LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I. MARKETING - MIX VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING - MIX TRONG KINH DOANH. 3
I. Tổng quan về Marketing. 3
1. Khái niệm Marketing. 3
2. Sự cần thiết của Marketing trong kinh doanh. 4
II. Marketing-Mix và vai trò của Marketing-Mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 5
1. Định nghĩa Marketing-Mix 5
2. Vai trò của Marketing – Mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 8
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY TROPICAL WAVE CORPORATION.
I. Sơ lược về thị trường nước uống đóng chai tại Việt Nam. 9
II. Giới thiệu chung về công ty Tropical Wave Corporation và thực trạng kinh doanh của công ty. 10
1. Giới thiệu chung về công ty. 10
2. Thực trạng về trang thiết bị, công nghệ và quy trình sản xuất của công ty. 11
3. Kết quả kinh doanh trong một số năm vừa qua. 13
III. Thực trạng Marketing – Mix của công ty. 14
1. Chính sách sản phẩm. 14
2. Chính sách giá 15
3. Chính sách phân phối 17
4. Chính sách xúc tiến 19
IV. Đánh giá tình hình hoạt động Marketing – Mix của công ty. 21
1. Ưu điểm: 21
2. Hạn chế 22
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY. 23
I. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty. 23
1. Mục tiêu 23
2. Phương hướng phát triển 23
II. Một số giải pháp Marketing – Mix nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của công ty. 24
1. Chính sách sản phẩm 24
2. Chính sách giá cả 25
3. Chính sách phân phối 26
4. Chính sách xúc tiến 27
KẾT LUẬN 29
DANH SÁCH THAM KHẢO 30
32 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 3441 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động Marketing – Mix tại công ty Tropical Wave Corporation (Việt Nam), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Khi mà việc sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội, thì các doanh nghiệp chỉ lo làm sao sản xuất ra nhiều sản phẩm mà không quan tâm nhiều đến vấn đề tiêu thụ. Vì vậy mà vai trò của Marketing – Mix không được phát huy. Khi sản phẩm đã được sản xuất ra nhiều hơn thì việc tiêu thụ lại gặp khó khăn, các doanh nghiệp phải tìm các biện pháp để giải quyết vấn đề này. Khi đó Marketing nói chung và Marketing – Mix nói riêng, đóng một vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp. Marketing – Mix nắm giữ vị trí kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Giữa người sản xuất và người tiêu dùng có một khoảng cách về không gian và thời gian cho nên mỗi sản phẩm, dịch vụ từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng phải trải qua một khoảng thời gian nhất định.
Marketing – mix thúc đẩy tiêu thụ thông qua việc lôi kéo khách hàng tham gia vào các kênh phân phối bằng các hoạt động xúc tiến khuyếch trương.
Chính sách sản phẩm là định hướng cho hoạt động sản xuất tạo nguồn hàng cho tiêu thụ.
Chính sách giá sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên bán hàng và phát huy tính linh hoạt của họ trong quá trình hoạt động. Nếu chính sách giá linh động thì sẽ thu hút các trung gian tham gia vào kênh phân phối.
Marketing – Mix nhằm giúp cho khách hàng và doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn, làm giảm bớt những cách ly về không gian, thời gian và thông tin.
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY TROPICAL WAVE CORPORATION.
