Vấn đề lao động và việc làm hiện nay là yêu cầu bức xúc của nhân dân địa phương. Hằng năm sau khi nhận được kế hoạch về công tác lao động và việc làm của UBND huyện xây dưng, UBND xã Long Sơn tổ chức triển khai kế hoạch công tác lao động, việc làm tới toàn thể nhân dân trong xã. Năm 2008 tổ chức được hai hội nghị tư vấn xuất khẩu lao động, dạy nghề có 240 người tham gia; giải quyết việc làm cho 150 người làm công nhân khai thác than, 50 lao động tại chỗ, 15 người đi xuất khẩu lao động. Năm 2009 giải quyết được 80 lao động vào làm tại xí nghiệp than Đông Bắc, 20 lao động vào làm việc tại xí nghiệp may Sơn Động và hơn 50 lao động tại chỗ. Năm 2010 mở 2 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y có 100 người tham gia đã giả quyết việc làm tại chỗ cho số lao động này.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 10295 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng, phương hướng và giải pháp trong việc thực hiện chính sách xã hội ở xã Long Sơn, huyện Sơn Động giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách xã hội cần phải tác động một cách đồng bộ, hài hòa và thích hợp vào tổng thể các phân hệ cơ cấu xã hội bao gồm: cơ cấu xã hội- giai cấp, cơ cấu xã hội- nghề nghiệp, cơ cấu xã hội- dân số, cơ cấu xã hội lãnh thổ, cơ cấu xã hội- dân tộc...
Trong khi tác động vào các phân hệ cơ cấu xã hội cơ bản, hệ thống chính sách xã hội cần tạo ra sự thống nhất giữa tính ổn định và tính năng động xã hội, vừa góp phần giảm bớt những xung đột và sai lệch xã hội, vừa tạo ra tính tích cực xá hội và những yếu tố cần thiết cho sự cân bằng, ổn định và phát triển bền vững trong xã hội. Vạch ra một hệ thống các chính sách xã hội nhằm tác động một cách tích cực, hiệu quả vào các quan hệ gia đình, giai cấp, dân tộc để từ đó góp phần phát huy mạnh mẽ hơn nữa nhân tố con người, đó là một trong các mục tiêu chiến lược của chính sách xã hội hiện nay ở nước ta.
Thứ hai; Hệ thống chính sách xã hội tác động vào quá trình sản xuất
Trong hệ thống chính sách này, trước hết phải kể đến nhóm chính sách nhằm tạo ra nhiều việc làm cũng như những điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho con người lao động. Chính sách xã hội về việc làm hướng tới khẳng định quyền có việc làm và những hình thức làm việc phù hợp với trình độ, sức khỏe, năng lực và đặc điểm của từng người lao động. Chính sách xã hội về việc làm không chủ trương cào bằng xóa nhòa mọi sự khác biệt giữa các thành viên lao động mà hướng vào việc củng cố và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo ra động lực nhằm khuyến khích tính tích cực của người lao động, sắp xếp, phân bố, hỗ trợ hợp lý người lao động.
Nhóm chính sách này cùng hướng vào những mục tiêu như an toàn, an ninh, sức khỏe cho người lao động, giảm bớt những rủi ro, tai nạn trong lao động hay những thiệt hại do những đổ vỡ không tránh khỏi của một số doanh nghiệp do nền kinh tế thị trường gây ra.
Thứ ba; Nhóm chính sách tác động vào quá trình tái sản xuất ra con người (chính sách dân số).
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta ngày càng nhận thức một cách sâu sắc hơn và chú trọng nhiều hơn vào chính sách dân số. Phấn đấu để có một quy mô dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân số hợp lý cũng như mức tăng dân số phù hợp với trình độ và nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội nước ta trong những năm tới đây là mục tiêu chiến lược mà nhóm chính sách xã hội về dân số cần thiết phải có những đóng góp thiết thực vào quá trình này. Trong thời kỳ chuyển đổi chiến lược từ giai đoạn dân số - kế hoạch hóa gia đình sang thời kỳ dân số - phát triển; dân số - sức khỏe, sinh sản, từ việc chủ yếu chú trọng vào công tác thông tin – giáo dục – truyền thống sang chiến lược truyền thông thay đổi hành vi và với sự ra đời của một loạt các chiến lược truyền thông thay đổi hành vi và với sự ra đời của một loạt các chiến lược quan trọng như chiến lược dân số Việt Nam (2002-2010); chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản (2005-2010); Pháp lệnh dân số; mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc đòi hỏi Đảng và nhà nước kịp thời sửa đổi, hoàn thiện sớm các chính sách về dân số. Điều đó nhằm tạo những bước chuyển mới về chất, giải quyết một cách căn bản sức ép dân số, đi trước, đón đầu được những biến động tiếp theo của dân số, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, khai thác hơn nữa tiềm năng con người, trên cơ sở đó thúc đẩy hơn nữa nhịp độ phát triển của đất nước.
