MỤC LỤC
Trang
A/Lời mở đầu 1
B.NỘI DUNG: 2
I/ Tính cấp thiết của vấn đề: 2
II/ Cổ phần hoá - tiến trình và thực trạng: 3
1/Tiến trình cổ phần hoá ở nước ta: 3
2.Thực trạng cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay .3
3. Những mục tiêu Đảng và Nhà nước đặt ra trong những năm tới: 9
III/ Những giải pháp cho việc phát triển công tác cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam: 10
1.Những yếu tố tác động đến quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở nước ta: 10
2/Các giải pháp: 12
C.KÕt luËn 14
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1596 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam hiện nay và giải pháp thúc đẩy quá trình cổ phần hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A/Lời mở đầu
Cùng với quá trình cổ phần hóa sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là một quá trình tất yếu có tính phổ biến của sự phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, nhiều hình thức sở hữu. Bởi vì, việc sắp xếp và chuyển một số doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty cổ phần tiến lên hình thành các tập đoàn Công ty đa quốc gia đủ mạnh hoạt động có hiệu quả ở thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới là con đường hữu hiệu để đổi mới khu vực kinh tế Nhà nước ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong thực tiễn xây dựng kinh tế từ sau khi giành được độc lập ở nước ta đến nay, khu vực các doanh nghiệp nhà nước luôn giữ một vai trò hế sức quan trọng. Ngay cả khi triển khai nền kinh tế thị trường nhiều thành phần, doanh nghiệp nhà nước kể cả các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa vẫn là lực lượng kinh tế chủ lực trong nền kinh tế.
Ở Việt Nam, vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước được đặt ra từ năm 1991. Thực tiễn 10 năm đã khẳng định rằng cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước không phải là tư nhân hóa nền kinh tế mà là quá trình đa dạng hình thức sở hữu, tạo cở sở cho việc đổi mới quan hệ tổ chức quản lý và phân phối sản phẩm, thúc đẩy quá trình tích tụ tập trung vốn nhằm hiện đại hóa nền kinh tế, tạo động lực cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; đồng thời cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là một trong các giải pháp quan trọng để kinh tế Nhà nước phát huy vai trò chủ đạo thật sự của nó trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề nên em đã chọn đề tài: “Thực trạng cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam hiện nay và giải pháp thúc đẩy quá trình cổ phần hoá” để nghiên cứu.Hi vọng bài viết này sẽ giúp em và các bạn hiểu rõ thêm về vấn đề “cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ”.
B.NỘI DUNG:
I/ Tính cấp thiết của vấn đề:
Tõ sau khi ®æi míi, kinh tÕ chuyÓn tõ nÒn kinh tÕ tËp trung quan liªu bao cÊp sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã sù qu¶n lý cña Nhµ níc. C«ng cuéc ®æi míi ®· kÐo theo hµng lo¹t nh÷ng biÕn ®æi tÝch cùc trong ®Êt níc vµ ®em l¹i nh÷ng kÕt qu¶ ban ®Çu. Nhê ®a d¹ng hãa c¸c h×nh thøc së h÷u vµ thiÕt lËp mét c¬ cÊu kinh tÕ hçn hîp bao gåm c¸c thµnh phÇn kinh tÕ quèc doanh, kinh tÕ tËp thÓ, cø thÕ kinh tÕ t b¶n t nh©n n¨ng lùc s¶n xuÊt ®· ®îc gi¶i phãng song nhu cÇu x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®Êt níc ®ßi hái ngµy cµng nhiÒu vèn nhÊt lµ trung vµ dµi h¹n. Nhng cã mét thùc tr¹ng lµ lîng vèn tån ®äng cña c¸c ng©n hµng th¬ng m¹i ®· lªn tíi hµng ngµn tû ®ång trong khi nhu cÇu vÒ vèn cña c¸c doanh nghiÖp rÊt lín. C¸c ng©n hµng muèn gi¶m lîng vèn d b»ng c¸ch gi¶m l·i suÊt huy ®éng nhng kh«ng thÓ lµm gi¶m nhu cÇu ®Çu t ®Ó sinh lîi nguån vèn cña ngêi d©n. V× cha cã thÞ trêng chøng kho¸n vµ cha cã chÝnh s¸ch vÒ cæ phÇn hãa doanh nghiÖp Nhµ níc, ngêi d©n ®µnh ®Çu t trùc tiÕp díi mäi h×nh thøc nh më cöa hµng, x©y dùng kh¸ch s¹n, v¨n phßng cho thuª... t¹o ra mét thêi kú kinh tÕ phong trµo míi. Ngîc l¹i trong khi vèn cña Ng©n hµng d thõa th× c¸c doanh nghiÖp l¹i thiÕu vèn ®Ó më réng s¶n xuÊt kinh doanh do kh«ng ®¸p øng ®îc ®Çy ®ñ c¸c quy ®Þnh vÒ cho vay cña Ng©n hµng.
