Đề tài Thực trạng và giải pháp chính sách bao gói và dịch vụ sản phẩm Sữa tươi của Công ty Vinamilk

- Hình ảnh chú bò sữa xinh xắn và đầy ngộ nghĩnh, đáng yêu in trên bao bì sữa Vinamilk đã trở nên rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là đối với trẻ em. Gần như bất cứ em nhỏ nào cũng có thể ngân nga “Chúng tôi là những con bò hạnh phúc” trong quảng cáo sữa của công ty. Điều đó đem lại sự gần gũi, quen thuộc tới mọi người và cho người tiêu dùng cảm nhận được chất lượng sữa tươi Vinamilk hoàn toàn đảm bảo chất lượng và nguyên chất đến 100%: “Trăm phần trăm, trăm phần trăm, sữa tươi Vinamlik nguyên chất 100%”. Việc tạo dựng hình ảnh chú bò ngộ nghĩnh đã đem lại những thành công nổi trội cho công ty Vinamilk và khi nói tới sữa tươi Vinamilk có lẽ không ai không nhớ đến hình ảnh chú bò xinh xắn.

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7255 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp chính sách bao gói và dịch vụ sản phẩm Sữa tươi của Công ty Vinamilk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n hình: lớp tiếp xúc trực tiếp sản phẩm, lớp bảo vệ tiếp xúc, bao bì vận chuyển, nhãn hiệu và các thông tin mô tả sản phẩm trên bao gói. - Để tạo ra bao gói có hiệu quả cho một sản phẩm nhà quản trị Marketing phải thông qua hàng loạt quyết định kế tiếp như sau: + Xây dựng quan niệm về bao gói: Bao bì phải tuân thủ nguyên tắc nào? Nó đóng vai trò như thế bào đối với một mặt hàng cụ thể? Nó cung cấp những thông tin gì về sản phẩm? + Quyết định về các khía cạnh: kích thước, hình dáng, vật liệu, màu sắc, nội dung trình bày và có gắn nhãn hiệu hay không? + Quyết định về thử nghiệm bao gói bao gồm: thử nghiệm về kỹ thuật, về hình thức, kinh doanh, khả năng chấp nhận của người tiêu dùng. + Cân nhắc về các khía cạnh lợi ích xã hội, lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của công ty. + Quyết định về thông tin in trên bao gói. Tùy vào những điều kiện cụ thể mà các nhà sản xuất bao gói quyết định đưa những thông tin gì lên bao gói và đưa chúng như thế nào? - Những thông tin chủ yếu được thể hiện qua bao gói là: + Thông tin về sản phẩm, chỉ rõ đó là hàng gì? + Thông tin về phẩm chất sản phẩm. + Thông tin về ngày, người, nơi sản xuất và các đặc tính của sản phẩm. + Thông tin về kỹ thuật an toàn sử dụng. + Thông tin về nhãn hiệu thương mại và các hình thức hấp dẫn kích thích để tiêu thụ. + Các thông tin do luật định. 4.Quyết định về dịch vụ sản phẩm. - Một yếu tố khác cấu thành sản phẩm hoàn chỉnh là dịch vụ khách hàng. Tùy vào từng loại hàng mà tầm nhìn quan trọng của dịch vụ khách hàng sẽ khác nhau. Các nhà quản trị Marketing phải quyết định bốn vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng: + Nội dung hay các yếu tố dịch vụ mà khách hàng đòi hỏi và khả năng công ty có thể cung cấp là gì? Tầm quan trọng tương đối của các yếu tố dịch vụ đó. + Chất lượng dịch vụ và công ty phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng đến mức độ nào so với các đối thủ cạnh tranh. + Chi phí dịch vụ, tức là khách hàng sẽ được cung cấp dịch vụ miễn phí hay là theo mức giá nào? + Lựa chọn hình thức cung cấp dịch vụ: Công ty tự tổ chức lực lượng cung cấp dịch vụ hay thông qua buôn bán trung gian hay do tổ chức độc lập bên ngoài công ty cung cấp. - Khi quyết định về dịch vụ, Công ty phải căn cứ vào 3 yếu tố chính là nhu cầu của khách hàng, đối thủ cạnh tranh và khả năng của Công ty. CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ SẢN PHẨM SỮA TƯƠI CỦA CÔNG TY VINAMILK. I.Giới thiệu tổng quan về Công ty Vinamilk. 