Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng thị trường game online hiện nay đang ở
vào mức bão hòa, khi 2 triệu người chơi game đã bị ba game thu hút nhất hiện nay “chia
nhau” gần hết. Nhiều game được đầu tư bạc tỷ đã mang lại trái đắng, với lượng người
chơi èo uột.Nhưng,bất chấp nhữngkết luậnbi quan đó, cácgamemới liên tụcđược mua
bản quyền và tung ra thị trường.
Hiện nay, thì doanh thu của các doanh nghiệp thông qua 3 nguồn chính :
• Thu phí thời gian chơi game online.
• Bán đồ vật ảo trong thông qua các cửa hàng ảo trong game hoặc ngoài trang wed.
• Cho thuê quảng cáo trong game (Thu nhập này rất ít .Các doanh nghiệp thường
không muốn phân tán đam mê của người chơi vốn đang chìm trong sắc màu của
game). Cho thuê quảng cáo ngoài trang wed ( thường áp dụng đối với các game
nổi tiếng.
47 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1647 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng các doanh nghiệp kinh doanh game online, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân phoái cuûa mình töø
vieäc tuyeån choïn nhaân vieân, cô sôû vaät chaát, vò trí, mua
haøng, löu kho, baùn haøng,... caàn ñoàng nhaát veà chaát
löôïng ôû caùc cöûa haøng treân khaép caû nöôùc.
- Phaùt trieån hệ thống giao hàng tận nơi , cải thiện chất lượng đội ngũ cũng
như quy trình giao hàng để đảm bảo đúng thời gian giao hàng.
- Keát hôïp vôùi caùc heä thoáng phaân phoái khaùc nhö: sieâu
thò, pepsico, coâng ty,...
Chiến lược xúc tiến:
Hiện tại 3 chữ “KFC “đã trở nên khá quen thuộc vời người tiêu dùng. KFC, theo
số liệu nghiên cứu được ta thấy rằng yếu tố quảng cáo, khuyến mãi ảnh hưởng không nhỏ
đến quyết định chọn KFC của thanh niên , chính vì vậy KFC nên tiếp tục duy trì quảng
cáo và khuyến mãi như chiến lược đề ra ở trên.
Mặc khác KFC cũng nên có các hình thức khuyến mãi mới như tặng thẻ VIP hoặc
có chính sách ưu đãi khi ăn đông người.Ví dụ : từ 5 người ăn trở lên được tặng một phần
khoai lang chiên hoặc được đổi nước ngọt nhỏ thành lớn...
Bên cạnh đó các yếu tố tiện lợi , sự sang trọng, cách bài trí cửa hàng bắt
mắt,không gian thỏai mái, giao hàng tận nơi cũng ảnh hưởng rất cao đến quyết định đến
KFC nên cần tập trung đầu tư chăm chút cho hình ảnh đặc trưng KFC, tạo sự thỏa mái
tiện lợi nhất cho khách hàng.
Cách phục vụ còn chờ quá lâu, có 67% người đồng ýđiều này cho thấy mặc dù yếu
tố tự phục vụ ,gọi phần và tự tìm đến vị trí ngồi yêu thích là rất hay nhưng các cửa hàng
KFC cần xem lại thời gian phục vụ của mình , tránh tình trạng khách chờ quá lâu.
Về đối thủ cạnh tranh,tiếp tục đẩy mạnh các 4P giữ vững vị thế và chiến lược hiện
tại nhằm định vị chắc chắn hơn nữa trong tâm trí khách hàng tạo dựng một hình ảnh KFC
sâu khắc sâu trong tâm trí,hễ nhắc tới gà rán thức ăn nhanh là nhắc tới KFC
Từ kết quả nghiên cứu đối tượng chủ yếu của KFC là giới trẻ nên thị hiếu kéo theo
đó là sự mới mẻ,trẻ trung , năng động, độc đáo, sự thỏai mái, tiện lợi do vậy trong chiến
lược của mình KFC phải thường xuyên đổi mới luôn có những khám phá mới trong hình
thức kinh doanh của mình , không nên lặp đi lặp lại một hình thức trong 4P của mình như
luôn có những sang tạo mới trong sản phẩm thêm ngon và đa dạng hơn, giá giữ mức vừa
phải vừa tạo lợi thế thuận lợi với đối thủ cạnh tranh vừa không làm cầu co giãn quá
nhiều, phân phối tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng, xúc tiến tạo sự hấp dẫn đúng
mức sao cho những lúc doanh số xuống quá thấp sẽ kéo lại được , hoặc doanh số đang rất
thuận lợi cũng không tự mãn, lơ là.
