Đề tài Thực trạng hoạt động marketing tại Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim

Môi trường chính trị và luật pháp cũng là một yếu tố vĩ mô có ảnh hưởng ngày càng lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và tới hoạt động marketing của công ty nói riêng. Nói đến môi trường chính trị, luật pháp là nói đến các quy định bởi các luật lệ, quy định của nhà nước và chính quyền các cấp. Môi trường chính trị luật pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động marketing của công ty như hoạt động quảng cáo, xúc tiến thương mại, vận chuyển, tuyên truyền, giá cả. Chẳng hạn như, việc Nhà nước đưa ra một mức thuế suất cao có ảnh hưởng đến giá mà công ty đưa ra để tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Nếu công ty muốn hoạt động marketing của mình mang lại hiểu quả cao, công ty cần quan tâm đến môi trường chính trị luật pháp, thực hiện đúng và đầy đủ mọi quy định luật pháp để hoạt động marketing của mình lành mạnh và hỉểu quả cao.

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6210 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động marketing tại Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
l, sau đó công ty kinh doanh thêm các sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman. Và cho đến nay công ty còn cung cấp các thiết bị điện nhập khẩu từ Hàn Quốc mang thương hiệu KoHan và sản phẩm Sunmax. Và cho đến nay sản phẩm chính của công ty là thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax, Monza. Qua các năm, sản phẩm của công ty cổ phần và thiết bị điện Tam Kim đã có chỗ đứng ngày càng vững trên thị trường nhờ sự phát triển về chất lượng và chủng loại. Trải qua các năm, các thiết bị địên của công ty càng đạt nhiều giải thưởng trong chất lượng như: Sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế IEC 884-1:94, IEC 898, IEC 669-1: 93, đạt tiêu chuẩn TCVN 6680-1: 1999 và ngoài ra sản phẩm thiết bị điện Roman còn đoạt nhiều giải thưởng, nhiều bằng khen trong các cuộc bình chọn như huy chương vàng tại triển lãm quốc tế xây dựng, vật liệu xây dựng nhà ở và trang trí nội thất, huy chương vàng tại triển lãm hàng công nghiệp quốc tế, cúp vàng tại triển lãm hàng công nghiệp quốc tế, cúp vàng thương hiệu ngành xây dựng. Chính nhờ chất lượng sản phẩm của công ty ngày càng được nâng cao nên thương hiệu của công ty ngày càng mạnh hơn trên thương trường. * Kết quả về khách hàng và thị trường Sau 9 năm hoạt động, công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đã ngày càng có lượng khách hàng đông đảo hơn, tính đến nay công ty đã có khách hàng 64/64 tỉnh thành, với hàng trăm đại lý và qua từng năm, khách hàng đến với công ty ngày càng nhiều hơn, nhiều khách hàng tin tưởng sản phẩm, chất lượng sản phẩm của công ty hơn. Khách hàng của công ty hiện tại đang có xu hướng ngày càng gia tăng, ngoài ra đại lý đại diện cho công ty cũng nhiều hơn. Về thị trường: thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty hiện nay rộng rãi. Hiện tại công ty đang đề ra những biện pháp khác nhau để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty, tăng thị phần của công ty trong lĩnh vực ngành cung cấp các sản phẩm thiết bị điện. Hiện tại thị trường chính của công ty là thị trường trong nước. Thị trường của công ty được chia theo khu vực địa lý Bắc Trung Nam. Công ty có các chi nhánh tại các khu vực để trực tiếp quản lý hoạt động mở rộng thị trường cũng như chăm sóc khách hàng. * Kết quả về thu nhập của người lao động Hiện nay công ty có 82 cán bộ công nhân viên, và với mức lương cơ bản trung bình cho mỗi cán bộ công nhân viên là 1triệu đồng. Tuỳ thuộc vào từng loại hình công việc khác nhau trong công ty mà có thể có mức lương cao hơn. Nếu năm 2003 mức lương trung bình cuả công ty chỉ với mức 350.000 đồng thì hiện nay mức lương trung bình đã cao hơn. Ngoài ra trong thu nhập của cán bộ công nhân viên trong công ty còn có các khoản trợ cấp, tiền thưởng, tiền hưởng phần trăm