Hiện tại, Công ty có tổng số cán bộ nhân viên là 550 người trong đó trình độ đại học và trên đại học là 73,64%. Đội ngũ cán bộ của Công ty là tương đối trẻ và có trình độ. Tuy nhiên số cán bộ nhân viên của Công ty có chuyên môn về lĩnh vực bảo hiểm chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ, khoảng 60% còn phần lớn là được đào tạo từ các ngành nghề khác hoặc làm trong ngành Bưu điện chuyển sang.
Tại Văn phòng chính của Công ty có 35 người, đây là đội ngũ quản lý của Công ty. Tại đây bao gồm có 17 nhân viên thuộc 4 phòng chức năng và 18 nhân viên thuộc 4 phòng nghiệp vụ. Theo mô hình mới này, sẽ nâng cao trình độ chuyên môn của từng cá nhân theo phân công công việc.
64 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghĩa với việc nâng mức trách nhiệm của các hợp đồng cố định, tức là nâng cao năng lực thu xếp tái bảo hiểm vào các hợp đồng cố định. Đây là một yếu tố quan trọng để nâng cao tính cạnh tranh trong việc thu xếp tái bảo hiểm đối với các đơn vị rủi ro lớn trong giai đoạn tới khi Công ty mở rộng khai thác ra ngoài ngành.
Công ty đã tiến hành tăng vốn điều lệ lên 105 tỷ đồng vào năm 2006, và tham gia niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán điều này đã tác động tới việc tăng mức giữ lại của Công ty, tương ứng với việc giảm chi phí nhượng tái. Giảm chi phí nhượng tái sẽ làm tăng mức độ rủi ro. Tuy nhiên, với các đơn vị rủi ro đa phần là các thiết bị điện tử trong ngành Bưu điện được đánh giá là khá an toàn thì điều này đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận của Công ty. Và nó không những làm tăng vốn có thể đầu tư của doanh nghiệp mà còn cho phép doanh nghiệp được chủ động hơn khi khai thác các dịch vụ bảo hiểm, nâng cao năng lực tài chính cũng như năng lực cạnh tranh
2.2.2.2. Chính sách xúc tiến hỗn hợp.
Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, xúc tiến hỗn hợp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các thông tin về sản phẩm cũng như bản thân doanh nghiệp tới khách hàng. Cũng như nhiều công ty bảo hiểm khác trên thị trường, PTI đã thực hiện chính sách xúc tiến hỗn hợp với các hình thức như quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng… nhằm thu hút ngày càng đông khách hàng và khẳng định được vị trí cạnh tranh của Công ty trên thị trường.
Quảng cáo
Quảng cáo là một công cụ quan trọng của chính sách marketing mix, nó bao gồm các hoạt động truyền tải thông tin về sản phẩm bảo hiểm, các thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm nhằm khuyến khích và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ.
Hiện nay, quảng cáo đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo hình ảnh, khẳng định vị trí và uy tín của doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường.
Trong thời gian qua, có rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm trong nước như Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO…thực hiện nhiều chương trình quảng cáo dưới nhiều hình thức như trên truyền hình, tài trợ các chương trình hoạt động của các tổ chức xã hội…đã mang lại hiệu quả thiết thực, chứng minh vai trò công tác truyền thông trong công chúng và đặc biệt là tạo hình ảnh quen thuộc đối với khách hàng, nhất là tại các tỉnh.
Trong thời gian qua, PTI cũng đã rất quan tâm đến công tác quảng cáo và thực hiện thông qua một số các hình thức như:
Quảng cáo qua các một số tài liệu in ấn như báo, tạp chí như “Thị trường bảo hiểm Việt Nam”, “Những trang vàng Việt Nam” cung cấp một số các thông tin cần thiết cho bạn đọc quan tâm. Nội dung quảng cáo tương đối ngắn gọn,dễ nhớ và dễ bắt nhập nhất.
Quảng cáo ngoài trời bằng cách xây dựng các biển quảng cáo tại các điểm bán, các đại lý , tổng đại lý tại các tỉnh với chi phí hỗ trợ 1,000,000 đồng/biển tổng địa lý, 150,000 đồng / biển đại lý…để tăng cường hiệu quả thông tin đến khách hàng,
Quảng cáo trực tiếp, PTI đã tiến hành hình thức quảng cáo này rất tốt thông qua việc phát hành các ấn phẩm như tờ rơi, quyển giới thiệu về công ty, báo cáo hàng năm. Đây là hình thức quảng cáo có nhiều ưu điểm vì chi phí thấp nhưng lại cung cấp khá đầy đủ các thông tin và có thể đưa đến tận tay của đông đảo đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, các báo cáo hàng năm của Công ty không được thực hiện thường xuyên và thường bị xuất bản chậm so với tình hình thcự tế như gần cuối năm 2005 mới có báo cáo năm 2004.
Các tờ rơi, quyển giới thiệu về công ty được thiết kế nhỏ gọn, hình ảnh sống động đẹp mắt, cung cấp đầy đủ các thông tin về công ty, các sản phẩm dịch vụ cung cấp, địa chỉ và điện thoại liên hệ…
Ngoài ra, PTI còn tiến hành quảng cáo bằng cách in biểu tượng và logo của Công ty lên các vật phẩm như bút bi,bao bì đựng giấy chứng nhận bảo hiểm, áo mưa, sách, phong bì…Những vật phẩm này được cấp cho cán bộ nhân viên và tặng khách hàng. Tuy giá trị của các vật phẩm này không đáng kể nhưng nó có tác dụng đem đến cho mọi người cảm giác quen thuộc với hình ảnh của Công ty, có tác dụng gợi nhớ.
Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan hiện tại Công ty không có bộ phận Marketing chuyên trách cho công tác này và quảng cáo thực hiện chưa tốt và chưa đều đặn, hình thức quảng cáo còn nghèo nàn, chưa sáng tạo. Cho đến nay, PTI vẫn chưa xây dựng được chiến lược truyền thông cụ thể, các hoạt động quảng cáo chỉ mang tính tự phát, và đặc biệt quảng cáo trên lĩnh vực truyền thông như trên truyền hình, đài phát thanh, …vẫn chưa thực hiện được mặc dù hình thức này đóng vai trò rất quan trọng khi Công ty triển khai địa bàn khai thác ra các tỉnh và địa phương khác.
Năm 2004, chi phí quảng cáo chỉ là 2,124 tỷ đồng, thì năm 2005 là 2.806 tỷ đồng, năm 2006 là 3,065 tỷ đồng, năm 2007 là 3,803 tỷ đồng. Tỷ lệ chi quảng cáo trên doanh thu hàng năm đều trên 1%, chi phí quảng cáo trên doanh thu ngày càng tăng đều trong các năm.
Bảng 2.7: Tỷ lệ chi phí quảng cáo theo doanh thu
Đơn vị tính: tỷ đồng
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
2007
1. Doanh thu bảo hiểm gốc
206,305
262,296
281,193
314,322
2.Chi phí quảng cáo
2,124
2,806
3,065
3,803
3.Chi phí quảng cáo/ Doanh thu
1,03%
1,07%
1.09%
1.21%
(Nguồn: Số liệu phòng Kế hoạch - đầu tư)
Nguồn chi cho công tác quảng cáo được phân bổ cho các Chi nhánh theo tỷ lệ kế hoạch doanh thu đăng ký nên tại tại Văn phòng chính của Công ty không quan tâm nhiều đến hoạt động này vì đã phân bổ cho các đơn vị. Còn Chi nhánh thì khoản chi dành cho quảng cáo không đủ lớn để từng Chi nhánh đứng ra tiến hành một chương trình quảng cáo hoàn chỉnh và thường sử dụng nguồn chi này bổ sung cho các khoản chi khác. Chính vì vậy so với các công ty bảo hiểm khác như Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO thì các hình thức quảng cáo của PTI còn quá nghèo nàn, chi phí cho quảng cáo quá thấp. Trong thời gian tới, Công ty sẽ phải tích cực tăng cường hơn nữa công tác quảng cáo cũng như xây dựng hình thức phân bổ chi phí quảng cáo hợp lý để có được hiệu quả cao nhất.