Hµng n¨m, nhu cÇu vèn ®Ó ®Çu t ph¸t triÓn x· héi cña Nhµ níc ta lµ rÊt lín. N¨m 2000, kÕ ho¹ch mµ Bé tµi chÝnh ®· ®Æt ra ®Ó cã thÓ thùc hiÖn ®îc c¸c môc tiªu ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi trong n¨m lµ trªn 120 ngh×n tû ®ång th× kho¶ng trªn 40% sè vèn ®Çu t nãi trªn lµ cña Nhµ níc. PhÇn cßn l¹i th× lÊy ë ®©u? ChÝnh lµ phÇn ®Çu t cña mäi thµnh phÇn kinh tÕ, c¸c tæ chøc x· héi vµ d©n c. NÕu kh«ng cã nh÷ng ph¸p luËt kh¬i th«ng m¹nh mÏ (trong ®ã cã viÖc ®Èy nhanh sù ph¸t triÓn cña thÞ trêng chøng kho¸n t¹i ViÖt Nam) th× viÖc thu hót 60% sè vèn nµy sÏ rÊt khã ®îc nh mong muèn.
HiÖn nay, viÖc cæ phÇn hãa doanh nghiÖp Nhµ níc ®îc coi lµ mét gi¶i ph¸p lín ®Ó kh¾c phôc c¸c khã kh¨n nãi trªn, nh»m t¹o ra m«i trêng huy ®éng vèn dµi h¹n cho doanh nghiÖp Nhµ níc ®Çu t chiÒu s©u ®æi míi c«ng nghÖ vµ s¶n phÈm, n©ng cao søc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng trong níc vµ quèc tÕ t¹o ra søc bÊt míi trong s¶n xuÊt kinh doanh.
II/ Cổ phần hoá - tiến trình và thực trạng:
1/Tiến trình cổ phần hoá ở nước ta:
Đổi mới doanh nghiệp nhà nước là một bộ phận trong tổng thể công cuộc đổi mới toàn diện nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.Vì vậy, điều cần khẳng định trước tiên là mục tiêu của đổi mới doanh nghiệp nhà nước phải phù hợp với mục tiêu chung của toàn bộ chương trình đổi mới nền kinh tế, trong đó điều cốt lõi là là nguyên tắc thị trường sẽ được thay thế nguyên tắc kế hoạch hoá tập trung.Theo tinh thần này, hai mục tiêu trực tiếp nổi bật của đổi mới doanh nghiệp nhà nước là nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp nhà nước góp phần cùng kinh tế nhà nước nói chung tốt hơn “vai trò chủ đạo trong nền kinh tế”.
