Đề tài Thiết kế cơ cấu tổ chức của Công Ty TNHH Công Nghệ H3T

H3T ra đời và phát triển trong tình hình lạm phát ổn định và có thể kiểm soát được. Với sự phát triển ổn định của đất nước, trong thời gian qua những ảnh hưởng của thời kỳ lạm phát trước đây đã dần dần mất đi.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ phát triển khá ổn định, ngay cả khi cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á xẩy ra gây nên sự suy thoái toàn cầu thì Việt Nam vẫn tăng trưởng với tốc độ 6.7%. Trong những năm qua tốc độ tăng trưởng của Việt Nam tương đối cao và ổn định trong khoảng từ 6 tới 7%.Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng khá nhanh , đặc biệt là khu vực thành thị. Điều này có thể nói nên xu hướng tăng tiếc kiệm và tăng chi tiêu đối với một số loại hàng hoá như :bảo hiểm, các dịch vụ vui chơi giả trí, hàng hoá lâu bền, xa xỉ, giảm chi tiêu cho những hànhg hoá thông thường và hàng hoá thấp cấp

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế cơ cấu tổ chức của Công Ty TNHH Công Nghệ H3T, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đối với người tiêu dùng. Người tiêu dùng là cá nhân hay hộ gia đình sẽ giảm hoặc không mua các mặt hàng dắt tiền hoặc không phải là hàng thiết yếu những khách hàng công nghiệp sẽ thắt chặt chi tiêugiảm đầu tư. Đi đôi với lạm phát thị trường là tỷ lệ lạm phát cao, trong truờng hợp đó công ty phải giảm chi phí kinh doanh, tiếp đó công ty cầc tìm được mức giá đặc biệt phù hợp với những biến động giá của thị trường môi trường văn hoá xã hội Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng, và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó. Văn hóa luôn là môi trường tinh thần của cuộc sống trong bất cứ cộng đồng xã hội nào. Sự thiếu hiểu biết về các văn hoá kinh doanh tại các thị trường khác nhau có thể dẫn tới những hiểu nhầm hay gây mất lòng đối tác kinh doanh. Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là các văn hóa tinh thần. Tuy vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận những giao thoa văn hóa của các nền văn hóa khác vào các quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống, và tạo ra triển vọng phát triển với các ngành .Trong một thị trường đa văn hoá và phụ thuộc lẫn nhau của thế kỷ 21 này, sự thành công của các doanh nhân còn được quyết định bởi kiến thức về những điểm khác biệt giữa các nền văn hóa trong hành động và tập quán kinh doanh. . Những bước tiến vững chắc ra thị trường toàn cầu sẽ không thể thiếu kiến thức về các tập quán, nghi thức kinh doanh ở từng nền văn hoá cụ thể. Tuổi thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uống Thu nhập trung bình, phân phối thu nhập Lối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống, điều kiện sống Môi trường khoa học công nghệ Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ, hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu cách đây 30 năm máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập. Trước đây chúng ta sử dụng các máy ảnh chụp bằng phim thì hiện nay không còn hãng nào sản xuất phim cho máy ảnh. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông hiện đại đã giúp các khoảng cách về địa lý,phương tiện truyền tải Ngoài các yếu tố cơ bản trên, hiện nay khi nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp phải đưa yếu tố toàn cầu hóa trở thành một yếu tố vĩ mô tác động đến ngành . Chuyên môn hoá công việc bước một: phân tích mục tiêu chiến lược Để thực hiện mục tiêu của tổ chức cầc tiến hành những chức năng hoạt động nào? Có quan hệ với nhau như thế nào? bước hai: phân tích chức năng hoạt động Mỗi chức năng gồm những nhiệm vụ nào? để thực hiện mỗi nhiệm vụ đó cần tiến hành công việc nào,có mối quan hệ với nhau như thế