Đề tài Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Artexport
MỤC LỤC Lời nói đầu 1 Chương I 3 một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động xuất khẩu trong doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 3 I. Khái niệm, vai trò và các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân . 3 1. Khái niệm về hoạt động xuất khẩu : 3 2.Vai trò của hoạt động xuất khẩu 5 2.1) Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ quốc tế trong nước 5 2.2)Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu 5 2.3) Xuất khẩu góp phần tạo ra việc làm và cải thiện đời sống cho nhân dân 6 2.4)Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang nền kinh tế hướng ngoại 6 3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu 7 3.1. Yếu tố doanh nghiệp 7 3.2. Yếu tố chính trị 7 3.3.Yếu tố kinh tế 8 3.4 Yếu tố về khoa học công nghệ 9 3.5. Yếu tố văn hoá - xã hội 9 3.6. Các yếu tố về tỉ giá hối đoái 10 3.7. Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp 10 3.8 Các yếu tố thuộc về sản phẩm 11 4. Các phương thức chủ yếu trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu 12 4.1 Giao dịch thông thường 12 4.2. Giao dịch qua trung gian 12 4.3 Giao dịch tại hội chợ triển lãm 12 4.4 Buôn bán đối lưu 12 4.5 Đấu thầu và đấu giá quốc tế 12 4.6 Giao dịch bằng thương mại điện tử 13 4.7 Giao dịch tại sở giao dịch hàng hoá 13 II. Nội dung chủ yếu của hoạt động xuất khẩu trong các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. 13 1. Các bước chuẩn bị để tiến hành giao dịch kí kết hợp đồng. 13 1.1 Nghiên cứu tiếp cận thị trường nước ngoài. 14 1.3. Tổ chức thu mua tạo nguồn cho xuất khẩu . 18 1.4. Đàm phán ký kết hợp đồng cho xuất khẩu 18 1.5 Thực hiện hợp đồng xuất khẩu . 20 2. Các hình thức xuất khẩu thông dụng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu 22 2.1 Xuất khẩu trực tiếp 22 2.2. Xuất khẩu gián tiếp 22 2.3. Cấp giấy phép nhượng quyền 22 2.4. Liên doanh 23 2.5. Buôn bán đối lưu 23 2.7. Xuất khẩu theo nghị định thư 24 2.8 Xuất khẩu tại chỗ 24 2.9. Tái xuất khẩu 24 2.9. Xuất khẩu gia công uỷ thác 24 2.10. Gia công quốc tế. 25 Chương II Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ –artexport 26 I. Vài nét khái quát về công ty 26 1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của công ty 26 2. Chức năng, nhiệm vụ củ công ty Artexport. 27 2.1. Chức năng. 27 2.2. Nhiệm vụ. 27 3. Cơ cấu tổ chức quyền hạn và nhiệm vụ của các bộ phận phòng ban. 28 3.1. Cơ cấu tổ chức của công ty . 28 Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý kinh doanh Artexport 28 3.2. Quyền hạn của công ty 29 3.3. Nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty . 29 II. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty 31 1. Đặc điểm mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu 31 2. Đặc điểm tiêu thụ của sản phẩm thủ công mỹ nghệ 33 3. Tình hình hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty . 34 3.1. Nguồn vốn của công ty 34 3.2 Nguồn nhân lực và công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực 36 3.3 Tình hình hoạt động xuất khẩu của công ty . 36 4. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty trong thời gian vừa qua(2000-2001) 47 5. Đánh giá chung về công tác hoạt động xuất khẩu của công ty . 48 5.1. Những điểm mạnh mà công ty đã đạt đựơc trong thời gian vừa qua. 48 5.2. Những điểm còn hạn chế (điểm yếu) của công ty 51 5.3. Những cơ hội và thách thức trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Artexport . 51 Chương III 55 Một số phương pháp và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu củA Công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ – artexport 55 I. Một số phương hướng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu 55 1. Một số phương hướng và nhiệm vụ kinh doanh của công ty trong thời gian tới 55 1.1. Công tác sản xuất kinh doanh 56 1. 2 Công tác tổ chức cán bộ 58 2. Phương hướng đẩy mạnh xuất khẩu của Nhà nước 58 2.1) Phát huy thế mạnh ở trong nước và tận dụng tiềm năng ở bên ngoài để mở rộng quan hệ phấn công lao động và hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực. 58 2.2) Xây dựng qui hoạch phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. 59 2.3) Giải quyết mọi vướng mắc về cơ chế, chính sách 59 2.4) Hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu 60 2.5) Hoàn thiện thủ tục xuất khẩu và chính sách thuế 60 2.6) Xây dựng một mô hình công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu 60 2.7) Mở rộng sự tham gia của các thành phần kinh tế vào hoạt động xuất khẩu 61 II. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ở công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ artexport. 61 1 Một số giải pháp vĩ mô từ phía nhà nước 61 2. Một số giải pháp vi mô từ phía công ty 63 2.1. Giải pháp về thị trường 63 2.2. Giải pháp về sản phẩm 68 2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong kinh doanh 71 2.4. Nâng cao trình độ nhiệp vụ kinh doanh, không ngừng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công nhân viên 72 5. Tổ chức sản xuất hiệu quả gắn với sản xuất xuất khẩu 74 6. Hoàn thiện hơn công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu và bộ máy tổ chức của công ty 75 III.Một số kiến nghị với lãnh đạo Bộ Thương Mại và Nhà Nước 76 1. Tăng mức ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ 76 2. Nhà nước phải có chính sách ưu đãi đối với các làng nghề, các nghệ nhân 77 3. Nhà nước cần chú trọng việc cung ứng nguyên liệu cho sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ 78 4. Nhà nước cần sửa đổi, bổ sung các nghị định cho vay vốn, nhất là vốn ưu đãi 79 5. Giảm nhẹ tiền cước vận chuyển và các lệ phí tại các cảng, cửa khẩu đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ 80 Kết luận 81
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty xuất nhập khẩu thủ công Mỹ nghệ – Artexport.doc