Mục lục
Phần mở đầu.
Chương I: Tình thế và thực trạng hoạt động thương mại quốc tế của nước ta trong ngành hàng giầy dép.
**Về mặt xuất khẩu
I. Kim ngạch xuất khẩu.
II. Thị trường xuất khẩu.
III. Mặt hàng xuất khẩu.
IV. Tình hình xuất khẩu giầy dép của tổng công ty da giầy Việt Nam.
V. Đánh giá kết quả hoạt động xuất khẩu giầy dép của Việt Nam trong thời gian qua.
1. Những kết quả đạt được.
2. Những hạn chế và nguyên nhân.
**Về mặt nhập khẩu
Chương II: Các mục tiêu và quan điểm củu Đảng trong chiến lược phát triển thương mại xuất nhập khẩu nước ta giai đoạn 2001 đến 2010
I. Định hướng phát triển ngành giầy dép dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.
II.Dự báo về xuất khẩu giầy dép của nươc ta từ năm 2001 đến năm 2010 dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước
1. Dự báo về thị trường.
2. Dự báo về nhu cầu giầy dép xuất khẩu.
Chương III: Các biện pháp phát triển mặt hàng giầy dép ở nước ta
1. Về phía doanh nghiệp.
2. Về phía nhà nước.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2006 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động thương mại quốc tế của nước ta trong nghành hàng giầy dép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số liệu của tổng công ty da giầy Việt Nam, năm 1999 tổng kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 1,4 tỷ USD, tăng 30% so với năm 1998. Góp phần vào sự tăng trưởng này là một hệ thống các doanh nghiệp, công ty hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất giày dép nói chung và xuất khẩu giày dép nói riêng bao gồm:
+ Doanh nghiệp quốc doanh trung ương chiếm 25% số lượng sản phẩm và 18,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.
+ Doanh nghiệp quốc doanh địa phương chiếm 19,5% số lượng sản phẩm và 14,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.
+ Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 37,5% số lượng sản phẩm và 52,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Trong hệ thống doanh nghiệp sản xuất giày dép thì tổng công ty giầy da Việt Nam là đơn vị dẫn đầu trong vấn đề định hướng phát triển sản phẩm và tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu của ta là khá rộng lớn nhưng do nguồn đầu vào còn thiếu nên đầu năm 1999, tổng công ty đã triển khai thực hiện dự án sắp xếp lại những cơ sở sản xuất da ở phía bắc bao gồm:
+ Tiếp nhận nhà máy thuộc da Nghệ An (đã ngừng sản xuất 10 năm nay).
+ Tiến hành giải thể một số đơn vị sản xuất thuộc da ở phía Bắc, chuyển toàn bộ trang thiết bị vào nhà máy thuộc da Vinh để tập trung sản xuất đồng thời tiến hành nhập khẩu bốn dây chuyền sản xuất da cao cấp của Italia, trang bị thêm cho nhà máy nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất của nhà máy.
+ Cải tạo lại nhà xưởng, trang bị thêm một số thiết bị máy móc mới.
Ngành giầy dép của ta đã có từ lâu đời nhưng trước đây chỉ chú trọng đến gia công giầy vải và giầy thể thao, giầy da chỉ được sản xuất với kỹ thuật lạc hậu để tiêu thụ nội địa với số lượng không nhiều.
Bên cạnh những công ty thuộc tổng công ty da giầy Việt Nam hiện đang hoạt động rất có hiệu quả, trong thời gian gần đây các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang phát triển với quy mô lớn, số lượng và giá trị xuất khẩu ngày càng cao. Hiện nay ở nước ta có khoảng hơn 100 nhà máy sản xuất giầy trong đó chiếm phần lớn là các doanh nghiệp quốc doanh ngoài ra là xí nghiệp liên doanh, nhà máy tư nhân, xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, xí nghiệp 100% vốn nước ngoài với số vốn đầu tư hàng chục triệu USD và hàng loạt những cơ sở sản xuất tư nhân khác.. Điều này chứng tỏ rằng thành phần kinh tế quốc doanh vẫn chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nói chung và xuất khẩu giầy dép nói riêng. Đây có lẽ là một điều dễ hiểu vì ngành giầy dép có vai trò khá quan trọng trong nền kinh tế nước ta nên được đầu tư nhiều và được nhà nước coi trọng. Mặt khác đây cũng là ngành đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao nên thành phần kinh tế cá thể không thể có đủ vốn, kinh nghiệm cũng như trình độ để tham gia vào lĩnh vực này.