nào? bứoc ba: phân tích công việc mỗi công việc được tiến hành ở đâu? thời điểm thực hiện công việc. xây dựng các bộ phận và phân hệ cơ cấu cấu. bước một: bộ phận hoá côngviệc bước hai:hình thành cấp bậc quản trị bước ba:giao quyền hạn bước bốn:xây dựng cơ chế phối hợp Thể chế hoá cơ cấu tổ chức Sơ đồ tổ chức Sơ đồ tổ chức chỉ cho các nhà quản trị và thành viên họ đang ở đâu trong tổ chức, gắn bó với các bộ phận khác và với toàn bbộ tổ chức ra sao Mô tả vị trí công việc: Mô tả vị trí là tài liệu xác định các vị trí trong cơ cấu tổ chức với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiêm, điều kiện làm việc và những yêu cầu đặc trưng đối với nguoi đảm nhiệm các vị trí đó. Mỗi công việc cần làm ở đâu? Ai làm? trình độ như thế nào? Làm vào thời điểm nào? Sơ đồ phân bổ quyền hạn Sơ đồ quyền hạn quyết định là công cụ hiệu quả nhất để xác định và làm rõ các mối quan hệ quyền hạn trong tổ chức , qua đó cho thấy ai có quyền kí duyệt các quyết định có liên quan tới việc thực hiện một nhiệm vụ nhát định. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠI CÔNG TY H3T 2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH công nghệ thông tin H3T 2.1.1Quá trình hình thành và phát triển Năm 2009 công ty TNHH công nghệ thông tin H3T được thành lập với 10 thành viện chính ban đầu trụ sở đặt tại 135 đường Hoàng Văn Thụ - TP Thái Nguyên. Từ một công ty nhỏ ban đầu chỉ sau một năm hoạt động và phát triển nỗ lực không ngừng H3T đã bắt dầu mở rộng thị trường ra các tỉnh thành lân cận. Với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học trên thế giới, để có thể nâng cao được khẳ năng cạnh tranh của mình cả trong và ngoài nước,công ty đã không ngừng phát triển thêm nhiều hình thức kinh doanh và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên trong công ty kể từ ngày đầu thành lập với muôn ngàn kó nhăn và thách thức Với sự thành công này H3T luôn giữ vị trí đứng đầu về ngành tin học trong toàn tỉnh thành và đã luôn sản xuất ra nhiều chương trình phần mềm ứng dụng trong nhiều nghành khác, góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Cùng với đà phát triển mạnh của kinh tế Việt Nam, nhận thức được sự quan trọngcủa công nghệ thông tin, H3T đã triển khai thành công các chi nhánh bán hàng và cung cấp đầy đủ linh phụ kiện của các sản phẩm máy tính trên toàn quốc. Như vậy 9 năm tồn tại và phát triển ,với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Ban Giám đốc cũng như toàn bộ nhân viên trong công ty , H3T đã đạt được các thành công to lớn và luôn giữ vị trí số một tại tỉnh thành. với các lĩnh vực kinh doanh trên H3t luôn mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới phát triển hung mạnh ,bằng nỗ lực sang tạo trong khoa học ,kỹ thuật và công nghệ góp phần hưng thịnh quốc gia , đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng, phong phú về tinh thần. 2.1.2 Ngành nghề kinh doanh Bán lẻ các thiết bị công nghệ thông tin liên lạc trong các cửa hàng chuyên kinh doanh . Bán buôn máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính. Lập trình máy vi tính,dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy tính. hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịc vụ khác liên quan đến máy vi tính. Nghiên cứu và sản xuất một số linh kiện máy tính. 2.1.3 mục tiêu của công ty đến năm 2010 Trở thành công ty phân phối hàng đầu trên lĩnh vực công nghệ thông tin Đạt múc tăng trưởng hàng năm trên 30%,phấn đấu đến nưm 2012 đạt doanh số 100 tỷ Thu nhập người lao động tăng bình quân 20%/1năm, đến năm 2010 đạt mức bình quân 3triệu/người/tháng 2.1.4 Nguồn lực của công ty. 2.1.4.1 Nguồn nhân lực. Bên cạnh vốn và công nghệ thì nguồn nhân lực cũng là một yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tính