MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
Phần I: Một số cơ sở lý luận 2
1.1- Khái niệm về nhân lực 2
1.2- Nhân lực trong khách sạn 2
Phần II: Thực trạng công tác quản lý nhân sự tại khách sạn Guoman 3
2.1- Lược sử qúa trình hình thành và phát triển của công ty khách sạn du
lịch Guoman 3
2.1.1- Đặc điểm cơ sở vật chất trong khách sạn 4
2.1.2- Nguồn khách đến khách sạn 4
2.2- Thực trạng công tác quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman 5
Phần III: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực
tại công ty khách sạn du lịch Guoman 6
3.1- Phương hướng và mục tiêu của khách sạn Guoman trong thời gian
tới 6
3.2- Một số biện pháp chính nhằm hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng
nhân lực tại công ty khách sạn Guoman 6
3.2.1- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức 7
3.2.2- Đổi mới cong tác tuyển chọn lao động 8
3.2.3- Nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực 8
3.2.4- Cải tiến công tác tiền lương 9
KẾT LUẬN 12
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng và biện pháp để hoàn thiện công tác tổ chức quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vậy đề tài " Thực trạng và biện pháp để hoàn thiện công tác tổ chức quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman" được lựa chọn cho bài tiểu luận. Với mong muốn thông quan việc nghiên cứu hoạt động quản lý để từ đó đề xuất một số giải pháp thích hợp nhằm sử dụng hợp lý nguồn nhân lực góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của Khách sạn Du lịch Guoman trong thời gian tới.
Tuy nhiên do hạn chế tài liệu, kinh nghiệm còn thiếu, và chỉ trong khuôn khổ bài tiểu luận nên không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Thầy cô và bạn bè.
Em xin trân trọng cảm ơn Thầy giáo, Cô giáo khoa Quản lý Doanh nghiệp đã giúp đỡ và chỉ bảo tận tình để em hoàn thành bài viết này
phần I
Một số cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm về nhân lực
Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức củ con người nhằm thay đổi những vật thể tự nhiên phù hợp với nhu cầu của mình. Lao động là sự vận động tiêu hao của sức lao động trong quá trình tạo ra của cải vật chất, là sự kết hợp giữa sức lao động và tư liệu sản xuất. Lao động bao gồm lao động sống (lao động hiện tại) và lao động vật hoá (lao động quá khứ). Lao động vật hoá chính là lao động được kết tinh trong sản phẩm của các quá trình lao động trước.
Như vậy, nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người bao gồm khả năng về thể lực và trí lực tồn tại trong cơ thể sống của con người.
- Thể lực của con người phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ, mức sống, mức thu nhập, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi bồi dưỡng chế độ y tế...thể lực con người cũng phụ thuộc vào yếu tố tuổi tác thời gian và giới tính...
- Trí lực là mặt tiềm tàng rất lớn của con người, bao gồm tài năng trí tuệ cũng như năng khiếu, lòng tin, nhân cách. Trí lực không chỉ do thiên bẩm mà còn phụ thuộc vào quá trình tự rèn luyện, phấn đấu và tu dưỡng của mỗi cá nhân.
Thật vậy, khái niệm nhân lực chỉ là một phạm trù nhỏ trong phạm trù lao động. Nói đến nhân lực người ta thường hiểu nhân lực là yếu tố lao động sống (lao động hiện tại) trong phạm trù lao động trên.
Do vậy trong thực tế người ta không sử dụng các khái niệm trên chính xác tuyệt đối như trong kinh tế chính trị mà họ thường xuyên có sự biến tấu linh hoạt. Người ta thường xuyên sử dụng khái niệm "lao động" chỉ nhằm vào đối tượng là "lao động sống" hay nói cách khác là "nhân lực". Ví dụ: Lao động trong khách sạn, lao động trong du lịch.
1.2.Nhân lực trong khách sạn
Theo khái niệm chung về nhân lực thì nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn nhân lực của toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên trong khách sạn.