Thứ tư; Nhóm chính sách xã hội tác động vào quá trình phân phối và phân phối lại thu nhập.
Nhóm chính sách này bao gồm một tập hợp các chính sách về tiền lương, về tiền thưởng, phúc lợi xã hội, bảo hiểm xã hội, cứu trợ xã hội, ưu đãi xã hội nhằm tạo ra động lực tích cực cho mọi người lao động, tạo ra sự công bằng tương đối, thực hiện chủ nghĩa nhân đạo cho toàn xã hội. Là một đất nước phải trải qua hai cuộc chiến tranh lâu dài, gian khổ, phải chịu những tổn thất lớn về người, về của, do đó, Đảng và Nhà nước ta rất chú trọng đến chính sách đền ơn, đáp nghĩa cho những người đã hy sinh, đóng góp nhiều cho đất nước. Cần củng cố, hoàn thiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Mặt khác, cũng cần có một hệ thống chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận kợi cho những người có tài năng, các nhà khoa học, các nhà quản lý, kinh doanh giỏi để họ có thể phát huy tối đa năng lực sáng tạo và khả năng cống hiến của mình cho đất nước. Sau cùng là những chính sách hướng vào các lĩnh vực bảo hiểm lao động, bảo hiểm nghề nghiệp, bảo hiểm kinh doanh, bảo hiểm tài sản, phương tiện vật chất...
Trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là trong thời kỳ mở cửa, hội nhập khu vực và quốc tế, rất nhiều vấn đề nảy sinh như bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm cho người Việt Nam lao động ở nước ngoài, bảo hiểm trong quân đội, mở rộng bảo hiểm sang học sinh, tuổi trẻ học đường... Đó là vấn đề bức xúc mà Đảng, Nhà nước Việt Nam cần sớm nghiên cứu, tổng kết và ban hành các chính sách mới nhằm đáp ứng những yêu cầu mà cuộc sống đang đặt ra.
Thứ năm; Nhóm chính sách xã hội về cư trú và nhà ở.
Thực hiện tốt vấn đề tự do cư trú và nhà ở cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phản ánh một phần bộ mặt nhân đạo của xã hội ta. Là một quốc gia còn nghèo, đất đai hạn hẹp, lại đang trong thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì nhu cầu tự do cư trú và nhà ở (kể cả ở đô thị và nông thôn) đang là một nhu cầu bức xúc của đông đảo quần chúng nhân dân. Chính trong bối cảnh này, Đảng và Nhà nước ta cần hết sức thận trọng, chu đáo và cần có cái nhìn chiến lược, tổng thể, lâu dài trong quy hoạch xây dựng và phân phối quĩ đất đai, nhà ở. Xây dựng một cách đồng bộ nhóm chính sách xã hội nhằm giải quyết hợp lý và khoa học vấn đề cư trú, nhà ở là một trong những nhiệm vụ bức xúc trước mắt cũng như lâu dài ở nước ta.
Thứ sáu; Nhóm chính sách xã hội tác động đến lĩnh vực văn hóa tinh thần của xã hội.
Con người không chỉ cần được bảo đảm về những điều kiện vật chất, việc làm... mà còn bảo đảm về những nhu cầu văn hóa tinh thần... Nhóm chính sách xã hội bao gồm những chính sách về giáo dục, đào tạo, đào tạo lại; các chính sách nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi về hoạt động văn hóa, văn nghệ, tự do trao đổi và tiếp nhận, hưởng thụ thông tin, những nhu cầu về sinh hoạt, nghi ngơi, vui chơi, giải trí...
