Đề tài Thực trạng chất lượng nhân lực của Công ty TNHH LeLong và hướng biện pháp nâng cao

Mục lục

 

Mục lục . 1

Lời mở đầu 2

Phần 1. Cơ sở lý luận về chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 3

 

1.1. Hoạt động của doanh nghiệp và nhân lực đối với hoạt động của DN trong kinh tế thị truờng 3

1.2. Chất lượng nhân lực của Doanh nghiệp 7

 

Phần 2. Thực trạng chất lượng nhân lực của Công ty TNHH LeLong và hướng biện pháp nâng cao . 15

2.1. Đánh giá thực trạng chất lượng nhân lực của công ty TNHH LeLong năm 2005 15

2.2. Phương hướng biện pháp để nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 19

 

Kết luận 26

Tài liệu tham khảo: 27

 

 

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng chất lượng nhân lực của Công ty TNHH LeLong và hướng biện pháp nâng cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nghiệp thu hút, huy động được và chỉ ra mức độ chênh lệch giữa chúng. Thực tế luôn chỉ rõ rằng, chất lượng nhân lực của doanh nghiệp cao đến đâu thì hoạt động của doanh nghiệp trôi chảy đến đó; năng lực cạnh tranh của sản phẩm cao đến đó... Doanh nghiÖp muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn ph¶i tiÕn hµnh mét lo¹t c¸c ho¹t ®éng mét c¸ch khoa häc nhÊt. C«ng viÖc nµo còng do con ng­êi ®¶m nhiÖm, ho¹t ®éng nµo cña doanh nghiÖp còng do con ng­êi tiÕn hµnh. S¶n phÈm ®Çu ra cña doanh nghiÖp do mét ®éi ngò ng­êi lao ®éng lo liÖu t¹o ra. §a sè ng­êi lao ®éng ë doanh nghiÖp chØ thùc hiÖn nhiÖm vô ®­îc giao mét c¸ch say mª, s¸ng t¹o khi hä cã tr×nh ®é cao vµ ®­îc t¹o ®éng c¬, tøc lµ khi cã c¬ chÕ, chÝnh s¸ch sö dông hÊp dÉn, ®¶m b¶o hµi hoµ lîi Ých. Khi ®«ng ®¶o ng­êi lao ®éng lµm viÖc say mª, s¸ng t¹o s¶n phÈm cña doanh nghiÖp míi cã vÞ thÕ c¹nh tranh tèt vÒ chÊt l­îng, gi¸, thêi h¹n, thuËn tiÖn so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. Khi s¶n phÈm ®Çu ra cã vÞ thÕ c¹nh tranh tèt doanh nghiÖp cã doanh thu b»ng c¸c ®èi thñ nh­ng cã tæng chi phÝ cña doanh thu ®ã thÊp h¬n hoÆc víi cïng chi phÝ doanh nghiÖp cã doanh thu cao h¬n, tøc lµ hiÖu qu¶ kinh tÕ cao h¬n. Trong kinh tÕ thÞ tr­êng tËp thÓ doanh nghiÖp cÇn cã hiÖu qu¶ kinh tÕ cao bÒn v÷ng, nghÜa lµ doanh nghiÖp ph¶i ®Çu t­ tho¶ ®¸ng cho viÖc ®¶m b¶o m«i tr­êng vµ mÆt chÝnh trÞ - x· héi. ChØ khi cã m«i tr­êng chÝnh trÞ - x· héi , m«i tr­êng tù nhiªn, m«i tr­êng lao ®éng æn ®Þnh tèt lµnh doanh nghiÖp míi duy tr×, ph¸t triÓn ®­îc ho¹t ®éng kinh doanh, ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao, bÒn v÷ng. §Ó ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao bÒn l©u doanh nghiÖp l¹i cµng ph¶i cã ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn m¹nh ®ång bé. Nh­ vËy, chÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp quyÕt ®Þnh chÊt l­îng cña c¸c yÕu tè ®Çu vµo, chÊt l­îng cña s¶n phÈm trung gian, chÊt l­îng cña s¶n phÈm ®Çu ra, kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n phÈm ®Çu ra vµ hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Cµng chuyÓn sang kinh tÕ thÞ tr­êng c¹nh tranh giµnh giËt ng­êi tµi: chuyªn gia qu¶n lý gåm qu¶n lý chiÕn l­îc vµ qu¶n lý ®iÒu hµnh; chuyªn gia c«ng nghÖ, thî lµnh nghÒ cµng quyÕt liÖt. ChÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp ph¶i xem xÐt, ®¸nh gi¸ b»ng c¸ch xem xÐt phèi hîp kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ tõ ba phÝa: møc ®é ®¹t chuÈn, chÊt l­îng c«ng viÖc