Mỗi cá nhân trong khách sạn đóng góp nguồn lực của mình bằng các hình thức khác nhau. Người làm công tác quản lý chỉ đạo điều hành, nhân viên lễ tân là các thủ tục tiếp nhận, đưa tiễn khách, người đầu bếp chuyên trách phục vụ nấu nướng các món ăn cho các bữa ăn... Nguồn lực đóng góp của mỗi người có khác nhau về cơ cấu về trí lực hoặc thể lực. Song, tập hợp những nguồn lực này là một sức mạnh - một yếu tố cực kì quan trọng quyết định sự thành công hay thấy bại của hoạt động kinh doanh khách sạn. Nói cách khác, nhân lực trong khách sạn là một yếu tố quan trọng hàng đầu cần chú trọng để khách sạn tồn tại và hoạt động có hiệu quả giữa một môi trường cạnh tranh đầy biến động và thách thức.
Tuy vậy, khi nói về "nhân lực trong khách sạn" người ta chỉ đơn thuần hiểu là tập hợp đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại khách sạn (kể cả trong và ngoài biên chế, lao động trực tiếp và lao động gián tiếp... lao động quản lý và lao động nghiệp vụ trong hoạt động sản xuất) góp sức lực và trí tuệ để nhằm đạt được mục tiêu của khách sạn.
Quản lý nhân lực, hay thường gọi là quản lý lao động, là lĩnh vực theo dõi hướng dẫn, điều chỉnh, kiểm tra sự trao đổ chất lượng, thần kinh, cơ bắp giữa con người với các yếu tố vật chất của tự nhiên (công cụ, tư liệu lao động đối tượng lao động, năng lượng...) trong quá trình tạo ra của cải vật chất, tinh thần để thoả mãn nhu cầu của con người, nhằm duy trì, bảo vệ, sử dụng và phát triển tiềm năng của con người.
Nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn lực của toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên trong khách sạn. Nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn lực của toàn thể đội ngũ công nhân viên trong khách sạn. Nhân lực huy động trong hoạt động hàng ngày của khách sạn chủ yếu là lao động trực tiếp. Đội ngũ cán bộ công nhân viên thường xuyên phải làm việc trong môi trường tâm lý phức tạp.
Khả năng cơ giới hoá và tự động hoá của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong khách sạn rất thấp. Ngoài ra, nhân lực trong khách sạn còn phải được bố trí theo mức độ chuyên môn hoá cao, thời gian lao động của cán bộ công nhân viên lại phụ thuộc vào đặc điểm tiêu dùng của khách. Do đó, nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn có rất nhiều khác biệt so với các ngành khác. Điều đó đòi bộ phận nhân lực phải nắm bắt được các đặc điểm này và từ đó có các chính sách sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, để tránh tình trạng lãng phí sức lao động, giảm sút chất lượng phục vụ dẫn đến việc giảm hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, nếu làm tốt công tác này thì đảm bảo đủ cho khách sạn có một lực lượng lao động có hiệu quả.
phần II:
Thực trạng công tác quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman
2.1. Lược sử quá trùnh hình thành và phát triển của công ty khách sạn du lịch Guoman
Khách sạn Guoman trực thuộc công ty HLL.GUOCO Việt nam, là công ty liên doanh giữa tập đoàn HoggLcong (Malaysia) và công ty vật tư kỹ thuật vận tải ô tô thụôc Bộ giao thông vận tải.
Hợp đồng được ký kết ngày 03/07/1993 với thời gian hoạt động là 30 năm tỷ lệ góp vốn đầu tư 3/7. Trong đó Việt nam chiếm 26,9%. Khách sạn đã đi vào hoạt động từ tháng 10/1997 và ngày 05/04/2000 được Tổng cục Du lịch Việt nam công nhận là khách sạn bốn sao.