Nhóm chính sách này có vị trí và vai trò hết sức quan trong, góp phần tạo ra một xã hội hoàn chỉnh, cân bằng, vận hành một cách hài hòa đồng bộ và ăn nhịp với nền văn minh nhân loại.
Hiện tại cần chú ý đặc biệt đến chính sách giáo dục. Trong đó chính sách cho giáo viên, học sinh, nhất là học sinh nghèo, học sinh khó khăn. Đồng thời chú ý đầu tư cho việc phát triển triển cơ sở vật chất kỹ thuật cho nhà trường, điều kiện giảng dạy cho giáo viên. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết hiện nay mà Đảng và Nhà nước cần quan tâm.
II. THỰC TRẠNG VIỆC CHẤP HÀNH VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH XÃ HỘI Ở XÃ LONG SƠN HUYỆN SƠN ĐỘNG TỈNH BẮC GIANG
Vài nét khái quát về địa lí, tình hình kinh tế, chính trị xã hội ở xã Long Sơn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang.
Xã Long Sơn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang trước và trong kháng chiến chống thực dân pháp thuộc huyện Hải Chi đặc khu Hồng Quảng (Quảng Ninh), sau hòa bình lập lại được sát nhập về huyện Sơn Đông tỉnh Bắc Giang. Long Sơn là vùng quê có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời.
Ngày nay, trong công cuộc đổi mới Đảng bộ và nhân dân xã Long Sơn quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh đi lên chủ nghĩa xã hội.
Xã Long Sơn là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Sơn Động, phía đông giáp với xã Dương Hưu, phía nam giáp với huyện Hoành Bồ - Quảng Ninh, Phía tây giáp với xã Thanh Luận, Bồng Am, phía bắc giáp với xã An Lạc.
Long Sơn là một xã vùng cao có đồi núi đan xen với những cánh đồng và các khu dân cư; có diện tích đất 6489,14 ha; Trong đó đất ở 52,48 ha, đất nông nghiệp 438,33 ha, đất lâm nghiệp 5771,43 ha còn lại là hồ ao, song suối và núi cao; hệ thống giao thông duy nhất có đường quốc lộ 279 chạy từ trung tâm huyện qua Long Sơn đến Quảng Ninh, Hải Phòng. Năm 1983 chợ Long Sơn được thành lập, chợ họp theo phiên hàng hóa phong phú đa dạng, các mặt hàng chủ yếu vận chuyển từ nơi khác đến. Long Sơn là trung tâm kinh tế văn hóa chính trị lớn thứ ba sau hai thị trấn của huyện; đồng thời Long Sơn là vùng đất anh hùng giàu truyền thống cách mạng.
Hiện nay xã Long Sơn có 1176 hộ, 5344 nhân khẩu, mật độ dân cư thưa thớt sống rải rác thành 7 thôn bản và 1 khu phố chủ yếu ven dọc theo hai bên đường quốc lộ 279, cáo 8 dan tộc anh em. dân tộc kinh là chủ yếu. Nhân dân địa phương làm nghề nông nghiệp là chính, kết hợp với chăn nuôi gia xúc gia cầm và phát triển vườn rừng, có một bộ phận vừa làm ruộng kết hợp với buôn bán nhỏ chiếm 10%, là đơn vị không có nghề truyền thống. Một bộ phận thanh niên trong độ tuổi 18 đến 30 vào làm công nhân khai thác than cho công ty than Đông Bắc. Tổng thu nhập hằng năm 17,2 tỉ đồng bình quân 3,2 triệu đồng/ người/ năm; đời sống của nhân dân tương đối ổn định, kinh tế từng bước có sự gia tăng.
Những yếu tố tự nhiên, tình tình chính trị xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho xã Long Sơn phát triển kinh tế mạnh mẽ. Giá tri sản xuất nông nghiệp chăn nuôi được tiếp tục duy trì ổn định, diện tích lúa đạt năng xuất cao,đàn gia cần phát triển, công tác khuyến nông đầu tư ngân sách cho phát triển sản xuất hằng năm luôn vượt kế hoạch, giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha đất gieo trồng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.