theo doanh số. Chẳng hạn như đối với nhân viên kinh doanh, ngoài mức lương của mình ra, còn được nhận các khoản trợ cấp xăng xe, tạo điều kiện nâng cao năng suất làm việc cho cán bộ kinh doanh, tiền thưởng theo doanh số từ các hợp đồng mà mỗi cán bộ kinh doanh có được. Ngoài ra công ty còn có tổ chức cho cán bộ công nhân viên trong công ty các cuộc tham quan du lịch, nghỉ mát tạo động lực cho cán bộ công nhân viên trong công ty làm việc hiểu quả hơn. Tổng quỹ lương của công ty năm 2005 là gần 93 triệu đồng thì năm 2006 là khoảng 108 triệu đồng. Như vậy tổng quỹ lương năm 2006 tăng so với năm 2005. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN TAM KIM 1. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing của Công ty 1.1 Các nhân tố thuộc môi trường kinh doanh bên ngoài Đây là nhân tố khách quan ảnh hưởng khá mạnh đến hoạt động của công ty, nhân tố này công ty không thể điều khiển được và nó được phát triển theo nhiều hướng khác nhau có thể tạo ra sự thuận lợi hoặc cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và ảnh hưởng đến hoạt động Marketing- mix nói riêng. 1.1.1 Các nhân tố thuộc môi trường sinh thái Các yếu tố thuộc môi trường sinh thái có thể kể đến là vị trí địa lý, thời tiết khí hậu, tính chất mùa vụ . Những nhân tố thuộc môi trường sinh thái có ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ hội và khả năng khai thác cơ hội kinh doanh của tất cả các công ty nói chung và đối với công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim nói riêng. Đối với công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim thì yếu tố môi trường sinh thái có ảnh hưởng mạnh nhất đó chính là yếu tố vị trí địa lý. Hiện nay mục tiêu mà công ty đặt ra là đưa sản phẩm của mình đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước, công ty là bên chịu về cước phí vận chuyển, vì vậy đã ảnh hưởng đến việc tăng chi phí vận chuyển, chi phí bảo quản và từ đó tăng giá cả của sản phẩm. Ngoài ra với vị trí địa lý như vậy, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động Marketing của Công ty bởi vì nó có ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo, quảng bá sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến chính sách giá cả của công ty. Việc thị trường rộng lớn như vây, hiện nay công ty đang có trụ sở tại Hà Nội vì vậy điều kiện để hiểu quả hoạt động marketing đem lại cho công ty là khó khăn, bởi vì với vị trí địa lý như vậy, việc công ty đến với khách hàng cũng lâu hơn, hoạt động đưa sản phẩm đến tay khách hàng cũng muộn hơn, đưa hình ảnh của công ty và hình ảnh về sản phẩm của công ty cũng thực sự khó khăn. Ngoài ra yếu tố vị trí địa lý còn ảnh hưởng đến hệ thống kênh phân phối của công ty. Hiện nay sản phẩm của công ty có mặt trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, và vì vậy ảnh hưởng đến khả năng cung cấp kịp thời sản phẩm, xử lý các đơn đặt hàng của công ty, và ngoài ra còn ảnh hưởng đến việc chăm sóc khách hàng của công ty. 1.1.2 Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh cũng là một nhân tố có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Do vậy, hiểu được các đối thủ cạnh tranh của mình là điều cực kỳ quan trọng để có thể lập kế hoạch Marketing hiểu quả. Hiện nay trên thị trường về thiết bị điện, đối thủ cạnh tranh của công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim có nhiều như sản phẩm mang thương hiệu Sino, Chenglin, Clapsic...Trong đó Sino là đối thủ cạnh tranh mà công ty luôn đánh giá là mạnh hơn mình với các chương trình marketing được coi là rất hiểu quả. Vì vậy để hoạt động marketing của công ty có hiểu quả, công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim cần quan tâm hơn đến hoạt động của các đối thủ cạnh tranh đặc biệt là Sino- đối thủ cạnh tranh mạnh. Với các đối thủ cạnh tranh của công ty thì bất cứ một hoạt động nào của họ đều có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động marketing của công ty Tam Kim. Vậy