2.1.1.Đặc điểm cơ sở vật chất trong khách sạn
Cơ sở vật chất kỹ thuật là một chỉ tiêu quan trọng dể đánh giá chất lượng phục vụ. Muốn nâng cao chất lượng phục vụ để đạt hiệu quả kinh tế thì phải đầu tư hoàn thiện trang thiết bị - cơ sở vật chất kỹ thuật. Công ty khách sạn du lịch Guoman hoàn toàn ý thức được điều đó. Đến năm 2000, cơ sở vật chất của công ty được trang bị đầy đủ và đã được Tổng công ty Du lịch Việt nam công nhận là khách sạn bốn sao.
* Khu vực lưu trú: Kinh doanh lưu trú là một hoạt động kinh doanh chính của khách sạn với tổng số phòng là 249. Tất cả các phòng trong khách sạn Guoman đều được trang bị tiện nghi hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế bởi khách sạn Guoman chủ yếu đón khách quốc tế và một phần khách nội địa có khả năng thanh toán cao. Trong mỗi phòng đều có điện thoai gọi trực tiếp ra nước ngoài. Đặc biệt có hai điện thoại đặt ở phòng khách và phòng vệ sinh. Ngoài ra ở mỗi phòng nói trên đều được trang bị những tiện nghi đắt tiền để đáp ứng nhu cầu cuả khách hàng: bàn ghế salon, tủ đựng quần áo, máy điều hoà, sartellite Tivi, hộp ký thác an toàn, milibar, máy cà fê, máy sấy khô tóc, hệ thống nước nóng lạnh, thiết bị báo cháy... có phòng không hút thuốc...
- Khu vực ăn uống: khách sạn Guoman có cơ sở ăn uống bao gồm:
+ Cà fê Paradise trên tầng hai
+ Helmsman bar dưới tầng một
+ Phòng hút thuốc Cigar và uống rượu ở tầng trệt
Khách sạn Guoman có kiến trúc tiện nghi đầy đủ và sang trọng, phòng hội thảo có sức chứa 100 người và 80 người cho tiệc.
* Các dịch vụ khác: ngoài việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách du lịch thì những dịch vụ bổ sung sẽ giúp khách có thể thoải mái trong chuyến du lịch và như vậy chất lượng du lịch mới có thể nâng cao.
Phòng tập thể dục thể hình: có trang bị đầy đủ các dịch vụ Massage và tắm hơi. Ngoài ra, khách sạn Guoman còn có các dịch vụ khác như tổng đài điện thoại, giặt là, bể hơi, sân tennis, phương tiện vận chuyển.
2.1.2.Nguồn khách đến khách sạn
Bảng. Số lượng khách quốc tế và nội địa đến khách sạn năm 2000
Quốc tịch
Số lượt khách
Tỷ trọng %
Pháp
3.785
45%
Nhật
2.523
30%
úc
589
7%
Việt nam
252
3%
Nước khác
1.262
15%
Tổng số
8.411
100%
Nguồn: khách sạn Guoman
Qua bảng trên ta thấy đối tượng phục vụ chủ yếu của khách sạn là khách du lịch quốc tế. Số khách du lịch nội địa đến khách sạn chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng số khách của khách sạn. Nguyên nhân chính dẫn dến tình trạng trên là do khả năng chi trả của khách nội địa còn thấp. Vì vậy muốn tăng số khách đến khách sạn việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là sự nâng cao chất lượng khách sạn nguồn lực của khách sạn là rất cần thiết.
2.2. Thực trạng công tác quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman
* Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của khách sạn
Năm đầu mới được thành lập, khách sạn Guoman đã gặp một số khó khăn do cơ cấu tổ chức còn nhiều lỏng lẻo và bất hợp lý. Sau hơn ba năm tích cực hoàn thiện, sửa đổi đến nay công ty khách sạn Guoman đã có một cơ cấu tổ chức khá ổn định.