Khu vực phát triển công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn từng bước được phát triển, tạo việc làm cho lao động tại chỗ, thu nhập của người dân tăng lên. phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sốn văn hóa luôn được cấp ủy chính quyền, MTTQ quan tâm chỉ đạo, ngày hội đoàn kiết toàn dân 18 tháng 11 hằng năm đi vào nền nếp được đông đảo nhân dân tham gia, tăng thêm đoàn kết, tình cảm gắn bó trong cộng đồng dân cư.
Công tác xã hội hòa giáo dục luôn được duy trì tốt, chương trình phát triển giáo dục được triển khai thường xuyên và kịp thời, chất lượng giáo dục ở cả ba cấp học được nâng lên (năm sau cao hơn năm trước) tỉ lệ giáo viên giỏi, học sinh giỏi, học sinh tốt nghiệp THCS, thi đỗ vào trường THPT đạt tỉ lệ cao nhất nhì trong huyện, năm học 2010 – 2011 trường THCS xã đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, trường Tiểu học và Mầm non đạt tiên tiến xuất sắc cấp huyện, cơ sở vật chất luôn được đầu tư tu bổ, trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia năm 2007, dự kiến trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm 2011, trường mầm non vào năm học tiếp theo.
Công tác an ninh và trật tự an toàn xã hội luôn được duy trì tốt, điều kiện kinh tế, chính trị xã hội ổn định đã góp phần vào việc chấp hành và thực hiện tốt chính sách xã hội ở địa phương Long Sơn.
2. Thực trạng việc chấp hành và thực hiện chính sách xã hội ở xã Long Sơn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay.
2.1Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực
Thứ nhất: Lĩnh vực dân số và việc làm:
Thực hiện chính sách dân số gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, ổn định dân số là mục tiêu phấn đấu, là biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân được các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương đặc biệt quan tâm.
Trong những năm qua, xã Long Sơn đã chấp hành nghiêm túc và triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân số và coi đây là nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế văn hoá xã hội của địa phương. Từ trước năm 2000 với sự bùng nổ dân số nói chung và ở Long Sơn nói riêng đã ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, dẫn đến tình trạng dư thừa lao động và gia tăng các tệ nạn xã hội nhưng trong những năm gần đây tỉ lệ tăng dân số giảm đi rõ rệt; năm 2008 là 1,5%, năm 2009 là 1,46%, năm 2010 là 1,38%.
Để có được kết quả trên Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành đoàn thể đã cùng với cán bộ làm công tác dân số tuyên truyền vận động thực hiện chính sách dân số bằng nhiều hình thức như: Thông tin trên hệ thống truyền thanh của xã và các thôn bản về dân số và kế hoạch hóa gia đình, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ không vi phạm sinh con thứ ba, thực hiện nuôi con khỏe dạy con ngoan.
Tổ chức thành lập được 8/8 thôn bản và khu phố có câu lạc bộ không sinh con thứ ba, hằng tháng tổ chức sinh hoạt tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, sức khỏe vị thành niên và tác hại của việc dẻ dày, đẻ nhiều; chính sách dân số luôn được thông tin kịp thời đến người dân để triển khai thực hiện, do vậy trong ba năm gần đây trên địa bàn xã không có người vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.
Vấn đề lao động và việc làm hiện nay là yêu cầu bức xúc của nhân dân địa phương. Hằng năm sau khi nhận được kế hoạch về công tác lao động và việc làm của UBND huyện xây dưng, UBND xã Long Sơn tổ chức triển khai kế hoạch công tác lao động, việc làm tới toàn thể nhân dân trong xã. Năm 2008 tổ chức được hai hội nghị tư vấn xuất khẩu lao động, dạy nghề có 240 người tham gia; giải quyết việc làm cho 150 người làm công nhân khai thác than, 50 lao động tại chỗ, 15 người đi xuất khẩu lao động. Năm 2009 giải quyết được 80 lao động vào làm tại xí nghiệp than Đông Bắc, 20 lao động vào làm việc tại xí nghiệp may Sơn Động và hơn 50 lao động tại chỗ. Năm 2010 mở 2 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y có 100 người tham gia đã giả quyết việc làm tại chỗ cho số lao động này.
Thứ hai: Vấn đề xóa đói giảm nghèo.
