LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT CỦA HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING 3
1.1. Khái quát về truyền thông Marketing 3
1.1.1. Các khái niệm cơ bản các công cụ truyền thông 3
1.1.2. Vai trò, sự tác động, ảnh hưởng của hoạt động truyền thông với các hoạt động khác của hệ thống Marketing - Mix. 4
1.2. Những nội dung chủ yếu của hoạt động truyền thông marketing 5
1.2.1 Quá trình xây dựng chương trình truyền thông 5
1.2.2. Quản lý hoạt động truyền thông 11
1.2.2.1 Xây dựng ngân sách truyền thông marketing 11
1.2.2.2 Lựa chọn cơ cấu các công cụ cho hệ thống truyền thông marketing. 13
1.2.2.3. Đánh giá và điều chỉnh quá trình hoạt động truyền thông marketing 13
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC MIỀN BẮC 16
2.1. Giới thiệu về công ty 16
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 16
2.1.3 Cơ cấu tổ chức 17
2.1.4 Năng lực nhân sự 19
2.1.5. Một số hoạt động công trình thực hiện gần đây 20
2.1.6. Tình hình tài chính của công ty trong 3 năm gần đây 21
2.2. Các môi trường Marketing ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp 22
2.2.1. Môi trường marketing vi mô. 22
2.2.1.1. Người cung ứng 22
2.2.1.2. Đối thủ cạnh tranh. 23
2.2.1.3. Trung gian marketing. 23
2.2.1.4 Khách hàng. 24
2.2.1.5. Công chúng 24
2.2.2. Môi trường marketing vĩ mô. 25
2.2.2.1. Môi trường nhân khẩu học. 25
2.2.2.2. Môi trường kinh tế. 26
2.2.2.3. Môi trường chính trị 27
2.2.2.4. Môi trường công nghệ kỹ thuật 27
2.2.2.5. Môi trường văn hoá 28
2.2.2.6. Môi trường tự nhiên 28
2.3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 29
2.4. Hoạt động Marketing 30
2.4.1. Sản phẩm 30
2.4.2. Giá cả 31
2.4.3. Phân phối 31
2.4.4. Xúc tiến hỗn hợp 32
2.5. Hoạt động truyền thông 33
2.5.1. Vị thế hoạt động truyền thông marketing tại công ty 33
2.5.2 Hoạt động quản lý truyền thông marketing của Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc 35
2.6 Một vài điểm còn hạn chế 38
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC MIỀN BẮC 40
3.1. Hoạch định chương trình tổ chức hoạt động truyền thông Marketing có hiệu quả 40
3.1.1. Hoạch định chương trình truyền thông Marketing 40
3.1.1.1. Xác định mục tiêu truyền thông 40
3.1.1.2. Lựa chọn phương tiện thực hiện 41
3.1.1.3. Xây dựng ngân sách cho từng công cụ 43
3.1.1.4. Thiết kế thông điệp cho hoạt động truyền thông marketing 44
3.1.1.5. Quyết định phạm vi, tần suất và cường độ 45
3.1.1.6. Hiệu chỉnh chương trình hoạt động truyền thông marketing 46
3.1.2. Quản lý quá trình thực hiện hoạt động truyền thông marketing 46
3.1.2.1. Quản lý ngân sách của hoạt động truyền thông marketing 46
3.1.2.2 Quản lý cơ cấu các công cụ thực hiện 47
3.1.3 Lựa chọn công cụ truyền thông 47
3.1.4 Các giải pháp hỗ trợ hoạt động truyền thông Marketing 47
3.1.4.1 Làm rõ mục tiêu của các chương trình truyền thông Marketing 47
3.1.4.2 Hoàn thiện hệ thống thông tin phản hồi và thông tin về đối thủ cạnh tranh, xây dựng hệ thống thông tin Marketing 47
3.1.4.3 Phối hợp chặt chẽ các hoạt động truyền thông 48
3.1.4.4 Hoạt động truyền thông cần được tiến hành đồng bộ 48
3.2 Những giải pháp khác 48
3.2.1 Thực hiện Marketing nội bộ 48
3.2.2 Thực hiện nghiên cứu, phân đoạn, lựa chọn và định vị thị trường 49
3.2.3 Thực hiện chiến lược Marketing-mix 50
3.2.4 Xây dựng và phát triển thương hiệu 51
KẾT LUẬN 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO 57
60 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 3951 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp hoàn thiện, phát triển hoạt động truyền thông Marketing tại công ty cổ phần kiến trúc Miền Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng không nhiều nhưng đây là những khách hàng chủ yếu của công ty.