Mô hình quản lý của khách sạn Guoman được tổ chức theo hướng trực tiếp. Trong đó tổng giám đốc thực hiện chức năng điều hành với tất cả các bộ phận kinh doanh cùng với các giám đốc bộ phận. Nhóm bộ phận chức năng điều hành kinh doanh gồm có ba phòng: Tổ chức hành chính, kế hoạch nghiệp và kế toán thống kê. Các phòng ban này thực hiện chức năng tham mưu cho tổng Giám đốc về toàn bộ các mặt của của khách sạn trên cơ sở tiếp nhận và phân tích xử lý các nguồn thông tin từ các cơ sở kinh doanh, đồng thời các phòng ban này đều tham gia vào việc quản lý một số bộ phận kinh doanh trực tiếp: bên bộ phận sản xuất được chia thành các đội: Đội buồng, đội lễ tân và cửa hàng ăn uống. Đứng đầu mỗi đội là các giám đốc và trợ lý. Ngoài ra khách sạn còn có hai bộ phận phục chung cho toàn khách sạn: đội bảo vệ, đội tu sửa.
phần III
Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại công ty khách sạn du lịch Guoman
3.1. Phương hướng và mục tiêu của khách sạn Guoman trong htời gian tới
Công ty khách sạn du lịch Guoman đang từng bước phát triển và đi lên. Mặc dù vậy, khách sạn vẫn còn tồn tại không ít khó khăn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc tận dụng tối đa những lợi thế sẵn có, hạn chế và từng bước khắc phục những tồn tại. Khách sạn đã định ra hướng đi cụ thể trong thời gian tới:
-Tiếp tục thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật để dảm bảo ổn định và đoàn kế nội bộ.
-Tiếp tục mở rộng thị trường bằng việc liên kết các đại lý lữ hành quốc.
-Tăng cường tiếp thị quảng cáo, khuyến mại và có chính sách cụ thể với từng bạn hàng, nhà du lịch cung cấp...
Tiếp tục tăng cường đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý và đi sâu vào chiều sâu ở tất cả các khâu của tất cả các dịch vụ. Đối với các phòng ban, bằng chức danh tiêu chuẩn, đối với các đơn vị bằng quy chế định mức cụ thể.
- Nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến và công tác quản lý, xây dựng nội phát triển ổn định, đào tạo bồi dưỡng tốt chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên.
-Đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, đa dạng hoá chất lượng sản phẩm để tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
-Hợp tác liên kết liên doanh kinh tế và nghiên cứu hướng sắp xếp doanh nghiệp theo chỉ đạo của nhà nước.
- Thực hiện quản lý kinh doanh có hiệu quả, chất lượng, tiết kiệm và phát triển.
* Mục tiêu của khách sạn Guoman trong thời gian tới.
Doanh thu lưu trú là: 939.386,17$
Doanh thu ăn uống là: 424.435,42$
Kinh doanh khác là: 214.632,5$
3.2. Một số biện pháp chính nhằm hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng nhân lực tại Công ty khách sạn Guoman
Trong thời gian gần đây, cùng với xu hướng thế giới, du lịch Việt nam có nhiều khởi sắc. Riêng về du lịch, chỉ trong một thời gian ngắn đã phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Sự phát triển của hệ thống nhà hàng, khách sạn đánh dấu những bước tiến đáng mừng của kinh doanh du lịch nói chung. Tính đến năm 1999 thành phố Hà nội có 350 khách sạn các loại với 7.342 phòng có khoảng 6.000 đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đến năm 2000 thành phố Hà nội có thêm 5.000 phòng được khai thác. Tổng số phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế lên tới 1.000 phòng. Như vậy, tốc độ phát triển ồ ạt của hệ thống nhà hàng, khách sạn đã góp phần đốt nóng bầu không khí vốn đã căng thẳng của thị trường kinh doanh khách sạn. Mỗi khách sạn hiện nay đều phải hoạt động trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Khách sạn Guoman muốn tồn tại và phát triển được trong môi trường ấy cần phải có những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Qua tìm hiểu về Khách sạn Guoman thì em thấy bên cạnh những mặt tích cực còn một số hạn chế cần phải xem xét. Đó là vấn đề cơ cấu tổ chức của khách sạn quá cồng kềnh, tỷ lệ lao động gián tiếp còn cao. Vấn đề tuyển chọn lao động còn chưa được quy củ chặt chẽ. Việc phân công bố trí, sắp xếp lao động còn chưa thật hợp lý: bbộ phận thừa người gây lãng phí, bộ phận thiếu người gây hiệu quả không hoàn thành công việc được giao...Do đó, việc hoàn thiện công tác quản lý nhân lực góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ đang là yêu cầu cấp thiết, vì nó là một trong những thành công thất bại của hoạt động kinh doanh.