PHẦN II: ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
I. Giới trẻ nói gì về điện thoại di động và tại sao giới trẻ sử
dụng điện thoại di động.
Để hiểu được giới trẻ sử dụng điện thoại theo phong cách nào, nhóm trích một số
ý kiến của người tiêu dùng từ VNEXPRESS.NET như sau:
Trần Đức Hạnh chỉ là một cậu học sinh học lớp 9 tại một trường phổ thông cơ sở
trên địa bàn phường Đội Cấn (Hà Nội) nhưng cậu đã sử dụng liền một lúc 2 máy di động.
Hạnh cho biết về sở thích “hai tay hai súng” của mình: “Trước em dùng một sim Viettel
nhưng giờ khi HT Mobile ra đời, giá rẻ, có nhiều tiện ích lại được gọi nội mạng miễn phí
nhiều tháng nên em dùng thêm một cái nữa. Với chương trình khuyến mại miễn phí gọi
và nhắn tin nội mạng đến 6 tháng của HT Mobile khách hàng có thể tiết kiệm một khoản
tiền rất lớn chưa kể đến việc có thể liên kết với bạn bè người thân mọi nơi, mọi lúc mà
không phải e ngại về bất cứ điều gì. “Hai tay hai súng” không phải để sành điệu mà là để
tiết kiệm tiền”. Khoảng hơn 1 năm nay, số lượng học sinh, sinh viên nói riêng và lớp
thanh niên nói chung sử dụng “hai tay hai súng” như Hạnh ngày càng nhiều.
Nguyễn Anh Tú, sinh viên năm thứ 3 một trường đại học khối kinh tế tại TP Hồ
Chí Minh cho biết: “Em muốn dùng một chiếc điện thoại di động với chi phí thấp nhưng
phải có nhiều tiện ích đặc biệt. Đây là lý do em cũng thử qua một số mạng di động
CDMA để tìm hiểu sức mạnh công nghệ của từng mạng”. Vào thời điểm hiện này, Tú đã
sử dụng thêm một máy của HT Mobile. Do phải vừa làm vừa đi học, một trong những vật
“bất ly thân” của Tú là chiếc laptop và máy di động HT Mobile. Tú cho biết thêm: “Vào
quán cafe Wifi thì cũng hay nhưng giá rất đắt. Ngồi cà phê vỉa hè mà vẫn truy cập được
Internet tốc độ cao như ở cà phê Wifi mới thú. Cũng vì thế mà em thích dùng mạng
CDMA”. Những người thường xuyên sử dụng máy tính xách tay như Tú đặc biệt là giới
doanh nhân hiện nay đã có thêm nhiều sự lựa chọn cho việc sử dụng các sản phẩm thông
tin di động phong phú với công nghệ tiên tiến và dịch vụ sáng tạo. Chỉ với một thiết bị
Data Card nhỏ gọn, họ có thể truy cập Internet ở nhà, trong quán café, trên phố thậm chí
trong cả ô tô và đặc biệt có thể tải file dữ liệu dung lượng lớn, sử dụng internet ngay cả
khi đang di chuyển .
N.T.H, sinh viên đại học Quốc gia (Hà Nội) đã cực kỳ ngạc nhiên và cảm động
đến suýt khóc khi nhận được một tin nhắn đặc biệt nhân ngày 14.2. Một người bạn của H
đã gửi cho H một tin nhắn nghe được bằng lời nói với nội dung khá lãng mạn. Chỉ có
điều giọng nói của cậu bạn trong tin nhắn này khá ấp úng và... lắp bắp khi nói: “Tớ thích
cậu lắm”. H cho biết ý định cũng sẽ sử dụng một điện thoại của mạng di động có nhắn tin
bằng giọng nói để H có thể gửi lời yêu thương không chỉ tới bạn bè mà tới cả những
người thân của mình. Sau ngày lễ tình yêu 14.2 khoảng 10 ngày, H đã chính thức tậu cho
mình một chiếc điện thoại CDMA hoà mạng di động có dịch vụ tin nhắn biết nói để cho
bằng bạn bằng bè. H nói: “Điều làm em ngạc nhiên nhất là ngoài các chức năng đặc biệt
của dịch vụ, em còn được gọi và nhắn tin nội mạng miễn phí trong gần 3 tháng và bây
giờ lại được miễn phí thêm 6 tháng nữa. Thật khó mà có thể tin được. đây cũng là lý do
em đã rủ thêm nhiều người bạn và cả những người thân trong gia đình sử dụng mạng
CDMA này để em có thể gọi điện và nhắn tin thoải mái mà không phải mất tiền”.