vµ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c¶ tËp thÓ: §¸nh gi¸ chÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp b»ng c¸ch ®o l­êng theo c¸c tiªu chuÈn vµ so víi møc chuÈn cña tõng tiªu chuÈn; §¸nh gi¸ chÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp b»ng c¸ch ®iÒu tra, ph©n tÝch chÊt l­îng c¸c c«ng viÖc ®­îc ph©n c«ng ®¶m nhiÖm; §¸nh gi¸ chÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp dùa vµo hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c¶ tËp thÓ. §¸nh gi¸ møc ®é ®¹t chuÈn chÊt l­îng b»ng nhiÒu c¸ch tiÕp cËn sau: ChÊt l­îng nh©n lùc theo c¬ cÊu giíi tÝnh; ChÊt l­îng nh©n lùc theo c¬ cÊu kho¶ng tuæi; ChÊt l­îng nh©n lùc theo c¬ cÊu trùc tiÕp - qu¶n lý - phôc vô; ChÊt l­îng nh©n lùc theo c¬ cÊu ba lùc l­îng chñ chèt: nghiªn cøu ®­a ra ý t­ëng - thiÕt kÕ - thi c«ng; ChÊt l­îng nh©n lùc theo c¬ cÊu tr×nh ®é chuyªn m«n trong tõng ngµnh nghÒ ... §Ó cã d÷ liÖu cho viÖc tÝnh to¸n c¸c chØ tiªu ph©n tÝch, so s¸nh. ®¸nh gi¸ chÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp cÇn thèng kª toµn bé nh©n lùc, tøc lµ tËp hîp tõng ng­êi cña doanh nghiÖp vÒ: hä vµ tªn - n¨m sinh - giíi tÝnh - qu¸ tr×nh ®µo t¹o, båi d­ìng - Qu¸ tr×nh ®¶m nhiÖm tõng c«ng viÖc chuyªn m«n vµ thµnh tÝch ®¸ng kÓ - c«ng viÖc chuyªn m«n chÝnh, chøc vô hiÖn nay . Các yếu tố tạo nên, ảnh hưởng (nhân tố) đến chất lượng nhân lực của doanh nghiệp. Một là :Chính sách thu hút và sử dụng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Thực chất chính sách này là phương án phân chia lợi ích giữa sử dụng lao động, người lao động và các bên có liên quan nhằm có đủ nhân lực đảm bảo chất lượng để sử dụng và sử dụng tốt nhất, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, chủ trương hoạt động của cả doanh nghiệp. Hai là :Chính sách và tổ chức trả công cho những người có công với doanh nghiệp. Thực tế ở tất cả các doanh nghiệp người ta chỉ làm việc (lao động) tích cực sáng tạo khi được đảm bảo đồng thời: công việc có nội dung phù hợp và thu nhập (đem lại lợi ích) hấp dẫn. Đồng thời việc tổ chức chi trả cho những người có công với doanh nghiệp phải đảm bảo tương đối công bằng, hài hoà lợi ích, theo tỷ lệ tham gia đóng góp. Khi doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu nêu trên có sức thu phục người lao động to lớn, làm cho họ tích cực sáng tạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng tạo nên ưu thế cạnh tranh của sản phẩm đầu ra, tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, phòng ngừa các xung đột.... người lao động sẽ yên tâm công tác và cống hiến cho doanh nghiệp. Ba là: Chính sách và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho người lao động ở doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn có chất lượng nhân lực cao cần phải đầu tư cho để nâng cao chất lượng đào tạo. Đào tạo một cách bài bản, khoa học, theo cơ cấu kiến thức và cách thức thích hợp. Cần lựa chọn đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên quản lý một cách đồng bộ về cả số lượng và chất lượng. Hơn thế nữa, đào tạo nâng cao trình độ cho công nhân trong điều kiện sản xuất công nghệp phát triển là một việc làm vô cùng quan trọng và phức tạp. người công nhân có trình độ cao là người lao động theo phương pháp tiên tiến; giỏi nghề chính, biết thêm nhiều nghề khác; thâm nhập nhanh để vận hành được máy mới; tích cực tham gia cải tiến, sáng kiến kỹ thuật, phương pháp công tác; không