Xúc tiến bán hàng.
Cùng với quảng cáo, xúc tiến bán hàng là những kỹ thuật Marketing rất quan trọng để thúc đẩy bán hàng, yểm trợ cho quá trình tiêu thụ của sản phẩm bảo hiểm. Trong môi trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay thì xúc tiến bán hàng được coi là vũ khí cạnh tranh lợi hại của các công ty bảo hiểm.
Hiện nay, Công ty đã lập một trang Web trên mạng internet để khách hàng có thể truy cập và tiếp nhận các thông tin cần quan tâm và Công ty đang có kế hoạch tham gia vào hội chợ tài chính – bảo hiểm được tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu sản phẩm của mình với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện nhiều các biện pháp như:
Thực hiện chế độ ưu đãi đối với khách hàng như giảm phí khi tham gia tái tục, hợp đồng lớn, công tác đề phòng hạn chế tổn thất tốt….đồng thời trang bị cho khách hàng các bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị bảo vệ, biện pháp hỗ trợ…góp phần hạn chế tối đa tổn thất có thể xảy ra.
Đưa ra các hình thức khuyến mại vào các dịp lế, quà tặng khuyến mãi là những tặng phẩm nhỏ như áo mưa, sổ tay,cặp tài liệu, bao bì đựng giấy chứng nhận, bút, cẩm nang lái xe…, giá trị vật chất ít nhưng để lại những ấn tượng và mang lại hình ảnh quen thuộc cho khách hàng.
Thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc và khăm hỏi khách hàng như tặng quà nhân dịp lễ tết, ngày thành lập công ty, ngày sinh nhật…
Đối với khách hàng lớn, Công ty còn tổ chức các khoá học giới thiệu về bảo hiểm cho khách hàng nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về bảo hiểm để trong quá trình làm việc sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.
Công ty thường xuyên tổ chức các lớp học đào tạo cho các đại lý vừa nâng cao nghiệp vụ vừa tăng cường mối quan hệ hợp tác.
Hàng năm, PTI tổ chức hội nghị khách hàng và hội nghị cổ đông để gặp mặt và cám ơn sự ủng hộ của khách hàng cũng như các cổ đông đã dành cho Công ty, đồng thời củng cố thêm niềm tin và mong được tiếp tục ủng hộ trong tương lai.
Bên cạnh công tác xúc tiến bán hàng, Công ty cũng đã duy trì được mối quan hệ tốt đối với công chúng nhằm tạo uy tín cũng như tiếng vang trong ngành bưu điện nói riêng, thị trường bảo hiểm nói chung. Trong thời gian qua, Công ty đã tổ chức và tham gia rất nhiều các phong trào hoạt động, văn hoá, văn nghệ, thể thao trong ngành Bưu chính viễn thông. Ngoài ra, PTI cũng rất tích cực tham gia các phong trào ủng hộ nhân dân các vũng bão lụt, thiên tai, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa…Những sự đóng góp ủng hộ này tuy không thực sự lớn nhưng nó cũng đã đóng góp phần nào giúp đỡ những người không may gặp khó khăn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái. Hơn nữa, đây chính là bản chất và ý nghĩa của hoạt động bảo hiểm, đó là chia sẻ rủi ro, quan tâm đến con người, bảo vệ cuộc sống của con người.
Như vậy, trong thời gian qua PTI đã quan tâm và sử dụng linh hoạt các chính sách Marketing – Mix vào trong thực tế và đã góp phần tăng doanh thu và hình ảnh của Công ty trên thị trường. Tuy nhiên, chính sách xúc tiến hỗn hợp thực hiện chưa đồng bộ, chưa có chiến lược cụ thể và chưa được đầu tư theo chiều sâu. Chính vì vậy, trong thời gian tới khi mà thị trường cạnh tranh càng trở nên gay gắt, thị phần có nguy cơ bị thu hẹp thì PTI cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong mọi hoạt động để tạo được chỗ đứng trên thị trường.