Tập đoàn viễn thông Telenor (Na Uy) vừa công bố một kết quả điều tra theo
chiều sâu về thói quen sử dụng điện thoại di động và internet trong giới trẻ Việt
Nam. Tập đoàn này lựa chọn các thanh niên tuổi từ 18 - 24 tại TP.HCM làm đối
tượng nghiên cứu.
Kết quả của cuộc điều tra cho thấy, số tiền sử dụng cho cước điện thoại di động
hằng tháng của nhóm thanh niên tại TP.HCM vào khoảng 300.000 đồng/tháng. Các bạn
trẻ thường sử dụng nhiều sim điện thoại trả trước để tận dụng các chương trình giảm giá,
khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động và để kiểm soát cước phí
hằng tháng. Giới trẻ tại TP.HCM thường gửi 5 - 6 tin nhắn/ngày và thực hiện số cuộc gọi
cũng tương đương trong ngày đó.
Kết quả điều tra lại cho thấy, cha mẹ thường là những người đầu tiên muốn con cái
mình có điện thoại di động để tiện việc liên lạc và kiểm soát. Tuy nhiên, khi được sử
dụng di động, mục đích chính của các bạn trẻ lại là tổ chức gặp gỡ bạn bè và tin nhắn
nhanh được các bạn trẻ coi là một công cụ quan trọng để duy trì các mối quan hệ xã hội.
Cuộc điều tra cũng cho thấy, giới trẻ TP.HCM sử dụng điện thoại "xịn" khá nhiều và rất
say mê trong việc thưởng thức âm nhạc trên điện thoại di động biểu hiện ở những bản
nhạc chuông và MP3 tải xuống điện thoại.
II.Chiến lược nhà sản xuất ?
II.1. Chiến lược San̉ phẩm & Giá
Nokia
Theo khảo sát của Synnovate, mức độ yêu thích sản phẩm của người tiêu dùng
dành cho Nokia vẫn giữ ở mức cao tuyệt đối so với các đối thủ liên kề như Motorola và
Samsung. Trả lời cho câu hỏi “Bạn thích sử dụng điện thoại di động nào?” 77% người
Việt Nam trả lời thích sử dụng điện thoại Nokia, trong khi đó Samsung chỉ có 15% và
Motorola vẫn ở mức thấp chỉ với 5%. Ngoài ra, theo chiến dịch phỏng vấn hơn 4.000
người ở Tp.HCM và Hà Nội của hãng MillwardBrown về 60 nhãn hiệu sản phẩm được
yêu thích nhất ở Việt Nam, Nokia là thương hiệu dẫn đầu trong tất cả các thương hiệu có
mặt tại Việt Nam với 100% câu trả lời của khách hàng là “Có biết và đánh giá cao sản
phẩm Nokia”.
Điều đó cho thấy, nhãn hiệu của Nokia đã thấm nhuần trong suy nghĩ của mọi
người, cứ nhắc đến điện thoại di động và các thiết bị truyền thông di động có nghĩa là
nhắc đến Nokia. Không những dẫn đầu trong lĩnh vực viễn thông di động, so sánh với các
ngành hàng khác như sữa, nước uống hay ngành điện tử, Nokia cũng luôn là nhãn hiệu
phổ biến và được yêu thích nhất Việt Nam. Với việc không ngừng nỗ lực nhằm đem lại
những sản phẩm cũng như dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, không có gì bất ngờ khi mới
đây, Gfk Asia Việt Nam đã thay mặt Gfk Asia trao chứng nhận “Nhãn hiện số 1” của năm
cho sản phẩm điện thoại của Nokia ở Việt Nam. Hơn thế nữa, Thời báo Kinh tế Việt
Nam, tạp chí PC World cũng đã công bố giải thưởng “Sản phẩm được yêu chuộng nhất
trong năm 2006” do bạn đọc khắp nơi bình chọn.
