Lời nói đầu . 4
Phần 1: Cơ sở lý luận về các giải pháp làm tăng doanh thu 5
I - Quản lý trong kinh doanh . 5
II - Các lĩnh vực quản lý 6
1 – Quản lý Marketing 6
a. Khái niệm cơ bản của marketing 6
b. Vai trò của marketing trong hoạt động kinh doanh . 8
c. Quản trị marketing . 10
d. Marketing Mix . 12
2 – Quản lý sản xuất 16
3 – Quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển . 17
4 – Quản lý tài chính tổ chức . 17
5 – Quản lý nguồn nhân lực 18
6 – Quản lý chất lượng 18
III - Thị trường và các đặc trưng của thị trường . 19
1 – Thị trường . 19
2 – Đặc trưng của thị trường . 21
Phần 2: Thực trạng sản xuất và kinh doanh sách tại hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài . 23
I - Tổng quan về Công ty cổ phần Mỹ thuật và vật phẩm văn hóa Hà Nội . 23
1 – Quá trình hình thành và phát triển công ty 23
2 – Hệ thống tổ chức và hoạt động sản xuất, kinh doanh . 26
3 – Chức năng, nhiệm vụ 26
4 – Môi trường hoạt động của công ty 29
II - Thực trạng kinh doanh sách tại hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài . 31
1 – Khái quát về tình hình kinh doanh tại hiệu sách Hồ Gươm . 31
2 – Quản lý các hoạt động tại hiệu sách Hồ Gươm . . 34
3 – Phân tích một số chỉ tiêu tài chính cơ bản . 44
4 – Kế hoạch thực hiện năm 2006 . 47
Phần 3: Một số giải pháp thực hiện kế hoạch làm tăng doanh thu tại hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài .
I - Về phía công ty . 50
1 – Giải pháp về công nghệ . 50
2 – Giải pháp về vốn . . 50
3 – Giải pháp về nhân lực . 50
II – Về phía hiệu sách . 50
1 – Giải pháp tổ chức bộ máy. . 51
2 – Xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn . 53
3 – Quy trình định giá . 55
4 – Chiến lược về thị trường . 59
5 – Công tác tuyên truyền quảng cáo . 59
6 – Hình thức trả lương, khuyến khích người lao động . 60
III - Nhà nước
Một số hình ảnh về hoạt động của hiệu sách Hồ Gươm 62
Phần 4: Kết Luận . 64
Danh mục tài liệu tham khảo . 65
Nhận xét của công ty CP Mỹ thuật và vật phẩm văn hóa Hà Nội. 66
65 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng sản xuất và kinh doanh sách tại hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng ty vật tư văn hoá thông tin.
Công ty băng nhạc đĩa hát.
Xí nghiệp sản xuất thiết bị nhạc cụ.
Năm 1990 có quyết định của UBND Thành phố và Sở Văn Hoá sát nhập thêm xí nghiệp sản xuất dịch vụ văn hoá .
Công ty mang chức năng tổng hợp của 3 đơn vị sát nhập: Kinh doanh vật tư văn hoá chuyên dùng, in thu các loại băng nhạc, đĩa hát, băng hình, sản xuất, sửa chữa các loại nhạc cụ, thiết kế, chế tạo, lắp đặt âm thanh thiết bị sân khấu cho các nhà văn hoá, hội trường. Ba đơn vị tiền thân trước đây là những đơn vị có tư cách pháp nhân và hạch toán độc lập, đóng vai trò tích cực trong hoạt động của Sở Văn Hoá thông tin Hà nội.
Tháng 12 năm 1999 theo quyết định của UBND Thành phố Hà nội. Công ty vật phẩm văn hoá Hà nội sát nhập công ty Mỹ thuật và lấy tên là: CÔNG TY MỸ THUẬT VÀ VẬT PHẨM VĂN HOÁ HÀ NỘI
Trụ sở chính: tại 43 Tràng Tiền – Hoàn Kiếm – Hà Nội.
Công ty là một doanh nghiệp nhà nước có tư cách pháp nhân đầy đủ và có tên giao dịch đối ngoại, viết tắt là ART HAVACO.
Năm 2005 Công ty Mỹ thuật và vật phẩm văn hoá Hà nội đã hoàn tất xong các thủ tục về cổ phần hoá và lấy tên là CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ THUẬT VÀ VẬT PHẨM VĂN HOÁ HÀ NỘI với số vốn điều lệ 7,8 tỷ đồng trong đó nhà nước nắm giữ 51%.
