- Quản lý, nắm bắt trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ để bố trí cán bộ làm việc tại các vị trí phù hợp, phát huy được năng lực, sở trường. Có cơ chế ủy quyền, quy định trách nhiệm đối với cán bộ phụ trách và tác nghiệp.
- Có chính sách đánh giá cán bộ để khuyến khích cán bộ có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ và xử lý kịp thời đối với những cán bộ yếu kém, không hoàn thành chức năng nhiệm vụ nhằm tạo động lực phấn đấu, tránh trì trệ trong công tác.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, đào tạo lại cán bộ, đặc biệt vào các nghiệp vụ mũi nhọn nhằm tăng năng lực cạnh tranh. Tạo điều kiện cho các cán bộ tiếp cận khách hàng, nắm bắt thị trường, khắc phục những bất cập giữa khả năng của cán bộ với yêu cầu cạnh tranh.
- Đổi mới phong cách giao dịch, thực hiện văn minh, văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt đối với lực lượng cán bộ thường xuyên trực tiếp làm việc với khách hàng, nhằm quảng bá và nâng cao thương hiệu.
31 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á chi nhánh Hàng Đậu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lập kế hoạch tài chính, báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
Lập kế hoạch mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, kế hoạch chi tiêu nội bộ bảo đảm hoạt động kinh doanh của chi nhánh trình ban giám đốc quyết định.
Phối hợp với các phòng liên quan tham mưu cho Giám đốc về kế hoạch và thực hiện quỹ lương quý, năm, chi các quỹ theo quy định của Nhà nước và Hội sở phù hợp với mục tiêu phát triển của chi nhánh.
Tính và trích nộp thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản phải nộp ngân sách khác theo quy định. Là đầu mối trong quan hệ với cơ quan thuế, tài chính.
Làm báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước và Hội sở
Tổ chức học tập nâng cao trình độ của cán bộ phòng.
Làm công tác khác do giám đốc giao.
2.2.9. Phòng kế toán giao dịch
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng; Cung cấp các dịch vụ ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch. Quản lý và chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ tiền mặt đến từng giao dịch viên theo đúng quy định của Nhà nước và Hội sở. Thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng về sử dụng các sản phẩm ngân hàng.
Nhiệm vụ:
Phối hợp với phòng thông tin điện toán quản lý hệ thống giao dịch trên máy; Thực hiện mở, đóng giao dịch chi nhánh hàng ngày; Nhận các dữ liệu, tham số mới nhất từ Hội sở ; Thiết lập thông đố đầu ngày để thực hiện hoặc không thực hiện các giao dịch.
Thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng.
Thực hiện kiểm soát sau:
+ Kiểm soát tất cả các bút toán tạo mới và các bút toán điều chỉnh.
+ Thực hiện việc rà soát tài khoản điều chuyển vốn với trụ sở chính; rà soát với ngân hàng ngoài hệ thống điện chuyển tiền giao dịch của doanh nghiệp và cá nhân.
+ Kiểm tra, đối chiếu tất cả các báo cáo kế toán.
+ Kiểm soát sau tất cả các bút toán giao dịch, điều chỉnh của phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch theo quy định.
Thực hiện công tác liên quan đến thanh toán bù trừ, thanh toán điện tử thanh toán liên ngân hàng.
Quản lý thông tin.
Quản lý các giấy từ có giá, các ấn chỉ quan trọng..
Quản lý quỹ tiền mặt trong ngày.
Lưu giữ các chứng từ của các bộ phận nghiệp vụ, số liệu theo quy định hiện hành của Hội sở, đảm bảo an toàn bí mật các số liệu có liên quan theo quyết định của Ngân Hàng.
Thực hiện chức năng kiểm soát các giao dịch, đối chiếu lập và in báo cáo, đóng nhật ký theo quy định.
Lập kế hoạch tài chính, báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
Làm báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nứơc và và quy định của Ngân hàng TMCP Bắc Á .
Tổ chức học tập và nâng cao trình độ của cán bộ phòng.