I. Sơ lược về thị trường nước uống đóng chai tại Việt Nam.
Thị trường nước đóng chai ngày càng phát triển, nhu cầu ngày càng tăng. Ở nước ta hiện nay có một số hãng cung cấp nước khoáng thiên nhiên, nước tinh lọc do các công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài, công ty tư nhân…
Tại thị trường châu Á, tập đoàn Pháp Danone vẫn giữ vị trí số 1, bỏ qua ba đối thủ nặng lý là Nestle, Coca Cola và PesicCo. Khiến các hãng khác phải ghen tị với nhãn hiệu nước đóng chai Evian và Volvic, Danone vẫn không ngừng phát triển tại châu Á bằng cách mua lại hoặc sáp nhập các nhãn hiệu khác của chính nước sở tại. Tuy vậy, tại Việt Nam, các nhãn hiệu của Danone chưa thực sự quen thuộc với người tiêu dùng, trong khi cái tên La Vie, sản phẩm nước đóng chai của tập đoàn Nestle, lại hết sức thông dụng. Vượt lên trên hàng chục hiệu nước đóng chai, La Vie hiện chiếm thị phần lớn nhất trên toàn quốc với tư cách là sản phẩm nước khoáng thiên nhiên đóng chai nhỏ. La Vie hướng đến những khách hàng có thu nhập cao. Trong khi đó, được sự hậu thuẫn bởi những chương trình quảng cáo tốn kém, nhãn hiệu Aquafina của Pepsi được xếp vào loại sản phẩm dành cho các khách hàng trung lưu trở lên. Aquafina và Joy (của Coca Cola) đều được rải khắp thị trường Việt Nam qua hệ thống phân phối các sản phẩm truyền thống của Coca Cola và Pepsi. Trên thị trường còn có sản phẩm nước khoáng thiên nhiên Tiền Hải do nhà máy nước khoáng Tiền Hải sản xuất, nước khoáng thiên nhiên Cúc Phương có trụ sở đặt tại xã Kỳ Phú – Nho Quan – Ninh Bình. Ngoài ra còn rất nhiều loại nước đóng chai khác của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty liên doanh như: Turbon, Kim Bôi, A&B, Thạch Bích, Waterman….
Sự phát triển và ra đời của các công ty mà phần lớn là các công ty liên doanh và vốn nước ngoài càng cho thấy xu hướng phát triển của ngành nước đóng chai là rất mạnh. Điều này làm cho ngành nước khoáng ở Việt Nam có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và quyết liệt.
II. Giới thiệu chung về công ty Tropical Wave Corporation và thực trạng kinh doanh của công ty.
1. Giới thiệu chung về công ty.
Công ty Tropical Wave Corporation (Việt Nam), hoạt động kinh doanh với thương hiệu Laska, là công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, đầu tư vào Hải Dương năm 1997 với dự án sản xuất nước tinh khiết, nước khoáng thiên nhiên, nước ép trái cây. Công ty đã tổ chức nhiều cuộc điều tra, khảo sát nguồn nước tại nhiều vùng và trong nhiều năm lại không mang lại kết quả, nơi thì quá thừa khoáng chất này, nơi thì thiếu hẳn khoáng chất kia, nơi gần khu dân cư dễ gây ô nhiễm nguồn nước…vv. Giữa lúc ấy, điều ngẫu nhiên lý thú đã xảy ra. Một thành viên của ban lãnh đạo của Tropical Wave là người Pháp, trong lần về thăm gia đình đã tình cờ xem được một tư liệu đang lưu trữ ở Pháp, trong đó có nói về nguồn nước khoáng tại Dangun, Bình Thuận, Việt Nam. Nguồn nước do nhà khoa học người Pháp, ông Henri Fontaine, tìm ra năm 1950 (điều này không phải ai ở Việt Nam cũng biết). Ông Fontaine còn phân tích các thành phần khoáng chất có trong nước, tác dụng của chúng trong việc phục hồi sức khoẻ, bổ sung khoáng chất đối với người bệnh hoặc suy nhược...Và Tropical đã nhanh chóng triển khai việc đầu tư và sản xuất nước khoáng mang tên Laska từ nguồn nước khoáng quý báu này. Dĩ nhiên, để cơ sở khoa học chắc chắn hơn, Tropical Wave đã mang mẫu nước đi xét nghiệm tại viện Pasteur, Trung tâm 3…vì dẫu sao phương tiện kiểm nghiệm của những năm 50 khác với hiện tại và hơn nữa 50 năm đã trôi qua, biết đâu đã có những thay đổi về địa chất có thể làm thay đổi thành phần khoáng chất trong nước?. Điều đáng phấn khởi là kết quả xét nghiệm cho thấy nguồn nước rất tốt, có thể đưa vào sản xuất và tiêu dùng, có tác dụng phục hồi sức khỏe. Vậy là từ năm 2001 nước khoáng Laska đã chính thức xuất hiện trên thị trường và với nước tinh khiết, nước uống tinh khiết thương hiệu Laska đã được sử dụng tại các quán sứ, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn…
Tên công ty
Tropical Wave Corporation (Viet Nam)
Ngày thành lập
14-12-1993
Vốn pháp định
1.500.000 USD
Vốn đầu tư
4.672.000 USD
Nhà máy
Khu 10, P. Ngọc Châu, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương
ĐT: 0320.855402 – Fax: 0320.855401
Văn phòng tại Hà Nội
551 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. TP Hà Nội
ĐT: 04.6502101 – Fax: 04.6502102
Văn phòng tại Hải Phòng
32 Nguyên Hồng, Quận Lê Chân, TP Hải Phòng
ĐT: 031.951969 – Fax: 031.951968
Email:
laska@laskatwwc.com
2. Thực trạng về trang thiết bị, công nghệ và quy trình sản xuất của công ty.
Các thiết bị lọc nước hiện đại nhập khẩu từ Úc đem đến chất lượng nước tốt nhất theo tiêu chuẩn bị EU và FDA.
Các máy đóng chai nhỏ hiện đại nhất với hệ thống khí áp theo tiêu chuẩn ISO nhập khẩu từ Italia cho phép đóng những chai nước nhỏ với công nghệ tiên tiến nhất của Châu Âu. Các máy đóng chau 191 được trang bị hai hệ thống làm sạch, hai quá trình xúc rửa chai và thanh trùng bằng khí ozone. Hệ thống máy móc hoàn toàn tự động, hiện đại nhất, nhập khẩu từ Úc và Châu Âu, không có sự can thiệp của con người. Những điều kiện này đảm bảo vệ sinh và chất lượng cho sản phẩm nước Laska. Hệ thống lọc và khử trùng tinh vi được nhập khẩu từ Châu Âu và đảm bảo về chất lượng cáo của nước Laska. Hệ thống sản xuất hợp nhất với dây chuyền đóng chai tiên tiến nhất hiện nay được cung cấp thêm cho sự an toàn về độ sạch, trong và sự tươi mát của nước Laska thoả mãn được tiêu chuẩn quốc tế.
Quy trình sản xuất gồm 7 bước:
a. Hệ thống lọc đa phương tiện: để loại bỏ những chất rắn lơ lửng và những cặn bẩn bằng loại cát được xử lý đặc biệt với các kích thước khác nhau. Nước ban đầu được lọc xuống một lớp cát có kích thước xấp xỉ 20 micromet. Những thành phần lơ lửng được giữ lại trong bộ phận lọc.
b. Bộ phận lọc bằng than hoạt tính: để thẩm thấu các loại phân tử bằng than hoạt tính, bộ phận lọc loại bỏ hoàn toàn các hợp chất của các phân tử dễ bay hơi, các chất ô nhiễm sinh học, các chất rắn lơ lửng, clo, thuốc trừ sâu diệt cỏ, dầu, các chất hữu cơ và chất gây ô nhiễm khác.
c. Bộ phận lọc Ceramic: để loại bỏ các chất rắn lơ lửng nhỏ nhất cũng như các loại chất gây ô nhiễm khác bao gồm các phân tử hoà tan, vi khuẩn, viruts và các loại muối. Thiết bị lọc ceramic, siêu nhỏ bao gồm lớp màng ngăn mới với kích thước các mắt màn ngăn từ 0.1-0.2 micromet. Giai đoạn lọc đầu tiên có bộ phận lọc dày 5 micromet chứa 16 nguyên tố và ở giai đoạn lọc thức 2 có bộ phận lọc dày 1micromet chứa 24 nguyên tố.
d. Tia cực tím: để loại bỏ những nguyên tố gây mầm bệnh như trực khuẩn ruột, negionella bằng tia cực tím và vô hiệu hoá chúng một cách hiệu quả bằng cách ngăn chặn không cho chúng tái sản sinh. Đèn chiếu tia cực tím được đặt trong motọ lớp vỏ bọc bằng thạch anh trong suốt và cho nước chưa xử lý chạy xung quanh.
e. Khử trùng bằng tia ozone: Để oxi hoá những phần tử gây ô nhiễm với cùng một cách như dùng clo nhưng cho hiệu quả lớn hơn. Khử trùng bằng ozone giúp loại bỏ những mầm bệnh như trực khuẩn ruột. Quá trình này cũng dùng để giảm lượng sắt, magiê và sunphua cũng như loại bỏ các loại mùi vị trong nước.