1.Thông tin về Công ty Vinamilk. - Tên đầy đủ: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam. - Tên viết tắt: Vinamilk. - Trụ sở chính: 184-186-188 Nguyễn đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. - Điện thoại: 84.839 300 358 – 39 305 197. - Fax: 848 39 305 206. - Email: vinamilk@vinamilk.com.vn. - Website: www.vinamilk.com.vn. 2.Giới thiệu tổng quan về Công ty Vinamilk. - Được hình thành từ năm 1976, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á…VINAMILK luôn mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng, bổ dưỡng và ngon miệng nhất cho sức khoẻ của bạn. Bạn sẽ không phải lo lắng khi dùng sản phẩm của Vinamilk. Mọi lứa tuổi, đối tượng đều phù hợp với Vinamilk.   - Trang thiết bị hàng đầu, phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất, Vinamilk tự hào cùng các chuyên gia danh tiếng trong và ngoài nước đồng tâm hợp lực làm hết sức mình để mang lại những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất, hoàn hảo nhất. Biết bao con người làm việc ngày đêm. Biết bao tâm huyết và trách nhiệm chắt chiu, gửi gắm trong từng sản phẩm. Tất cả vì ước nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cho tương lai thế hệ mai sau, bằng tất cả tấm lòng. Đó cũng là cam kết của Vinamilk. - Với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa gồm: Sữa đặc, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi, Kem, sữa chua, Phô – mai. Và các sản phẩm khác như: sữa đậu nành, nước ép trái cây, bánh, cà Cà phê hòa tan, nước uống đóng chai, trà, chocolate hòa tan ... Các sản phẩm của Vinamilk không chỉ được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm mà còn có uy tín đối với cả thị trường ngoài nước. Đến nay, sản phẩm sữa Vinamilk đã được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, Đức, CH Séc, Balan, Trung Quốc, khu vực Trung Đông, khu vực Châu Á, Lào, Campuchia … - Sau 30 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 xí nghiệp và đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới, với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa. 3.Tầm nhìn và sứ mạng. - Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người “ - Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội” - Giá trị cốt lõi: Chính trực Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch. Tôn trọng Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp. Tôn trọng Công ty, tôn trọng đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng. Công bằng Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác. Tuân thủ Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty. Đạo đức Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức. II.Giới thiệu tổng quan về sản phẩm Sữa tươi Vinamilk. 1.Lợi ích từ sữa tươi nguyên chất. - Ở các nước phát triển, sữa tươi được xem là thực phẩm rất dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên, rất tốt cho cơ thể. Sữa tươi không những được sử dụng thường xuyên như một thức uống hàng ngày, mà còn dùng dưới nhiều hình thức khác nhau từ pha chế, trộn với trái cây, làm bánh và thêm vào các món ăn. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích người tiêu dùng uống sữa tươi 100% thiên nhiên vì không chỉ dễ uống, mùi vị thơm ngon, sữa tươi còn dễ hấp thu và có thể uống thường xuyên, liên tục dễ dàng với các hình thức bao bì đóng gói tiện dụng. - Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức tiêu thụ sữa tươi hãy còn rất ít. Trong tổng sản lượng sữa tiêu thụ ở Việt Nam, thì sữa tươi 100% thiên nhiên  lấy từ các đàn bò nuôi trong nước mới chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu sữa cả nước. Và lượng sữa tươi nguyên chất được nhà sản xuất  đưa đến người tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 1/5 trong tổng lượng sữa này, số còn lại đưa vào các sản phẩm  khác như: sữa đặc, sữa bột, kem… 2.Giới thiệu về sản phẩm Sữa tươi của Công ty Vinamilk. - Trên thị trường  hiện nay, chỉ có rất ít doanh nghiệp sản xuất sữa đảm bảo được chất lượng sữa tươi nguyên chất của mình. Và Vinamilk là một trong số những doanh nghiệp  sản xuất sữa hàng đầu đã chủ động trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu sữa tươi để sản xuất. Hiện nay, Vinamilk  thu mua mỗi ngày 400 tấn sữa tươi trên phạm vi cả nước. Bên cạnh việc ký hợp đồng và thu mua sữa tươi từ hơn 5.000 hộ chăn nuôi bò sữa, Vinamilk  còn đồng thời đầu tư  hàng trăm tỉ đồng để xây dựng  trang trại, nhập đàn bò giống, đầu tư  công nghệ  chăn nuôi hiện đại, công nghệ  phối giống… nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu  có chất lượng  cao. Ngoài 4 trang trại đã đi vào hoạt động  ở Tuyên Quang, Lâm Đồng, Thanh Hóa và Nghệ An, Vinamilk  vừa khánh thành thêm một trang trại bò sữa ở Bình Định  với quy mô 2.000 con vào tháng 10/2009 vừa qua. - Bên cạnh đó, sữa tươi của Vinamilk còn được sản xuất trên dây chuyền tiệt trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất như tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm HACCP. Nhờ vậy bảo đảm 100% sản phẩm không chỉ chất lượng  cao mà còn tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Theo kết quả của nghiên cứu thị trường do công ty  FTA thực hiện gần đây, hơn 90% người tiêu dùng chọn Vinamilk vì có mùi vị thơm ngon được sản xuất từ 100% sữa tươi thiên nhiên. - Sữa tươi chiếm gần 34,6% doanh thu của Công ty Vinamilk. Năm 2010, sữa tươi đạt mức tăng trưởng 20 và có tỷ trọng đóng góp cao thứ hai vào doanh thu so với tất cả các dòng sản phẩm của công ty. Sữa tươi Vinamilk chiếm 40% thị phần. Đây là dòng sản phẩm có tính đa dạng cao với nhiều nhãn hiệu. III.Chính sách bao gói và dịch vụ sản phẩm Sữa tươi của Công ty Vinamilk. 1.Nhãn hiệu và Slogan của Công ty Vinamilk. 1.1.Nhãn hiệu Vinamilk. - Tên nhãn hiệu: VINAMILK Vinamilk cũng nhận thấy tên nhãn hiệu là mũi dùi đầu tiên trong trận chiến giành giật sự lựa chọn của khách hàng và phải được trang bị kỹ để giành được ưu thế ngay từ đòn phủ đầu… Thương hiệu Vinamilk là thương hiệu quen thuộc và được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng sử dụng trong suốt 35 năm qua. Dưới góc độ xây dựng thương hiệu, tên nhãn hiệu là thành tố cơ bản vì nó thường là yếu tố chính hoặc là liên hệ chính của sản phẩm một cách cô đọng và tinh tế. Tên nhãn hiệu là ấn tượng đầu tiên về một loại sản phẩm/dịch vụ trong nhận thức