Công ty có một mạng lưới các cửa hàng có vị trí thuận lợi nằm ở các trục đường chính ở quận Hoàn Kiếm:
- Trung tâm trao đổi nghệ thuật 43 Tràng Tiền
- Cửa hàng sách 43 Tràng Tiền
- Cửa hàng băng đĩa nhạc Hồ Gươm 33 hàng Bài
- Cửa hàng sách 33 Hàng Bài
- Cửa hàng 75 Hàng Bồ
- Cửa hàng 40 Hàng Bông
- Trung tâm nghe nhìn Hồ Gươm
- Kiôt Đền Bà Kiệu
- Cửa hàng E7 Bách Khoa
* Vốn điều lệ: 7.800 triệu đồng
Do tính chất đặc thù của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm căn hoá, phục vụ nhiệm vụ chính trị, đời sống tinh thần của nhân dân Thủ đô. Tuy là doanh nghiệp co quy mô vừa và nhỏ, không thuộc diện ngành nghề kinh doanh nhà nước cần nắm giữ theo quyết định số 58/2002/QĐ-TT ngày 26 tháng 4 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho Công ty phát triển bền vững, thu hút thêm vốn của các cổ đông trong và ngoài doanh nghiệp. Đề nghị khi cổ phần hoá, nhà nước nắm giữ 30% vốn điều lệ của Công ty. Với cơ cấu vốn điều lệ là:
Vốn nhà nước: 2.340 triệu đồng, chiếm 30% vốn điều lệ
Vốn của các cổ đông trong doanh nghiệp mua theo hình thức đấu giá ưu đãi: 2.770.000.000 đ
Vốn của các cổ đông ngoài doanh nghiệp mua theo hình thức đấu giá tối thiểu là : [( Vốn điều lệ )- (Vốn nhà nước + Vốn ưu đãi)] x 30% = 807 triệu đồng.
Còn lại là vốn của các cổ đông trong doanh nghiệp mua theo giá phổ thồng: 1.883 triệu đồng.
* Lao động hợp đồng thời hạn không xác định: 116 người
* Lao động hợp đồng thời hạn xác định:
Hợp đồng 24 tháng: 59 người
Hợp đồng 12 tháng: 21 người
Hợp đồng thời vụ (3 tháng): 3 người
2. Hệ thống tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh
Sơ đồ bộ máy – mô hình hoạt động công ty:
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
Ban kiểm soát
GIÁM ĐỐC
Phó GIÁM ĐỐC
Các phòng ban
- Phòng tổ chức hành chính
- Phòng kế hoạch tài vụ
-Phòng kinh doanh XNK 75 Hàng Bồ
Các đơn vị kinh doanh
- CH Sách 43 Tràng Tiền
- CH Sách 33 Hàng Bài
- CH 40 Hàng Bông
- CH 33 Hàng Bài
- CH E7 Bách Khoa
- CH ĐềN Bà Kiệu
- TT Nghe nhìn Hồ Gươm
- Xí nghiệp sản xuất dịch vụ Văn hoá
- Trung tâm giới thiệu và trao đổi nghệ thuật
- Trung tâm trang trí khánh tiết
- Trung tâm dịch vụ mỹ thuật
3. Chức năng, nhiệm vụ
Sản xuất băng, đĩa hình, đĩa tiếng, tác phẩm mỹ thuật, hàng thủ công mỹ nghệ, nhạc cụ, thiết bị âm thanh, nghe nhìn, chiếu sáng, lắp ráp điện tử chuyên ngành văn hoá.
Trang trí khánh tiết, thiết kế thi công, trang trí ngoại thất, làm các dịch vụ văn hoá và tổ chức biểu diễn nghệ thuật âm nhạc do công ty phát hành.
Kinh doanh các sản phẩm do công ty sản xuất, văn phòng phẩm, các xuất bản phẩm, sách, văn hoá phẩm được phép lưu hành .
Xuất khẩu các vật phẩm văn hoá do Công ty sản xuất, nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của Công ty theo quy định của Nhà nước.
* Chức năng riêng của từng đơn vị các cửa hàng :
1, Trung tâm giới thiệu và trao đổi nghệ thuật gác 2, 43 Tràng Tiền: Giới thiệu và bán các tác phẩm Mỹ thuật.
2, Cửa hàng sách 43 tràng tiền: Kinh doanh sách, văn phòng phẩm, quà tặng.