công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim có hiểu được đối thủ cạnh tranh, biết được hành động của đối thủ cạnh tranh thì công ty mới có thế đưa ra cho mình những biện pháp cũng như có nhưng hoạt động nhằm tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm của công ty mình. Công ty thường xuyên so sánh sản phẩm của mình, giá cả, các kênh và hoạt động khuyến mãi của mình với đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy và họ có thể phát hiện được những ưu thế hay bất lợi của mình trong cạnh tranh. Công ty có thể tung ra những đòn tiến công chính xác hơn vào đối thủ cạnh tranh cũng như chuận bị phòng thủ vững chắc hơn trước các cuộc tấn công. Hoạt động marketing của công ty sẽ có hiểu quả cao hơn khi công ty nắm vững đối thủ cạnh tranh của mình. 1.1.3 Các yếu tố trung gian Đây là những yếu tố hỗ trợ công ty tìm kiếm khách hàng và trực tiếp bán sản phẩm của công ty mình. Các yếu tố trung gian đối với công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đó là: - Các đại lý cấp 1, 2 của công ty. - Các tổ chức dịch vụ Marketing. Các đại lý cấp 1, 2 của công ty có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động trong kênh phân phối của công ty và từ đó ảnh hưởng đến hoạt động marketing của công ty. Trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị điện tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim thì các đại lý cấp 1, 2 có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh tiêu thụ sản phẩm và hoạt động marketing của công ty. Khối lượng sản phẩm tiêu thụ của công ty phụ thuộc rất lớn vào sự hiểu quả của các cấp trung gian cấp 1 và 2. Ngoài ra, các cấp trung gian cấp 1 và 2 còn ảnh hưởng nhiều đến việc giới thiệu sản phẩm của công ty, thu hồi ý kiến của khách hàng về sản phẩm cho công ty. Về các tổ chức dịch vụ marketing: đây là những công ty nghiên cứu marketing, những công ty quảng cáo, những tổ chức của các phương tiện quảng cáo và công ty tư vấn marketing. Hoạt động marketing của công ty còn phụ thuộc vào các tổ chức dịch vụ marketing, việc lựa chọn các tổ chức này hợp lý có ảnh hưởng rất nhiều đến hiểu quả hoạt động marketing của công ty. 1.1.4 Khách hàng Khách hàng là một yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động marketing của công ty. Khi khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của công ty thì sản phẩm của công ty đến với người tiêu dùng ngày càng nhiều, khách hàng chính là phương tiện marketing hiểu quả nhất đối với công ty. Hiện nay khách hàng của công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đó là các đại lý chuyên cung cấp các thiết bị điện, các khách hàng của các đại lý chủ yếu lại là những người chuyên về các công trình về điện, xây dựng .... Đối với khách hàng là các đại lý chuyên cung cấp các thiết bị điện thì họ tiêu thụ các mặt hàng khác nhau trong đó có nhiều mặt hàng của các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy các đại lý đó không thể chuyên giới thiệu và bán một mặt hàng của công ty mình, họ chỉ có thể giới thiệu và bán ở một mức hạn chế mà thôi. Hoạt động giới thiệu sản phẩm của công ty đến với khách hàng là không sâu. Và do họ luôn mong muốn mình có lợi nhuận cao nên việc họ chạy theo các chương trình khuyến mại có lợi cho họ điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Hoạt động marketing do đó đem lại hiểu quả không cao. Tuy nhiên, một thế mạnh nếu công ty có thể tận dụng được để đem lại hiểu quả cho hoạt động quảng cáo của công ty mình đó là việc lấy các thông tin về đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho công ty hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh của mình từ đó nâng cao hiểu quả hoạt động marketing. Đối với các khách hàng là những người chuyên về điện và xây dựng thì cũng có ảnh hưởng đến việc quảng bá sản phẩm của công ty, một khi giá cả và chất lượng phù hợp có thể họ sẽ tin tưởng và sử dụng cho các công trình tiếp theo. Tạo điều kiện hoạt động