làm hỏng máy móc; không gây ra hỏng hóc máy móc, sản phẩm, chất lượng lao động đạt được cao, tiết kiệm chi phí vật tư. Bèn là:Môi trường lao động là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng lao động. Môi trường lao động gồm các nhiều nhóm yếu tố hợp thành như: vi khí hậu, vệ sinh – y tế, thẩm mỹ, không khí tập thể...Trong qá trình lao động, khi bị tác động bởi những yếu tố không thuận lợi, con người phải chịu những tổn thất sinh lực to lớn, bị mệt mỏi nhiều... dẫn đến khả năng lao động và kết quả lao động giảm và ngược lại một môi trường lao động thoải mái sẽ mang lại hứng khởi cho người lao động, dẫn đến kết quả kinh tế của công việc cao. Năm là :Sự phân công lao động một cách khoa học phù hợp cũng sẽ làm chất lượng nhân lực của doanh nghiệp tăng. Ngày nay, trong sản xuất kinh doanh điều rất trọng yếu là phải xác định được yêu cầu về sự tham gia của con người vào từng công việc cụ thể và trong toàn bộ. Giải quyết tốt vấn đề đó không chỉ cung cấp dữ kiện quan trọng cho việc chuẩn bị và sử dụng lực lượng lao động, mà còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành từng công việc và toàn bộ công việc với chi phí ít nhất, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và thời hạn giao hàng. Sáu là:Tổ chức luân đổi lao động với nghỉ ngơi nhằm ngăn ngừa mệt mỏi quá mức, đảm bảo cho người lao động đạt kết quả cao bền lâu. Trong thực tế có trường hợp người lao động nhằm có cái để sống, nhưng lại huỷ hoại sự sống ngay khi lao động. Lao động không hợp lý, không có sự luân đổi nghỉ ngơi một cách khoa học đem lại hiệu quả lao động và chất lượng lao động thấp. Nghỉ ngơi nên được xen kẽ hợp lý với lao động là sự cần thiết khách quan. Do vậy doanh nghiệp cần xây dựng và áp dụng chế độ luân đổi giữa lao động và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng nhân lực của toàn doanh nghiệp. ngoài ra ảnh hưởng đến chất lượng nhân lực của doanh nghiệp gồm cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan khác như: - Do thiếu kiến thức, kinh nghiệm về kinh tế thị trường; chậm tổ chức đào tạo, đào tạo lại về chuyên môn, kiến thức kinh tế và quản lý cả về nội dung, chương trình, thời gian. - Cơ chế, chính sách về nguồn nhân lực còn thiếu đồng bộ chưa tạo động lực mạnh mẽ để chuyển biến, cải thiện chất lượng nhân lực của doanh nghiệp. - Nguồn nhân lực mới bổ sung, phần lớn từ nông thôn bị sự chi phối, tác động của tâm lý sản xuất nhỏ, của thói quen tiểu nông. - Ý thức chính trị của đội ngũ cán bộ công nhân viên có nhiều mặt mạnh, nhưng đồng thời còn không ít những mặt yếu kém. Nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp không có tổ chức cơ sở Đảng, Công đoàn, nhận thức chính trị của một số lao động sản xuất công nghiệp yếu. - Thiếu vốn và sử dụng vốn đầu tư cho giáo dục, đào tạo. - Nhiều doanh nghiệp chưa có chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công nhân thực sự giỏi, thu hút nhân tài. - Điều kiện làm việc của người lao động mặc dầu được cải thiện, tuy nhiên đa phần tập trung ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước. - Nhiều địa phương, việc phát triển công nghiệp nhanh nhưng thiếu đồng bộ dẫn tới thiếu nhân lực, nhất là cán bộ quản lý giỏi và công nhân lành nghề. Nh­ trªn ®· ph©n tÝch, nguån nh©n lùc cã vai trß rÊt lín ®èi víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ - x· héi ViÖt Nam nãi chung vµ cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam nãi riªng. Tuy nhiªn, nguån nh©n lùc hiÖn nay cña ViÖt Nam vÉn ®ang cã nh÷ng tån t¹i ®¸ng quan t©m nh­: tû lÖ lao ®éng ®­îc ®µo t¹o cßn Ýt, tr×nh ®é chuyªn m«n cña ng­êi lao ®éng ch­a cao, ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu thùc tÕ vµ kh«ng c©n ®èi. Tøc lµ, th¸ch thøc lín nhÊt g¾n liÒn víi chÊt l­îng nguån nh©n lùc kh«ng chØ trong t­¬ng lai mµ ngay c¶ hiÖn t¹i chÝnh lµ chÊt l­îng lao ®éng. Trong n¨m 2002, chØ cã kho¶ng 15% d©n sè tõ 15 tuæi trë lªn cã tr×nh ®é chuyªn m«n, kü thuËt- mét con sè qu¸ thÊp so víi yªu cÇu cña sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc. T×nh tr¹ng nµy cßn trÇm träng h¬n ë khu vùc n«ng th«n, víi trªn 90% d©n sè kh«ng cã bÊt kú tr×nh ®é chuyªn m«n kü thuËt nµo. TÝnh ®Õn hÕt n¨m 2004, tû lÖ lao ®éng qua ®µo t¹o cña n­íc ta míi ®¹t trªn 22,5% (t¨ng 1,5% so víi n¨m 2003), trong ®ã tû lÖ qua ®µo t¹o nghÒ ®¹t 13,3%. TÝnh theo thang ®iÓm quèc tÕ, tr×nh ®é chuyªn m«n cña ng­êi lao ®éng ViÖt Nam chØ ®¹t 17,86/60 ®iÓm. V× thÕ, dï ®ã ®©y xuÊt hiÖn t×nh tr¹ng “thõa thÇy” nh­ng phÇn lín ng­êi sö dông lao ®éng ph¶i ®µo t¹o l¹i khi sö dông. Chñ tr­¬ng cña Nhµ n­íc lµ phÊn ®Êu mçi n¨m ®µo t¹o trªn 1 triÖu lao ®éng, trong ®ã cã 200.000 lao ®éng ®µo t¹o cã chÊt l­îng cao vµ ®Õn n¨m 2010 sÏ cã 40% lao ®éng ®· qua ®µo t¹o nghÒ. ¦íc tÝnh, trong vßng 10 n¨m tíi, chóng ta cÇn t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho gÇn 18 triÖu ng­êi b­íc vµo tuæi lao ®éng, ®a sè xuÊt ph¸t tõ c¸c vïng n«ng th«n, n¬i vÉn duy tr× møc sinh cao h¬n so víi vïng thµnh thÞ. Nh­ng sÏ chØ mét phÇn nhá trong sè nµy cã thÓ t×m ®­îc viÖc lµm b»ng h×nh thøc thÕ chç nh÷ng ng­êi ®· ®Õn tuæi nghØ h­u vµ th«i lao ®éng. Riªng n¨m 2005, n­íc ta cã 43 triÖu ng­êi trong ®é tuæi lao ®éng, trong ®ã cã 32 triÖu lao ®éng n«ng th«n, 2,5 triÖu ng­êi cã nhu cÇu gi¶i quyÕt viÖc lµm. Trong khi ®ã, sè ng­êi thÊt nghiÖp ë n­íc ta dï ®· gi¶m, nh­ng vÉn cßn rÊt ®¸ng lo ng¹i. ë vïng ®« thÞ: n¨m 2001 lµ 6,28%; n¨m 2002 lµ 6,01%; n¨m 2003 lµ 5,78%; n¨m 2004 lµ 5,53%. MÆt kh¸c c«ng t¸c ®µo t¹o nghÒ cña chóng ta hiÖn nay vÉn cßn tån t¹i kh«ng Ýt bÊt cËp. Ch¼ng h¹n nh­ viÖc quy ho¹ch hÖ thèng c¸c tr­êng, c¸c c¬ së d¹y nghÒ cßn ch­a phï hîp víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ - x· héi; quy m«, n¨ng lùc ®µo t¹o cßn qu¸ nhá bÐ so víi nhu cÇu cña thÞ tr­êng vµ nhiÖm vô ®­îc giao; c¬ cÊu vµ chÊt l­îng ®µo t¹o ch­a phï hîp, ch­a ®¸p øng ®­îc so víi c¬ cÊu vµ nhu cÇu lao ®éng kü thuËt cña thÞ tr­êng lao ®éng, cña c¸c ngµnh, c¸c lÜnh vùc vµ vïng kinh tÕ... H¬n n÷a, t©m lý tiÓu n«ng, s¶n xuÊt nhá, ý thøc tæ chøc ch­a cao cña mét bé phËn ng­êi lao ®éng còng ®· ¶nh h­ëng ®¸ng kÓ ®Õn chÊt l­îng nguån nh©n lùc. Ngoµi thùc tr¹ng vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n chóng ta cßn ph¶i kÓ ®Õn thùc tr¹ng vÒ t©m sinh lý cña con ng­êi ViÖt Nam còng ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn chÊt l­îng nguån nh©n lùc ë ViÖt Nam nh­: Søc khoÎ cña ng­êi ViÖt Nam cßn h¹n chÕ, nhÊt lµ ®é bÒn dai; Nhu cÇu sèng vµ ph¸t triÓn cña nhiÒu ng­êi cßn ®¬n gi¶n, thÊp, dÉn ®Õn ®éng c¬ ho¹t ®éng kh«ng ®ñ m¹nh; Ng­êi ViÖt Nam cã t©m lý hay tiÕc tiÒn, kh«ng quen, Ýt d¸m m¹o hiÓm, tr×nh ®é hiÓu biÕt ch­a ®ñ s©u réng, t¸c phong c«ng nghiÖp cßn Ýt vµ ch­a ®­îc ®Þnh h­íng bÒn chÆt; NhiÒu ng­êi cßn thiÕu nghiªm tóc, thiÕu suy nghÜ mçi khi tiÕn hµnh hµnh ®éng dÉn ®Õn cßn