2.2.2.3. Chính sách giá.
Đối với doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng một chính sách giá hợp lý là yếu tố rất quan trọng bởi vì trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn có 21 công ty khác cũng đang kinh doanh trong lĩnh vực phi nhân thọ, với những điểm mạnh khác nhau, đặc biệt là các công ty liên doanh nước ngoài như UIC, QBE-Alllianz, IAI... có kinh nghiệm, có ưu thế về vốn. Các công ty này thường dựa vào đó để ép buộc hạ phí xuống thấp, họ chấp nhận bù lỗ để đánh bại các công ty bảo hiểm trong nước nhằm chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Đứng trước tình hình đó, Công ty Bảo hiểm Bưu điện cũng đã có nhiều biện pháp để thu hút sự tham gia của khách hàng. Ngoài các việc xây hệ thống kênh phân phối sản phẩm rộng lớn thì Công ty còn có những sự ưu đãi về phí bảo hiểm. Tuy mức phí áp dụng theo biểu phí của Bộ tài chính quy định nhưng để đảm bảo cạnh tranh Công ty cũng cho phép có sự linh động trong việc sử dụng tỷ lệ phí để tính phí.
Chẳng hạn như Công ty đã quy định tỷ lệ phí cạnh tranh(bao gồm cả thuế VAT 10%):
- Với hàng hoá vận chuyển bằng ôtô, tàu hoả là từ 0.06% - 0.10% số tiền bảo hiểm.
- Với hàng hoá vận chuyển bằng đường sông tỷ lệ này là từ 0.1% - 0.20%
- Với hàng hoá vận chuyển ven biển: 0.14%-0.18% với tàu biển ; 0.18%-0.22% với tàu được phép chạy ven biển…
Tỷ lệ này có thể được PTI thay đổi tuỳ theo đối tượng và tình hình cụ thể. Đối với khách hàng lâu năm mà không có tổn thất đến kỳ tái tục sau được giảm phí bảo hiểm (giảm tối đa là 10%), khách hàng vận chuyển với khối lượng hàng hoá lớn, số tiền bảo hiểm cao, các khách hàng áp dụng các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất tốt, hay khách hàng mà trước đó ít có tổn thất thì tỷ lệ phí có thể được tính thấp hơn hoặc có thể được giảm phí.
Để có thể đáp ứng được nhu cầu được tham gia bảo hiểm của nhiều doanh nghiệp quan tâm đến phí, Công ty cũng đang triển khai hình thức lá áp dụng mức phí tương đối thấp theo mức khấu trừ cao để khách hàng lựa chọn.
Mặt khác hiện nay PTI còn đang thực hiện chính sách ưu đãi đối với các khách hàng có các hợp đồng lớn, có số lượng người tham gia bảo hiểm đông. Thường thì đối với những đơn bảo hiểm này, Công ty có thể tiến hành giảm phí từ 8%-12% số phí phải đóng. Theo cơ cấu tổ chức của PTI, có bốn phòng nghiệp vụ có chức năng cung cấp thông tin và hỗ trợ các đơn vị trong quá trình khai thác, đặc biệt là việc tư vấn mức phí có thể áp dụng trong từng trường hợp, trong trường hợp giảm phí nhiều cần có sự chỉ đạo của cấp trên. Điều này đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong kinh doanh nhưng cũng giảm bớt tính linh hoạt trong quá trình khai thác.
Ngoài ra, Công ty còn tiến hành công tác đề phòng hạn chế tổn thất cho khách hàng, theo Quy định của Bộ tài chính thì các doanh nghiệp bảo hiểm được trích 2% trên phí bảo hiểm để thực hiện công tác đề phòng hạn chế tổn thất cho khách hàng. Nhưng trên thực tế,PTI cũng như nhiều công ty bảo hiểm khác phải trích % cao hơn để trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị bảo vệ, biện pháp hỗ trợ…góp phần hạn chế tối đa tổn thất. Phần chênh lệch đó được lấy từ các khoản chi khác (chi giao dịch, chi tiếp khách …) để bù đắp.