Làm công tác khác do giám đốc giao.
2.2.10. Phòng thanh toán xuất nhập khẩu
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ tốt chức thực hiện nghiệp vụ về thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh theo quy định của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Nhiệm vụ:
Thực hiện nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu theo hạn mức được cấp:
+ Thực hiện các nghiệp vụ phát hành, sửa đổi, thanh toán L/C nhập khẩu; Thông báo và thanh toán L/C xuất khẩu.
+ Thực hiện cá nghiệp vụ nhờ thu liên quan đến xuất nhập khẩu.
+ Phối hợp với các phòng số 1, 2 để thực hiện nghiệp vụ chiết khấu bộ chứng từ, nghiệp vụ biên lai tín thác, bao thanh toán, bao thanh toán tuyệt đối.
+ Phối hợp với các phòng khách hàng theo dõi các khoản cho vay bắt buộc.
+ Thực hiện các nghiệp vụ khác theo hướng dẫn và uỷ quyền của Hội sở trong từng thời kỳ.
Thực hiện nghiệp vụ về mua bán ngoại tệ.
Hỗ trợ phòng kế toán thực hiện chuyển tiền nước ngoài.
Kiểm tra hợp đồng ngoại thương hoặc thủ tục của các khoản chuyển tiền khác theo quy định của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Phối hợp với các phòng khách hàng thực hiện công tác tiếp thị để khai thác nguồn ngoại tệ cho chi nhánh. tiếp thị để khai thác nguồn tiền tệ cho chi nhánh, tiếp thị khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm tài trợ thương mại, thanh toán xuất nhập khẩu.
Tham gia hội đồng tín dụng, Hội đồng miễn giảm lãi, Hội đồng xử lý rủi ro.
Tổng hợp báo cáo, lưu giữ chứng từ, tài liệu theo quy định.
Đảm bảo an toàn bí mật các số liệu có liên quan theo quy định.
Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ.
Làm công tác khác do giám đốc giao.
2.2.11 Phòng tiền tệ kho quỹ
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ quản lý an tàn kho quỹ, quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước và quy định của Ngân hàng TMCP Bắc Á ứng và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các doanh nghiệp có thu, chi tiền mặt lớn.
Nhiệm vụ:
Quản lý an toàn kho quỹ theo đúng quy định của Ngân Hàng Nhà Nước và quy định của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Thực hiện ứng tiền và thu tiền chi các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch trong và ngoài quầy ATM theo uỷ quyền kịp thời chính xác, đúng chế độ quy định.
Thu, chi tiền mặt giao dịch có giá trị lớn, thu chi lưu động tại các doanh nghiệp, khách hàng.
Phối hợp với phòng kế toán, tổ chức hành chính thực hiện điều chuyển tiền giữa quỹ nghiệp vụ của chi nhánh Ngân Hàng Nhà Nước, các Hội sở trên địa bàn, các quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch, phòng giao dịch, máy rút tự động an toàn, đúng chế độ trên cơ sở đáp ứng đầy đủ kịp thời tại chi nhánh.
Thường xuyên kiểm tra và phát hiện kịp thời các hiện tượng hoặc sự cố ảnh hưởng đến an toàn kho quỹ.
Thực hiện ghi chép theo dõi sổ sách thu chi, xuất nhập kho quỹ đầy đủ, kịp thời.
Thực hiện việc đóng gói, lập bảng kê chuyển sec du lịch, hoá đơn thanh toán thẻ VISA, MASTER về Hội sở hoặc các đầu mối để gửi đi nước ngoài nhờ thu.
Tổ chức học tập nâng cao nghiệp vụ, nghiệp vụ cho cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác của phòng.
Thực hiện một số công việc khác do Giám đốc giao.
2.2.12.Phòng tổ chức hành chính
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tổ chức cán bộ và đào tạo tại chi nhánh theo đúng chủ trương chính sách của nhà nước và chủ trương của Ngân hàng TMCP Bắc Á. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tai chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ, an ninh an toàn chi nhánh.