II. Thị trường xuất khẩu giầy dép của Việt Nam.
Hiện nay, các sản phẩm giầy dép xuất khẩu của Việt Nam bao gồm giầy thể thao, giầy nữ, giầy da, dép đi trong nhà, sandal.. chất lượng khá tốt. Sản phẩm của chúng ta thường được xuất khẩu sang thị trường những nước tư bản như Tây Âu và Bắc Mỹ. Thị trường chủ yếu của giầy dép xuất khẩu là các nước thuộc liên minh châu âu do sản xuất giầy dép tại châu âu đang ngày càng giảm sút đồng thời hàng xuất khẩu giày dép của Việt Nam được hưởng ưu đãi theo hệ thống ưu đãi phổ cập GSP. Ngoài ra Việt Nam còn đang nhìn thấy Mỹ là một thị trường tiềm năng cho dù hiện nay Mỹ và Việt Nam mới ký hiệp định thương mại các điều kiện còn chưa ổn định nhưng hai hãng giầy thể thao danh tiếng là Nike và Reebok đã thành công trong việc sản xuất giầy thể thao tại Việt Nam.
Ngoài ra, một khối lượng lớn sản phẩm giầy dép của Việt Nam còn được xuất khẩu sang một số nước châu á như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông tuy nhiên phần lớn những số này được sử dụng để tái xuất khẩu.
Tóm lại, thị trường xuất khẩu giầy dép của Việt Nam là một thị trường rộng lớn. Hiện nay, Việt Nam là một trong 5 nước có lượng giầy dép được tiêu thụ nhiều nhất tại châu âu không chỉ vì giá rẻ mà còn là vì chất lượng và mẫu mã chấp nhận được.
III. Cơ cấu xuất khẩu.
Trong những năm gần đây, ngành giầy-đồ da Việt Nam đã có sự tăng trưởng khá nhanh. Sản phẩm của ngành công nghiệp này đã chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu, lý do chủ yếu là chất lượng hàng hoá nhưng một khía cạnh không kém phần quan trọng là mẫu mã và chủng loại đa dạng và phong phú. Sau nhiều năm phát triển, hiện nay sản phẩm giầy dép đã tăng lên khá nhiều về số lượng với hình thức mẫu mã đẹp và chất lượng tốt. Có thể nói một cách khái quát rằng trong những năm gần đây, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của giầy dép Việt Nam là giầy thể thao, giầy nam nữ, giầy vải, cặp túi các loại. Theo tổng công ty da giầy Việt Nam thì năm 2002 các loại giầy thể thao sẽ vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất và chiếm tỷ lệ cao nhất trong tất cả các loại sản phẩm giầy dép tiếp theo đó là giầy vải. Các loại sản phẩm trên là các loại hàng hoá có khả năng phát triển cao trong những năm tới.
IV. Tình hình xuất khẩu giầy dép của tổng công ty da giầy Việt Nam.
Cùng với sự phát triển của ngành giầy da nói chung và sự phát triển của xuất khẩu giầy dép nói riêng, số lượng cũng như chất lượng sản phẩm của các công ty sản xuất giầy dép đã tăng lên rất nhanh trong những năm gần đây do Việt Nam được hưởng khá nhiều các ưu đãi về xuất khẩu của các đối tác nước ngoài nên thị trường xuất khẩu giầy dép của các doanh nghiệp Việt Nam là rất rộng. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau về mẫu mã, giá cả, uy tín vì thế có thể nói rằng sự cạnh tranh hiện nay trong nội bộ ngành giầy dép nội địa là khá quyết liệt. Trong số những công ty đang ngày càng phát triển đó, tổng công ty da giầy Việt Nam là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động xuất khẩu của toàn bộ ngành da giầy Việt Nam.