nhãn hiệu của người tiêu dùng. Vì thế, tên nhãn hiệu là một yếu tố quan trọng thể hiện khả năng phân biệt của người tiêu dùng khi đã nghe hoặc nhìn thấy nhãn hiệu và cũng là yếu tố cơ bản gợi nhớ sản phẩm/dịch vụ trong những tình huống mua hàng. - Logo: Dưới góc độ xây dựng thương hiệu, logo là thành tố đồ hoạ của nhãn hiệu góp phần quan trọng trong nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu. Thông thường, logo nhằm củng cố ý nghĩa của nhãn hiệu theo một cách nào đó. Logo có thể tạo ra liên hệ thông qua ý nghĩa tự có của nó hoặc thông qua chương trình tiếp thị hỗ trợ. So với nhãn hiệu, logo trừu tượng, độc đáo và dễ nhận biết hơn. Do tính đồ hoạ cao, logo rất dễ nhận biết và tăng khả năng phân biệt của sản phẩm. Hơn nữa, logo ít hàm chứa ý nghĩa của một sản phẩm cụ thể nên có thể dùng logo cho nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Hình ảnh, màu sắc chủ đạo là màu xanh và trắng, tạo cảm giác tươi mát. Bên ngoài là một hình tròn viền trắng thể hiện mục tiêu của Vinamilk muốn đưa sản phẩm của mình phân phối rộng rãi tới người tiêu dùng không những trong mà còn ra ngoài nước. Bên trong là biểu tượng viết tắt của Công ty Vinamilk. 1.2.Slogan của Vinamilk. Thay đổi theo từng chiến lược marketing sản phẩm - “Vinamilk niềm tin Việt Nam”: Tiêu chuẩn chất lượng là thế mạnh và tiêu chí hàng đầu của Vinamilk. Người tiêu dùng có điều kiện để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm Vinamilk 35 năm nay. Slogan khẳng định thêm hình ảnh và niềm tin của công ty Vinamilk. “Đối với người tiêu dùng quan trọng nhất là chất lượng chứ không phải là giá. Họ tin thì họ mới dùng, Công ty phải chứng minh được làm ăn trung thực, chất lượng đảm bảo và giá cả hết sức cạnh tranh. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ thì ngay cả tại Việt Nam các thương hiệu Việt cũng không thể đứng vững chứ chưa nói đến vươn ra thế giới.” (Bà Mai Kiều Liên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Vinamilk.) “Vinamilk vươn cao Việt Nam”: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”. Với mục tiêu mang đến 8 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam và đảm bảo “mọi trẻ em đều có quyền uống sữa mỗi ngày” 2.Các loại sản phẩm Sữa tươi Vinamilk. 2.1.Sữa tươi cho gia đình. 2.1.1.Sữa tươi nguyên chất: *) Sữa tươi 100% Thanh Trùng Vinamilk: - Là sự kết hợp giữa nguồn nguyên liệu từ sữa bò tươi nguyên chất và công nghệ xử lý thanh trùng tiến tiến. Nguồn nguyên liệu từ sữa bò tươi nguyên chất hảo hạng lấy từ những “cô” bò khỏe mạnh, tươi vui, được chăm sóc kỹ càng cho chất lượng sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. - Đặc biệt, “Công nghệ ly tâm tách khuẩn” tiên tiến lần đầu có mặt tại Việt Nam đanh bật gần hết các vi khuẩn có hại trứơc khi xử lý thanh trùng, đảm bảo chât lượng sữa tốt nhất cho bạn và gia đình. Sữa tươi 100% nguyên chất thanh trùng. Sữa tươi 100%có đường thanh trùng. *) Sữa tươi 100% nguyên chất tiệt trùng. - Hãy bắt đầu một ngày năng động tràn đầy sinh lực với Vinamilk Sữa Tươi. Được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất, Vinamilk Sữa Tươi chứa đựng những dưỡng chất cần thiết và thuần khiết nhất từ thiên nhiên, mang đến cho bạn một sức sống dồi dào để thưởng thức trọn vẹn một cuộc sống tươi đẹp. - Có 4 hương vị để cho khách hàng lựa chọn đó là: 100% sữa tươi 100% sữa tươi 100% sữa tươi 100% sữa tươi nguyên chất có đường hương dâu sôcôla *) Sữa tiệt trùng. - Thơm ngon và tiện lợi, sữa tiệt trùng túi Vinamilk không chỉ là nguồn dưỡng chất thiết yếu mà còn thật tiết kiệm, giúp bạn và gia đình thưỏng thức cuộc sống tươi đẹp trọn vẹn. Có 4 hương vị cho khách hàng lựa chọn: Sữa tiệt trùng không đường, có đường, hương dâu và sôcôla. 