Quá trình đổi mới doanh nghiệp nhà nước trên thực tế được triển khai trên nhiều bình độ, trong đó nổi lên một xu hướng được coi là chủ lưu: đổi mới, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước. Trong chương trình “đổi mới, sắp xếp lại các doanh gnhiệp nhà nước” thì cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước là một nội dung được coi là chủ yếu. Chương trình sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước được khởi động từ đầu những năm 1990 đến nay đã làm được nhiều việc, trong đó ấn tượng nhất là số lượng doanh nghiệp nhà nước từ hơn 12000 năm 1992 đã giảm xuống còn gần 2200 ( 9 - 2006) trong đó, hơn 1500 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, 355 doanh nghiệp quốc phòng an ninh và sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, số còn lại là các nông lâm trường quốc doanh với tổng số vốn nhà nước gần 260 nghìn tỷ đồng. Một phần trong số này nằm trong 105 tập đoàn và công ty ( trong đó 7 tập đoàn, 13 công ty, 83 tổng công ty thuộc các bộ ngành địa phương và hai tổng công ty thuộc tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam.) Đóng góp vào mức giảm số lượng gần 10 nghìn doanh nghiệp nhà nước từ năm 1992 đến nay, hình thức cổ phần hoá chỉ chiếm ¼ ( 3060 doanh nghiệp ) còn 6740 doanh nghiệp( ¾ số doanh nghiệp) giảm đi qua các hình thức chuyển đổi, sáp nhập và một phần không đáng kể bị giải thể.
2.Thực trạng cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay: Theo đánh giá của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, nhìn chung các doanh nghiệp sau cổ phần hoá đều nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh với các mức độ khác nhau. Dựa trên báo cáo của các bộ ngành, địa phương về kết quả hoạt động của 850 doanh nghiệp cổ phần hoá đã hoạt động trên một năm cho thấy, vốn điều lệ bình quân tăng 44%, doanh thu bình quân tăng 23,6%, lợi nhuận thực hiện bình quân tăng 139,76%. Đặc biệt có tới trên 90% số doanh nghiệp sau cổ phần hoá hoạt động kinh doanh có lãi, nộp ngân sách bình quân tăng 24,9%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 12% số lao động tăng bình quân 6,6%, cổ tức bình quân đạt 17,11%.
Báo cáo tình hình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước tại phiên họp thứ 43 của UB Thường vụ Quốc Hội ( ngày 21-9-2006) nhận định:
“Qua hơn 15 năm triển khai, chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước đã đạt được những hiệu quả về kinh tế, chính trị xã hội nhất định, tạo sự rõ ràng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của từng thành phần sở hữu, từng cổ đông; xoá bỏ cơ chế phân phối bình quân, hình thành phương thức phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn, giảm được sự can thiệp trực tiếp mang tính hành chính của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước; tạo cơ chế quản lý tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm thúc đẩy doanh nghiệp năng động hơn; tạo cơ sở pháp lý và vật chất để người lao động xác lập và nâng cao vai trò làm chủ gắn bó máu thịt với doanh nghiệp”, kết quả nổi bật của cổ phần hoá là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước được nâng lên đáng kể.Họ phải tự tìm kiếm cơ hội, đối tác kinh doanh, chủ động đổi mới công nghệ,tiết kiệm tối đa chi phí để tăng doanh thu.Cổ phần hoá cũng đã huy động thêm vốn của xã hội đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội việc làm cho người lao động.Dưới góc độ phân công lao động trong xã hội.”
Cổ phần hoá đã thực sự giải phóng sức lao động từ chỗ đông mà không mạnh, ỷ lại, dựa dẫm thụ động chuyển sang chủ động tích cực hơn, trách nhiệm hơn, góp phần tăng thu nhập cho xã hội, cho nhà nước và cho người lao động.
Và cũng theo đánh giá của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, sau quá trình thực hiện sắp xếp, số lượng doanh nghiệp nhà nước giảm nhưng vẫn tiếp tục giữ vai trò chi phối những ngành, lĩnh vực then chốt. Khu vực doanh nghiệp nhà nước vẫn đóng góp gần 40% GDP và 50% tổng thu ngân sách nhà nước.Thực tiễn đó đã đủ để khẳng định về cơ bản cổ phần hoá là một hướng đổi mới doanh nghiệp phù hợp với tiến trình đổi mới nói chung.Nhưng một nghịch lý đã từng tồn tại ngay từ khi công cuộc cổ phần hoá được khởi động cho đến tận nay là “tiến độ cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước còn chậm, chưa đạt yêu cầu”.Bản báo cáo nêu rõ: những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2001,số lượng doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hoá tăng đáng kể nhưng nhìn chung việc triển khai còn chậm. Số doanh nghiệp được cổ phần hoá tăng nhiều nhưng số vốn mới chiếm 12% tổng số vốn trong các doanh nghiệp nhà nước, nếu trừ đi phần vốn nhà nước còn giữ lại gần 50% trong các doanh nghiệp cổ phần thì thực chất cổ phần chỉ chiếm khoảng 6%. So với mục tiêu của nghị quyết TW 9 khoá IX thì còn chậm, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn,các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tiến độ cổ phần hoá không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương; một số bộ ngành chưa hình thành theo đề án đã được phê duyệt.