thô ®éng vµ bÞ ®éng trong c«ng viÖc. Để sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành công đòi hỏi Đảng và nhà nước ta phải có chiến lược và chính sách kinh tế-xã hội phù hợp theo từng giai đoạn nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng; cả nhân lực và vật lực, cả nội lực và ngoại lực, cả sức mạnh vật chất và sức mạnh tinh thần, truyền thống và hiện đại. Tựu trung lại chính là phát huy tối đa nhân tố con người, nguồn lực cho doanh nghiÖp Theo thèng kª 2005 mức tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 17,2%, mức cao nhất trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp được xác định là vai trò quan trọng nhất, tạo động lực tăng trưởng cho cả nền kinh tế. Theo Bộ Công nghiệp, để cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, trong kế hoạch 5 năm tới (2006-2010), công nghiệp phải đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15,2-15,5%, tăng trưởng GDP công nghiệp và xây dựng bình quân 9,5-10,2%. Định hướng phát triển công nghiệp phải theo 1 cơ cấu mới, đó là hình thành 1 mạng lưới công nghiệp trong cả nước trên cơ sở đa dạng hoá về quy mô và chế độ sở hữu, tập trung mọi nguồn lực và trí tuệ trong nước gắn với hợp tác quốc tế sản xuất các sản phẩm công nghiệp có hàm lượng tri thức ngày càng lớn, nhằm tạo cho công nghiệp sức cạnh tranh và đạt hiệu quả ngày càng cao. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng nói trên, năm 2006, Bộ Công nghiệp đã đề nghị tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp quan trọng, trong đó có tới 6 giải pháp đối với các doanh nghiệp. Hoạt động của các doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu thu được hiệu quả cao nhất, đó là những kết quả mà doanh nghiệp thu được so với những chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để thu được kết quả đó. Bước vào thời kỳ hội nhập trong kinh tế thị trường, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam cần phải tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm sản xuất và hiệu quả kinh doanh. Trong khi đó khả năng cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm cạnh tranh mua (yếu tố đầu vào) và cạnh tranh bán (sản phẩm đầu ra). Thực tế năng lực cạnh tranh của nhiều sản phẩm công nghiệp còn rất thấp, giá thành sản phẩm còn cao, chưa có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp, năm 2004, cả nước có 23.203 doanh nghiệp, đã tạo ra gần 70.000 tỷ đồng lợi nhuận, nhưng chỉ có 65,9% doanh nghiệp sản xuất có lãi và 26,6% tổng số doanh nghiệp lỗ. Nếu phân tích toàn ngành công nghiệp những năm gần đây cho thấy hiệu quả sản xuất của nhiều doanh nghiệp nước ta thấp hơn so với lãi suất ngân hàng và các doanh nghiệp cùng loại trên thế giới. Khả năng cạnh tranh của sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và giá thành sản phẩm, nó là sản phẩm của trình độ khoa học công nghệ, trình độ và động cơ làm việc của người lao động, là kết quả phản ánh trình độ lãnh đạo, quản lý vĩ mô và vi mô. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều máy móc thiết bị hiện đại đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và cả ở trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên nhân lực quyết định toàn bộ các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Năm 2004, trong ngành công nghiệp nước ta, cơ cấu lao động chiếm 12,7% tổng số lao động nhưng tạo ra được 34% giá trị tổng sản phẩm trong nước. Nhân lực của doanh nghiệp là những khả năng lao động (về thể lực và trí lực) mà doanh nghiệp cần và có được và là yếu tố đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhân lực của doanh nghiệp bao gồm các đội ngũ chủ yếu: cán bộ lãnh đạo quản lý; chuyên viên (cán bộ chuyên môn nghiệp vụ) và công nhân. Chất lượng nhân lực của doanh nghiệp phản ánh mức độ đáp ứng giữa nguồn nhân lực mà doanh nghiệp hiện có với nhu cầu mà các công việc trong doanh nghiệp đòi hỏi. Sử dụng tốt nhân lực, biểu hiện trên các mặt số lượng và thời gian lao động, tận dụng hết khả năng lao động kỹ thuật của nhân lực là yếu tố hết sức quan trọng làm tăng khối lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp trong kinh tế thị trường có tính cạnh tranh, các hoạt động của doanh nghiệp đều do con người điều phối, từ việc nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh, xây dựng các loại kế hoạch doanh nghiệp đến triển khai thực hiện kế hoạch để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn. Do đó việc tìm đúng người để giao việc hay nói cách khác, chất lượng cơ cấu nhân lực có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Như vậy, cả trong lý luận và thực tế quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp phải đánh giá định lượng được quan hệ giữa chất lượng nhân lực với hiệu quả kinh doanh để có sự quan tâm, đầu tư thoả đáng cho việc nâng cao chất lượng nhân lực của từng doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhằm đạt được mục tiêu phát triển chung của xã hội, của ngành cũng như của mỗi doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp TT Chỉ tiêu 2002 2003 2004 1 Số DN có đến 31/12 15.858 18.198 23.203 2 Số lao động có đến 31/12 (người) 2.445.252 2.806.979 3.057.608 3 Nguồn vốn (tỷ đồng) 493.248 588.887 739.425 4 TSCĐ và đầu tư dài hạn (tỷ đồng) 272.073 330.592 400.458 5 Doanh thu thuần (tỷ đồng) 457.643 571.716 742.511 6 Lợi nhuận trước thuế (tỷ đồng) 41.584,1 51.182,3 69.884,4 7 Tỷ suất lợi nhuận/nguồn vốn (%) 8,43 8,69 9,45 8 Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu (%) 9,09 8,95 9,41                                                                                                  (Nguồn: Tổng cục Thống kê) PHẦN II- THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH le long NĂM 2005. 2.1. Đánh giá thực trạng chất lượng nhân lực của công ty TNHH le long năm 2005. 2.1.1. Chọn từ bảng tổng hợp tình hình nhân lực ở Phụ lục, tính các chỉ tiêu đánh giá chất lượng từng mặt của từng loại nhân lực. công ty TNHH le long được thành lập và đi vào hoạt động năm 1996, trụ sở chính đặt tại 10/61 lạc trung Thành phố Hà Nội,nhà máy tại khu công nghiêp phố nối tỉnh hưng yen . Các ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất và kinh doanh các mặt hàng bao bì nhùa vµ catton . Tổ chức của Công ty gồm: 1. Giám đốc và các Phó Giám đốc 2. Kế toán trưởng 3. Các phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ 4; cac phân xưởng A. Các thông tin về tình hình nhân lực của Công ty được nêu trong Phụ lục 1. Gi¸m ®èc Phó Giám đốc phụ trách sản phẩm Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Phòng Tài vụ Phòng Mẫu và KCS Phòng Thị trường phân xưởng 3 phân xưởng 2 phân xưởng 1 Đóng gói sản phẩm Kho Cắt B. S¬ ®å tæ chøc cña C«ng ty TNHH le long C«ng ty TNHH le long luon cố gắng ®¶m b¶o đap ứng ®Çy ®ñ các ®¬n ®Æt hµng cña kh¸ch hµng. S¶n l­îng