Tỷ lệ hộ đói nghèo trên địa bàn xã Long Sơn còn cao chiếm đến 46,9 % số hộ trong toàn xã so với chuẩn nghèo của chính phủ tại quyết định số 170/2005/QĐ-TTg ngày 8/72005. Đây là vấn đề thách thức không nhỏ đối với sự phát triển của xã Long Sơn. Vì vậy địa phương đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện.
Hằng năm Xã Long Sơn xây dựng kế hoách chỉ đạo rà soát thống kê hộ nghèo đúng qui trình, đúng mức thu nhập nhà nước qui định, để triển khai các chính sách hỗ trợ tới người nghèo; đồng thời giao chỉ tiêu giảm nghèo tới 8 thôn bản của địa phương.
Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã triển khai kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê hộ nghèo theo đúng qui trình, giải quyết đầy đủ chế độ chính sách cho người nghèo đảm bảo đúng nguyên tắccông khai dân chủ. Hằng năm xây dựng phương án giao cho các đoàn thể, thôn bản phụ trách theo dõi định hướng cho các gia đình triển khai thực hiện các phương án khả thi để phát triển kinh tế gia đình nhằm vươn lên thoát nghèo.
Thực hiện tốt việc quản lí các đối tượng của chương trình và các dự án, chính sách giảm nghèo từ năm 2008 đến nay tổng số hộ được vay vốn là 930 hộ trong đó hộ nghèo là 493 hộ, số học sinh, sinh viên được vay vốn là 290 em, tổng dư nợ ngân hàng đến tháng 6 năm 2011 là 21,4 tỉ đồng. Số người nghèo được cấp thẻ BHYT là 493 hộ với tổng số thẻ 2465 thẻ; số hộ cận nghèo được hỗ trợ 50% tổng số tiền mua thẻ BHYT là 135 hộ.
100 % học sinh Phổ thông và học sinh Mầm non được miễn học phí, 560 học sinh các cấp con người nghèo được hỗ trợ kinh phí học tập với tổng số tiền 682 200 000 đồng / năm học. toàn bộ là vốn là nguồn vốn từ trung ương cấp.
Thứ ba; Vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Có thể nói bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là một loại chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước mang tính nhân đạo, tính cộng đồng cao cả. Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân địa phương đã quan tâm, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; triển khai cho 100% các chức danh cán bộ địa phương mua bảo hiểm xã hội; tích cực tham gia các loại hình bảo hiểm như bảo hiểm an sinh giáo dục có 1050 lượt tham gia, bảo hiểm xã hội có 19 lượt. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động tham gia bảo hiểm, cán bộ làm công tác lao động thương binh ở địa phương đã thường xuyên tuyên truyền về chính sách bảo hiểm hiện hành và giúp đỡ hướng dẫn các đối tượng tham gia bảo hiểm khi đến thời hạn thanh toán hưởng chế độ nghỉ hưu hoặc tai nạn rủi ro được chi trả thuận lợi và nhanh gọn.
Thứ tư; Vấn đề ưu đãi xã hội (các đối tượng chính sách)
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” Đảng bộ và nhân dân xã Long Sơn có trách nhiệm to lớn trong việc thực hiện mục tiêu về công tác LĐTB&XH mà nghị quyết Đại hội IX của Đảng đã xác định: “Chăm lo tốt hơn đối với cá gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân địa phương trên cơ sở ba nguồn lực: nhà nước, cộng đồng và bản thân đối tượng chính sách tự vươn lên”.
Việc tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, vừa là trách triệm, vừa là thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, do đó các văn bản hướng dẫn về chính sách người có công đều được tổ chức triển khai đến đúng đối tượng. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng tới toàn thể nhân dân; giải thích cho mọi người dân hiểu rõ nội dung chính sách như: Điều kiện xác nhận người có công, các khoản phụ cấp, trợ cấp được hưởng đảm bảo nhu cầu về đời sống, phương tiện chuyên dùng đảm bảo y tế, giáo dục và đào tạo nghề, tạo việc làm. Quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, niêm yết hồ sơ giải quyết chế độ cho các đối tượng theo đúng quy định không bỏ sót đối tượng, chi trả trợ cấp cho các loại đối tượng luôn kịp thời.