3.2.1. Hoàn thịện cơ cấu tổ chức
Cơ cấu tổ chức là một yếu tố hết sức quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Cơ cấu tổ chức quyết định doanh nghiệp có khả năng phát triển rộng rãi và hưng thịnh hay không. Đồng thời việc bố trí cơ cấu tổ chức lao động hợp lý giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm lao động giảm tối đa chi phí sản xuất kinh doanh. Như vậy, một doanh nghiệp muốn sản xuất có hiệu quả trước hết phải hoàn thiện cơ cấu tổ chức.
Cơ cấu tổ chức của khách sạn tuy đã trải qua quá trình thiết lập sửa đổi song vẫn còn nhiều điều chưa hợp lý. Tổng giám đốc trực tiếp điều hành toàn bộ công việc khách sạn qua các giám đốc bộ phận. Các giám đốc bộ phận tiến hành triển khai tới các trợ lý. Các trợ lý phân công, sắp xếp tới các tổ trưởng, tổ phó. Như vậy phải qua rất nhiều khâu trung gian, thứ nhất qua bộ phận, thứ hai qua trợ lý, thứ ba qua các tổ trưởng rồi mới đến nhân viên.
Cơ cấu tổ chức còn rất nhiều cồng kềnh như vậy làm cho hoạt động kém năng động. Vì vậy khách sạn có thể tinh giản cơ cấu quản lý bằng cách bớt các khâu trung gian và thêm vào các bộ phận cần thiết thiếu nhân viên...
3.2.2. Đổi mới công tác tuyển chọn lao động
Công tác tuyển chọn lao động có ý nghĩa rất lớn đối với chất lượng lao động của các bộ phận sau này của khách sạn. Thực hiên tốt công tác tuyển chọn sẽ giảm bớt được thời gian chi phí đào tạo, là điều kiện để nâng cao chất lượng đội ngũ lao động về các mặt nghiệp vụ chuyên môn, ngọai ngữ, khả năng hoà nhập. Vì vậy đổi công tác tuyển chọn rất có ý nghĩa đối với tổ chức quản lý nhân sự đối với khách sạn Guoman.
Như trên đã trình bầy, công tác tuyển chọn lao động ở công ty khách sạn. du lịch Guoman cho đến nay vẫn còn nhiều tồn tại. Công tác tuyển chọn lao động ở đây chưa được quan tâm đầu tư đúng mực. Trước hết, Khách sạn cần phải có một quy chế tuyển chọn cụ thể. Sau đó khách sạn nên xem xét áp dụng một số hình thức tuyển chọn cụ thể. Sau đó khách sạn nên xem xét áp dụng một số hình thức tuyển chọn thực sự công bằng, khách quan mang lại hiệu quả một cách trung thực. khách sạn cần phỏng vấn trực tiếp, làm các bài thi tình huống, kiểm tra... tuy rằng cách này việc tuyển chọn có mất nhiều thời gian và tốn kém, song nếu khách sạn làm tốt thì thì sẽ giảm được chi phí đào tạo này, chất lượng phục vụ cũng được nâng cao.