n¨m 2005 ®¹t 60 mÉu m· víi gÇn 19.866.000 s¶n phÈm. Doanh thu trung b×nh n¨m 2005 ®¹t 12,678 tû ®ång. ®at ®­îc thµnh qu¶ ®ã kh«ng thÓ kh«ng nh¾c ®Õn sù ®ãng gãp hÕt m×nh cña ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n trong C«ng ty. C«ng ty cã mét ®éi ngò c¸n bé, c«ng nh©n vµ thî lµnh nghÒ giái vÒ chuyªn m«n kü thuËt vµ v÷ng vµng trong qu¶n lý. 3% c¸n bé qu¶n lý cã tr×nh ®é Th¹c sü; h¬n 15% c¸n bé cã tr×nh ®é §¹i häc. §©y qu¶ lµ mét con sè kh«ng nhá ®èi víi mét C«ng ty TNHH. §Ó ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ kinh doanh cao, ®¸p øng nhu cÇu cña ®«ng ®¶o kh¸ch hµng C«ng ty lu«n ®Æt c«ng t¸c ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc lªn hµng ®Çu víi môc tiªu c¬ b¶n vµ l©u dµi nh»m x©y dùng ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý, c¸c nhµ thiÕt kÕ vµ c«ng nh©n cã n¨ng lùc chuyªn m«n cao, trÝ tuÖ vµ phÇm chÊt tèt ®¶m b¶o cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña c«ng ty. §Ó ph¸t huy nguån nh©n lùc, yÕu tè c¬ b¶n cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng, ngoµi viÖc quan t©m ®Õn viÖc cñng cè c«ng t¸c qu¶n lý kÕ ho¹ch ®µo t¹o tõ thÊp ®Õn cao, c¶ ng¾n h¹n, dµi h¹n nh»m cËp nhËt c¸c kiÕn thøc ®æi míi tæ chøc qu¶n lý vµ c¸c c«ng nghÖ míi nhÊt hiÖn nay. Cö c¸n bé chuyªn m«n vµ qu¶n lý ®i häc c¸c líp båi d­ìng n©ng cao kiÕn thøc do c¸c Tr­êng vµ c¸c tæ chøc trong vµ ngoµi n­íc gi¶ng d¹y, hµng n¨m ®eõu tæ ch­c héi nghÞ kh¸ch hµng. Bªn c¹nh nh÷ng ­u ®iÓm trªn vÉn cßn mét sè nh­îc ®iÓm cÇn kh¾c phôc ®ã lµ m«i tr­êng lµm viÖc ch­a ®­îc c¶i thiÖn do diÖn tÝch kh«ng ®ñ lín viÖc bè trÝ chç ngåi trong c¸c d©y chuyÒn may cßn h¹n chÕ ; thªm vµo ®ã mét sè m¸y mãc ®· cò nªn hay háng hãc vµ g©y ån ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi søc khoÎ ng­êi lao ®éng. Thø hai lµ do qui m« cßn nhá nh­ng cã mét sè ®¬n ®Æt hµng lín víi thêi gian giao hµng gÊp nªn chÕ ®é lao ®éng vµ nghØ ng¬i ch­a hîp lý, khoa häc. Chất lượng nhân lực của doanh nghiệp được xem xét đánh giá thông qua việc đo lường theo các tiêu chuẩn so với mức chuẩn của từng tiêu chuẩn – đưa ra mức độ đạt chuẩn. Cụ thể như sau: C. Thống kê chất lượng nhân lực theo cơ cấu 3 lực lượng chủ chốt Trình độ Tổng số Cán bộ quản lý Cán bộ chuyên môn Công nhân trực tiếp Cao học (Thạc sỹ) 2 2 0 0 Đại học 10 4 6 0 Trung cấp 13 0 5 9 Sơ cấp 6 0 0 5 Cộng Tỷ lệ 31 100% 6 19,4% 11 35,5% 14 45,1% Từ bảng thống kê trên ta thấy cơ cấu nhân lực của lao động khá gọn nhẹ và phù hợp. Cán bộ quản lý có trình độ Cao học và đại học chiếm tỷ lệ khá lớn. Bộ ba nhân lực ở đây phát triển kkhá đồng bộ do vậy hiệu quả kinh doanh của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước. D. Thống kê chất lượng lao động theo lứa tuổi và cơ cấu giới tính Trình độ Tổng số Dưới 30 tuổi Từ 31- 40 tuổi Trên 40 tuổi Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ Cao học (Thạc sỹ) 1 1 0 0 1 0 0 1 Đại học 7 4 0 3 0 1 5 0 Trung cấp 5 7 7 2 2 4 0 0 Sơ cấp 4 2 1 1 2 0 1 0 Cộng Tỷ lệ 31 100% 14 45,1% 10 32,2% 7 27,7% Qua bảng thống kê chất lượng lao động theo lứa tuổi và cơ cấu giới tính trên ta thấy Công ty TNHH le long là một công ty có cơ cấu lao động t­¬ng ®èi trẻ; người lao động ở độ tuổi sung sức phục vụ tốt (dưới 40 tuổi) chiếm tới 77,3% Có thể nói chất lượng nhân lực của Công ty đạt mức khá so với các công ty cùng kinh doanh trong lĩnh vực bao bi.