Năm 2008, địa phương chi trả 151 đối tượng là thương binh, bệnh binh, nhiễm chất độc hóa học, với tổng số tiền là 1.123.026.000 đồng; chi trả trợ cấp tết cho 104 hộ nghèo với tổng số tiền là 65.400.000 đồng.
Năm 2009, thực hiện chi trả 137 đối tượng là thương binh, bệnh binh, nhiễm chất độc hóa học, với tổng số tiền là 870.195.000 đồng; trợ cấp tết cho hộ nghèo số tiền là 65.400.000 đồng. Ngoài ra, địa phương còn giải quyết tốt chế độ chính sách cho các gia đình và người có công với cách mạng.
Thực hiện giải quyết chế độ cho các đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước dưới 20 năm công tác trong quân đội chưa được hưởng chế độ chính sách theo quyết định 142/2008/QĐ-TT ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số 98 đối tượng. Khảo sát các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc ở biên giới phía bắc, biên giới tây nam giúp bạn Lào và Campuchia với tổng số 198 đối tượng. Xác nhận và đề nghị giám định thương binh cho 11 đối tượng theo quy định hiện hành. Đã tổ chức tốt việc đón nhận 1 bộ hài cốt liệt sỹ an táng về địa phương đảm bảo trang trọng đúng nghi thức; thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng thương, bệnh binh, gia đình chính sách trong 3 năm là 524 lượt với tổng số tiền 16.267.000 đồng; đã huy động nhân dân đóng góp được 67.000.000 đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; đóng góp 55 số tình nghĩa trị giá mỗi sổ 200.000 đồng tặng cho các gia đình liệt sỹ. Tuyên truyền, vận động các đoàn thể như Hội phụ nữ, Thanh niên, học sinh, Công đoàn các trường lao động giúp đõ 1534 ngày công cho các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng...
Những kết quả nêu trên có ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện và giải quyết tốt chế độ chính sách hậu phương quân đội, đem lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Thứ năm; Vấn đề cứu trợ xã hội.
Căn cứ Quyết định số 96/QĐ-UBND ngày 17/12/2007 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc quy định mức trợ cấp, trợ giúp các đối tượng bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ủy ban nhân dân xã Long Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn và thông báo đến các đối tượng làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp hàng tháng, nộp hồ sơ về ủy ban nhân dân.
Quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, niêm yết công khai hồ sơ giải quyết chế độ cho các đối tượng theo đúng quy định không bỏ sót đối tượng. Công tác chi trả trợ cấp luôn kịp thời và đúng đối tượng; kết quả chi trả cho các đối tượng trong 3 năm qua như sau:
Năm
Ngân sách chi trả
Tổng số người được hưởng ưu đãi
Trẻ mồ côi
Người tàn tật
Người tâm thần
Người cao tuổi
Người đơn thân nuôi con nhỏ
Người già cô đơn
2008
98.550.000
7
16
9
25
13
5
2009
124.368.000
9
16
9
27
13
6
2010
118.642.000
8
16
9
26
14
6
Thứ sáu; Vấn đề tệ nạn xã hội
Trên thực tế hiện nay những tệ nạn xã hội như: mại dâm, ma túy, trộm cắp, rượu chè, cờ bạc, thoái hóa đạo đức... đang gia tăng đến mức đáng lo ngại. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương luôn thực hiện duy trì chế độ giao ban, tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân nhằm hiểu rõ hơn những ảnh hưởng của tệ nạn xã hội đang lấn át nếp sống, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa địa phương.
Đẩy mạnh phong trào quần chúng Bảo vệ an ninh tổ quốc từ xã xuống thôn bản đảm bảo số lượng, chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong năm qua, địa phương đã phối hợp với Công an huyện bắt 05 tụ điểm cờ bạc trên địa bàn, lập hồ sơ đối tượng cờ bạc; phối hợp mở đợt cao điểm về đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, tiếp tục xây dựng mô hình xã không có tệ nạn xã hội; tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm.