tiêu thụ của công ty được cao hơn và hoạt động marketing của công ty được dễ dàng hơn. Khách hàng của công ty có một đặc điểm cần quan tâm đó chính là không tập trung, công ty có khách hàng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước vì vậy đặc điểm này có ảnh hưởng lớn đến quy mô hoạt động marketing cũng như mức hiểu quả của hoạt động marketing của công ty. Như vậy, khách hàng rất đáng được quan tâm, khách hàng có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược marketing, quy mô hoạt động marketing, công tác tổ chức hoạt động marketing của công ty. Công ty cần quan tâm xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng để tạo điều kiện nâng cao hiểu quả tiêu thụ sản phẩm và hiểu quả hoạt động marketing của công ty. 1.1.5 Các yếu tố kinh tế Yếu tố kinh tế cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động marketing của công ty. Hoạt động Marketing phụ thuộc vào tình hình kinh tế ổn định, phụ thuộc vào thu nhập, giá cả, số tiền tiết kiệm, lãi suất....Nó phụ thuộc vào sức mua của người dân. Hoạt động Marketing cần nắm vững về mặt kinh tế của từng khu vực thị trường để từ đó có thể đưa ra các chương trình marketing phù hợp với người tiêu dùng, kích thích người tiêu dùng dùng sản phẩm của mình. Cho đến nay, môi trường kinh tế Việt Nam hết sức thuận lợi, với sự tăng trưởng kinh tế ổn định, giá trị đồng tiền Việt Nam đang tương đối ổn định, mức thu nhập của người dân ngày càng cao chứng tỏ sức mua của người dân ngày càng lớn. Người làm marketing của công ty cần có biện pháp theo dõi chặt chẽ những xu hướng chủ yếu trong thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm thiết bị điện của công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim thì sản phẩm chú trọng vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình và mức thu nhập cao. Vì vậy hoạt động marketing của công ty càng chú ý nhiều đến môi trường kinh tế nói chung, môi trường kinh tế Việt Nam và ngoài ra còn xem xét đến từng khu vực cụ thể để từ đó có chiến lược marketing phù hợp để phát triển. 1.1.6 Các yếu tố chính trị luật pháp Môi trường chính trị và luật pháp cũng là một yếu tố vĩ mô có ảnh hưởng ngày càng lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và tới hoạt động marketing của công ty nói riêng. Nói đến môi trường chính trị, luật pháp là nói đến các quy định bởi các luật lệ, quy định của nhà nước và chính quyền các cấp. Môi trường chính trị luật pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động marketing của công ty như hoạt động quảng cáo, xúc tiến thương mại, vận chuyển, tuyên truyền, giá cả.... Chẳng hạn như, việc Nhà nước đưa ra một mức thuế suất cao có ảnh hưởng đến giá mà công ty đưa ra để tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Nếu công ty muốn hoạt động marketing của mình mang lại hiểu quả cao, công ty cần quan tâm đến môi trường chính trị luật pháp, thực hiện đúng và đầy đủ mọi quy định luật pháp để hoạt động marketing của mình lành mạnh và hỉểu quả cao. Môi trường chính trị luật pháp ổn định, mọi hoạt động marketing được tổ chức dễ dàng hơn, lành mạnh hơn, nhờ vậy đối với các doanh nghiệp, các công ty nói chung và đối với công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim nói riêng đều có thể đưa ra các chương trình marketing phù hợp với mình. 1.2 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp Đây là các yếu tố nội bộ doanh nghiệp và có tầm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và hoạt động marketing nói riêng. Các nhân tố có thể kể đến như khả năng tài chính của công ty, năng lực đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty, yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty.... 1.2.1 Đội ngũ cán bộ công nhân viên Trong bất cứ một công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh nào, đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn có ảnh hưởng một cách trực tiếp đến hiểu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và