Đối với những thị trường xuất khẩu, tổng công ty da giầy Việt Nam đã có một chỗ đững vững chắc. Sản phẩm của công ty đã có mặt trên thị trường nhiều nước thuộc liên minh châu Âu, các nước SNG, Đông Âu, Đông á,Băc mỹ…
V. Đánh giá kết quả của hoạt động xuất khẩu giầy dép Việt Nam trong thời gian qua.
1. Những kết quả đạt được.
Xuất khẩu giầy dép mở ra một thị trường quốc tế rộng lớn cho nước ta, kim ngạch xuất khẩu giầy dép ngày càng cao, năm 1999 là1400 triệu USD ,năm 2000 là khoảng 2 tỷ USD, và tiếp tục các năm tiếp theo 2001,2002 kim ngạch xuất khẩu giầy dép ngày một tăng cao. Xuất khẩu giầy dép phát triển đã góp phần tăng tích luỹ ngoại tệ cho đất nước, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Có được thành quả này là do chúng ta đã tận dụng được những lợi thế của các nước đang phát triển, có tiềm năng về lực lượng lao động và nguồn tài nguyên thiên nhiên nên các đối tác nước ngoài rất ưa thích trong việc hợp tác với nước ta trong lĩnh vực này. Mặt khác nước ta đã có uy tín khá lớn trong lĩnh vực xuất khẩu giầy dép. Dưới đây là một số yếu tố đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu giầy dép Việt Nam phát triển.
Chính sách và công cụ vĩ mô.
+ Thuế quan.
Cũng như đối với những doanh nghiệp xuất khẩu khác, các doanh nghiệp xuất khẩu giầy dép được hưởng mức thuế suất là 0%. Đây là nhân tố thúc đẩy việc xuất khẩu giầy dép. Mặt khác các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu giầy dép còn có động lực chính từ phía đối tác. Theo GSP, mức thuế suất nhập khẩu khá thấp, tuỳ theo những sản phẩm cụ thể trong lĩnh vực giầy dép thì từ dưới 5% đến cao nhất là 19% trong khi Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia không được hưởng ưu đãi GSP đối với mặt hàng giầy dép. Có thể nói rằng thuế quan là công cụ tác động tích cực đến sự tiến bộ trong xuất khẩu giầy dép của nước ta.
+ Hạn ngạch.
Liên minh châu Âu không áp dụng hạn ngạch đối với mặt hàng giầy dép của nước ta trong khi Indonesia, Trung Quốc thì bị khống chế khối lượng hàng hoá xuất khẩu bằng hạn ngạch. Đây là một thuận lợi nữa của nước ta.
+ Chính sách đòn bẩy.
Giầy-đồ da là một trong những sản phẩm được nhà nước ưu tiên khuyến khích xuất khẩu bởi vậy chính sách trợ cấp xuất khẩu cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy xuất khẩu.
1.2. Thị trường.
Thị trường là nhân tố quan trọng có tính chất quyết định đối với việc xuất khẩu giầy dép.
+ Thị trường hàng hoá.
Với những thị trường khác nhau thì khả năng xuất khẩu giầy của các quốc gia khác nhau là khác nhau. Chẳng hạn đối với liên minh châu Âu, họ áp dụng mức thuế suất khác nhau cho những thị trường khác nhau. Lào được hưởng thuế suất là 0% trong khi ta chỉ được hưởng mức thuế suất khoảng trên 10%. Vì vậy khi ta xuất khẩu giầy dép sang thị trường liên minh châu Âu sẽ gặp phải sự cạnh tranh của những quốc gia được hưởng ưu đãi hơn. Hơn nữa giầy dép là hàng hoá có tính chất mùa vụ và yêu cầu của thị trường phương tây rất khe khắt cho nên việc tìm hiểu và khai thác thêm những thị trường mới có lợi hơn là việc làm cần thiết đối với doanh nghiệp xuất khẩu giầy ở Việt Nam.