(bao b× ngäc diÖp,bao b× hµ néi vv...) E. Đánh giá tiêu chuẩn giám đốc Nếu chỉ xét riêng tiêu chuẩn Giám đốc của Công ty TNHH le long thông qua việc sử dụng kết quả đề tài NCKH cấp bộ, mã sốB2003-28-108 do PGS.TS Đỗ Văn Phức làm chủ nhiệm thì tiêu chuẩn giám đốc của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp được so sánh cụ thể như sau: Nội dung tiêu chuẩn Theo Tiêu chuẩn Giám đốc DN SXCN VN- 2005 Thực tế Giám đốc Công ty TNHH le long Đánh giá 1. Tuổi, sức khoẻ 35- 45, tốt 43 Tốt, đạt tiêu chuẩn 2. Đào tạo về công nghệ ngành Đại học Đại học đạt tiêu chuẩn 3. Đào tạo về quản lý kinh doanh Đại học Thạc sỹ Tốt 4. Kinh nghiệm quản lý thành công từ 5 năm 13 Tốt 5. Có năng lực dùng người tổ chức quản lý + + Đạt 6. Có khả năng quyết đoán, khách quan, kiên trì, khoan dung + - TB 7. Có trách nhiệm cao đối với quyết định + + Đạt 8. Trình độ ngoại ngữ C D Tốt 9. Trình độ Tin học C B Chưa đạt Tõ đánh giá trên ta thấy Giám đốc công ty TNHH le long là một người có đủ năng lực quản lý, đạt tiêu chuẩn giám đốc doanh nghệp sản xuất công nghiệp Việt Nam năm 2005. Trên thực tế Giám đốc chính là người chèo lái con thuyền của doanh nghiệp từ khi thành lập để doanh nghiệp được như ngày nay: sản phẩm may mặc của doanh nghiệp cạnh tranh được với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm cùng loại, doanh nghiệp có sức thu hút, hấp dẫn các nguồn lực có chất lượng cao vì ở đây người lao động được làm việc trong một môi trường đoàn kết tập thể, thấy mình được lao động đúng việc, đúng sức, có làm có ăn và có cơ hội được đào tạo, thăng tiến. 2.1.2. Một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng nhân lực của Công ty TNHH Le long. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y hiÖu qu¶ kinh doanh cña nhiÒu doanh nghiÖp ViÖt Nam th­êng thÊp vµ cã tr­êng hîp rÊt thÊp so víi l·i xuÊt ng©n hµng ViÖt Nam cïng thêi gian so víi doanh nghiÖp cïng lo¹i cña khu vùc vµ thÕ giíi. Do thùc tr¹ng vÒ chÊt l­îng nguån nh©n lùc cña toµn quèc, cña toµn x· héi nªn chÊt l­îng nh©n lùc cña doanh nghiÖp cßn cã mét sè h¹n chÕ nh­: + T×nh tr¹ng “võa thõa, võa thiÕu”, thiÕu nh÷ng ng­êi phï hîp, ®¸p øng yªu cÇu, thõa nh÷ng ng­êi kh«ng phï hîp, kh«ng ®¸p øng ®ang diÔn ra kh¸ phæ biÕn, nhÊt lµ thî may lµnh nghÒ bËc cao. Thõa c¸n bé ch­a ®­îc ®µo t¹o chuyªn s©u vµ thiÕu c¸n bé cã ®ñ phÈm chÊt vµ n¨ng lùc chuyªn m«n ®¸p øng ®­îc yªu cÇu qu¶n lý kinh tÕ cña nÒn kinh tÕ ®ang chuyÓn ®æi víi sù c¹nh tranh khèc liÖt cña c¸c ®èi thñ cïng ngµnh. + Sù hiÓu biÕt vÒ khoa häc c«ng nghÖ cña ng­êi lao ®éng cßn h¹n chÕ Mét sè l­îng kh¸ lín c¸n bé ®ang lµm nhiÖm vô qu¶n lý kinh tÕ ch­a ®­îc ®µo t¹o mét c¸ch c¬ b¶n vµ cã hÖ thèng vÒ qu¶n lý kinh tÕ trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. MÆt kh¸c kiÕn thøc vÒ c«ng nghÖ rÊt yÕu, hÇu nh­ c¸c quy tr×nh c«ng nghÖ hä kh«ng cã kh¶ n¨ng tiÕp nhËn vµ cã hiÓu th× hiÓu mét c¸ch rÊt m¬ hå. §©y lµ ®iÒu rÊt nguy hiÓm ®Õn sù ho¹t ®éng vµ ph¸t triÓn cña Doanh nghiÖp. Nh­ chóng ta ®· biÕt, víi ®Æc thï lµ Doanh nghiÖp s¶n xuÊt c«ng nghiÖp, th× yÕu tè rÊt quan träng mµ mét ng­êi l·nh ®¹o cña Doanh nghiÖp ph¶i biÕt ®ã lµ kiÕn thøc c«ng nghÖ ®Ó ®Þnh h­íng ph¸t triÓn doanh nghiÖp theo ®óng h­íng c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸. ChÝnh sù kÐm hiÓu biÕt vÒ c«ng nghÖ hiÖn nay cña ban l·nh ®¹o Doanh nghiÖp lµ sù c¶n trë lín cho sù ph¸t triÓn ®i

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDA284.doc
Tài liệu liên quan