đến nay sau những năm tháng hoạt động H3T coi nhân tài là nhân tố quan trọng nhất tạo thành công cho công ty. Chính vì thế H3T đã lien tục phát triển , trở thành một trong những công ty tin học danh tiếng . Để làm điều này công ty đã có bộ máy quản trị nhân sự rất linh hoạt ,mức lương trung bình của công ty tương đối ổn định. Trong nhữmg năm qua công ty luôn có sự đầu tư đúng đắn cho vấn dề nhân sự của công ty .Hầu hết các bộ nhân viên trong công ty đều là những người có trình độ chuyên môn, có năng lực và ý thức kỷ luật cao Bảng 1: Bảng thống kê đội ngũ nhân viên Hạng mục 2000 2002 2004 2005 2006 2007 2008 2009 TS, PTS 2 4 8 10 11 12 20 35 Thác sĩ 0 1 3 4 5 6 10 15 Đại học 8 42 125 245 250 255 300 500 CĐ, PTTH 0 0 15 35 42 50 52 300 Nguồn :Công ty H3T 2.1.4.2.Tình hình tài chính: Đây cũng là một trong những điểm mạnh của công ty . Trong những năm qua ,H3T luôn đạt được một nền tài chính ổn định. Chính vì thế công ty có khả năng tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau như điện thoại di động hay có khẳ năng đầu tư vốn tạo để kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau có mối quan hệ gần gũi với sản phẩm kinh doanh vi tínhchủ yếu của công ty. 2.2 Đặc điểm hoạt động của công ty. 2.2.2 Phân tích đặc điểm hoạt động 2.2.2.1 các yếu tố ảnh hưởng a) chiến lược Xây dưng thêm nhiều cơ sơ hạ tầng Mở rộng thị trường Đa dạng hoá hoạt động kinh doanh. Chiến lược phát triển sản phẩm. Củng cố mở rộng bộ máy bộ máy trở nên vững mạnh. Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hoá Phát triển đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp sáng tạo Mở rộng liên kết nước ngoài và các mối quan hệ mật thiết với công ty trong nước. Phong phú và đa dạng nhiều thông tin hấp dẫn nên trang web của công ty Gĩư vững danh hiệu “doanh nghiệp tiêu biểu giữ vị trí đứng đầu về ngành tin học trong toàn tỉnh”. Đổi mới công nghệ đi đôi với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Áp dụng đầy đủ, duy trì thường xuyên, cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng và trách nhiệm xã hội và các quy định khác mà công ty thừa nhận b)Công nghệ Hoàn thiện hơn trang web của công ty. Đổi mới trang thiết bị Cập nhập tiến bộ khoa học công nghệ ứng dụng. Thái độ của ng ười lãnh đạo Thái độ của nguời lãnh đạo ảnh hưởng đế cơ cấu tổ chức. Công ty TNHH công nghệ H3T có thái độ của người lãnh đạo là phân quyền là chủ yếu. C)môi trường môi trường kinh tế vi mô Đối thủ cạnh tranh: là các công ty cùng buôn bán các thiết bị công nghệ v Khách hàng là một áp lực cạnh tranh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành. Đối với khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng: Nhu cầu về công nghệ thông tin trên thị trường ngày càng phong phú và đa dạng, thị hiếu của họ luôn thay đổi theo sự phát triển của thế giới. Nếu như công ty không đáp ứng được nhu cầu khách hàng thì họ sẽ nhanh chóng rời bỏ và tìm nhà cung cấp khác tốt hơn. Hiện nay, nhiều công ty có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau, giá cả rất cạnh tranh, chính sách tín dụng hấp dẫn. Khách hàng có khả năng lựa chọn các sản phẩm khác nhau và gây áp lực cho công ty. Đối với người tiêu dùng cuối cùng , khi đươc lựa chọn hàng hoá , dịch vụ thích hợp từ vô số nhà cung cấp khác nhau, họ đã tạo ra sức ép rất mạnh buộc H3T phải tuân thủ quy luật cạnh tranh kinh tế , đặc biệt về gía cả ,chất lượng , dịch vụ. Họ luôn đòi hỏi H3T đưa ra sản phẩm có chất lượng tốt. Công ty cố gắng xây dựng thương hiệu cho mình và hệ thống phân phối thuận lợi cho khách hàng để có thể thu hút được đông đảo khách hàng với mức có thể. Đối với khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức: Chủ yếu là khách hàng như trường học bệnh