+ Thị trường lao động.
Lao động là một trong những yếu tố đầu vào góp phần quan trọng đáng kể trong việc sản xuất nói chung và xuất khẩu giầy dép nói riêng. Hiện nay, Việt Nam, Lào, Myanmar có giá nhân công rẻ tương đối so với Thái Lan. Do vậy giá thành giầy xuất khẩu của Việt Nam rẻ tương đối so với Thái Lan cộng với việc được hưởng GSP thì việc xuất khẩu sẽ có lợi hơn.
+ Thị trường nguyên vật liệu đầu vào.
Việt Nam chỉ tự túc được vải và cao su nhưng nguyên vật liệu phải nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu cũng không bị đánh thuế. Đây cũng là một lợi thế cho xuất khẩu.
1.3. Các yếu tố khoa học công nghệ.
Mọi sản phẩm khi được áp dụng công nghệ mới đều được nâng cao chất lượng, hợp thị hiếu người tiêu dùng và giá thành lại thấp hơn. Các doanh nghiệp xuất khẩu giầy dép nước ta khi nhập khẩu máy móc công nghệ phục vụ sản xuất không phải chịu thuế nhập khẩu cũng như thuế giá trị gia tăng. Đây cũng tạo ra một ảnh hưởng tích cực khuyến khích xuất khẩu.
1.4. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp.
Để có thể xuất khẩu thì hàng hoá của doanh nghiệp phải có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như công nghệ, vốn, lao động và các chính sách kinh doanh của doanh nghiệp. Tại các doanh nghiệp giầy có tốc độ phát triển cao nhưng nguồn vốn đầu tư còn hạn chế. Gần đây, nhà nước đã giải quyết bằng cách cho chuyển từ nguồn vốn trung hạn sang dài hạn. Trong những yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu thì đây chính là nhân tố gây cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhất.
2. Những hạn chế trong hoạt động xuất khẩu giầy dép Việt Nam và nguyên nhân.
Trong hoạt động xuất khẩu giầy dép, bên cạnh những ưu điểm chúng ta cũng có những hạn chế. Về phía khách quan có thể nói rằng hoạt động xuất khẩu giầy dép nước ta đang gặp những khó khăn sau:
+ Không chỉ riêng nước ta mà các nước khác trong khu vực có điều kiện tương tự như chúng ta cũng phát triển ngành giầy dép để tận dụng những điều kiện thuận lợi của họ. Do đó chúng ta phải cạnh tranh rất gay gắt với những nước đó về mọi mặt: mẫu mã, giá cả, chất lượng.
+ Khó khăn về nguồn nguyên liệu. Hiện nay đây là một khó khăn cho toàn bộ ngành xuất khẩu giầy dép của nước ta. Các đối tác nước ngoài dù liên doanh với chúng ta hay đặt hàng gia công xuất khẩu đều rất hiếm khi cung cấp nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất. Hầu như phía Việt Nam đều phải tự lo về phần nguyên vật liệu. Và khó khăn của chúng ta chính là khó khăn trong thu mua nguyên vật liệu hoặc nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng. Lượng da trâu, da bò trong nước chỉ mới đáp ứng được gần 50% nhu cầu của ngành da giầy, lượng còn lại phải nhập khẩu là chủ yếu.
Về phía chủ quan mà nói thì có những hạn chế sau:
+ Thứ nhất là sự thiếu vốn và công nghệ: Tình trạng thiếu vốn ngặt nghèo khiến cho không ít doanh nghiệp buộc lòng phải mua thiết bị với công nghệ lỗi thời nên ngay cả khi khách hàng đặt hàng cao cấp có lợi nhuận cao, chúng ta cũng không đủ khả năng thực hiện.