Như vậy, số lượng doanh nghiệp cổ phần hoá có thể nhiều nhưng xét về chỉ tiêu vốn đã được cổ phần hoá thì coi như không đáng kể, thậm chí chưa xứng với một chương trình lớn ở tầm quốc gia, bởi vì cổ phần hoá dường như ít ảnh hưởng đến nguyên tắc thị trường của các doanh nghiệp nhà nước nói riêng và toàn bộ cơ chế vận hành của nền kinh tế nói chung. Điều này cũng có nghĩa là, mục tiêu chính của sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước là góp phần thúc đẩy nhanh sự chuyển đổi cơ chế của nền kinh tế làm cho nguyên tắc thị trường thay thế nguyên tắc kế hoạch hoá tập trung, vẫn chưa đạt được như mong đợi.
3/Các kết quả đạt được và một số tồn tại trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước:
Nhìn tổng quát, cổ phần hóa đã tạo ra lượng cung chủ yếu cho thị trường chứng khoán non trẻ của nước ta. Với 582 doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa (đến ngày 30-l2-2000) hoạt động trong hầu khắp các ngành và các địa phương, các doanh nghiệp cổ phần hóa có vị trí áp đảo so với các công ty cổ phần mới thành lập từ năm 1990 trở lại đây cả về quy mô số vốn (trừ các ngân hàng cổ phần thương mại), cả về trình độ kỹ thuật lẫn thị phần. Hơn nữa sau cổ phần hóa, đa phần các doanh nghiệp này hoạt động rất tốt, doanh thu tăng, lợi nhuận tăng, vốn tự tích luỹ cũng tăng. Theo báo cáo của Ban đổi mới doanh nghiệp nhà nước năm 2000, khảo sát 40 doanh nghiệp cổ phần hóa hơn một năm cho thấy cả 40 doanh nghiệp này đều có lãi (mặc dù 2/40 doanh nghiệp trước đó bị lỗ). Có những doanh nghiệp tổng lợi nhuận tăng lên nhiều lần so với trước cổ phần hóa.
Nhưng xét thực tiễn quá trình cổ phần hóa cũng gây ra những khó khăn nhất định cho việc chuẩn hóa và hiện đại hóa ngay từ đầu thị trường chứng khoán.Mặc dù so với các công ty cổ phần thành lập mới, các doanh nghiệp sau cổ phần hoá có ưu thế hơn hẳn, nhưng so với các công ty cổ phần của các nước trong khu vực thì các doanh nghiệp này thuộc vào loại quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu nên cổ phiếu của chúng khó có thể trở thành hàng hóa hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Hơn nữa hình thức cổ phiếu lại rất tùy tiện, loại thì do doanh nghiệp tạo ra, loại thì do bộ tài chính cung cấp, thậm chí có cổ phiếu lưu hành dưới dạng phiếu thu. Tình trạng cổ phiếu phổ biến là dưới dạng chứng chỉ nhưng không được quản lý thống nhất nên rất khó cho việc thẩm định thật giá, do đó cũng khó trong lưu thông, nhất là buôn bán dưới hình thức thị trường phi tập trung. Thứ hai, tình trạng tồn tại nhiều loại cổ phiếu khó lưu thông đã làm cho lượng cổ phiếu của các doanh nghiệp cổ phần hóa cung cấp cho thị trường chứng khoán không những không dồi dào, mà lại bị thu hẹp rất nhiều. Thêm vào đó, ban quản lý các công ty cổ phần sau cổ phần hóa có khuynh hướng ngăn cản việc công nhân bán cổ phiếu cho người ngoài doanh nghiệp thông qua các hạn chế.Thứ ba là chế độ chính sách của nhà nước về cấp tín dụng cho doanh nghiệp sau cổ phần hóa về miền thuế thu nhập cho doanh nghiệp sau cổ phần hóa... cũng như kỷ luật báo cáo tài chính, kế toán, thuế... không nghiêm minh đã không khuyến khích các doanh nghiệp sau cổ phần hóa niêm yết tại thị trường chứng khoán tập trung. Thứ tư là phương thức định giá cổ phiếu các doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa gây rất nhiều tranh cãi hiện nay. Thứ năm, số lượng doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa so với số doanh nghiệp nhà nước cần cổ phần hóa còn rất nhỏ cho thấy cần đẩy mạnh hơn nữa cổ phần hóa để tạo thêm nhiều tổ chức phát hành trên thị trường chứng khoán. Nhiều doanh nghiệp không thuộc diện nhà nước nắm 100% vốn nhưng đã tránh cổ phần hoá bằng cách chuyển sang mô hình công ty mẹ - công ty con hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ công ích còn lớn nhưng không ít doanh nghiệp có số thu từ dịch vụ công ích nhỏ hơn 20%.Hiệu quả của quá trình sắp xếp, cổ phần hoá vẫn chưa được như mong đợi. Tuy chính phủ đã hỗ trợ: loại trừ tài sản và công nợ không tính vào doanh nghiệp cổ phần hoá trên 2500 tỷ đồng; xoá nợ thuế và các khoản phải nộp nhà nước trên 310 tỷ đồng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trên 1000 tỷ đồng; chi phí cho cải cách doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng thương mại để hỗ trợ doanh ngiệp sắp xếp và xử lý nợ và lỗ là 2962 tỷ đồng; hỗ trợ lao động dôi dư 6000 tỷ đồng; chi xử lý nợ các ngân hàng thương mại 8317 tỷ đồng.
Tình trạng này cho thấy cổ phần hoá chưa đạt được hiệu quả tương xứng với sự kỳ vọng cũng như hỗ trợ của nhà nước.Một khía cạnh rất quan trọng khác của tình hình là bộ máy quản lý và phương thức hoạt động của các doanh nghiệp được cổ phần hoá. Công chúng vẫn thấy một tình hình rất phổ biến là những “ công ty cổ phần nhà nước”. Bởi vì “sau khi cổ phần hoá, khoảng 81,5% giám đốc, 78% chức danh phó giám đốc và kế toán trưởng không có sự thay đổi. Điều này cho thấy trên thực tế là nhiều doanh nghiệp sau cổ phần hoá vẫn hoạt động như trước cả về tổ chức, tư duy, công nghệ, quản lý kinh doanh vẫn mang dáng dấp của doanh nghiệp nhà nước. Nếu có thay đổi chỉ là giám đốc doanh nghiệp nhà nước cũ trở thành lãnh đạo mới của công ty cổ phần, chưa có doanh nghiệp nào có cơ chế thuê giám đốc điều hành”.
Tóm lại, cổ phần hóa vừa tạo điều kiện vừa chưa thỏa mãn yêu cầu của thị trường chứng khoán. Một cách lôgíc là phải cải thiện và đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa để các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa vừa tận dụng được thị trường chứng khoán như một môi trường kmh doanh thuận lợi, vừa tạo thêm xung lực cho phát triển và mở rộng thị trường chứng khoán trong nước.