Vì khách hàng của công ty chủ yếu là những cá nhân hay tổ chức nhỏ nên nhìn chung yêu cầu của họ về kiểu dáng, phong cách thiết kế là không được chú trọng. Điều mà họ quan tâm đến chính là chi phí thiết kế và chi phí xây dựng. Mà điều này thì Công ty đã thực hiện tương đối tốt.
2.2.1.5. Công chúng
Công ty luôn xác định được rằng các quyết định Marketing cần phải được chuẩn bị chu đáo để không chỉ nhằm hướng vào khách hàng mục tiêu của công ty mà còn phải hướng vào công chúng nói chung, vì hoạt động mang tính chất cộng đồng sẽ gây ra những tác động tích cực từ phía công chúng và nó thu hút được sự chú ý... vì thế công ty đã thực hiện rất vững chắc về vấn đề này. Thành lập được 08 năm thôi nhưng uy tín của công ty rất cao, điều đó thể hiện qua người tiêu dùng, các giới tài chính, tổ chức phương tiện thông tin đại chúng, quần chúng đông đảo.. Công ty luôn đưa chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, tạo sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng đến công ty, điều đó càng khảng định hơn nhiều năm qua hệ thống ngân hàng, các công ty tài chính như Ngân hàng Agribank, Incombank, Vietcombank,... luôn tạo nguồn vốn cho công ty, để công ty triển khai các công trình tầm cỡ lớn. Tuy nhiên số vốn đầu tư vẫn còn hạn chế vì thế công ty rất muốn được quan tâm hơn nữa về mặt tài chính. Hệ thống báo chí, đài phát thanh như Báo Lao động, Báo Tiền Phong, Tạp chí Nhà,... cũng tin tưởng về công ty thể hiện ở các bài viết về công ty cụ thể: báo xây dựng, báo người tiêu dùng... Sự phát triển vững chắc của công ty, chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo được đông đảo người tiêu dùng, các tổ chức đánh giá rất công, vì vậy khách hàng của công ty trở nên đông đảo hơn. Với sự hăng say, nhiệt tình làm việc của các nhân viên công ty đã tạo dựng nên một công ty vững chắc, nhưng bên cạnh đó công ty vẫn còn hạn chế nhất định về hoạt động của công ty, công ty nên hoạt động thêm vào các vùng miền trong. Như thế thì khách hàng mục tiêu của công ty sẽ tăng lên đáng kể, họ sẽ tiêu thụ lớn sản phẩm của công ty.
2.2.2. Môi trường marketing vĩ mô.
Ngày nay chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thế kỷ của khoa học kỷ thuật phát triển, thế kỷ của những công trình xây dựng, trình độ văn hoá trong dân cư được tăng lên, nhiều ngành nghề mới ra đời và càng ngày trở lên phổ biến đặc biệt là những công trình không thể thiếu được trong sự phát triển đó, nhu cầu của con người là rất cần thiết trong thực tại và tương lai. Vì vậy điều đó đòi hỏi các nhà hoạt động thị trường phải đưa ra và áp dụng các chính sách Marketing phù hợp hơn. Khái niệm về một thị trường chung, mơ hồ giờ đây đòi hỏi phải được cụ thể hoá thành các đoạn thị trường cụ thể để sử dụng các giải pháp Marketing phân biệt theo nhiều tiêu thức về nhân khẩu học mà các khuynh hướng thay đổi của nó đang nhanh chóng trở nên hiện thực.
2.2.2.1. Môi trường nhân khẩu học.
Môi trường nhân khẩu học là môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường khách hàng của công ty. Vì thế công ty chú trọng vào hai vấn đề thay đổi chính của môi trường nhân khẩu học:
Thứ nhất, sự thay đổi về cơ cấu, quy mô hộ gia đình. Dân số nước ta đang tăng một cách rất nhanh chóng vì thế yêu cầu về vấn đề nhà ở luôn đặt lên hàng đầu vì thế công ty đẩy cao vấn đề phát triển sản phẩm để phù hợp với sự phát triển của dân số nước ta hiện nay, sự thay đổi cơ cấu về dân số cũng làm thay đổi cơ cấu về marketing của công ty. Vì vậy công ty luôn luôn tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng để thoả mãn nhu cầu đó một cách triệu để như thế sản phẩm của công ty được đã được tiêu thụ nhanh chóng.