Nhiệm vụ:
Thực hiện quy định của nhà nước và của Hội sở có liên quan đến chính sách cán bộ về tiền lương, BHXH, BHYT..
Thực hiện quản lý lao động, tuyển dụng lao động, điều động, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của chi nhánh.
Thực hiện bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ lãnh đạo tại chi nhánh.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, nhân viên chi nhánh.
Thực hiện việc mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết bị và phương tiện làm việc, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp và sửa chữa nhà làm việc, điểm giao dịch đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh và quy chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước và Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Quản lý và sử dụng xe ô tô, điện, điện thoại và các trang thiết bị của chi nhánh. Định kỳ bảo dưỡng và khám xe ô tô theo quy định, đảm bảo lái xe an toàn.
Tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ cán bộ theo đúng quy định của nhà nước và của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Tổ chức thực hiện công tác y tế tại chi nhánh.
Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để hội họp, hội thảo, sơ kết, tổng kết
Thực hiện nhiệm vụ thủ quỹ các khoản chi tiêu nội bộ của cơ quan.
Tổ chức công tác bảo vệ an toàn cơ quan.
Lập báo cáo thuộc pham vi trách nhiệm của phòng.
Thực hiện một số công việc khác.
2.2.13.Phòng tổng hợp
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh dự kiến kế hoạch kinh doanh, tổng hợp phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, thực hiện báo cáo hoạt động hàng năm của chi nhánh.
Nhiệm vụ:
Dự kiến kế hoạch kinh doanh, phân tích tài chính, phân tích đánh giá tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của chi nhánh.
Làm đầu mối các báo cáo theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước và Ngân hàng TMCP Bắc Á .
Làm đầu mối nghiên cứu các đề án mở rộng mạng lưới kinh doanh tại chi nhánh trình Hội sở quyết định.
Là đầu mối nghiên cứu các đề án mở rộng mạng lưới kinh doanh tại chi nhánh trình Hội sở quyết định. Là đầu mối nghiên cứu triển khai các đề tài khoa học của chi nhánh.
Tổ chức học tập và nâng cao trình độ của cán bộ phòng.
Làm công tác khác do giám đốc giao.
2.2.14.Phòng thông tin điện toán
- Thực hiện quản lí về mặt công nghệ và kĩ thuật đối với toàn bộ hệ thống Công nghệ thông tin của NH.
- Quản lí hệ thống giao dich trên máy, mở, đóng giao dịch chi nhánh hàng ngày; Nhận chuyển giao ứng dụng các dữ liệu trên tham số mới nhận tử Hội sở. Thiết lập thông số hàng ngày để thực hiện hoặc không thực hiện các giao dịch.
- Cập nhật, triển khai các phiên bản, phần mềm mới từ phía Hội sở cho chi nhánh.
- Lập, gửi báo cáo bằng file theo quy đinh hiện hành của Ngân Hàng Nhà Nước và Hội sở.
- Bảo trì, bảo dưỡng, xử lí các sự cố và phục hồi dữ liệu, đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống tại chi nhánh.
- Thiết kế và xây dựng các tiện ích phục vụ yêu cầu chỉ đạo điều hành cho Ban lãnh đạo trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến phần mềm của Hội sở, hỗ trợ các phòng ban xuất số liệu ra máy in để các phòng khai thác sử dụng.
- Kết hợp với các phòng nghiệp vụ khác thực hiện quản lý, duy trì về kĩ thuật các hoạt động ngoài quầy trên các kênh giao dich của Ngân hàng TMCP Bắc Á (như ATM, E-banking, Telephone-banking).