Thực tế hiện nay, cạnh tranh bằng giá của sản phẩm bảo hiểm cho thấy phần lớn các thị trường bảo hiểm nhiều nước trong khu vực đang đi dần theo xu hướng phi điều tiết - tức không điều tiết tỷ lệ phí bảo hiểm mà để cho các bên tự thoả thuận với nhau. ở Việt Nam mức phí bảo hiểm cũng do các doanh nghiệp xây dựng theo cơ chế tự thoả thuận với khách hàng, trừ trường hợp một số loại hình bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tư vấn đầu tư và xây dựng, bảo hiểm xây dựng lắp đặt đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước thì Bộ Tài chính ban hành quy tắc, điều khoản bảo hiểm, mức phí bảo hiểm tối thiểu để không thể hạ phí xuống quá thấp dưới mức an toàn đến mức độ khó tái bảo hiểm, cuối cùng phải tái bảo hiểm cho những công ty tái bảo hiểm chưa có độ an toàn cao.
Trong năm 2007, sự cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm diễn ra quá gay gắt, các doanh nghiệp đua nhau hạ phí, mở rộng điều khoản bảo hiểm, hạ thấp mức khấu trừ.
Nhìn chung, trong thời gian qua nhờ sự áp dụng linh hoạt, hợp lý chính sách giá của Công ty cùng với sự cố gắng tìm tòi, sáng tạo của toàn thể cán bộ nhân viên mà trong thời gian qua PTI đã thu hút thêm được số lượng lớn khách hàng mới cũng như tiếp tục tạo được niềm tin đối với các khách hàng cũ, nâng cao khả năng và uy tín trên thị trường.
Tuy nhiên, chính sách phí bảo hiểm chưa thực sự là công cụ cạnh tranh của PTI, mặc dù vẫn cố gắng áp dụng mức phí cạnh tranh theo xu hướng của thị trường nhưng chính sách phát triển của PTI vẫn khuyến cáo việc giảm phí quá thấp không đảm bảo độ an toàn cho dịch vụ. Vì vậy so với mức phí các công ty bảo hiểm khác trên thị trường đang áp dụng thì còn cao hơn rất nhiều như phí bảo hiểm đối với nghiệp vụ phi hàng hải do PJICO cấp (thường thấp hơn phí trung bình thị trường là 0.5%), phí bảo hiểm nghiệp vụ tài sản kỹ thuật của Bảo Việt ( giảm từ 0.5%-0.8% mức phí thị trường kèm theo mở rộng điều khoản…), phí nghiệp vụ hàng hải của PVI…
Để thu hút thêm khách hàng, các công ty bảo hiểm hiện nay còn trả hoa hồng cao hơn rất nhiều so với Bộ tài chính quy định. Điều này làm tăng chi phí hoạt động bảo hiểm, giảm sức cạnh tranh và tạo một thói quen xấu cho thị trường và người tham gia bảo hiểm. Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Cổ phần tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam, tỷ lệ phí bảo hiểm của nghiệp vụ hàng hoá xuất nhập khẩu bị giảm nhiều nhất (30%), cá biệt có những mặt hàng như sắt thép nhập khẩu, phí bảo hiểm giảm 70%, Năm 2004 phí bảo hiểm mặt hàng này trung bình khoảng 0,14% tổng giá trị lô hàng, nhưng năm 2005 một doanh nghiệp đã đưa ra mức phí 0,08%. Ngay sau đó một số doanh nghiệp đã đẩy phí xuống 0,06%. Phí bảo hiểm phân bón “rơi tự do” từ 0,6% xuống 0,3 - 0,35%. Tiếp đến là phí bảo hiểm hoả hoạn và rủi ro đặc biệt giảm 25%, nghiệp vụ bảo hiểm thân tàu cũng giảm phí đáng kể mặc dù tuổi trung bình của đội tàu ngày càng tăng…
Hạ phí bảo hiểm, mở rộng phạm vi bảo hiểm quá mức và đặc biệt là khuyến mãi trong bảo hiểm đang là những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm hiện nay. Tuy nhiên PTI cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm vẫn đang trông chờ quy định rõ ràng hơn của Bộ Tài chính về vấn đề này để yên tâm triển khai kế hoạch kinh doanh, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
2.2.2.4. Nguồn nhân lực và bộ máy tổ chức
Hiện tại, Công ty có tổng số cán bộ nhân viên là 550 người trong đó trình độ đại học và trên đại học là 73,64%. Đội ngũ cán bộ của Công ty là tương đối trẻ và có trình độ. Tuy nhiên số cán bộ nhân viên của Công ty có chuyên môn về lĩnh vực bảo hiểm chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ, khoảng 60% còn phần lớn là được đào tạo từ các ngành nghề khác hoặc làm trong ngành Bưu điện chuyển sang.