Có thể xem sản phẩm là “thế cờ” làm nên thành
công của Nokia. Nokia tỏ ra rất khôn khéo trong vấn đề
này. Hiếm khi hãng tung ra nhiều model cho một nhóm sản phẩm, trừ khi mỗi sản phẩm
có một nét khác biệt rõ ràng. Việc tung ra sản phẩm mới của Nokia là bước thăm dò thị
trường. Với những sản phẩm bị thị trường từ chối như N7710, 7280, 9300…, Nokia đã
nhanh chóng “cáo chung” cho các sản phẩm đó để tránh trường hợp bị “sa lầy”. Nhưng
một khi sản phẩm đã trụ được trên thị trường, Nokia thường khai thác tối đa hiệu quả từ
nó. Nokia thực hiện chính sách giảm giá theo thị trường vào từng thời điểm để đảm bảo
được tính cạnh tranh cũng như lợi nhuận thu được từ sản phẩm và kéo dài vòng đời cho
sản phẩm. Cách này có lợi thế là sản phẩm trải rộng trên nhiều phân khúc, giúp Nokia
bảo vệ tốt thị phần của mình.
Nokia cũng tỏ ra rất thông minh trong việc kéo dài giai đoạn phát triển của sản
phẩm bằng cách tạo ra các phiên bản. Điển hình là phiên bản màu đen cho N6600 và
N7260. Đối với giai đoạn thoái trào, Nokia thường không giảm giá sản phẩm quá thấp so
với thời điểm nó mới ra đời (thường giảm khoảng trên 50% so với giá khởi điểm), ngoại
trừ trường hợp ngoại lệ như 6100 vì nó có vòng đời khá dài và gặt hái thành công quá
lớn. Nhờ đó, Nokia cũng góp phần giữ được vị thế thương hiệu cho mình.
Thực tế, thị phần của dòng điện thoại di động từ 5 triệu đồng trở lên chỉ chiếm
chưa đến 10% (số liệu của GkK). Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia cuả Nokia, phần lợi
nhuận của dòng máy này có thể chiếm đến 40% tổng số lợi nhuận. Nokia thường thu
được một tỉ suất lợi nhuận rất lớn từ các model cao cấp nhờ chiến lược “hớt váng” ở giai
đoạn đầu tiên khi sản phẩm xuất hiện trên thị trường. Thêm vào đó, giá của các sản phẩm
này thường được tính toán sao cho không những có thể gánh được cả phần chi phí đầu tư
cho quảng bá mà thậm chí còn có thể bù lỗ cho cả những model cấp thấp chỉ dùng chiếm
lĩnh thị phần.
Sản phẩm cao cấp không chỉ có giá trị về mặt tài chính, nó còn mang một “trọng
trách” khác là quảng bá thương hiệu Nokia cũng như định vị thương hiệu Nokia. Nokia
thường tập trung quảng bá cho các dòng sản phẩm nổi trội bởi một khi các sản phẩm này
đến được với người tiêu dùng thì thương hiệu của Nokia càng dễ phát triển hơn. Nokia
thường xuyên sử dụng các sản phẩm cao cấp để nhấn mạnh vai trò tiên phong trong công
nghệ của mình. Chính vì thế, Nokia thường quảng bá rầm rộ cho những tính năng hiện
đại của dòng điện thoại cao cấp.
Ngay cả khi các model đó không đạt hiệu quả bán ra như dự tính thì Nokia vẫn có
được điều họ muốn chính là hình ảnh. Điển hình là Nokia 9500, có số lượng bán ra nhỏ
nhưng đã góp phần tạo nên một Nokia tiên phong về kết nối Wi-Fi trong cảm nhận của
khách hàng. Hay như N92, nhanh chóng thoái lui nhưng điều khách hàng nhìn thấy chính
là Nokia trở thành hãng đầu tiên tại Việt Nam tung ra dòng ĐTDĐ có thể xem truyền
hình kỹ thuật số.
Bên cạnh các sản phẩm cao cấp làm nên thương hiệu của mình, Nokia vẫn không
bỏ quên dòng máy phổ thông. Việc tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại di động tại Việt
Nam trong năm 2006 của Nokia là điều hiển nhiên khi Nokia không ngừng nỗ lực tung ra
thị trường những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc thị trường phổ
thông. Các sản phẩm phổ thông đang bán chạy nhất trên thị trường như Nokia 1100,
Nokia 6030, Nokia 2610...,
Samsung
Ra mắt hàng loạt sản phẩm mới cho giới trẻ, bắt
tay với Audition, hãng điện thoại nổi tiếng xứ Hàn
Samsung đang thể hiện tham vọng hướng vào thị trường trẻ
đầy tiềm năng tại Việt Nam.
Đầu năm 2007, Samsung đã giới thiệu loạt sản
phẩm mới dành cho giới trẻ với thiết kế phong phú, trẻ
trung như E250 đẳng cấp, X520 thời trang sắc màu, X530 sành điệu và X540 năng động.
Mang đầy đủ những tính năng truyền thông đa phương tiên hiện đại như chụp ảnh VGA,
radio FM, nghe nhạc MP3 với mức giá rất phù hợp với khả năng tài chính của giới trẻ
Việt Nam. Ngoài ra, để tăng thêm giá trị sử dụng, những các sản phẩm sẽ tích hợp tính
năng hỗ trợ người dùng độc quyền của Samsung như: uTrack (cho phép gửi tin nhắn báo
động tới một số điện thoại mặc định trong trường hợp bạn đổi thẻ SIM hoặc mất điện
thoại), tin nhắn SOS (tin nhắn sẽ được gửi trong trường hợp khẩn cấp hoặc bạn gặp nguy
hiểm.
Samsung thường rơi vào tình trạng “sản phẩm dẫm chân nhau”, do hãng này
thường hào phóng tung nhiều model cho một nhóm sản phẩm và chúng khá giống nhau,
như các “cặp đôi” E310 và E330, E720 và E730..., khiến các sản phẩm này rất khó để
cùng thành công. Nokia cũng từng gặp trường hợp này với 7610 và 6670.
Chính vì sự trùng lặp sản phẩm như vậy mà tỷ lệ sản phẩm thành công của
Samsung theo giới chuyên môn là không cao. Nhưng khi một sản phẩm đạt tín hiệu tốt,
Samsung thực hiện chiến lược kéo dài vòng đời và thu lợi từ sản phẩm khá tốt dù
chưa thể so với Nokia. Ví dụ, Samsung E700 ra đời cùng thời điểm với Nokia 6600 (cuối
năm 2003) và mới chỉ ngừng bán cuối năm ngoái.
Samsung cũng là ứng viên nặng ký trên đường đua quảng bá dòng sản phẩm cao
cấp nhằm định vị thương hiệu. Bằng chứng là dù Samsung vẫn chưa đạt được điều họ
muốn, nhưng bộ sưu tập Ultra Edition thật sự đã góp phần quan trọng giúp Samsung bảo
vệ được hình ảnh đặc trưng về thời trang ĐTDĐ của mình.
Samsung từng có khá nhiều model cao cấp bán tốt. Giai đoạn 2003-2004, người ta
cho rằng, Samsung kém Nokia về mặt thị phần nhưng lợi nhuận thì có thể hơn xa. Chính
vì thế, Nokia ngày càng có thêm nhiều sản phẩm cao cấp nhằm giành lại phần “bánh” béo
bở này. Đặc biệt, thời gian gần đây bộ sưu tập N Series tiên phong của Nokia gần như
chiếm phần lớn trong dòng điện thoại cao cấp. Điều này cũng dễ hiểu, bởi dẫu sao,
ĐTDĐ vẫn là sản phẩm công nghệ cao nên để định giá cao cấp thì nó phải nổi trội về mặt
công nghệ. Những yếu tố khác như chất liệu hay kiểu dáng chỉ dành cho một thiểu số nhỏ
khách hàng.
Thời gian gần đây, Samsung gặt hái được nhiều thành công ở dòng sản phẩm
cấp thấp nhưng họ vẫn ra sức tranh giành cả phân khúc cao cấp. Bằng chứng là Samsung
liên tục cho ra nhiều model mới như D900 phiên bản Metalic để khẳng định sự sang
trọng cho dòng mobile cao cấp này sau khi nó đã có thêm màu đỏ.