f. Hệ thống lọc 0.2 microm cuối cùng: để lọc tất cả những chất có thể gây ô nhiễm khác và đảm bảo chất lượng nước bằng hệ thống lọc 0.2 micromet siêu mỏng.
g. Dây truyền làm sạch, đóng chai và nắp hoàn toàn tự động: hệ thống làm sạch và đóng chai hoàn toàn tự động: Các chai được súc rửa và làm sạch bằng 5 công đoạn trước khi chuyển vào đóng chai và đóng nắp:
làm vệ sinh trong và ngoài bình
súc rửa trong và ngoài bình bằng nước thành phẩm
làm vệ sinh bằng nước sạch dưới áp suất cao
súc rửa bằng nước thành phẩm
súc rửa lại bằng nước thành phẩm và thanh trùng bằng khí ozone để đảm bảo vệ sinh tốt nhất cho bình nước.
3. Kết quả kinh doanh trong một số năm vừa qua.
Hiện doanh số bán hàng mỗi năm của Laska đạt khoảng 300.000 bình 19lít và 2 triệu chai nhỏ. Tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Laska có vị trí khá cao: riêng loại bình nước uống tinh khiết 19lít của Laska chiếm hơn 40% thị phần Hà Nội (20.000 – 23.000 bình/ tháng).
Đơn vị
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Doanh thu
Triệu đồng
4.460
4.850
5.110
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
Qua bảng kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian 3 năm gần đây, ta thấy chỉ tiêu doanh thu hàng năm đều tăng. Năm 2006 đạt 4 tỉ 850 triệu đồng, tăng 8.7% so với năm 2005. Doanh thu năm 2007 đạt 5 tỉ 110 triệu đồng, tăng 5.3% so với năm 2006 và tăng 14.6% so với năm 2005. Như vậy thì tốc độ tăng doanh thu của năm 2006-2007 ít hơn của năm 2005-2006 là 3.4%. Do một số nguyên nhân như các khoản trừ vào hàng bán, và giá vốn hàng cao.
III. Thực trạng Marketing – Mix của công ty.
1. Chính sách sản phẩm.
Sản phẩm của công ty: là những mặt hàng nước đóng chai mang nhãn hiệu Laska với loại nhỏ nhất là 330ml, 500ml. 1.50 liters và thùng to 19liters.
Do mức sống của người dân không ngừng được tăng lên, nhu cầu của con người luôn thay đổi theo không gian, thời gian và thu nhập, và yêu cầu của cuộc sống ngày càng cao, do đó sản phẩm bây giờ không những đòi hỏi về chất lượng và còn yêu cầu về kiểu dáng, mẫu mã đẹp, phong phú. Nắm bắt được yêu cầu này, công ty đã đưa ra thị trường nước uống đóng chai có chất lượng cao. Điều này được thể hiện thông qua việc cải tiến và đầu tư thêm công nghệ mới, quy trình sản xuất hiện đại của công ty.
Sự đa dạng của sản phẩm được thể hiện qua thể hiện qua các loại nước đóng chai với những kích cỡ khác nhau để phù hợp với người tiêu dùng. Ngoài sản phẩm nước đóng chai mang nhãn hiệu Laska, công ty Tropical Way Corporation còn đưa ra thị trường sản phẩm nước uống thể thao Maxxo. Nước uống thể thao Maxxo là loại nước giải khát hảo hạng có hương vị được đặc chế đặc biệt. Công thức đặc chế nhằm hỗ trợ cho cơ thể duy trì khả năng sung mãn và nhanh chóng phục hồi sau khi tập luyện thể thao. Không những cố gắng phát triển những sản phẩm hiện có về cả chất lượng, mẫu mã mà công ty còn tập trung tìm tòi những sản phẩm mới, những ý tưởng mới . Phát triển sản phẩm mới là vấn đề sống còn của tất cả các công ty. Nó không chỉ cho công ty đạt được mục tiêu về lợi nhuận, thị phần mà còn đảm bảo uy tìn và đẳng cấp của công ty.