+ Thứ hai là không có hệ thống phân phối trực tiếp tại các thị trường nước ngoài và lãng quên thị trường trong nước: Cái yếu cơ bản của các doanh nghiệp da-giầy Việt Nam là không có hệ thống phân phối trực tiếp tại các thị trường tiêu thụ, nên thường xuyên phải bán sản phẩm của mình cho các công ty trung gian với giá rẻ. Bên cạnh đó, hướng đầu tư cho sản xuất của ngành da-giầy Việt Nam là xuất khẩu và gia công sản phẩm cho nước ngoài cho nên thị trường nội địa hầu như bị quên lãng. Mặt hàng giầy đang chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam là giầy Trung Quốc được nhập vào qua nhiều đường khác nhau (cả hợp pháp lẫn phi pháp). Một điều khá quan trọng là để hoạt động xuất khẩu một mặt hàng có hiệu quả và tạo được uy tín thì mặt hàng đó cần phải chiếm lĩnh được thị trường trong nước.
+ Thứ ba là tính chất nội hoá trong từng đôi giầy vẫn còn quá ít: Nguyên liệu da, giả da.. và các phụ liệu khác như dao cắt, keo dán, khoá chủ yếu phải nhập ngoại. Da nội địa chỉ để sản xuất giầy cấp thấp hoặc chỉ được dùng làm da lát hoặc da đế. Phụ liệu của giầy thể thao phải nhập gần hết và để sản xuất những đôi giầy da cao cấp thì phải nhập cả da mũ, da đế.
Qua các phân tích ở trên, ta có thể thấy rằng xuất khẩu giầy dép của nước ta là một lĩnh vực tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã là một lĩnh vực có tiềm năng. Vì vậy để phát huy hết những thuận lợi và hạn chế những khó khăn trong hoạt động xuất khẩu giầy dép, nỗ lực tự hoàn thiện mình song song với sự hỗ trợ của nhà nước là cần thiết. Một số những biện pháp thực hiện mục tiêu này sẽ được trình bày ở chương 3.
** Về mặt nhập khẩu
Trước đây nước ta nhập khẩu những mặt hàng giầy dép củu tầu là chủ yếu nhưng hiện nay đă có giảm bớt rất nhiều bởi vì nước ta đă có những công ty giầy dép khá nổi tiếng như công ty giầy dép thưọng đình , công ty giầy dép sai gòn vv...bởi vậy ngoài việc nhập khẩu các mặt hàng giầy dép của các hãng nổi tiếng trên thế giới như Nike,Adidas,Rebox vv...chúng ta còn nhập khẩu nhưng công nghệ tiên tiến để có thể làm ra các mặt hàng giầy dép tốt có chất lượng cao không những chỉ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước bạn.Việc ngày càng phát triển của các công ty giầy dép đã mở ra cho nước ta tiềm năng xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu , chúng ta chỉ tiến hành nhập khẩu các máy móc thiết bị hiện đại để chế tạo ra các miếng da tốt,đẹp phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Với những tiềm năng sẵn có như về nhân công thuộc da vv... và việc nhập khẩu có lựa chọn đã ngày càng đưa mặt hàng giầy dép trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta
Chương II
Các mục tiêu và quan điểm của Đảng trong chiến lược phát triển thương mại xuất nhập khẩu nước ta giai đoạn 2001 đến 2010
Định hướng phát triển ngành giầy dép Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước
Trong chiến lược phát triển đến năm 2010, Đảng đã xác định mục tiêu “hướng ra xuất khẩu” để thu hút ngoại tệ, tự cân đối các điều kiện để sản xuất và phát triển. Với mục tiêu đó ngành giầy da sẽ tập trung vào những quan điểm sau
Quan điểm hướng ra xuất khẩu và chuyển từ gia công sang mua nguyên vật liệu, bán thành phẩm đảm bảo nâng cao hiệu quả, tăng nhanh tích luỹ, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá những mặt hàng xuất khẩu.
Ưu tiên phát triển những cơ sở sản xuất nguyên liệu phụ, hoá chất phục vụ cho ngành nhằm tiết kiệm ngoại tệ, hạn chế sự phụ thuộc và tạo thế chủ động trong sản xuất kinh doanh.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với bộ phận thuộc da.