viện và cơ quan chính quyền…, các tập đoàn bán lẻ. Ta phải chú ý tầm quan trọng của họ, họ có thể trực tiếp đi sâu vào uy hiếp ngay trong nội bộ của doanh nghiệp họ luôn gây sức ép đối với công ty như: ép giảm giá, thay đổi mẫu mã, chỉ định nhà cung cấp nguyên vật liệu có giá cao, hay nhà cung cấp xa nhà máy của công ty, không thực hiện đúng hợp đồng, đưa ra những lý do về chất lượng, an toàn lao động để trì hoãn không thanh toán tiền hàng hoặc yêu cầu giao hàng sớm,... Nhà cung cấp : các công ty sản xuất thiết bị công nghệ trong và ngoài nước Do một số tính chất đặc thù của sản phẩm buộc Thành Công phải nhập khẩu từ nước ngoài là chủ yếu vì nguồn cung trong nước không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng nên chi phí rất cao.chính vì vậy hầu như H3T phụ thuộc rất lớn vào các nhà cung ứng nước ngoài. Khi có biến động thị trường thế giới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của công ty như: nhà cung cấp đột ngột tăng giá, biến động giá cả thế giới, bất ổn chính trị, tiến độ cung cấp trễ, chất lượng không tốt, hay công ty nhập về để dự trữ nhiều sẽ ứ động vốn đôi khi giá giảm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Các nước cung cấp chủ yếu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những nước rất giàu và có công nghệ phát triển nhất thế giới lợi thế từ các nhà cung cấp này là tương đối ổn định và tiến độ cung cấp nhanh và theo sát những nhu cầu của công ty, thời gian thanh toán chậm. Nguồn lực bên trong: đội ngũ nhân viên trẻ bởi vì công ty mới được thành lập Đặc biệt là đối với ngành công nghệ thông tin thì đội ngũ nhân viên giỏi là rất quan trọng, nhân viên trong nghành phải có trình độ nhất định thì công ty mới có thể hoạt động tôt được. Ưu điểm: đội ngũ nhân viên trẻ năng đông và sáng tạo, được cập nhập những kiến thức khoa học mới để làm việc, tạo ra bầu không khí làm việc sôi động, Nhựợc điểm: thiếu kinh nghiệm và sức thu hút kém,uy tín kém Cơ quan chính quyền: Ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của công ty như họ có tạo điều kiên thuận lợi cho công ty hoạt động sản xuất hay có sự hỗ trợ khuyến khích công ty phát triển.tuy nhiên sự ảnh hưởng này không nhiều. Các nhóm quyền lợi: nhân viên và lãnh đạo đây là hai nhóm quyền lực chủ yếu của công ty. Họ có nhóm lợi ích đối lập nau. Vì vậy người quản lý phải biết kết hợp hài hoà giữa hai nhóm này để đạt được mục tiêu với kết quả tốt nhất.Như khi đánh giá đúng về một nhân viên thì việc quy hoạch nhân sự sẽ chính xác hơn, nhờ đó họ có thể phát huy nǎng lực của mình một cách cao nhất. Người được đánh giá đúng nǎng lực sẽ hài lòng vì được công nhận. Họ sẽ làm việc hǎng say hơn, nǎng suất lao động tǎng cao, góp phần làm giảm chi phí nhưng đó là những công việc không đơn giản. môi trường vĩ mô Môi trường chính trị pháp luật Hầu hết không có trở ngại gì cho các cá nhân tổ chức tiến hành hoạt động kinh doanh mới mà ngược lại. Đảng và chính phủ liên tục khuyến khích mở rộng hành lang pháp lý cho các công ty tham gia kinh doanh. Luật pháp đang chú ý và đưa ra những điều luật giúp môi trường kinh doanh của đất nước ngày càng công bằng và hợp lý hơn. Cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước và bắt buộc các công ty này hoạt động theo luật doanh nghiệp.Việt Nam là đất nước có môi trường chính trị được các nhà kinh doanh đánh giá ổn định nhất hiện nay. Chủ chương mở cửa và tự do thương mại của nhà nuớc đang được nhiều nhà đầu tư trên thế giới ủng hộ và tham gia. Đối với doanh nghiệp lớn mà tiền thân là doanh nghiệp nhà nước như công ty TNHH công nghệ H3T, việc mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của công ty mình mà không phải chờ quyết định của nhà nước nữa, điều này làm bớt sự phức tạp trong