Tại Văn phòng chính của Công ty có 35 người, đây là đội ngũ quản lý của Công ty. Tại đây bao gồm có 17 nhân viên thuộc 4 phòng chức năng và 18 nhân viên thuộc 4 phòng nghiệp vụ. Theo mô hình mới này, sẽ nâng cao trình độ chuyên môn của từng cá nhân theo phân công công việc.
Tuy nhiên vấn đề thiếu và thừa lao động Công ty vẫn chưa khắc phục được. Hiện tại, Công ty còn rất thiếu nhiều cán bộ có trình độ nghiệp vụ cao và kinh nghiệm làm việc lâu năm đặc biệt là trong công thác triển khai các dự án và công tác giám định đối với các vụ tổn thất lớn và phức tạp. Nguyên nhân chính là do quá trình tuyển dụng chưa được thực hiện đúng, bố trí công việc không phù hợp với khả năng và thường xuên thay đổi kèm theo đó là thay đổi danh sách khách hàng bàn giao giữa các cá nhân hay đơn vị. PTI có xu hướng, hầu hết cán bộ làm việc lâu năm có kinh nghiệm, sau một thời gian khai thác có nhu cầu quay lại làm quản lý, vì thế bộ máy quản lý càng ngày càng phình ra trong khi đó đội ngũ khai thác lại được tuyển mới vừa tốn thời gian làm quen với công việc vừa tốn chi phí đào tạo mặt khác còn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh vì thiếu kinh nghiệm thị trường, hạn chế trong các mối quan hệ…Bên cạnh đó, đội ngũ giám định còn thiếu rất nhiều. Chính điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của Công ty
Về công tác đào tạo, trong thời gian qua Công ty rất chú trọng đầu tư cho công tác đào tạo nghiệp vụ như:
Thường xuyên cử các cán bộ nhân viên tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng…tại Trung tâm Bảo Việt
Tài trợ 100% chi phí học cao học, học chứng chỉ Bảo hiểm Enrif của úc
Hàng năm, cử cán bộ tham gia hội thảo nghiệp vụ tái bảo hiểm ở nước ngoài.
Hàng năm tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo về nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ nhân viên và đại lý.
Cho cán bộ nhân viên thuộc bộ phận giám định bồi thường tham gia các lớp cơ bản về giám định và nâng cao theo từng nghiệp vụ.
Hầu hết các chương trình đào tạo này được tập trung tại Văn phòng Công ty, tuy nhiên tại các chi nhánh thì quá trình triển khai còn rất nhiều hạn chế. Theo quy định, ngoài các chi phí đào tạo thuộc nguồn của Văn phòng Công ty các Chi nhánh được phân bổ chi phí đào tạo theo kế hoạch doanh thu, tuy nhiên trên thực thế nguồn chi phí này được sử dụng rất ít và được bổ sung cho các nguồn chi khác nên chất lượng công tác đào tạo không có hiệu quả.
Thời gian gần đây PTI có sự quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động đào tạo đó là luôn cử các cán bộ đi đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Hiện tại công ty cũng chú tâm tới nâng cao ngoại ngữ chuyên ngành như là cho cán bộ đăng ký đi học thêm tiếng anh. Tuy nhiên vấn đề đặt ra đó là việc kiểm tra kết quả đào tạo xem có thực sự hiệu quả hay không.
