Đề tài Thiết kế sản phẩm và dịch vụ - Sản phẩm thiệp

Phong cách thiệp

Chủ yếu tập trung vào 3 loại: tinh nghịch, lãng mạn và nghiêm túc. Loại tinh nghịch thường thích hợp với các bạn trẻ, đây chính là một đối tượng phục vụ chính. Bên cạnh đó, lãng mạn cũng là phong cách mà các bạn trẻ yêu thích khi muốn “tỏ bày” một điều gì đó. Trên thiệp ngoài một số hình ảnh tinh nghịch, lãm mạn cũng sẽ có những dòng chữ với nội dung phù hợp, đánh vào tâm lý khách hàng. Phong cách nghiêm túc cũng được chú trọng, những tấm thiệp này sẽ thích hơp cho công việc hay cho những người điềm tính.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế sản phẩm và dịch vụ - Sản phẩm thiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SẢN PHẨM: THIỆP Đặc tính kỹ thuật chung của sản phẩm thiệp Kích thước: nhiều kích cỡ, chủ yếu là A5. Hình dạng: phong phú, chủ yếu là hình chữ nhật. Chất liệu: giấy, vải, lát, gỗ,… Độ dày: thay đổi tùy theo loại chất liệu. Độ tương phản: 20%. Phát triển ý tưởng Xác định nhu cầu Khổ Trên thị trường hiện nay, thông dụng nhất là khổ A5, còn A3, A4, A6 chỉ chiếm số lượng nhỏ. Hiện tại khách hàng đã khá quen thuộc với kích cỡ này và nhiều cơ sở cũng có được vị trí khá cao trong khách hàng. Vì thế, một cơ sở (sản phẩm) mới muốn đi vào thị trường tốt phải có gì đó mới lạ, khác biệt, mà ở đây sự khác biệt về khổ thiệp là trước tiên. Kích thước mới lạ sẽ làm khách hàng chú ý. Hình dạng Hình chữ nhật vẫn là thông dụng nhất, ngoại trừ một số loại thiệp đặc biệt theo yêu cầu thì có hình dạng khác biệt một chút như hình vuông, hình trái tim, …Tuy nhiên số lượng này rất ít, vì thế hình chữ nhật vẫn là hình dạng ưa thích. Chất liệu Thiệp có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như giấy, vải, gỗ, lát, …Người ta có thề khắc trên bản gỗ mỏng, trang trí trên khung vải, lát, nhưng các chất liệu này đều rất tốn kém để có sản phẩm vừa ý, chỉ thực hiện khi có yêu cầu cụ thể từ khách hàng. Giấy có nhiều tiện lợi: dễ thực hiện, rẻ, … nên sẽ tiếp tục được lựa chọn. Phong cách thiệp Chủ yếu tập trung vào 3 loại: tinh nghịch, lãng mạn và nghiêm túc. Loại tinh nghịch thường thích hợp với các bạn trẻ, đây chính là một đối tượng phục vụ chính. Bên cạnh đó, lãng mạn cũng là phong cách mà các bạn trẻ yêu thích khi muốn “tỏ bày” một điều gì đó. Trên thiệp ngoài một số hình ảnh tinh nghịch, lãm mạn cũng sẽ có những dòng chữ với nội dung phù hợp, đánh vào tâm lý khách hàng. Phong cách nghiêm túc cũng được chú trọng, những tấm thiệp này sẽ thích hơp cho công việc hay cho những người điềm tính. Loại thiệp Thủ công và in ấn là 2 loại thiệp quen thuộc và mỗi loại có những ưu điểm riêng. Thiệp in ấn thường đa dạng, màu sắc đẹp. Thiệp thủ công thì luôn mới lạ, có phong cách rất riêng và sinh động. Khách hàng đang dần thiên về loại thiệp này. Vì thế một sản phẩm mới nên đi theo hướng này để nhanh chóng đi đến