3, Cửa hàng sách 33 Hàng Bài : Kinh doanh sách, Văn phòng phẩm, quà tặng
4, Cửa hàng băng đĩa nhạc 33 Hàng Bài: kinh doanh các sản phẩm băng đĩa nhạc, đĩa hình
5, Kiốt đền Bà Kiệu: kinh doanh các sản phẩm băng đĩa nhạc, đĩa hình.
6, Cửa hàng Văn hoá phẩm 40 Hàng Bông: Kinh doanh các Sản phẩm băng đĩa nhạc, âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ.v. v. v.
7, Cửa hàng 75 Hàng Bồ: kinh doanh các mặt hàng băng đĩa, dịch vụ.
8, Trung tâm nghe nhìn Hồ Gươm: phát hành các chương trình băng đĩa nhạc.
9, Cửa hàng E7 bách khoa : kinh doanh băng đĩa nhạc.
* Chức năng nhiệm vụ của bộ máy quản lý
Hội đồng quản trị có quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến sự phát triển của công ty, có trách nhiệm quản lý phần vốn của Nhà nước. Quyết định chiến lược phát triển, phương án đầu tư của công ty.
Giám đốc chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về kết quả kinh doanh và có quyền quyết định về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
Phó giám đốc chấp hành sự phân công uỷ quyền của giám đốc, giúp giám đốc chỉ đạo trực tiếp
Ban kiểm soát kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp trong quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, ghi chép sổ kế toán và báo cáo tài chính của công ty.
Phòng tổ chức hành chính: Có nhiệm vụ giúp ban giám đốc sắp xếp bố trí lao động trong công ty phù hợp với khả năng mỗi người.
Phòng kinh doanh –xuất nhập khẩu: Có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của công ty, kiểm tra giám sát quá trình sản xuất công nghệ chế tạo sản phẩm, kiểm tra giám sát kho hàng, theo dõi tình hình hàng hoá tồn kho, giao dịch với khách hàng trong nước và nước ngoài để ký hợp đồng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, nhập thêm nguyên liệu để phục vụ sản xuất.
Trải qua 45 năm hoạt động, với nhiệm vụ ban đầu thực hiện chức năng tuyên truyền triển lãm về chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước phục vụ cho Trung Ương Hà Nội, để tiến dần qua từng thời kỳ, Công ty được hợp nhất từ 5 đơn vị thành một Công ty doanh nghiệp hạng 1 của ngành văn hoá với nhiều chức năng sản xuất và kinh doanh về văn hoá phục vụ cho nhu cầu của xã hội.
Đến nay, thực hiện chính sách đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, công ty cần thiết phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để không ngừng phát triển, hội nhập vào thị trường trong nước và quốc tế, phấn đấu trở thành công ty cổ phần mạnh về văn hoá của Hà Nội, chuyên sản xuất và phát hành các sản phẩm văn hoá, nghệ thuật, du lịch văn hóa dân tộc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Quảng bá văn hoá Việt Nam với thế giới cũng như tinh hoa của văn hoá thế giới với Việt Nam trong điều kiện thuận lợi khi Việt Nam hoà nhập vào cộng đồng quốc tế cùng những mới quan hệ được phát triển mạnh trên cơ sở trao đổi bình đẳng thông qua thị trường đó định hướng chiến lược trong sự phát triển chung của ngành văn hoá thông tin Hà Nội.
* Một vài số liệu trước khi cổ phần hoá doanh nghiệp
LAO ĐỘNG: Tính đến thời điểm lập phương án cổ phần, kể cả lao động không kỳ hạn và có kỳ hạn là 199 người.
Phân tích cơ cấu lao động:
+ Trình độ đại học, cao đẳng : 97 người
+ Trình độ trung cấp : 13 người
+ PTTH và công nhân kỹ thuật : 73 người
Phân tích tình hình lao động trước khi lập phương án cổ phần
- Lao động hợp đồng thưòi hạn không xac định: 116 người
- Lao động hợp thời hạn xác định:
+ Hợp đồng 24 tháng: 59 người
+ Hợp đồng 12 tháng: 21 người
+ Hợp đồng thời vụ (3 tháng) : 03 người
VỐN KINH DOANH: 2.584.301.723 đồng
- Vốn cố định: 1.182.751.600 đồng
- Vốn lưu động: 1.401.550.123 đồng
4. Môi trường hoạt động của công ty
Môi trường hoạt động kinh doanh của công ty là tổng hợp các yếu tố tự nhiên, xã hội, chính trị, kinh tế, tổ chức kỹ thuật. Các tác động và các mối quan hệ bên trong và bên ngoài của công ty có liên quan đến sự tồn tại và phát triển của Công ty.