Thứ hai, Đó là một vấn đề liên quan đến sự biến đổi thị trường và do đó đến hoạt động marketing, đó là quá trình đô thị hoá và phân bố lại dân cư. Hiện nay dân cư tăng nhanh ở các thành phố lớn vì thế rất nhiều trung cư được xây dựng lên nhằm đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình, đó là vấn đề then chốt mà công ty nhìn thấy, để đưa ra những sản phẩm hợp lý đáp ứng cho khách hàng. Với sự phát triển mạnh về kinh tế như hiện nay có rất nhiều các xí nghiệp, các khu liên hiệp, các công ty... được nhanh chóng xây dựng vì vậy sản phẩm công ty phải đáp ứng nhu cầu của các tổ chức này, công ty luôn đưa chật lượng sản phẩm lên hàng đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm của công ty được tiêu thụ một cách đáng kể, thể hiện qua các công trình, bản vẻ được các tổ chức chấp nhận.
2.2.2.2. Môi trường kinh tế.
Nước ta là nước đang phát triển sự phân hoá giàu nghèo phân biệt. Một số cụm dân cư giàu thường tập trung ở các thành phố, còn lại ở các vùng nông thôn vì thế nhu cầu về sản phẩm dịch vụ hoàn toàn khác nhau. Sự phân hoá thu nhập sẽ chỉ cho các nhà hoạt động marketing của công ty những đoạn thị trường khác nhau rất rõ rệt bởi mức độ chi tiêu và phân bổ chi tiêu là khác nhau. Nắm được điều đó công ty luôn tạo ra các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, đảm bảo cho mọi tầng lớp. Phần lớn những dân cư có thu nhập cao ở các thành phố lớn họ luôn luôn mông muốn có những sản phẩm tốt, hợp thời trang và nội thất sang trọng, muốn ngôi nhà của mình phải thật mode để thể hiện cá tính của họ, công ty luôn hiểu điều đó vì thế đã thiết kế bao công trình tầm cỡ, phù hợp sở thích và thu nhập của khách hàng. Còn một số có thu nhập thấp hơn thậm chí là thấp thì họ không có khả năng chi trả cao vì thế họ sống đơn giản hơn nhưng chất lượng sản phẩm thì họ cũng đặt lên hàng đầu, khi đó công ty cũng đáp ứng được điều mong muốn của họ. Sự phát triển ở nước ta ngày càng tăng nhanh chóng, thu nhập được cải thiện rất nhiều vì thế sản phẩm của công ty luôn thể hiện mong muốn của khách hàng một cách tối đa. Như vậy thu nhập có vai trò quan trọng đến các quyết định marketing, đến việc tiêu thụ sản phẩm vì vậy các nhà quản trị phải nắm bắt được thị trường và phân đoạn thị trường để có thị trường mục tiêu cụ thể, thì lúc đó quá trình phân phối trở nên đơn giản hơn.
2.2.2.3. Môi trường chính trị
Nước ta đang phát triển nền kinh tế thị trường vì thế kinh doanh một cách đại trà rất phổ biến, thị trường mở cửa làm các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư mạnh, các tập đoàn lớn tập trung ở Việt nam vì thế vài trò luật pháp của nước ta phải quản lý các doanh nghiệp một cách chặt chẽ, các công ty chịu sự quản lý rất chặt chẽ của nhà nước. Kinh doanh trong ngành xây dựng cũng vậy, cũng chịu sự quản lý của luật pháp thông qua các Hiến pháp, Luật doanh nghiệp, Luật dân sự, đặc biệt là luật áp dụng bảo vệ cho người tiêu dùng. Trong ngành xây dựng nói riêng thì luật pháp lại rất chặt chẽ vì vấn đề xây dựng liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, đến an toàn tính mạng của dân vì thế các công ty xây dựng phải nắm được các Luật áp dụng cho ngành xây dựng. Công ty đã nắm bắt các văn bản Luật thuộc ngành xây dựng để biết được mình sản xuất sản phẩm gì? Có bị kiểm soát hay không? Sản phẩm của công ty luôn đảm bảo được chất lượng cho người tiêu dùng, luôn đảm bảo đời sống cho người tiêu dùng, luôn đạt đúng mục tiêu chất lượng nhà nước đặt ra... Công ty đã làm tốt các sản phẩm của mình vì thế chất lượng sản phẩm của công ty luôn đạt được tiêu chuẩn của nhà nước.