Coi trọng thị trường nội địa, khai thác tối đa năng lực nhằm khai thác nhu cầu ngày càng tăng của tiêu dùng trong nước lẫn tiêu dùng quốc tế.
Chú trọng khâu thiết kế và triển khai những mẫu mã mới đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường nội địa cũng như quốc tế.
Bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề để đảm bảo sự tiếp thu nhanh chóng chuyển giao công nghệ, phấn đấu làm chủ trong sản xuất và không phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.
Chú trọng đầu tư chiều sâu để đồng bộ hoá các dây chuyền sản xuất, bổ sung các thiết bị lẻ, thay thế những thiết bị lạc hậu, đổi mới công nghệ làm tăng sản lượng, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và hạn chế ô nhiễm môi trường.
Trong giai đoạn tới, ngành giầy da Việt Nam tiếp tục tham gia vào quá trình quốc tế hoá lực lượng sản xuất, chịu sự phân công lao động quốc tế góp phần tạo nên một thị trường rộng lớn. Đồng thời các thành phần kinh tế trong ngành nên chú trọng làm cho nhãn hiệu của những mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam có chất lượng cao (ứng dụng theo tiêu chuẩn ISO 9000, 9002) nhằm tạo cho ngành giầy da Việt Nam có vị trí cao trên thị trường quốc tế.
Với quan điểm định hướng trên, ngành giầy da Việt Nam cần có chiến lược phát triển tập trung mọi nguồn lực về khoa học công nghệ và nhân lực để có thể thực hiện được những mục tiêu đề ra.
Dự báo về xuất khẩu giầy dép trong những năm tới ở nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước
Dự báo về thị trường.
Mỹ, châu Âu và Nhật Bản là ba thị trường nhập khẩu giầy dép lớn nhất thế giới. Chỉ tính riêng trong năm 1996, tổng giá trị nhập khẩu giày dép của Mỹ là trên 12 tỉ USD. Trong thời gian tới, nhất là sau khi hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được hoàn chỉnh, Việt Nam sẽ được hưởng quy chế tối huệ quốc thì lúc đó hàng hoá Việt Nam sẽ dễ dàng hơn trong việc xâm nhập thị trường Mỹ, kim ngạch buôn bán giữa hai nước sẽ tăng lên nhiều và triển vọng của giầy dép xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là sáng lạn.
Do xu hướng tiêu dùng trên các thị trường cùng với sự phát triển của xã hội nên nhu cầu tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao. Xu hướng tiêu dùng đồ giầy da sẽ nhằm vào các chủng loại giầy dép phong phú về mẫu mã và chất lượng bảo đảm, giá cả phù hợp . Các khu vực kinh tế khác nhau có thị hiếu tiêu dùng giầy dép khác nhau.
+ Thị trường châu Âu: đây là thị trường lớn với dân số hàng trăm triệu người và có sức tiêu dùng giầy dép cao (khoảng 6-7 đôi/ người/ năm. Hàng năm toàn bộ châu Âu nhập khẩu một khối lượng lớn giầy dép nhưng nhu cầu giầy dép mẫu mốt thời trang chiếm tỷ lệ khá cao (trên 65%) và yêu cầu về chất lượng cao. Châu Âu có xu hướng tiêu dùng giầy da do đời sống kinh tế phát triển, vì vậy đây cũng là thị trường có tiềm năng cho ngành thuộc da phát triển.
Tuy nhiên, ngành da giầy nước ta cần phải chú ý đến hiện tượng một số nước khác làm giả giấy chứng nhận xuất xứ của Việt Nam để được hưởng quy chế ưu đãi
+ Thị trường SNG và Đông Âu: Đây là thị trường có số dân đông, mức tiêu thụ bình quân là 5-6 đôi/ người/ năm nhưng có xu hướng tiêu dùng các loại giầy dép phổ thông với chất lượng không quá cao.
+ Thị trường Nhật Bản: có xu hướng tiêu dùng những loại hàng hoá có tính quốc tế cao, nhãn mác chuẩn. Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ giành cho chúng ta quy chế tối huệ quốc, do đó tiềm năng phát triển của thị trường Nhật Bản là khá lớn.