2.1.2.Sữa tươi tiệt trùng ít béo Flex. - Hãy cảm nhận sức sống dồi dào với sữa tiệt trùng Flex! Ít béo và giàu canxi, Flex là nguồn dưỡng chất lý tưởng để cơ thể bạn luôn cân đối, khỏe khoắn năng động và tràn đầy sức sống.  2.2.Sữa tươi cho trẻ em Milk Kid. - Sữa tiệt trùng Milk Kid được sản xuất từ sữa bò tươi nguyên chất, giàu canxi và khoáng chất, được xử lý bằng công nghệ tiệt trùng hiện đại: sữa tươi được tiệt trùng ở nhiệt độ cao trong thời gian cực ngắn (3 giây) nên sản phẩm bảo toàn được tất cả các vitamin & khoáng chất, hàm lượng canxi trong sữa với tỷ lệ D/Ca tối ưu, được bổ sung DHA giúp trẻ phát triển cao lớn, mạnh khỏe, nhanh nhẹn và thông minh. 3.Chính sách bao gói sản phẩm Sữa tươi Vinamilk. 3.1.Lớp tiếp xúc trực tiếp. - Hình ảnh chú bò sữa xinh xắn và đầy ngộ nghĩnh, đáng yêu in trên bao bì sữa Vinamilk đã trở nên rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là đối với trẻ em. Gần như bất cứ em nhỏ nào cũng có thể ngân nga “Chúng tôi là những con bò hạnh phúc” trong quảng cáo sữa của công  ty. Điều đó đem lại sự gần gũi, quen thuộc tới mọi người và cho người tiêu dùng cảm nhận được chất lượng sữa tươi Vinamilk hoàn toàn đảm bảo chất lượng và nguyên chất đến 100%: “Trăm phần trăm, trăm phần trăm, sữa tươi Vinamlik nguyên chất 100%”. Việc tạo dựng hình ảnh chú bò ngộ nghĩnh đã đem lại những thành công nổi trội cho công ty Vinamilk và khi nói tới sữa tươi Vinamilk có lẽ không ai không nhớ đến hình ảnh chú bò xinh xắn. Cụ thể như dòng sản phẩm sữa Vinamilk dành cho trẻ em như Milk kid … đã trở thành một trong những sản phẩm sữa bán chạy nhất dành cho phân khúc thị trường trẻ em từ 6 đến 12 tuổi trong năm 2009. - Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), hiện nay châu Á đang dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng tiêu thụ sữa. Trong đó, mức tiêu thụ các sản phẩm từ sữa bình quân của người Việt Nam hiện nay là 14 lít/người/năm, còn thấp hơn so với Thái Lan (23 lít/người/năm) và Trung Quốc (25 lít/người/năm). Vì thế tốc độ tăng trưởng về mức tăng trưởng tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn rất lớn. - Trong khi đó, sản lượng sữa bò nuôi chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu. Trong năm 2010, đàn bò cả nước cung cấp khoảng 278,19 ngàn tấn sữa tươi nguyên liệu, bao gồm cả sữa tươi dùng để sản xuất và sữa tươi cho các mục đích khác như cho bê uống… Trong số đó, Vinamilk thu mua gần 130 ngàn tấn, chiếm tỉ lệ gần 50%. Lượng sữa tươi thu mua vào được Vinamilk sử dụng chủ yếu để sản xuất sữa tươi các loại, chiếm 80%. Phần còn lại được phối hợp đưa vào các sản phẩm khác. - Để chủ động được nguồn sữa bò tươi, tính đến ngày 30/06/2010, công ty TNHH một thành viên Bò Sữa Việt Nam trực thuộc Vinamilk đang quản lý 5 trang trại chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn, hiện đại ở Tuyên Quang, Bình Định, Nghệ An, Lâm Đồng và Thanh Hóa. Tổng đàn bò của 5 trang trại hiện nay là 4.064 con với tổng sản lượng sữa tươi 10.000 tấn/năm. 3.2.Bao gói sản phẩm Sữa tươi Vinamilk. 