2.2.2.4. Môi trường công nghệ kỹ thuật
Chúng ta đang sống trong môi trường của khoa học công nghệ phát triển, thế giới của công nghệ thông tin, của những ứng dụng khoa hoc kỹ thuật cao, sự thay đổi liên tục của khoa học kỹ thuật cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình phát triển và thiết kế sản phẩm của công ty sao cho phù hợp với thời đại hay nói đúng hơn là khoa học kỹ thuật. Chi phí cho sản phẩm khi đó sẽ tăng lên dẫn đến sản phẩm của đầu ra cũng phải tăng khi đó các marketing của công ty phải thực hiện chiến lược của mình, trong quá trình thiết kế sản phẩm của mình công ty luôn tạo ra các sản phẩm mới nhất, hợp thời đại nhất,... để khách hàng thoả mãn nhu cầu của mình. Lúc đó công ty phải nắm được sự phát triển của toàn xã hội để thay đổi kiểu dáng, kiến trúc của các công trình, mọi thứ trong công trình đều phải hiện đại hoá hơn. Ví dụ: những năm 90 của thế kỷ 21 thì đa số các công trình đều còn đơn giản hạn chế rất nhiều, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì các công trình cao hơn, hiện đại hơn... để thoả mãn mong muốn của khách hàng. Như vậy sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã đưa công ty phải phát triển sản phẩm liên tục để phù hợp với sự thay đổi và phát triển đó.
2.2.2.5. Môi trường văn hoá
Kinh doanh trong bất kỳ một ngành nghề nào cũng vậy, yếu tố văn hoá ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề sản phẩm, người tiều dùng sản phẩm lựa chọn sản phẩm của các doanh nghiệp thì họ luôn luôn xem xét là sản phẩm đó có phù hợp với văn hoá, phong tục tập quán nước mình, khu vực mình sinh sống hay không. Trong xây dụng cũng vậy tất cả các vật liệu hay các ngôi nhà hay công trình được xây lên đều phải hợp văn hoá với một quốc gia, hợp với bản sắc của một dân tộc. Công ty luôn tạo ra các sản phẩm phù hợp với bản sắc, tính văn hoá của dân tộc. Chúng ta là người phương đông phong tục sống khác hẳn với người phương Tây, cuộc sống của chúng ta cần sự kín đáo, tôn tư trật tự... vì thế công ty luôn tìm hiểu thói quen, tập tục của từng khu vực để tạo ra những sản phẩm hợp với phong tục của khách hàng yêu cầu.
Với sự phát triển kinh tế thị trường hội nhập như hiện nay thì giao lưu văn hoá càng được mở rộng qua đây chung ta có thể trao đổi văn hoá cho nhau, trao đổi những kinh nghiệm, những kiến thức... để cùng nhau phát triển. Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc cũng luôn hợp tác với các công ty xây dựng nước ngoài, đặc biệt một số sản phẩm nhập từ nước ngoài, với sự tư vấn của các công ty đó, công ty cũng tiến bộ trong lĩch vực này cũng phần nào hiểu được phần nào về cái gọi là văn hoá, bản sắc dân tộc của khách hàng qua đó tạo ra những sản phẩm đáp ứng được mong muốn của khách hàng.
2.2.2.6. Môi trường tự nhiên
Sự phát triển kinh tế toàn cầu ảnh hưởng lớn đến ngưồn lực tự nhiên, sự thay đổi liên tục các sản phẩm làm cho nguyên vật liệu khan hiếm, và sự đa dạng hoá sản phẩm, thay đổi sản phẩm của các công ty làm nghiêm trọng đến vấn đề nguồn lực đầu vào, làm cạn kiệt nguyên vật liệu... vì thế tương lai không xa chúng ta sẽ không còn sản phẩm được tạo ra nữa với đà như hiện nay. Vì vậy không chỉ riêng công ty và tất cả các công ty đều mông muốn tạo ra sản phẩm tốt có thời gian sử dụng lâu năm, hợp với thời đại để hạn chế nguồn nguyên vật liệu đang khan hiếm. Do đó về mọi mặt thì công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu tạo điều kiện để phát triển sản phẩm cho giai đoạn sau này.