của hoạt động marketing của công ty nói riêng. Tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim cũng vậy. Tính đến nay,chi nhánh công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim tại Hà Nội có 82 cán bộ công nhân viên trong đó 100% là lao động gián tiếp. Trong đó có 23 nhân viên là nữ chiếm gần 28 % tổng số nhân viên trong công ty. Hầu hết cán bộ công nhân viên trong công ty là cán bộ công nhân viên trẻ, đây là một lợi thế để công ty hoạt động có hiểu quả cao hơn, và lợi thế cạnh tranh của công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ngoài ra, có thể nhìn nhận cơ cấu về trình độ trong công ty như sau: Bảng 5 : Cơ cấu lao động theo trình độ Chỉ tiêu Số lượng % Thạc sỹ 2 2.44% Đại học 45 54.88% Cao đẳng 22 26.83% Trung cấp 13 15.85% Tổng số 82 100% (Nguồn: phòng hành chính tổng hợp công ty CP TBĐ TamKim) Hiện nay công ty cổ phần và thiết bị điện Tam Kim có đội ngũ lao động dày dặn kinh nghiệm, có năng lực làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, mong muốn được thăng tiến, khả năng sáng tạo trong công việc, khả năng giao tiếp ứng xử trong và ngoài công ty tốt. Tại công ty, hoạt động marketing do cán bộ kinh doanh thực hiện, trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, chăm sóc khách hàng, xử lý đơn đặt hàng, vì vậy đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động marketing của công ty. 1.2.2 Các nhân tố thuộc về sản phẩm Nói đến nhân tố thuộc về sản phẩm là nói đến đặc điểm của sản phẩm và nói đến chu kỳ sống của sản phẩm. Tuỳ vào đặc điểm của sản phẩm và chu kỳ sống của sản phẩm mà công ty có những chiến lược marketing khác nhau. Chẳng hạn như nếu sản phẩm đang ở gian đoạn tung sản phẩm ra thị trường thì trong giai đoạn này hoạt động marketing của công ty nên được đẩy mạnh, chính sách giá cả có thể cũng khác so với sản phẩm đang trong giai đoạn phát triển hay giai đoạn bão hoà....Hiện nay, tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim, sản phẩm thiết bị điện của công ty được đánh giá là nhãn hiệu dẫn đầu thị trường, trên thị trường vẫn còn nhiều sản phẩm cạnh tranh, sản phẩm của công ty hầu hết đang trong giai đoạn phát triển, đây là giai đoạn mà công ty cần có nhiều chiến lược marketing nhằm mở rộng thị phần của công ty và thông tin mạnh mẽ về sản phẩm. Ngoài ra công ty còn có sản phẩm đang trong giai đoạn suy thoái, công ty đang muốn chấm dứt sự tồn tại của nó trên thị trường thì hoạt động marketing chỉ quan tâm ở mức tiêu thụ hết sản phẩm tồn kho. Ngoài ra câu hỏi đặt ra với ban lãnh đạo công ty là công ty sẽ đưa sản phẩm nào để thay thế sản phẩm đang trong giai đoạn cuối của chu kỳ sống này. Vì vậy tuỳ từng sản phẩm mà công ty đưa ra chính sách giá phù hợp và đưa ra các chính sách marketing – mix cho phù hợp với thị trường. Nói tóm lại, mọi hoạt động marketing của công ty đều phải quan tâm, chú ý đến đặc tính của sản phẩm và chú ý đến chu kỳ sống của sản phẩm, để từ đó đề ra chiến lược marketing một cách chính xác, giảm chi phí hoạt động marketing cũng như mang cho hoạt động marketing có hiểu qủa cao hơn. 1.2.3 Nguồn vốn và tình hình tài chính của công ty Bất cứ một công ty, một doanh nghiệp nào hoạt động sản xuất kinh doanh đều quan tâm đến nguồn vốn và tình hình tài chính của mình. Nguồn vốn và tình hình tài chính của công ty có ảnh hưởng đến công tác marketing, nó tác động rất lớn đến hoạt động marketing của công ty. Một công ty có nguồn vốn lớn cũng như tình hình tài chính tốt thì chi phí cho hoạt đông marketing càng cao, công ty làm ăn có hiểu quả, doanh thu và lợi nhuận khả quan thì công ty sẽ chi cho hoạt động marketing của mình mức tiền cao hơn, tạo điều kiện cho hoạt động marketing tốt hơn, nâng cao hiểu quả hoạt động marketing của công ty. Tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim cũng vậy. Qua các năm hoạt động marketing của công ty càng được mở rộng hơn, do tình hình tài chính của công ty tốt hơn, công ty làm ăn có hiểu quả hơn qua các năm. Vì vậy, về nguồn vốn và tình hình tài chính của công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim tính đến nay đang tạo điều kiện mở rộng hoạt động marketing 1.2.