Ngoài những vấn đề về chất lượng sản phẩm, chủng loại, bao bì, sản phẩm mới, công ty còn chú trọng đến nhãn hiệu sản phẩm. Trong quá trình khảo sát thiết kế tỉ mỉ, công ty đã xem xét hàng trăm bức hình để có thể tìm được hình ảnh thể hiện đặc tính tinh khiết, sảng khoái. Một tấm trong số đó đặc biệt nổi bật và trở thành cơ sở cho nhãn mác và hình ảnh quảng cáo của sản phẩm Laska. Với một mẫu logo đặc sắc và một hệ thống bản sắc thương hiệu được sắp đặt một cách khoa học giúp tối đa hóa hiệu quả của các phương tiện truyền thông từ phiếu giao hàng cho tới xe tải chở hàng.
2. Chính sách giá
Giá cả là yếu tố quan trọng trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán, v.v..
Khi nhận được hàng, khách hàng phải trả tiền đặt cọc vỏ bình, trừ khi được chấp thuận trước. Khi lượng hàng giao bằng lượng bình thu về thì khách hàng không phải đặt cọc. Nếu khách hàng lấy lượng hàng lớn hơn số bình trả, yêu cầu đặt thêm số mới.
Đối với khách hàng thương mại dùng số lượng mới, nếu được sự chấp thuận từ giám đốc bán hàng, thì khách hàng sẽ không phải trả tiền đặt cọc nhưng phải thanh toán số vỏ bình bị hư hỏng hay mất mát.
Bảng giá sản phẩm LASKA
STT
Sản phẩm LASKA
Đơn vị
Giá VND / Đơn vị
( Bao gồm VAT )
*
LASKA Tinh khiết
1
Laska Bình 19 lít
Bình
17,000 đồng
2
Laska 0,33 lít
24 chai / 1 thùng
42,000 đồng
3
Laska 0,5 lít
24 chai / 1 thùng
50,000 đồng
4
Laska 1,5 lít
12 chai / 1 thùng
50,000 đồng
*
LASKA có Gas
1
MAXXO 0,3 lít
24 chai / 1 thùng
88,000 đồng
2
MAXXO 0,5lít
24 chai / 1 thùng
99,000 đồng
*
Dịch vụ bình 19 lít
1
Đặt cọc vỏ bình
Bình
40,000 đồng
2
Máy nóng lạnh
1 máy
2.000,000 đồng
3
Đặt cọc máy
1 máy
1,800,000 đồng
4
Thuê máy
1 máy / 1 tháng
66,000 đồng
Các quyết định về giá của công ty chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố nội tại của công ty cũng như các yếu tố bên ngoài thị trường:
Mục tiêu Marketing: mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận, mục tiêu chất lượng sản phẩm và các mục tiêu khác.
Phương pháp hoạt động Marketing.
Vai trò, khả năng của công ty trên thị trường.
Chi phí (chi phí cố định, chi phí biến đổi) giá thành của sản phẩm.
Thị trường và nhu cầu (áp lực thị trường, sự cảm nhận của khách về giá, quan hệ giá cả, cung cầu).
Giá phổ biến trên thị trường
Giá của đối thủ cạnh tranh.
Các yếu tố khác (pháp luật, chính sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).
3. Chính sách phân phối
Chính sách phân phối có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chính sách sản phẩm chính sách giá cả, quảng cáo và xúc tiến bán hàng. Phân phối làm cho cung cầu ăn khớp với nhau. Vì sản xuất thường tập trung ở một vài điểm, song người tiêu dùng lại ở phân tán khắp nơi có các yêu cầu khác nhau. Nên phân phối cần đưa hàng hóa phù hợp với người tiêu dùng.
Đại lý cấp 1:
Đây là các đại lý được công ty lựa chọn để ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm trong một địa bản nhất định. Nó có nhiệm vụ dự trữ, cung cấp nước khoáng cho các đại lý cấp 2, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng.