hòa nhập thị trường. Bảng tổ hợp ý tưởng: Khổ giấy Phong cách Chất liệu Loại thiệp A3 Tinh nghịch Vải Thủ công A4 Lãng mạn Giấy In ấn. A5 Nghiêm túc Lát có 3*3*3*2 = 54 giải pháp. Lựa chọn ý tưởng Với mục tiêu là đưa ra thị trường sản phẩm mới lạ, độc đáo, nhưng giá cả cũng phải hợp lý, nhóm đã chọn một số đặc tính phù hợp để có thể cạnh tranh tốt khi được đưa ra thị trường như: Kích thước: A3, A4 (hoặc tương đương). Phong cách: tinh nghịch, lãng mạn, nghiêm túc. Chất liệu: giấy. Loại thiệp: thủ công. Ma trận lựa chọn: Tiêu chi Tinh nghịch Nghiêm túc Lãng mạn Aán tượng + 0 + Độc đáo + 0 0 Số lượng khách hàng + 0 + Giá thành - 0 - Thời gian hoàn thành - 0 - # “+” 3 0 2 # “-” 2 0 2 Xem xét tiếp ? Có Không Có Xếp hạng các ý tưởng: Tiêu chí Trọng số Tinh nghịch Nghiêm túc Lãng mạn Aán tượng 25 5 2 3 Độc đáo 25 4 3 4 Số lượng khách hàng 30 4 3 4 Giá thành 15 3 4 3 Thời gian hoàn thành 20 2 3 2 Đánh giá 430 335 380 Xếp hạng 1 3 2 Theo các bảng đánh giá, xếp hạng các ý tưởng ở trên, các thông số cơ bản về sản phẩm được chọn: Kích thước: tương đương A3, A4 Chất liệu: giấy. Phong cách: tinh nghịch. Loại thiệp: thủ công. Kiểu dáng: hình vuông, hình chữ nhật. Thiết kế hệ thống Với đặc tính riêng của mình, sản phẩm thiệp tuy đơn giản, nhỏ gọn (không cần phân chia hệ thống con) nhưng luôn đòi hỏi tính sáng tạo. Vì thế nhiệm vụ quan trọng thuộc về bộ phận thiết kế (kiểu dáng năng động). Để thực hiện sản xuất, bộ phận sản xuất cần mua các vật dụng: Chất liệu chính dùng sản xuất thiệp: giấy Dụng cụ hỗ trợ: dao, kéo, hồ dán, màu trang trí Qui trình lắp ráp: Trang trí Kết dính Giấy Tạo mẫu Mẫu cơ bản Thiệp Keo dán Thiết kế chi tiết Kế hoạch tiếp thị: Phát tờ rơi tại các cổng trường. Đăng báo. Gửi bán, trưng bày tại các nhà sách, siêu thị, văn phòng phẩm. Đặc điểm sản phẩm Mang tính trẻ trung, tinh nghịch: Hình dáng, kích thước: hình vuông và chữ nhật tương đương khổ giấy A3, A4. Chất liệu: giấy sáp chuyên dụng. Màu sắc: xanh, đỏ, đen,.. cùng phối hợp. Trang trí: thư pháp, phẩm màu, giấy cách điệu tự chế. Công cụ gia công: Dao rọc giấy. Kéo. Keo dán. Bút viết thu pháp. Khung đỡ. Qui trình sản xuất Mua vật liệu, công cụ. Tạo mẫu giấy. Láp ráp chi tiết. Trang trí. Thử nghiệm và điều chỉnh Sản xuất một lượng nhỏ, gửi đến các nhà sách, văn phòng phẩm và tiến hành các công việc khảo sát ý kiến khách hàng. Kế hoạch bán hàng: Quảng cáo. Hai tháng đầu: tiến hành khuyến mãi: bán rẻ, mua nhiều được giảm giá,… Tiếp theo, tùy thuộc vào tình hình thực tế mà đưa ra kế hoạch tiếp theo: tiếp tục khuyến mãi hay bán đúng giá, mở rộng thi trường,… Chuẩn bị sản xuất Qua tham khảo ý kiến khách hàng, tiến hành chỉnh sửa đáp ứng nhu cầu. Sản xuất hàng loạt.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsan pham thiep.doc
  • docBIA.DOC
  • docdich case.doc
  • docHDCL cuoi ky.doc
  • docNew assembly line.doc
  • docSlide 5.4.doc