Đề tài Thiết kế tuốc bin gáo và bộ điều chỉnh thủy lực vòi phun và cơ cấu cắt dòng
MỤC LỤC Trang 1. Mục đích và ý nghĩa kinh tế, xã hội của đề tài 1 1.1. Mục đích của đề tài 1 1.2. Ý nghĩa kinh tế 1 1.3. Ý nghĩa xã hội 2 2. Tổng quan về tuốc bin xung lực, tuốc bin gáo 3 2.1. Tuốc bin xung lực 3 2.1.1. Cách sử dụng năng lượng nước trong tuốc bin xung lực 3 2.1.2. Đặc điểm và phân loại tuốc bin xung lực 6 2.1.3. Phạm vi sử dụng của tuốc bin gáo 7 2.2. Cấu tạo chung của tuốc bin gáo 8 2.2.1. Bánh xe công tác 9 2.2.2. Vòi phun, kim phun 10 2.2.3. Vỏ và buồng thoát 11 2.2.4. Cơ cấu cắt dòng 12 2.2.5. Tác động xung lực của tia nước lên gáo 12 2.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất 17 2.3. Tính toán các thông số cơ bản của tuốc bin gáo 19 2.3.1. Công suất thủy lực của tuốc bin 19 2.3.2. Đường kính bánh xe công tác 21 2.3.3. Số vòng quay đặc trưng và qui dẫn 22 2.3.4. Đường kính tia nước và miệng vòi phun 23 2.3.5. Lưu lượng qui dẫn 25 2.3.6. Công suất qui dẫn 25 2.3.7. Số vòng quay lồng của tuốc bin 25 3. Thiết kế các kích thước cơ bản của tuốc bin gáo 26 3.1. Bánh xe công tác 26 3.2. Vòi phun và cơ cấu cắt dòng 29 4. Vấn đề điều chỉnh tuốc bin 31 4.1. Nhiệm vụ cơ bản của điều chỉnh tuốc bin 31 4.2. Cấu tạo và đặc điểm của hệ thống điều chỉnh tuốc bin 33 4.3. Các sơ đồ nguyên lý điều chỉnh tốc độ tuốc bin 34 4.3.1. Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động trực tiếp 34 4.3.2. Máy điều tốc tác dụng gián tiếp 36 4.3.3. Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác dụng gián tiếp có bộ phận phục hồi cứng 36 4.3.4. Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác dụng gián tiếp có bộ phận phục hồi mềm 38 4.3.5. Chọn sơ đồ điều chỉnh kép cho tuốc bin gáo 40 4.4. Tính toán hệ thống truyền động thủy lực để điều chỉnh tuốc bin gáo 42 4.4.1. Hệ thống truyền động thủy lực của cơ cấu cắt dòng 42 4.4.2. Hệ thống truyền động thủy lực của vòi phun, kim phun 45 4.4.3. Thiết bị áp lực dầu 48 5. Thiết kế trục tuốc bin 48 5.1. Chọn vật liệu chế tạo trục tuốc bin 49 5.2. Các lực tác dụng lên trục tuốc bin 49 5.2.1. Áp lực của nước tác dụng lên bánh xe công tác 49 5.2.2. Lực vòng do mô men xoắn gây ra 50 5.2.3. Trọng lượng bánh xe công tác 50 5.2.4. Tính toán kích thước và trọng lượng bánh đà 52 5.3. Tính sức bền trục 54 5.3.1. Tính sơ bộ 54 5.3.2. Tính gần đúng 55 5.3.3. Tính chính xác trục 57 5.3.4. Tính chọn then 61 6. Thiết kế gối đỡ trục 62 6.1. Vấn đề ma sát và bôi trơn ổ trượt 60 6.2. Thiết kế ổ trượt 63 6.2.1. Chọn vật liệu ổ 63 6.2.2. Cấu tạo ổ trượt 63 6.2.3. Tính toán ổ trượt 64 6.2.3.1. Chọn tỷ số l/d 64 6.2.3.2. Chọn khe hở tương đối 65 6.2.3.3. Chọn loại dầu và độ nhớt dầu bôi trơn ổ 66 6.2.3.4. Tính hệ số khả năng tải 67 6.2.3.5. Kiểm nghiệm về nhiệt 68 7. Hiện tượng va đập thủy lực và cách khắc phục 71 7.1. Hiện tượng va đập thủy lực 71 7.2. Ảnh hưởng va đập thủy lực đến chế độ làm việc của trạm thủy điện 71 7.3. Các biện pháp khắc phục 72 8. Lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng tuốc bin 73 8.1. Lắp đặt tuốc bin 73 8.2. Vận hành và bảo dưỡng tuốc bin 73 9. Kết luận 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế tuốc bin gáo và bộ điều chỉnh thủy lực vòi phun và cơ cấu cắt dòng.doc
- 03C4B_ TranQuangLai_01.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_02.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_03.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_04.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_05.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_06.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_07.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_08.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_09.dwg
- 03C4B_ TranQuangLai_10.dwg
- lai.c4b.ppt
- LO`I NO¦I --`U.doc
- MU_C LU_C.doc