+ Thị trường Bắc Mỹ: Đây là thị trường có mức tiêu thụ 6-7 đôi/người năm và ưa thích tiêu dùng những loại giầy dép có mang nhãn mác của những hãng nổi tiếng, kiểu dáng đẹp và có tính quốc tế cao. Nhu cầu tại Bắc Mỹ cho giầy da thời trang là khá cao (khoảng 70%).
+ Thị trường các nước trong khu vực: Khu vực Đông Nam á là khu vực sản xuất giầy dép chủ yếu của thế giới nên mức tiêu dùng chỉ ở mức dư thừa của hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng các loại giầy dép thời trang đã trở nên ổn định với kiểu dáng đa dạng và chất lượng cao.
Dự báo về nhu cầu giầy dép xuất khẩu giai đoạn 2000-2010 của Đảng và nhà nước
Căn cứ vào tình hình xuất khẩu hiện nay, dự báo thị trường và xu hướng tiêu dùng trên các thị trường, tổng công ty da giầy Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng và nhà nước đã dự báo mục tiêu xuất khẩu giầy trong bảng sau:
Bảng 12. Dự báo xuất khẩu giầy dép giai đoạn 2001-2010.
Các sản phẩm
Đơn vị tính
Dự kiến 2000
Dự kiến 2010
Giầy thể thao
1000 đôi
110.000
258.086
Giầy vải
1000 đôi
51.250
110.458
Giầy nữ
1000 đôi
43.937
107.611
Giầy da nam nữ
1000 đôi
2.000
10.000
Giầy dép khác
1000 đôi
28.063
74.845
Cặp túi các loại
1000 cái
30.098
77.470
Tổng kim ngạch xuất khẩu
1000 USD
964.000
4.700.000
Nguồn: tổng công ty da giầy Việt Nam.
Mặt khác, trong những năm tới, nhiều quốc gia sẽ trở thành quốc gia phát triển, nhu cầu tiêu dùng da-giầy ở những nơi đó sẽ gia tăng. Những nước này sẽ mất đi lợi thế giá nhân công rẻ và các lợi thế khác do phải đưa nền kinh tế hướng theo nền công nghiệp hiện đại. Các nước này sẽ mất đi những ưu đãi về thuế quan dành cho những nước đang phát triển và Việt Nam nên tận dụng ưu thế của mình. Luật đầu tư nước ngoài liên tục được sửa đổi sẽ là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư bỏ vốn vào lĩnh vực da-giầy vốn được xem là một trong những ngành kinh doanh bỏ vốn thấp mà dễ thu lợi.
Hiện nay khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu giầy dép của Việt Nam là to lớn cùng với vị trí ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, sự ưu đãi của nhà nước, triển vọng cho ngành xuất khẩu giầy dép của nước ta là rất to lớn.
Chương III
Các biện pháp phát triển ngành hàng giầy dép của nước ta.
Cho dù kim ngạch xuất khẩu giầy dép chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, ngành sản xuất giầy dép vẫn là một ngành mới và vẫn đang gặp khó khăn. Vì vậy, nó cần được bảo vệ và quản lý bằng những biện pháp, chính sách tích cực của nhà nước. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành là lớn, thị trường tiêu thụ cũng tương đối rộng nhưng như đã phân tích ở trên, ngành sản xuất giầy dép của Việt Nam nói chung và xuất khẩu giầy dép Việt Nam nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn. Dưới đây là một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động xuất khẩu giầy dép Việt Nam.
Về phía doanh nghiệp.
+ Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường tiêu thụ: sự tồn tại của doanh nghiệp là do thị trường quyết định vì vậy các doanh nghiệp cần xác định rõ:
Nhu cầu thị trường hiện tại.
Dự báo nhu cầu thị trường trong tương lai.
Khả năng chiếm lĩnh thị trường.
Khả năng cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm.