Về bộ máy quản lý, hiện nay Công ty được tổ chức theo mô hình ma trận các Chi nhánh hạch toán độc lập, mỗi chi nhánh có Giám đốc, phó Giám đốc chi nhánh phụ trách và các nghiệp vụ bảo hiểm được quản lý và triển khai theo chiều dọc trong phạm vi phân cấp. Đối với hoạt động tái bảo hiểm được tập trung tại Văn phòng chính của Công ty.
Cuối năm 2005, PTI có sự thay đổi lớn về cơ cấu tổ chức, thành lập Hội sở giao dịch Hà Nội trên cơ sở tách riêng bộ phận kinh doanh trực tiếp ra khỏi Văn phòng Công ty; tổ chức lại mô hình quản lý tại Văn phòng Công ty với định hướng quản lý theo nghiệp vụ bảo hiểm, từng bước chuyên môn hoá bộ máy quản lý nhằm đảm bảo cho Công ty có thể mở rộng và phát triển trong giai đoạn tiếp theo
Hội sở giao dịch - PTI Hà Nội thực hiện chuyên trách về công tác khai thác còn tại Văn phòng Công ty chuyên trách về quản lý, thành lập thêm 4 phòng nghiệp vụ. Việc tăng cường các phòng quản lý tại Văn phòng Công ty nhằm mục đích đảm bảo việc quản lý kinh doanh, nghiệp vụ được thực hiện đầy đủ và sát sao, đảm bảo thực hiện kịp thời sự thay đổi môi trường kinh doanh. .Đây chính là hình thức quản lý giống như mô hình quản lý của Bảo Việt và Bảo Minh.
Đối với công tác nghiệp vụ, mô hình mới được triển khai đã phát huy được hiệu quả trong quá trình quản lý cũng như hỗ trợ nghiệp vụ và phù hợp với xu hướng phát triển của một doanh nghiệp bảo hiểm theo quy mô lớn. Tuy nhiên do mới được tổ chức lại nên trong quá trình thực hiện còn yếu như quy trình thực hiện còn khá rườm rà (thủ tục, công văn phải bằng văn bản, chuyển qua từ 2 đến 3 cấp..), thiếu nhân sự, quá trình xử lý còn chậm, thiếu thông tin thực tế…gây nhiều hạn chế cho các đơn gốc trong quá trình khai thác.
Bên cạnh công tác nghiệp vụ, bộ phận chức năng của Công ty chưa hỗ trợ được nhiều cho các bộ phận khác như tổ chức còn kém linh động mang nặng tính hình thức, giấy tờ; công tác giao kế hoạch theo hình thức áp đặt; vẫn còn duy trì cơ chế xin cho; chưa xây dựng được quy chế lương cụ thể rõ ràng; chưa có hệ thống thông tin nội bộ…Chính vì vậy trong nội bộ của Công ty chưa tạo được môi trường làm việc chuyên nghiệp và bầu không khí thống nhất hoà đồng điều này ảnh hưởng không nhỏ tâm lý của người lao động.
Cùng sự phát triển của ngành bảo hiểm trên thị trường là sự xuất hiện của hiện tượng chảy máu chất xám giữa các công ty bảo hiểm. Trong đó hai vấn đề nổi lên là làm sao thu hút được nhân tài và bằng phương thức nào để người tài gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, đáng hết sức quan tâm.
Thất bại PTI đang phải đối mặt trong sử dụng nhân lực đặc biệt nhân lực cao cấp là: tìm được và giữ được người tài, được đào tạo tốt nhưng doanh nghiệp lại không đủ tiềm lực tài chính và môi trường làm việc chuyên nghiệp để đãi ngộ lâu dài; chính nhân lực này tự bỏ đi vì không cảm thấy môi trường doanh nghiệp đủ hấp dẫn cho họ cống hiến hết mình. Rất nhiều cán bộ giỏi của PTI đã chuyển sang một số công ty bảo hiểm lớn khác đã gây không it khó khăn trong quá trình tổ chức và quản lý.
