Phong cách thiệp
Chủ yếu tập trung vào 3 loại: tinh nghịch, lãng mạn và nghiêm túc. Loại tinh nghịch thường thích hợp với các bạn trẻ, đây chính là một đối tượng phục vụ chính. Bên cạnh đó, lãng mạn cũng là phong cách mà các bạn trẻ yêu thích khi muốn “tỏ bày” một điều gì đó. Trên thiệp ngoài một số hình ảnh tinh nghịch, lãm mạn cũng sẽ có những dòng chữ với nội dung phù hợp, đánh vào tâm lý khách hàng. Phong cách nghiêm túc cũng được chú trọng, những tấm thiệp này sẽ thích hơp cho công việc hay cho những người điềm tính.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1733 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế sản phẩm và dịch vụ - Sản phẩm thiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SẢN PHẨM: THIỆP
Đặc tính kỹ thuật chung của sản phẩm thiệp
Kích thước: nhiều kích cỡ, chủ yếu là A5.
Hình dạng: phong phú, chủ yếu là hình chữ nhật.
Chất liệu: giấy, vải, lát, gỗ,…
Độ dày: thay đổi tùy theo loại chất liệu.
Độ tương phản: 20%.
Phát triển ý tưởng
Xác định nhu cầu
Khổ
Trên thị trường hiện nay, thông dụng nhất là khổ A5, còn A3, A4, A6 chỉ chiếm số lượng nhỏ. Hiện tại khách hàng đã khá quen thuộc với kích cỡ này và nhiều cơ sở cũng có được vị trí khá cao trong khách hàng. Vì thế, một cơ sở (sản phẩm) mới muốn đi vào thị trường tốt phải có gì đó mới lạ, khác biệt, mà ở đây sự khác biệt về khổ thiệp là trước tiên. Kích thước mới lạ sẽ làm khách hàng chú ý.
Hình dạng
Hình chữ nhật vẫn là thông dụng nhất, ngoại trừ một số loại thiệp đặc biệt theo yêu cầu thì có hình dạng khác biệt một chút như hình vuông, hình trái tim, …Tuy nhiên số lượng này rất ít, vì thế hình chữ nhật vẫn là hình dạng ưa thích.
Chất liệu
Thiệp có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như giấy, vải, gỗ, lát, …Người ta có thề khắc trên bản gỗ mỏng, trang trí trên khung vải, lát, nhưng các chất liệu này đều rất tốn kém để có sản phẩm vừa ý, chỉ thực hiện khi có yêu cầu cụ thể từ khách hàng. Giấy có nhiều tiện lợi: dễ thực hiện, rẻ, … nên sẽ tiếp tục được lựa chọn.
Phong cách thiệp
Chủ yếu tập trung vào 3 loại: tinh nghịch, lãng mạn và nghiêm túc. Loại tinh nghịch thường thích hợp với các bạn trẻ, đây chính là một đối tượng phục vụ chính. Bên cạnh đó, lãng mạn cũng là phong cách mà các bạn trẻ yêu thích khi muốn “tỏ bày” một điều gì đó. Trên thiệp ngoài một số hình ảnh tinh nghịch, lãm mạn cũng sẽ có những dòng chữ với nội dung phù hợp, đánh vào tâm lý khách hàng. Phong cách nghiêm túc cũng được chú trọng, những tấm thiệp này sẽ thích hơp cho công việc hay cho những người điềm tính.
Loại thiệp
Thủ công và in ấn là 2 loại thiệp quen thuộc và mỗi loại có những ưu điểm riêng. Thiệp in ấn thường đa dạng, màu sắc đẹp. Thiệp thủ công thì luôn mới lạ, có phong cách rất riêng và sinh động. Khách hàng đang dần thiên về loại thiệp này. Vì thế một sản phẩm mới nên đi theo hướng này để nhanh chóng đi đến hòa nhập thị trường.
Bảng tổ hợp ý tưởng:
Khổ giấy
Phong cách
Chất liệu
Loại thiệp
A3
Tinh nghịch
Vải
Thủ công
A4
Lãng mạn
Giấy
In ấn.