3. Những mục tiêu Đảng và Nhà nước đặt ra trong những năm tới:
Tại hội nghị về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2006- 2010 được tổ chức ngày 7-10-2006 vừa qua, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định:”Nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp trong 5 năm tới trọng tâm là cổ phần hoá. Mục tiêu đến năm 2010, chúng ta sẽ cơ bản cổ phần hoá xong doanh nghiệp nhà nước ”. Phương án được lựa chọn để tiếp tục thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước từ nay đến 2010 là đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hoá các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.Theo đó từ nay đến hết năm 2010 sẽ cổ phần hoá khoảng 1500 doanh nghiệp ( riêng các doanh nghiệp thành viên của tổng công ty nhà nước phải hình thành trong năm 2008 )trong đó, năm 2007 phải cổ phần hoá 550 doanh nghiệp ( có khoảng 20 tổng công ty) số còn lại sẽ thực hiện trong các năm 2008-2009, một vài công ty và số ít doanh nghiệp chưa cổ phần hoá được sẽ thực hiện trong năm 2010. Theo kết quả này, đến cuối năm 2010 cả nước sẽ chỉ còn 554 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trong đó có 26 tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn, 178 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, 200 nông lâm trường; 150 doanh nghiệp thành viên của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Có thể nói rằng đây là một trong những nhiệm vụ rất khó khăn trong những năm qua đã cho thấy không chỉ khối lượng công việc phải tiến hành rất lớn mà còn có thể phải đối mặt với không ít trở lực. Trong 4 năm tới ( 2007- 2010) sẽ phải cổ phần hoá 1500 doanh nghiệp ( bình quân mỗi năm cổ phần hoá 375 doanh nghiệp) riêng năm 2007 đặt kế hoạch cổ phần hoá 550 doanh nghiệp. Chỉ tiêu này tuy không cao hơn nhiều so với kế hoạch của một số năm trước nhưng so với kinh nghiệm thực hiện nhiều năm thì rất cao. Như trên đã nêu, trong khoảng 15 năm ( 1992-2006) cả nước cổ phần hoá được 3060 doanh nghiệp, tức là bình quân mỗi năm cổ phần hoá được 204 doanh nghiệp. Tất nhiên với quyết tâm cao và kinh nghiệm đã tích luỹ được, hoàn toàn có cơ sở để thực hiện mục tiêu này, tất nhiên là cần phải có những đổi mới mạnh mẽ trong phương thức tiến hành cổ phần hoá.
III/ Những giải pháp cho việc phát triển công tác cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam:
1.Những yếu tố tác động đến quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở nước ta:
Công việc cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước ở nước ta được tiến hành trong điều kiện đặc thù với những yếu tố thuận lợi và khó khăn nhất định . a/ Các yếu tố thuận lợi:
Điều kiện và môi trường pháp lý về cơ bản đã được xác lập đặt tất cả các doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường.
Chính phủ đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước và quyết tâm thực hiện.
Tình hình kinh tế của đất nước đã có nhiều biến đổi theo hướng tích cực. Giá cả thị trường đã được duy trì tương đối ổn định, mức lạm phát đã được kiềm chế, đồng tiền Việt Nam đã giữ được giá, lãi suất ở mức khuyến khích các hoạt động đầu tư kinh doanh...tạo điều kiện thuận lợi cho những người muốn đầu tư thông qua hình thức cổ phiếu trong các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hoá.
Nhờ những đổi mới trong chính sách phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần của Nhà nước mấy năm qua, thu nhập của dân cư được nâng cao.
Những kinh nghiệm thực tiễn phong phú của các nước trên thế giới trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước sẽ là những bài học bổ ích và quý giá để nhà nước tiến hành hoạch định chính sáchvà tổ chức thực hiện công việc cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam.
b/ Các yếu tố khó khăn:
Khó khăn và cản trở lớn nhất trong quá trình tư nhân hoá và cổ phần hoá ở Việt Nam khi hàng chục năm khu vực các nước đang phát triển này được coi là đối tượng cải tạo XHCN, hình thái cổ phần còn xa lạ với hầu hết mọi người. Điều này gây ra sự bỡ ngỡ lúng túng cho cả người đầu tư lẫn người sử dụng vốn đầu tư dưới hình thức cổ phiếu làm chậm tiến trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước.