3.2.3. Nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực
Để thực hiện tốt chất lượng đưa ra thị trường những sản phẩm dịch vụ tốt mà doanh nghiệp mình có thì vấn đề then chốt của quản láy nhân lực là đào tạo nguồn nhân lực.
Con người là trung tâm của sự phát triển, nhân lực là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của khách sạn. Nhiệm vụ của các nhà quản lý nguồn nhân lực là phải xây dựng được đội ngũ làm việc có trình độ, đoàn kết phấn đấu cho mục đích chung.
Mặc dù tất cả các nhân viên đều được đào tạo chính quy theo tiêu chuẩn của khách sạn Guoman. Nhưng trong quá trình hình thành và đi vào hoạt động của khách sạn đã được hơn ba năm, một số nhân viên cũ không còn làm việc tại khách sạn, khách sạn đã tuyển những nhân viên mới, họ đều là những người có kinh nghiệm trong chuyên ngành phục vụ khách sạn song vẫn còn những hạn chế nhất định.
* Để các nhân viên được đông nhất trong tư tưởng phục vụ và có trách nhiệm hơn trong công tác đào tạo lớn là lớn. Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, khách sạn cần thực hiện các công việc sau:
- Trước đào tạo: Trong quy mô của khách sạn đào tạo chỉ có hiệu quả đối vơi những người có năng lực và phẩm chất, có tâm huyết với nghề nghiệp, với khách sạn. Trước quá trình đào tạo ban giám đốc cần đánh giá một cách chính xác nguồn nhân lực dựa trên những tiêu chuẩn mà khách sạn đề ra.
- Sau đào tạo: Bên cạnh việc ký hợp đồng dài hạn , khách sạn cần tăng bậc lương cho những nhân viên vượt qua kỳ đào tạo để duy trì và kích thích đội ngũ nhân viên làm việc có chất lượngvà năng suất cao đồng thời thu hút nhân tài từ bên ngoài. Thêm vào đó cần thiết lập một hệ thống khen thưởng và kỹ thuật rõ ràng, chặt chẽ để động viên khích lệ những đóng góp, những sáng kiến của nhân viên và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sa sút về phẩm chất và tác phong làm việc.
- Đào tạo tại chỗ: Ưu điểm của công tác dào tạo này là tiết kiệm chi phí trong quá trình làm việc có thể đào tạo ngay tại chỗ để bổ sung những điểm yếu của từng nhân viên, phát huy những điểm mạnh, tạo điều kiện để các nhân viên có thể giúp đỡ tương trợ lẫn nhau phát huy sức mạnh của tập thể để phục vụ tốt hơn.
+ Đào tạo những người có thể đào tạo lại những người khác.
+ Cử những người có năng lực, trình độ và suất sắc hơn cả gửi họ đi đến các trường chuyên hay nước ngoài để học hỏi thêm các kinh nghiệm từ các nước có ngành kinh doanh khách sạn phát triển hơn. Những con người này khi trở về sẽ là những người đào tạo cho các nhân viên khác hay những người mới được tuyển. Khách sạn luôn quan tâm đến đời sống vật chất của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp để họ cảm thấy rằng mình được làm việc trong môi trường mà họ cảm thấy tin cậy, từ đó có thể cống hiến được nhiều hơn cho doanh nghiệp.
Công ty khách sạn Guoman đã ý thức được vấn đề này và từ lâu công ty đã tiến hành nhiều hoạt động đào tạo nhân lực như công ty đã mở nhiều lớp đào tạo, Mời giảng viên về dạy. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm ở các đơn vị bạn trong và ngoài nước.
Nhìn chung những biện pháp trên chỉ là những biện pháp tình thế, giải quyết những tình thế trước mắt. Để có một đội ngũ cán bộ công nhân viên hùng hậu, công ty cần phải xây dựng một quy chế tuyển chọn, đào tạo riêng như: Trước đào tạo. sau đào tạo, Đào tạo tại chỗ, Đào tạo những người khác để có thể đào tạo lại những người khác.