3.2.1.Bao bì vận chuyển. - Sữa tươi Vinamilk được đóng gói trong hộp giấy giúp giữ được các thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm. Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại vitamin quan trọng rất nhạy cảm với ánh sáng. Đặc biệt, ánh sáng mặt trời rất nguy hại với vitamin và ánh sáng từ đèn huỳnh quang ở các quầy hàng tại cửa hàng bán lẻ cũng tạo ra những tác động không nhỏ. - Ánh sáng làm mất mùi vị của sữa. Nghiên cứu tại các nước cũng cho thấy một ảnh hưởng khác khi để sữa trực tiếp dưới ánh sáng, đó là việc tạo ra mùi hôi hay mất đi mùi vị của sản phẩm, thường có thể nhận ra chỉ trong một vài giờ. Sữa cũng là nguồn cung cấp các vitamin quan trọng khác như có vai trò chủ yếu trong việc duy trì thị lực và pro-vitamin betacarotene. Tất cả các vitamin này đều rất nhạy cảm với ánh sáng cũng như các loại vitamin khác trong sữa như B6, B12, C và K. Bên cạnh đó, các dưỡng chất như acid folic, trytophan, và một số acid béo không bão hòa trong sữa sẽ bị sụt giảm dưới tác động của ánh sáng.Việc mất đi các vitamin và các thành phần khác do để sản phẩm quá lâu dưới ánh sáng sẽ làm giảm đi thành phần dinh dưỡng của sữa. - Sữa tươi Vinamilk được đóng gói trong các hộp giấy với các kích cỡ khác nhau, thuận lợi cho sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng như trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Hộp giấy hiệu quả hơn trong việc duy trì giá trị dinh dưỡng của các hợp chất nhạy cảm với ánh sáng thường chứa khá nhiều loại vitamin quan trọng trong sữa. - Bao bì hộp giấy giúp bảo vệ sữa tươi và cho khách hàng biết các thông tin liên quan đến sản phẩm. Bao bì của sữa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự sẵn có cho sản phẩm và giữ cho sản phẩm không bị mất đi thành phần dinh dưỡng của nó. Nó cũng giúp cho việc vận chuyển các loại thực phẩm dạng lỏng này dễ dàng và hiệu quả hơn từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Trên bao bì khách hàng cũng có thể nắm được các thông tin về thành phần dinh dưỡng của sản phẩm cũng như các thông tin khác. - Để thuận lợi cho quá trình vận chuyển, Vinamilk lựa chọn các hộp giấy vuông có kích thước hình chữ nhật. Các sản phẩm sữa tươi được đựng trong thùng giấy các-tông trong quá trình vận chuyển đến các đại lý, siêu thị hay các cửa hàng phân phối của Vinmilk để thuận lợi trong quá trình vận chuyển. 3.3.Các thông tin mô tả trên nhãn hiệu. - Kích thước: Thông qua việc cung cấp các sản phẩm đa dạng đến người tiêu dùng với các kích cỡ bao bì khác nhau, Vinamilk mang đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam các sản phẩm sữa tiện dụng có thể mang theo dễ dàng. + Sữa tươi nguyên chất 100% thanh trùng: Quy cách đóng gói, hộp giấy 200ml và hộp giấy 900ml. + Sữa tươi nguyên chất 100% tiệt trùng (có đường, không đương, hương dâu, hương sôcôla): Hộp giấy 110ml và 180ml. + Sữa tươi tiệt trùng giàu canxi, ít béo không đương Flex: Quy cách đóng gói, hộp giấy 110ml và 180ml. + Sữa tiệt trùng ( có đường, không đường, hương dâu, hương sôcôla): Bịch Fino 200-220ml. + Sữa tiệt trùng Milk Kid: quy cách đóng gói hộp giấy 110ml