Thêm vào đó là Samsung P310, U600 và i600. Trong thời gian tới, Samsung còn
tung ra thêm các model như F700, F510, i400, J600. Và thế cờ sẽ thế nào khi tháng 6 và
tháng 7 tới đây, khi sự xuất hiện của các model dòng cao cấp như “quái kiệt truyền
thông” Z8, “quái kiệt tốc độ” MOTO Q và ROKR Z6 “nghe nhạc theo phong cách” mà
Motorola đang muốn định vị lại khái niệm điện thoại với serie điện thoại cao cấp trên.
Cũng giống như Nokia và cać hãng khać, bên cạnh các sản phẩm cao cấp làm nên
thương hiệu của mình, Samsung vẫn không bỏ quên dòng máy phổ thông. Bởi đây là
các sản phẩm quyết định tới việc tăng hay giảm thị phần của các hãng điện thoại tại Việt
Nam trong nửa đầu năm 2006 vừa qua.
II.2. Chiến lược phân phối & xúc tiến
Yếu tố phân phối nói đến ở đây là cách mà các hãng thúc đẩy các đại lý, nhân viên
bán hàng nhằm nâng cao doanh số bán hàng. Hiện tại, chỉ có Nokia và Samsung có địa
điểm chuyên bán sản phẩm của mình, và thực chất, hệ thống này mang tính xây dựng
thương hiệu nhiều hơn. Chính vì thế, các hãng đều không hơn kém nhau về cấu trúc kênh
phân phối. Bài toán của các hãng là làm sao cho các kênh phân phối lấy hàng nhiều và nỗ
lực bán hàng cho sản phẩm của mình.
Trong nỗ lực kích thích đại lý lấy hàng của mình, Nokia và Samsung đều sử
dụng tiền thưởng và các chương trình hỗ trợ Marketing như một biện pháp đắc lực.
Mỗi hãng có một hình thức thưởng khác nhau và tất nhiên phải có sự “hợp đồng tác
chiến” từ phía nhà phân phối. Ngoài các khoản thưởng cho những mục tiêu cụ thể đã đặt
ra cho từng đại lý, các hãng còn thực hiện những chiến dịch trong từng thời kỳ cho các
đại lý “đua nhau” giành giải thưởng với giá trị lớn. Với cách này, Nokia tỏ ra thiết thực
hơn khi sử dụng biện pháp tính điểm cho số lượng hàng đặt và số điểm dành cho các
dòng sản phẩm khác nhau. Sau đó, hãng quy ra tiền thưởng theo điểm số đại lý đạt được.
Theo đó, đại lý nào đạt nhiều điểm sẽ có nhiều tiền thưởng. Do vậy, ai cũng có thưởng,
vấn đề là ít hay nhiều. Điều này khiến cuộc chơi có vẻ công bằng hơn. Các hãng khác
thường “treo giải” để các đại lý đua nhau bán hàng, giải thưởng có thể là màn hình
Plasma, xe tay ga cao cấp, ôtô. Tất nhiên, trong cuộc cạnh tranh sẽ có kẻ thắng người
thua, và người thua cuộc thường có cảm giác “tiếc nuối”. Các nhà phân phối của các hãng
cũng có những khoản thưởng cho các đại lý của mình bởi họ cần đẩy hàng đi vì sức ép từ
hãng. Một hỗ trợ khác từ các hãng là tiền tài trợ cho Marketing. Việc sử dụng những
khoản tiền này của các đại lý có tác động lớn đến các hãng, vì các đại lý chỉ dùng chúng
để khuyến mãi cho sản phẩm mà hãng tài trợ. Và các hãng cũng đạt được thêm lợi ích từ
việc Marketing cho thương hiệu của mình. Khoản tiền này được sử dụng hiệu quả như
thế nào cho Marketing còn lệ thuộc nhiều vào năng lực của đại lý và hãng.
Bên cạnh dòng sản phẩm phong phú, Samsung còn xây dựng một chiến lược lâu
dài và toàn diện để tiếp cận thị trường trẻ. Hàng loạt chương trình chinh phục thị
trường giới trẻ đã và sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay. Khởi đầu bằng việc hợp
tác với Audition, game vũ đạo trực tuyến đến từ Hàn Quốc đang được sự hưởng ứng nồng
nhiệt của hơn 3 triệu người tham dự, trong đó chủ yếu là giới trẻ.