Công ty cổ phần Mỹ Thuật và vật phẩm văn hoá Hà Nội chủ yếu sản xuất kinh doanh các sản phẩm về Văn hoá, nhằm đáp ứng đời sống tinh thần cho nhân dân trong nước, Việt kiều và bạn bè quốc tế.
Nằm giữa trung tâm của thủ đô Hà Nội. Công ty có nhiều địa điểm thuận lợi trong việc buôn bán, giao dịch, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm. Là một địa bàn lý tưởng để phát huy hết năng lực của mình .Công ty không những là đơn vị được xếp hạng doanh nghiệp hạng nhất, ngoài ra còn thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và nhà nước, do vậy đó là tiền đề để công ty tồn tại lâu dài và phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, công ty phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với thị trường băng đĩa lậu, sao in dưới mọi hình thức, vì vậy công ty tạm thời thu hẹp sản xuất, tận dụng lợi thế kinh doanh, phát triển thương mại, kinh doanh đa ngành nghề: ngoài ra vẫn giữ được mặt hàng băng đĩa nhạc truyền thống như nhạc dân tộc vẫn có uy tín trên thị trường và khách Việt kiều về thăm quê hương. Công ty cũng có đối thủ cạnh tranh như: Công ty băng hình Sài Gòn. Họ có thế mạnh là được đầu tư dây chuyền đĩa CD,VCD ngoài thị trưòng lớn như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng sản phẩm của Công ty cũng được tới các vùng núi, hải đảo xa xôi. Công ty còn luôn phát hành các chương trình mới, đa dạng, mở hội nghị khách hàng Chú trọng khai thác nguyên vật liệu về sản xuất trong nước, tiết kiệm nguyên liệu và ngoại tệ. Công ty đã huy động nhiều nguồn vốn. Việc quản lý và sử dụng chi phí nói chung là tiết kiệm, hạch toán rõ ràng. Việc quản lý sử dụng nhân lực đúng khả năng, có hiệu quả, tạo thu nhập ổn định và một không khí làm việc hăng say .
Nói chung tuy còn khó khăn nhưng môi trường hoạt động của công ty là thuận lợi, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng và thị trường chấp nhận, công ty đã phát huy được ảnh hưởng của mình đến môi trường xung quanh, giành được thế chủ động của mình trên thương trường.
Chính vì vậy trong nhiều năm liền công ty đã được tặng danh hiệu anh hùng lao động, lá cờ đầu của ngành văn hoá.
Chức năng của công ty được phép kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có mặt hàng sách
Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng: như báo chí, phát thanh, truyền hình, intenet, con người - chủ nhân của thế giới đã có nhiều lựa chọn cách tiếp cận tri thức. Song , sách vẫn là một phương tiện không thể thiếu trong hành trang tri thức của nhân loại. Hơn thế sách vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều thế hệ, là kho tàng tri thức rộng lớn. Như V. Lê- nin đã khẳng định: “Không có sách thì không có tri thức”.
Hiểu được tầm quan trọng của mặt hàng này là mặt hàng khó thay thế, nếu biết khai thác tốt nó sẽ trở thành mặt hàng bền vững, lâu dài.
THỰC TRẠNG KINH DOANH SÁCH TẠI HIỆU SÁCH HỒ GƯƠM 33 HÀNG BÀI (KÊNH BÁN BUÔN)
1. Khái quát về tình hình kinh doanh tại hiệu sách Hồ Gươm
a. Vài nét về xuất bản và phát hành sách
Với sự ra đời của luật xuất bản có hiệu lực từ 01/ 07/ 2006, các đối tác liên kết (các công ty sách, nhà sách, hiệu sách) được phép liên kết với các nhà xuất bản để xuất bản các ấn phẩm sách, các văn hoá phẩm. Các đối tác phải cùng với nhà xuất bản chịu trách nhiệm trước pháp luật về ấn phẩm mình xuất bản như: nội dung, bản quyền, phát hànhViệc đó cũng đồng nghĩa với việc các đối tác không phải “núp bóng” các nhà xuất bản như trước đây, mà pháp luật cho phép công khai hoạt động. Từ đó việc sản xuất, kinh doanh các xuất bản phẩm có sự thay đổi rất nhiều so với trước, công tác phát hành đã có nhiều khởi sắc. Nhiều quyển sách hay có giá trị được xuất bản đáp ứng được nhu cầu của xã hội, của bạn đọc. Tuy nhiên hoạt động phát hành cũng gặp nhiều khó khăn, nạn in sách nhái, sách lậu; nạn đánh cắp bản quyền, in nối bản chưa được các cơ quan chức năng làm triệt để gây ra làm náo loạn thị trường, mất uy tín với bạn đọc.
