia tài trợ
àTham gia hội thảo
Nhưng chiến lược PR chủ yếu vẫn là viết bài để lấy key words như trình bày ở trên.
Các chiến lược PR trên được sử dụng song song với các chương trình quảng cáo trên sẽ thu được hiệu quả cao.
6. Quyết định về ngân sách
ö Chi phí quảng cáo trên radio
Tổng thời lượng
Giá (đ)/phút
Tổng số tiền (đ)
Đài Tiếng nói Việt Nam
30 phút
2.500.000
75.000.000
Làn sóng xanh
2 phút
6.000.000
12.000.000
Tổng hợp ca nhạc quảng cáo
14 phút
1.000.000
14.000.000
Các chương trình còn lại
8 phút
3.000.000
24.000.00
Chi phí cho quảng cáo trên radio là 125.000.000
ö Chi phí quảng cáo trên báo tuổi trẻ
4 (số) * 17.000.000/số = 68.000.000 đ
ö Chi phí cho PR
Ước lượng chi phí cho chiến lược viết bài lấy key words khoảng 10.000.000 đ
Như vậy chi phí cho các chương trình quảng cáo, PR trong chiến lược truyền thông ước đạt khoảng hai trăm triệu đồng.
7. Cách thức đánh giá hiệu quả của chiến lược truyền thông
Vì mục tiêu của chiến lược truyền thông là giúp công chúng biết đến, hiểu rõ, thích về sản phẩm đọc báo phụ nữ Thành phố online nên chúng ta có thể sử dụng công cụ là số lượt người truy cập vào website www.phunuonline.com.vn sau đó.
Phần 3: Kết luận
Qua câu chuyện Chí Phèo @ có tính chất khôi hài được thiết kế trên một chiến lược truyền thông khá tỉ mỉ, nhóm Style Men muốn truyền bá thông điệp sẻ chia giá trị cuộc sống của báo phunuonline tới công chúng một cách sâu rộng hơn. Hi vọng một phần nào đó đem lại sự hiểu biết và ưa thích của công chúng tới sản phẩm này.
Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã cố gắng, nhưng kiến thức còn hạn chế, chúng tôi chắc chắn sẽ mắc phải những sai sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của cô và các bạn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế chiến lược truyền thông cho sản phẩm đọc báo trên mạng của báo phụ nữ TPHCM (phunuonline).doc