2..3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Công ty kiến trúc miền bắc là một công ty cổ phần với các ngành nghề cụ thể là:
- Tư vấn xây dựng và đầu tư xây dựng.
- Tư vấn nghệ thuật điêu khắc, tranh, tượng, tượng đài.
- Thiết kế: qui hoạch tổng mặt bằng, kiến trúc, nội ngoại thất, kết cấu, cung ứng hệ thống điện, cấp thoát nước, nước cứu hoả đối với công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp
- Thẩm định thiết kế thi công các công trình dân dụng và công nghiệp.
- Giám sát thi công và thi công các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi.
- Khảo sát địa chất công trình, khảo sát đo vẽ tổng mặt bằng.
- Trang trí nội ngoại thất.
- Buôn bán vật liệu xây dựng, các thiết bị điện, thiết bị nước và các thiết bị khác phục vụ trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp.
- Cung ứng lắp đặt hệ thống đà giáo, hệ thống thang máy, thang nâng, hệ thống thông gió, cấp nhiệt, điều hoà không khí cho các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp
- Vật liệu thô: bê tông, sắt thép, xi măng, phụ gia, cát đá, gạch ngói
- Thiết bị: hệ thống thông tin liên lac, hệ thống an ninh, thiết bị chiếu sáng
- Vật liệu hoàn thiện: cửa, vật liệu ốp lát, đồ gỗ
- Dịch vụ thương mại: máy và thiết bị xây dựng, khảo sát địa hình địa chất
Sản phẩm trực tiếp của công ty đó là những ý tưởng, những bản thiết kế, những điều tư vấn, còn nguyên vật liệu thì công ty không trực tiếp sản xuất ra mà công ty chỉ là trung gian cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng của các công ty có tiếng trong nước và nước ngoài. vì vậy tất cả các sản phẩm mà công ty cung cấp cho người tiêu dùng là những sản phẩm được lựa chọn rất tốt về chất lượng.
2.4. Hoạt động Marketing
Hoạt động marketing của công ty được thực hiện cụ thể thông qua:
Phân đoạn thị trường: Thực tế, công ty hiện nay chưa thực hiện việc phân đoạn thị trường. Công ty thực hiện kinh doanh một cách thụ động, Chỉ cần khách hàng đến đặt hàng là công ty sẽ thực hiện mà không ít khi xem xét các yếu tố như giá trị hợp đồng, khả năng thực hiện,...
Lựa chọn thị trường mục tiêu: Khi đã không thực hiện phân đoạn thị trường thì cũng có nghĩa là chưa thực hiện việc lựa chọn thị trường mục tiêu. Hiện tại công ty chưa chú trọng đến vấn đề này. Đây cũng là điều dễ hiểu khi công ty chưa thực sự chú trọng đến các vấn đề về Marketing, không hiểu được Marketing có vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm cũng như tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm này, thương hiệu này với sản phẩm, thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
Định vị thị trường: Trong thời kì cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các sản phẩm luôn đại diện cho một mong muốn, một phong cách thì vấn đề định vị là điều hết sức quan trọng. Bất kể công ty đó là công ty sản xuất sản phẩm hay dịch vụ. Thực tế tại Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc lại không cho thấy điều đó. Phân đoạn, lựa chọn hay định vị thị trường nằm trong cùng một chiến lược, một kế hoạch vì thế khi hai quá trình đầu đã không được thực hiện thì cũng có nghĩa vấn đề định vị thị trường là không có. Tức là, dịch vụ mà công ty cung cấp không đại diện hay đại diện quá nhiều điều mà không có điều thực sự rõ nét. Đó là điểm yếu của Công ty.
2.4.1. Sản phẩm
Xem xét các lĩnh vực kinh doanh của Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc có thể thấy công ty thực hiện quá nhiều. Thực tế thị trường cho thấy, công ty nào thực hiện quá nhiều loại hình kinh doanh sẽ rất khó chiếm được thị phần lớn trong một đoạn thị trường nhất định. Tuy vậy, đây là một điểm yếu mà có rất nhiều công ty của Việt nam gặp phải. Đó chính là sự thiếu tập trung trong một đoạn thị trường nhất định. Chúng ta có thể thấy, số lượng nhân viên của công ty không lớn nhưng số lĩnh vực mà công ty kinh doanh lại rất nhiều (13 lĩnh vực). Đối với những công ty lớn như Vinaconex, Delta hay Công ty xây dựng Hà Nội thì việc thực hiện nhiều lĩnh vực kinh doanh như vậy là chuyện bình thường vì những loại hình này có thể cùng nằm trong một công trình, vì vậy họ có thể thực hiện trọn gói cả công trình. Còn đối với Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc thì điều này là không nên. Theo tác giả nổi tiếng Al Ries thì “quy mô tỉ lệ nghịch với sức mạnh”, tức là công ty nào thực hiện nhiều lĩnh vực kinh doanh thì công ty đó sẽ càng trở nên yếu hơn. Đó là một thực tế.