Cùng với sự yếu ớt và nhỏ bé của khu vực kinh tế tư nhân là sự thiếu vắng một thị trường tài chính thực sự,trong đó có thị trường chứng khoán., đi liền với nó là thiếu hệ thống pháp lý và tổ chức vận hành đã gây khó khăn và cản trở cho quá trình cổ phần hoá.
Sự chưa ổn định trong chính sách vĩ mô của Nhà nước về luật pháp, thuế khoá, tiền tệ... chứa đựng nhiều yếu tố rủi rôch những người muốn đầu tư lâu dài.
Các doanh nghiệp nhà nước hầu hết có trang bị máy móc cũ kỹ, công nghệ lạc hậu, biên chế cồng kềnh, khả năng cạnh tranh thấp...do đó khó có thể tiến hành cổ phần hoá các doanh nghiệp này; số doanh nghiệp có mức lợi nhuận đủ sức hấp dẫn để cổ phần hoá còn quá ít.
Nhà nước thiếu một nguồn tài chính cần thiết để giải quyết hàng loạt các vấn đề liên quan đến chương trình cổ phần hoá như các khoản trợ cấp cho người lao động thất nghiệp; chi phí đào tạo lại nghề mới và thời gian tìm việc; các chi phí cho chính sách xã hội và bảo hiểm...
2/Các giải pháp:
§Ó thóc ®Èy qu¸ tr×nh cæ phÇn hãa, n©ng cao chÊt lîng doanh nghiÖp cæ phÇn hãa ở ViÖt Nam cÇn cã nh÷ng gi¶i ph¸p cô thÓ sau:
Thñ tíng ChÝnh phñ tiÕp tôc giao chØ tiªu cæ phÇn hãa cho c¸c ®Þa ph¬ng, trong kÕ ho¹ch vµ danh môc c¸c doanh nghiÖp cæ phÇn hãa cña tõng ®Þa ph¬ng ph¶i ®ång thêi x¸c ®Þnh c¸c doanh nghiÖp ®ñ tiªu chuÈn ra niªm yÕt trªn thÞ trêng chøng kho¸n, tõ ®ã g¾n qu¸ tr×nh cæ phÇn hãa víi viÖc ph¸t hµnh chøng kho¸n ra niªm yÕt.
§µo t¹o n©ng cao kü n¨ng chuyªn m«n thùc hiÖn cæ phÇn hãa cña c¸c c¸n bé Nhµ níc lµm l·nh ®¹o doanh nghiÖp.
TiÕp tôc c¶i tiÕn quy tr×nh cæ phÇn hãa theo híng ®¬n gi¶n vµ dÔ thùc hiÖn.
Mét gi¶i ph¸p n÷a nh»m thóc ®Èy qu¸ tr×nh cæ phÇn hãa ®ã lµ viÖc cho vay ®Ó mua cæ phÇn nh»m t¨ng tû lÖ mua cæ phiÕu cña ngêi lao ®éng trong C«ng ty, ®ång thêi gi¶i táa t©m lý ng¸n ng¹i cña ngêi lao ®éng khi kh«ng cã ®ñ tiÒn mua cæ phÇn khi c¸c C«ng ty rao b¸n. Ngay tõ ®Çu n¨m 2000, nhiÒu Ng©n hµng ®· lªn kÕ ho¹ch cho lao ®éng ë mét sè C«ng ty ®ang ®iÒu hµnh cæ phÇn hãa vay vèn mua cæ phiÕu.
TiÕp tôc hoµn thiÖn c¸c v¨n b¶n ph¸p quy, hoµn thiÖn mét hµnh lang ph¸p lý th«ng tho¸ng cho c¸c doanh nghiÖp cã thÓ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh ®a ra c¸c v¨n b¶n híng dÉn c¸c doanh nghiÖp thùc hiÖn c«ng t¸c cæ phÇn hãa doanh nghiÖp mét c¸ch hiÖu qu¶, ®Èy m¹nh c«ng t¸c tuyªn truyÒn ®èi víi ®éi ngò c¸c vÞ l·nh ®¹o c¸c doanh nghiÖp lµm cho hä thÊy ®îc c¸i ®óng ®¾n cña c¸c chÝnh s¸ch vÒ cæ phÇn hãa cña §¶ng vµ Nhµ níc.