3. Mạng lưới các chi nhánh giao dịch:
TP. Hà Nội:
2 - Sở Giao dịch
6 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại : 04.9368776 Fax : 04.9368531
3 - Chi nhánh Hà Nội
47 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại : 04.9331846 Fax : 04.9331845
4 - Chi nhánh Hàng Đậu
80 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.7759011 Fax: 04.7759013
5 - Chi nhánh Hàng Đậu
27 Hàng Đậu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 04.8281922 Fax: 04.9272385
6 - Chi nhánh Phương Mai
43 Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 04.9742591 Fax: 04.9742590
7 - Chi nhánh Cát Linh
10A Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.7344011 Fax: 04.7344012
8 - Chi nhánh Cầu Giấy
376 Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04.7931201 Fax: 04.7545492
9 - Phòng Giao dịch Hàng Đậu
61 Hàng Đậu, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.8570016 Fax: 04.8571355
10 - Phòng Giao dịch Phương Mai
101 E9 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại : 04.5762722 Fax: 04.5762723
11 - Phòng Giao dịch Hàng Bông
133 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 04.9288826 Fax: 04.9288827
12 - Phòng Giao dịch Tây Sơn
115 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại : 04.5332227 Fax: 04.5332228
13 - Phòng Giao dịch Bạch Mai
277 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04.6250690 Fax: 04.6275524
14 - Phòng Giao dịch Đội Cấn
80 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.7226145 Fax : 04.7226143
15 -Phòng Giao dịch Cống Vị
276 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.7622269 Fax : 04.7622270
16 - Phòng Giao dịch Khâm Thiên
203 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại : 04.5132824 Fax : 04.5132826
Thanh Hoá:
17 - Chi nhánh Thanh Hóa
159 Đinh Công Tráng, TP. Thanh Hoá
Điện thoại: 0373.720669 Fax: 0373.855407
18 - Phòng Giao dịch Lê Hữu Lập
70 Lê Hữu Lập, TP.Thanh Hóa
Điện thoại/Fax : 0373.726454
Nghệ An.
- Hội sở
117 Quang Trung, TP.Vinh
Điện thoại 0383.844277 Fax: 0383.841757
19 - Phòng Giao dịch Chợ Ga Vinh
01 Trường Chinh, Lê Lợi, TP.Vinh
Điện thoại 0383. 853128
TP. Hồ Chí Minh:
20 - Chi nhánh Hồ Chí Minh
125 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.5261022 Fax:08.5261024
21 - Phòng giao dịch Hai Bà Trưng
394 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.8200656 Fax: 08.8202115
22 - Phòng giao dịch Cách Mạng Tháng Tám
733 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.9708761 Fax: 08.9708763
23 - Phòng giao dịch Phan Văn Trị
615 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.9897046 Fax: 08.98997047
24 - Phòng giao dịch Phạm Đình Hổ
2 Phạm Đình Hổ, Phường 1, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại:08.8546745 Fax: 08.85446737
25 - Phòng giao dịch Huỳnh Tấn Phát
623 Huỳnh Tấn Phát, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.7730206 Fax: 08.7730278
26 - Phòng giao dịch Lê Thạch
31 Lê Thạch, Phường 12, Quận 4, TP.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.9434451 Fax: 08.9433353
27 - Phòng giao dịch Triệu Quang Phục
70 Triệu Quang Phục, Phường 10, Quận 5, TP.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.8553371 Fax: 08.8553374
28 - Phòng giao dịch Phan Đăng Lưu
49G Phan Đăng Lưu, Phường 7, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.5512593 Fax: 08.5512596
29 - Phòng giao dịch Trường Chinh
434 Trường Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.8126674 Fax: 08.8216701
30 - Phòng giao dịch An Sương
45C Quốc lộ 22, Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.8830022 Fax: 08.8830404
31 - Phòng giao dịch 3/2
546 Đường 3/2, Phường 14, Quận 10, Tp.Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.8686023 Fax: 08.8686027
32 - Phòng giao dịch Bạch Đằng
4A Bạch Đằng, Phường 24, Quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 085119186 Fax: 08.5118190
Tp.Cần Thơ
33 - Chi nhánh Đồng Bằng Sông Cửu Long
8/20/1B Trần Văn Khéo, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.
Điện thoại: 0710.826678 / 827678 Fax: 0710.828678
Phần II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của NH TMCP Bắc Á Chi nhánh Hàng Đậu
1. Các hoạt động chính của NH TMCP Bắc Á chi nhánh Hàng Đậu :
1.1.Huy động vốn
- Nhận tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ của các tổ chức kinh tế và dân cư.