Khái quát về cửa hàng và sản phẩm
Bộ máy hoạt động tại hiệu sách Hồ Gươm
Trưởng cửa hàng
Phó cửa hàng
Kế toán tổng hợp
Bộ phận bán buôn(5 người)
Quầy bán lẻ (13 người)
Kế toán viên
Hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài là một điểm kinh doanh lý tưởng với diện tích đất 147.8 m2, đây là điểm kinh doanh sách, băng, đĩa nhạc chủ yếu của Công ty và đã có uy tín tại Hà nội. Số lao động tại hiệu sách Hồ Gươm hiện này là 22 người( trong đó có 5 người chịu trách nhiệm buôn)
Hiệu sách Hồ Gươm là một trong rất nhiều cửa hàng trong công ty được giao khoán và hạch toán độc lập. Với số vốn được công ty trang bị khiêm tốn là 10 triệu đồng, trang bị cơ sở vật chất trên 100 triệu đồng còn lại vốn kinh doanh của cửa hàng tự huy động từ cán bộ công nhân viên trong cửa hàng. Với mức khoán nộp cho công ty năm 2005 là 15 triệu đồng /tháng, ngoài ra cửa hàng tự tri trả lương cho 22 cán bộ công nhân viên, và các khoản khác như: Bảo hiểm xã hội, nộp thuế, trả lãi vay và các khoản chi phí khác..
Với những điều kiện không mấy thuận lợi kể trên ban lãnh đạo họp toàn cửa hàng để lấy ý kiến về việc huy động vốn vay của cán bộ công nhân viên trong cửa hàng, kết quả nhất trí cao nhưng điều kiện và khả năng của từng người có hạn nên lượng vốn huy động được chỉ trên 150 triệu đồng. Nhưng với niềm đam mê và lòng yêu nghề toàn bộ cán bộ công nhân viên hiệu sách Hồ Gươm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao và đồng thời nâng cao và cải thiện đời sống của cán bộ công nhân viên trong của hàng.
Ban lãnh đạo cửa hàng lập kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng quí, từng năm và thường xuyên họp giao ban theo định kỳ nghe báo cáo về kết quả hoàn thanh chỉ tiêu mà cửa hàng giao cho các thành viên của bộ phận bán buôn để nắm bắt mức độ hoàn thành công việc qua đó có phương án hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời.
Nắm bắt được thị hiếu của đông đảo bạn đọc, hiệu sách Hồ Gươm ngoài việc kinh doanh bán lẻ đã phát triển kênh bán buôn từ cuối năm 2003, mục đích tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động cho công ty, đồng thời tăng doanh thu, lợi nhuận. đến thời điểm này hiệu sách Hồ gươm đã khai thác được 26 địa chỉ bán buôn ở Hà Nội, 10 địa chỉ các tỉnh phía Bắc, 06 địa chỉ phía Nam. Để có được điều đó một phần cũng là do những điều kiện có sẵn làm bước đệm mà cửa hàng biết tận dụng, đi sâu khai thác vào kênh bán buôn này.
Việc khai thác chủ đề, mảng sách nào để liên kết phát hành ít cạnh tranh cung hết sức quan trọng. Hiệu sách thường xuyên cộng tác với các tác giả, các dịch giả; các biên tập viên, các nhà giáo, các giảng viên các trường đại học, các hoạ sĩ thiết kế bìa, để chế bản biên tập cho ra đời những ấn phẩm sách đẹp về hình thức hay về nội dung.
Hiện nay trên thị trường mảng sách đời sống, tham khảo, văn học, truyện dễ bị xào xáo dễ sao chép. Đơn cử như quyển “mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày” thì gần như nhà sách nào cũng có hoặc quyển “Những tấm lòng cao cả” có tới 05 nhà sách cả tư nhân và Nhà Nước cùng phát hành nhưng có độ dày mỏng khác nhau và đương nhiên giá cả cũng khác nhau. Nếu khai thác mảng sách này độ cạnh tranh sẽ rất khốc liệt à doanh thu chậm à chậm hoàn vốn à khả năng quay vòng vốn chậm. Do vậy hiệu sách Hồ Gươm đã chọn mảng sách có tính chuyên môn, nghiệp vụ, khó sao chép hơn .