Thứ bảy; Vấn đề y tế, văn hóa, giáo dục
Từ khi thực hiện sự nghiệp đổi mới, cả nước chuyển sang cơ chế thị trường, kinh phí đầu tư cho giáo dục của Nhà nước có phần giảm. Để duy trì và củng cố chất lượng hệ thống giáo dục, Đảng bộ, chính quyền xã Long Sơn luôn chăm lo đến công tác xây dựng hệ thống trường, lớp, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học, tạo dựng chế độ phúc lợi xã hội thích hợp, chăm lo đến việc ăn ở, nghỉ ngơi, giải trí cho đội ngũ giáo viên để họ có đủ điều kiện chăm lo đến sự nghiệp “trồng người” chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên sơ tại. Đối với học sinh địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ học tập cho các em thuộc đối tượng chính sách, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đối tượng là học sinh nghèo.
Thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, xã đã thành lập Họi đồng giáo dục nhằm tăng cường quản lý công tác giáo dục, động viên toàn dân chăm lo đến sự nghiệp giáo dục, thành lập hội khuyến học đi vào hoạt động có hiệu quả khuyến khích các tổ chức xã hội, cá nhân giúp đỡ những tài năng trẻ, những học sinh xuất sắc để các cháu yên tâm học tập. Thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi, 100% trẻ 6 tuổi được vào lớp 1, tiếp tục phổ cập giáo dục tiểu học 100% học sinh tốt nghiệp lớp 5 chuyển lên trung cơ sở, ổn định phổ cập trung học cơ sơ, 98 trở lên học sinh lớp 9 thi đỗ vào trường phổ thông trung học. Các em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp luôn xếp thứ nhất nhì huyện; xếp thứ thứ hạng cao trong tỉnh. Trong 3 năm địa phương đã đầu tư ngân sách để xây dựng và tu sửa cho 3 cấp học trên 10 tỷ đồng. Hiện nay, cả 3 trường đều có cơ sở vật chất khang trang, xanh – sạch – đẹp thực sự là trường học thân thiện, trường chuẩn, cận chuẩn quốc gia đáp ứng với yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Xã Long Sơn luôn xứng đáng là dơn vị lá cờ đầu huyện Sơn Động về giáo dục.
Đối với hệ thống y tế củng cố và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm y tế, có chính sách chăm lo đời sống cho cán bộ y, bác sỹ, những người phục vụ trong ngành y tế các chương trình y tế quốc gia được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã ngăn được bệnh dịch góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, 5/8 thôn bản có nhà văn hóa và sân thể thao quy mô nhỏ đáp ứng được nhu cầu tập luyện thể thao của nhân dân. Công tác quản lý Nhà nước được tăng cường. Các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa trên địa bàn luôn diễn ra lành mạnh, không xẩy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ hội thi, hội diễn đã trở thành phong trào mạnh mẽ. Duy trì và bảo tồn khu di tích lịch sử đền bà Chúa Liễu, hàng năm, tổ chức lễ hội nghiêm trang về phần lễ kết hợp với phần hội với nhiều hình thức vui chơi lành mạnh và phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, tham gia và hoàn thành tốt một số hoạt động tại lễ Hội Đình Hạ. Đầu tư 250 triệu đồng xây dựng hệ thống đài truyền thanh của xã, mua sắm tăng âm, loa đài trang bị cho 8 thôn bản phục vụ cho công tác tuyên truyền góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi của nhiệm vụ chính trị địa phương.
*. Nguyên nhân đạt được nhưng kết quả trên:
- Nguyên nhân chủ quan
+. Đảng bộ chính quyền và các đoàn thể nhân dân địa phương luôn có sự quan tâm sát sao tới công tác xã hội. Triển khai nghiêm túc, kịp thời các chế độ chính sách của nhà nước đến các đối tượng được hưởng.
+. Chính quyền dịa phương vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tiến của địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để tổ chức thực hiện các hoạt động chính sách xã hội. Các hoạt động này đã mạng lại hiệu quả thiết thực đến từng tổ chức cá nhân góp phần vào việc ổn định xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.
+. Đội ngũ làm công tác chính sách xã hội được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ nên đã phát huy được vai trò trách nhiệm trong việc triển khai các chính sách xã hội đề xuất tham mưu kịp thời với các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai, thực hiện chính sách xã hội.
- Nguyên nhân khách qua
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thực trạng, phương hướng và giải pháp trong việc thực hiện chính sách xã hội ở xã Long Sơn, huyện Sơn Động giai đoạn hiện nay.doc