Đề tài Thiết kế trò chơi xếp gạch bằng ngôn ngữ Java theo phương pháp lập trình hướng đối tượng

Mục Lục

1) Lời Ngỏ đầu 1

Xin chân thanh cảm ơn! 1

2) Programe Define 2

3) CRS 3

Project title : Lập trình trò chơi xếp gạch bằng phương pháp HDT 3

 Giới thiêu tổng quát : 3

 Các chức năng chính và chi tiết : 3

1) Start : 3

2) Dừng trò chơi tạm thời và bắt đầu lại: 3

3) Hiển thị gạch : 4

4) Dịch chuyển và đảo gạch: 4

5) Tính điểm : 5

6) Level và Finish : 5

7) GameOver: 5

 Yêu cầu hệ thống : 6

 Giới hạn đề tài : 6

4) Member Class 7

 Các Class thành viên : 7

 Main class : 8

 Game class : 9

a) GameThread class : 10

e) GamePanel Class : 11

 Configuration Class : 12

 Figure Class : 13

 SquareBoard Class : 14

 SquareBoardComponent Class : 15

 Chú thích kí hiệu : 16

5) UMLMap Class 17

6) Giao Diện 19

 Bắt đầu : 19

 Đang chơi : 20

 GameOver : 21

 Về đích : 22

7) Sơ đồ chức năng: 23

Mục Lục 24

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2435 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế trò chơi xếp gạch bằng ngôn ngữ Java theo phương pháp lập trình hướng đối tượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đây là một tài liệu dùng để biểu diễn cơ bản thiết kế “Trò chơi xếp gạch bằng ngôn ngữ Java theo phương pháp LTHDT”, do sinh viên Bùi Văn Hải thiết kế và lập trình. Tài liệu này giúp ta có cái nhìn toàn vẹn về cơ cấu của phần mềm, cũng như chức năng của phần mềm. Do thời gian có hạng, nên đồ án không thể hoàng thành hết các chức năng như dự định ban đầu đã đặt ra. Tuy nhiên, những chức năng chưa hoàn thiện sẽ sớm được bổ sung và hoàng chỉnh trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình thiết kế và thực hiện đồ án không tránh khỏi sai xót, mong quí thầy cô và các bạn thông cảm và có những góp ý quí báo nhằm hoàn thiện hơn cho sản phẩm. Xin chân thành cảm ơn ! Buøi Vaên Haûi Trong xu thế phát triển công nghệ thông tin như vũ bão hiện nay, đặc biệt là trong ngành công nghệ phần mềm, ngày càng đòi hỏi trình độ cao trong kĩ thuật lập trình.Chính vì vậy mà phương pháp lập trình hướng thủ tục cổ điển trước đây không đáp ứng được nhu cầu đặt ra của thời đại, một phương pháp lập trình mới được xây dựng theo nguyên lý Alan-Kay đã được ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp thiết đó: “Phương pháp Lập Trình Hướng đối Tượng” Đồ án này được thiết kế theo phương pháp LTHDT bằng ngôn ngữ Java, do SunMicroSystem đưa ra vào năm 1991. Chính vì vậy mà nó giải quyết được những vướng mắc gặp phải khi thiết kế theo phương pháp lập trình thủ tục thuần túy: Mã chương trình rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu và cô đọng Chương trình được tổ chức thành những Class lắp ghép lại với nhau thành một khối thống nhất Mỗi Class gồm có nhiều Method đảm nhận các vai trò khác nhau trong chương trinh Chương trình có tính mềm dẻo cao Có khả năng tái sử dụng tài nguyên (Customer Require Specification) Project title : Lập trình trò chơi xếp gạch bằng phương pháp HDT Giới thiêu tổng quát : Đây là một Game mô tả trò chơi xếp gạch có thể chơi online trên mạng Internet và offline tại máy của bạn ,nó được lập trình bằng ngôn ngữ Java theo phương pháp HDT. Tuy đây là một dạng Game đã xuất hiện từ lâu trên thế giới ,nhưng ưu điểm của Game mà tôi thiết kế là chế đô đồ họa khá đẹp, tốc độ game nhanh,không yêu cầu cấu hình mạnh ….. Các chức năng chính và chi tiết : Start : Giải thích: Để có thể bắt đầu chơi trò chơi xếp gạch bạn hãy click mouse vào button Start ,trò chơi sẽ chính thức bắt đầu. Dừng trò chơi tạm thời và bắt đầu lại : Giải thích : Nếu vì một lý do nào đó mà bạn muốn dừng trò chơi nửa chừng ,thì bạn chỉ cần click mouse vào button Pause ,hay chỉ cần ấn phiếm P,trò chơi sẽ tạm dừng. Nếu như bạn muốn bắt đầu lại thì chỉ cần click mou se vào button Resume hay là bấm phím P, trò chơi sẽ bắt tiếp tục. 3). Hiển thị gạch : Giải thích: Đây là chức năng giúp người chơi biết trước được lát gạch sẽ xuất hiên kế tiếp,giúp chơi Game dễ dàng hơn. Nếu bạn bấm phiếm N ,chức năng hiển thị này sẽ tắt Nếu bạn muốn khởi tạo lại chức năng này thì chỉ cần bấm lại phím N một lần nửa, viên gạch lại xuất hiện tên khung nhỏ bên cạnh. 4). Dịch chuyển và đảo gạch: Giải thích: Đây là chức năng cho phép ta dịch chuyển gạch qua lại,dịch chuyển xuống dưới nhanh hơn,và đảo gạch theo nhiều hướng khác nhau Dịch sang trái : Bấm phím Dịch sang phải : Bấm phím Dịch nhanh xuống dưới nhanh chóng: Đảo gạch : Bấm phím 5) Tính điểm : Giải thích : Đây là chức năng tính điểm cho người chơi Khi bạn làm đầy một hàng gạch trên khung ,hàng gạch này sẽ tự biến mất,và 100 điểm sẽ tự động cộng cho bạn 6) Level và Finish : Giải thích: Level : Đây là chức năng làm tăng độ khó (speed)của Game. Nếu bạn đạt được 500 điểm thì level (speed) sẽ tăng lên một bậc, quá trình cứ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn về đích hay Gameover. Finish : Khi bạn chơi đạt tới Level 9 (speed 9)thì chương trình sẽ báo bạn đã về đích và sẽ bắt đầu Game lại từ đầu. 7) GameOver : Giải thích: Khi các viên gạch chồng lên nhau ,nếu như nó đụng đỉnh của khung chính thì chữ GameOver xuất hiện ,như vậy là bạn đã kết thúc trò chơi và bắt đầu lại trò chơi mới. Yêu cầu hệ thống : Cấu hình máy : CPU Pentium III 650 Mhz, RAM 128 ,Vga 16M trở lên, CDRom, USP Port Hệ diều hành : Window NT trở lên Các phần mềm kèm theo : Trình duyệt IE hay các trình duyệt khác như OPERA,NESCAPE có hổ trợ Java.Các phần mềm cho phép chạy các file Java .. Giới hạn đề tài : Chưa thực hiện được chức năng Save Game, Edit Game cho người chơi… Khi trên một máy duy nhất Game chỉ chơi được có một người ,chưa thực hiện được chức năng chơi 2 người trên 1 máy tính: một chơi bàn phím,một chơi mouse Chưa đổi giao diện được cho các viên gạch theo ý muốn người chơi. Chưa cho người chơi tự điều khiển tốc đo của Game Các Class thành viên : Main class : Game class : GameThread class : (inner class của Main class) GamePanel Class : (inner class của Main class) Configuration Class : Figure Class : SquareBoard Class : SquareBoardComponent Class : (inner Class của SquareBoard class) Chú thích kí hiệu : Class : : Class : InnerClass Object&Variable : : Private Object or Variable : Public Object or Variable Method : : Contructor : Public Method : Private Method Chú thích SiteMap : : SubClass : SuperClass : Mũi tên chỉ lớp con thừa kế lớp cha : Quan hệ kết hợp có biến thể hiện : Quan hệ kết hợp không có biến thể hiện Main Applet Configuration Object Figure Object SquareBoard Object Game Object GameThread Thread GamePanel Container SquareBoardComponent Compoment Close Bắt đầu : Khung hình chính Bấm Start để bắt đầu Game Score Level Khung báo trước Đang chơi : Viên gạch ra tiếp theo Viên gạch hình chữ L Bấm Pause để dừng Game GameOver : Bấm Start để chơi lại Trò chơi kết thúc Về đích : Score và Level cao nhất Bấm Start để bắt đầu lại Game mới Báo người chơi đã về đích Bắt đầu chơi Pause Stop Game Resume Restart Game GameOver Kiểm tra Score and Level increase If (Level == 9) Finish Start New Game Start If (score>=Level*500) Sơ đồ chức năng: Mục Lục

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDA04TH08.doc