quá trình ra quyết định mua của các tổ chức khách hàng. Tức là quá trình mua sẽ ngắn và ít phức tạp hơn cơ hội bán hàng cho các doanh nghiệp này là cao hơn. Tuy nhiên ,khi các doanh nghiệp đều phải tự đảm bảo sự sống còn và phát triển của mình thì họ cũng phải dặt hiệu quả kinh doanh nên hàng đầu, nạn quan liêu dần mất đi những khoản chí phí sẽ hơp lý hơn .Những trang thiết bị đuợc mua sẽ phải cân nhắc kỹ hơn, và chúng phải đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả, và sự phù hợp với công việc của họ. đối với công ty TNHH H3T cần phải có những nhân viên kinh doanh có năng lực và kinh nghiệm trong phân phối , những cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao . MÔI TRƯỜNG KINH TẾ Lạm phát H3T ra đời và phát triển trong tình hình lạm phát ổn định và có thể kiểm soát được. Với sự phát triển ổn định của đất nước, trong thời gian qua những ảnh hưởng của thời kỳ lạm phát trước đây đã dần dần mất đi. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ phát triển khá ổn định, ngay cả khi cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á xẩy ra gây nên sự suy thoái toàn cầu thì Việt Nam vẫn tăng trưởng với tốc độ 6.7%. Trong những năm qua tốc độ tăng trưởng của Việt Nam tương đối cao và ổn định trong khoảng từ 6 tới 7%.Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng khá nhanh , đặc biệt là khu vực thành thị. Điều này có thể nói nên xu hướng tăng tiếc kiệm và tăng chi tiêu đối với một số loại hàng hoá như :bảo hiểm, các dịch vụ vui chơi giả trí, hàng hoá lâu bền, xa xỉ, giảm chi tiêu cho những hànhg hoá thông thường và hàng hoá thấp cấp Các tổ chức kinh tế xã hội cũng phát triển theo sự phát triển chung của đất nước, nhu cầu sử dụng sản phẩm phục vụ cho tổ chức ngày càng tăng Như vậy có thể dự đoán rằng xu hướng tiêu dùng các sản phẩm như: máy tính , thiết bị văn phòng sẽ tăng lên trong thời gian tới Đây là một điều đáng mừng vì điều này nói lên rằng sức mua của thị trường sẽ tăng lên, công ty sẽ có nhiều cơ hội bán hàng. Với mức sống ngày càng cao, khách hàng ngày càng trở lên khó tính và khắt khe hơn, họ ít trung thành với một nhãn hiệu hay một công ty nào đó. Mặt khác, ngày nay các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường hầu hết là tương đối đồng nhất về chất lượng, giá cả nên yếu tố quyết dịnh các lựa chọn sản phẩm hay công ty của khách hàng chính là các dịch vụ mà công ty cung cấp cho họ, Tuy nhiên với tinh hình chính trị ổn định , kinh tế tăng trưởng đề và khá ổn cao. Việt Nam sẽ l à mục tiêu của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó sẽ không ít các đối thủ cạnh tranh Các yếu tố văn hoá xã hội. Vấn đề văn hóa doanh nghiệp rất được công ty đề cao và cực kỳ quan tâm. Doanh nghiệp đã xây dựng cho mình một môi trường văn hóa mạnh, xây dựng công ty trở thành một điển hình về văn hóa doanh nghiệp như. - Giúp cán bộ công nhân viên trong công ty xác định rõ tầm nhìn chiến lược,sứ mạng lịch sử của công ty. Từ những thói quen cơ bản trong làm việc như góp ý thẳng thắn với cấp trên, giúp đỡ nhau trong công việc, đoàn kết tạo lên sức mạnh tập thể, 1 thể thống nhất trong toàn doanh nghiệp. Điều đó còn thể hiện cả trong mối quan hệ với khách hàng và các mối quan hệ đầu vào đầu ra cảu công ty cụ thể như tạo và giữ gìn các mối quan hệ lâu dài, giữ quan điểm kinh doanh rõ ràng với các đối tác và khách hang, tạo sự hài lòng trong việc làm ăn kinh doanh. Thông báo và phổ biến cho toàn công ty để tất cả nhân viên của mình đều biết, hiểu., thực hiện và cùng phấn đấu xây dựng doanh nghiệp đi lên. - Cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh công ty cũng thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa văn nghê, tổ chức tham quan, du lịch cho cán bộ công nhân