Đại lý cấp 1 được công ty cho phép lấy hàng trực tiếp từ nhà máy và thanh toán với kỳ hạn 30 ngày/ lần, đại lý cấp 1 phải chịu sự hướng dẫn của công ty về chiến lược, mục tiêu phân phối cũng như giá cả. Hiện tại công ty có 12 đại lý cấp 1 ở Hà Nội. Ngoài ra công ty có một bộ phận là quản lý vùng, có trách nhiệm hỗ trợ việc bán hàng và theo dõi số tồn, số nhập nước theo từng tháng và báo cáo về công ty
Công ty Tropical Wave Corporation
Đại lý cấp 1
Đại lý cấp 2
Cửa hàng bán lẻ
Người tiêu dùng cuối cùng
Nhân viên bán hàng
Sơ đồ kênh phân phối nước đóng chai Laska
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
Đại lý cấp 2, của hàng bán lẻ:
Đây là các trung gian phân phối sản phẩm Laska, liện hệ trực tiếp với các đại lý cấp 1 hoặc công ty để lấy hàng cung cấp cho người tiêu dùng. Quy mô của đại lý cấp 2 và các cửa hàng bán lẻ là khá rộng. Nó có một vai trò quan trọng khi cung cấp rộng rãi sản phẩm Laska đến tay người tiêu dùng, đồng thời cũng cung cấp thông tin trực tiếp từ người tiêu dùng cuối cùng.
Người tiêu dùng:
Người tiêu dùng sản phẩm nước uống Laska được chia làm 2 loại. Đó là người tiêu dùng là các cá nhân và người tiêu dùng là các tổ chức.
- Người tiêu dùng là các cá nhân:
Khách hàng này của công ty phần lớn tập trung ở những nơi có điều kiện kinh tế phát triển, mức sống tương đối cao. Khi mức sống của con người được nâng cao thì nhu cầu của họ cũng được nâng lên, hơn nữa với nhịp sống hối hả họ không dành nhiều thời gian cho việc đun nước sôi để nguội rồi uống. Họ mua Laska để phục vụ cho nhu cầu của chính mình, hoặc của gia đình.
- Người tiêu dùng là các cơ quan, tổ chức:
Bao gồm các doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn. Họ thường mua với số lượng lớn vì để phục vụ cho cả tập thể. Đây là đối tượng khách hàng rất quan trọng đối với công ty. Nếu như sản phẩm thoả mãn được đối tượng khách hàng này thì sẽ ngày càng có nhiều người biết đến nhãn hiệu Laska.
4. Chính sách xúc tiến
Quảng cáo: Quảng cáo là một hoạt động không thể thiếu được trong kinh doanh cho mỗi công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình với người tiêu dùng.
Công ty có đầy đủ những tài liệu truyền thông Marketing, trước hết nhằm vào các văn phòng và những doanh nghiệp có dùng bình nước pha chế nóng lạnh và sau đó sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như báo in và quảng cáo trên TV nhằm vào thị trường đông đảo những người dùng nước tinh khiết.
Để truyền đạt bản sắc thương hiệu và đặc tính tinh khiết của sản phẩm Laska, công ty đã thực hiện đoạn phim quảng cáo với cảnh phim có sẵn, hình ảnh vi tính động và nhạc nền nguyên bản. Thậm chí, công ty đã sử dụng giọng nói của một người nước ngoài nhằm nhấn mạnh quyền sở hữu nước ngoài đối với thương hiệu. Phim quảng cáo 10 giây của Laska, ngắnn hơn thông thường, là phim quảng cáo có thời lượng ngắn nhất vào thời điểm đó, và do vậy cho phép tăng tần số phát sóng quảng cáo nhiều hơn.
Vào năm 2002, Richard Moore đã làm đạo diễn một chiến dịch trên cả báo in và báo hình để quảng bá cho sản phẩm mới ra lò – chai nước Laska và vào thời điểm đó công ty đã sử dụng hình ảnh nhà vô địch Wushu Nguyễn Thúy Hiền, người rất nổi tiếng vào lúc đó để gây sự chú ý cho sản phẩm. Hơn nữa, quảng cáo ngày nay đang diễn ra trong bối cảnh cách thức truyền thông tiếp thị truyền miệng đang diễn ra trên khắp thế giới, người này giới thiệu cho người khác về một sản phẩm. Có khái niệm chung cho xu hướng này là “sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm” (endorsement advertising).