- Nhận tiền gửi tiết kiệm với nhiều hình thức phong phú và hấp dẫn: Tiết kiệm không kỳ hạn và có kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ, Tiết kiệm dự thưởng, Tiết kiệm tích luỹ...
- Phát hành kỳ phiếu, trái phiếu...
1.2. Cho vay, đầu tư
- Cho vay ngắn hạn bằng VNĐ và ngoại tệ.
- Cho vay trung, dài hạn bằng VNĐ và ngoại tệ.
- Tài trợ xuất, nhập khẩu; chiết khấu bộ chứng từ hàng xuất.
- Đồng tài trợ và cho vay hợp vốn đối với những dự án lớn, thời gian hoàn vốn dài.
- Cho vay tài trợ, uỷ thác theo chương trình: Đài Loan (SMEDF); Việt Đức (DEG, KFW) và các hiệp định tín dụng khung.
- Thấu chi, cho vay tiêu dùng.
- Hùn vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính trong nước và quốc tế.
- Đầu tư trên thị trường vốn, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế.
1.3. Bảo lãnh
Nghiệp vụ bảo lãnh được thực hiện tại ngân hàng TMCP Bắc Á ngay từ khi thành lập. Đến nay, trước xu thế hội nhập với kinh tế thế giới, nhu cầu thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các NHTM, thì hoạt động bảo lãnh đang trở thành một công cụ cạnh tranh hiệu quả của ngân hàng, và trong tương lai, hoạt động này còn phát triển hơn nữa.
Bảo lãnh, tái bảo lãnh (trong nước và quốc tế): Bảo lãnh dự thầu; Bảo lãnh thực hiện hợp đồng; Bảo lãnh thanh toán.
1.4. Thanh toán và Tài trợ thương mại
- Phát hành, thanh toán thư tín dụng nhập khẩu; thông báo, xác nhận, thanh toán thư tín dụng nhập khẩu.
- Nhờ thu xuất, nhập khẩu (Collection); Nhờ thu hối phiếu trả ngay (D/P) và nhờ thu chấp nhận hối phiếu (D/A).
- Chuyển tiền trong nước và quốc tế.
- Chuyển tiền nhanh Western Union.
- Thanh toán uỷ nhiệm thu, uỷ nhiệm chi, séc.
- Chi trả lương cho doanh nghiệp qua tài khoản, qua ATM; chi trả kiều hối.
1.5.Ngân quỹ
- Mua, bán ngoại tệ ( Spot, Forward, Swap).
- Mua, bán các chứng từ có giá ( trái phiếu chính phủ, tín phiếu kho bạc, thương phiếu).
- Thu, chi hộ tiền mặt VNĐ và ngoại tệ...
- Cho thuê két sắt; cất giữ bảo quản vàng, bạc, đá quý, giấy tờ có giá, bằng phát minh sáng chế.
1.6.Thẻ và ngân hàng điện tử
- Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng nội địa, thẻ tín dụng quốc tế (VISA, MASTER CARD).
- Dịch vụ thẻ ATM, thẻ tiền mặt (Cash card).
- Internet Banking, Phone Banking, SMS Banking.
1.7.Hoạt động khác
- Khai thác bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ.
- Tư vấn đầu tư và tài chính.
- Cho thuê tài chính.
- Môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành, quản lý danh mục đầu tư, tư vấn, lưu ký chứng khoán.
- Tiếp nhận, quản lý và khai thác các tài sản xiết nợ qua Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản.
Để hoàn thiện các dịch vụ liên quan hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời tạo đà cho sự phát triển và hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế, Ngân hàng TMCP Bắc Áluôn có tầm nhìn chiến lược trong đầu tư và phát triển, tập trung ở 3 lĩnh vực:
- Phát triển nguồn nhân lực.
- Phát triển công nghệ.
- Phát triển kênh phân phối.
2. Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh các năm gần đây của chi nhánh:
2.1. Hoạt động huy động vốn
Huy động vốn là hoạt động vô cùng quan trọng của một trung gian tài chính nói chung và của các NHTM nói riêng. Để tồn tại và phát triển, các NHTM không chỉ dựa vào nguồn vốn nội bộ mà còn phải tìm kiếm các nguồn từ phía ngoài. Nắm bắt được tầm quan trọng của hoạt động tạo vốn, Ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hàng Đậu luôn xây dựng một cơ cấu nguồn vốn hợp lý và áp dụng nhiều biện pháp để huy động nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi ở tầng lớp dân cư. Bên cạnh việc huy động vốn từ các nguồn truyền thống như: tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm của các tổ chức cá nhân trong nước, NASB Hàng Đậu đã vươn tới thị trường liên ngân hàng và thị trường quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu vốn bức thiết cho hoạt động của chi nhánh. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, việc huy động được vốn với nguồn chi phí thấp đã và đang là một trong những thách thức của các NHTM. Để đảm bảo khả năng cạnh tranh, NASB Hàng Đậu đã áp dụng mức lãi suất bậc thang không chỉ phù hợp với sự thay đổi của lãi suất thị trường mà còn hấp dẫn, thu hút khách hàng. Cùng với việc áp dụng mức lãi suất hấp dẫn, NASB Hàng Đậu còn xây dựng các chương trình huy động vốn đặc biệt như: TGTK dự thưởng, TGTK tham gia dự thưởng hàng quý
Bảng 1. Hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hàng Đậu
Đơn vị: triệu đồng
Theo đối tượng huy động
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Số tiền
%
Số tiền
%
Tiền gửi dân cư
684.594
35.33
855.742
35.33
Tiền gửi TCKT
926.511
47.81
1.158.138
47.81
Tiền gửi của các TCTD khác
326.780
16.86
408.476
16.86
Tổng NV
1.937.885
100
2.422.356
100
Theo thời gian huy động
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Số tiền
%
Số tiền
%
TG không KH
688.537
35.53
860.671
35.53
TG có kỳ hạn
1.249.348
64.47
1.561.685
64.47
Tổng NV
1.937.885
100
2.422.356
100
( Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh NASB Hàng Đậu năm 2005,2006,2007)
Do chú trọng công tác tạo vốn, coi việc tạo vốn là nền tảng cho mọi hoạt động nên trong những năm qua, nguồn vốn huy động được của ngân hàng tăng đều đặn. Cụ thể là: tốc độ huy động vốn năm 2007 tăng 484.471 triệu đồng, tương ứng tốc độ tăng là 25%. Nguồn vốn huy động được hàng năm không ngừng nguyên nhân là do ngân hàng áp dụng chế độ lãi suất linh hoạt, cùng với việc mở rộng các kỳ hạn cho vay, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Trong cơ cấu nguồn vốn thì tiền gửi của các TCKT chiếm tỷ trọng cao trong các năm: năm 2006 chiếm 47.81% và tỷ trọng này được giữ ổn định cho đến năm 2007. Đây là nguồn vốn ngắn hạn, không ổn định, nhưng bù lại họ lại cho ngân hàng khối lượng vốn lớn. Tiền gửi của các tổ chức dân cư qua các năm tăng nhẹ, chứng tỏ ngân hàng chưa tận dụng được hết khả năng của nguồn vốn nhàn rỗi, chi phí thấp này. Đây là một vấn đề mà ngân hàng cần có biện pháp kịp thời trong thời gian tới. Không chỉ có vậy, qua bảng số liệu cho thấy tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng nguồn vốn (chiếm 35.53%) trong khi đó, tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn lai chiếm tỷ trọng “áp đảo” là 64.47%, điều đó chứng tỏ ngân hàng chưa có những sản phẩm dịch vụ hấp dẫn, thu hút loại tiền gửi có chi phí thấp này.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng năm 2007 nền kinh tế đất nước đang gặp khó khăn, lạm phát cao, niềm tin của người dan về đồng tiên bị đánh mất, tín dụng ngân hàng đang gặp những thử tháchViệc huy động vốn của NASB chi nhánh Hàng Đậu tuy nhìn trên số liệu cho thấy không có sự phát triển tương xứng nhưng xét về bối cảnh kinh tế xã hội thì đây cũng đã được xem là thành công lớn của Chi nhánh. Tóm lại, mặc dù có những hạn chế nhất định trong việc huy động vốn, song, NASB Hàng Đậu đã góp phần tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, đảm bảo phát triể và bền vững.