Ví dụ: mảng sách âm nhạc, hội hoạ, kinh tế, giáo trình, quản lý.
Cho đến thời điểm này hiệu sách Hồ Gươm liên kết phát hành được khoảng 46 tựa sách phát hành độc quyền, con số này còn khiêm tốn vì lượng vốn lưu động cho kênh bán buôn còn hạn chế, nhưng bù lại độ cạnh tranh ít và khả năng quay vòng vốn nhanh hơn.
Một số hạn chế trong kinh doanh của cửa hàng là việc cung ứng còn chưa kịp thời với đòi hỏi của thị trường và người tiêu dùng. Bởi vì đây là sản phẩm đặc biệt đòi hỏi đầu tư công nghệ cao, vốn lớn. Mặt khác nạn đánh cắp bản quyền, sao chép, in lậu tràn lan dưới nhiều hình thức, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và doanh số bán ra của cửa hàng. Ví dụ một số cuốn sách đang “sốt “ trên thị trường như: Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm, mãi mãi tuổi hai mươi, Rừng NaUy, Lê Vân yêu và sống, Hồi ký Hillary.. đang phát hành ra thị trường với mức chiết khấu từ 30 - 40% trên giá bìa, nhưng sách in lậu đã có mặt ngay sau khi sách chính thống phát hành vài ba ngày với mức chiết khấu từ 50- 60%.
Với tất cả thuận lợi, hạn chế như vậy nhưng cửa hàng vẫn có những bước đi sáng tạo, đầu tư chiều sâu vào chuyên môn. Phát hành ấn phẩm mới được nhiều bạn đọc đón nhận. Doanh thu nộp ngân sách cho nhà nước, năng suất lao động ngày một tăng, hạ giá thành sản phẩm, giải quyết việc làm cho người lao động.
2. Quản lý các hoạt động tại Hiệu sách Hồ Gươm
Cửa hàng là đơn vị hạch toán kinh doanh độc lập có thể hiểu như một công ty thu nhỏ. Chính vì vậy cửa hàng phải quản lý rất nhiều lĩnh vực: quản lý marketing, quản lý sản xuất, quản lý tài chính - tổ chức, quản lý nguồn nhân lực và quản lý chất lượng.
a. Hoạt động marketing
Trong con mắt của nhiều người việc sản xuất sách của một số các doanh nghiệp Nhà nước như các nhà xuất bản thì chỉ nghĩ đến việc sản xuất ra sách chứ chưa nghĩ đến làm thế nào để từng tác phẩm sách đến tay bạn đọc. Hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài được giao khoán nên đã chủ động khai thác các hoạt động marketing như: nghiên cứu thị trường, mở rộng thị trường, tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, chăm sóc khách hàng sau khi bán, phân phối sản phẩm đến các đại lý, các siêu thị sách bán lẻtrực thuộc thành viên kênh
* Thuận lợi:
- Ban lãnh đạo cửa hàng năng động, dám nghĩ, dám làm, nhạy bén, thường xuyên có những ý tưởng mới để hoạch định phương hướng phát triển lâu dài, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, thu thập thông tin thị trường bằng những con đường khác nhau.
- Cửa hàng có nhiều mối quan hệ truyền thống và uy tín nên thường xuyên có được những hợp đồng đã đảm bảo được doanh thu ổn định trong nhiều năm gần đây khi thị trường sách đang phát triển khá nóng.
* Khách hàng truyền thống, lâu năm là khách hàng mua với số lượng thường xuyên và lâu dài như: Ngoài các thư viện tại các tỉnh, thành phố còn có các thư viện các trường Đại học, cao đẳng, dạy nghề.
* Khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng lớn, có khả năng tài chính và trong tương lai họ sẽ là các đối tác tin cậy. Hiện nay hiệu sách Hồ Gươm đang phát triển đối tượng khách hàng này.
- Việc thiết kế bìa sách có mỹ thuật, màu sắc đa dạng và phong phú phù hợp với từng nội dung của sách.
- Các sản phẩm sách Hồ Gươm thường đi vào các lĩnh vực có tính chuyên môn và nghiệp vụ như: mảng âm nhạc, hội hoạ, quản lý, giáo trình nên khi phát hành ra thị trường rất dễ được chấp nhận, ít trùng lặp nên ít cạnh tranh.