Bên cạnh đó, công ty vẫn còn một số vấn đề không kém phần bức xúc cần để giải quyết là: trình độ ngoại ngữ của cán bộ nhân viên trong khách sạn nhìn chung còn thấp. Mặc dù khách sạn vẫn chú ý tới công tác đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nhân viên mình. Song cho đến giờ tình hình vẫn chưa được khả quan. Trong tương lai để giải quyết những khó khăn gặp phải do hạn chế về trình độ ngoại ngữ của nhân viên, khách sạn cần có những quan tâm và đầu tư thích hợp đúng hướng hơn nữa cho nhân viên của mình.
3.2.4. Cải tiến công tác tiền lương
Lương thường dùng để trả công cho người lao động tương xứng với công sức mà họ bỏ ra. Công cụ lương, thưởng trong tay người quản lý như ''con dao hai lưỡi''. Nó có thể khuyến khích người lao động và cũng có thể trì trệ con người trong lao động tuỳ thuộc vào năng lực của người sử dụng lao động.
Hiện nay, công ty khách sạn du lịch Guoman áp dụng mức lương cho từng đối tượng lao động theo tháng. Mức lương trung bình là từ 11.500.000 đ/người/năm. Với mức lương khiêm tốn trên chưa có tác dụng khuyến khích hấp dẫn người lao động hăng say sáng tạo góp phần vào hoạt động kinh doanh của công ty.
Như vậy nếu khách sạn vẫn duy trì mức lương như trên thì khó tránh khỏi tình trạng một số cán bộ nhân viên có năng lực của khách sạn sẽ chạy sang các đối thủ cạnh tranh khác có ưu thế hơn về vật chất, thứ hạng, uy tín và đặc biệt là có mức lương hấp dẫn hơn. Hậu quả của việc mất nhân viên có năng lực là hết sức tai hại, cùng với chất lượng phục vụ bị giảm thì khách sạn còn phải chi phí cho việc đào tạo nhân viên mới thay thế cho nhân viên cũ đã chuyển đi.
Để "giữ chân" những nhân viên giỏi và để khuyến khích người lao động hăng hái làm việc, gắn bó lâu dài với khách sạn Guoman công ty cần tiến hành một số biện pháp nhằm nâng cao mức thu nhập cho người lao động bằng việc áp dụng một chế độ tiền lương, tiền thưởng thoả đáng gắn liền với hiệu quả kinh doanh là cần thiết trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.
Vậy muốn thực hiện tốt các phương hướng và mục tiêu đề ra thì đòi hỏi người làm công tác quản lý nguồn nhân lực tại khách sạn Guoman phải có các kiến thức, kỹ năng, năng lực và những kiến thức cần thiết nhất định.
- có sự hiểu biết cho việc trả công và tính toán lợi nhuận
- Có quan hệ lao động và xã hội
- Phải có sự nhận thức đầy đủ sáng suốt trong việc lựa chộn và thay thế nhân viên
- Có trương trình đào tạo và phát triển nhân viên
- Có kinh nghiệm quản lý lao động
- Có kiến thức kỹ thuật phù hợp với hoạt của kinh doanh khách sạn
- Có trang bị đầy đủ kiến thức và an toàn lao động và sức khoẻ
Những ưu điểm và hạn chế của các giải pháp
Nội dung của giải pháp
Ưu điểm
Hạn chế
1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức
- Sắp xếp đủ người với công việc
Điều chỉn kịp thời nguồn nhân lực
Sắp xếp công việc hợp lý
chi phí nhân lực thấp nhất với giá thành thấp nhất
Gây mất ổn định trong công tác chi trả lương
Mang lại doanh thu lớn cho khách sạn
2. Đổi mới công tác tuyển chọn lao động:
Phỏng vấn trực tiếp
Làm bài thi tình huống
Biết được trình độ ngoại ngữ
Biết được kỹ năng giao tiếp
Biết được sự năng động nhanh nhẹn của nhân viên
Chọn được ít nhân viên có năng lực, kỹ năng chuyên môn bởi vì những người chưa bao giờ đi làm thường hay lúng túng và không đạt yêu cầu cho dù trình độ họ đạt, có kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cao