và 180ml. - Hình dáng: đa dạng và phong phú, hình hộp chữ nhật, hộp giấy túi, hình vuông, hình hộp chữ nhật có nắp. - Màu sắc: Màu sắc chủ đạo là màu xanhnước biển, xanh lá và màu trắng. Vinamilk chọn những tông màu này không những vừa thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đem lại cảm giác tươi mát mà còn mang những ý nghĩa riêng biệt. Màu xanh lá gợi tới những đồng cỏ tải rộng mênh mông và những chú bò ngộ nghĩnh đang gặm những ngọn cỏ non dưới bầu trời trong xanh của màu xanh nước biển. và màu trắng thể hiện những sản phẩm chất lượng tinh khiết của những chú bò ngộ nghĩnh đó là : sữa tươi nguyên chất 100%. Không những thế màu sắc còn tạo nên những hương vị khác nhau của Sữa tươi Vinamilk. Xanh lá: Xanh nước biển: Đỏ: Nâu: Có đường Không đường Hương dâu Sôcôla 3.4.Các thông tin trên bao gói sản phẩm. - Thông tin về sản phẩm:hình ảnh trên bao bì Sữa tươi Vinamilk chỉ rõ đó là loại sp gì? Hình ảnh màu xanh trắng tạo cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng, thể hiện được yếu tố tự nhiên, 100% nguyên chất. Hình ảnh con bò ngộ nghĩnh đáng yêu, tạo cảm giác yên tâm về nguyên liệu. - Các thông tin về bao gói sản phẩm sữa tươi Vinamilk: + Thông tin về thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm, sản phẩm bao gồm các thành phần nguyên liệu gì? + Thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất, đặc tính sản phẩm + Thông tin về kỹ thuật an toàn khi sử dụng + Thông tin về nhãn hiệu thương mại. Các hình thức hấp dẫn để kích thích tiêu thụ Các thông tin do luật quy định Các thông tin đưa ra trên sản phẩm sữa Vinamilk được đưa bằng cách in trực tiếp trên bao bì (hình ảnh mặt sau và mặt trước), như vậy người tiêu dùng có thể nắm bắt và sử dụng nhanh chóng. 4.Chính sách dịch vụ khách hàng. Tập đoàn Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, bổ dưỡng và ngon miệng nhất cho sức khỏe của bạn. Vianmilk tập trung làm ra những sản phẩm sữa tươi với chất lượng quốc tế luôn hướng tới sự đáp ứng hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Công ty luôn đặt chất lượng lên hàng đầu: - Để chủ động được nguồn sữa bò tươi, tính đến ngày 30/06/2010, công ty TNHH một thành viên Bò Sữa Việt Nam trực thuộc Vinamilk đang quản lý 5 trang trại chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn, hiện đại ở Tuyên Quang, Bình Định, Nghệ An, Lâm Đồng và Thanh Hóa. Tổng đàn bò của 5 trang trại hiện nay là 4.064 con với tổng sản lượng sữa tươi 10.000 tấn/năm. - Sản phẩm cung cấp chất lượng gì cho người tiêu dùng. Ví dụ như: DHA để tăng trưởng chiều cao, cân nặng. - Các sản phẩm sữa tươi 100% Vinamilk được sản xuất trên dây chuyền tiệt trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất. Các nhà máy sản xuất của Vinamilk đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống đảm bảo An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. - Giá cả: phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng. Sản phẩm của Vinamilk hiện đang có giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh là Sữa tươi Mộc Châu. - Hình thức cung cấp dịch vụ: công ty tự tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc dịch vụ được cung cấp qua hệ thống trung gian như các đại lý + Đặt địa điểm tại một số nơi trên. + Cung cấp đến các đại lý bán lẻ, siêu