viên, xây dụng cho họ đời sống tinh thần vui vẻ, lành mạnh, quan tâm tới công nhân viên không chỉ ở công ty mà cả cuộc sống gia đình, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, coi nhân viên là tài sản của công ty chứ không phải là chi phí. Để họ tin tưởng và nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự phát triển đi lên của công ty. môi trường khoa học công nghệ Công nghệ đang thay đổi liên tục và nhanh chóng, đặc biệt trong tình hình hiện nay , có những công nghệ vừa ra dời hôm nay thì ngày mai đã có thể trở nên lạc hậu. Việt Nam là một nước đang phát triển, đang trên con đường công nghiệp hoá- hiện đại hoá, những biến đổi của công nghệ trên thế giới đều nhanh chóng tác động đến môi trường trong nước. Hoạt động bán hàng và quản lý nói chung cũng chịu nhiều tác động của những thay đổi công nghệ. Lịch sử ngành bán hàng đã trải qua các giai đoạn từ trao đổi hiện vật đến bán hàng trực tiếp, từ bán lẻ đến các cửa hàng tự chọn, rồi đến các siêu thị hay trung tâm thương mại, các cuộc đàm phán trước đây là trực tiếp “mặt đối mặt”, đến khi thư tín ra đời thì nó đã góp phần làm cho các cuộc giao dịch dễ dàng hơn. Và ngày nay, mọi giao dịch trao đổi mua bán đều có thể được thực hiện qua các phương tiện hiện đại như máy tính, điện thoại. Sự phát triển của công nghệ kéo theo nhiều thay đổi trong ngành bán hàng. Trong những năm qua, công ty đã không ngừng phát triển công nghệ áp dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào việc bán hàng. Tuy nhiên phương tiện thư tín và điện thoại chủ yếu được dùng vào viẹc thăm hỏi hay liên lạc với những khách hàng cũ, còn phương tiện để chào hàng là Internet. Ngoài ra công ty còn sử dụng Internet đẻ quảng cáo cho công ty và sản phẩm Rất khó có thể lượng hoá những gì mà công ty dã làm bởi vì chính công ty cũng không có một con số thống kê nào về số lượng E-mail gửi đi và được hồi âm, cũng không thể đánh giá được hiệu quả của những quảng cáo trên internet. Nhưng theo nhận định của công ty thì việc áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả của công ty. Chuyên môn hoá công việc Nhiệm vụ và chức năng hoạt động Công ty TNHH công nghệ H3T là một đơn vi kinh doanh có nhiệm vụ cung cấp các thiết bị công nghệ, lắp đặt hệ thống máy tính, hệ thống camera… Trong các cơ quan tổ chức, phục vụ cho nhu cầu phát triển các nghàh của nền kinh tế quốc dân góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngày nay do nền kinh tế phát triển nên công ty đã mở rộng ngành nghề kinh doanh của mình, đi cùng với những sản phẩm cung cấp chính công ty còn kinh doanh thêm nhiều mặt hàng gần gũi với các sản phẩm chính như điện thoại, máy nghe nhạc, máy ảnh kỹ thuật số… Ban đầu xây dựng và quy hoạch cơ sở nơi làm việc tốt hơn. Tìm kiếm địa điểm kinh doanh tốt trên địa bàn hoạt động, Chuẩn bị tốt nguồn vốn. Thiết kế các phòng ban. Tìm các chủ thầu Để thực hiện được mục đích của mình công ty phải hoạch định quá trình hoạt động kinh doanh. Xác định mục tiêu Phân tích thuận lợi khó khăn điểm mạnh, điểm yếu Lựa chọn chiến lược Lên kế hoạch thực hiện Xác định chiến thuật phù hợp Kiểm tra và dự đoán kết quả Đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường Đưa sản phẩm thâm nhập thị trường mới. Tìm những thị trường mục tiêu mới. Nắm bắt được thời gian đưa ra sản phẩm. Tìm hiểu thị hiếu của thị trường đó. Từ đó có thể kinh doanh thêm nhiều mặt hàng khác Tìm những Chiến lược phát triển sản phẩm Bao gồm phát triển sản xuất những sản phảm mới hoàn toàn, Hay cải tiến những sản phẩm hiện có bằng những cải tiến về chất lượng tăng thêm tính năng sử dụng, Thay đổi bao bì người tiêu dùng mới… Tìm kiếm nguồn cung cấp đảm bảo chất lượng và số lượng hàng hoá. Tìm hiểu nhu cầu thị trường Từ đó tìm