Khuyến mại:
Vào những năm đầu khi sản phẩm Laska mới được tung ra thị trường, với ý định ''lấn chiếm'' những khoảng sân mà La Vie đang chiếm dụng, tập đoàn Tropical Wave Corporation và nhãn hiệu Laska đang đẩy mạnh chiến dịch khuyến mại rộng rãi: mua 10 bình tặng 1 bình, mua trên 100 bình được tặng máy nóng lạnh. Laska còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng, khách hàng mua nước uống Laska trúng thưởng sẽ được đi du lịch Thái Lan. Những doanh nghiệp mua Laska với số lượng lớn được in logo của mình lên nhãn chai nước.
Laska thường xuyên gửi thư chào hàng đến cho khách hàng hiện tại cũng như những khách hàng tiềm năng, thông báo giá cả cũng như chiết khấu. Ví dụ như trong hè 2008 Laska đã đưa ra mức chiết khấu và khuyến mại như sau:
- Bình Laska 19L: 15.000 đồng/ bình. Chiết khấu 2.000 đồng/ bình
- Nhân dịp khuyến mãi mùa hè, công ty áp dụng thêm chính sách khuyến mãi mua 10 tặng 1 (áp dụng từ tháng 6- đến tháng 10)
- Được mượn miễn phí máy nóng lạnh theo thoả thuận.
Công ty còn đưa ra chính sách khuyến mại đối với các trung gian phân phối. Ngoài một tỷ lệ hoa hồng cố định, nếu trong thời gian khuyến mại đại lý nào bán hết số hàng đã đăng ký thì sẽ được hưởng thêm một tỷ lệ hoa hồng lớn hơn mức bình thường. Ngoài tỷ lệ hoa hồng hấp dẫn, trong các đợt khuyến mãi công ty còn tặng thêm hàng hóa cho các trung gian. Đó là các trung gian, các đại lý, các nhà bán lẻ đã mua hàng với một số lượng lớn hay tích cực giới thiệu sản phẩm.
Quan hệ công chúng:
Nhằm quảng bá hơn nữa thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam, Laska đã quyết định chọn ca sĩ Quang Vinh làm hình ảnh đại diện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, với thời hạn hợp đồng trong một năm. Quang Vinh sẽ được Laska tài trợ toàn bộ các hoạt động biểu diễn trong năm (tính từ tháng 4/2003). Đổi lại, ngoài hình ảnh xuất hiện trên sản phẩm nước khoáng và nước suối của Laska, Quang Vinh sẽ có mặt trong những chương trình từ thiện của Laska. Và gần đây nhất là vào ngày 28-5-2008, đại diện của công ty Laska đã trao tặng nước uống 1 năm cho các phòng nhi.
IV. Đánh giá tình hình hoạt động Marketing – Mix của công ty.
1. Ưu điểm:
Hiện tại Laska có một vị trí, uy tín trên thị trường. Đó là một sự thành công lớn của công ty Tropical Way Corporation. Có được thành công đó do ban lãnh đạo công ty có những chiến lược kinh doanh hợp lý, nắm bắt được nhu cầu thị trường. Các chương trình và chiến lược từ chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối đặc biệt là chính sách xúc tiến hỗn hợp đến những kế hoạch marketing đều được công ty xây dựng và tiến hành có hiệu quả. Hơn nữa công ty có một dây chuyền công nghệ sản xuất tương đối hiện đại. Chính vì thế trong những năm qua công ty ngày càng đáp ứng nhiều hơn những yêu cầu khắt khe của khách hàng.
Sản phẩm của công ty ngày càng đa dạng và chất lượng cao hơn. Và mức giá của công ty đưa ra phù hợp với mức giá chung của thị trường. Do đó công ty luôn có được các hợp đồng phân phối nước cho nhiều ngành nghề như các trường học cũng như các công ty. Để sản phẩm đến được với mọi người phải kể đến lực lượng bán hàng của Tropical Wave là những người có trình độ chuyên môn, có khả năng giao tiếp, có mối quan hệ rộng cũng như am hiểu tình hình thị trường. Đây là lực lượng quan trọng trong việc tạo ra khách hàng cho công ty. Chế độ đãi ngộ cho lực lượng này cũng được đảm bảo. Ngoài phần lương cố định, họ sẽ nhận được từ 3.5% đến 10% tổng doanh thu bán hàng của mình trong tháng tuỳ từng khu vực.