Samsung ra mắt sân chơi ảo S-club trong game Audition. Được thiết kế độc
đáo, vui nhộn với hình ảnh những chiếc điện thoại di động Samsung trẻ trung, sành điệu,
và nền nhạc hip-hop năng động, S-club hiện nay đã trở thành sân chơi hấp dẫn nhất của
game Audition với lượng người tham gia đông nhất, trung bình 30.000 lượt người chơi
trong 1 ngày. Qua S-club, một xu hướng mới đang được hình thành trong giới trẻ, không
chỉ làm nóng “thế giới ảo” mà còn chiếm lĩnh đời sống thực. Điện thoại di động Samsung
mới, trẻ trung, thời trang với các tiện ích vượt trội kết hợp đồng điệu với thời trang năng
động từ Hàn Quốc. Phong cách thời trang high-tech Samsung-Audition đang ảnh hưởng
mạnh mẽ đời sống của giới trẻ Việt Nam.
Song song với S-club, Samsung thực hiện chương trình “Mỗi ngày một giải
Samsung” trong game Audition. Các “vũ công” Audition có cơ hội thắng chiếc điện
thoại Samsung đẳng cấp doanh nhân E250 khi nhảy tại sàn S-club và nạp từ 100Vcoin trở
lên trong một ngày, sau đó, chụp lại hình web hiển thị chế độ đang chơi trong S-club và
gửi về.
Ngoài ra, Nokia và Samsung còn sử dụng phương thức bán kèm hàng để có
thể bán các “hàng ngậm” (model không bán chạy) của mình. Họ sử dụng hàng “hot”
như công cụ để trút gánh nặng sản phẩm khó bán cho đại lý. Các đại lý muốn mua số
lượng nhiều sản phẩm bán chạy sẽ phải chấp nhận lấy kèm các sản phẩm khó bán và tất
nhiên, họ cũng có được phần nào mức giá ưu đãi. Song việc vận dụng phương thức này
có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào năng lực từng hãng. Nokia nhờ có nhiều model
bán chạy nên rất có lợi thế trong việc này.
Nhân viên bán hàng của các đại lý là những người trực tiếp tiếp xúc với khách
hàng nên các hãng cũng quan tâm nhiều đến lực lượng này bằng những mức thưởng.
Nokia và Samsung là hai hãng tiên phong trong việc thực hiện điều này.
Vấn đề nhà phân phối, rõ ràng, nếu Nokia và Samsung chỉ có một nhà phân phối
sẽ dễ lệ thuộc vào chiến lược bán hàng của nhà phân phối duy nhất đó. Ngược lại, khi có
nhiều nhà phân phối, sự cạnh tranh giữa họ có thể là biện pháp thúc đẩy cho chiến lược
đẩy hàng được thực hiện tốt hơn trên thị trường.
Song song với chiến lược sản phẩm mới là các chương trình khuyến mãi hấp
dẫn cho cả dòng máy phổ thông lẫn cao cấp. Bên cạnh đó, các hãng điện thoại di động
còn kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra các chương trình khuyến mãi có lợi cho
cả 3 bên: nhà cung cấp mạng, hãng điện thoại di động và người tiêu dùng.
Vào thời điểm hiện tại, trào lưu sử dụng máy di động không chỉ đơn thuần là nghe,
gọi và nhắn tin; những người trẻ sử dụng điện thoại di động cũng nhắm tới những tiện ích
đặc biệt hơn. Nếu như trước đây chỉ có S-Fone “độc bá” dịch vụ ColorRing (nhạc chuông
chờ) thì hiện nay nhạc chuông chờ đã trở thành một dịch vụ phổ biến dành cho tất cả các
mạng di động kể cả GSM lẫn CDMA. Đối với dịch vụ nhắn tin, nhờ có sự bùng nổ của
các nhà cung cấp nội dung trên mạng di động mà các khách hàng thậm chí còn bội thực
về dịch vụ tin nhắn bởi có quá nhiều dịch vụ nhảm nhí .
Trong số các dịch vụ tin nhắn được coi là lãng mạn nhất và tình tứ nhất, dịch
vụ tỏ tình bằng tin nhắn của Công ty VietnamNet Cũng được xếp hàng đầu nhờ tính
sáng tạo và dễ thương trong các câu tỏ tình .