kiếm nguồn cung trong và ngoài nước Và tiến hành soạn thảo các hợp đồng và ký kết Tìm thêm nhiều nguồn cung cấp mới Đưa nhân viên có trình độ chuyên môn đi kiểm tra và nhận hàng Phong phú và đa dạng nhiều thông tin hấp dẫn nên trang web của công ty Thành lập trang web của công ty Thu thập dữ liệu để quảng cáo về công ty Quảng cáo các sản phẩm của công ty Đưa thông tin về cá nhân tiêu biểu trong công ty Tuyển nhân viên có trình độ chuyên môn Hoạch địnhquá trình tổ chức tuyển Thông báo Phỏng vấn thi tuyển Thử việc Quản lý nhân viên. Đưa ra giờ đi làm, giờ nghỉ Giời làm tăng ca, Kiểm tra theo dõi thái độ nhân viên đối với công việc, Nhân viên có bệnh trong khi làm không, Chủ động nâng cao trình độ của nhân viên Đưa nhân viên đi đào tạo ở nước ngoài hay tổ chức cuộc giao lưu về kinh nghiệm làm việc giữa nhân viên trong công ty hay với các công ty khác cùng nghành. Thi đua khuyến khích sáng tạo trong quá trình làm việc, Có mức khen thưởng và hình phạt rõ ràng. Tổ chức các hoạt động phong trào cho nhân viên thấy thoải mái hơn trong những ngày làm việc mệt mỏi. Tổ chức vui chơi ngay trong công ty vào dịp lễ tết Hay tổ chức cuộc tham quan Xây dựng nơi vui chơi giả trí trong công ty. Tổ chức công đoàn. Đảm bảo cho người lao động hoạt động trong môi trường có quan hệ lao động bình đẳng. Là cầu nối giữa người lao động và sử dụng lao động Giáo dục công đoàn viên thấu hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động không tách rời tổ chức mình tham gia. Thực hiện tìm kiếm nhiều mối liên kết. Thực hiện các công tác giao lưu. Có bộ phận chuyên thực hiện các mối liên kết,với những khách hàng hay nhà cung ứng quan trọng thì phải do giám đốc thực hiện. Tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và giới thiệu về công ty trên diện rộng Xây dựng trang web riêng Tham gia vào nhiều hoạt động của tỉnh thành trên địa bàn hoạt động và các địa bàn khác. Có những chiến lược giảm giá, khuyến mãi. Công tác hành chính Bảo vệ An toàn lao động Vệ sinh môi trường Phòng cháy nổ Chăm sóc đời sống vật chất tinh thần cho nhân viên Tổ chức cuộc thăm hỏi gia đình nhân cán bộ nhân viên khi găp nạn. Khen thưởng con em nhân viên học giỏi. Phát triển hơn nữa dịch vụ miễn phí cho khách hàng. Giao hàng tận nơi Giao hàng ngoài giờ. Cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Thu thập thông tin từ phía khách hàng về sản phẩm và sau đó cải tiến, thay thế các sản phẩm cho phù hợp. Thu thập thông tin từ trang web của công ty. Từ những ý kiến, sáng kiến, của khách hàng. Từ những ý kiến của nhân viên. Phân tích chức năng hoạt động Phân tích công việc Hoạch định quá trình hoạt động: hoạch định là chức năng đầu tiên và là chức năng quan trọng nhất trong các chức năng của nhà quản trị. Đòi hỏi nhà quản trị phải có trình độ cao, thường thì giám đốc là người tiến hành hoạch định các mục tiêu.Cần tiến hành ngay khi công ty đi vào hoạt động , hoặc trước những sự đổi mới của ngành. Khi tìm hiểu nhu cần thị trường cần có bộ phận marketing, và phải đi nhiều nơi và thử nghiệm với sản phẩm như đã có của công ty thì ở thị trường đó có cần không hay hiện giờ họ cần những sản phẩm nào? Công ty có thể đáp ứng được nhu cầu đó không? Cũng có thể tìm hiểu thông qua phương tiện thông tin.Quảng cáo về sản phẩm thì thuộc bộ phận marketing và phải có những sản phẩm mẫu .Nắm bắt được thời gian đưa ra sản phẩm thì phải nghiên cứu tình hình hiện tại và tương lai từ đó có thể kinh doanh thêm mặt hàng khác. Khi tìm được thị trường mới thì cần chuyển hàng hoá đến nơi tiêu dùng công việc này của bộ phận bán hàng vố công việc này cần phải có phương tiện vận chuyển. Đặc biệ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai_tap_lon_mon_quan_tri_hoc_1356.doc
Tài liệu liên quan