2.4.2. Giá cả
Vì công ty là trung gian về sản phẩm dịch vụ nên hầu hết các sản phẩm của công ty đều là giá của thị trường, sự chênh lệch về giá của công ty là phần hoa hồng của trung gian mang đến người tiêu dùng, còn một số sản phẩm về ý tưởng thì giá cả đều do công ty định giá nhưng đều phù hợp với mọi khách hàng. Vì thế khách hàng rất ưa thích về sản phẩm. Thường thì khi khách hàng chấp nhận ý tưởng thì họ luôn đồng ý với sản phẩm dịch vụ đi kèm vì thế công ty thường làm toàn bộ tất cả nhu cầu của khách hàng. Nhưng công ty luôn thực hiện một chiến lược giá cụ thể, một khi các nhân tố ảnh hưởng đến giá thay đổi thì cũng làm cho giá công ty thay đổi: chi phí sản xuất, thị trường cung cầu, đối thủ cạnh tranh... các nhân tố nay thường thường ổn định, nhưng đôi khi thay đổi thì công ty luôn đưa ra một chiến lược giá phù hợp với người tiêu dùng.
2.4.3. Phân phối
Thực tế cho thấy, Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc thực hiện kênh phân phối trực tiếp tới khách hàng. Ít thực hiện qua trung gian. Nguyên nhân của tình trạng này chính là quy mô của công ty còn nhỏ, số lượng khách hàng còn ít lại nằm trong một khu vực dân cư nên việc lập ra nhiều kênh phần phối là không cần thiết. Trong tương lai, có thể công ty sẽ lập thêm nhiều kênh phân phối nữa nhưng điều này có lẽ sẽ chỉ được thực hiện trong tương lai xa khi mà công ty thực sự muốn xây dựng và phát triển thành một công ty có tiếng tăm.
Doanh nghiệp phải tổ chức và quản lý được hệ thống kênh phân phối để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng cuối cùng trên thị trường. Công ty là trung gian về sản phẩm nên phần lớn sản phẩm của công ty được lấy từ những công ty hay doanh nghiệp có chất lượng trên thị trường, công ty cũng trực tiếp cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chính của công ty như các thiết kế, sản phẩm công trình... và trực tiếp đến lắp đặt các sản phẩm nội thất, các sản phẩm bảo vệ an ninh hay bảo mật cho các công trình lớn mang tính chất quốc gia... Nhưng công ty đôi khi cũng đưa các bản thiết kế qua các triển lãm, qua các công ty trung gian để đưa đến người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm đúng theo yêu cầu của mình.
2.4.4. Xúc tiến hỗn hợp
Đây là hết sức quan trọng của Marketing-mix. Lúc này sản phẩm, giá cả, phân phối đã được công ty thực hiện tốt thì khâu này chỉ làm tăng khả năng bán hàng của công ty, thông qua các chương trình: quảng cáo, xúc tiến bán, khuyến mãi, bán hàng trực tiếp... tất cả những việc làm này chỉ đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty. Việc này thì công ty cũng đã thực hiện một số công cụ để đẩy nhanh tiến độ bán sản phẩm của mình.
Thực tế cho thấy, hoạt động xúc tiến hỗn hợp của Công ty Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc là chưa được chú trọng nhiều và còn nhiều điểm hạn chế, có thể nêu ra ở đây một số điểm như sau
- Ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến hỗn hợp còn ít
Có thể thấy điều này khi đánh giá ngân sách dành cho Quảng cáo của công ty. Hiện tại ngân sách dành cho quảng cáo là khoảng 15-20 triệu VND. Con số này là không nhiều khi biết rằng, chỉ cần quảng cáo đầy một trang báo đã hết số tiền kia rồi. Trong khi Quan hệ công chúng, hay Xúc tiến bán lại chưa được chú trọng nhiều. Đó là một điểm hạn chế mà công ty cần phải có biện pháp khắc phục.