thị. - Theo qui trình kinh doanh, các sản phẩm sữa của Vinamilk được bán ra đầu tiên cho các nhà phân phối. Đây vừa là khách hàng lớn của Vinamilk vừa là điểm trung chuyển, phân phối sản phẩm của Vinamilk tới các đại lý, hiệu tạp hóa nhỏ. Tuy nhiên, do mỗi nhà phân phối lại đồng thời phân phối cho nhiều hãng khác nhau nên Vinamilk gặp khó khăn khi muốn sử dụng kênh này cho việc phát triển thị trường, tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, việc kết nối qui trình tiếp thị và nhận đơn đặt hàng của Vinamilk với bộ phận giao hàng của các nhà phân phối là một bài toán mà hơn ai hết, Vinamilk phải tự giải quyết. Để phục vụ cho gần 200 nhà phân phối trên toàn quốc, Vinamilk đã thuê dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại (call center) của FPT. Dịch vụ này sẽ hỗ trợ nhanh từ việc sửa chữa gấp trong vòng một giờ đến việc thay luôn từng chiếc máy tính để bàn của nhà phân phối. Vinamilk cũng đòi hỏi các nhà phân phối phải có hệ thống sao lưu dữ liệu để phòng trường hợp hệ thống gặp sự cố. - Tiếp nối truyền thống hoạt động vì lợi ích cộng đồng, Vinanmilk đã dành hơn 17 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện của mình trong năm 2008. Trong đó chương trình 6 triệu ly sữa miễn phí cho trẻ em nghèo Việt Nam đã tạo điều kiện giúp các trẻ em nghèo khắp cả nước thưởng thức nguồn sữa giàu dinh dưỡng và đem lại sức khỏe mà các em từng mơ ước. Phương châm hoạt động và tầm nhìn: “Lợi ích của Người tiêu dùng là mục tiêu phát triển của Vinamilk”. Vinamilk trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người. IV.Đối thủ cạnh tranh của Sữa tươi Vinamilk. - Sữa tươi bao gồm sữa tươi nguyên chất và sữa tiệt trùng. VINAMILK và Dutchlady là 2 công ty chiếm phần lớn thị phần sữa tươi, với sữa tươi dành cho trẻ em và các đối tượng khác. Các công ty nhỏ trong nước khác như Hanoimilk, Nutifood, Mộc Châu, Ba Vì… chiếm thị phần nhỏ về mảng sản phẩm này. Năm 2010, Vinamilk đã có bước tăng trưởng đột phá, vươn lên chiếm 55,4% thị phần sữa nước toàn quốc. Tuy nhiên hiện nay sữa tươi Mộc Châu và sữa tươi Ba Vì cũng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng do hương vị thơm ngon và tinh khiết, điều này cũng gây nên khó khăn cho sữa tươi Vinamilk. - Các lợi thế cạnh tranh của Vinamilk so với các đối thủ khác gồm nhãn hiệu quen thuộc và sản phẩm đa dạng, đáp ứng được các nhu cầu của nhiều thành phần khách hàng khác nhau. Những lý do khác góp phần vào sự thàn công của Vinamilk là mạng lưới phân phối rộng khắp, chiến lược marketing hiệu quả, và công nghệ sản xuất hiện đại. CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP VỀ CHÍNH SÁCH BAO BÌ VÀ DỊCH VỤ SẢN PHẨM SỮA TƯƠI CỦA CÔNG TY VINAMILK. I.Chủ động về nguồn nguyên liệu để sản xuất Sữa tươi. - Thị phần lớn, dây chuyền công nghệ hiện đại, mạng lưới phân phối rộng, thương hiệu mạnh là những nét nổi bật mà Vinamilk hiện đang sở hữu cho vị trí dẫn đầu ngành sản xuất sữa tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên có một điểm đáng chú ý cho toàn ngành (không phải chỉ riêng Vinamilk) là hiện nay nguồn nguyên liệu chính để sản xuất là sữa tươi. Vinamilk đang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPh7847n II.doc
  • docL7901i m7903 2737847u.doc
  • docti li7879u tham kh7843o.doc
Tài liệu liên quan