2.2.2.5. Chính sách sản phẩm và dịch vụ.
Sản phẩm bảo hiểm là loại sản phẩm dịch vụ, có tính vô hình, tính không thể cất trữ và tính không đồng nhất. Khách hàng khi mua sản phẩm bảo hiểm không thể cảm nhận được sản phẩm thông qua các giác quan của mình mà chỉ nhận được những lời cam kết cho những sự kiện có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Vì vậy, chỉ khi xảy ra sự kiện bảo hiểm khách hàng mới thực sự nhận thấy được quyền lợi thiết thực của mình, sản phẩm bảo hiểm lúc ấy mới phát huy được vai trò của nó.
Tính vô hình của sản phẩm bảo hiểm làm cho việc giới thiệu, chào bán sản phẩm trở nên vô cùng khó khăn. Việc đưa ra mọt sản phẩm nào đó đòi hỏi các công ty bảo hiểm một sự đầu tư lớn về trí tuệ, công sức và tiền của. Để nâng cao khả năng cạnh tranh, trong thời gian qua PTI đã thực hiện một số biện pháp về chính sách sản phẩm:
Đa dạng hoá sản phẩm
Với việc liên tục nghiên cứu, phân đoạn thị trường Công ty đã kịp thời cung cấp các sản phẩm khác nhau từ sản phẩm đáp ứng nhu cầu đại trà (VD: bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới với người thứ ba, bảo hiểm con người kết hợp,...) đến các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu đặc biệt (bảo hiểm trách nhiệm...). Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm đã giúp Công ty khai thác được hết các khách hàng tiềm năng cũng như tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Một khách hàng có thể tham gia nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau.
Ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất còn có thể tham gia loại hình bảo hiểm hỗn hợp doanh nghiệp bao gồm nhiều nghiệp vụ kết hợp như bảo hiểm cháy với bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh; bảo hiểm máy móc thiết bị với bảo hiểm xây dựng lắp đặt, bảo hiểm trách nhiệm... Việc mua các sản phẩm bảo hiểm trọn gói này có thể giúp khách hàng giảm bớt các thủ tục cần thiết, phí bảo hiểm bao giờ cũng thấp hơn so với mua từng sản phẩm riêng rẽ và khi phát sinh sự kiện bảo hiểm thì công tác giám định, chi trả bồi thường cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Bên cạnh giải pháp kết hợp sản phẩm như trên thì PTI cũng như các công ty bảo hiểm khác liên tục tiến hành đa dạng hoá sản phẩm mà mình cung cấp bằng cách gia tăng số lượng các nghiệp vụ bảo hiểm. Các khách hàng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cho mình những sản phẩm mà mình có nhu cầu. Số nghiệp vụ bảo hiểm của Công ty được triển khai tăng dần qua các năm như sau:
Bảng 2.8: Số nghiệp vụ triển khai qua các năm
Năm
Số nghiệp bảo hiểm
2004
2005
2006
2007
44
44
44
44
(Nguồn: Số liệu các phòng quản lý nghiệp vụ )
Sau 10 năm hoạt động, PTI đã triển khai trên 44 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ chia thành ba nhóm nghiệp vụ: bảo hiểm tài sản – kỹ thuật, bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm phi hàng hải.
Nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật chiếm gần 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm và bao gồm các dịch vụ chính:
Bảo hiểm thiết bị điện tử;
Bảo hiểm vệ tinh;
Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt;
Bảo hiểm xây dựng lắp đặt; Bảo hiểm máy móc;
Bảo hiểm mọi rủi ro cho tài sản, công nghiệp; Bảo hiểm tiền…
Ngoài ra, còn có loại hình bảo hiểm trách nhiệm như:
Bảo hiểm trách nhiệm công cộng; Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm…
Loại hình bảo hiểm này thường được cấp kèm theo bảo hiểm tài sản – kỹ thuật tạo các sản phẩm bảo hiểm trọn gói.
Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải chiếm trên 8% tổng doanh thu bao gồm:
Bảo hiểm hàng xuất khẩu (đường biển, đường hàng không);
Bảo hiểm hàng hoá nhập khẩu (đường biển, đường hàng không);
B
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10085.doc