2.2. Hoạt động sử dụng vốn
Phần lớn các NHTM thu lợi nhuận chủ yếu bằng cách cho vay ( bán tài sản nợ và dùng tiền thu được để mua tài sản có). Tiền cho vay là một món nợ đối với một cá nhân hoặc một tổ chức nhưng nó lại là một loại tài sản của ngân hàng vì nó mang lại thu nhập cho ngân hàng. Nhìn chung các món cho vay này đều kém lỏng vì chúng không thể chuyển thành tiền mặt trước khi đến hạn. Được thành lập năm 1994 đến nay, ngân hàng TMCP Bắc Á đã không ngừng lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu vay vốn kịp thời của các tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế. Chính vì vậy mà uy tín của ngân hàng không ngừng được củng cố tạo niềm tin không chỉ đối với người gửi tiền mà còn với cả những người vay tiền, những người có nhu cầu vốn trong nền kinh tế.
Bảng 2. Tình hình dư nợ tại ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hàng Đậu.
Đơn vị: triệu đồng
Kết cấu dư nợ theo thời hạn
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
số tiền
số tiền
07/06(%)
Cho vay ngắn hạn
838.490
1.048.113
25.00
tỷ trọng (%)
60.70
60.70
Cho vay trung và dài hạn
542.941
678.676
25.00
tỷ trọng
39.30
39.30
Tổng dư nợ
1.381.431
1.726.789
25.00
Kết cấu dư nợ theo thành phần kinh tế
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Số tiền
Số tiền
07/06(±%)
Cho vay ngắn hạn
838.490
1.048.113
25.00
Tỷ trọng
60.70
60.70
cho vay trung và dài hạn
542.941
678.676
25.00
Tỷ trọng
39.30
39.30
tổng dư nợ
1.381.431
1.726.789
25.00
( Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doah NASB Hàng Đậu 2006,2007)
Qua bảng báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Băc Á chi nhánh Hàng Đậu, ta thấy tổng dư nợ của ngân hàng tăng trưởng đều đặn hàng năm 25%. Đây là một tốc độ tăng trưởng tương đối tốt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Trong đó, cho vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng dư nợ: năm 2006 chiếm 60.70% và giữ ổn định tỷ trọng này cho đến năm 2007. Nguyên nhân là do nguồn vốn mà ngân hàng huy động được chủ yếu là nguồn gửi có kỳ hạn ( ngắn hạn) của các tổ chức kinh tế (đây là nguồn vốn có tính ổn định kém vì nó mang tính tạm thời). Mặc dù ngân hàng có chức năng của một NHTM là chuyển đổi kỳ hạn của vốn ( huy động nguồn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn). Nhưng để đảm bảo tính an toàn cần thiết, nên NASB Hàng Đậu đã thực hiện chính sách “an toàn và hiệu quả”, nghĩa là chỉ duy trì dư nợ trung và dài hạn trong một giới hạn nhất định. Do đó tỷ trọng dư nợ trung và dài hạn của ngân hàng chiến tỷ trọng thấp. Cụ thể là: năm 2006 chiếm 39.30% và giữ ổn định tỷ trọng này cho đến cuối năm 2007.Mặc dù chiếm tỷ trọng thấp trong tổng dư nợ nhưng cho vay trung và dài hạn vẫn đáp ứng đủ, kịp thời vốn cho các dự án khả thi, giúp các doanh nghiệp trong nền kinh tế không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh do thiếu vốn. Bằng chứng là ngân hàng vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng của các khoản vay này hàng năm. Đặc biệt, năm 2007 dư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5854.doc