- Vào dịp lễ, Tết, khai giảng năm học mới cửa hàng luôn có chương trình khuyến mại, giảm giá tại quầy bán lẻ Thường xuyên tham gia hội chợ giáo dục, triển lãm sách 2 năm 1 lần ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
- Kênh phân phối của cửa hàng: Tại Hà Nội cửa hàng đã có một mạng lưới bán buôn khá hiệu quả. Hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài chủ động liên hệ với các nhà sách và siêu thị trong phạm vi thành phố. Tổng cộng đến hết năm 2005 số lượng thành viên kênh là 136. Khu vực tập trung đông nhất và tiêu thụ hiệu quả nhất đó là quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Đây là nơi dân cư tập trung khá đông, hơn nữa là trung tâm mua sắm của Hà nội.
Ngoài ra cửa hàng 33 Hàng Bài còn có các dự án với các công ty thiết bị giáo dục, các công ty phát hàng sách. Đây chính là ngành dọc của họ vì thế hiệu quả sẽ đạt rất cao.
Hệ thống bán buôn của hiệu sách Hồ Gươm đã đưa các loại sản phẩm sách của mình tới: các siêu thị sách, trường học, trường mẫu giáo, các nhà sách khác, các đại lý bán lẻ
Các Công ty phát hành sách
Các công ty sách và thiết bị trường học
Các dự án
Các nhà sách (trao đổi)
Các thư viện trường học
Siêu thị sách
Các đại lý bán lẻ
Công ty
Hiệu sách 33 Hàng Bài
* Khó khăn:
- Một số thành viên trong tổ chức vẫn còn tư tưởng an phận, bằng lòng với kết quả ban đầu mới đạt được nên chưa chú trọng đến việc phát triển ra thị trường mới.
- Người tiêu dùng chỉ quen thuộc với thương hiệu băng đĩa nhạc Hồ Gươm 33 Hàng Bài, chứ thương hiệu sách Hồ Gươm 33 Hàng Bài lại chưa được nhiều bạn đọc biết đến trong làng sách, vì việc phát hành bán buôn này mới được phát triển trong 3 năm trở lại đây.
- Ở khu vực các tỉnh hiệu sách Hồ Gươm đã chủ động tìm cho mình các đối tác kinh doanh, nhưng đối với khu vực tỉnh thành thường có những khó khăn về địa lý.
- Ra đời sau trong một thị trường có sự cạnh tranh rất gay gắt nên việc thu hút một số khách hàng lớn chưa có nhiều.
- Chính sách quảng bá và khuyếch trương là khâu cuối cùng của chiến lược marketing, tuy nhiên công ty còn ít quan tâm chưa hỗ trợ cho cửa hàng, bởi vì công ty dựa vào những mối quan hệ với các bạn hàng truyền thống trong ngành băng đĩa nhạc, hợp tác kinh doanh đã lâu. Công ty chưa thực hiện nhiều những chiến lược quảng cáo (báo, tạp chí, internet) hỗ trợ cho mặt hàng sách.
Đối thủ cạnh tranh:
Nước ta đang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sẽ có nhiều thuận lợi và thách thức đặt ra. Thuận lợi đó là tận dụng được tiến bộ khoa học về máy móc, trang thiết bị phục vụ trong công ty. Những thách thức đặt ra là buộc Công ty phải đối đầu với nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp hơn nữa.
- Đối thủ cạnh tranh trong nước: Fahasha, NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, công ty phát hành sách Hà Nội, tổng công ty sách Việt Nam, công ty Văn hoá Sài gòn, công ty dịch vụ Văn hoá Phương Nam; các công ty sách tư nhân có thâm niên trong ngành sách như: công ty văn hoá sáng tạo Trí Việt, nhà sách Văn Lang, nhà sách Quang Minh, của thành phố Hồ Chí Minh, Những nhà sách này liên tục phát hành sách mới, hay và rất đẹp, nhiều nhà sách lớn họ bao tiêu từ khâu chế bản phát hành đến khâu in ấn. do vậy họ khép kín được quá trình sản xuất, chi phí giảm tăng lợi nhuận.
- Đối thủ cạnh tranh nước ngoài: từ các nhà xuất bản nước ngoài như: Mỹ, Pháp, Trung Quốcthì chất lượng và hình thức sách hơn hẳn ở ta.