§Èy m¹nh vµ tuyªn truyÒn tÝnh thêi sù cña c«ng t¸c cæ phÇn hãa doanh nghiÖp cho c¸c chñ doanh nghiÖp vµ tuyªn truyÒn tíi c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn cña C«ng ty ®Ó hä tham gia mua cæ phÇn cña C«ng ty nh»m lµm cho hä n©ng cao thªm ý thøc cña hä vÒ t×nh h×nh lµm ¨n cña C«ng ty (kÕt qu¶ cña C«ng ty sau khi cæ phÇn hãa ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn quyÒn lîi cña chÝnh hä).
Ngoµi ra c¸c ng©n hµng cã thÓ dïng quü xãa ®ãi gi¶m nghÌo cho c¸c hÖ nghÌo vay vèn ®Ó mua cæ phÇn cña C«ng ty.
Cæ phÇn hãa doanh nghiÖp lµ mét gi¶i ph¸p quan träng, lµ mét tÊt yÕu kinh tÕ cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng. NÕu kh¾c hôc ®îc nh÷ng h¹n chÕ cßn tån t¹i vµ ®Ò ra nh÷ng gi¶i ph¸p ®óng ®¾n th× sÏ ®Èy m¹nh sù ph¸t triÓn cña c«ng t¸c cæ phÇn hãa vµ th«ng qua ®ã ph¸t triÓn thÞ trêng chøng kho¸n vµ ngîc l¹i
C.KÕt luËn
ViÖc chuyÓn ®æi nÒn kinh tÕ níc ta tõ kinh tÕ kÕ ho¹ch hãa tËp trung sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã sù qu¶n lý cña Nhµ níc theo ®Þnh híng x· héi chñ nghÜa lµ mét quyÕt ®Þnh ®óng ®¾n cña §¶ng vµ Nhµ níc. Trong tiÕn tr×nh héi nhËp víi nÒn kinh tÕ thÕ giíi, viÖc cho ra ®êi thÞ trêng chøng kho¸n lµ tÊt yÕu ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng, t¹o r¹ linh ho¹t vÒ vèn cho c¸c doanh nghiÖp khi cÇn më réng s¶n xuÊt, huy ®éng mäi nguån lùc cña x· héi vµo c«ng t¸c ph¸t triÓn kinh tÕ ®Êt níc.
Tuy nhiªn, viÖc ph¸t triÓn nµy mÆc dï lµ mét bíc tiÕn cho mét nÒn kinh tÕ nhng song song víi nã lµ mét sù rñi ro v« cïng to lín nÕu chóng ta kh«ng kiÓm so¸t ®îc chóng mét c¸ch linh ho¹t vµ hiÖu qu¶ sÏ dÉn ®Õn kÕt qu¶ tåi tÖ nh cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ t¹i Th¸i Lan, In®«nªxia n¨m 1997 hay míi ®©y lµ cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ cña Argentina. §Ó thÞ trêng chøng kho¸n ph¸t triÓn æn ®Þnh vµ cã thÓ kiÓm so¸t ®îc t×nh h×nh trng nh÷ng t×nh huèng xÊu th× Nhµ níc cÇn ®ãng mét vai trß tÝch cùc trong viÖc kiÓm so¸t th«ng qua nh÷ng chÝnh s¸ch ®óng ®¾n.
Tµi liÖu tham kh¶o
1. LuËt Doanh nghiÖp ViÖt Nam (ch¬ng IV - C«ng ty cæ phÇn)
2. Cæ phÇn hãa doanh nghiÖp Nhµ níc - Nhµ XuÊt B¶n ChÝnh trÞ Quèc gia.
3. Thêi b¸o Kinh tÕ - Sµi Gßn.
4. Gi¸o tr×nh LuËt kinh doanh trêng §¹i häc Qu¶n lý vµ Kinh doanh Hµ Néi.
MỤC LỤC
Trang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 35850.doc