- Mất nhiều thời gian
- Chi phí tốn kém
3. Nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực
Đưa ra thị trường những sản phẩm dịch vụ tốt
Trước đào tạo
Sau đào tạo
Đào tạo tại chỗ
Nhân viên được nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ về ngoại ngữ
Có những thông tin chính xác kích thích lòng nhiệt tình hăng say trong công việc
Chi phí tốn kém
4. Cải tiến công tác tiền lương
Tăng lương
Tăng thưởng
Nhân viên yên tâm làm việc
Kích thích lòng nhiệt tình làm việc của nhân viên
Có thể lại gây trì trệ công việc cho một số nhân viên lười biếng muốn làm ít hưởng nhiều
Dễ gây ra nhiều tật xấu
Kết Luận
Quản lý nguồn nhân lực là công tác không thể thiếu được của công tác quản lý ngày nay. Khi nguồn nhân lực đã được xem là tài sản quý giá thì quản lý nguồn nhân lực được xem là một nghệ thuật. Ngành kinh doanh khách sạn là một ngành kinh doanh đặc biệt trong du lịch. Nó sử dụng hầu hết các tố chất của con người. Sản phẩm du lịch là sự vô hình thông qua bầu không khí, cách phục vụ và thái độ của các nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.
Quản lý nguồn nhân lực nhằm củng cố và duy trì đầy đủ về số lượng và chất lượng nguồn lao động cần thiết cho doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra, nó tìm kiếm và phát triển những hình thức, những phương pháp tốt nhất để mọi nhân viên có thể đóng góp được nhiều nhất cho mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời tạo ra cơ hội để phát triển không ngừng chính bản thân người lao động. Một trong những biện pháp nhằm giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh hiện nay đang được nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn đang được nhiều người quan tâm "đổi mời phương pháp quản lý tối ưu nguồn nhân lực". Quá trình tìm hiểu và đánh giá công tác quản lý, sử dụng lao động của công ty khách sạn Guoman trong hoạt động kinh doanh thấy rằng công ty đã có nhiều cố gắng trong công tác này. Tuy nhiên, để tăng cường khả năng cạnh tranh về chất lượng phục vụ với khách sạn khác, phát huy nnguồn nhân lực sẵn có. Công ty cần đổi mới phương pháp quản lý và sử dụng tối ưu nguồn nhân lực của mình.
Vận dụng những kiến thức đã học và qua nghiên cứu thực tế của khách sạn Guoman, em đã cố gắng hòan thành bài tiểu luận "Thực trạng và biện pháp để hoàn thiện công tác tổ chức quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman". Bài tiểu luận đã đề cập đến tính chất cấp bách của khách sạn Guoman hiện nay, tuy nhiên do hạn chế tài liệu và kinh nghiệm còn thiếu nên không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô và bạn bè.
mục lục
Trang
Lời nói đầu 1
Phần I: Một số cơ sở lý luận 2
1.1- Khái niệm về nhân lực 2
1.2- Nhân lực trong khách sạn 2
Phần II: Thực trạng công tác quản lý nhân sự tại khách sạn Guoman 3
2.1- Lược sử qúa trình hình thành và phát triển của công ty khách sạn du
lịch Guoman 3
2.1.1- Đặc điểm cơ sở vật chất trong khách sạn 4
2.1.2- Nguồn khách đến khách sạn 4
2.2- Thực trạng công tác quản lý nhân lực tại khách sạn Guoman 5
Phần III: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực
tại công ty khách sạn du lịch Guoman 6
3.1- Phương hướng và mục tiêu của khách sạn Guoman trong thời gian
tới 6
3.2- Một số biện pháp chính nhằm hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng
nhân lực tại công ty
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 34562.doc