Công ty còn dùng các sản phẩm của mình để khuyến mại. Điều đó có nghĩa rằng công ty đang dùng chính sản phẩm của mình để giới thiệu đến người tiêu dùng, hơn nữa sẽ giảm được nhiều các khoản chi phí cho sản phẩm khuyến mãi. Bởi vì lấy sản phẩm của mình sản xuất bao giờ cũng rẻ hơn là đi mua sản phẩm khuyến mại rồi đưa cho các đại lý.
2. Hạn chế
Bên cạnh những thành công mà công ty đã đạt được thì phải kể đến những hạn chế, những tồn tại:
Về quảng cáo: hoạt động quảng cáo của Laska qua ti vi hay báo chí chỉ diễn ra trong một vài lần trong những năm đầu đưa sản phẩm ra thị trường. Hiện tại trên báo chí hay truyền hình không còn hình ảnh quảng cáo của Laska. Thậm chí trên băng rôn hay biển quảng cáo ở những nơi công cộng như bến xe buýt cũng không thấy xuất hiện logo hay hình quảng cáo của Laska. Thực tế thì hoạt động này còn chưa được coi trọng.
Về chương trình khuyến mại: chương trình khuyến mại của Laska không mấy hấp dẫn người tiêu dùng, và diễn ra một cách rời rạc, không gây được sự chú ý của người tiêu dùng. Khoảng thời gian cần đẩy mạnh hoạt động khuyến mại như tết nguyên đán… thì công ty lại không đưa ra hoạt động khuyến mại lớn. Trong khi đó đối thủ cạnh tranh của Laska như Aqua – Plus lại có một chiến dịch khuyến mại hấp dẫn cho các trung gian cũng như người tiêu dùng như: khăn tắm, bộ cốc, ô, áo phông mang tên sản phẩm… Đại lý có mức tiêu thụ lớn còn có một phần thưởng đặc biệt. Đó là những chuyến du lịch trong và ngoài nước.
Về hoạt động xúc tiến bán: đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp và phát triển thị trường của công ty quá dày đặc ở Hà Nội. Trong khi đó các vùng lân cận hay các tỉnh lẻ thì ít được chú ý đến.
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY.
I. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty.
1. Mục tiêu
Tăng trưởng một cách ổn định và nâng cao doanh số.
Mở rộng thị trường, nâng cao thị phần.
Phục vụ thị trường hiện tại với hiệu quả cao nhất, phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh.
Khẳng định vị thế của mình trên thị trường, nâng cao uy tín của nhãn hiệu thông qua cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý và các dịch vụ đầy đủ nhất.
Tăng cường cạnh tranh với các hãng nước đóng chai khác trên thị trường.
Giữ chân và làm hài lòng khách hàng hiện tại đồng thời thuyết phục khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm của công ty.
Hoàn thiện đồng bộ công nghệ và tiếp tục đổi mới một số khâu còn yếu kém.
Xây dựng, liên kết vững trắc hệ thống bạn hàng và các đại lý, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm.
2. Phương hướng phát triển
Trong những năm đầu tung sản phẩm ra thị trường, thị trường Việt Nam đã bị chiếm lĩnh bởi các nhãn hiệu nước uống đóng chai khác như La Vie, Aquafina, nhưng không vì thế mà Laska chùn bước. Chỉ sau mấy năm Laska đã chiếm giữ một vị trí quan trọng tại thị trường miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở thị trường miền Bắc, ban lãnh đạo của Tropical đã triển khai kế hoạch phát triển “Nam tiến”, để phát triển thương hiệu Laska rộng khắp 45 tỉnh thành phố trên cả nước. Và cũng không dừng lại ở thị trường trong nước, Tropical Wave còn nhắm đến việc đưa Laska ra thị trường thế giới bởi không phải quốc gia nào cũng được thiên nhiên ban tặng cho những mỏ nước quý báu như ở Việt Nam. Hơn nữa, nhờ vào tiến trình hội nhập kinh tế của Việt Nam với khu vực và thế giới, hàng rào thuế quan giữa các nước được bãi bỏ, việc xuất khẩ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 37275.doc