Trên cơ sở nghiên cứu phân tích thị trường, doanh nghiệp dần xác định được quy mô sản xuất hàng năm. Đồng thời doanh nghiệp cần tính đến những yếu tố
ảnh hưởng của thu nhập đến nhu cầu thị trường.
ảnh hưởng của giá cả đến nhu cầu thị trường.
Các ảnh hưởng khác đột biến đối với nhu cầu thị trường.
Quá trình nghiên cứu đó giúp cho doanh nghiệp biết được khả năng tiêu thụ. Nhưng để tiêu thụ được trong thực tế thì các doanh nghiệp cần phải làm sao cho người tiêu thụ biết đến sản phẩm của mình bằng cách tổ chức mạng lưới phân phối sản phẩm hợp lý. Trong lĩnh vực xuất khẩu, doanh nghiệp cần phải tính đến khả năng sản xuất của nước nhập khẩu và cả khả năng của những nước xuất khẩu khác xâm nhập vào thị trường đó. Tất cả những việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có bộ phận nghiên cứu có hiệu quả.
+ Tạo sự tín nhiệm của khách hàng nước ngoài đối với sản phẩm của mình.
Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến uy tín của mình trên thị trường quốc tế. Giai đoạn hiện nay là giai đoạn cạnh tranh quyết liệt vì vậy chữ tín cũng là một lợi thế. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tránh tình trạng xuất khẩu những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn dẫn đến bên đối tác phải huỷ hợp đồng như trường hợp công ty Thăng Long trước năm 1993.
+ Nâng cao nghiệp vụ kinh doanh đặc biệt là nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu. Nghiệp vụ kinh doanh là toàn bộ những biện pháp và phương pháp nhằm kích thích nhu cầu thị trường, vì vậy nếu áp dụng những biện pháp hợp lý trong nghiệp vụ kinh doanh thì sẽ đạt hiệu quả cao trong tiêu thụ sản phẩm. Đối với mặt hàng giầy dép có thể sử dụng những biện pháp sau:
Sử dụng hệ thống cửa hàng để tiêu thụ sản phẩm.
Nâng cao khả năng tiêu thụ thông qua quảng cáo, trưng bày mẫu.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng thông qua hệ thống đại lý
Tăng cường mở rộng các mối quan hệ với các đối tác nước ngoài.
Mặt hàng giầy dép là loại tiêu dùng rộng rãi dưới nhiều hình thức: trang bị hàng loạt hay chỉ là nhu cầu cá nhân. Vì vậy doanh nghiệp cần phải tăng cường mở rộng hơn nữa các quan hệ với những đối tác nước ngoài để tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu của những tổ chức cũng như nhu cầu của từng cá nhân, đặc trưng tiêu dùng của những khu vực nhập khẩu khác nhau.
+ Sử dụng tối ưu năng lực sản xuất của mình.
2. Về phía nhà nước.
+ Nhà nước cần có một số chính sách khuyến khích đầu tư, giành một số vốn ưu đãi đầu tư vào ngành giầy dép và có biện pháp bổ sung vốn lưu động cho doanh nghiệp hoặc giành những khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp ngành giầy dép nhằm tạo điều kiện cho họ có khả năng về vốn từ đó hoạt động có hiệu quả hơn.
+ Trong giai đoạn hiện nay, khi mà các doanh nghiệp trong ngành da giầy đang hoạt động trong tình trạng thiếu vốn và công nghệ thì ngày càng có nhiều những doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài xuất hiện nhằm khai thác nguồn lao động dồi dào của chúng ta đồng thời hưởng những ưu đãi cho xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam mới gượng dậy được sau sự sụp đổ của những thị trường truyền thống nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình cạnh tranh với họ. Vì vậy nhà nước nên có biện pháp bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Việt Nam.
+ Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động linh hoạt, các cơ quan nhà nước cần có sự thống nhất phối hợp khi đưa ra các quyết định liên quan để tránh gây phiền hà chậm chễ, tốn kém không cần thiết ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.
Kết Luận
Trong nền kinh tế thị trường có nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại, đi cùng với
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 61016.DOC