A5
Nghiêm túc
Lát
có 3*3*3*2 = 54 giải pháp.
Lựa chọn ý tưởng
Với mục tiêu là đưa ra thị trường sản phẩm mới lạ, độc đáo, nhưng giá cả cũng phải hợp lý, nhóm đã chọn một số đặc tính phù hợp để có thể cạnh tranh tốt khi được đưa ra thị trường như:
Kích thước: A3, A4 (hoặc tương đương).
Phong cách: tinh nghịch, lãng mạn, nghiêm túc.
Chất liệu: giấy.
Loại thiệp: thủ công.
Ma trận lựa chọn:
Tiêu chi
Tinh nghịch
Nghiêm túc
Lãng mạn
Aán tượng
+
0
+
Độc đáo
+
0
0
Số lượng khách hàng
+
0
+
Giá thành
-
0
-
Thời gian hoàn thành
-
0
-
# “+”
3
0
2
# “-”
2
0
2
Xem xét tiếp ?
Có
Không
Có
Xếp hạng các ý tưởng:
Tiêu chí
Trọng số
Tinh nghịch
Nghiêm túc
Lãng mạn
Aán tượng
25
5
2
3
Độc đáo
25
4
3
4
Số lượng khách hàng
30
4
3
4
Giá thành
15
3
4
3
Thời gian hoàn thành
20
2
3
2
Đánh giá
430
335
380
Xếp hạng
1
3
2
Theo các bảng đánh giá, xếp hạng các ý tưởng ở trên, các thông số cơ bản về sản phẩm được chọn:
Kích thước: tương đương A3, A4
Chất liệu: giấy.
Phong cách: tinh nghịch.
Loại thiệp: thủ công.
Kiểu dáng: hình vuông, hình chữ nhật.
Thiết kế hệ thống
Với đặc tính riêng của mình, sản phẩm thiệp tuy đơn giản, nhỏ gọn (không cần phân chia hệ thống con) nhưng luôn đòi hỏi tính sáng tạo. Vì thế nhiệm vụ quan trọng thuộc về bộ phận thiết kế (kiểu dáng năng động). Để thực hiện sản xuất, bộ phận sản xuất cần mua các vật dụng:
Chất liệu chính dùng sản xuất thiệp: giấy
Dụng cụ hỗ trợ: dao, kéo, hồ dán, màu trang trí
Qui trình lắp ráp:
Trang trí
Kết dính
Giấy Tạo mẫu
Mẫu cơ bản Thiệp
Keo dán
Thiết kế chi tiết
Kế hoạch tiếp thị:
Phát tờ rơi tại các cổng trường.
Đăng báo.
Gửi bán, trưng bày tại các nhà sách, siêu thị, văn phòng phẩm.
Đặc điểm sản phẩm
Mang tính trẻ trung, tinh nghịch:
Hình dáng, kích thước: hình vuông và chữ nhật tương đương khổ giấy A3, A4.
Chất liệu: giấy sáp chuyên dụng.
Màu sắc: xanh, đỏ, đen,.. cùng phối hợp.
Trang trí: thư pháp, phẩm màu, giấy cách điệu tự chế.
Công cụ gia công:
Dao rọc giấy.
Kéo.
Keo dán.
Bút viết thu pháp.
Khung đỡ.
Qui trình sản xuất
Mua vật liệu, công cụ.
Tạo mẫu giấy.
Láp ráp chi tiết.
Trang trí.
Thử nghiệm và điều chỉnh
Sản xuất một lượng nhỏ, gửi đến các nhà sách, văn phòng phẩm và tiến hành các công việc khảo sát ý kiến khách hàng.
Kế hoạch bán hàng:
Quảng cáo.
Hai tháng đầu: tiến hành khuyến mãi: bán rẻ, mua nhiều được giảm giá,…
Tiếp theo, tùy thuộc vào tình hình thực tế mà đưa ra kế hoạch tiếp theo: tiếp tục khuyến mãi hay bán đúng giá, mở rộng thi trường,…
Chuẩn bị sản xuất
Qua tham khảo ý kiến khách hàng, tiến hành chỉnh sửa đáp ứng nhu cầu.
Sản xuất hàng loạt.