- Chưa có một chiến lược đồng bộ, kết hợp các công cụ của xúc tiến hỗn hợp lại thành một bộ phận thống nhất
Trong khi các công ty khác luôn có một chiến lược truyền thông liên tục và quy mô thì hoạt động của Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc lại diễn ra rất chậm chạp và thiếu liên kết. Công ty chưa chú trọng đến hoạt động xúc tiến hỗn hợp. Thực tế cho thấy, công ty đã thực hiện một số chương trình quảng cáo trên Báo Lao động, Hay Tạp chí Nhà nhưng đó là những chương trình quảng cáo cho có. Nó được thực hiện một vài lần và sau đó kết thúc mà không để lại được ấn tượng gì cho đối tượng nhận tin mục tiêu. Trong lúc thực hiện chương trình quảng cáo trong một thời gian ngắn như vậy thì các công cụ khác của hoạt động xúc tiến lại “ngồi không”. Lẽ ra công ty phải thực hiện thêm một vài chương trình tài trợ trên báo với giá trị ít cũng được (tài trợ cho một chuyên mục nhỏ). Làm như vậy sẽ tăng cường được sự nhận biết thương hiệu và ít ra cũng tạo được một chỗ đứng trong tâm trí công chúng nhận tin mục tiêu.
- Thiếu sự định hướng rõ ràng trong hoạt động xúc tiến hỗn hợp
Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc tuy đã thực hiện được một số hoạt động xúc tiến hỗn hợp nhưng thực tế những hoạt động này đều không có sự định hướng nhất định, hay không có mục tiêu cụ thể nào. Rõ ràng đó là điều hết sức tai hại. Bất cứ một hoạt động nào mà không có mục tiêu rõ ràng sẽ không mang lại hiệu quả. Trong các mẫu quảng cáo của mình, tác giả nhận thấy không có mục tiêu cụ thể trong đó. Các mẫu quảng cáo trên báo này thường rườm rà, nhiều chi tiết mà lại không có sự khác biệt cao.
2.5. Hoạt động truyền thông
2.5.1. Vị thế hoạt động truyền thông marketing tại công ty
Hoạt động Marketing của công ty có rất nhiều hạn chế, trong hệ thống các công cụ Marketing-mix thì hoạt động xúc tiến khuếch trương được công ty chú trọng thứ hai (sau chính sách chất lượng sản phẩm). Công ty rất chú trọng đến quảng cáo trên phương tiện báo chí (báo người tiêu dùng, cẩm nang mua sắm, kiến trúc...) đặc biệt là trên catalog. Và xúc tiến bán cùng với công cụ bán hàng trực tiếp và marketing trực tiếp công ty đã làm nhưng không thường xuyên. Hiện nay công ty chưa có phòng Marketing riêng biệt, các hoạt động liên quan đến xúc tiến khuếch trương đều do ban giám đốc quyết định hoặc thuê ngoài, bên cạnh đó ngân sách cho hoạt động Marketing-mix của doanh nghiệp còn hạn chế.
Hoạt động truyền thông marketing có vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing
- Xây dựng ngân sách cho từng công cụ của hoạt động truyền thông marketing.
Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc đã và đang thực hiện hoạt động truyền thông Marketing, các hoạt động này đã được đánh giá rất cao và cũng tác dụng tốt. Chi phí cho hoạt động marketing của công ty được dự tính hàng năm từ 2% đến 5% (ước khoảng 35,500,000 vnđ) con số này là còn ít đối với một công ty xây dựng. Tuy nhiên để phân bổ cho từng hoạt động Marketing-mix chưa cụ thể, khi nào công ty thấy cần thực hiện hoạt động nào và sử dụng công cụ nào thì công ty sẽ làm và lấy trong tổng ngân sách đó và sau các chương trình công ty cũng không đánh giá được hiệu quả.
Do đặc điểm của sản phẩm, khả năng tài chính mà ngân sách chủ yếu dành cho 3 công cụ chủ yếu là:
Quảng cáo
+ Mục tiêu của quảng cáo của công ty cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm, nhắc nhở khách hàng mua một cách đúng đắn và tin tưởng vào sản phẩm của công ty, khắc hoạ trong tâm chí khách hàng về chất lượng sản phẩm của công ty.