Nắm được khó khăn và thuận lợi, xác định đối thủ cạnh tranh để từ đó đưa ra chiến lược phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của cửa hàng.
b. Hoạt động nghiên cứu và phát triển
Cửa hàng luôn nghiên cứu tìm tòi những ấn phẩm mới có giá trị cao cho xã hội, thiết thực cho bạn đọc:
- Khai thác các ý tưởng mới, tránh nghiên cứu các sản phẩm có tính lối mòn: Mảng sách âm nhạc: Hướng dẫn dạy và học đàn organ tập 1, tập 2 (nhà xuất bản Âm nhạc) - nhạc sĩ Xuân Tứ (trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội); 110 ca khúc hay dành cho thiếu nhi; Mảng hội hoạ: Cơ sở tạo hình- Lê Huy Văn và Trần Từ Thành (giảng viên trường Mỹ thuật công nghiệp), 35 tác phẩm tĩnh vật than và chì (nhà xuất bản Mỹ thuật)
- Sau khi ấn phẩm 110 ca khúc hay dành cho thiếu nhi được phát hành thử nghiệm, cửa hàng tiến hành thăm dò ý kiến bạn đọc và đã thu được một kết quả hết sức bất ngờ đó là các thư viện trường học cấp 1, cấp 2 rất quan tâm và có đơn đặt hàng.
c. Hoạt động sản xuất và kinh doanh
- Cửa hàng luôn có những cộng tác viên: biên tập viên của các nhà xuất bản, dịch giả, hoạ sĩ thiết kế có uy tín tham gia vào quá trình sản xuất các ấn phẩm, thẩm định, chọn lọc bản thảo hay có giá trị.
- Có được những ý tưởng mới và kế hoạch cụ thể nên việc sản xuất ra những ấn phẩm mới không còn là những khó khăn và vướng mắc từ khâu thiết kế, tổ chức, duyệt bản thảo đến ký kết hợp đồng in ấn.
- Đối với những ấn phẩm đã có kết quả thử nghiệm cửa hàng tiến hành sản xuất theo đơn đặt hàng và có sản xuất dự trữ. Sau đó cửa hàng còn có kế hoạch tái bản lần 2, lần 3. Từ nh ững lần tái bản đó có thể tiết kiệm được chi phí đầu vào thay vì những ấn phẩm không được công chúng đón nhận thì chi phí đầu vào rất cao, hoàn vốn sẽ chậm.
- Phân công đội ngũ kiểm tra, giám sát, theo dõi trong quá trình sản xuất từ khâu thiết kế bìa, đọc bông, sửa bông đảm bảo nội dung, lỗi chính tả trước khi ra bản can. Sau đó tiến hành theo dõi hợp đồng in đã được ký kết xem có đúng chất lượng, số lượng và thời gian, địa điểm giao hàng.
- Ngoài mặt hàng phát hành độc quyền, trao đổi với các nhà sách, cửa hàng ký kết hợp đồng mua hàng thường xuyên của nhà sách Ngọc Mai chuyên mảng sách từ điển, sách từ điển bán rất tốt cho các đối tượng là: học sinh, sinh viên sách về mảng quản lý như bộ “ Cẩm nang kinh doanh Harvad”, bộ “cẩm nang kinh doanh hiệu quả” gồm 30 quyển bán rất tốt trên thị trường. Đây là những mặt hàng hiệu sách chưa có điều kiện để làm do bị hạn chế về nhiều thứ những mặt hàng mua bằng tiền mặt thường được bán kèm với sách độc quyền cho phong phú đa dạng về chủng loại, lãi xuất mỏng nhưng nếu không có những sách lợi nhuận mỏng này thì khó bán được sách độc quyền nhiều, vì tâm lý khách hàng rất thích danh mục sách phong phú, đầy đủ ( lấy lãi nhiều bù lãi ít )
d. Hoạt động tài chính
- Hiệu sách có kế tổng hợp theo dõi tất cả những phát sinh trong quá trình sản xuất và kinh doanh của cửa hàng. Đây là hoạt động hết sức quan trọng, ngoài việc ghi sổ hàng ngày, theo dõi bán lẻ thì công tác thu chi, thanh quyết toán hợp đồng theo dõi công nợ diễn ra thường xuyên đòi hỏi người kế toán phải phản ánh con số trung thực, khách quan để từ đó báo cáo cho ban lãnh đạo biết được những khó khăn, thuận lợi, vướng mắc để đưa ra hướng giải quyết kịp thời.
*Thuận lợi
- Cửa hàng có đội ngũ kế toán vững về nghiệp vụ và chuyên môn, có trách nhiệm ca
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5367.doc