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty Trong mọi doanh nghiệp, mọi công ty thì điều kiện vật chất kỹ thuật đều có ảnh hưởng đến mọi hoạt động của công ty đó. Và hoạt động marketing cũng vậy. Một công ty tạo điều kiện vật chất kỹ thuật tốt thì hoạt động marketing của công ty càng có hiểu quả. Chẳng hạn như, trong công ty có các thiết bị thông tin đầy đủ thì hoạt động chăm sóc khách hàng được tốt hơn, hoạt động xử lý đơn hàng cũng nhanh chóng hơn, và nếu điều kiện vận chuyển được trang bị đầy đủ thì hoạt động vận chuyển hàng hoá được nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn, hiểu quả hơn. Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim cũng vậy. Hiện nay công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đã trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật một cách đầy đủ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Công ty có hệ thống kho tàng đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn, Huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam. Hiện tại công ty hệ thống cơ sở làm việc gồm toà nhà 5 tầng rộng 150 m2, trong các phòng ban công ty trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị như máy tính, máy in, điều hoà, phòng chiếu, điện thoại… và hệ thống mạng thông tin liên kết trong công ty. Trang thiết bị trong công ty khá đầy đủ tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên công tác có hiểu quả. Ngoài ra công ty còn có các kho tại ngay Hà Nội như kho Thanh Trì, kho tại Sơn Tây, tạo điều kiện cho quá trình vận chuyển hàng hoá đến với tay người tiêu dùng. Công ty có một hệ thống vận chuyển riêng của mình. Hiện tại công ty đang sử dụng phương tiện vận chuyển đó là ôtô. Đối với khách hàng là đại lý tại địa phận Hà Nội thì công ty vận chuyển đến tận nơi. Còn đối với khách hàng là đại lý ở các tỉnh thì công ty có các hình thức vận chuyển khác nhau. Trong công ty hiện tại có 3 xe ô tô phục vụ cho quá trình đi công tác tỉnh của ban lãnh đạo công ty và cán bộ đi công tác tại địa bàn các tỉnh xa. Ngoài ra công ty còn có hệ thống xe vận chuyển hàng đến các đại lý ở các tỉnh. Với đặc điểm về cơ sở vật chất của công ty như vậy, sẽ tạo mọi điều kiện cho hoạt động marketing của công ty ngày càng được nâng cao, ngày càng có hiểu quả hơn. 2. Thực trạng hoạt động marketing của Công ty giai đoạn 2003 - 2006 Hệ thống marketing -mix bao gồm 4 chính sách chủ yếu là chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, chính sách xúc tiến và chính sách phân phối. Các chính sách marketing -mix dựa trên cơ sở hai hoạt động chính là phân đoạn thị trường và định vị sản phẩm. Để xem xét thực trạng hoạt động marketing - mix của công ty, ta đi sâu và từng chính sách cụ thể. 2.1 Về sản phẩm Sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của hệ thống marketing- mix. 2.1.1 Chính sách sản phẩm của công ty Chính sách sản phẩm là những nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp, thủ tục được thiết lập gắn với việc phát triển và đổi mới sản phẩm nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu đã xác định. Chính sách sản phẩm bao gồm toàn bộ các giải pháp định hướng cho việc phát triển sản phẩm, làm cho sản phẩm luôn thích ứng với thị trường, đáp ứng cầu thị trường trong thời kỳ chiến lược xác định. Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim là một nhà phân phối các thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax, công ty chỉ hoạt động thương mại không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Tuy nhiên công ty chịu trách nhiệm là nhà phân phối chính thức và độc quyền của các sản phẩm mang thương hiệu này. Mặc dù không phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm nhưng mọi hoạt động của công ty gắn liến với nhà sản xuất, bởi vì công ty với tư cách là nhà phân phối chính thức và độc quyền, công ty trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, với người tiêu dùng, với các cấp trung gian, công ty trực tiếp thu nhận những ý kiến đóng góp của người tiêu dùng, từ đó công ty có các thông tin phản hồi đến nhà trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, để từ đó cùng với nhà sản xuất nghiên cứu cải tiến sản phẩm, khác biệt hoá sản phẩm, phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Để hoạt động sản xuất kinh doanh của mình ngày càng có hiểu quả, sản phẩm tiêu thụ ngày càng nhiều, và công ty mong muốn đưa thương hiệu sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường thì công ty đã áp dụng các chính sách sản phẩm như khác biệt hoá sản phẩm, chính sách đưa một sản phẩm mới ra thi trường và chính sách liên quan đến chính sách chấm dứt tiêu thụ những sản phẩm cũ trên thị trường. Công ty vẫn luôn quan tâm đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm đã trở thành quen thuộc trên thị trường, công ty đã áp dụng các chính sách như khuyến mại, ngoài ra công ty mở rộng các hình thức quảng cáo, đẩy mạnh công tác nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới. Đối với một số sản phẩm đang trong giai đoạn tăng trưởng công ty chú trọng đến chính sách cải tiến sản phẩm, khác biệt hoá sản phẩm. Với chính sách đưa sản phẩm mới ra thị trường của công ty trong giai đoạn 2003- 2005: trong giai đoạn này công ty đã nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm mang thương hiệu mới, trong năm 2003 công ty đã sản phẩm mới là các thiết bị điện mang thương hiệu Sunmax ra thị trường và trong năm 2004 công ty đưa thêm sản phẩm mang thương hiệu Kohan ra thị trường. Sở dĩ có được những sản phẩm mới như vậy là do sau quá trình nghiên cứu công ty đã đưa ra nhận định rằng với các sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman công ty chỉ mới cung cấp cho các khách hàng có mức thu nhập cao, vì vậy công ty đề ra chủ trương là đưa sản phẩm mới nhằm tiêu thụ cho đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. Và trong giai đoạn 2003- 2004 công ty đã tung ra các sản phẩm mới mang thương hiệu Sunmax và Kohan nhằm phục vụ cho những khách hàng có mức thu nhập trung bình. Mặc dù vậy, trong năm 2003 -2004 thì công ty chỉ mới đưa ra một số sản phẩm mới, trong năm 2005-2006 công ty đã thực sự đưa ra được những sản phẩm mạnh hơn, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Kohan, Sunmax. Những sản phẩm mới mà công ty đưa ra thì công ty đã lựa chọn thời điểm phù hợp. Đầu tiên, công ty đưa sản phẩm ra thị trường với quy mô thử nghiệm, sau đó dần dần công ty mới mở rộng thị trường. Tuy nhiên trước khi đưa sản phẩm mang thương hiệu Kohan ra thị trường, hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty chưa được tiến hành kỹ. Việc phát triển sản phẩm mới của công ty được công ty dựa trên cơ sở cải tiến những sản phẩm hiện có và nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm mới hoàn toàn. Ngoài ra, khi trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái thì công ty cải tiến sản phẩm hiện có nhằm hạn chế việc làm giảm uy tín về chất lượng sản phẩm của công ty. Về đưa sản phẩm mới ra thị trường hoàn toàn, công ty chỉ đưa sản phẩm mới hoàn toàn ra thị trường khi công ty đã thực sự tiêu thụ hết sản phẩm cũ trên thị trường. Chính sách chấm dứt một sản phẩm mới trên thị trường được công ty dựa vào chu kỳ sống của sản phẩm, trong năm 2006 công ty đã quyết định chấm dứt sản phẩm đế âm nổi để đưa ra một sản phẩm đế âm mới. Việc đưa ra chiến lược chấm dứt sản phẩm cũ khỏi thị trường tiêu thụ được công ty dựa vào chu kỳ sống của sản phẩm, dựa vào tình hình tiêu thụ sản phẩm đó, và dựa vào nghiên cứu của các cán bộ kinh doanh trong quá trình đi thị trường của họ. Về chính sách khác biệt hoá sản phẩm của công ty. Công ty chủ trương phối hợp cùn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docV1057.DOC