+ Ngân sách quảng cáo: Hiện nay ngân sách công ty danh cho hoạt động quảng cáo báo chí khoảng 15.000.000 đến 20.000.000 vnđ. Thực tế, đây là một con số không lớn vì chỉ cần quảng cáo đầy một trang tạp chí đã quá số tiền này rồi. Có lẽ điều này bắt nguồn từ ngân sách chung dành cho Marketing của công ty. Thế nhưng, muốn khách hàng biết nhiều hơn về công ty mình, tin tưởng về những sản phẩm của công ty thì phải thực hiện nhiều hơn hoạt động truyền thông Marketing trong đó có Quảng cáo.
+ Thông điệp quảng cáo “Mang đến hạnh phúc cho ngôi nhà của bạn”. Đây là một thông điệp khá hay. Một công ty chuyên về thiết kế, tư vấn xây dựng lại mang hạnh phúc đến cho ngôi nhà thì quả là điều tuyệt vời. Đối với bất cứ một con người nào thì có được một ngôi nhà hạnh phúc là điều rất tuyệt vời. Càng tuyệt vời hơn khi điều đó được thể hiện thông qua phong cách hay kiểu dáng ngôi nhà. Điều này tạo ra một ấn tượng rất lớn đối với người nhận tin. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là cách truyền tải thông điệp đó tới khách hàng như thế nào cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.
+ Thực hiện quảng cáo trên các phương tiện: Công ty quảng cáo trên một só báo như: Báo người tiêu dùng, Cẩm nang mua sắm, Kiến trúc, tạp chí Nhà,... Khi mà ngân sách quảng cáo không có nhiều thì việc lựa chọn phương tiện quảng cáo là báo chí như vậy là hợp lý. Đặt biệt đây lại là những tờ báo hay tạp chí có liên quan đến lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.
+ Đánh giá hiệu quả của quảng cáo: Hiện nay công ty không đánh giá được hiệu quả của các hoạt động quảng cáo. Vì đây cũng là một vấn đề tương đối khó khăn cho bất kì công ty nào. Tuy nhiên, đây là điều cần phải làm
- Xúc tiến bán
Hiện nay công ty đang thực hiện chính sách phân phối rộng khắp, chủ yếu sử dụng các đại lay cấp 1. Do vậy mà hoạt động của xúc tiến bán đều hướng tới các đại lý cấp 1. Nhưng công ty không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm mà chỉ là trung gian phân phối các sản phẩm của công ty có tên tuổi trên thị trường nếu như khách hàng yêu cầu những sản phẩm có chất lượng.
- Bán hàng trực tiếp
Công ty luôn luôn tư vấn với khách hàng về những sản phẩm có chất lượng và tư vấn tất cả những gì liên quan đến sản phẩm với mục đích để khách hàng hiểu hết về sản phẩm trong quá trình sử dụng sản phẩm, khi đó sẽ tạo được lòng tin của khách hàng.
2.5.2 Hoạt động quản lý truyền thông marketing của Công ty Cổ phần Kiến trúc Miền Bắc
- Xác định công chúng mục tiêu.
Xác định công chúng mục tiêu của hoạt động xúc tiến khuếch trương là công việc công ty luôn thực hiện trước khi tổ chức. Đó là cái đích mà hoạt động xúc tiến của công ty phải hướng tới. Đặc tính của sản phẩm là các bản thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng, tư vấn trực tiếp cho họ, những đồ nội thất, các loại nguyên vật liệu cho xây dựng... các sản phẩm của công ty vừa dùng trong công nghiệp và dùng trong tiêu dùng nên khách hàng của công ty vừa là khách hàng công nghiệp và khách hàng tiêu dùng, do đó công chúng mục tiêu của công ty bao gồm cả những người tư vấn họ.
Khách công nghiệp: Là các cá nhân hay tổ chức hay là một tập đoàn công ty có nhu cầu xây dựng một doanh nghiệp thi công ty sẽ đưa sản phẩm là các bản thiết kế. Số lượng khách hàng này rất nhiều, công ty luôn tạo niềm tin cho họ từ những công trình thiết kế để các cơ quan đoàn thể khác họ biết đến công ty, khi đó công ty sẽ phát triển mạnh hơn nữa, những loại khách hàng này công ty luôn luôn có mối liên lạc thường xuyên để duy trì mối quan hệ lâu dài.
Khách hàng người tiêu dùng: Họ mua sắm để phục vụ nhu cầu về nội thất, các loại máy trong nhà như máy bảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5295.doc