Trong nhiều năm gần đây, dịch vụ này luôn chứng tỏ vị trí số 1 so với các dịch vụ
về tin nhắn tình yêu với những lời tỏ tình chết lịm và “có cánh”. Thế nhưng, dịch vụ này
vẫn chỉ là những bản text thông thường, không truyền tải được đầy đủ những cảm xúc dạt
dào của những cặp tình nhân, của những kẻ si tình Giữa tháng 2.2007, vào đúng dịp ngày
lễ Tình Yêu,
HT Mobile - mạng di động vừa mới khai trương hoạt động đã chính thức
tung ra thị trường một dịch vụ tin nhắn đột phá mang tên Tin nhắn biết nói (SMS
Talk). Với dịch vụ này, khách hàng gửi tin nhắn tới tất cả mọi người không phải bằng
những bản text mà bằng chính giọng nói của mình với đầy đủ các cung bậc về cảm xúc.
Trên thị trường điện thoại di động, FPT vẫn tiếp tục khẳng định thế mạnh của
mình với lợi thế phân phối nhãn hiệu Nokia, độc quyền phân phối nhãn hiệu Samsung và
là nhà phân phối của một số nhãn hiệu khác như Motorola.
Cùng với FPT, thị trường đang được bổ sung thêm nhiều nhà phân phối khác như
Viettel, PV Telecom... và điều này, chắc chắn mang lại nhiều lợi ích hơn cho người sử
dụng .
Về tâm lý tiêu dùng, người sử dụng tại các thành phố lớn cũng đang chuyển dần
từ thói quen mua hàng từ các cửa hàng nhỏ vốn phổ biến từ nhiều năm nay sang mua
hàng tại các siêu thị, cửa hàng lớn chuyên về điện thoại di động. Tâm lý chung của khách
hàng là muốn được mua điện thoại tại các siêu thị và cửa hàng lớn, nơi luôn có nhiều sản
phẩm để lựa chọn và phần nào có mức giá cạnh tranh hơn và cũng có phần yên tâm hơn
về mặt bảo hành. Xu hướng này đã được thể hiện thông qua hàng loạt các siêu thị điện
thoại di động ra đời như Thế giới di động, Mobile Mart... Viettel cách đây 1 tháng cũng
đã công bố đồng loạt khai trương hệ thống siêu thị điện thoại di động trên toàn quốc.
Tham vọng trở thành nhà phân phối số 1, cả bán lẻ và bán sỉ về sản phẩm này tại Việt
Nam đã được khẳng định với kế hoạch đến hết năm nay sẽ nâng tổng số cửa hàng và siêu
thị trong hệ thống của mình lên hơn 600 cửa hàng và 81 siêu thị.
Viettel cho biết, trong năm 2007, doanh nghiệp này đã đạt được mức tăng trưởng
rất cao đối với mặt hàng điện thoại di động. Trong 6 tháng đầu năm, số máy bán ra của
Viettel đã chiếm 10% thị trường, con số này tăng lên 16% vào quý 3/2007.
Dự kiến đến hết năm nay, tổng sản phẩm bán ra của Viettel cho mặt hàng này sẽ
chiếm 20% thị trường. Những điểm thuận lợi của một nhà cung cấp dịch vụ thông tin di
động cũng đã được Viettel phát huy tối đa nhằm thu hút khách hàng. Đó là một hệ thống
cửa hàng và siêu thị với dịch vụ đồng bộ cả thu cước, điện thoại cố định, ADSL, di động
và kèm theo đó là các sản phẩm điện thoại di động chính hãng. Hiện kênh phân phối của
Viettel được chia làm 2 tuyến: các siêu thị ở các thành phố lớn và các cửa hàng ở tuyến
huyện .
Trong thực tế, Viettel cũng thường xuyên có các chương trình bán máy điện thoại,
tặng Simcard Viettel cho khách hàng, vừa đảm bảo phân phối máy, lại vừa phục vụ mục
tiêu tăng trưởng thuê bao của Viettel Telecom. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối điện
thoại của Viettel cũng lôi kéo khách hàng bằng cả những chương trình khuyến mại nặng
ký .
Mới đây nhất, trong chương trình khuyến mãi lớn vừa kết thúc ngày 10/12 vừa
qua, Viettel đã quyết định dành hàng trăm phần quà dành cho khách hàng mua điện thoại
di động, trong đó có 1 giải đặc biệt là 1 xe ô tô Honda Civic trị giá 480 triệu đồng, 2 giải
nhất là xe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu Marketing về thức ăn nhanh, điện thoại di động và game online tại Việt Nam.pdf